"หมดแรง หมดกำลังใจในการสร้างสรรค์งานเขียนแล้ว" น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.Com เคยคิดหรือรู้สึกแบบนี้บ้างไหมจ๊ะ ถ้าเคยล่ะก็พี่ปัดขอให้ตั้งสติและสมาธิให้ดีก่อนนะจ๊ะ แล้วมาฟังเคล็ดลับในการสร้างกำลังใจในช่วงเวลาที่ท้อแท้ สิ้นหวัง จาก.....


                 "Blueberry" เจ้าของผลงานรักวัยรุ่นสนุกๆ อย่าง "สาวซุปเปอร์สตาร์กับนายคาสโนวาสุดแซบ" , "สาวเฉิ่มเบอะ...เผลอรักหนุ่มฮอต" และอื่นๆ อีกมากมายที่บอกเคล็ด(ไม่)ลับว่า "เวลาเครียดหรือหมดกำลังใจจากการเขียนก็จะให้ผู้รู้เกี่ยวกับการแต่งนิยายที่เราไว้ใจและเชื่อถือในผลงานของเขามาช่วยอ่านและติชม โดยปกติแล้วการแต่งนิยายแต่ละเรื่อง ผู้แต่งเองจะทำการบ้านมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ภาษา ข้อมูลในนิยาย แต่ก็ยังมีบางอย่างที่เรายังรู้ไม่กระจ่างแจ้ง พอมีผู้ให้ข้อมูลที่แท้จริง เราก็จะต้องเอานำกลับมาแก้ไข พยายามทำใจให้กว้างๆ ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ใช้เวลาและสติ นั่งคิดพิจารณา จากนั้นก็จะนำเนื้อเรื่องให้เพื่อนที่สนิท หรือเพื่อนนักเขียนลองอ่านดูอีกสักครั้ง ซึ่งถ้าเขาชอบและเกิดความรู้สึกสนุกคล้อยตามก็เป็นเรื่องที่ดี โดยส่วนใหญ่แล้วที่ผ่านมาช่วยสร้างกำลังใจบวกกับความมั่นใจได้เป็นดี จนกล้าที่จะเผยแพร่งานออกไปด้วยความมั่นใจ"


                 ตามติดมาด้วย "ภัทร" นักเขียนสาวฝีมือดีที่เคยฝากความรักหวานแหววไว้ให้น้องๆ ชาว Dek-D.Com ในเรื่อง “ยอดเสน่หา” , "ผูกรัก พันใจ" และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเธอพูดถึงเรื่องกำลังใจว่า "ในเวลาที่หมดกำลังใจหรือคิดอะไรไม่ออก ก็จะนั่งฟังเพลง เพราะเพลงจะทำให้จิตใจของสงบ ใจเย็น และรู้สึกผ่อนคลายจากการเขียนเขียนลงไปได้ นอกจากนี้การอ่านหนังสือยังเป็นอีกวิธีทางหนึ่งที่เลือกใช้ เพราะการอ่านหนังสือสามารถสร้างแรงบันดาลใจมในการเขียนให้เกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง"


                 หลังจากที่พี่ปัดได้ถามเคล็ด(ไม่)ลับจาก "Bluberry” และ "ภัทร" แล้วก็สรุปได้ว่า ในช่วงเวลาที่เราหมดกำลังใจหรือคิดอะไรไม่ออกนั้น ก็ขอให้ตั้งสติ ใจเย็น หรือไปทำกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบก่อน เพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แล้วค่อยมาเริ่มลงมือสร้างสรรค์งานเขียนใหม่อีกสักครั้ง เท่านี้แรงกายและกำลังใจก็จะกลับมาเหมือนเดิม

 

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
^o^ Yoru Mina ^o^ Member 16 มิ.ย. 52 18:16 น. 2
ขอบคุณค่ะ
รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นแล้วล่ะ
ก่อนหน้านี้เขียนแล้วติด จนจะตัดใจไม่เขียนแล้วเนี่ย
ขอบคุณมากๆนะคะ
0
กำลังโหลด
Silence^^ Member 16 มิ.ย. 52 18:21 น. 3

ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ
บางทีมันก็รู้สึกตันๆ เขียนไม่ออก
จะลองนำวืธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะคะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ภัทร / พลอยภัทรา Member 17 มิ.ย. 52 16:44 น. 7
ขอทำหน้าที่ตอบน้อง ความเห็นที่ 4 นะคะ ถ้าเป็นพี่...พี่จะยังเขียนต่อค่ะ เขียนจนกว่าคนที่พูดแบบนั้นจะคืนคำนั่นแหละค่ะ เรียกได้ว่า เราสามารถเอาคำพูดนั้นของเขา มาเป็นแรงผลักดันให้เรายามท้อใจ หมดกำลังใจได้เลยล่ะค่ะ แล้วสุดท้าย....เขาก็คือคนที่รักเราจริงนั่นเอง....ว่าจริงมั้ยคะ หาน้อยคนนะคะที่จะกล้าพูดวิจารณ์เพื่อน สนิทตัวเองตรง ๆ แบบนั้น
0
กำลังโหลด
ชนมันทุกที Member 19 มิ.ย. 52 11:35 น. 9
คำว่าห่วยแตกนี่ ทำเขียนไม่ออกและก็ตันไปเลยคะ หมดกำลังใจด้วย คงต้องมองหากำลังใจใหม่จริงๆ เสียแล้ว ขอบคุณคะที่เอาเคล็ดลับมาลงให้อ่าน แต่ยังไงก็คงต้องดองกันต่อไปอิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Princess KuSaNe Arin Member 2 ส.ค. 52 14:51 น. 13

เวลาหมดกำลังใจ ฮึกๆ เล่นเกมออนโลน์แทน พอเบื่อเกมก็มาแต่งต่อ พร้อมได้รับคำชื่อชมจากFCทั้งหลายแหล่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BaD_GuyZ Member 8 พ.ย. 52 20:02 น. 16

ถ้ามันแต่งต่อไม่ได้จริงๆล่ะครับ
ให้ทำไงดีอ่ะ ถึงจะแต่งต่อได้
เพราะว่าเราแต่งไม่เคยจบซักเรื่องเลยอ่ะ T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด