อยากเขียนบทละคร...ต้องเริ่มจาก

 


กลับมาพบกันอีกแล้วนะจ๊ะน้องๆนักเขียนชาว Dek-d.com อย่าเพิ่งเบื่อหน้ากันไปซะก่อนล่ะ วันนี้พี่นัทมีเคล็ดลับดีๆสำหรับนักเขียนที่กำลังคิดจะเปลี่ยนแนวมาหัดเขียนบทละครกันดู...

 

อยากลองเขียนบทละครต้องเริ่มจาก....

 

การเขียนบทละคร มักได้แรงบันาลใจจากเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งทำนองเดียวกับเรื่องสั้น หรือนวนิยาย เช่น มีความรู้สึกสะเทือนใจอย่างแรง หรือมีความประทับใจมากจนลืมไม่ลง มีความรู้สึกอยากจะระบายออกมาด้วยการเขียนให้คนอื่นๆได้รับรู้ หรือมีความเข้าใจตรงกับผู้เขียน แรงบันดาลใจนี้นับเป็นสิ่งสำคัญมาก


การเขียนบทละครบางทีอาจจะได้เปรียบ เพราะบางคนอาจเอามาจากเรื่องสั้น หรือนวนิยายที่นักประพันธ์เอกได้เขียนไว้แล้ว มาทำเป็นบทละครเวที หรือละครโทรทัศน์ ผู้ทำเรียกว่าฝ่ายเขียนบท ซึ่งอาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เหมาะสมกับสภาพของประเภทการเขียน เช่น เขียนเพื่อนำไปแสดงเวที หรือแสดงทางโทรทัศน์ ตลอดจนการเขียนเป็นบทภาพยนตร์ เป็นต้น


การเขียนบทละครมีโครงสร้างเดียวกับการเขียนเรื่องสั้น คือ มีความสำคัญอันเป็นแกนของเรื่อง มีเค้าโครงเรื่อง ตัวละคร บทสนทนา และฉาก การเขียนเรื่องสั้นทำให้ผู้อ่านได้รับความเพลิดเพลินจากการอ่าน แต่งบทละคร เป็นศิลปะที่จะนำไปแสดงเพื่อให้คนได้ชม แล้วเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ขณะชมหรือฟังบรรยากาศของการแสดงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายก่อนเปิดฉาก หรือ บทสนทนา ผู้ชมต้องมีอารมณ์คล้อยตามเรื่องไปด้วย




การเขียนบทละคร อาจเขียนจบฉากเดียวหรือหลายฉากก็ได้ เรียกตอนหนึ่งๆว่า องค์ก็ได้


ฉากบอกให้ทราบสถานที่ชัดเจน เช่น ในป่าลึก หาดทราย ในบ้าน หรือในห้อง บอกเวลาในขณะนั้นด้วย


ตัวละคร บอกเพศ ชื่อ และ นามสกุล อายุ รูปร่างลักษณะ


การบรรยาย นำเรื่องเพื่อสร้างบรรยากาศ ในกรณีเป็นเรื่องยาว ควรมีอย่างยิ่ง แต่ถ้าเป็นละครสั้นๆ อาจไม่จำเป็นมากนัก


บทสนทนา มีความสำคัญมาก เพราะการดำเนินเรื่องอยู่ที่การสนทนาของ ตัวละครใช้ภาษาพูดให้เหมือนชีวิตจริง ควรเป็นประโยคสั้นๆ เข้าใจง่าย อาจแทรกอารมณ์ขันลงไป จะทำให้เรื่องออกรสยิ่งขึ้น


ตอนจบต้องจบอย่างมีเหตุผล จบอย่างมีความสุข หรือเศร้า หรือเศร้า หรือจบลงเฉยๆ ด้วยการทิ้งท้ายคำพูดให้ผู้ชมคิดเอง อาจเป็นถ้อยคำประทับใจเหมือนละลอกคลื่นที่ยังคงพลิ้วกระทบฝั่ง หลังจากได้ทิ้งก่อนหินลงไปเมื่อครู่ใหญ่ๆ

 

การขึ้นต้นและการจบเรื่องเป็นลีลาและศิลปะของผู้เขียนโดยเฉพาะที่จะทำให้ผู้ชมพอใจ แต่เมื่อจบแล้วต้องให้เข้าใจเรื่องโดยตลอด

 

รู้เคล็ดลับนักเขียนดีๆกันแล้วก็อย่าลืม เอาเคล็ดลับไปปรับใช้กับงานเขียนของตัวเองกันนะจ๊ะ แล้วกลับมาพบกันใหม่อาทิตย์หน้านะจ๊ะ...แวะเข้ามาทักทายกันได้ที่ MY ID นะจ๊ะ

 

 

คำคมนักเขียน


ไม่มีน้ำตาจากนักเขียนก็ไม่มีน้ำตาจากผู้อ่าน


(โรเบอร์ต ฟรอสต์)

 

 


 {pic-desc}


ข้อมูลอ้างอิงจาก ปากกาทอง A Dictionary of Contempory Quotations by Jonathon Green , Pan Books London and Sydney,1982 และ ภาพจาก baidu.com



พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Little HiPpO Member 1 ก.พ. 53 13:14 น. 3
เป็นปลื้ม อยากเขียนบทหนัง/ละครมากที่สุดในโลก แต่ชีวิตผกผันไม่ได้เรียนทางนั้น ไม่รู้จะเขียนยังไง
ได้แต่นั่งเขียนนิยายต่อไป ๕๕๕ ขอบคุณมากๆค่ะ ความฝันท่าทางจะมีแสงสว่างส่องมาแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
n.s. 27 มิ.ย. 56 14:52 น. 12
หนูต้องเขียนบทละครแนวคอมเมดี้ค่ะ แต่หนูเขียนทีไรมันจะออกมารันทดและหดหู่อยู่เรื่อย ออกมาเป็นละครเศร้า มุกก็ไม่ฮา เพราะหนูเขียนมุกไม่เป็น
จึงอยากจะขอคำแนะนำค่ะ หนูต้องเขียนส่งอาจารย์ด้วยค่ะ ทำอย่างไรดีค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด