สวัสดีครับ ช่วงนี้เปิดทีวี อ่านทวิตเตอร์ เม้นเฟสบุ๊ค มีแต่คนพูดถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ว่าแล้ว พี่ลาเต้ ก็เลยนำคอลัมน์แอดมิชชั่นอินกระแสกับเขาบ้าง โดยวันนี้มี คณะสุดฮิต ที่เรียนเกี่ยวกับศาสตร์ด้านแผ่นดินไหวมาฝากกันครับ นั้นก็คือ สาขาธรณีวิทยา นั้นเอง ดูชื่ออาจจะน่าปวดหัว แต่เรียนสนุกมากๆ คร้าบ

ธรณีวิทยา เรียนอะไร ??

          ธรณีวิทยา จะเรียนเกี่ยวกับหินเป็นหลัก (แล้วทำไมต้องเป็นหินล่ะ) ก็เพราะว่าทรัพยากรที่เราใช้กันมันอยู่ใต้ดิน แล้วก็ส่วนมากอยู่ในหิน ไม่ว่าจะเป็นแร่ ถ่านหิน น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ ดินที่ใช้ทำเครื่องเรือนเซรามิกส์ หรือว่าจะเป็นทรัพยากรน้ำ ก็อยู่ใต้ดินทั้งนั้น (ดินเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการผุพังของหินเช่นกัน แต่ถ้าจะศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดินจริงๆ จะต้องอยู่สาขาปฐพีวิทยา ไม่ใช่ธรณีวิทยา)

          นอกจากนี้ ธรณีวิทยายังเกี่ยวข้องกับการกำเนิดโลก จักรวาล และการศึกษาเกี่ยวกับประวัติของโลกในอดีต ก็เพราะว่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดในอดีต มันอาจเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน อย่างเหตุการณ์ สึนามิ ที่เคยเกิดปี 2004 ในประเทศไทยนั้น มีหลักฐานทางธรณีวิทยาว่าเคยเกิดมาก่อนแล้วเมื่อประมาณ 600 ปีที่แล้ว และน่าจะเกิดขึ้นหลาย ครั้งแล้วด้วย

ออกอยู่ป่าตั้งแต่ปี 1 เชียวเหรอ ??

          นอกจากนี้ ธรณีวิทยา ยังเรียนเรื่อง Fossils ที่จะศึกษาถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตในยุคต่างๆ ของโลกเหมือนกัน แต่จะเน้นในช่วงอายุที่แก่มากๆ  ไม่งั้นก็จะเป็นการเรียนของ คณะโบราณคดี กันไป การเรียนที่ธรณีวิทยา เนื้อหาวิชาส่วนใหญ่จะไม่ต้องท่องจำมาก อาศัยความเข้าใจเป็นหลัก และทุกๆ ปิดเทอม (ตุลาคม และมีนาคม) จะต้องมีการออกภาคสนาม เพื่อไปดูลักษณะทางธรณีวิทยาจริงๆ โดยที่ช่วงปิดเทอมใหญ่นี่จะไปต่างจังหวัดกันเป็นเดือนเลย รับรองถ้าชอบผจญภัย ปีนเขา แนะนำให้เรียนเลยทีเดียว เพราะจะได้ใกล้ชิดธรรมชาติจนเบื่อ

           ส่วนเรื่องงานก็มีให้เลือกทำหลายทางทั้งสายราชการ และสายเอกชน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทน้ำมัน อาจารย์ กรมทรัพยากรธรณี กรมน้ำบาดาล กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับวิศวกรรมต่างๆ ปูนซีเมนต์ เหมืองแร่ต่างๆ หรือจะเปิดบริษัทเองเกี่ยวกับ Consulting การก่อสร้างก็ได้ เพราะธรณีวิทยาคือรากฐานของตึก ต้องมีการศึกษาฐานรากก่อน

โง่วิชาไหน ถึงเรียนไม่ได้ ??

           เคล็ดลับการเรียนในสาขานี้ต้องเป็นคนอดทน มีความเข้าใจ อาจจะมีท่องบ้าง แต่เน้นความเข้าใจในธรรมชาติเป็นหลัก ส่วนเรื่องเก่งวิชาอะไรนั้น ต้องอาศัยทักษะความรู้ของทุกวิชาครับ โดยเฉพาะวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เช่นคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ที่สำคัญวิชาภาษาอังกฤษ ค่อนข้างสำคัญเลยทีเดียว เพราะการติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องจำเป็น ทิ้งไม่ได้เลยแต่ละวิชา แต่มีข้อพึงระวังคือ ห้ามตาบอดสี และกลัวความสูงครับ ถามว่าเรียนยากมั้ย มันเป็นเรื่องของความถนัดและความขยันครับ ธรณีวิทยาเป็นเรื่องของธรรมชาติทั่วไป ที่เราเอาวิทยาศาสตร์มาอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ นั้นเอง

           ว้าว.. เป็นสาขาที่น่าสนใจมากๆ ฟังชื่อแล้วอาจจะเครียดไปนิดๆ แต่พอดูเนื้อในแล้วน่าเรียนมากๆ มีฝึกปฏิบัตินอกพื้นที่ตั้งแต่ปี 1 เลย ที่สำคัญเป็นสาขาเฉพาะทางที่มีความสำคัญต่อโลกเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวเช่นนี้

           สังเกตุข่าวในช่วง 3 วันนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหน นักข่าววิ่งสัมภาษณ์นักธรณีวิทยากันให้วุ่น ฮ่าฮา เอาเป็นว่าใครที่สนใจช่วงเลือกคณะนี้จะเอา "ธรณีวิทยา" ไว้เป็น 1 ใน 4 อันดับ พี่ลาเต้ ก็ขอใจช่วยเต็มที่คร้าบบ ไม่ตกงานแน่นอน เย้ เย้

             ลาเต้ลิขิต : มีใครเล็งอยากเรียนสาขานี้อยู่บ้างเอ่ย รายงานตัวหน่อยคร้าบ

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และรูปภาพจาก สำนักข่าวอัลจาร์ชีร่า

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

99 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปีกอิสระ Member 14 มี.ค. 54 19:16 น. 7
แล้วถ้าโง่มันทั้ง ฟิสิกส์ เคมี แล้วก็ชีวะเลยหล่ะคะOoO

แบบว่าพื้นฐานมันไม่แน่นอ่ะคะ หนูมันพวกชอบเน้นความเข้าใจมากกว่าต้องมานั่งท่องจำเป็นนกแก้วนกขุนทองซะด้วยสิ ยิ่งอาจาร์ยสอนไม่รู้เรื่อง+พูดไม่รู้เรื่องก็ยิ่งเมา(โดยเฉพาะฟิสิกส์)อ่ะคะ เหอๆ

แม้ว่าหนูจะไม่ใช่เด็กที่เรียนดีหรือเรียนเก่งอะไรมากมาย แต่หนูคิดว่าหนูรักธรรมชาติ แล้วก็โลกนี้นะคะ ไม่อยากให้ใครมาทำลายวัฏจักรความสมบูรณ์ของมันไป เพราะงั้นธรณีวิทยาจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่หนูอยากเข้าค่ะ ถึงตอนนี้หนูอาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเอนท์ติดหรือเปล่า เพราะคะแนนคณะนี้ก็สูงอยู่เหมือนกัน แถมยังเป็นคณะที่มีคนสนใจเยอะอยู่ทีเดียว แต่ยังไง ธรณีวิทยาก็จะเป็นอันดับหนึ่งใน4อันดับที่หนูจะะเลือกแน่ๆค่ะ^^-
1
หมีน้ำแข็ง 23 เม.ย. 59 09:32 น. 7-1
คือในฐานะที่พี่จบจากภาคนี้มา บอกได้เลยว่าเรื่องไม่ต้องท่องจำมันเป็นไปไม่ได้นะครับน้อง คือวิชาเรียนหลายๆตัวนั้น จะต้องใช้ความจำเพื่อเปลี่ยนมาเป็นความเข้าใจนะครับ ต้องผ่านการท่องและเขียนเพื่อจำก่อนเยอะมากทีเดียว อย่างไรก็สู้ๆขอให้สอบติดแล้วกันนะครับผม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อื้ม 14 มี.ค. 54 21:50 น. 12
ลงไว้เหมือนกัน อันดับ 1 เพราะตั้งใจมากเลย (ขอคนที่อยากเรียนสาขานี้จริงๆนะที่คิดว่าจะลงอ่ะ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กเซรามิก จุฬาฯ 14 มี.ค. 54 22:27 น. 14
มีอีกภาควิชาที่อยากแนะนำนะค้า

ตัวเรากำลังศึกษาอยู่ในภาควิชาวัสดุศาสตร์ แขนงเซรามิก และวัสดุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ส่วนตัวแล้วในภาควิชานี้ใกล้ชิดกับภาคธรณีวิายาค่อนข้างมากเลยล่ะค่ะ เพราะว่าต้องมีการเรียนวิชาพื้นฐานของทางธรณีวิายาคือ วิชาแร่วิทยาค่ะ เพื่อนำความรู้มาใช้ในเรื่องของวัตถุดิบ

เรียนเซรามิก เรียนเกี่ยวกับอะไร อันนี้คนค่อนข้างมากบอกว่า เรียนปั้นหม้อหรอ - -" ส่วนหนึ่เกือบใช่ แต่ก็ต้องบอกว่าเซรามิกจริงๆแล้วไม่ได้มีแค่ถ้วย ชาม หม้อ หรือสุขภัณฑ์เท่านั้นนะคะ อย่างพวกฟันปลอม เส้นใยแก้วนำแสง กระจกกันกระสุน วัสดุทนไฟ อีกหลายๆอย่างก็เป็นส้วนหนึ่งของเซรามิกค่ะ

เรียนแล้วไปทำอะไร ส่วนมากความฝันหลักของเราคือการทำงานกับปูนซีเมนต์ไทยค่ะ ซีเมนต์ก็คือเซรามิกอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีทุนการศึกษาที่ไปศึกษาต่อกับทางประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการพัฒนาทางด้านเซรามิกขั้นสูงด้วยนะคะ ตอนนี้ก็มีมีดเซรามิกออกมาให้ได้เห็นกันในไทยบ้างแล้ว เป็นมีดที่ใช้ในการแล่ปลาเป็นหลัก จะมีความคมไม่บิ่นค่ะ นอกจากจะถูกกระแทกอย่างแรงให้แตกไปเลย ^ ^"

อยากแนะนำมากๆค่ะ หลายๆคนมองข้ามสาขานี้ไปยอมรับว่าส่วนตัวก็เคยมองข้าม แต่พอมาเรียนแล้ว รู้สึกโชคดีมากที่มีโอกาสได้เรียนในสาขานี้ ใครที่มีอารมณ์ติสๆหน่อย ว่างๆก็เดินเข้าแลปไปนั่งปั้นดินเล่นก็ได้ค่ะ อบแล้วก็เผาเก็บเป้นที่ระลึกหลับบ้าน

ใครสนใจปรึกษาได้นะคะ ^ ^ ชื่อกอล์ฟ อยู่เซรามิกปี 2 จะขึ้นปี 3 จุฬาฯค่ะ
E-mail - Marine_chan_platinum@hotmail.com add facebook มาคุยกันก็ได้นะคะ ^ ^
0
กำลังโหลด
เด็ก มทส 15 มี.ค. 54 05:20 น. 15
วิศวกรรมปิโตรเลียม ก็ดีมากนะคับ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีธรณี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นครราชสีมา รับรองไม่ตกงาน จบแล้วไปขึ้นแท่นเจาะน้ำมัน
หรือไม่ก็ สามารถเป็นนักธรณีได้ จะไปเป็นวิศวกร ในสายงานวิศวกรรมโยธา ก็ได้
ไปเป็น นักธรณี ที่เหมืองก็ได้ นะคับ
รับรองไม่ตกงาน
แต่ต้องตั้งใจเรียนมากๆ เพราะ เรียนเฉพาะด้าน นี้จริงแบบ เจาะ ไปทางนั้นๆเลย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
El-[D]erLus Member 15 มี.ค. 54 17:16 น. 20
อย่าเลือกเพราะกระแสครับ งานมันหนัก....
ลำบากมาก หากรักความสบาย อย่ามาเลยครับ ไปเรียนสายสุขภาพที่เงินดีๆ ดีกว่าครับ

เพราะเพื่อนผมหลายคนเจอเข้า ยังต้องออกเลย เห่อๆ มี 30 ซิ่วออก 10 กว่าคน
ถ้ารักจิง พี่คิดว่าหนักแค่ไหนก็ไหวครับ สูิๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด