เลือกวัตถุดิบทำสครับให้เหมาะกับผิวเรา

     การดูแลผิวพรรณสำหรับสาวๆ แล้วถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับสาวๆ อย่างที่เรารู้กันว่าเรื่องของการดูแลผิวนั้นสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในวิธีที่สาวๆ ชื่นชอบมากก็คือ "การขัดผิว" นั่นเอง ...

     เดี๋ยวนี้มีสครับให้สาวๆ ได้เลือกใช้กันมากมายหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ราคาร้อยกว่าบาท ไปจนถึงกระปุกละเป็นพันๆ เรื่องของสรรพคุณก็แตกต่างกันไปตามวัตถุดิบและคุณภาพของสครับตัวนั้นๆ แน่นอนว่าบางครั้งถ้าเราอยากจะใช้ของดี เราก็อาจจะต้องยอมลงทุนมากกว่าปกติซักหน่อย ซึ่งสำหรับวัยใสวัยเรียนอย่างสาวๆ Dek-D บางครั้งการจะซื้อของใช้เสริมความงามทีละเป็นพันๆ ก็ดูจะเป็นเรื่องที่เกินตัวและฟุ่มเฟือยเกินไป

     แต่ถ้าน้องๆ อยากจะใช้สครับคุณภาพดีราคาย่อมเยาวเหมาะกับวัยของสาวๆ แล้วล่ะก็ วันนี้ "ดูแลตัวเองให้สวยกว่าใคร" By พี่เหมี่ยว ก็มีวิธีเลือกวัตถุดิบในการทำสครับแบบง่ายๆ สบายกระเป๋ามาฝากสาวๆ กันค่ะ ...

     จากในตอนที่แล้วที่พี่อิงเค้าได้แนะนำวิธีการทำสครับแบบง่ายๆ สำหรับสาวขี้แพ้กันไปแล้ว ในตอนนี้พี่เหมี่ยวก็เลยมราแนะนำเพิ่มเติมในเรื่องของการเลือกวัตถุดิบในการทำสครับค่ะ

     สำหรับวิธีการทำสครับเองไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะสาวๆ เพียงแค่สาวๆ เดินเข้าครัวไปแล้วสำรวจดูในครัวว่ามีสมุนไพรไทยหรือผักผลไม้อะไรอยู่ในตู้บ้าง ลองดูซิคะว่ามีสมุนไพรหรือผักผลไม้พวกนี้อยู่รึเปล่า

 

      มะขามเปียก , สับปะรด มีเส้นใยช่วยขจัดคราบไคล มีความเป็นกรดช่วยทำความสะอาดผิว ทำให้ผิวขาวใส มีวิตามินซีซึ่งเป็นแอนตี้ออกซิเดนซ์สูง (ไม่เหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวแห้งมากๆ นะคะ เพราะมีฤทธิ์เป็นกรดมากเกินไปจะทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้นค่ะ)

     ส้มเช้ง มีคุณสมบัติคล้าย 2 ชนิดแรก แต่ไม่เป็นกรด ใยบวบ มีความสาก ขัดผิวได้ดี มีคุณสมบัติคล้าย 2 ชนิดแรก แต่ไม่เป็นกรด ใยบวบ มีความสาก ขัดผิวได้ดี

     มะละกอ วิตามินสูง แต่เนื้อมีความละเอียดมาก (กินก็อร่อยด้วย อิอิ) 

      มะนาว มีฤทธิ์เป็นกรด ช่วยให้ผิวส่วนที่หยาบกร้าน เช่น ข้อศอก ส้นเท้า นุ่มขึ้น (สาวๆ คนไหนที่ตาตุ่ม หัวเข่า หรือข้อศอกด้าน มะนาวเป็นตัวช่วยที่ดีเลยล่ะค่ะ)

     แตงกวา ช่วยให้ผิวสดชื่น

     มะพร้าวขูด มีน้ำมันช่วยบำรุงผิว (มาแล้วค่ะ นี่แหละตัวเลือกที่ดีสำหรับสาวผิวแห้ง) 

 

     ถ้ามีอยู่ล่ะก็สาวๆ ก็ต้องเลือกใช้สมุนไพรหรือพืชผักผลไม้ที่มีคุณสมบัติตามที่ต้องการแล้ว ถ้าสาวๆ เลือกส่วนผสมหลักที่มีคุณสมบัติพร้อมในตัวเดียว เช่น มะขามเปียก ก็สามารถนำมาสครับได้เลยค่ะ แต่ถ้าเลือกชนิดที่มีผิวสัมผัสนุ่มนวลอย่างมะละกอ ก็ควรหาสิ่งที่เป็นบีดเพิ่มเข้าไปด้วยค่ะ

     สาเหตุที่เราต้องเพิ่มเม็ดบีทเข้าไปในสครับนั้นก็เพราะว่า เม็ดบีทจะช่วยเพิ่มความสากในสครับ ทำให้สามารถขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ง่ายขึ้นค่ะ ขอบอกนะคะว่าการทำสครับเองนั้นจะเป็นวิธีการที่ปลอดภัยจากอาการแพ้มากกว่าที่เราจะไปหาซื้อสครับสำเร็จรูปมาใช้อีกล่ะค่ะ ... เรามาดูกันดีค่ะว่า เราสามารถเลือกอะไรมาทำเม็ดบีทได้บ้าง

     เกลือ มีฤทธิ์ช่วยสมานผิว

     ข้าวสาร ช่วยให้ผิวขาว

     น้ำตาลทราย มีทั้งความสากและความหนืดอยู่ในตัวเอง

     งา เนื้อไม่หยาบเกินไป มีน้ำมันอยู่ในตัวช่วยลดความระคายเคือง

     กาแฟ กระตุ้นให้ร่างกายขับสารพิษ

     ถ้าสาวๆ จะเลือกใช้เกลือ น้ำตาลหรือข้าวสาร เป็นเม็ดบีทล่ะก็ สาวๆ จะต้องนำมาบดให้ละเอียดก่อนะคะ เพราะวัตถุดิบเหล่านี้มีความคม และเพื่อลดแรงเสียดทานสาวๆ อาจเพิ่มน้ำมันลงไปด้วยก็ได้นะคะ

 

   สำหรับน้ำมันที่จะใช้เป็นตัวช่วยหล่อลื่นในสครับ สาวๆ สามารถเลือกใช้น้ำมันได้หลายชนิดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ น้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันมะพร้าว จุดประสงค์สำคัญคือช่วยหล่อลื่น และช่วยเป็นตัวลดความเข้มขนของกรดสำหรับสาวๆ ที่มีผิวแห้ง รวมทั้งช่วยเคลือบผิวไม่ให้มีการสูญเสียน้ำมากเกินไปอีกด้วยล่ะค่ะ นอกจากนี้สาวๆ ยังสามารถเพิ่มวัตถุดิบที่จะสามารถช่วยบำรุงผิวอย่าง นม โยเกิร์ต น้ำผึ้ง ได้อีกด้วยล่ะค่ะ 

     ส่วนเรื่องของกลิ่น ถ้าสาวๆ คนไหนไม่ชอบกลิ่นสมุนไพร สาวๆ ก็สามารถเลือกกลิ่นหอมๆ ได้ตามใจชอบเลยค่ะ เพียงแค่เราหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป 2-3 หยด ซึ่งต้องเป็นน้ำมันหอมระเหยสำหรับนวดตัว (massage oil) ไม่ใช่สำหรับใส่เตาเผาน้ำมันนะคะ เพราะน้ำมันหอมระเหยเพียวๆ จะทำให้ผิวไหม้ได้ค่ะ อันตรายนะจ๊ะ พี่เหมี่ยวเตือนไว้ก่อน ... (Tip การเลือกน้ำมันหอมละเหยให้เหมาะกับสสภาวะร่างกายและจิตใจขณะนั้นก็สำคัญ กลิ่นบางกลิ่นก็เหมาะกับร่างกายในบางช่วง เช่น จัสมินเหมาะสำหรับผู้หญิงใกล้มีรอบเดือนแต่ไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงท้อง โรสแมรี่ไม่เหมาะกับคนเป็นโรคความดันสูง เป็นต้น)

     ได้รู้จักวิธีทำสครับเองแบบง่ายๆ สไตล์บ้านๆ ไปแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่ว่าน้องๆ จะเลือกให้สครับสูตรไหนแล้วล่ะค่ะ ... ง่ายๆ สบายๆ ประหยัดสตางค์แบบนี้ต้องลองนะคะ!! 

 

 

 

ภาพประกอบ : zazana.com , davidharel.com , webmd.com

 

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
coffee or tea Member 14 เม.ย. 54 19:04 น. 8
ขอบคุนมากค่านู๋ลองทามละไม่ได้ขาวเท่าไหร่อ่ะแต่มันดูสดชื่นผิวออกใสๆวิ้งๆ(เวอร์)อ่ะ พอล้างออกเราก้อทาโลชั่นเลย เพราะเหมือนผิวจาเปิดนะฮ่าๆๆ+  บายยยยจ้า

เอ้ย!!! ปล. เราเลือกมะนาวอ่ะกับข้าวสาร ผิวก้อใสก้อนุ่มด้วยแหละจ้า(เราทำอาทิต2ละครั้ง)

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 14 เมษายน 2554 / 19:01
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด