วัสดีค่ะน้องๆ.. เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเลื่อนวันสอบ GAT/PAT รอบตุลาคม หลายคนก็ดีใจ แต่หลายคนที่พร้อมสอบก็สติกระเจิงเหมือนกัน แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีแน่นอน

             และถึงแม้จะเลื่อนสอบ แต่บนหน้าเว็บของ สทศ.ก็ได้เอาตัวอย่างกระดาษคำตอบ GAT/PAT 1/2555 มาให้ดูกันแล้ว ถือซะว่าดูกันล่วงหน้า สร้างความคุ้นเคยกันเป็นเดือนเลย ว่าแล้วก็มาดูกันทีละฉบับเลยดีกว่า

     **ถ้าอยากดูรูปขยายใหญ่ คลิกที่รูปได้เลย

 

  กระดาษคำตอบ GAT พาร์ทเชื่อมโยง

         กระดาษแผ่นนี้ มองนานๆ แล้วเหมือนโดนสะกดจิตยังไงก็ไม่รู้แฮะ ดูมีอะไรเยอะแยะเต็มไปหมดทั้ง 2 หน้า แต่จริงๆ แล้ว วิชานี้ไม่ยากมาก มีบทความเพียง 2 บทความ 20 ข้อ คะแนนเต็ม 150 คะแนน เหมือนปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นมีแค่ 20 ข้อ กับเวลา 1.30 ชั่วโมง ลองทวนหลายๆ รอบ ใช้เวลาให้คุ้มค่า จะได้ได้เต็ม 150 รุ่นก่อนทำ GAT เชื่อมโยงได้เต็มกันเพียบ รุ่นนี้ก็ห้ามพลาด!!

 

กระดาษคำตอบ GAT พาร์ทภาษาอังกฤษ

     

      

           ถือว่าเป็นพาร์ทที่น่ากลัว สำหรับ GAT ภาษาอังกฤษ มีเวลาในการทำ 1.30 ชั่วโมงเท่ากันกับพาร์ทเชื่อมโยง แต่ข้อสอบมีทั้งหมด 60 ข้อ เป็นปรนัยทั้งหมด มีทั้งแบบ 4 ตัวเลือกและ 6 ตัวเลือก คะแนนในแต่ละส่วนไม่เท่ากัน ถ้ายากก็คะแนนเยอะ สูงสุดถึงข้อละ 3.5 คะแนน ถ้ายังไม่รู้ว่า ข้อสอบ GAT เป็นยังไง ลอง >>คลิกที่นี่ พี่มิ้นท์เคยอธิบายไว้แล้วค่ะ ดูแล้วก็ลองคำนวณดูว่าจะเก็บแต้มพาร์ทไหนเป็นพิเศษ เพราะเค้าว่ากันว่าทำเกือบไม่ทันด้วย

 

 

 

 

 

 

กระดาษคำตอบ PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์

            จัดเต็ม 2 หน้าอีกแล้ว ใครว่าข้อสอบโรงเรียนโหด ต้องมาเจอ PAT1 ซะก่อน ถ้าใครหวังจะไปมั่ว พี่มิ้นท์เตือนว่าขอให้คิดดีๆ เพราะรูปแบบการออกข้อสอบนั้นไม่ได้ทำออกมาให้เอื้อต่อการเดาเลยซักนิด โดยข้อสอบจะแบ่งปรนัยและอัตนัยเท่าๆ กัน อย่างละ 25 ข้อ ปรนัยมี 4 ตัวเลือก ข้อละ 5 คะแนน รวม 125 คะแนน และอัตนัยอีก 25 ข้อ ข้อละ 7 คะแนน รวมเป็น 175 คะแนน ผิดอัตนัยข้อนึง คะแนนหายได้น่ากลัวมาก ซึ่งจากยอดการสมัคร GAT/PAT รอบนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเป็นวิชาที่คนสมัครเยอะที่สุด เกือบ 250,000 คนแน่ะ เอ้า..ใครสมัครก็สู้ๆ กันหน่อยละกัน อิอิ

 

กระดาษคำตอบ PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์

 

      

     ใครที่ได้โหลดกระดาษคำตอบมาดูก่อนหน้านี้ คงได้เฮกันไปแล้วรอบนึง  เพราะ PAT2 รอบนี้ไม่มีอัตนัยเลยซักข้อ ดังนั้นสัดส่วนจำนวนข้อก็เปลี่ยนไปเล็กน้อย จากคราวที่แล้วมีปรนัย 97 ข้อ ปีนี้เป็นปรนัยล้วนๆ เลยเพิ่มมาไม่มากไม่น้อยเป็น 105 ข้อ โดย 30 ข้อแรกจะข้อละ 2.5 คะแนน และตั้งแต่ข้อ 31 เป็นต้นไปจนจบฉบับข้อละ 3 คะแนน ถือว่าน่ารักน่าลุ้น ใครสมัครไว้ก็ทำให้เต็มที่ คิดว่าคะแนนมีนน่าจะดีขึ้นจากรอบที่แล้วแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

กระดาษคำตอบ PAT3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์

         กระดาษคำตอบในวิชานี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว คือ มีทั้งปรนัย และอัตนัยเหมือนเดิม ซึ่งปรนัยจะแตกต่างจากวิชาอื่นก็ตรงที่เป็น 5 ตัวเลือกทั้งหมด มี 60 ข้อ คะแนนข้อละ 3 คะแนน ส่วนอัตนัย มีแค่ 20 ข้อเท่านั้น แต่ข้อละ 6 คะแนนเอ๊ง!! ดังนั้นว่าที่วิศวกรทั้งหลายทำคะแนนในส่วนของอัตนัยให้ดีๆ แล้วกันนะคะ เพราะว่าเทียบเป็นเปอร์เซ็นแล้ว คิดเป็น 40% ของข้อสอบทั้งหมดเชียว

 

กระดาษคำตอบ PAT4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์

  

          

      เป็นความถนัดทางวิชาชีพที่มีคนสมัครน้อยที่สุด แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าข้อสอบวิชานี้จะง่ายหรือน้อยลงแต่อย่างใด กระดาษคำตอบแบ่งเป็น 4 ตอน ตอนที่1 และ 2 ยังชิวๆ เป็นปรนัย รวมกัน 40 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน ถัดไปตอนที่ 3 วัดความเชื่อมโยง มี 10 ข้อ ข้อละ 6 คะแนน ใครมึนส่วนนี้ก็เตรียมหายไป 60 คะแนนเลยนะ และปิดท้ายเป็นข้อสอบอัตนัยจำนวน 2 ข้อ ข้อละ 60 คะแนน ในส่วนนี้จะได้งัดทักษะขีดๆ เขียนๆ มาใช้กันอย่างเต็มที่แน่นอน (กระดาษคำตอบหน้า 2 ไม่ได้ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง แต่กดดูที่รูปได้เลย จะขึ้นขนาดเต็มมาให้ดู)

 

 

 

 

 

กระดาษคำตอบ PAT5 ความถนัดทางวิชาชีพครู

 

    

      เป็นวิชาที่ถูกพูดถึงมากเหมือนกันนะ สำหรับวิชานี้ เพราะข้อสอบที่ออกมาหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "วัดความรู้รอบโลก" คือ ถามได้กว้างมากๆ จนไม่รู้ว่าวัดความเป็นครูตรงไหน แต่ไม่ต้องห่วงมีเพื่อนร่วมชะตากรรมอีกกว่า 200,000 คน

       สำหรับตัวข้อสอบจะออกเป็นปรนัยทั้งหมด มี 4 ตัวเลือก จำนวน 150 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน สอบวิชานี้น้องๆ ต้องอาศัยความไว เพราะจำนวนข้อเยอะมากๆ เฉลี่ยข้อละนาที คิดนานอาจจะทำไม่ทันกันนะ ดังนั้นถ้าอยากติดต้องติดตามข่าวสารให้มากๆ จะได้คะแนนดีๆ เพราะคณะศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ใช้น้ำหนัก PAT5 ถึง 30% เลยทีเดียว

 

 

 

 

กระดาษคำตอบ PAT6 ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์

         ดูแล้วน่าจะเป็นข้อสอบที่เบาที่สุด ทั้งจำนวนข้อและคะแนน ที่พูดแบบนี้ก็เพราะว่า วิชานี้มีเพียง 100 ข้อ เป็นปรนัยทั้งหมด ในส่วนแรก 90 ข้อ ก็ข้อละ 2.5 คะแนนเท่านั้น ซึ่งวิชาอื่น ช้อยส์ตัวเลือกจะ 3 คะแนนทั้งนั้น และในตอนที่ 2 เป็นส่วนของเชื่อมโยง ก็ถือว่าเมตตาปรานีกันสุดๆ มีเพียง 10 ข้อ ซึ่งในแต่ละข้อจะต้องตอบอีก 3 หมวด ความใจดีอยู่ตรงนี้แหละ ถ้าตอบได้ซักหนึ่งในสาม ก็ยังได้คะแนนอยู่ แต่ถ้าตอบถูกครบทั้งข้อ รับไปเลยเต็มๆ 7.5 คะแนน เรียกได้ว่า คิดคะแนนตามจริงตามความสามารถค่า

 

กระดาษคำตอบ PAT7 ความถนัดทางภาษาต่างประเทศ

 
 

      เพราะเป็นข้อสอบที่ดูชิวๆ ไม่น่ากลัวล่ะมั้ง วิชาในหมวดภาษาต่างประเทศ จึงเป็นวิชามารที่น้องๆ เลือกที่จะเข้าไปเดา ถ้าได้คะแนนดีก็เป็นทางเลือกไว้ยื่นคะแนนต่อไป เพราะหลายๆ คณะก็มีกำหนดว่าสามารถใช้ภาษาที่3 ยื่นได้ และถ้าดูจากกระดาษคำตอบ จะเห็นได้ว่าเป็นวิชาที่ดูเป็นมิตรที่สุดแล้ว คำถาม 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน 300 คะแนนเต็มๆ ซึ่งวิชาที่มีกระดาษคำตอบแบบนี้ได้แก่ ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาจีน, ภาษาอาหรับ และภาษาบาลี 

       วิชาในกลุ่มนี้อาจมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันอยู่บ้าง เพราะเค้าไม่ได้กำหนดคุณสมบัติคนที่จะสมัครสอบ ทำให้คนที่ไม่ได้เรียนภาษาที่ 3 เลือกสอบได้ เชื่อมั้ยว่าคนกลุ่มนี้ดันมีโชคด้านการเดาซะงั้น บางครั้งก็ได้คะแนนสูงกว่าคนที่เรียนและตั้งใจอ่านโจทย์ทุกข้อซะอีก

      

 

 

       แต่ในหมวด PAT7 มีวิชานึงที่กระดาษคำตอบแตกต่างจากพวก ก็คือ PAT7.1 ความถนัดทางภาษาฝรั่งเศส วิชานี้เป็นช้อยส์หมด 100 ข้อก็จริง แต่สัดส่วนคะแนนนั้นไม่เท่ากัน

       ตอนที่ 1 มี 10 ข้อ เป็นช้อยส์ 4 ตัวเลือก แต่มีคำตอบที่ถูกต้อง 2 ข้อ ถ้าถูกหมดได้ 3 คะแนน แต่ถ้าถูกคำตอบเดียวเอาไปครึ่งคะแนน(1.5) พอ คะแนนในส่วนนี้มี 30 คะแนน ส่วนตอนที่ 2 เป็นช้อยส์ล้วน 90 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน เพียวๆ 270 คะแนน

      แต่ยังไงก็ตามหมวดภาษาต่างประเทศก็ดูน่าสนุกและน่าลุ้นมากที่สุด เพราะเป็นช้อยส์ทั้งหมด และมีเพียง 100 ข้อเอง (PAT5 ความถนัดวิชาชีพครู มีตั้ง 150 ข้อแน่ะ) ดังนั้น ใครเลือกสอบไปก็เข้าไปทำให้เต็มที่ๆๆ เลย รับรองว่าตอนเลือกคณะอาจเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์ก็ได้

 

             อยากดาวน์โหลดเก็บไว้เอง >> คลิกที่นี่

            เห็นกระดาษคำตอบแล้วคันไม้คันมืออยากสอบจริงกันบ้างรึยัง เอาเป็นว่าอดใจรอไปก่อน ถึงแม้ว่ากำหนดการสอบจะเปลี่ยนวัน แต่กระดาษคำตอบไม่เปลี่ยนแน่นอน เห็นแบบนี้แล้วก็อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้นด้วยนะ เพื่อให้คุ้มค่ากับเวลาทีได้มามากขึ้นค่ะ อ้อ..ถึงแม้ GAT/PAT จะสอบได้ 2 ครั้ง แต่พี่มิ้นท์ก็อยากให้เต็มที่ตั้งแต่ครั้งแรกนะคะ จะได้มีโอกาสแอดติดมากๆ ไง^^

             สุดท้าย พี่มิ้นท์ ปิดท้ายด้วยวิดีโอคลิป "กฎ 9 ข้อลุยสอบ GAT PAT (รู้ก่อนได้เปรียบ)" ใครที่ไม่อยากพลาดถูกหักคะแนนในห้องสอบโดยเฉพาะวิชาตระกูล PAT ทั้งหลายต้องคลิกดูเลย คลิปนี้นำแสดงโดยเพื่อนๆ 4 กัปตัน BAR3 ฮามากกกกกกกกก

           คลิกดูได้เลยยย

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chin Fill Member 1 ต.ค. 54 11:42 น. 4
 วันนี้ 7 วิชาหลักเปิดให้สมัครเป็นวันรกแต่ยังไม่รู้เลยว่าจะสมัครวิชาอะไรบ้างยังไม่มีมหาลัยไหนออกกำหนดการให้สมัครวิชาอะไรบ้างบอกแต่ว่าจะใช้คะแนน 7 วิชาหลักเท่านั้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
.ผีบ่อน้ำ ♐* Member 1 ต.ค. 54 15:35 น. 9
ฮาคห.2 อะ 555555 เห็นกระดาษคำตอบ PAT1 แล้วก็อยากจะทำแบบนั้นเหมือนกัน Q[]Q ไม่น่าลงเลยอะ เหมือนสอบไปก็เท่านั้น 5555
0
กำลังโหลด
zoyzii Member 1 ต.ค. 54 15:50 น. 10
กระดาษคำตอบของ Gat ภาษาอังกฤษ ตรงข้อ 56 เป็นต้นไป จะมีคำตอบ S1 S2 S3 S4 S5 S6  
S ที่ว่านี้.....คืออะไรคะ ไม่เข้าใจ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gane_naja 2 ต.ค. 54 19:44 น. 16
ตอบคห.10

มันเป็นข้อสอบที่ให้เรียงอ่าค่ะ S1 S2 S3 S4 S5 S6 ก็เหมือนช้อยให้เราเลือกว่า ประโยคไหนจะเป็นประโยคแรก ข้อ 56 จะเป็นประโยคที่หนึ่ง ถ้าเราเลือก S6 ก็ฝนลงไป ถ้าประโยคที่สองเป็นS1 เราก็ฝนS1ในข้อที่ 57 แบบนี้ค่ะ โดยมันจะเป็นประโยคมาให้เรา 6 ประโยค จะมีคำตอบจริงๆแค่ 5 ประโยค ส่วนอีกประโยคหนึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย พูดง่ายๆว่าเราต้องเรียงประโยคให้ได้ 5 ประโยคก่อนค่อยฝน ถ้าเรียงผิดแค่อันเดียวก็อาจจะผิดหมดได้ มันก็จะมีทริคว่าต้องหาประโยคแรกให้ถูกก่อนค่ะ....
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด