เด็กดีดอทคอม :: พร้อมทั่วอาเซียน!
คอลัมน์ว่าด้วยอาเซียน ในเรื่องราวหลากหลาย...หยิบยกมาให้เรียนรู้ และเตรียมการ!
                                    
          อีกเพียง 2 ปี เราก็จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community: AEC) แล้ว แทบทุกวงการมีนโยบายตอบรับและเตรียมความพร้อมจากต่างๆ โรงเรียนก็จัดความรู้ มีวิชาอาเซียนศึกษา โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษก็ชูเรื่อง AEC มหาวิทยาลัยก็เตรียมนักศึกษาให้มีอาชีพรองรับในยุคเปิดประชาคม แต่แค่ความรู้เรื่องอาเซียนอย่างเดียวก็อาจไม่ช่วยอะไรเลย สุดท้ายเราอาจแค่รู้จักธงประจำชาติเพื่อนบ้านเราเท่านั้นเองก็ได้ เราจึงควรฝึกฝนตัวเราเองให้ดียิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนทั้งความคิดและพฤติกรรม ลงมือทำให้ตัวเรามีความพร้อมเผชิญอนาคตด้วยตัวเราเอง และนี่คือ คุณสมบัติ 7 ประการที่น้องๆ ชาว Dek-D ควรมีไว้ เพื่อให้พร้อมรับยุคเปิดประชาคมอาเซียนจ้า!



1. รู้ภาษา 

       เราควรรู้ทั้งภาาาเรา และสื่อสารภาษาอังกฤษได้ และถ้าได้ภาษาอาเซียนด้วยสักภาษาจะดีมากๆ แต่จริงๆ แล้วเลือกภาษาที่สามที่เราสนใจ ซึ่งอาจจะเป็นภาษาอื่นๆ นอกอาเซียนก็ได้ และฝึกฝนให้ดีที่สุดก็เยี่ยมแล้วจ้า
2. เปิดใจกว้าง 

    ควรเป็นคนที่เปิดใจกว้าง คือ พร้อมเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของคนในสังคม และวัฒนธรรมที่หลากหลายจากประเทศเพื่อนบ้าน
3. คิดได้วิคราะห์เป็น 

   นอกจากการใฝ่หาความรู้แล้ว เวลาที่เจออะไรใหม่ หรือเจอปัญหา ก็ต้องมีความคิดเพื่อปรับปรุง ริเริ่ม หรือแก้ไขได้อย่างรอบด้าน วิเคราะห์ถูกผิดได้
4. ปรับตัวได้ 

     มีความรู้แล้ว เปิดใจกว้างแล้ว ยอมรับฟังแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติด้วยคงไม่เกิดผลอะไร ดังนั้นต้องรู้จักฟังแล้วคิด คิดแล้วนำไปใช้ด้วย ใช้เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในสังคมที่ทุกคนมีความแตกต่าง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
5. ฝึกนิสัยให้เหมาะสม 
         
     คนไทยเรามีนิสัยสบายๆ ยืดหยุ่นได้เป็นพื้นฐาน แต่เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ คนไทยมักมีปัญหา เช่น เรื่องไม่ตรงต่อเวลา เรื่องไม่แสดงความคิดเห็น ไม่ชอบการทำงานเป็นทีม จึงต้องรู้จักฝึกพฤติกรรมให้เหมาะ และฝึกฝนให้มีนิสัยที่ดีจ้า หยุดอ้างรถติดซะที!
6. ใช้สื่อเป็น 

        อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้มีไว้เล่นเกม หาความบันเทิง ดูหนังดูการ์ตูนย้อนหลัง หรือคัดลอกทำรายงานเท่านั้นนะ เราต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ด้วย ฝึกภาษา หาความรู้ อ่านข่าวประจำวัน เข้าเว็บอ่านบทความในเด็กดี รับข่าวสารรอบโลก ซึ่งนอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว สมาร์ทโฟนก็มีบทบาทมากขึ้น สารพัดแอปที่เราโหลดมาไว้ในโทรศัพท์ เราเลือกใช้หาความรู้ได้ อย่างแอป MyMemolody  ของ Enconcept แอปความรู้ประชาคมอาเซียนที่โหลดได้ทั้งใน IOS Andriod และ Windows Smart Phone จ้า

           วิธีหาความรู้รอบตัว อาจจะเริ่มจากสิ่งที่เราชอบ เช่น ชอบกีฬา ก็ได้เริ่มดูว่า นักกีฬาชื่อดังของอาเซียนมีใครบ้าง ชอบการ์ตูนก็ไปดูการ์ตูนเรื่องดัง โดราเอมอนภาษาอาเซียนก็มี หรือชอบเรื่องเศรษฐกิจ ก็ดูว่าตลาดอาเซียนแต่ละประเทศขายอะไร อย่ามองว่าเป็นความรู้ที่ต้องออกสอบในโรงเรียนค่ะ เพราะแบบนั้นมันน่าเบื่อ ให้เรา มองเป็นสิ่งที่เราอยากรู้จ้า
7. รู้เชี่ยวชาญ 

          คนไทยมักมีทักษะจับฉ่าย (พี่เกียรติก็เป็น) คือทำเป็นทุกอย่าง แต่ทำได้ไม่ดีที่สุด ในโรงเรียนก็มีทุกวิชาให้เรียน คิดเลขก็ได้ ทำอาหารพอเป็น บังคับรำไทย วิทยาศาสตร์ก็ทดลอง แต่ทั้งหมดนี้บรรจุอยู่ในหลักสูตรบังคับเรียน แต่แทบไม่มีทักษะอะไรเป็นพิเศษในชีวิตประจำวันเป็นพิเศษเลย แต่ในยุคสมัยนี้ ควรที่จะต้องมีพื้นฐานทุกอย่างได้ แต่ต้องเอาดีด้านใดด้านหนึ่งไปเลย เราไม่จำเป็นต้องทำได้ทุกอย่างในยุคนี้ เพราะเรามีเครื่องมือสมัยใหม่ช่วย แต่ความรู้เฉพาะทางจริงๆ กลับยังต้องใช้ความสามารถมนุษย์เท่านั้น เราจึงควรรู้เชี่ยวชาญให้ได้ เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้เข้ามาหาผู้เชี่ยวชาญอย่างเรา ดูอย่างนักเขียนการ์ตูนดังๆ สิคะ วาดรูปสวยไอเดียแจ่มก็กินดีอยู่รอดแล้วจ้า แต่กว่าจะเชี่ยวชาญด้านไหน ก็ต้องค้นหาตัวเองให้เจอ และฝึกฝนด้านนั้นๆ นะคะ!


เพียง 7 คุณสมบัตินี้ เชื่อเลยว่าชาว Dek-D จะมีความพร้อมและอนาคตที่สดใสแน่นอนจ้า


ติดตามหลากหลายเรื่องราวในชาติอาเซียน "คอลัมน์ AEC WoW!"
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
ละครเกย์ที่จะเปลี่ยนกฎหมาย!
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
เมืองมิตรแท้ของคนเป้แบกเที่ยว ไม่แพงไปได้ทั่ว
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
จะได้อยู่ไทย หรือไปเพื่อนบ้าน มาทายกัน!
เด็กดีดอทคอม ::
ผลิตภัณฑ์ที่ทั่วโลกจับตามอง ไทยควรทำอย่างไร?
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด