ยังมีโรงเรียนสายอาชีพ ปวช. ปวส. ที่น่าสนใจอีกหลายที่รอให้น้องๆ ชาว Dek-D ได้ติดตามและรู้จักจ้า วันนี้พี่เกียรติจึงขอแนะนำโรงเรียนสายอาชีพอีกแห่ง ที่โดดเด่นทั้งเรื่องทักษะ และจริยธรรม ใครที่เป็นห่วงเรื่องจะเรียนสายอาชีพแล้วต้องไปทะเลาะเบาะแว้ง หรือกลัวว่าใครจะมองไม่ดี โรงเรียนนี้กินขาด เริ่ดทั้งหลักสูตร เริ่ดทั้งหลักการ พี่เกียรติขอพาไปรู้จักอีกหนึ่งโรงเรียนดีๆ สำหรับน้องๆ ที่ใกล้จบม.ต้นจ้า


โรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ)

           
     โรงเรียนจิตรลดา ไม่ได้มีแต่อนุบาล ประถม มัธยมธรรมดานะคะ โรงเรียนจิตรลดามีสายอาชีพด้วย! เป็นโรงเรียนหลักสูตร ปวช. อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดตั้งโรงเรียนสายอาชีพขึ้นเพื่อเปิดสอนสาขาที่ขาดแคลนและเรียนจบมีงานทำแน่นอน ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้ชุดนักเรียนเหมือนจิตรลดา มีการฝึกงานกับบริษัทชั้นนำในสาขาที่เรียน เน้นให้นักเรียนสายอาชีพจบออกไปทักษะทำงานได้จริง  โดยโรงเรียนมีการดูแลใกล้ชิด แม้ว่าจะเรียนไม่เก่งนักแต่ก็ต้องพยายาม ทั้งครูและเพื่อนจะช่วยการดูแลกระทั่งเรียนจบได้ และแม้ว่าจะเน้นทักษะวิชาชีพเป็นหลัก แต่เรื่องพฤติกรรมสำคัญยิ่งกว่า การสอบเข้าต้องมีการสอบสัมภาษณ์ และสอบถามไปถึงความประพฤติในอดีตจากโรงเรียนเดิมด้วย พอมาเรียนแล้วฝ่ายปกครองก็จะติดตามนักเรียนอย่างใกล้ชิด ป่วย ลา ขาด สาย มีการโทรสอบถามจากผู้ปกครองตลอด
           
                   โอ้โห ท่าทางแอบเข้มงวดสักหน่อย แต่ก็ไม่อึดอัดหรือทำให้หมดสนุกในวัยเรียนนะจ๊ะ พี่เกียรติขอคำยืนยันจากผู้เรียนจริงมาแล้ว!



 
         น้องแจน สาวปวช.3 โรงเรียนจิตรลดา สายวิชาชีพจ้า ซึ่งก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลเพราะเป็นน้องสาวของมารวย หนุ่มช่างบำรุงอากาศยานแห่งสถาบันการบินพลเรือนที่เคยมาแนะนำในคอลัมน์สายอาชีพแล้ว


แนะนำตัวก่อนเลย!
 
            แจน เรียนอยู่อาหารและโภชนาการค่ะ ปวช.3 เป็นรุ่นที่สองของสาขานี้  ทางโรงเรียนมีแผนว่าในปี 58 จะเปิดหลักสูตรระดับมหาวิทยาลัยด้วย แต่ในตอนนี้จิตรลดาสายวิชาชีพ มีระดับปวช. และ ปวส.ค่ะ




จิตรลดา สายอาชีพ มีสาขาอะไรบ้าง สอบเข้ายากไหม













ชุดหมีสายอุตสาหกรรม
       สายที่เปิดสอนที่นี่มี 3 สายใหญ่ ทั้งในระดับ ปวช. และปวส. ได้แก่ สายอุตสาหกรรม สายพาณิชย์ และสายคหกรรมค่ะ  
- สายอุตสหกรรมมี 4 สาขา คือ อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้ากำลัง  เครื่องมือกล และเครื่องยนต์  
- สายพาณิชย์ มีสาขาธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจคอมพิวเตอร์
- สายคหกรรม มีสาขาเดียว คือ อาหารและโภชนาการคะ
     
            สอบเข้าที่นี่ไม่ยาก ใครที่สนใจมาสมัครเข้าได้ทุกคน เน้นสอบสัมภาษณ์ดูความประพฤติมากกว่า แต่เป็นสไตล์เข้าได้ออกง่าย เพราะที่นี่ทางฝ่ายปกครองโหดมากกกกก (กอไก่ล้านตัว) ใครพฤติกรรมไม่ดี ก็ถูกเชิญออกได้ค่ะ




ได้เรียนวิชาอะไรบ้าง ฝึกงานมีไหม มีวิชากิจกรรมแบบไหนบ้าง

       

               ปี 1 เน้นเรียนวิชาสามัญค่ะ วิทย์ คณิต อังกฤษ จีน แต่ก็จะมีอาหารมา 2 - 3 วิชา ตอนปี  1 มีเรียนพละ ลูกเสือ/เนตรนารี เรียนแค่ปีเดียว แต่ไม่ต้องเรียนชมรม พอมาปี 2 ก็จะไม่มีคณิต วิทย์แล้ว วิชาอื่นๆ คงอยู่ และเน้นอาหารมากขึ้น เช่น มีเรียนการคำนวณแคลอรี เข้าแล็บถนอมอาหาร แล็บเบเกอร์รี่ ไม่มีลูกเสือ/เนตรนารี ไม่มีพละ แต่มีวิชาชมรมบังคับเรียนในปี 2 และ 3 แทน จะเป็นของกรมฝึกอาชีพค่ะ และก็มีเรียน รด.ตามสมัครใจ และมีฝึกงานตามบริษัทต่างๆ ค่ะ อย่างของแจนฝึกที่ S&P


 
พิธีศักดิ์สิทธิ์
 
       ทุกปีเราจะมีพิธีไหว้ครูช่างต่างจากไหว้ครูทั่วไป เป็นการเคารพครูที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาชีพของเรา เราต้องทำพานเองหมด และวางพวงมาลัยเพื่อระลึกถึงครู เด็กใหม่ที่เข้ามาจะมีการเจิมหน้าผากจากอาจารย์ฝ่ายต่างๆ ด้วย

      การเจิมเราจะยื่นมือขวาแตะที่เครื่องมือของสาขาเรา เช่น สาขาอาหาร ก็แตะกระบวย ตะหลิว พิมกระทงทอง สาขาค้าปลีกก็เครื่องคิดเลข หนังสือ สาขาช่างต่างๆ ก็อุปกรณ์ช่าง อย่างเครื่องวัดแรง แผงวงจร ตะปู น็อต แม่แรง หัวแร้ง เป็นต้น และอย่างสาขาแจนก็จะถือเรื่องห้ามเอาจะหลิว ทัพพีมาเล่นกัน เป็นพิธีการที่ศักดิ์สิทธิ์มาก


           





เป็นสายอาชีพที่เรียนในรั้วในวังรู้สึกอย่างไรบ้าง จุดเด่นของที่นี่คืออะไร

             รู้สึกว่าปลอดภัยดี ฮ่าๆ พี่รปภ.เยอะมาก และก็จำเด็กนร.ได้ทุกคนด้วย ได้เดินออกกำลังทุกวันเลย (ดำทุกวัน) เรียนทั้ง 3 ตึก ลานฟุตบอลกว้างมาก มีห้องน้ำติดแอร์ด้วย กินอาหารกลางวันโรงเรียน อร่อยดี สาขาแจนเรียนแบบสามัญค่ะ (หมายถึง โรงเรียนจิตรลดามัธยมปลาย) คือเข้าแถว 7.40 น. เลิกเรียน 16.30 น.



เมื่อจบ ปวช. แล้ว นิยมเรียนต่อหรือทำงานกันเลย        

     ส่วนใหญ่เพื่อนๆ จะเรียนต่อ ปวส.ที่เดิม แต่แจนวางแผนไปต่อด้านอาหารในมหาวิทยาลัยเลยค่ะ



ฝากถึงน้องๆ ชาว Dek-D ที่สนใจสายอาชีพ และแนะนำหน่อยจ้า            

            คือในความคิดแจนนะ ไม่ว่าจะเรียนสายไหน จบมาก็ต้องมีงานทำ แต่ว่าสายอาชีพเนี่ย มีทักษะลงมือปฏิบัติจริงมากกว่าสายสามัญ แต่การเข้ามหาลัยอาจจะยาก เพราะว่าสายเราไม่ได้เน้นมาสอบพวก gat pat o-net อะไร แต่เด็กสามัญก็เรียนอย่างเดียวไม่ได้ลงมือปฏิบัติ แต่ก็ดีที่เข้ามหาวิทยาลัยได้ง่ายกว่า น้องๆ จะเลือกเรียนแบบไหน ก็ตัดสินใจเอาเอง อย่าตามกระแส อย่าตามเพื่อน เพราะเราเรียนเอง เราเรียนตามเพื่อน เพื่อนไปไหว แล้วถ้าเราไม่ไหว เราจะทำยังไงล่ะ

 

               ทิ้งท้ายกันด้วยคำถามจากน้องแจน...ก็น่าคิดตามอยู่ไม่น้อย เห็นเลยการเรียนสายอาชีพเป็นอนาคตที่ดีในการทำงานอีกทางหนึ่ง และเห็นเลยว่าโรงเรียนจิตรลดา สายวิชาชีพ น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D หลายคนอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าได้ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต นักเรียนโรงเรียนนี้ได้ออกรายการต่างๆ มีทั้งกิจกรรม ทั้งได้รับรางวัล ไม่น้อยเลยล่ะ
 
             
            การรับสมัครของโรงเรียนจิตรลดา สายวิชาชีพ (ระดับ ปวช.) จะเปิดรับประมาณช่วงเดือนมกราคมของทุกปี และมีแนะแนวการเลือกสาขาเพื่อยื่นใบสมัครในสาขาที่สนใจในช่วงเดียวกันนี้ด้วย มีการทดสอบความถนัดทางสาขาที่สมัครเรียน สอบสัมภาษณ์และสอบข้อเขียนตามลำดับ มีงาน Open house ทุกช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไป นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจ เยี่ยมชมโรงเรียน หลักสูตร และกิจกรรมของโรงเรียนได้ด้วยจ้า โรงเรียนจิตรลดา สายอาชีพ ปวช.นี้ เปิดรับสมัครน้องๆ ที่จะจบม.3 ที่สนใจทุกคนจ้า 
ขอขอบคุณ
น้องแจน และน้องมารวย สำหรับเรื่องเล่าจากรั้วจิตรลดาสายวิชาชีพ

แหล่งที่มา, ภาพประกอบ:
chitraladaschool.net/
ee43.com/content/topic/200.html
facebook.com/pages/โรงเรียนจิตรลดาสายวิชาชีพ-ประเภทวิชาอุตสาหกรรม/269205103131470
facebook.com/CDVProgramme/
 
 
บทความเพื่อทุกคน! รู้จักชาวอาชีวะ รายงานข่าวมิตรแท้ ปวช./ปวส. ใน  "คอลัมน์สายอาชีพ"
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
สายการเรียนในสายอาชีพ อีกมากที่คุณยังไม่รู้ว่ามี+
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
สิ่งที่ต้องรู้จักก่อนเลือกสอบ แอดมิชชั่น
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ป.ตรีเฉพาะสายอาชีพก็มีแล้ว 
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
สายอาชีพน่าเรียน!
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

40 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
มารวย 9 ก.ค. 56 21:54 น. 3
การใส่ขาสั้นนั้น เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนเองครับ เเละที่สำคัญชุดนี้เป็นเครื่องเเบบพระราชทานจากพระราชนีครับส่วนขายาวนั้นได้ใส่ตอนเรียน ปวสเเล้วครับ
0
กำลังโหลด
มารวย 9 ก.ค. 56 21:54 น. 4
การใส่ขาสั้นนั้น เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนเองครับ เเละที่สำคัญชุดนี้เป็นเครื่องเเบบพระราชทานจากพระราชนีครับส่วนขายาวนั้นได้ใส่ตอนเรียน ปวสเเล้วครับ
0
กำลังโหลด
chw 10 ก.ค. 56 13:54 น. 5
โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เจ๋งที่สุดรักาาความปลอดภัยของนักเรียนอย่างครอบคลุมกล้องวงจรปิดเยอะมากและที่ไม่ให้ใส่ขายาวเรียนปวช. เพื่อป้องกันอันตรายของนักเรียนค่ะ รักจิตรลดา
0
กำลังโหลด
nongply 10 ก.ค. 56 15:04 น. 6
ที่ใส่ขาสั้นก็เพราะตัดปัญหานร.ตีกันไงค่ะคุณ ^^
เป็นอีก1รร.ที่ผู้ปกครองควรแนะนำค่ะ
รับประกันคุณภาพพพพพ
จดวช.06 <3
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jan 14 ก.ค. 56 15:15 น. 10
การใส่ขาสั้น
-ความปลอดภัยไม่ให้นร.ตีกัน (แต่จริงๆนร.จิตรลดาเอง ไม่ไปหาเรื่องใครอยู่แล้ว) อาจจะดูแปลกๆในสายตารร.อาชีวะ แต่รร.จิตรลดา ไม่ใช่อาชีวะ แต่เป็น สายวิชาชีพ จึงไม่เหมืออาชีวะ ขอให้เข้าใจ

ถามว่าเปิดสายการโรงแรงหรือเปล่า
-ในอนาคตอาจจะเปิดค่ะ

เบื่อไหมที่มีการรักาาความปลอดภัย
-รร.อาชีวะอื่นอาจจะเบื่อ แต่สำหรับเด็ดรร.จิตรลดาเอง ไม่เบื่อเลยสักนิด รู้สึกปลอดภัย อบอุ่น

ปล.รักรร.จิตรลดา(สายวิชาชีพ) ภูมิใจในสถาบัน จด.วช.8
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขิมค่ะ 1 ก.พ. 57 10:59 น. 16
สอบข้อขียนเข้าคหกรรมยากมั๊ยคะ มีแนวข้อสอบบ้างมั้ยคะ รบกวนด้วยค่ะกำลังยื่นใบสมัครสอบวันนี้ค่ะ
0
กำลังโหลด
ธัญญพัทธ์ 4 มี.ค. 57 08:29 น. 17
แล้วเปิดรับสมัคร น้องป.6 ที่จะขึ้น ม.1 เมื่อไหร่หรอคะ...??? แล้วเปิดรับสมัครเวลาแบบนี้เหมือนกันทุกๆปีใช่ไหมคะ...???
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด