8 August  ASEAN Day


       เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2510 ได้มีการลงนามก่อตั้ง สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East AsianNations หรือ ASEAN) หรืออาเซียนขึ้น โดยปฏิญญากรุงเทพ ที่วังสราญรมย์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสมาชิกก่อตั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย จากวันนั้นถึงวันนี้ก็นับได้ 46 ปีที่อาเซียนได้มีบทบาทในเวทีโลกมาอย่างต่อเนื่อง และมีประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นรวมเป็น 10 ประเทศ และสองประเทศสังเกตการณ์อย่าง ติมอร์-เลสเต และปาปัวนิวกินี และภายในปี พ.ศ. 2558 ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนก็มีเป้าหมายจะรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน เพื่อความแข็งแกร่งเหนียวแน่นในการแข่งขันกับเวทีประชาคมอื่นๆ ในโลก และมีกำหนดการเปิด "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอย่างจริงจังในวันสิ้นปี พ.ศ. 2558

         และจากเป้าหมายต่างๆ นี้เองที่ทำให้ประเทศไทยเราตื่นตัวในการต้อนรับการเป็นพลเมืองอาเซียน น้องๆ ชาว Dek-D ก็ต้องรู้จักหลายๆ มุมของประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนไว้นะคะ และวันนี้พี่เกียรติจึงขอเสนอ 9 เรื่องมหัศจรรย์ชวนรู้จากเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนจ้า 
          

    
Brunei Darussalam       
     หมู่บ้านกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก หมู่บ้านกัมปงไอเยอร์ (Kampong Ayer) ปากแม่น้ำบรูไน  กรุงบันดา เสรี เบกาวัน เป็นชุมชนกลางน้ำ มีบ้านเรือนปลูกสร้างอยู่บนเสาค้ำยัน และเชื่อมต่อกันด้วยสะพาน มีคนอยู่อาศัยมามากว่า 1,300 ปี มีทั้งมัสยิด โรงเรียน อนามัย สถานีตำรวจ ร้านรวงต่างๆ มีสาธารณูปโภคครบครัน การเดินทางก็สะดวกเพราะมี "เรือแท็กซี่" ด้วยนะ ใครไปบรูไนก็ต้องไปล่องเรือชมหมู่บ้านแห่งนี้กันล่ะ









Malaysia
       มาเลเซียตั้งเป้าเป็นศูนย์กลาง
ฮาลาลนานาชาติ
(Global Halal Hub) 
และตอนนี้มาเลเซียก็เป็นผู้ผลิตอาหารฮาลาล มากที่สุดในเครือเนสท์เล่ทั่วโลก แม้ว่าตลาดส่งออกอาหารฮาลาลรายใหญ่ที่สุดของโลกตอนนี้ คือ ออสเตรเลีย แต่เป้าหมายของทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย คือการเจาะตลาดโลก เพื่อให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางอันดับ 1 ด้านอาหารฮาลาล 



Cambodia
      มันสำปะหลัง เป็นวัตถุดิบสำคัญในหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น ยาง พลาสติก ยางเม็ด อาหาร  ซึ่งกัมพูชามีการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง เป็นเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เพราะ แชมป์อันดับ 1 ส่งออกมันสำปะหลังของโลก ก็คือกัมพูชานี่เอง และคาดการณ์ว่าจะครองแชมป์ไปอีกหลายสมัย 



Philippines
     ฟิลิปปินส์ มีระเบียงข้าว (Rice Terraces) สร้างด้วยมือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระเบียงข้าวแห่งบันนาเว Banaue Rice Terraces บนเกาะลูซอน มีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี เป็นนาขั้นบันไดที่ชาวอิฟูเกา (Ifugao) ได้ใช้วิธีสกัดเขาให้เป็นขั้นๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก จนเกิดความมหัศจรรย์เป็นแปลงข้าวที่สวยงาม ช่วยรักษาหน้าดิน กักเก็บน้ำฝน และป้องกันน้ำท่วมได้ด้วย









Singapore
      สิงคโปร์ ประเทศที่มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงที่สุดในโลก ตามรายงานผลการสำรวจความมั่นคงปี 2012 ของบริษัทไนท์แฟรงค์ และบริษัทซิตี้ ไพรเวท แบงก์ ซึ่งมีการคาดการณ์ ว่าสิงคโปร์จะครองแชมป์ต่อเนื่องไปอีก 38 ปีเลยทีเดียว








Indonesia
  อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีภูเขาไฟมากที่สุดในโลก คือ ประมาณ 150 ลูก และไม่ต่ำกว่า 127 ลูกที่ยังไม่สงบ เพราะอินโดนีเซียตั้งอยู่ในรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกที่มีการ เคลื่อนตัวตลอดเวลา ดังนั้นอินโดนีเซียจึงต้องเจอภัยธรรมชาติ อาทิ ภูเขาไฟปะทุ สึนามิ และแผ่นดินไหวมากกว่าเพื่อนบ้าน


Laos
 ถ้ำน้ำลอดเซบั้งไฟ Xe Bang Fai River Cave แขวงคำม่วน เป็นถ้ำที่มีธารน้ำอยู่ในถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม มีโขดหินที่เกิดจากการทับถมของแคลไซต์ที่ก่อตัวทับถมมากว่าพันๆ ปี มีประกายระยิบระยับ  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ยังไม่ถูกรบกวนมากนัก และยังมีความพิศวงที่รอการสำรวจอีกมาก 














Myanmar

      พม่า ประเทศเมียนมาร์ เพื่อนบ้านเรามีบุคคลสำคัญคนหนึ่ง คืออองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของเมียนมาร์ เคยได้รับรางสัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปี 2534 และในปี ค.ศ. 2554 ได้ขึ้นหน้าปกนิตยสารไทม์ นิตยสารยอดนิยมของโลก ถึง 3 ครั้งในปีเดียว อองซาน ซูจีถือว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อโลก ไม่ได้เพียงเป็นความหวังของพม่า แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนบนโลกใบนี้อีกด้วย 

Vietnam
     เวียดนามประเทศเดียวในกลุมอาเซียนทีมีทะเลทราย แถมเป็นทะเลทรายที่เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่มาก่อนด้วย ทะเลทรายมุยเน่ เป็นทะเลทรายสองสี มีส่วนทรายสีแดง อยู่ใกล้กับทะเลจีนใต้ มีสันทรายกว้างใหญ่ แถมมีสไลเดอร์ให้เล่นด้วย ส่วนทรายสีขาว มีโอเอซิสอยู่ ทะเลทรายแห่งนี้จะมีเสน่ห์และสีสันต่างกันไป ตามแต่ละช่วงที่แสงแดดส่องทราย มีช่วงทรายสีทองด้วยนะ ซึ่งรัฐบาลเวียดนามก็ได้ส่งเสริมให้มุยเน่เป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังจากที่เป็นพื้นที่หมู่บ้านชาวประมงแห้งแล้งมานานจ้า
        
c

  

   8 สิงหาคม 2556
สุขสันต์วันครบรอบ 46 ปีอาเซียนค่ะ 


เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine
แหล่งข้อมูล:
- thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=189363:2013-07-01-13-01-14&catid=231:aec-news&Itemid=621
- nestle.co.th/th/media/pressreleases/malaysia_halal
ภาพประกอบ:

- topics.time.com/myanmar/covers/

- flickr.com/photos/10165467@N04/5338468898/
- flickr.com/photos/24557071@N05/4640528681/ 
- flickr.com/photos/adforce1/2684132911/
- flickr.com/photos/ciat/4039975350/ 
- flickr.com/photos/edwin11/3156174485/sizes/m/in/photostream/
- flickr.com/photos/johanohrling/4311446503/ 
- news.nationalgeographic.com/news/2008/10/photogalleries/river-caves-photos/index.html/photo3.html 

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด