มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในอาเซียนตลอดปี 2556 นี้พี่เกียรติได้รวบรวมข่าวน่าสนใจมาให้น้องๆ ชาว Dek-D ได้ทบทวนกัน เราจะได้ไม่ตกข่าวเพื่อนบ้าน เป็นความรู้รอบตัว และอาจออกสอบก็ได้นะ 

 
1. บรูไน กับบทบาทที่มากขึ้นในอาเซียน

Image: Reuters

           ด้วยวาระการเป็นประธานอาเซียนซึ่งมีการหมุนเวียนเปลี่ยนทุกปี และปี 2556 ก็มาถึงบรูไน ซึ่งทำให้บรูไน ดารุสซาลามเป็นที่รู้จักมากขึ้น  คนไทยเริ่มไปเที่ยวบรูไน และเราก็ได้รู้จักบรูไนมากขึ้น เฉพาะแค่ที่เรารู้จักว่าบรูไนปกครองด้วยระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ บรูไนในฐานประธานอาเซียน ทำงานได้แข็งเข้ม และนำอาเซียนสู่บทบาทโลกไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ  และในพิธีปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 23 กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไน วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็มีการส่งไม้ต่อให้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ผู้นำพม่าให้เป็นประธานอาเซียนในปี 2557 ที่จะถึงนี้ค่ะ 

 
2. ชาวโรฮิงญา

Image: Reuters/Junaidi Hanafiah
 
            โรฮิงญา   กลุ่มชาติคนที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศพม่า มีหน้าตาโดยรวมคล้ายคลึงกับชาวเอเชียใต้ (แบบชาวอินเดีย บังคลาเทศ) อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศพม่า ซึ่งมีปัญหาเรื่องไม่ได้รับสิทธิและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ถูกปฏิเสธสัญชาติพม่า จนกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมมาโดยตลอด จนมาประทุอีกครั้งในเมืองตั่งตะแว รัฐยะไข่ เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน - ต้นตุลาคมที่ผ่านมา และยังมีต่อเนื่องเป็นระยๆ จนกระทั่งพฤศจิกายน แม้แต่ยูเอ็นยังออกมาผลักดันให้รัฐบาลพม่าให้การรับรองสถานะพลเมืองแก่ความมุสลิมโรฮิงญาด้วย
           
           ปัญหาเรื่องโรฮิงญานี้มองจากสายตาชาวต่างประเทศเข้าไปอาจเป็นเรื่องความรุนแรง ความไม่เท่าเทียมทางสิทธิมนุษยชน แต่ในมุมของพม่าเองก็ยังอาจมีปัจจัยอื่นๆ มากกว่านั้น ซึ่งในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง เราก็ต้องพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม


 
3. เมียนมาร์ฟีเวอร์ หลังเปิดประเทศ

Image: flickr/lin padgham

              ตั้งแต่พรรคผู้นำฝ่ายค้านของนางอองซานซูจีชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว (2555) ประเทศเมียนมาร์ หรือพม่าในชื่อที่เราคุ้นเคย ก็เริ่มก้าวสู่โลกภายนอกมากขึ้น พม่าเริ่มกลับมามีสีสันบนเวทีโลก หลายๆ ชาติทั้งในอาเซียน และชาติตะวันตก เริ่มหันหน้าไปหาพม่า อย่างการลงทุนสร้างโครงการทวาย ท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าถ้าสร้างเสร็จแล้วก็จะเติบโตเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีนตอนใต้เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็มีอะไรใหม่ๆ (ที่เปิดตัวต่อสายตาชาวโลก) กลับมามีการประกวดนางงามอีกครั้ง เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาภูมิภาค เริ่มเปิดใช้วีซ่าที่ด่านพรมแดนไทย - พม่าแล้ว (ไม่เสียค่าใช้จ่าย และเดินทางกลับได้หลายช่องทางที่รัฐอนุญาต)  ซึ่งทำให้เราไปมาหาสู่กันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และแน่นอนในปีหน้าพม่าเป็นประธานอาเซียนด้วยค่ะ

 
4. การชุมนุมในมาเลเซีย

Image: AP

              ประเทศเราวันนี้มีการชุมนุมทางการเมืองอยู่ เมื่อตอนต้นๆ ปีช่วงเมษายนชาวมาเลเซียกว่า 25,000 คนก็อกมาชุมนุมเหมือนกัน โดยชาวมาเลเซียพร้อมใจกันมาชุมนุมตามท้องถนนใกล้กับจัตุรัสเมอร์เด-กา กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเรียกร้องให้ใรการปฏิรูปกฎหมายการเลือกตั้ง เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปของเขาเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม  เกิดขึ้นท่ามกลางการยุบสภาของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในขณะนั้น (ซึ่งก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ ภายหลังการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว) มีตั้งรั้วลวดหนาม แผงกั้น มีการยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ชุมนุม พอผลการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมออกมาก็ยังมีกระแสคัดค้าน (เพราะยังเป็นรัฐบาลเดิม) มีประชาชนหลายหมื่นเข้าร่วมชุมนุมกับพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย เพื่อแสดงพลังไม่ยอมรัลผลเลือกตั้งอีกครั้ง และเป็นที่น่าสนใจมากที่ผู้มาร่วมชุมนุมทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยรุ่นมากขึ้น ทำให้เป็นทั้งสีสันและลดความรุนแรงของการชุมนุมด้วย (แอบคุุ้นๆ นะเนี่ย ฮ่าๆ) 

 
5. กระแสเกย์ในประเทศคอมมิวนิสต์

Image: AFP

              พี่เกียรติเคยเล่าถึงซีรีส์เวียดนามที่ดังในโลกออนไลน์มากเรื่องหนึ่งว่าด้วยชีวิตวุ่นๆ ของผู้ชายกลุ่มหนึ่งที่เป็นเกย์ ซึ่งไม่ใช่แค่กระแสจากซีรีส์ที่ลงทางยูทูปเท่านั้น นักเครื่องไหวสิทธิชาวเกย์ได้จัดขบวนพาเหรดส่งเสริมสิทธิคนเพศเดียวกันกลางกรุงฮานอย มีกลุ่มรักรวมเพศเวียดนามก็ออกมาจัดกิจกรรมงานแต่งานของเพศเดียวกันเพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้สภาแห่งชาติผ่านกฎหมายการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน  และยังมีการเคลื่อนไหวเห็นชอบเรื่องสิทธิชาวเกย์ในโลกโซเซียลเน็ตเวิร์กอย่างแพร่หลาย จนกระทั่งภาครัฐของเขาต้องออกมาควบคุมควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ต และการใช้เว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์อย่าง twitter และ facebook เลยทีเดียว

 
6. เพื่อนบ้านสำลักหมอกควันจากไฟป่าอินโด

Image: Reuters

 
                    ปัญหาจากไฟป่าของอินโดนีเซียเป็นปัญหาที่เกิดแทบทุกปี ซึ่งโดยมากเกิดจากการแผ้วถางและเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน     อย่างปีนี้ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นกว่า 8,300 จุดบริเวณเกาะสุมาตรา ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 12 ปีเลย ที่สำคัญหมอกควันเจ้ากรรมจากไฟป่ายังส่งผลกระทบต่อทั้งเจ้าบ้าน และเพื่อนบ้านมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย อย่างมาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินในสองเขต อย่างสิงคโปร์วัดค่าดัชนีมลพิษในอากาศ (Air Pollution Index - API) บ้านเค้า พบว่าค่าเป็นพิษสูงสุดในรอบ 16 ปี จนต้องประกาศให้ประชาชนหลบอยู่ในบ้าน และสวมใส่หน้ากากอนามัย พอมาภาคใต้บ้านเรา เจ้าหมอกควันยังมาถึงนราธิวาส สตูล เดินทางไปมาไม่สะดวก คนที่ขี่รถจักยานยนต์ก็แสบตา เรียกว่าปัญหานี้ส่งผลกระทบต่อทั้งการขนส่ง สุขภาพ และการท่องเที่ยวกันไปเกือบทั้งอาเซียนเลยทีเดียว

           จริงๆ อาเซียนก็ได้มีการจัดทำข้อตกลงว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามพรมแดน (AATHP) เมื่อปี 2545 เพื่อประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยชาติที่เป็นต้นเหตุของปัญหาหมอกควันต้องดำเนินการแก้ไขทันทีอย่างจริงจังในมาตรฐานเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อมีประเทศสมาชิกได้รับผลกระทบ แต่อินโดนีเซียกลับยังเป็นชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันดังกล่าว ซึ่งตามข่าวล่าสุดอินโดนีเซียเองก็แสดงเจตจำนงค์ว่าจะให้สัตยาบันในข้อตกลงนี้ภายในต้นปีหน้า ต้องคอยติดตามข่าวหน่อยล่ะ!

 
7. เครื่องบินลาวแอร์ไลน์ตก 

Image: Gabriele Stoi

              เหตุเศร้าใจจากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน QV 301 เครื่องบินรุ่น ATR72-600 ของสายการบินลาวแอร์ไลน์ตก  มีการแถลงสาเหตุของเหตุการณ์นี้ว่าเป็นเพราะสภาพอากาศแปรปรวนที่เลวร้ายมาก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้และเกิดเหตุดังกล่าวที่แม่น้ำโขง ใกล้กับเมืองปากเซ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตทั้งชาวลาว ชาวต่างประเทศและชาวไทย รวมทั้งหมด 49 คน เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ชาวไทยร่วมแสดงความเสียใจ และมีการติดตามข่าวในโซเซียลเน็ตเวิร์กอย่างแพร่หลาย

 
8. ไห่เยี่ยนฆาต น้ำใจล้น

Image: facebook/ASEAN Secretariat

               พายุไต้ฝุ่น ไห่เยี่ยน หรือที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า โยลันดา เริ่มก่อตัวจากความกดอากาศต่ำกลายเป็นพายุโซนร้อน และก็เข้าเข้ากระหน่ำเกาะซามาร์ เลย์เต เซบู และหลายพื้นที่ทางภาคกลางในวันที่ 7 พฤศจิกายน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงกว่าสองหมื่นคน    ซึ่งจริงๆ ประเทศฟิลิปปินส์ก็อยู่ในพื้นที่เจอพายุอยู่แล้ว ชาวฟิลิปปินส์ก็คุ้นเคยการเจอะเจอพายุกันดี แต่เจ้าสตอร์มเซิร์จ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5 นี้ เป็นกรณีที่สร้างความเสียหายมาก เป็นเหตุใหญ่ที่เพราะทั่วโลกต่างออกมาร่วมสนับสนุน ส่งทีมช่วยเหลือ และระดมทุนกันอย่างเต็มที่ มีการคาดการณ์ว่าอย่างน้อย 1.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ค่าเงินปี 2556) เจ้าเทคโนโลยีใหญ่ๆ อย่าง Apple facebook ต่างออกป้ายช่วยระดมทุนกัน

 
9. กรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนเขตแดนเขาพระวิหาร

            กรณีพิพาทสำคัญของไทยและกัมพูชาที่มีต่อกันมาอย่างยาวนาน เริ่มต้นตั้งแต่ยุคอาณานิคมฝรั่งเศสเข้ามายึดแถบอินโดจีน ที่ไทยต้องทำสนธิสัญญากับฝรั่งเศสเพื่อขอคืนพื้นที่ไทยบางส่วนกลับมา ถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไทยเคยได้ดินแดนคืนตามสนธิสัญญาโตกิโอ  จนกระทั่ง พ.ศ. 2492 ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นปัญหา ที่กัมพูชาและฝรั่งเศสร่วมกันคัดค้านอำนาจอธิปไตยเหนือเขาพระวิหาร  เมื่อ 15 มิถุนายน 2505 ซึ่งศาลโลกก็พิพากษาให้เข้าพระวิหารเป็นของกัมพูชา และเมื่อปี 2550 เมื่อกัมพูชายทื่เรื่องขอให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลกต่อยูเนสโก ไทยก็ยื่นเรื่องคัดค้านเพราะประสาทเขาพระวิหารมีความเชื่อมโยงกันประสาทหินอื่นๆ ในไทย จึงมีการพักการพิจารณาและมีการพูดคุยทำข้อตกตลงกันใหม่ แล้วในปี 2551 ยูเนสโกก็ได้ขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก แต่ก็ยังมีเหตุข้อพิพาท (ตามข้อแถลงของไทยต่อศาลโลก) ที่สืบเนื่องจากการกลายเป็นมรดกโลกที่กัมพูชาเป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว  คือ ในส่วนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 กม.ตร. ซึ่งศาลโลกเมื่อ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง ก็ตัดสินให้กัมพูชาได้เขาพระวิหารจนถึงชะง่อนผา โดยไม่ครอบคลุมถึงภูมะเขือ และทั้งสองชาติต้องไปตกลงที่เหลือกันเอาเอง งานนี้ศาลโลกจะไม่ยุ่งแล้วนะจ๊ะ  

 
10. การจลาจลในรอบ 40 ปีของสิงคโปร์ 

Image: EPA
 
                เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมามีการจลาจลในรอบ 40 ปีของสิงคโปร์ โดยแรงงานต่างชาติราว 400 คนลุกฮือประท้องและจุดไฟเผารถยนต์รวม 25 คัน รถยนต์ตำรวจ 16 คัน มีเจ้าหน้าที่และพลเรือนบาดเจ็บ 39 ราย เหตุเกิดจากความไม่พอใจที่คนขับรถบัสชาวสิงคโปร์ชนแรงรางานชาวอินเดียเสียชีวิต งานนี้ได้ตรวจสอบไปถึงสาเหตุซึ่งมีการอ้างว่า เพราะการดื่มสุราจนมึนเมาเป็นเหตุให้เกิดจราจล แต่นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุยชนของสิงคโปร์เองก็บอกว่า งานนี้ต้องดูไปถึงปัญหาคุณภาพชีวิตแรงงานต่างชาติในสิงคโปร์เองแล้วล่ะ

 
11. เปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 

Image: Tawatchai Khemgumnerd

             สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 นี้เพิ่งมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง โดยเชื่อมระหว่างอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่ง บขส.ไทยก็ตามไปเปิดรถโดยสารระหว่างประเทศเชียงราย-เชียงของ-บ่อแก้วตามแล้ว นับเป็นการส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวของสองประเทศเพื่อนบ้านเราให้แน่นเฟ้นยิ่งขึ้น ต้นอรับ AEC กันเลยล่ะ! 
           
         เมืองไทยเรามีสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 1 หนองคาย-เวียงจันทน์
แห่งที่ 2 มุกดาหาร - สะหวันนะเขต แห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน  และแห่งที่ 4 ล่าสุดที่เพิ่งเปิดเชียงราย-บ่อแก้ว และก็จะมีแห่งที่ 5  คือ บึงกาฬ - บอริคำไซ และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 คือ อุบลราชธานี - ละคอนเพ็ง ที่กำลังอยู่ในการก่อสร้างและวางแผนตามลำดับค่ะ

 
12. ซีเกมส์ ครั้งที่ 27

Image: WEE TECK HIAN

              ซีเกมส์ มหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดทุกๆ 2 ปีครั้ง ปีนี้มีเจ้าภาพเป็นพม่าในชื่อ เนปิดอว์เกมส์ มีนกฮูกเป็นมาสคอต เพิ่งจบลงไปอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง แม้ตอนเริ่มต้นจะมีดราม่าเบาๆ เรื่องชนิดกีฬาที่ใช้ในการแข่งขัน แต่งานก็ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ไทยเราได้เป็นเจ้าเหรียญทอง  และทางพม่าก็ส่งไม้ต่อให้สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ในซีเกมส์ครั้งที่ 28 ปี 2558 จ้า

 
13. กระทรวงศึกษาไฟเขียวเลื่อนเปิดเทอมตามอาเซียน 

บางส่วนของหนังสือพิมพ์ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

         เงียบไปอีกแล้วสำหรับเรื่องเลื่อนเปิดเทอมนี่มีกระแสมาตั้งแต่ปีที่แล้วเลย มาพร้อมๆ กับเรื่องประชาคมอาเซียนเลยนี่แหละ แต่กระแสข่าวก็มาๆ ซาๆ โดยตลอด อย่างตอนแรกเป็นกรณีเลื่อนเปิดเฉพาะระดับมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ขานรับจะเลื่อนเปิดกันตั้งแต่ปีหน้า 2557 นี่เป็นต้นไปแล้ว  กระทั่งข่าวประมาณมีนาคมทีผ่านมา รมต.ศึกษาก็ไฟเขียวให้โรงเรียนมัธยม สพฐ.เปิดเทอมแบบอาเซียน 10 มิ.ย.57 ด้วย งานนี้ถ้า สพฐ. เลื่อนเปิด โรงเรียนเอกชนจนถึงโรงเรียนประถมก็คงต้องเลื่อนตามๆ กันไปในที่สุด แต่งานนี้ต้องรอประกาศอย่างชัดเจนจากทั้งภาครัฐ และแต่ละโรงเรียนที่น้องๆ เรียนอยู่อีกทีจ้า
 
               ทั้ง 13 ข่าวนี้ พี่เกียรติไม่ได้นับตามสถิติจำเพาะอะไรเป็นพิเศษนะคะ แต่ก็เป็นข่าวที่เราๆ และน้องๆ ชาว Dek-D น่าจะเคยได้ยินอยู่บ้าง และมีความสำคัญต่อความเป็นประชาคมอาเซียนเรา 13 ข่าวนี้อาจมีทั้งเรื่องดีและไม่ดีนัก แต่ทุกๆ เรื่องราวย่อมมีดีร้ายปะปนกันไป เหมือนชีวิตคนเรานี่แหละเนอะ ก็ต้องสู้กันต่อไปจ้า และสำหรับปีใหม่ 2014 ที่กำลังจะมาถึงนี้ พี่เกียรติก็ขอให้เป็นปีที่ดี และดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปสำหรับชาว Dek-D ทุกคนจ้า

สวัสดีปีใหม่ 2557





แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- komchadluek.net/detail/20130828/166886/คึกคัก!พม่าเปิดใช้วีซ่าที่ด่านพรมแดน.html 
- ainonline.com/aviation-news/2013-10-24/slow-going-salvage-efforts-following-atr-72-crash-laos 
- 27seagames2013.com 
- irrawaddy.org/burma/burma-takes-long-awaited-asean-chair-can-cope.html
- manager.co.th/travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000140524
- manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000056086
- voathai.com/content/asean-nations-meet-on-haze-ss/1702536.html
- posttoday.com/กทม.-ภูมิภาค/ภาคใต้%20/230229/หมอกควันอินโดลามถึงนราธิวาส
- abc.net.au/news/2013-11-08/an-philippines-typhoon-gallery/5079956
- manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9560000127950
- todayonline.com/sports/preparations-2015-sea-games-underway-lawrence-wong
- rfa.org/english/commentaries/east-asia-beat/gay-11262013223235.html
- reuters.com/article/2013/12/06/us-thailand-rohingya-reaction-idUSBRE9B50F820131206
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Chanyanuch Member 26 ธ.ค. 56 20:27 น. 2

โรงเรียนเปิดเทอมวันที่  15  หรือไม่ก็  16  พฤษภาคม  2557  ตามเดิม

ส่วนมหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดเทอมวันที่  9  มิถุนายน  2557

0
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Chanyanuch Member 26 ธ.ค. 56 20:27 น. 2

โรงเรียนเปิดเทอมวันที่  15  หรือไม่ก็  16  พฤษภาคม  2557  ตามเดิม

ส่วนมหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดเทอมวันที่  9  มิถุนายน  2557

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Nocebo-[D] Member 2 ม.ค. 57 17:53 น. 7

ปวดหัวกับนโยบายเปิดเทอมพร้อมกันทั้งอาเซียนมาก ประเทศที่เค้าพัฒนาแล้ว เค้ามีกำหนดเวลาอะไรต่าง ๆ เพราะมันเหมาะกับอากาศบ้านเค้า แล้วยังจะไปเปลี่ยนตามเค้าอีก ...เดินตามตูดทุกกระบวนการ ไม่มีคำวา คิดเอง พัฒนาเอง - -

0
กำลังโหลด
1234 25 ม.ค. 57 22:44 น. 8
เปลี่ยนตามอาเซียนดีก็ตรงดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันดี แต่ถ้าลองคิดดีๆ เราต้องไปนั่งเรียนตอนเดือนเมษายน ที่อากาศแสนจะร้อนตับจะแตก ไหนจะเวลาเปิด-ปิดภาคเรียน ปกติของไทยนี่ลงตัวสุดๆแล้วนะ หรือเพราะความเคยชินก็ไม่รู้ 5555
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด