บทความล่าสุดของเจาะลึกโรงเรียน

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

เจาะลึกโรงเรียน

กดที่นี่เพื่อเยี่ยมชม บทความที่ พี่แนน โพสทั้งหมด บทความนี้ โพสโดย

พี่แนน

ต่อ ม.4 แผนการเรียนไหนโดนใจที่สุด!!



     สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com เย้ๆๆ ปิดเทอมกันแล้ว พี่แนนเห็นน้องๆ หลายคนหน้าตาแจ่มใส กระชุ่มกระชวย เพราะจะได้พักผ่อนเต็มที่ ใครคิดโปรแกรมอะไรไว้บ้างช่วงปิดเทอม ก็จะได้สมหวังกันสักที อิอิ ว่าแต่ใครมีแผนจะไปเที่ยวไหนกันบ้าง พาพี่แนนไปด้วยคนนะคะ ^_^

     แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงปิดเทอมอันแสนหลั่นล้า แต่ว่าก็มีน้องๆบางกลุ่มที่อาจจะต้องใช้ช่วงเวลานี้ คิดและตัดสินใจเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของชีวิตเราเลยหล่ะ อย่างน้องๆ ม.3 ที่กำลังหาที่เรียนต่อ ม.4 กันอยู่ นอกจากจะกำลังหาโรงเรียนที่จะสอบเข้าแล้ว อีกปัญหายอดฮิตของน้องๆ ม.3 ก็คือ ะต่อเข้าแผนการเรียนไหนดีหนอ??

เด็กดีดอทคอม :: ต่อ ม.4 แผนการเรียนไหนโดนใจที่สุด!!

     2 ตัวเลือกใหญ่ๆ ที่น้องๆ ชั่งใจเลือกกันไม่ถูก ก็หนีไม่พ้นว่า จะเลือก "สายวิทย์" หรือว่า "สายศิลป์" กันดี เพราะน้องๆบางคนยังไม่แน่ใจตัวเองว่าจะเป็นอะไรต่อไป แต่บางคนก็มุ่งมั่นตั้งเป้าเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งมีหลายสายแบ่งได้ตามความชอบ และความถนัด เช่น

     หมวดสายวิทย์
     วิทย์ - คณิต
     วิทย์ - คอมพิวเตอร์
     วิทย์ - บริหาร
         ฯลฯ

     สายวิทย์  - น้องๆที่อยากเลือกสายนี้ ก็ต้องมั่นใจในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์พอสมควรเลยหล่ะ ต้องชอบขบคิด ศึกษาค้นคว้า ทดลอง แล้วก็มองการไกลว่า อนาคตจะไปต่อคณะที่เกี่ยวกับสายวิทย์ ไม่ว่าจะแพทย์ สาธารณสุข วิศวกรรมศาสตร์ ฯลฯ

     หมวดสายศิลป์
     ศิลป์ - คำนวณ
     ศิลป์ - สังคม
     ศิลป์ - ญี่ปุ่น
     ศิลป์ - เยอรมัน
     ศิลป์ - จีน
         ฯลฯ

     สายศิลป์ - สายนี้มีแยกไปอีกหลายทางเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นศิลป์ - สังคม ที่ต้องเน้นเรื่องของวิชาด้านสังคม และอาจจะต้องเน้นเรื่องพื้นฐานวิชาภาษาไทย หรือจะศิลป์-คำนวณ ที่ต้องมีพื้นฐานมากๆเรื่องของวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนสายศิลป์-ภาษาต่างๆ อันนี้ ต้องเน้นที่ภาษาอังกฤษ แล้วก็ภาษาที่3 ที่น้องๆสนใจกันเลยหล่ะ

เด็กดีดอทคอม :: ต่อ ม.4 แผนการเรียนไหนโดนใจที่สุด!!

     แต่ว่าสายไหนที่โดนใจน้องๆ อยากเรียนต่อตอน ม.4 พี่แนนลองไปสืบถามมาแล้วค่ะ คนแรก หนุ่มคมเข้ม แต่ชื่อน้องเก๋ บอกกับพี่แนนว่า "อยากเรียนสายวิทย์ครับ เพราะผมชอบการคำนวณและการทดลองในห้องแล็ป แล้วก็ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ" ลองบอกว่าชอบแบบนี้ สายนี้เหมาะกับน้องๆแน่ๆ ว่าแต่ อยากจะทดลองเรื่องอะไรคะ อิอิ


     มาถึงอีกหนึ่งสาวน้อย น้องหนูนา ที่บอกถึงแผนการเรียนที่โดนใจมาว่า "อยากเรียนสายศิลป์ค่ะ เพราะ คิดว่าตัวเองหัวคงจะถนัดด้านนี้มากกว่า  ถ้าเป็นสายวิทย์คณิตก็อยากเรียนอยู่เหมือนกัน เพราะมีทางเลือกเยอะกว่าสายไหน ๆ แต่คิดว่าคงไม่ไหวแน่ๆ กลัวเรียนไปอาจต้องเปลี่ยนสายกลางครันค่ะ" ตัดสินใจได้แบบนี้ ก็มุ่งมั่นต่อไปได้เลยค่ะ พี่แนนเอาใจช่วย!!


     เห็นแต่ละคนเลือกกันไปคนละสายแล้ว ชาว Dek-D.com หล่ะคะ แอบโดนใจ หรือฝันอยากเรียนสายไหนกันบ้าง โดยเฉพาะน้อง ม.3 มีตัวเลือกอยู่ในใจกันแล้วใช่ไหมคะ เลือกสายอะไร อย่าลืมมาบอกพี่แนนนะคะ โย่วๆ

เด็กดีดอทคอม :: ต่อ ม.4 แผนการเรียนไหนโดนใจที่สุด!!


เด็กดีดอทคอม :: ต่อ ม.4 แผนการเรียนไหนโดนใจที่สุด!!

 

หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่าย ๆ

1 ป่าวประกาศ Voice

ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ว่าคุณชอบกระทู้นี้


2 บอกต่อ ๆ กัน

คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messengerหรือในอีเมล์สิ!

URL/Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ
ผ่านช่องทางอื่น ๆ

แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network ที่คุณใช้บ่อย ๆ

  • อีเมลล์
  • Facebook
  • Twitter
  • Hi5
  • Live

    มาดูความคิดเห็นดีๆที่ต้อง ปักหมุดไว้หน่อย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวที่น่าสนใจ หรือจะช่วยเพิ่มเติมเสริมเนื้อหาของบทความนี้ก็ได้ทั้งนั้น อย่ารอช้า! เว็บมาสเตอร์ จะรีบปักหมุด ติดดาวให้เลย!

  • ความเห็นที่ 6

    ตามความเห็นของพี่ ม. 5 ที่เรียนอยู่ในกรุงเทพฯ นะ (ขอพล่ามยาวเลย)

    โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เรียนยากเหมือนกัน เท่าที่ดู สายวิทย์เนี่ย หลายคนที่เรียนอยู่ก็ใช่ว่าจะเรียนสบายนะคะ ตกเลขยาก ตกฟิสิกส์กันเป็นว่าเล่นเลย ^^
    อ่านหนังสือหนัก งานเยอะ ใครจะเรียนก็ต้องสู้มากๆ นะคะ โดยเฉพาะเด็กโควต้า เรียนกันลำบากพอสมควรเลย

    ส่วนสายศิลป์...เราเรียนศิลป์ญี่ปุ่น หลั่นล้า เวลาสอบเลขนี่ เพื่อนมันเขียนชื่อที่หัวข้อสอบ ดิ่งแล้วออกจากห้องเลย ประมาณว่า...ศูนย์ก็โอ

    แต่สายศิลป์ถึงจะเรียนง่าย แต่เราต้องสู้ เพื่อให้ตัวเองมีจุดเด่น เก่งให้โดดเด่นถึงจะรุ่งค่ะ ^^ เพราะคนเรียนเยอะ

    และเห็นด้วยกับความเห็นแรก มันจนตรอกมากค่ะ ทุนก็แทบไม่มี คณะก็แทบไม่มี จบไปจะไปทำอะไร คนจบสายศิลป์บานตะไท ฯลฯ รู้สึกสิ้นหวังบ่อยเหมือนกันค่ะ

    ดังนั้นเราจึงต้องเก่งมากๆ ค่ะ และพยายามเปิดหูเปิดตาหาข้อมูลทุนโน่นนี่ หาทางเอาทุนไปต่อตรีนอกจะดีที่สุดค่ะ หรือรอเอนท์ไปก่อน ช่วงปริญญาตรี ทุนเฉพาะของแต่ละคณะก็จะมีมาเรื่อยๆ เองแบบเยอะแยะเลยค่ะ ^^

    ตัวเองตอนเลือกเนี่ยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเป็นสิบรอบ ทะเลาะกับที่บ้าน เครียดแทบตาย เพราะหัวไปทางเลขไม่ไหว แต่วิทยาศาสตร์เนี่ยชอบเรียน สุดท้ายเลยเลือกสายภาษา เพราะเรียนญี่ปุ่นมาแล้ว และภาษาอังกฤษก็ค่อนข้างดี ประกอบกับนิสัยส่วนตัวมันขี้เกียจ + ห่วงว่าเกรดเฉลี่ยจะไม่ดี ทำให้สอบชิงทุนไม่ได้ เลยมาสายนี้ดีกว่า

    สายศิลป์อีกอย่างที่สำคัญคือบุคลิกค่ะ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ถึงจะเรียนแบบปานกลาง ค่อนไปทางไม่เก่ง แต่พวกเขาจะมีหัวครีเอท เป็นผู้นำ กล้าพูดกล้าทำ ทำกิจกรรมเยอะ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คอนเนคชั่นเยอะ และมีเสน่ห์ในตัว ซึ่งพวกนี้พอโตไปช่วยได้เยอะค่ะ และสำคัญกว่าการเรียนเก่งอีก (อิจฉาแฮะ ToT)

    สายวิทย์คิดว่าไปไม่ไหวจะมาเอนท์สายศิลป์ ยากพอควรนะคะ เพราะตอนนี้มันมี PAT 7 ภาษาที่สาม ที่พวกทางสายศิลป์เรียนมา แต่ถ้าใครไปเรียนพิเศษมาก็โอค่ะ แต่ถ้าไม่ แนะนำว่าไปทางศิลป์คำนวณน่าจะดีกว่านะคะ

    คิดให้ดีค่ะ เพราะแนะนำยากเหมือนกัน ถ้าไปสายวิทย์ ขอให้มั่นใจว่าสู้ไหว และต้องพยายามรักษาเกรด ไม่งั้นเกรดเสียไปแก้ไม่ได้ จะพลาดทุนไปหลายอย่างเลยนะคะ

    ถ้าไปทางสายศิลป์ ก็ให้แน่ใจเรื่องบุคลิก และว่าเราจะสามารถทำตัวเองให้เด่นกว่าคนอื่นได้ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องภาษา ต้องฟิตมากๆ ให้เกินจากในห้องเรียนนะคะ เพราะเรียนในห้องมันช้ามาก ตามหลักสูตร จบไปก็พูดไม่ได้อยู่อย่างนั้น (วันๆ อาจารย์ให้นั่งคัดอักษรจีนอยู่อย่างนั้นอ่ะ)
    jadeSuperb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 125.27.36.212 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 09:25
  • ความเห็นที่ 8

    ผมคิดว่าการที่เราจะต่อสายไหนมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองอ่ะแหละ ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง ที แรกเราก็จะเข้าสายวิทย์เหมือนกหันอ่ะ เราชอบวาดรูปพวกสิ่งก่อสร้างแล้วก็ชอบคณิตศาสตร์แต่ว่าเรียนคณิตไม่เก่ง ต่างกับภาษาอังกฤษ ที่เรียนแล้วได้ 4 ตลอดต่างกับคณิต 3.5 ตลอด เลยมาเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศส ขอบอกว่ารู้สึกเป็นตัวเองมาก ได้โลดเล่นในภาษษตะวันก็เลยคิดว่า คงเจอตัวเองแล้ว และก็เรียนได้ดีอีกด้วย เราต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบอะไร ถึงจะมีความสุขกับสิ่งที่เรียน แต่ถ้ามีรุ่นน้องบางคนถามว่า "พีเรียนฝรั่งเศสแล้วมันได้ อะไรหรอ มันจะใช้ได้จริงไหม มันแคบไปรึเปล่าเรียนจีน หรือ ญี่ปุ่นดีกว่ามั้ย" ผมมองว่ามันเป็นกลางนะ ถ้าเราชอบอะไรก็ควรจะเรีนอย่างนั้น แต่ผมบอกได้เลยว่ามันไม่แคบบะครับ มันใช้ได้เยอะเลย อาจจะแคบในเมืองไทยกับในฝั่งเอเชีย แต่ถ้าในแถบอื่นๆมันคือภาษาที่ 2 รองจากภาษาอังกิดเลยล่ะ ดังนั้นถ้าเราจะเรียนสายศิลป์หรือสายวิทย์ มันไม่สามารถตัดสินได้หรอกว่าใครเก่งไม่เก่ง มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่า อย่างเหมารวมกันว่าเด็กศิลป์เรียนไม่เก่ง และเด็กวิทย์ก็เห็นแก่ตัว มันไม่ใช่ !!
    licorneNew Member
    • Name : licorne < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ licorne [ IP : 124.120.58.241 ]
    • Email / Msn: la_licorne-bohemien(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 12:04
  • ความเห็นที่ 14

    <<สายวิทย์คณิต >> ไม่ได้โหดร้ายนะค่ะ เรียนไปเรียนมา ก็เริ่มชินแล้วล่ะค่ะ ^^ แต่ขอแนะนำนะ ถ้าเกลียดคำนวณอ่ะ ให้ ลองทำใจชอบมันสักนิด เดี๋ยวมาเรียนแล้วจะทรมาน อีกอย่างที่อย่าทำนะค่ะ ::การลอก:: เพื่อนเราอ่ะ เข้ามาเรียนได้ แต่อาศัยการลอกตอนสอบเข้าช่วย ซึ่งในความเป็นจริง ตอนสอบเข้ามหาลัยอ่ะ เพื่อนมันอยู่ให้ลอกไหม? ก็ไม่ การสอบมีไว้ให้เรารู้ว่าเราเรียนไป เราสมารถทำได้เท่าไหน ถ้าใครจะต่อสายนี้ขอแนะนำให้ขยันๆ ไว้นะค่ะ เวลาสอบอย่าลอกนะ เดี๋ยวมันจะชิน แล้วเราก็ไม่ได้อะไรจากการลอก หรอกยกเว้นคะแนน แต่ความรู้นี่สิ ไม่ได้มาเท่าไร บางคราวอาจไม่มีเลย ลองคิดใหม่ สอบตกแต่พยายามเอง น่าภูมิใจกว่าลอกนะ เราก็เคยตกเคมี ได้คะแนนน่าเกลียดมากแต่บ่ได้ลอกใครนะ พอสอบตกก็มานั่งอ่าน นั่งทวน แล้วเราก็เริ่มทำได้ แต่กลับกัน เพื่อนที่ลอก เขาก็ลอกต่อไป ๆ ๆ ๆ บ่นว่าสอบตก แต่วันๆเห็นเล่นแต่ MSN facebook นอนตี 1 ตี 2 - -* มันจะสอบได้ไหมนั่น?
    NamiT@Extra Member
    • Name : NamiT@ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ NamiT@ [ IP : 125.24.42.129 ]
    • Email / Msn: tan_pirest(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 17:33
Page 1 of 3 1 2 3 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    เมื่อก่อนก็เข้าใจว่าเรียนสายอะไรมาก็ต่อมหาวิทยาลัยตามสายนั้นๆ
    แต่ความจริงมันไม่ใช่


    สายวิทย์สมัครคณะของสายศิลป์ได้ แต่
    สายศิลป์สมัครคณะของสายวิทย์ไม่ได้
    จึงเป็นเหตุว่าคนส่วนใหญ่อยากให้ลูกได้เรียน วิทย์-คณิต เพราะทางเลือกมีมากกว่า


    ดังนั้นถึงจะชอบมาทางนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ก็ขอแนะนำให้อดทนเรียนวิทย์คณิตไปก่อน 3 ปี
    เวลาเรียนอาจลำบากหน่อย แต่ถ้าเราขยัน อดทน มีความตั้งใจ มีการคบเพื่อนที่ดี เราเรียนจบถึงม.6ได้แน่นอน


    ส่วนถ้ายังอยากมาทางสายศิลป์จริงๆ ก็ไม่ได้คิดขัดแย้งอะไร แต่อยากบอกสักนิดว่ามันหาคณะไปต่อได้ยาก เพราะสายวิทย์เขาก็สามารถสมัครได้ในทุกๆคณะที่เรามีสิทธิ์สมัคร เรียนสายนี้จึงต้องขยันและอดทนให้มากกว่าสายวิทย์เสียอีก


    จากรุ่นพี่ที่อวดรู้คนหนึ่งและอยากจะแนะนำน้องๆ


    ด้วยความหวังดี ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ด้วยความหวังดี [ IP : 125.26.2.205 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 08:12
  • ความคิดเห็นที่ 2

    เรียนสายวิทย์แต่จะเข้าศิลปศาสตร์อะค่ะ

    ชอบมีรุ่นน้องมาถามว่าเรียนสายไหนดี


    น้องเอ๊ย ถ้าพี่เลือกถูกต้องฟันโช๊ะพี่ไม่นั่งเรียนสายวิทย์มาสามปีหรอกกก
    คนรักเรียน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คนรักเรียน [ IP : 58.9.105.18 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 08:13
  • ความคิดเห็นที่ 3

     เลือกสายวิทย์-คณิต ไปแล้ว ชอบวิทยาศาสตร์ แต่ไม่่ชอบคณิต สิ่งที่ต้องทำคือ อดทน ตั้งใจ และสนุกกับมัน  เลิกอคติ ฮิฮิ...
    black-teddy Extra Member
    • Name : black-teddy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ black-teddy [ IP : 183.89.254.141 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 08:24
  • ความคิดเห็นที่ 4

    วิทททย์ ^ ^*
    Phenomenon ^ ^* New Member
    • Name : Phenomenon ^ ^* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Phenomenon ^ ^* [ IP : 182.53.70.222 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 09:04
  • ความคิดเห็นที่ 5

    อยู่ศิลป์-คำนวณ จะหนีไปซิ่วศิลป์-ภาษา
    mR.sONE Superb Member
    • Name : mR.sONE < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ mR.sONE [ IP : 58.9.122.128 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 09:12
  • ความคิดเห็นที่ 6

    ตามความเห็นของพี่ ม. 5 ที่เรียนอยู่ในกรุงเทพฯ นะ (ขอพล่ามยาวเลย)

    โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่เรียนยากเหมือนกัน เท่าที่ดู สายวิทย์เนี่ย หลายคนที่เรียนอยู่ก็ใช่ว่าจะเรียนสบายนะคะ ตกเลขยาก ตกฟิสิกส์กันเป็นว่าเล่นเลย ^^
    อ่านหนังสือหนัก งานเยอะ ใครจะเรียนก็ต้องสู้มากๆ นะคะ โดยเฉพาะเด็กโควต้า เรียนกันลำบากพอสมควรเลย

    ส่วนสายศิลป์...เราเรียนศิลป์ญี่ปุ่น หลั่นล้า เวลาสอบเลขนี่ เพื่อนมันเขียนชื่อที่หัวข้อสอบ ดิ่งแล้วออกจากห้องเลย ประมาณว่า...ศูนย์ก็โอ

    แต่สายศิลป์ถึงจะเรียนง่าย แต่เราต้องสู้ เพื่อให้ตัวเองมีจุดเด่น เก่งให้โดดเด่นถึงจะรุ่งค่ะ ^^ เพราะคนเรียนเยอะ

    และเห็นด้วยกับความเห็นแรก มันจนตรอกมากค่ะ ทุนก็แทบไม่มี คณะก็แทบไม่มี จบไปจะไปทำอะไร คนจบสายศิลป์บานตะไท ฯลฯ รู้สึกสิ้นหวังบ่อยเหมือนกันค่ะ

    ดังนั้นเราจึงต้องเก่งมากๆ ค่ะ และพยายามเปิดหูเปิดตาหาข้อมูลทุนโน่นนี่ หาทางเอาทุนไปต่อตรีนอกจะดีที่สุดค่ะ หรือรอเอนท์ไปก่อน ช่วงปริญญาตรี ทุนเฉพาะของแต่ละคณะก็จะมีมาเรื่อยๆ เองแบบเยอะแยะเลยค่ะ ^^

    ตัวเองตอนเลือกเนี่ยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเป็นสิบรอบ ทะเลาะกับที่บ้าน เครียดแทบตาย เพราะหัวไปทางเลขไม่ไหว แต่วิทยาศาสตร์เนี่ยชอบเรียน สุดท้ายเลยเลือกสายภาษา เพราะเรียนญี่ปุ่นมาแล้ว และภาษาอังกฤษก็ค่อนข้างดี ประกอบกับนิสัยส่วนตัวมันขี้เกียจ + ห่วงว่าเกรดเฉลี่ยจะไม่ดี ทำให้สอบชิงทุนไม่ได้ เลยมาสายนี้ดีกว่า

    สายศิลป์อีกอย่างที่สำคัญคือบุคลิกค่ะ เพื่อนๆ ส่วนใหญ่ถึงจะเรียนแบบปานกลาง ค่อนไปทางไม่เก่ง แต่พวกเขาจะมีหัวครีเอท เป็นผู้นำ กล้าพูดกล้าทำ ทำกิจกรรมเยอะ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คอนเนคชั่นเยอะ และมีเสน่ห์ในตัว ซึ่งพวกนี้พอโตไปช่วยได้เยอะค่ะ และสำคัญกว่าการเรียนเก่งอีก (อิจฉาแฮะ ToT)

    สายวิทย์คิดว่าไปไม่ไหวจะมาเอนท์สายศิลป์ ยากพอควรนะคะ เพราะตอนนี้มันมี PAT 7 ภาษาที่สาม ที่พวกทางสายศิลป์เรียนมา แต่ถ้าใครไปเรียนพิเศษมาก็โอค่ะ แต่ถ้าไม่ แนะนำว่าไปทางศิลป์คำนวณน่าจะดีกว่านะคะ

    คิดให้ดีค่ะ เพราะแนะนำยากเหมือนกัน ถ้าไปสายวิทย์ ขอให้มั่นใจว่าสู้ไหว และต้องพยายามรักษาเกรด ไม่งั้นเกรดเสียไปแก้ไม่ได้ จะพลาดทุนไปหลายอย่างเลยนะคะ

    ถ้าไปทางสายศิลป์ ก็ให้แน่ใจเรื่องบุคลิก และว่าเราจะสามารถทำตัวเองให้เด่นกว่าคนอื่นได้ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องภาษา ต้องฟิตมากๆ ให้เกินจากในห้องเรียนนะคะ เพราะเรียนในห้องมันช้ามาก ตามหลักสูตร จบไปก็พูดไม่ได้อยู่อย่างนั้น (วันๆ อาจารย์ให้นั่งคัดอักษรจีนอยู่อย่างนั้นอ่ะ)
    jade Superb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 125.27.36.212 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 09:25
  • ความคิดเห็นที่ 7

    อยากเรียนวิทย์ แต่เกลียดคณิตขั้นเทพ


    ก็เลยมาเลือกศิลป์ญี่ปุ่นแทน
    เพราะเราชอบประเทศญี่ปุ่น
    สกิ๊ฟจัง Extra Member
    • Name : สกิ๊ฟจัง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สกิ๊ฟจัง [ IP : 124.122.160.59 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 09:44
  • ความคิดเห็นที่ 8

    ผมคิดว่าการที่เราจะต่อสายไหนมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองอ่ะแหละ ต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง ที แรกเราก็จะเข้าสายวิทย์เหมือนกหันอ่ะ เราชอบวาดรูปพวกสิ่งก่อสร้างแล้วก็ชอบคณิตศาสตร์แต่ว่าเรียนคณิตไม่เก่ง ต่างกับภาษาอังกฤษ ที่เรียนแล้วได้ 4 ตลอดต่างกับคณิต 3.5 ตลอด เลยมาเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศส ขอบอกว่ารู้สึกเป็นตัวเองมาก ได้โลดเล่นในภาษษตะวันก็เลยคิดว่า คงเจอตัวเองแล้ว และก็เรียนได้ดีอีกด้วย เราต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบอะไร ถึงจะมีความสุขกับสิ่งที่เรียน แต่ถ้ามีรุ่นน้องบางคนถามว่า "พีเรียนฝรั่งเศสแล้วมันได้ อะไรหรอ มันจะใช้ได้จริงไหม มันแคบไปรึเปล่าเรียนจีน หรือ ญี่ปุ่นดีกว่ามั้ย" ผมมองว่ามันเป็นกลางนะ ถ้าเราชอบอะไรก็ควรจะเรีนอย่างนั้น แต่ผมบอกได้เลยว่ามันไม่แคบบะครับ มันใช้ได้เยอะเลย อาจจะแคบในเมืองไทยกับในฝั่งเอเชีย แต่ถ้าในแถบอื่นๆมันคือภาษาที่ 2 รองจากภาษาอังกิดเลยล่ะ ดังนั้นถ้าเราจะเรียนสายศิลป์หรือสายวิทย์ มันไม่สามารถตัดสินได้หรอกว่าใครเก่งไม่เก่ง มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่า อย่างเหมารวมกันว่าเด็กศิลป์เรียนไม่เก่ง และเด็กวิทย์ก็เห็นแก่ตัว มันไม่ใช่ !!
    licorne New Member
    • Name : licorne < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ licorne [ IP : 124.120.58.241 ]
    • Email / Msn: la_licorne-bohemien(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 12:04
  • ความคิดเห็นที่ 9

    เลือกแผนวิทย์-คณิตอ่าค่ะ
    ตอนนี้คณิตพลิกฟื้นมาดีขึ้นแล้ว
    แต่ยังกังวลวิทย์อยู่เลยTT
    กำลังหาที่เรียนอยุ่ ไม่รู้จะเรียนฟิสิกส์ที่ไหนดีToT
    แต่ไม่ท้อนะคะ คิคิ อิอิ
    KiNi_WiNi~* Superb Member
    • Name : KiNi_WiNi~* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ KiNi_WiNi~* [ IP : 124.122.107.73 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 13:10
  • ความคิดเห็นที่ 10

    ประเทศไทยค่อนข้างแปลกๆ นะ

    อย่างสารพัดหมอ เภสัช จะใช้คณิตศาสตร์ทำไมไม่รู้เนอะ...

    อาชีพที่ไปทางชีววิทยาและเคมีมีมากมาย แต่พวกเราที่ไม่เก่งเลข ไม่เก่งฟิสิกส์ ถึงจะชอบเรียนวิทยาศาสตร์กายภาพก็พลอยหมดสิทธิ์เพราะเลข อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก

    jade Superb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 125.27.36.212 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 14:22
  • ความคิดเห็นที่ 11

    ฟิสิกส์จริงๆไม่จำเป็นต้องหาที่เรียนหรอกค่ะ

    ทำโจทย์เยอะๆ ทำโจทย์เรื่อยๆ ช่างสังเกต ลองเอาสิ่งต่างๆรอบตัวมาคำนวณ ใช้หลักฟิสิกส์ดูมันจะทำให้เข้าใจ เก่งทั้งโจทย์ข้อสอบ เก่งทั้งปฏิบัติค่ะ

    เพื่อนเราแปดสิบเปอร์เซ็นต์เรียนพิเศษวิชาวิทย์ๆทั้งหลาย ... แต่ตก ตกแบบทุเรศอะ

    เพื่อนเราอีกประมาณไม่ถึงยี่สิบเปอร์เซ็นต์ไม่เรียนพิเศษ เพราะต้องอยู่บ้านช่วยพ่อแม่ทำงาน ... ผ่าน ได้เกรดสี่ แถมยังเป็นคนสอนพวกที่เรียนพิเศษอีก

    เราว่าการเรียนพิเศษมันมีข้อเสียเยอะอะ มันทำให้เราไม่ฟังอาจารย์ มันทำให้เราไม่เคารพอาจารย์
    (เห็นเป็นกันแทบทุกคนเลย หาว่าอาจารย์สอนผิด น่าเบื่อ จะสอนให้ยืดยาวทำไม บลาๆ)

    อ้าวว นอกเรื่อง

    คือเรื่องสายอะ อย่างเราตอนอยู่ม.ต้นเขาก็มีให้เลือกสายตั้งแต่ม.๑ เราก็เรียนวิทย์มาตั้งแต่ตอนนั้น
    พอมาม.๔ไม่รู้จะเรียนอะไรเลยเรียนวิทย์ต่ออีกสามปี = =
    แต่ก็ไม่ไหวอะ สายวิทย์ฉลาดอย่างเดียวไม่ได้ ขยันอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีพร้อมทั้งสองอย่างรวมไปถึงความช่างสังเกตด้วยถึงจะรุ่ง

    สายศิลป์ก็อย่างที่คนอื่นๆบอกไป คือมันต้องสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองไม่งั้นมันจะสู้ใครไม่ได้
    อย่างเราไปเรียนภาษาจีนเพิ่มเอง ขณะที่เรียนวิทย์ไปด้วยถึงจะตกๆบ้างผ่านๆบ้างแต่ก็ไม่แย่เท่าไร
    เราสอบแพทยังได้เยอะกว่าศิลป์จีนอีกอ่ะ เพราะงั้น สายศิลป์ มันก็บอกอยู่แล้วว่าศิลป์
    มันต้องมีอะไรที่แปลก และเป็นของตัวเองถึงจะถีบตัวออกมาจากการถูกดูถูกของพวกครูอาจารย์ได้

    แต่ส่วนตัว(เริ่มยาว 555 ไม่ได้กะให้อ่านกันหรอก อยากแสดงความคิดเห็นเผื่อมีผู้ใหญ่ได้อ่านบ้างอะไรบ้าง)
    คิดว่าสายศิลป์ควรได้เรียนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และควรจะมีความรู้ทางด้านวิทย์พื้นฐานให้แน่น
    เพราะวิทยาศาสตร์ คือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ใช้หลักเหตุผล ทำให้เราคิดได้อย่างมีกระบวนการมากขึ้นอะ

    จบ พอ ส่วนตัว ถ้าวิทย์เลขไม่โง่และไม่รู้จะเรียนอะไร ก็เลือกวิทย์ไว้ก่อนแล้วกัน
    เพราะยังไงยื่นคะแนนพวกสายภาษาก็มีให้ยื่นเลขอยู่ดี
    คนรักเรียน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คนรักเรียน [ IP : 58.9.105.18 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 14:34
  • ความคิดเห็นที่ 12

     เราอยากต่อวิทย์คณิตนะ แต่วิชาวิทย์มันต้องท่องศัพท์ฟิสิก คิดดูดิ่ สูตรอีก
    ไม่รอดแน่  แต่คณิตเราพอไหวนะ ' 55
    GiF(Mike)Minๆๆ Extra Member
    • Name : GiF(Mike)Minๆๆ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ GiF(Mike)Minๆๆ [ IP : 223.207.58.163 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 15:55
  • ความคิดเห็นที่ 13

     ศิลป์สังคมดีกว่าเพราะเราไม่เก่งคณิตเอาซะเลยยยT^T
    งูยักษ์ New Member
    • Name : งูยักษ์ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ งูยักษ์ [ IP : 118.172.72.210 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 16:12
  • ความคิดเห็นที่ 14

    <<สายวิทย์คณิต >> ไม่ได้โหดร้ายนะค่ะ เรียนไปเรียนมา ก็เริ่มชินแล้วล่ะค่ะ ^^ แต่ขอแนะนำนะ ถ้าเกลียดคำนวณอ่ะ ให้ ลองทำใจชอบมันสักนิด เดี๋ยวมาเรียนแล้วจะทรมาน อีกอย่างที่อย่าทำนะค่ะ ::การลอก:: เพื่อนเราอ่ะ เข้ามาเรียนได้ แต่อาศัยการลอกตอนสอบเข้าช่วย ซึ่งในความเป็นจริง ตอนสอบเข้ามหาลัยอ่ะ เพื่อนมันอยู่ให้ลอกไหม? ก็ไม่ การสอบมีไว้ให้เรารู้ว่าเราเรียนไป เราสมารถทำได้เท่าไหน ถ้าใครจะต่อสายนี้ขอแนะนำให้ขยันๆ ไว้นะค่ะ เวลาสอบอย่าลอกนะ เดี๋ยวมันจะชิน แล้วเราก็ไม่ได้อะไรจากการลอก หรอกยกเว้นคะแนน แต่ความรู้นี่สิ ไม่ได้มาเท่าไร บางคราวอาจไม่มีเลย ลองคิดใหม่ สอบตกแต่พยายามเอง น่าภูมิใจกว่าลอกนะ เราก็เคยตกเคมี ได้คะแนนน่าเกลียดมากแต่บ่ได้ลอกใครนะ พอสอบตกก็มานั่งอ่าน นั่งทวน แล้วเราก็เริ่มทำได้ แต่กลับกัน เพื่อนที่ลอก เขาก็ลอกต่อไป ๆ ๆ ๆ บ่นว่าสอบตก แต่วันๆเห็นเล่นแต่ MSN facebook นอนตี 1 ตี 2 - -* มันจะสอบได้ไหมนั่น?
    NamiT@ Extra Member
    • Name : NamiT@ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ NamiT@ [ IP : 125.24.42.129 ]
    • Email / Msn: tan_pirest(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 17:33
  • ความคิดเห็นที่ 15

    เราอยากต่อศิลป์-คำนวณ แต่ว่าเราติดศิลปกรรมที่โรงเรียน
    เราเกรด 3 กว่า แต่รร.คัดเกรดสูงเว่อมากกกกกกกกกก TT'
    สงสารตัวเองสงสารเรามั้ย? อย่างน้อยศิลป์-ภาษาก็ได้อะ นี่ศิลปกรรมเชียว
    วาดภาพก็วาดไม่เป็น และไม่ชอบด้วยไม่มีหัวคิดด้านออกแบบตกแต่งอะไรเลย
    มหาลัยอยากเรียนนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ :)
    natasha ผู้เยี่ยมชม
    • Name : natasha [ IP : 223.205.243.117 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 18:08
  • ความคิดเห็นที่ 16

    เคยยยยยยยอยากต่อสายวิทย์=w=
    แต่เราสุดจะเกลียดคณิตมาก= =
    ในทางกลับกันเราเรียนอังกฤษได้เข้าใจมาก(กว่า)
    เลยเข้าศิลป์ภาษาเดียวของร.ร.คือ ฝรั่งเศส
    ตอนนี้เป็นปลื้มมากกกกกกกกกกก♥
    แต่ยังไม่รู้เลยจะไปต่อมหาลัย ณ แห่งหน ตำบล คณะ ไหนT T
    'm bonustsu Superb Member
    • Name : 'm bonustsu < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ 'm bonustsu [ IP : 61.90.69.37 ]
    • Email / Msn: i_am_bonustsu(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 18:23
  • ความคิดเห็นที่ 17

    ตอนแรกมีใจเดียว จะต่อศิลป์ - ภาษา เรียนแต่อังกฤษๆๆๆๆ

    สุดท้าย แม่ถีบเปรี้ยงมาศิลป์ - คำนวณ บอกว่าถ้าไม่เรียนวิทย์ก็ขอคำนวณเห๊อลูก ภาษาเดี๋ยวแม่ให้เรียนเพิ่ม

    แล้วเราจะทำอะไรกับค่านิยมที่ฝังรากลึกมานานได้นอกจาก "ทำใจ" เฮ้อออ

    วันนี้ก็ไปยืนยันสิทธิ์มาแล้ว อยากจะร้องไห้ บ๊ายบายภาษาที่รัก

    /me แม่คะ ได้ข่าวว่าเลขเสริมหนูจะถึงสามรึเปล่ายังไม่รู้นะคะ
    My'Zz Popular Member
    • Name : My'Zz < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ My'Zz [ IP : 58.9.13.12 ]
    • Email / Msn: my-unique(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 18:40
  • ความคิดเห็นที่ 18

    อยากเข้าศิลป์ ภาษาแต่โง่ภาษาอังกฤษ
    ไม่อยากเข้าสาย วิทย์คณิต เพราะ ไม่ใช่เรา แน่ ๆ

    เลยเลือกศิลป์ภาษาดีที่สุด - -;;
    PPPlus_KunG++ Superb Member
    • Name : PPPlus_KunG++ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PPPlus_KunG++ [ IP : 119.46.217.46 ]
    • Email / Msn: bow.kaew(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 19:06
  • ความคิดเห็นที่ 19

    ตอนม.3... ลังเลแบบสุดๆเลยว่าจะเรียนวิทย์คณิตหรือศิลป์ภาษาดี เพราะโดยส่วนตัวไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์แบบมากๆ แล้วพอดีตอนม.ต้นก็เรียนแบบเอนเอียงมาทางด้านวิทย์คณิตไปแล้วครึ่งตัว แต่วิชาที่ชอบจะเป็นภาษาอังกฤษกับสังคม(จำพวกหมวดประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์)เสียมากกว่า ใจนึงก็แบบว่าอยากเรียนไปทางศิลป์ภาษา เพราะมันดูเป็นตัวเรามากกว่า แม่ก็ตามใจ อยากเรียนอะไรก็เรียน

    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราคิดมาตั้งแต่อยู่ม.2 จะเรียนสายไหนดี อยากไปทางภาษา แต่เราก็ไม่ใช่คนที่เก่งภาษามาก กลัวอีกว่าจะเรียนไม่ไหว ก็ยังลังเลๆ ใจนึงก็อยากลองเข้าหมอ แต่ถ้าไม่เข้าหมอก็จะเบนมาทางสายภาษา ก็เลยคิดว่ามันคุ้มไหม เรียนสายวิทย์เพื่อเข้าหมอ แต่ถ้าไม่ติด 3 ปีก็เปล่าประโยชน์ สู้ไปทางภาษาตั้งแต่ต้นเลยไม่ดีกว่าเหรอ แต่คิดไปคิดมาก็.. เอาน่า ลองดูสักตั้ง ขนาดพี่ชายมันยังทำได้เลย แล้วทำไมเราจะทำไม่ได่้!(เพราะมันชอบดูถูกเรา - - เลยแค้นมันบ่อยๆ มันทำได้ เราก็ต้องทำได้!!)

    รู้ตัวอยู่ว่าเป็นคนไม่ชอบวิชาจำพวกวิทย์คณิต เกลียดคณิตมากๆ เพราะทฤษฎีมันเยอะ แล้วเราก็ประเภทวิเคราะห์โจทย์ไม่เป็น มันก็เลยลามไปถึงวิชาฟิสิกส์ด้วยเพราะเวลาทำโจทย์มันก็ต้องวิเคราะห์โจทย์ออกมาก่อน ส่วนทางด้านเคมีก็ไม่เก่ง สิ่งเดียวที่ทำให้เราเลือกแผนวิทย์คือวิชาชีววิทยา(ที่ไม่ใช่ชีวเคมี)

    ทีนี้พอมาลองนั่งคิดๆดูอีกทีแล้ว แน่ใจเหรอว่าเกลียดวิชานี้จริง? พอลองมองดูตัวเองแล้วก็รู้ทันทีเลยว่าเกลียดวิชาไปตามอาจารย์ผู้สอน คือถ้าครั้งสองครั้งแรกเรียนกับอาจารย์คนไหนไม่รู้เรื่อง จะพาลเกลียดวิชานั้นไปทันที พอรู้อย่างนี้แล้วมันก็เลยสายวิทย์ก็สายวิทย์!

    ใครที่เข้าม.4สายวิทย์คณิตมาใหม่ๆอย่าท้อนะคะ แล้วก็อย่ากดดันตัวเอง แรกๆเราอาจจะรู้สึกว่ามันเหนื่อย แล้วก็หนัก เรียนอะไรก็ไม่รู้ ไม่รู้เรื่องเลย ถ้าไม่รู้เรื่องนี่ถามครูหรือถามเพื่อนที่รู้เรื่องก็ได้ ให้ช่วยอธิบายให้หน่อย ช่วยได้เยอะนะคะ เพราะเราไม่เรียนพิเศษเลย - - อาศัยถามเพื่อนเอา เรื่องงานหนักการบ้านเยอะสักพักก็จะค่อยๆชินไปเองค่ะ(เพราะมนุษย์มีสิ่งที่เรียกกว่าการปรับตัว : อาจารย์ชีวะเขาว่ามางี้)

    ปล.ว่าจะแสดงความเห็นสักสองสามบรรทัด ไปๆมาๆยาวเชียว = =
    Kritcha Popular Member
    • Name : Kritcha < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Kritcha [ IP : 58.11.43.94 ]
    • Email / Msn: kritcha13(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 19:44
  • ความคิดเห็นที่ 20

    เลือกอะไรที่ใจเรารัก เวลาไปโรงเรียนจะได้คิดว่า
    ที่เราเลือกมานั้น เราไม่ต้องไปเสียใจอะไรกับมัน
    เพราะตอนที่เราตัดสินใจ เราทำไปตามใจตัวเอง
    ไม่ได้ตามใคร : )
    fernseelee New Member
    • Name : fernseelee < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ fernseelee [ IP : 223.204.222.83 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 20:00
  • ความคิดเห็นที่ 21

    ศิลป์ภาษาดีๆก็มีนะครับ :)
    แต่มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วยว่าเป็นอย่างไร (?)

    เลือกในสิ่งที่ถนัด แล้วมันจะทำได้ดีครับ
    ถ้าเลือกในสิ่งที่ไม่ใช่ อย่างไรแล้วมันก็ไม่ใช่
    ต้องเลือกในสิ่งที่ 'ใจ' เราชอบ
    แล้วมันจะดีแน่นอน ^^

    พี่ไม่เคยเสียใจเลยที่เลือกศิลป์ภาษา
    ถึงบางอย่างมันไม่ได้ดีเท่าวิทย์คณิต ไม่ได้การสนับสนุนเท่าสายวิทย์
    โดนดูถูกว่าเป็นเด็กสายศิลป์ ไม่ฉลาดเท่าสายวิทย์
    แต่พี่มีความสุขมากที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ
    แล้วมันทำได้ดี พี่ภูมิใจแล้วแหละครับ :D

    ปล.1.พี่เรียนศิลป์-เยอรมันครับ
    ปล. 2.ใครมีอะไรสงสัยเกี่ยวกับการเรียนภาษามาสอบถามได้เลยนะครับ
    ปล. 3.ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ =}
    NUM' Superb Member
    • Name : NUM' < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ NUM' [ IP : 125.24.223.82 ]
    • Email / Msn: tubbthai(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 20:26
  • ความคิดเห็นที่ 22

    แนะนำเหมือนคห.1ว่าให้เรียนสายวิทย์ไปก่อน
    ตอนม.4อ่ะ สายวิทย์ย้ายมาสายศิลป์ได้
    แต่สายศิลป์จะย้ายไปสายวิทย์อ่ะ ยาก

    แล้วอีกอย่าง ตอนเลือกมหาลัย สายวิทย์มีคณะให้เลือกมากกว่าสายศิลป์อีกนะ
    แล้วเวลาสอบ o-net พวกวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เราว่าสายวิทย์ได้เปรียบนะ
    เพราะเค้าเรียนลึกกว่าสายศิลป์ o-net มันไม่มีสอบภาษาที่3หนิ จริงมะ?
    แค่ภาษาอังกฤษวิชาเดียว ไปเรียนพิเศษเอาก็ได้
    แต่วิทยาศาสตร์อ่ะ มันแยกออกเป็นเคมี ฟิสิกส์ ชีวะ
    ถ้าจะเรียนพิเศษเอาก็หลายคอร์สหน่อยอ่ะ = =

    แล้วแต่คนนะ นี่เป็นแคคำแนะนำ
    I'Am Extra Member
    • Name : I'Am < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ I'Am [ IP : 58.8.55.8 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 21:07
  • ความคิดเห็นที่ 23

    ชอบวิชาอังกฤษกับคณิต ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี ปีหน้าก็ต้องเลือกแล้ว แต่เหมือนแม่จะบอกมาประมาณเหมือนว่าให้เรียนวิทย์-คณิต T^T วิทย์พอได้แต่กลัวไม่เก่งถึงขั้นอยู่ได้ ตอนนี้ก็ยังเครียดอยู่
    molina New Member
    • Name : molina < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ molina [ IP : 124.122.114.78 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 21:15
  • ความคิดเห็นที่ 24

    ส่วนตัวชอบภาษาถนัดภาษา แต่เลือกวิทย์คณิตไปแล้ว ฮี่ ๆ คงจะรอด T T

    N' MIND New Member
    • Name : N' MIND < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ N' MIND [ IP : 183.89.154.155 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 21:49
  • ความคิดเห็นที่ 25

    อังกฤษ - จีน ค่ะ ^ ^'
    GIFTGIFT Extra Member
    • Name : GIFTGIFT < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ GIFTGIFT [ IP : 183.89.143.213 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มีนาคม 2554 / 22:34
  • ความคิดเห็นที่ 26

    จะเรียนสาย วิทย์ ค้ะ !     จะทนเรียนน  ถึงจะหนัก แค่3 ปีเอง
     เพื่อ อนาคตที่ดีของตัวเองง อิอิ ^^
    CLUB-ms Extra Member
    • Name : CLUB-ms < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ CLUB-ms [ IP : 124.121.87.215 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 11:28
  • ความคิดเห็นที่ 27

    MEP ก็ดีนะค่ะ
    ดกหฟ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ดกหฟ [ IP : 125.25.55.124 ]
    • Email / Msn: dskl(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 15:51
  • ความคิดเห็นที่ 28

    ศิลป์-ญี่ปุ่น ♥

    Toonzii'z Extra Member
    • Name : Toonzii'z < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Toonzii'z [ IP : 125.27.146.170 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 16:40
  • ความคิดเห็นที่ 29

    Gifted ติดท้ายแถว
    เอสสึ New Member
    • Name : เอสสึ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เอสสึ [ IP : 223.207.107.26 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 17:47
  • ความคิดเห็นที่ 30

    ศิลป์-คำนวณ

    AmMP'Pr New Member
    • Name : AmMP'Pr < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ AmMP'Pr [ IP : 61.19.65.157 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 20:15
  • ความคิดเห็นที่ 31

    ศิลป์-ภาษาอะไรก็ได้ ได้ภาษาที่ 3 หากินได้เลยแล้วไปต่อสายภาษาที่มหาวิทยาลัยต่อ ง่ายๆ แค่นี้พอ 5555+

    วิทย์-คณฺตจบมาไม่ค่อยได้ใช้นะสำหรับผมอ่ะ แต่ภาษาฝรั่งเศสที่ผมเรียนมาได้ใช้หากินอยู่ หุหุหุ
    dave ผู้เยี่ยมชม
    • Name : dave [ IP : 223.207.61.41 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มีนาคม 2554 / 21:20
  • ความคิดเห็นที่ 32

    lสายเสมอดีกว่า เพราะยังไม่ทันเลือกสายคะแนนก็พยายามทำแล้วและถึงเกณแล้ว ก็ยังไม่ได้ต่อ สงสัยจะไปขายพวงมาลัยดีกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม
    เด็กไม่มีสิทธิ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : เด็กไม่มีสิทธิ [ IP : 125.24.80.158 ]
    • Email / Msn: silver_thailand(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มีนาคม 2554 / 03:43
  • ความคิดเห็นที่ 33

    สายศิลป์จีนค่า มันน่าสนใจแล้วก็ง่ายดี
    It's ORN New Member
    • Name : It's ORN < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ It's ORN [ IP : 58.8.245.254 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มีนาคม 2554 / 20:13
  • ความคิดเห็นที่ 34

    อยู่ในสถานะ ม.3เข้าม.4ครับ โง่ทั้งวิทย์ คณิต อังกฤษ
    ลำบากใจมาก รุ่นพี่คนไหนเคยอยู่สถานะเดียวกันแต่หลุดเข้าม.4ได้
    พี่เลือกสายไรกันครับ....
    อึม........ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : อึม........ [ IP : 115.87.120.244 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มีนาคม 2554 / 22:21
  • ความคิดเห็นที่ 35

    เราจะสอบเลือกสายพรุ่งนี้แล้วอ่ะ
    เครียดมากกกกกกกกกกกกกกกกกก กก ก
    ใจเราอยากได้สายศิลป์-คำนวน
    เราอยากเรียนนิติศาสตร์ ><
    แต่เค้าบอกเรียนวิทย์-คณิตก็เข้าได้เหมือนกัน --^
    เรียนไรดีหนอทีนี้ ??
    ชัก เขว่ๆ _*_
    prouddiez' ผู้เยี่ยมชม
    • Name : prouddiez' [ IP : 124.121.120.45 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มีนาคม 2554 / 23:38
  • ความคิดเห็นที่ 36

    เลือกที่จะเรียนสายวิทย์-คณิต ค่ะ
    อยากเป็นแพทย์ แล้วทางเลือกสายนี้เยอะด้วย แต่คงต้องดูคะแนนสอบอีกที แฮะๆ: P
    YAMSANG!! Superb Member
    • Name : YAMSANG!! < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ YAMSANG!! [ IP : 183.89.18.160 ]
    • Email / Msn: mickey.005(แอท)windowslive.com
    • วันที่: 7 มีนาคม 2554 / 12:59
  • ความคิดเห็นที่ 37

    เอามั่งๆ
    ตัวเองไม่ชอบอังกฤษเลยเหนื่อยอะ เลยไม่อยากเข้าภาษา จะเข้าวิดแทนแต่วิดมันหนักงะตัวเองติดละครด้วยไม่รู้จะไหวเปล่ากะเป็นข้าราชการจะได้สบายๆในอนาคต แต่จะเรียนไหวมั้ยเนี่ย ที่จะเข้าวิดมันก็เพราะคณะที่เราคิดว่าเราชอบ(ในความคิดตอนนี้อะนะ)มันต้องเรียนวิดมาอ้าาาเลยลังเลอยู่จะเข้าศิลป์นวณดีมั้ย แต่ก้อต้องอดคณะที่จะเข้าอีก ถ้างั้นก็ไม่รู่จะไปเป็นไรแล้วววว
    มุก ผู้เยี่ยมชม
    • Name : มุก [ IP : 58.11.81.246 ]
    • Email / Msn: navinda.s(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 มีนาคม 2554 / 15:31
  • ความคิดเห็นที่ 38

    Gifted เหมือนได้เรียนทั้งวิทย์ทั้งศิลป์

    18 วิชา
    ... ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ... [ IP : 125.25.168.38 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 มีนาคม 2554 / 11:42
  • ความคิดเห็นที่ 39

    ยังไงก้ศิลป์ภาษา ถึงคณะที่เข้าจะน้อย แต่ก็เป็นคณะที่เราอยากเข้าเกือบทั้งหมด แล้วอีกอย่างคือ ชอบภาษาอ่ะ 5555
    alien ผู้เยี่ยมชม
    • Name : alien [ IP : 183.89.4.19 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 มีนาคม 2554 / 13:51
  • ความคิดเห็นที่ 40

    คือตอนแรกเราอยากเข้าศิลป์จีนมาก คือมันเป็นความฝันส่วนตัวนะว่าอยากพูดภาษาอื่นได้ แต่พ่อกับแม่เราค้านเต็มที่เลย ยังไงก็ไม่ยอม ทะเลาะกันทุกครั้งที่คุยกันเรื่องนี้ เราก็ทนๆเรียนไปอ่านะ แต่เวลาเราปรึกษาคนอื่นนี้ก็จะโดนว่าตลอดเลย ถ้าเราบอกว่าอยากย้ายสายอ่ะ เนื่องตอนสอบเข้าได้ไปอยู่ห้อง A อีก เห้อ ๆ แล้วก็นะ แฟนก็ไม่ยอมให้ย้ายอีก เพราะไม่ 3ขึ้น ก็สี่หมดทุกวิชา ยกเว้นไทยอันเดียว ภาษาไทยนิยากมากเลยสำหรับเรา งง กะการคิดวิเคราะห์[b-009]
    phantira123 New Member
    • Name : phantira123 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ phantira123 [ IP : 118.172.93.120 ]
    • Email / Msn: phantira300837(แอท)windowslive.com
    • วันที่: 8 มีนาคม 2554 / 16:41
  • ความคิดเห็นที่ 41

    ตอนแรกเราก็ลังเลเหมือนกันว่าจะเลือกอะไร เพราะเราเกลียดคณิต+โง่คณิตมากกกกกกกกก แต่สุดท้ายก็สอบติดสายวิทย์-คณิต ห้องควีนเฉยเลย จะว่าไปมันก็ดีนะ ถ้าเรามองอนาคตไปว่าถ้าขนาดเรายังเลือกสายอะไรไม่ได้ แล้วคณะตอนจะสอบมหาวิทยาลัยล่ะเราจะเลือกอะไรล่ะ? ดังนั้นจึงตัดสินใจเรียนเพราะทางเลือกเยอะกว่า ถ้าหากลงสายศิลป์แล้วเกิดจะมาเปลี่ยนใจจะเข้าคณะทางด้านวิทย์ อย่างแพทย์ เภสัช ทันตะ วิศวะ อะไรประมาณนี้ ก็ถือว่าหมดสิทธิ์ที่จะสอบ แต่ถ้าเลือกสายวิทย์ก็สามารถสอบได้ทุกคณะเลย แล้วตอนนี้เราก็อดทนเรียนมาจนจบ ม.5 แล้ว บอกตามตรงเลยคือ ยากมากกก เหนื่อยมากกกก ท้อมากกกก ไม่มีคาบว่างเลย ตารางเรียนแน่นเอี๊ยด และสุดจะทนกับคณิตและครูที่แสนประจำชั้นที่จะกดดัน แต่ก็ไม่ถอยนะ ยังสู้ต่อไป ทำจนสุดความสามารถ แล้วเราก็จะประสบความสำเร็จ
    ฺHolicz'Girl Extra Member
    • Name : ฺHolicz'Girl < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ฺHolicz'Girl [ IP : 114.128.15.132 ]
    • Email / Msn: savok_killer(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 8 มีนาคม 2554 / 19:41
  • ความคิดเห็นที่ 42

     เรียนสายศิลป์-ญี่ปุ่น ค่ะ

    อย่างน้อยยังมีอะไรที่เราชอบให้ได้เรียนบ้าง

    ส่วนพวกวิทย์คณิตก็เรียนเอาเกรดเป็นพอ

    สายภาษาที่โรงเรียนเรา คณิตก็ใช้ข้อสอบเดียวกับสายวิทย์ล่ะ

    เก็บ30 สอบ 70 เพียวๆ 555
    เจ้าแห่งความมืด_# New Member
    • Name : เจ้าแห่งความมืด_# < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เจ้าแห่งความมืด_# [ IP : 125.25.243.160 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 10 มีนาคม 2554 / 07:32
  • ความคิดเห็นที่ 43

    ชอบคณิตกะ อังกฤษ เเล้วก้อพวกภาษามากมาย แต่ว่า ไม่ชอบวิทย์เลย จะสอบอยุ สามสี่วันนี้เเล้ว ไม่รุจะเลือกไรดี TT^TT เเต่สุดท้ายคงจะเปนวิทย์ ! เเต่ไม่ชอบวิทย์เลยยยย
    S'guy New Member
    • Name : S'guy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ S'guy [ IP : 183.89.190.153 ]
    • Email / Msn: i-amf(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 10 มีนาคม 2554 / 16:02
  • ความคิดเห็นที่ 44

     เกลียดสายวิทย์-คณิตที่สุด
    แต่ก็เลือกเรียนมาแล้ว
    ก็ได้แต่อดทนเรียนไปให้จบม.6
    เศร้าแท้ๆT^T เราอยากเรียนสายศิลป์ แต่เพราะสายวิทย์มีทางเลือกมากกว่าพ่อแม่จึงให้เรียน
    และเราก็เรียน และก็มานั่งกลุ้มเสียใจภายหลังแบบนี้TToTT
    คนหลงทางTT.TT Extra Member
    • Name : คนหลงทางTT.TT < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ คนหลงทางTT.TT [ IP : 223.207.241.162 ]
    • Email / Msn: fsuper_fsuper(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 10 มีนาคม 2554 / 16:17
  • ความคิดเห็นที่ 45

    ตอนแรกก็ลังเลค่ะว่าจะเรียนสายอะไรดีระหว่างศิลป์ฝรั่งเศสกับวิทย์ ตัวเองเป็นคนที่ชอบวิทย์มากเลยค่ะแต่ไม่ค่อยถนัดคณิตเท่าไหร่ แต่ถ้าหมั่นทำแบบฝึกก็พอถูๆไถๆไปได้ ใฝ่ฝันไว้ว่าจะไปทางนิติค่ะ แต่พอคิดไปคิดมาดูอีกที การเรียนสายวิทย์มันก็เป็นทางที่ดีสำหรับเรานะค่ะ เพราะนอกจากจะมีทางเลือกหลายด้านแล้ว เรียนสายนี้เนี่ย ยังฝึกให้เราเป็นคนช่างคิด มีเหตุมีผล คิดไตร่ตรองได้อย่างมีระบบ เหมาะกับงานที่ตัวเราอยากจะทำในอนาคตมาก  จนในที่สุด ม.4ปีนี้ ก็ลงเรียนวิทย์จนได้ แต่ถ้าสำหรับคนที่ชอบภาษาจริงๆเนี่ย ก็ลงเรียนสายภาษาที่อยากเรียนเลยค่ะ ในการที่เราได้ทำหรือได้เรียนในสิ่งที่เราชอบแล้วเนี่ย เราก็จะมีวคามสุขไปกับมัน ดีกว่ามานั่งเครียดกับสิ่งที่เราไม่ชอบแล้วก็ไม่ถนัดกับมันเลย

    Painfulnis Extra Member
    • Name : Painfulnis < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Painfulnis [ IP : 118.173.149.75 ]
    • Email / Msn: brownie_in(แอท)hotmail.co.th
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 01:35
  • ความคิดเห็นที่ 46

    อยากเรียนสายวิทย์-คณิตมาก กำลังจะสอบด้วบ เป็นคนสอบเรียนวิทย์ ^^
    แต่โตไปอีกเราตั้งใจมากๆว่าจะเข้าจิตรกรรม จริงๆแล้วเราก็ได้โควต้าเรียนสายศิลปะดนตรีนะ แต่เราไม่อยากเรียนเท่าไร เราอยากเรียนห้องนั้นเลย (มันเกียวกัยสังคมน่ะ)

    คนอื่นจะหาว่าเราบ้าไหม
    MLIFEV ผู้เยี่ยมชม
    • Name : MLIFEV [ IP : 125.27.81.234 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 01:57
  • ความคิดเห็นที่ 47

    อยากเรียน วิทย์ - คอม แต่ที่ ร.ร. ไม่มี อดดดด !
    ก็เลยต้องอยู่ วิทย์ - คณิต แต่ไม่ชอบคณิตเลย เรียนไม่เก่ง !

    แต่ก็ต้องทนทางเลือกเยอะกว่า *
    ที่ร.ร.สายศิลป์มันแย่มากกกกกกกกกก !!
    2902 ผู้เยี่ยมชม
    • Name : 2902 [ IP : 113.53.90.47 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 02:26
  • ความคิดเห็นที่ 48

    อย่าเลือก มัธยมศึกษาตอนปลายสาย(เป็น)อาชีพนะ หางานทำยาก
    Mr.T ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Mr.T [ IP : 118.172.181.123 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 09:55
  • ความคิดเห็นที่ 49

    แนะนำน้องๆนะคะ พี่ขึ้นม.6แล้ว พี่เรียนสายวิทย์มาค่ะ

    สิ่งที่พี่อยากจะแนะนำในส่วนความคิดเห็นส่วนตัวของพี่นะคือว่า

    มาตรฐานแต่ละโรงเรียนมันก็ไม่เหมือนกันเน๊อะ แต่พี่ก็เห็นด้วยกับความคิดก่อนหน้านี้

    ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้น้องๆเข้าสายวิทย์มากกว่านะทางเลือกมันเยอะกว่าสายศิลป์มาก

    แล้วเมื่อเราเรียนสายวิทย์เนี่ยเราจะเรียนลึกกว่าสายศิลป์ค่อนข้างมากอาจจะยากไปบางวิชา

    ต่างจากสายศิลป์ที่พอรู้แค่เผินๆในวิชาหลักหากถึงเวลาสอบสายวิทย์จะได้เปรียบแบบสุดๆเลยล่ะค่ะ

    ปัญหาของพี่ขณะที่เรียนสายวิทย์นะ พี่ไม่ถนัดมากๆกับ ฟิสิกส์ คณิต เกี่ยวกับคำนวณน่ะ

    เพราะฉะนั้นพี่อยากแนะนำว่าน้องคนไหนที่รู้ตัวว่าไม่ถนัดกับคำนวณก็อยากจะให้เรียนเพิ่มเติมนะ

    พี่มาเร่งเรียนฟิสิกส์ตอน ม.5 ปิดเทอม1 เรียนทุกวันค่ะน้องแถมต้องไปเรียนต่างถิ่นด้วย

    เพราะแถวบ้านพี่ไม่มีเปิดคอร์สนั้น ก็ลำบากนะ แต่พี่ก็อยากจะเข้าใจมัน สุดท้ายตอนนี้

    สำคัญที่สุดก็คงไม่เว้นตัวเองแหละค่ะ กับการเลือกคบเพื่อนๆ เป็นสิ่งแวดล้อมที่สำคัญมากนะ

    เพื่อนๆที่ดีนี่แหละจะคอยสอนเราเรื่องที่เราไม่เข้าใจพลัดเปลี่ยนความเห็นกัน มีงานกลุ่มก็ช่วยกันทำ

    ม.ปลายน่ะ งานมันเยอะมากๆนะ ตอนแรกอาจจะปรับตัวไม่ทันนิดนึงหลังๆจะชินเองแหละน้อง

    พี่ก็แนะนำทางด้านสายวิทย์แค่นี้ละกัน ^^ โชคดีค่ะน้องๆทุกคน
    เบล ผู้เยี่ยมชม
    • Name : เบล [ IP : 124.122.217.5 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 11:21
  • ความคิดเห็นที่ 50

    เรียน สายวิทย์-คณิตอ่ะค่ะ ~

    ถึงมันจะเรียนยาก~ ลำบาก~(ทั้งท้อทั้งขี้เกียจ)

    ถ้าถามว่าถ้ามันเป็นขนาดนี้แล้วเข้ามาเรียนทำไม??

    เพราะทางเลือกตอนจบ แล้วเข้ามหาวิทยาลัยมันเยอะ

    อย่างว่าต้องอดทน แล้วก็ขยัน

    แต่พอจบมามันก็คุ้มค่ากับที่รอคอย

    แล้วก็ก็อดทนแหละค่ะ ^^
    EfE_Eef Extra Member
    • Name : EfE_Eef < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ EfE_Eef [ IP : 203.155.29.220 ]
    • Email / Msn: princess_dv302(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 12 มีนาคม 2554 / 11:51
Page 1 of 3 1 2 3 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป