5 เกมคัดสรรกัน(((สมอง)))เสื่อม 

         วิธีหนึ่งในการผ่อนคลายของวัยรุ่นอย่างเราๆ คงไม่พ้นการเล่นเกม แต่จะเล่นเกมเฉยๆ ก็ใช่ที่ มามะ มานี่ พี่เกียรติขอเสนอ เกมที่ถูกคัดสรรแล้วว่า เล่นเอาเพลินก็ได้ เล่นเอาประโยชน์ก็ดี เพราะเกมเหล่านี้ป้องกันสมองเสื่อมได้!!!

 
         
         1. ปริศนาอักษรไขว้: Crossword Puzzle เกมสนุก ที่ฝึกฝนการทำงานเชื่อมโยงของความรู้ในสมองอย่างเป็นระบบ เพียงหาคำศัพท์ที่ตรงกับความหมายที่โจทย์ให้มา แล้วนำศัพท์นั้นๆ มาตอบลงในช่องว่างของบรรทัดที่ไขว้กันไปมาและมีตัวอักษรบางตัวให้ไว้เพื่อใบ้คำตอบ  เกมนี้นอกจากจะช่วยในเรื่องการคิดอย่างมีระบบแล้ว ยังได้ความรู้จากโจทย์และคำตอบของเกม และจากงานวิจัยของศาสตราจารย์ชาวสหรัฐบอกว่า การเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ป้องกันสมองเสื่อมได้ และคนที่แก้ปริศนาอักษรไขว้สัปดาห์ละ  4 ครั้ง จะมีโอกาสสมองเสื่อมน้อยกว่าคนแก้ปริศนาอักษรไขว้เพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถึง 47% อ่านแล้วอาจจะงง แปลง่ายๆ ก็คือ เล่นเกมนี้มากขึ้น ก็ยิ่งเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมน้อยลงไงล่ะ!!

 
 




 








           2. เกมจับผิดภาพ: Photo hunt เกมยอดฮิตที่เล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งยังหาเล่นได้ทั่วไปทั้งตามหนังสือบันเทิงต่างๆ เว็บไซต์ และห้างสรรพสินค้า เกมจับผิดภาพนี้จะช่วยในฝึกในเรื่องการสังเกต ซึ่งถือว่าเป็นวิตามินให้สมอง ทำให้สมองเกิดการตื่นตัว และทำให้เราเห็นสิ่งต่างๆในมุมมองใหม่ผ่านการมองอย่างละเอียดละออหรือที่เรียกว่า "การสังเกต" นั่นเอง  ที่สำคัญยังพบว่าคนที่เล่นเกมจับผิดภาพจากหนังสือเป็นประจำ  จะมีความสามารถในการอ่านจับใจความมากขึ้นด้วย เนื่องจากสามารถจับคำศัพท์ในหนังสือได้มากขึ้น ทำให้สามารถตีความได้ดีขึ้นนั่นเอง ไม่น่าเชื่อเลย!! แบบนี้แม้ต้องอ่านสอบสาระประวัติศาสตร์กี่สมัยก็จำได้หมดแน่ๆ เพราะสังเกตจุดต่างของแต่ละสมัยได้แล้ว เยี่ยมเลย


 
         3. Hang Man เกมฮิตอีกเกมที่คุณครูหลายท่านนำเอาไปใช้ในเวลาสอน และนักเรียนก็ชอบเสียด้วย เพราะได้แข่งขัน ได้ยกมือขึ้นทายกันอย่างสนุกสนาน ลุ้นระทึกดีแท้ แฮงแมนเป็นเกมที่นำเอาทริคของปริศนาอักษรไขว้มาใช้ คือ ให้ทายคำศัพท์ที่มีตัวอักษรใบ้ไว้บางตัว และเพิ่มการจำกัดเวลาด้วยตัวแฮงแมน ในการตอบผิดแต่ละครั้งเจ้าแฮงแมนก็จะค่อยๆ มีแขนมีขาเป็นตัวคน และหากผิดไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายเจ้าแฮงแมนโดนแขวนคอสมชื่อมันแล้ว ก็จะถือว่าผู้เล่นแพ้ในที่สุด เกมนี้ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยง เพราะต้องคิดหาตัวอักษรที่น่าจะถูกต้องและตรงกับสิ่งที่ใบ้ไว้ ทั้งยังมีกำหนดเวลาทำให้เป็นการกระตุ้นให้สมองต้องคิดอย่างรวดเร็ว ค่อยๆ บ่มเพาะให้สมองของเราแล่นฉิว และฉลาดมากขึ้น เรียกว่าเป็นเกมที่ฝึกฝนกระบวนวิชาหลายๆตัว อยากจะจำคำราชาศัพท์ก็ได้ หรืออยากจะใช้ช่วยจำสูตรเลขก็ยังได้นะ ไม่เชื่อดูภาพประกอบ 


         4. ซูโดกุ: Sudoku หรือเจ้าเกมช่องตัวเลขมหัศจรรย์ ที่ช่วยฝึกฝนให้สมองเกิดการคิดอย่างรวดเร็ว เพียงบวกเลขจำนวนรวมให้เท่ากับเก้าเท่านั้น เกมนี้ถือว่าได้รับความนิยมกันอย่างมาก หาเล่นได้ง่าย ยิ่งเล่นได้เก่งมากเท่าไหร่ สมองก็จะได้รับการฝึกฝนให้คิดคล่องคือ คิดแก้ปํญหาต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เจ้าเกมนี้ไม่ได้แค่ช่วยให้สมองพัฒนาการคิดได้อย่างคล่องแคล่วเท่านั้นนะ แต่ประโยชน์ใกล้ตัวน้องๆ เลยก็คือ การคิดเลขได้อย่างรวดเร็ว เป็นทักษะพื้นฐานของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ต่อยอดไปจนถึงวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ที่มีการคิดคำนวณอย่างฟิสิกส์ ดูเอาเถอะแค่บวกเลขได้เร็วกว่าก็เป็นต่อในการทำสอบแล้ว







         
       5. ท่องศัพท์กลับหลัง: Reverse Word วิธีการง่ายๆ เพียงเรานึกถึงคำศัพท์ที่เรารู้อยู่แล้ว แล้วท่องกลับหลังออกมา เช่น w-i-n-d-o-w (หน้าต่าง) ให้ท่องกลับได้ว่า w-o-d-n-i-w เกมนี้ทั้งง่ายและประหยัด สามารถเล่นร่วมกับเพื่อนโดยให้เพื่อนบอกศัพท์เรา แล้วเราเป็นคนท่องกลับหลัง ใช้กับภาษาไทยและภาษาอื่นๆก็ได้ ซึ่งพี่เกียรติคิดว่าภาษาไทยเล่นยาก และฝึกสมองได้มากกว่าด้วยนะ เพราะภาษาไทยมีทั้งพยัญชนะ สระและวรรณยุกต์มากกว่า 
      ลองดูสิ เด็กดี กลับหลังเป็น ี-ด-ก-็-ด-เ หรือถ้าให้ถูกตามหลักภาษา ก็ต้องท่องว่า สระอี-ดอเด็ก-กอไก่-สระเอะ-ดอเด็ก น่านไงล่ะ ซับซ้อนเข้าไปอีก เกมนี้จะช่วยกระตุ้นให้สมองเกิดการคิดที่พลิกแพลงมากขึ้น ทั้งยังช่วยเรื่องความจำ ให้เราจำศัพท์ต่างๆ ได้แม่นยำขึ้นอีกด้วย



         ทั้ง 5 เกมที่พี่เกียรติคัดสรรมานี้ ล้วนเป็นเกมฝึกการทำงานของเซลล์สมองให้แล่นฉิวที่หาเล่นได้ง่ายในชีวิตของเรา น้องๆสามารถแบ่งเวลาเล็กๆ ในแต่ละวัน เลือกเล่นสักเกมเป็นประจำทุกวัน แถมป้องกันสมองเสื่อมได้อีกด้วย เป็นการฝึกสมองง่ายๆโดยไม่ต้องคร่ำเคร่งให้เหนื่อยล้า แถมยังเพลิดเพลินอีกต่างหาก

         แต่เดี่ยวก่อน!! ถ้าเล่นคนเดียว ก็สนุกคนเดียว ทำไมไม่เล่นกับเพื่อนๆ ล่ะ เพราะนักวิจัยด้านจิตวิทยาและสมอง ได้ศึกษาเพ่ิมเติม พบว่่าการเล่นเกมฝึกสมองเพียงคนเดียว ลดภาวะสมองเสื่อมได้น้อยกว่าเล่นเกมร่วมกับเพื่อนๆหลายๆคน เพราะการได้พบปะพูดคุยกับคนอื่น ถือเป็นโอกาสในการได้รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดจากคนอื่น ฟังมากขึ้น=รู้มากขึ้น จะว่าไปเล่นหลายคนก็สนุกกว่าเล่นคเดียวด้วยนะ!! ที่สำคัญทักษะในการสื่อสารของคนก็เป็นรูปแบบหนึ่งที่แสดงความสามารถของสมองของแต่ละคนเสียด้วย หมายความว่า คนที่พูดเก่งมีแนวโน้มที่จะฉลาดกว่าคนพูดไม่เก่งอีกต่างหาก!!! 
           สงสัยต้องเล่นเกมไปด้วย ฝึกพูดไปด้วยเสียแล้วนะเนี่ย อิ อิ


วันนี้ชาว Dek-D.com ได้ออกกำลังกายสมองกันหรือยัง?? 
ถ้ายังล่ะก็...พี่เกียรติชวนทุกคนมาเล่นเกมจ้า อิอิ





ภาพ: flickr.com

 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

44 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สายลม 19 พ.ค. 54 19:02 น. 14
แต่ระเกม เล่นทีเอาซะเหนื่อยเรย
แต่ซูโดโกะเนี่ย ไม่ไหวค่ะ ตาราง 9x9
ทำไมได้สักที
ได้แต่ 6x6

เดี่ยวนี้มี 9x9 แบบ ฟิวชันอีก จะบ้าตาย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~tamada~ Member 20 พ.ค. 54 20:50 น. 20
 ซูโดกุเราเคยฮิตเล่นอยู่นะ แต่ตอนนี้หันมาเล่นจับผิดภาพ เอาสนุกๆเฉยอ่ะ
รอบหน้าอยากให้้เอาเกมที่ช่วยฝึกสมองซีกซ้ายมาลงบ้างจังค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด