บทความล่าสุดของมุมผู้ใหญ่

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

มุมผู้ใหญ่

บทความนี้ โพสโดย


คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?

 คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?


 เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?
    
        เมื่่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว บอร์ดคอสเพลย์ของเว็บเรามีความเคลื่อนไหวใหญ่ เพราะชาว Dek-D.com ผู้สนใจคอสเพลย์ ออกมาตั้งกระทู้ในเชิงพ่อแม่ไม่ให้คอสเพลย์ติดๆ กันหลายกระทู้ และก็ได้รับตอบรับการเป็นอย่างดี มีเพื่อนๆ พี่ๆ ออกมาแนะนำวิธีการคุยกับพ่อแม่ให้เข้าใจ 

       แต่ผู้เขียนเองก็ยังยอมรับว่า การจะให้ผู้ปกครองหลายท่านยอมรับการแต่งคอสเพลย์คงเป็นเรื่องยากจริงๆ เพราะ ถ้ามองจากสายตาคนนอก คงจะเห็นได้ว่าการคอสเพลย์เป็นเรื่องไร้สาระ และสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ไม่ว่าเงินนั้นจะมาจากการเก็บหอมรอมริบเองก็ตาม แต่เหตุนี้ก็เป็นเหตุผลที่วัยรุ่นผู้สนใจคอสเพลย์ต้องยอมรับ และหาเหตุผลและประโยชน์ของการคอสเพลย์ของตนเองมาอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจ (ลูกจะคิดว่าพ่อแม่จะรู้จักเข้าใจเราตลอดไม่ได้นะ)  

      ส่วนหนึ่งผู้เขียนได้นำเสนอบทความชื่อ "ทฤษฎีเขาว่าไว้ ถ้าหนูโดนขัดใจ หนูจะไม่โต!!" ที่ยกตัวอย่างการคอสเพลย์มาเป็นประเด็น และกล่าวถึงการที่ให้ผู้ใหญ่วางใจให้วัยรุ่นได้ทำสิ่งที่ต้องการบ้าง แม้จะเป็นเรื่องที่ดูไร้สาระในสายตาเรา แต่สิ่งนั้นๆ ก็จะเป็นประโยชน์วัยรุ่นแน่นอน 
   
        ดังนั้น ในครั้งนี้ผู้เขียนขอเป็นผู้นำเสนอมุมหนึ่งของการคอสเพลย์ เพื่อให้ผู้ใหญ่ได้มองเห็นคุณค่าของการคอสเพลย์ผ่านเสื้อผ้าหน้าผมที่ดูแปลกประหลาดของการคอส


 
รู้จัก Cosplay กันก่อนสักนิด!


● ภาษา Cosplay เบื้องต้น
       
          ชาวคอสเพลย์จะพูดกันสั้นๆ เช่น "จะคอสใคร ไปคอสกันเถอะ" 
  "คอส" ที่ว่านี้เป็นคำกริยา แทนการแต่งตัวเลียนแบบนั้นเอง
          ไปคอสที่ไหนดี = ไปแต่งตัวเลียนแบบตัวละครที่ไหนดี 

บางทีถ้าผู้ใหญ่ได้ยินเด็กๆ พูดกันว่า ไปคอสกันเถอะ เขาอาจไม่ได้หมายถึงจะไปเรียนพิเศษนะคะ

● การคอสไม่ใช่เรื่องการละเล่นที่ธรรมดา ต้องหาข้อมูลไม่น้อย และลงมือทำไม่ยั้ง

     อันดับแรก ต้องมีความชอบและรักในตัวละครเรื่องนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือการ์ตูน แล้วต้องศึกษาข้อมูลของตัวละครและค้นคว้าเพิ่มตเมจากอินเทอร์เน็ต
             อันดับสอง คือ ร่างแบบให้เข้ากับตัวเอง จะสูง ต่ำ เตี้ย ล้ำ ผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็คอสเป็นตัวการ์ตูนที่ชอบได้ค่ะ ถ้าเป็นน้องผู้หญิง อยากคอสเป็นตัวละครผู้ชายก็ไม่ว่ากัน
            อันดับสาม เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำชุดและเครื่องประดับ ตั้งแต่(วิก)ผม ชุด อาวุธประจำกาย (ถ้ามี) และลงมือตัดชุด จะสั่งทำหรือตัดเองก็ไม่ว่ากัน ตัวละครไหนมีรายละเอียดการแต่งกายเยอะ ก็ต้องจัดการหาวัสดุให้เหมือนที่สุด ส่วนนี้ต้องใช้เทคนิคในการประยุกต์วัสดุต่างๆ ด้วยตัวเองอย่างมาก ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่น้อยเลยค่ะ
            และสุดท้าย ต้องตรวจสอบความเรียบร้อยของชุด ลองชุด แล้วก็เก็บรายละเอียดต่างๆ
    
          นอกจากนี้ ยังต้องแต่งหน้าให้เหมือนตัวละครด้วย 
ต้องฝึกฝนฝีมือในการแต่งหน้า และยังมีส่วนการร่วมกลุ่มไปคอสตามงานต่างๆ ที่จัดขึ้น ต้องมีการติดตามข่าวสารงานต่างๆ ใครจะไปคอสคนเดียว แล้วไปหาเพื่อนในงานก็ได้ รวมถึงยังนิยมหาเพื่อนไปเป็นตากล้องส่วนตัว เพื่อเก็บรูปเราไว้เป็นความทรงจำด้วยค่ะ (ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ใช้โอกาสนี้ขอไปเป็นตากล้องของกลุ่มลูกๆ เสียเลยก็ได้!) หลังจากนี้แล้ว ส่วนใหญ่ชาวคอสก็จะนำภาพถ่ายตัวเองลงอินเทอร์เน็ตพูดคุยกับเพื่อนๆ ค่ะ
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?



       นี่คือรายละเอียดส่วนหนึ่งของการคอสเพลย์ แน่นอนว่าอาจดูมีแต่เรื่องสิ้นเปลือง ต่สิ่งที่แฝงในสิ่งที่ชาวคอสทำ ก็คือ ความตั้งใจ บวกกับความคิดสร้างสรรค์ในการลงมือทำ จริงๆ ก็เหมือนทำงานประดิษฐ์ส่งครูในโรงเรียนนี่แหละค่ะ แต่ก็ยังต้องมีความกล้าในการแต่งกายแปลกๆ ด้วย ความกล้าในเรื่องนี้ ยังดีกว่าการไปกล้าทำผิดทำชั่วมากมาย และก็ยังดีกว่านั่งหน้าคอมพิวเตอร์จมอยู่กับเกมหรือกองการ์ตูนอย่างเดียวด้วยค่ะ

      
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่? 
  ที่สำคัญ การคอสเพลย์ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าบอกให้เด็กวัยรุ่นของเรารู้จักแบ่งเวลา รู้จักการใช้เงิน และควรเป็นเงินที่เขาเก็บหอมรอมริบเอง เมื่อเขาเก็บได้เองก็อย่าลืมให้เขาทำได้ตามที่เขาได้พยายามเก็บมาตลอดนะคะ หลายครั้งที่ผู้ใหญ่จู่ๆ เป็นห่วงเรื่องการใช้เงินเก็บของลูกขึ้นมา ห้ามทำ ห้ามซื้อ หรือกรณีนี้ คือห้ามคอส ขึ้นมาเฉยๆ ภายหลังจากที่อนุญาตและเขาพยายามเก็บเงินมาแล้ว แบบนี้ลูกยิ่งโกรธและไม่เข้าใจพ่อแม่ เพราะเหมือนการผิดสัญญา หรือคุณพ่อคุณแม่จะสนับสนุนพาไปซื้อของ ตัดชุดและไปคอสด้วยกันยิ่งดีค่ะ จะได้เรียนรู้โลกของลูกด้วย ที่สำคัญยังได้บ่มเพาะคุณลักษณะนิสัยของการมีความพยายาม โดยใช้สิ่งที่สนใจเป็นแรงจูงใจ 

       และหากผู้ใหญ่จะมีเงื่อนไขให้ลูกสำหรับการอนุญาตให้ไปคอสก็ได้ค่ะ โดยส่วนมากแล้วคุณพ่อคุณแม่ก็ทำแบบนั้นอยู่แล้ว เช่น ไม่เสียการเรียน ต้องได้เกรด 3.7 ขึ้นไป
        บอกลูกไปเลยค่ะ เช่น  ขอเวลาพิสูจน์ความชอบ 1 เทอม ถ้าเทอมนี้ได้ 3.7 ขึ้นไป จะให้คอสพร้อมแถมวิกผมสีหรือเครื่องประดับหนึ่งชิ้น หากลูกยอมรับเงื่อนไขนี้ นอกจากลูกจะพยายามในการเรียนมากขึ้นแล้ว เขายังได้มีโอกาสติดตามเรื่องชาวคอส วางแผนการคอสของเขาไปด้วย ลูกไม่โกรธพ่อแม่ เพราะยังไม่ได้ถูกห้าม แต่ก็จะตั้งใจเรียนไปพร้อมกันด้วยค่ะ  จะว่า win-win ทั้งสองฝ่ายก็ได้เนอะ
         แต่แน่นอนว่า ต้องเป็นเงื่อนไขที่ลูกของคุณพ่อคุณแม่น่าจะทำได้จริง แม้จะยากก็ตามนะคะ และหากเกิดเหตุได้แค่ 3.69 ก็น่าจะยังให้โอกาสคอสได้ หากดูแล้วว่าลูกก็ตั้งใจเรียนจริงๆ การจะทำตามหรือละเงื่อนไขใดๆ ควรดูที่เจตนาความตั้งใจของลูกเป็นหลักด้วยค่ะ


         ผู้เขียนมีแบบอย่างของคนคอสเพลย์ ดีกรีไม่ธรรมดา เรียนจบระดับเกียรตินิยม จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะมาเล่าประสบการณ์การคอส ซึ่งเชื่อได้ว่า ผู้อ่านจะมองคอสเพลย์ในมุมใหม่ ที่ไม่ใช่เรื่องไร้สาระแต่เพียงด้านเดียว!


เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?  - สนใจการคอสเพลย์มาตั้งแต่เมื่อไหร่ เคยคอสตัวละครใดบ้าง                           เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?
    เริ่มสนใจการคอสเพลย์เมื่อช่วงต้นปี 2552 ค่ะ ช่วงแรกๆ ก็ไปตามถ่ายรูปคนอื่น ไม่นานก็หันมาคอสเอง รวมเวลาแล้วก็คอสมาประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว    ตัวละครที่คอสส่วนมากมาจากหนังขบวนการห้าสี(Sentai)ค่ะ เป็นชุดยูนิฟอร์มตอนที่ยังไม่แปลงร่าง แต่ก็จะมีชุดที่ไม่มีตัวละครด้วย เช่น แต่งตัวตามตุ๊กตาแล้วก็มีชุดที่มาจากเกม Project Diva ตัวละครในเกมจะเรียกว่า Vocaloid แต่ละตัวจะมีสีประจำตัว พอจับกลุ่มกันคอสแล้วมาถ่ายรูปรวมกันจะสวยมากค่ะ
- ขอผู้ปกครองอย่างไร 
       ก่อนจะเริ่มแต่งคอสก็มีเอารูปภาพคอสเพลย์ที่เราเคยไปถ่ายมาให้พ่อแม่ดูค่ะ แล้วโชคดีที่พ่อแม่ชอบ ตอนเริ่มแต่งคอสเองเลยไม่มีปัญหาเพราะพ่อแม่เข้าใจว่าเราทำอะไร ตอนกลับจากงานก็จะมีเอารูปภาพให้พ่อแม่ดูด้วย แล้วมีชวนพ่อแม่ไปดูงานด้วย ให้ท่านได้เห็นว่าเพื่อนเราเป็นใคร ถ้าเราไม่ปกปิด ไม่โกหกพ่อแม่ พ่อแม่ก็จะไว้ใจเรามากขึ้นค่ะ
- คิดว่าข้อดี หรือสิ่งที่ได้รับจากการคอสเพลย์คืออะไร
       ข้อดีของการคอสเพลย์คือการผ่อนคลายความเครียดค่ะ ถ้าเราเรียนหรือทำงานแล้วเครียดมากๆ เราก็จะไม่มีความสุขแล้วก็จะทำสิ่งต่างๆได้ไม่เต็มที่ ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันแล้วก็เหมือนเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งค่ะ คนอื่นอาจจะชอบช้อปปิ้ง ดูหนัง แต่เราเลือกที่จะคอสเพลย์  
       สิ่งที่เราได้รับจากการคอสเพลย์อีกอย่างก็คือเพื่อนค่ะ กลุ่มเพื่อนที่คอสเพลย์ด้วยกันจะมีความหลากหลายมาก อาจจะต่างวัยกัน เรียนต่าง
โรงเรียนกันหรือแม้แต่อยู่กันคนละจังหวัด ซึ่งพอเรามาอยู่รวมกันแล้วเหมือนกับว่าเราได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ประสบการณ์ต่างๆ
- ตอนนี้เรียนต่อหรือทำงาน ยังคอสอยู่ไหม แบ่งเวลาอย่างไร
       ตอนนี้ทำงานแล้วค่ะ ยังไปงานคอสอยู่เรื่อยๆ วิธีการแบ่งเวลาคือ ต้องเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ในชีวิตให้ได้ อย่างตอนเรียนอยู่ ก็ต้อง 
ดูว่า ช่วงนี้มีการบ้านเยอะไหม ต้องอ่านหนังสือหรือเปล่า ถ้าจะไปงานคอส
เพลย์ หรือเดินหาซื้่อวัสดุอุปกรณ์มาทำชุด ก็ต้องดูให้ไม่มาเบียดบังเวลา
ที่เราต้องทำการบ้าน อ่านหนังสือค่ะ ต้องมีระเบียบต่อตัวเองมากๆ  ถ้าเป็นช่วงสอบ ก็จะเลี่ยงไปเลย เอาชนะความอยากให้ได้!
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?                                                                                                   เก็บจากค่าขนมที่ได้จากพ่อแม่ค่ะ    - มีวิธีในการหาซื้อชุด และเครื่องประดับการคอสอย่างไร  
    ตอนที่เรียนอยู่ก็จะใช้เงินส่วนที่  
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?
อีกส่วนมาจากเงินที่ทำงานสอน
พิเศษสอนภาษาอังกฤษค่ะ  ส่วนตัวไม่ได้ตัดชุุดบ่อย แล้วก็จะพยายามหาเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีลักษณะคล้ายๆกันมาแทนบ้างจะได้ลดค่าใช้จ่ายด้านการตัดชุดได้บ้างค่ะ 

- แนะนำน้องที่สนใจการคอสเพลย์
      อยากให้น้องๆแบ่งเวลา และ ควบคุมค่าใช้จ่ายในการคอสเพลย์ให้ดี อย่าให้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ อีกอย่างคือต้องอย่าสนุกจนลืมตัวค่ะ หลายครั้งเด็กคอสเพลย์ถูกสังคมตำหนิเพราะทำอะไรไม่มีขอบเขต เล่นจนเกินพอดี ไม่เคารพสถานที่ ไม่เกรงใจคนรอบข้าง เพราะฉะนั้นต้องสนุกอย่างมีสตินะคะ ถ้าทำได้ สังคมกระแสหลักก็จะยอมรับคอสเพลย์ได้มากขึ้น

- ฝากบอกผู้ปกครองที่ลูกอยากคอส     
      อยากให้ผู้ปกครองทำความเข้าใจกับลูก และลองเปิดใจยอมรับดูค่ะ เด็กสมัยนี้จะถูกอิทธิพลจากคนรอบข้างโดยเฉพาะเพื่อนที่มีความชอบเหมือนๆ กันชักจูงได้ง่ายมาก การยอมรับกิจกรรมที่ลูกชอบเป็นอีกทางหนึ่งที่พ่อแม่จะเข้าถึงโลกส่วนตัวของเด็กค่ะ    ถ้ายิ่งห้ามลูกก็อาจจะยิ่งปกปิด กลายเป็นว่าพ่อแม่จะไม่รู้เลยว่าลูกทำอะไรอยู่ ยิ่งแย่ไปใหญ่ เชื่อว่าเด็กร้อยทั้งร้อยไม่มีใครอยากโกหกพ่อแม่หรอกค่ะ แต่บางครั้งความอยากเล่น อยากเที่ยว อยากทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนก็ทำให้เด็กทำแบบนั้นซึ่งไม่ดีเลย สู้พ่อแม่ยอมรับในสิ่งที่ลูกทำแล้วคอยดูแล และให้คำแนะนำกับเด็กดีกว่าค่ะ
   
เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?

           
          Cosplay 
เป็นเรื่องไร้สาระหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนคงมีคำตอบอยู่ในใจ แต่สิ่งที่อยากฝากไว้คือ คอสเพลย์เป็นอีกงานอดิเรกหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย อาจสิ้นเปลืองไปบ้าง แต่บางทีคนเราก็ยอมเสียเงินมากมายไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ก็ตาม และคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นก็อยู่ที่ใจเราเองทั้งสิ้น อย่าลืมเปิดหัวใจตนเอง เพื่อมองในมุมของลูกที่รักคอสเพลย์บ้างนะคะ


เด็กดีดอทคอม :: คอสเพลย์ เรื่องบ้าๆ และไร้สาระ จริงหรือไม่?
ขอขอบคุณ
น้องฮั้ว และบ้านอินเดียน่าที่ทำให้เราได้พบกัน
น้องๆ จากบอร์ดคอสเพลย์ เจ้าของกระทู้และความคิดเห็นนำเรื่องในครั้งนี้
                                                                        
    »
  • บนสุด
  • อ่านความเห็นแรก
  • ไปโพสต์ความเห็น
  • บันทึกหน้านี้ใน My.iD
  • Print หน้านี้
Page 1 of 2 1 2 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    อ๊ากกกก ลูกะ !!!><!!!

    อยากคอสJBF!!!!!
    คาเสะฮายะ New Member
    • Name : คาเสะฮายะ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ คาเสะฮายะ [ IP : 125.26.250.126 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 18:23
  • ความคิดเห็นที่ 2

    อืม..มันไม่เสียหายๆ ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน..ก็ว่าอย่าให้ถือทิฐิแล้วมองดูใหม่
    มันอาจจะเป็นเรื่องดีๆที่สามารถทำให้ลูกๆของคุณๆมีเพื่อนมากขึ้นก็ได้...ใครจะไปรู้?
    พันธุ์ไทยหลังอาน Extra Member
    • Name : พันธุ์ไทยหลังอาน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ พันธุ์ไทยหลังอาน [ IP : 101.109.206.223 ]
    • Email / Msn: murasaki-hoshoku(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 18:30
  • ความคิดเห็นที่ 3

    โอ้ สุดยอด
    ~soul x maka~ Extra Member
    • Name : ~soul x maka~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~soul x maka~ [ IP : 115.87.199.13 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 18:34
  • ความคิดเห็นที่ 4

     อยากคอสนะคะ..

    ทุกอย่างเกือบพร้อม ขาดอย่างเดียวคือ..

    ไม่มีเพื่อนนนTT[  ]TT!!!!
    นินจาจอมแสบซูยายะ เซน Popular Member
    • Name : นินจาจอมแสบซูยายะ เซน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ นินจาจอมแสบซูยายะ เซน [ IP : 124.122.112.60 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 18:39
  • ความคิดเห็นที่ 5

    ยาวไปนิด แต่อยากให้อ่านกันน้า จะแบ่งเป็นตอน ก็รู้สึกว่าเรื่องจะไม่สมบูรณ์


    อย่าลืมนะจ้า น้องๆ ชาวDek-D.com ทั้งหลาย
    ในสายตาผู้ใหญ่ การคอสเพลย์ เป็นงานอดิเรกหรือเรื่องสนุกที่หาประโยชน์ได้น้อย ไม่เหมือนการอ่านหนังสือ หรือกิจกรรมอื่นๆ เพราะฉะนั้น เราจะโกรธพ่อแม่ฝ่ายเดียว แล้วหาว่าพวกท่านไม่เข้าใจเราอย่างเดียวไม่ได้!

    หากเราสนใจและรักการคอสจริงๆ ควรจะพยายามอธิบายให้ท่านเข้าใจ
    หรือหากพ่อแม่ไม่เห็นด้วยอย่างไร
    ลองเสนอเงื่อนไขหรือสัญญาของตัวเองได้ ไม่ต้องให้ผู้ใหญ่เสนอก่อนก็ได้นะ เช่น หนูสัญญาว่าเทอมนี้หนูจะเอาเกรด 4.00 มาให้ได้ แต่หนูขอคอสนะคะ แล้วให้แม่ตามไปดูพวกหนูกับเพื่อนๆ ด้วยค่ะ

    แต่ต้องเสนออย่างมีใจเย็นๆ น้า หากไปเสนอเงื่อนไขอะไรสุ่มสี่สุ่มห้า ผิดเวลา หรือสวนไปทั้งโกรธๆ แทนที่จะได้ผลดี คือ พ่อแม่หันมาสนใจข้อสัญญาของเรา จะกลายเป็นยิ่งทะเลาะกัน พ่อแม่จะหาว่าเราต่อรอง (ซึ่งใกล้เคียงกับต่อล้อต่อเถียง) มากๆ จ้า


    ถ้ามีปัญหาเรื่องนี้ ต้องใจเย็นๆ จ้า
    พี่เกียรติหวังว่า หากคุณพ่อคุณแม่และผู้ใหญ่ ได้อ่านบทความนี้ อาจเห็นมุมมองใหม่และเปิดโอกาสให้วัยรุ่นผุ้รักคอสเพลย์มากขึ้นค่ะ ...เนอะ

    Karine!! et ~KiaT_T~
    • Name : Karine!! et ~KiaT_T~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Karine!! et ~KiaT_T~ [ IP : [hidden] ]
    • Email / Msn: kiatsuda2001(แอท)yahoo.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 18:57
  • ความคิดเห็นที่ 6

     อยากคอส แต่ไม่มีตังค์!!!!!
    Demon_Drief Superb Member
    • Name : Demon_Drief < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Demon_Drief [ IP : 58.64.62.30 ]
    • Email / Msn: mingsong3(แอท)gmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:06
  • ความคิดเห็นที่ 7

    เห็นด้วยกับ คห.6

    แป๋งแป้ง Extra Member
    • Name : แป๋งแป้ง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ แป๋งแป้ง [ IP : 124.120.0.210 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:22
  • ความคิดเห็นที่ 8

     ไลค์เลยย
    ~BumiKo~•' Extra Member
    • Name : ~BumiKo~•' < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~BumiKo~•' [ IP : 125.24.103.242 ]
    • Email / Msn: sine-home-city(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:25
  • ความคิดเห็นที่ 9

    ผมปลื้มบทความนี้มากๆเลยคร๊าบผม!
    แต่ผมเดินทางไปไม่ได้น่ะสิ เรื่องพ่อแม่เงินมันเคลียร์หมดแล้วยกเว้นระยะทาง -_-
    Cola D Oxygen★ VIP Member
    • Name : Cola D Oxygen★ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Cola D Oxygen★ [ IP : 49.49.197.69 ]
    • Email / Msn: pare-pan(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:36
  • ความคิดเห็นที่ 10

    คนที่จะเเต่ง Cosplay ต้องเตรียมอะไรหลายอย่างจริงๆ นะคับ ทั้งวิธีทำชุด คอนเซป อะไรหลายๆอย่าง ก็เคยมีเพื่อนมาถามอยู่  เราก็เเนะนำตามที่เราช่วยได้ ^^

    Cosplay ก็คือการเเสดงอย่างหนึ่ง เหมือนกับกับการเต้น ร้องเพลง การเเสดงอื่นๆ ดังนั้น Cosplay ไม่ไร้สาระเเน่นอนคับ ^^


    The_Starry_Sky New Member
    • Name : The_Starry_Sky < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ The_Starry_Sky [ IP : 101.109.133.148 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:48
  • ความคิดเห็นที่ 11

    แต่บางคนก็ห่วงคอสจนลืมเรื่องเรียน
    เช่นเพื่อนของหนู วันนี้เป็นวันสอบวันสุดท้าย เพื่อนหนูเปิดยูทูปดูแล้วก็เต้นตามตลอดในขณะที่เพื่อนในห้องต่างอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบวิชาถัดไป เป็นแบบนี้มาหลายวันแล้วตั้งแต่เริ่มสอบ ไม่เคยเห็นเขาอ่านเลยค่ะ แล้วเขาก็สอบได้ที่สุดท้ายของห้องด้วย ตอนสอบมิดเทอมเขาก็เอาชุดมานั่งเย็บระหว่างที่ครูสอน เฮ้ออออ พูดยากนะคะ




    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 ตุลาคม 2554 / 22:25
    ` ต.เตย สีเขียว Superb Member
    • Name : ` ต.เตย สีเขียว < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ` ต.เตย สีเขียว [ IP : 223.206.87.127 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 19:57
  • ความคิดเห็นที่ 12

    ผู้ใหญ่ก็คอสเพลย์เหมือนกันนะเอ้อ
    เช่นเอลวิส หรือบีทเทิล แถมแต่ละคนแก่ ๆ กันทั้งนั้น
    ทว่าพอเด็กจะคอสบ้างกับถูกมองว่าไร้สาระ ไร้ประโยชน์เสียนี่

    ซึ่งที่จริงมันก็ปรกติล่ะนะ สิ่งที่คนผู้นั้นไม่สนใจจะถูกเรียกว่าไร้สาระหมดนั่นแหละ
    ไม่ว่ามันจะมีสาระมากแค่ไหนก็ตามเหอะ

    เช่นสร้างเครื่องวิทยุเอง สร้างบอลลูนไปถ่ายรูปเมฆบนฟ้า
    ถ้าผู้ปกครองหัวล้าสมัยติดกับในระบบการศึกษาที่เน้นเกรดเน้นวุฒิ
    ก็จะเห็นว่ามันไร้สาระ แล้วจะไล่ให้เด็กไปอ่านหนังสือที่แสนจะไร้สาระต่อ
    ทั้งที่สิ่งเหล่านั้นนั่นแหละจะสร้างเสริมความสามารถให้เด็กมากกว่าการอ่านหนังสือเสียอีก

    บางทีอาจเพราะระบบการศึกษาไทย(ของประถมและมัธยม)ในปัจจุบัน
    เป็นค้นหาเป็ด ที่เก่งและรอบรู้ไปทุกอย่าง แต่ไม่เจ๋งจริงสักอย่างเดียว
    ส่วนพญาราชสีห์ หรืออินทรีย์ที่เจ๋งเฉพาะด้าน ก็จะถูกหาว่าต่ำค่ากว่าเป็ดไปซะงั้น


    หวังว่าพ่อแม่ผู้ปกครองคงจะเข้าใจนะว่าเป็ดกับพญาราชสีห์และอินทรีย์มันต่างกันอย่างไร
    เป็ดมันทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่เก่งจริงเลยสักอย่าง
    ก็เหมือนกับการศึกษาไทยนั่นแหละที่ยัดเยียดมาให้รู้ทุกอย่าง ถ้าไม่ใช่เป็ดก็ทำไม่ได้หรอก
    แน่นอนว่าความรู้มันก็พื้น ๆ ทั้งนั้น พอไปมหาลัยมันจะใช้ความรู้คนละระดับเลย

    ส่วนพญาราชสีห์กับอินทรีย์เก่งแค่บางอย่าง ทว่าไม่สามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนเป็ด
    ดังนั้นความรู้ทั้งหลายจึงไม่สามารถรับไปได้หมด มีแต่จะเลือกแค่เฉพาะอย่างแล้วทำอย่างนั้นไป
    บทความที่แล้ว ค้นหาอาชีพที่ใช่ นอกจากความชอบ ยังต้องดูอะไรอีกบ้าง?
    ที่เด็กส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดแม้แต่ความชอบของตนเอง
    ก็เพราะผู้ปกครองแบบนี้แหละ ปิดกั้นการค้นหาตัวเองของเด็กเอง
    ถ้ามีประสบการณ์มาก ๆ ก็จะรู้เองแหละว่าตัวเองเหมาะกับอะไรสมควรที่จะเรียนอะไร
    แต่พอไปปิดกั้น ถึงจะเป็นพญาราชสีห์หรืออินทรีย์ ก็จะคิดว่าตัวเองเป็นเป็ดอยู่ดี

    และถึงทำกิจกรรมนั้น ก็ใช่ว่าจะรู้ตัวว่าชอบแล้วรีบไปทำประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับกิจกรรมนั้นนะ
    เชื่อเลยว่าคนที่ค้นพบตัวเองจริง ๆ จะไม่ใช่เช่นนั้นหรอก
    ถึงจะชอบอย่างหนึ่งแต่จะสามารถโดดไปทำในสายอื่นได้
    เพราะรู้ทั้งตัวเองว่ามีความสามารถแค่ไหน และรู้ดีว่าสิ่งที่ชอบมันยั่งยืนได้มากเท่าไหร่
    ดังนั้นจึงเลือกที่จะทำอีกสิ่งที่รู้ว่าเหมาะสมกับตัวเองอย่างที่สุดได้จริง ๆ แทน
    ส่วนคนที่พบเจอแค่ไม่เท่าไหร่แล้วจะโดดไปทำสิ่งนั้นทันที แปลว่ายังไม่ค้นพบตัวเองกันหรอก


    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 ตุลาคม 2554 / 20:09
    ซ่อนนาม VIP Member
    • Name : ซ่อนนาม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ซ่อนนาม [ IP : 125.24.3.143 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 20:06
  • ความคิดเห็นที่ 13

     อยากคอสมั้ง T^T 
    Kushi-dango New Member
    • Name : Kushi-dango < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Kushi-dango [ IP : 14.207.213.169 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 20:35
  • ความคิดเห็นที่ 14

    หลังจากให้คุณแม่อ่านบทความนี้ เขาก็เข้าใจเรามากขึ้นนะคะไม่ได้สนับสนุนอะไรมากแต่ก็ไม่ได้ห้ามเหมือนตอนแรก แถมบอกตอนที่ไปงานคอสครั้งแรกคุรแม่ก็ยอมออกเงินค่าชุดให้ด้วยค่ะ บอกว่าให้ 'เอาเงินนี้ไปซื้อความทรงจำกับเพื่อนๆไม่ได้ให้เอาไปซื้อชุด'ตอนนั้นซึ้งมากเลยค่ะไม่นึกว่าคุณแม่จะเข้าใจเราขนาดนี้
    ขอขอบคุณบทความนี้จริงๆนะคะ
    Princess_N Extra Member
    • Name : Princess_N < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Princess_N [ IP : 124.121.60.5 ]
    • Email / Msn: pornpreeya17(แอท)gmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 20:44
  • ความคิดเห็นที่ 15

    คอสก็ดีนะคะ  แต่บางคนไม่เหมาะที่จะคอสอ่ะค่ะ   แต่บางคนคอสแล้วก็น่าร๊ากกกก >< คหสต

    อย่างไงก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะคอสหรือไม่คอส ชอบทำเหมือนตัวเองอยู่ในโลกการ์ตูน

    เราไม่ค่อยชอบอ่ะ



    Fenejung Extra Member
    • Name : Fenejung < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Fenejung [ IP : 124.120.45.147 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 20:53
  • ความคิดเห็นที่ 16

    แต่งคอสเพลย์ก็ดีกว่าหันไปพึ่งยาเสพติดล่ะน่า
    เรือนนรา Extra Member
    • Name : เรือนนรา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เรือนนรา [ IP : 202.12.74.5 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 20:58
  • ความคิดเห็นที่ 17

    ไม่มีอะไรจะพูดอะ  เพราะ คห. บนๆ พูดไปหมดแล้ว 
    เจ้าหญิงแห่งดาบ Superb Member
    • Name : เจ้าหญิงแห่งดาบ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เจ้าหญิงแห่งดาบ [ IP : 58.9.6.89 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 21:07
  • ความคิดเห็นที่ 18

    แต่ก็ขอ ปักหมุด เลยค่ะ  กระทู้ดีๆแบบนี้ หนูขอสนับสนุน  ไม่ใช่แค่ คอสเพลย์ อย่างเดียวนะคะ  ยังรวมไปถึง งานอดิเรกอย่างอื่นด้วย  ซึ่งจริงๆอย่างที่พี่เกียรติพูดนั่นแหละค่ะ  พี่คิดเหมือนหนูเลย


    ไม่ว่างานอดิเรกไหนๆ  ก็ไม่ไร้สาระ  และไม่มีข้อเสียเลย ถ้าหากรู้จักแบ่งเวลาให้ถูก  เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้พัฒนาตนเอง  มันจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากค่ะ ^^
    เจ้าหญิงแห่งดาบ Superb Member
    • Name : เจ้าหญิงแห่งดาบ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เจ้าหญิงแห่งดาบ [ IP : 58.9.6.89 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 21:20
  • ความคิดเห็นที่ 19

    เอ่อ....ด้วยความที่เราเป็นคอสเพลย์เยอร์นะคะ เรื่องที่ไม่เห็นด้วยเรื่องการคอสมีเยอะแยะมากๆค่ะ

    ที่โรงเรียนชมรมเราก็มีคอสเพลย์ค่ะ แต่บางคนก็มองว่า งี่เง่า เปลือง ไร้สาระ

    ทําให้มีการขัดแย้งกันมาก^ ^

    สําหรับเรา คอสคือชีวิตค่ะ^ ^ ใครอยากคอสมาขอคําปรึกษาได้นะคะ^ ^

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 3 ตุลาคม 2554 / 23:34
    Uni εїз Extra Member
    • Name : Uni εїз < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Uni εїз [ IP : 124.120.180.176 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 21:28
  • ความคิดเห็นที่ 20

     เข้ามาโฮกน้อง Huaจังแท้ๆ  เดี๋ยวค่อยอ่าน(ฮา)
    *Sakura* Extra Member
    • Name : *Sakura* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ *Sakura* [ IP : 58.64.56.4 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 21:37
  • ความคิดเห็นที่ 21

    อยากคอสจังเลย แต่ไม่ค่อยได้ออกไปไหน (_ _)
    Witch Extra Member
    • Name : Witch < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Witch [ IP : 124.121.110.7 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 23:00
  • ความคิดเห็นที่ 22

    คือว่าพ่อแม่เราก็ไม่ได้ขัดขวางในการคอสหรอกนะคะ
    แต่ก็ไม่เชิงหนะนะ
    แบบว่าเราบอกแม่ว่า "แม่คะ? หนูจะไคอสเพลย์นะ?"
    แม่เราก็มอง แล้วก็ไม่สนใจอ่ะ T[]T
    พอไปพูดด้ววยอีกทีหนะ ก็ถามว่าคอสเพลย์คืออะไร?
    เราก็บอกไปว่ามันเป็นการแต่งกายเลียนแบบเกมหรือการ์ตูน
    แม่เราก็ทำห้นาตาราวกับบอกว่ามันไร้สาระ
    เราก็เลยบอกว่าเดี๋ยวหนูจะใช้เงินหนูเอง
    อีกอย่างมันก็ดีกว่าไปติดเกมนะคะ?
    แม่เราก็เฉย.........
    แต่พอเราซื้้อวิกเล็น(อ๋อยเชียว) มาลองใส่มาเซ็ตวิก
    แม่ก็เห็นก็ไม่ได้ว่าค่ะ
    ทางที่ดีอย่าปกปิดพ่อแม่นะค๊า
    เรารักอะไรเราก็ทำเลย
    คห. ที่สิบห้าคะ?
    คอสเพลย์มันก็ไม่ได้ว่าชอบทำเหมือนตัวเองอยู่ในโลกการ์ตูน
    แค่รักแล้วแสดงออกมาแบบนั้น
    ก็เหมือนกับพวกที่ชอบโคฟเวอร์แหละค่ะ
    เราก็ไปว่าเขาว่าชอบทำตัวเป็นคน(ปรเทศที่โคฟ) ก็ไม่ได้
    ^^
    Chi-Yashi  Hana ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Chi-Yashi Hana [ IP : 110.49.224.76 ]
    • Email / Msn: yokushi.hana(แอท)gmail.com
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 23:22
  • ความคิดเห็นที่ 23

    จริง ๆ น้ะ เราอยากแต่งคอสน้ะ แต่ไม่กล้าถามแม่เราเลยอ้ะ ๆ ! 
    ★Bellbari` | Hello {.} Superb Member
    • Name : ★Bellbari` | Hello {.} < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ★Bellbari` | Hello {.} [ IP : 110.169.152.102 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 23:23
  • ความคิดเห็นที่ 24

    ผมอยากคอสนะ แต่ผมไม่บอกพ่อ =w= แต่ก็ยังไม่ได้คอสเลย เพราะยังเก็บเงินอยู่

    jonisporn yayimsinri VIP Member
    • Name : jonisporn yayimsinri < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jonisporn yayimsinri [ IP : 115.87.71.194 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 ตุลาคม 2554 / 23:32
  • ความคิดเห็นที่ 25

    ...บางคนคอสเพราะอยากโชว์ตัว
    เอ่อ... สมัครAFดีกว่าไหมแบบนั้น ?

    แล้วชุดอีก เขาต้องเย็บเองไม่ใช่ไปหาซื้อมันจะได้มีความรักอยู่ในผลงานด้วย
    แล้วตัวละครที่คอสต้องเป็นตัวละครที่เราชอบและรู้จัก ไม่ใช่คอสแล้วดูสวยที่สุด

    หากคอสเพราะต้องการโชว์ตัวแบบนั้นพ่อแม่เขาไม่ชอบกันหรอก
    แต่ถ้าคอสเพราะความรักในตัวละครนั้น อยากร่วมสนุก อยากมีเพื่อน อยากหัดทำงานหัตถกรรมเอง
    อันนี้พ่อแม่น่าจะเข้าใจได้มากกว่านะ
    ซ่อนนาม VIP Member
    • Name : ซ่อนนาม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ซ่อนนาม [ IP : 125.24.3.143 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 01:10
  • ความคิดเห็นที่ 26

    อยากคอส แต่ไม่มีตังค์อ่า T T
    Princess of night Superb Member
    • Name : Princess of night < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Princess of night [ IP : 125.27.53.224 ]
    • Email / Msn: science_sci(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 10:51
  • ความคิดเห็นที่ 27

    ปลื้มบทความนี้มากๆๆเลย อยากให้ผู้ใหญ่ได้อ่านจัง
    Dveil Superb Member
    • Name : Dveil < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Dveil [ IP : 180.180.55.136 ]
    • Email / Msn: relate-Cinnamon(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 11:50
  • ความคิดเห็นที่ 28

     เอาใจไปเลยค่ะ ยอดมาก^ ^
    HaKuRo Superb Member
    • Name : HaKuRo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ HaKuRo [ IP : 223.206.14.12 ]
    • Email / Msn: hakuro_8059(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 12:14
  • ความคิดเห็นที่ 29

    ปลื่มบทความนี้มากมาย
    เคยะ Superb Member
    • Name : เคยะ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เคยะ [ IP : 58.11.196.26 ]
    • Email / Msn: cartoon_8_9_1994(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 12:33
  • ความคิดเห็นที่ 31

    อยากบอกน้องๆที่จะคอสว่าลองถามตัวเองให้ดีว่าเราเข้าใจการคอสเพลย์ดีหรือยัง
    อย่าคอสเพราะตัวละครนี้น่ารัก
    อย่าคอสเพราะเห็นใครๆก็คอสกัน
    อย่าคอสเพราะอยากให้มีคนสนใจว่าฉันแต่งตัวสวย
    อย่าคอสถ้าคิดว่าทำแล้วรู้สึกว่ามันเท่และอินเทรนด์

    ถ้าอยากคอสก็ศึกษาข้อมูลตัวละครที่เราชอบ สิ่งไหนทำเองได้ก็ทำเอง เดี๋ยวนี้คอสเพลย์งมันดูง่ายมาก แค่คลิกเว็บก็สั่งวิกราคาไม่แพงจากจีนก็ได้ ไม่ต้องไปเดินร้อนที่สำเพ็งเหมือนแต่ก่อน ส่วนเรื่องชุดก็สั่งตัดออนไลน์ได้อีกแหละ (ที่จีนเค้ามีทุกอย่างพร้อมสรรพ สบายกันจริงๆ)

    เราเองคอสไม่บ่อยเพราะแฟนด้อมเราค่อนข้างจะจำกัดนิดนึง.... แต่ถ้าคอสทีไรก็ไม่เคยโดนห้ามนะ เพราะเราบอกตลอดว่าไปกับใครบ้างอย่างที่พี่เลเยอร์ที่ให้สัมภาษณ์ทำนั่นแหละ ^^' แล้วก็พาเพื่อนๆมาให้พ่อกับแม่รู้จัก ตอนคอสครั้งแรกเราโชคดีที่พ่อเราค่อนข้างจะสนับสนุน เพราะคิดว่าการให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ ทำกิจกรรมใหม่ๆนอกห้องเรียนบ้างจะช่วยพัฒนาบุคลิกแล้วก็ช่วยเรื่องการเข้าสังคม (ลองคุยกับผู้ปกครองในมุมนี้ดู เราว่ามันก็ช่วยได้จริงๆอ่าน้าาา)

    เรื่องนึงที่สำคัญมากคือเรื่องค่าใช้จ่าย... ตรงนี้อยากบอกว่าการคอสไม่ใช่ว่าเราต้องแต่งให้เริ่ดที่สุด สวยที่สุด แต่เราคอสเพราะเราชอบมากกว่านะ เคยคอมเมนต์ในบอร์ดคอสเพลย์ไปหลายทีว่าเริ่มคอสใหม่ๆไม่จำเป็นต้องจัดเต็มหรือลงทุนมากจนตัวเองลำบาก แต่ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อย ค่อยๆหา ค่อยๆทำพร็อพขึ้นมาทีละอย่างสองอย่าง พอเราคอสไปเรื่อยๆมันก็จะเยอะขึ้นเอง แล้วก็สามารถเอาของที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ใช้ได้ด้วย

    ยังไม่จบนะ ขออีกนิด
    ที่พ่อแม่ไม่ให้น้องบางคนคอสเพราะอยากให้ทุ่มเวลากับการเรียนมากกว่าด้วยแหละ ลองดูตัวเองก่อนว่าการเรียนเราคงที่หรือยัง พ่อแม่โอเคมั้ย แล้วเรามีความสามรถในการแบ่งเวลาและดูแลตัวเองรึเปล่า? บางคนที่ยังเด็กๆอยู่ เช่น ม.ต้น อาจจะมีปัญหาเพราะพ่อแม่มักเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง(ยิ่งคนที่บ้านไกลแล้วนั่งรถตู้รถแท็กซี่ด้วยล่ะก็...ยิ่งน่ากลัว) ห่วงอันตรายเช่น ล้วงกระเป๋าบ้าง ของหายบ้าง... อยากให้น้องมองในมุมนี้ด้วยเหมือนกัน

    จบจ้าาา....
    ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| VIP Member
    • Name : ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| [ IP : 203.144.144.162 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 15:29
  • ความคิดเห็นที่ 32

     ลูกะ!!

    Just Be Friend

    ปั้นข้าว แสบเซอร์ซ่า Extra Member
    • Name : ปั้นข้าว แสบเซอร์ซ่า < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ปั้นข้าว แสบเซอร์ซ่า [ IP : 183.89.207.94 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 19:00
  • ความคิดเห็นที่ 33

     ไม่มีตัง ไม่มีเพื่อน ไม่มีที่จะไปคลอส ไม่มี . .  ความกล้า(อ้วน ๕๕๕)
    <3 "GEEz"~# Superb Member
    • Name : <3 "GEEz"~# < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ <3 "GEEz"~# [ IP : 223.204.204.253 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 19:47
  • ความคิดเห็นที่ 34

     ทำไมบางคนต้องบ่นว่าอยากคอส แต่ไม่มีเงิน
    คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ชุดสวยหรูเหมือนเลเยอร์ดังๆก็ได้นิคะ
    เราคอสเพราะใจรักต้องการแสดงออกถึงความชอบของเรา ไม่ได้อยากโชว์ใคร
    ชุดไหนประยุกต์จากเสื้อที่ใส่กันทุกวันก็ประยุกต์ได้ ตัดเองได้ก็ตัด
    แต่ถ้าเกินความสามารถจริงๆก็พึ่งป้าๆ แต่ก็ไม่เห็นต้องเป็นทุกชุดไป
    พร็อพก็ทำกันเองได้ ประหยัด ภูมิใจด้วย
    เดี๋ยวนี้เห็นมีแต่อะไรอะไรก็จ้าง สั่งทำ หิ้วของจากต่างประเทศ
    ทั้งๆที่หาในไทยได้ แถมราคาประหยัด เอามาทำเอง แต่งเติมหน่อย ก็ดีแล้วแท้ๆ

    เหมือนเดี๋ยวนี้จะยึดกันที่ว่าใครเหมือนอะเจ๋ง ใครไม่เหมือนกาก
    สวยๆหน่อยดังแล้ว
    เราว่านะ คนที่หน้าตาไม่ดีคอสแต่ใจรัก มันดีกว่าพวกดูดีแต่มาคอสเพราะอยากดัง ซะอีก

    เพราะเด๊๋ยวนี้มีพวกที่มาคอสเพราะจุดประสงค์นี้เยอะ จนผู้ใหญ่บางคนเขามองว่าคอสเป็นพวกพริตตี้ โคโยตี้แล้วด้วยซ้ำ

    ผู้ปกครองมองว่าคอสเพลย์ไม่ดี ก็เพราะการกระทำ ของพวกเรานั้นแหละค่ะ

    นอกเรื่องเยอะ ไปหน่อย

    ปล.เตือนผู้หญฺงที่คอสเรื่องเซฟตัวเองหน่อยค่ะ มีคนนึงใส่กระโปรงสั้นมาก แล้วกระโปรงเธอก็พับขึ้นมาเกือบครึ่ง ปล่อยให้ตากล้องชายอยู่นั้น เรากับพี่ๆ เข้าไปบอกก็ไม่สนใจ (ถ้าอยากโชว์ก็ไปเป็นพริตตี้สิคะ มาคอสทำไม) ก็เพราะยังมีคนแบบนี้อยู่ในสังคมคอสไม่ใช่หรอคะ ผู้ใหญ่ถึงมองคอสในแง่ลบน่ะ

    คนหนึ่งคน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คนหนึ่งคน [ IP : 124.121.89.12 ]
    • Email / Msn: 123456(แอท)yuhoow.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 19:48
  • ความคิดเห็นที่ 35

    นอนทับ LIke เลยยย
    Hatsune Iri Extra Member
    • Name : Hatsune Iri < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Hatsune Iri [ IP : 58.9.217.214 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 20:15
  • ความคิดเห็นที่ 36

      อยากต่อนิดนึง
    บางคนที่ว่าพ่อแม่ไม่ให้ไปงาน แล้วเราก็ไม่พอใจท่าน
    แล้วถามตัวเองดูรึยังคะ ว่าทำหน้าของตนดีแล้วหรือยัง
    ใส่ใจให้การเรียนบ้างหรือเปล่า
    เราเป็นคนหนึ่งที่แต่ก่อนไปงานคอสเกือบทุกงาน แต่ผลการเรียนเราไม่เคยตก
    เพราะเรารู้หน้าที่ของเราค่ะ อนาคตเราไม่ได้อยู่กับคอสเพลย์ตลอดไป
    ช่วงที่เตรียมสอบเข้ามหาลัย เราก็หยุดพัก ที่จะไม่ไปงานคอสเอง(แต่ก็มีไปบ้างบางงาน) โดยที่พ่อแม่ไม่ต้องบอก ไม่ต้องสั่ง
    นั้นเพราะเรารู้หน้าที่ของเราไงคะ ว่าควรทำอะไร 
    มีเพื่อนอยู่คนนึงรักการคอสมาก แต่พอเริ่มขึ้นม.ปลายก็ห่างหายกันไป เพราะเตรียมเข้ามหาลัยกัน
    ถ้ามีความรับผิดชอบดีแบบนี้ ทำอะไรพ่อแม่ไม่ว่าหรอกค่ะ อยู่ในขอบเขตก็พอ
    ไม่ต้องมานั่งรอให้พ่อแม่ยื่นเงือนไขให้หรอกค่ะ เราทำของเราให้ดีที่สุดก็พอ อนาคตของเราเอง
    (เลเยอร์ที่เป็นไอดอลของหลายๆคน ประสบความสำเร็จกันทั้งนั้นนะคะ )
    อีกเรื่องนึง ที่บางคนแอบหนีพ่อแม่ไปงานคอสโดยไม่ยอมบอกท่าน พอท่านจับได้ แล้วไม่ให้ไปอีก ก็ไม่พอใจ ถ้าเหตุผล ทำไมถึงไม่บอก ถ้าบอกก็ไม่ได้ไปน่ะสิ 
    ไอที่ไม่บอกน่ะ มันแย่กว่าบอกแล้วอดไปอีกนะคะ
    ถ้าเกิดเราเป็นอะไรไป พ่อแม่จะรุ้ได้ยังไง แล้วเราไปทำอะไร ที่ไหน ยังไง กับใคร 
    พ่อแม่จะกังวลนะคะ แล้วจะยิ่งไม่อยากให้เราไป
    บางคนลูกไม่เคยบอกไปไหน พ่อแม่ได้แต่คิดกังวล ว่าลูกจะไปทำอะไรไม่ดีหรือเปล่า ที่ลูกไปทำน่ะมันผิดไหม ต่างๆนานา
    ก็เพราะคุณไม่เคยบอก ไม่เคยอธิบายให้ท่านฟังเลยไม่ใช้หรอคะ ถ้าท่านห้าม ไว้งานหน้า เราก็พาท่านไปที่งานเลย ให้ท่านเห็น ว่างานมันเป็นแบบนี้ๆนะ ไม่ได้มีอะไรเสื่อมเสียเลย ใครมีเพื่อนก็พาไปแนะนำหน่อย ท่านจะได้อุ่นใจขึ้นบ้าง
    (มีเรื่องเยอะเลย แต่ขี้เกียจพิมพ์แล้ว)
    ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่อยากให้ลูกได้ดีหรอกค่ะ แล้วถ้ามันมีบางสิ่งบางอย่าง ที่จะทำให้ลูกเสีย(ไม่ว่าจะการเรียนหรืออะไร) ท่านก็จะขัดขวางมัน ไม่ให้มาเข้าใกล้ลูกท่านได้หรอกค่ะ
    เพราะฉะนั้นเราก็ควรทำให้ท่านเห็นว่า สิ่งที่เราทำน่ะ มันเป็นสิ่งที่ดีเหมือนกันนะ
    คนหนึ่งคน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คนหนึ่งคน [ IP : 124.121.89.12 ]
    • Email / Msn: 123456(แอท)yuhoow.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 20:21
  • ความคิดเห็นที่ 37

    กระทืบไลท์ ให้เลยก่ะ=w=
    มาจัง ผู้เยี่ยมชม
    • Name : มาจัง [ IP : 58.9.25.214 ]
    • Email / Msn: maki_inside(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 20:57
  • ความคิดเห็นที่ 38

    พี่ฮั้ว :) ของหนู เจ๋งมากเลย
    meem ผู้เยี่ยมชม
    • Name : meem [ IP : 58.9.206.153 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 22:22
  • ความคิดเห็นที่ 39

    เห็นด้วยกับคุณ คนหนึ่งคน มากกกกก
    ถ้ามีปุ่มกดไลค์นี่กดไปละเนี่ยยย
    ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| VIP Member
    • Name : ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| [ IP : 115.87.241.204 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 ตุลาคม 2554 / 22:37
  • ความคิดเห็นที่ 40

    อยากCosนะแต่หน้าไม่ให้  
    bloody~death.soul Superb Member
    • Name : bloody~death.soul < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ bloody~death.soul [ IP : 110.77.137.143 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 00:04
  • ความคิดเห็นที่ 41

     เรื่องคอสถ้าบอก พ่อกะแม่ดีๆก็ได้หรอก เรื่องเรียนก็ทำดีๆแล้วเอาไปโปะหน้าแม่บอกว่า

    "หนูสอบเตรียมฯได้ค่ะ" ถ้าหนูไม่ได้คอสหนูไม่มีกำลังใจจะอ่านหนังสือค่ะ (เราทำมาแล้ว)

    อีกอย่างคห.40 อ่ะ หน้าให้หรือไม่ให้ก็คอสไปเถอะ เครื่องสำอางช่วยคุณได้อยู่แล้ว 555+

    แล้วเรื่องที่บอกว่า "ไม่มีเงินอ่ะตัวเอง"  อะไรประมาณนี้ ง่ายๆเลย งดของฟุ่มเฟือยสิ เลิกเรียนไม่

    ต้องซื้อของกินข้างทาง กลับไปกินข้าวบ้าน สะอาดกว่าเยอะ ถ้าประหยัดตังค์ด้วยความตั้งใจ
     
    ยังไงมันก็ต้องมีล่ะ เงินน่ะ เพราะเด็กคอสไม่ควรไปแบมือขอเงินพ่อแม่มาแต่ง ถึงจะมีบางคนบอก

    ว่าแล้วเงินที่คุณอดออมล่ะ ยังไงก็เงินพ่อแม่เหมือนกัน อันนี้เราว่าอย่างน้อยก็เป็นเงินที่เราตั้งใจเก็บ

    เล็กผสมน้อยจนได้ชุดหนึ่งชุดล่ะ  แล้วคอสครั้งแรกไม่ต้องเอาแบบอลังการงานสร้างขนาดทำเกราะ

    ไปหรอก เอาชุดง่ายๆของตัวที่เราชอบจริงๆก็พอ อย่าง ลูกะ Just be friend เราเดินหาทั่วหน้าราม

    ในที่สุดก็หาเจอตัวนึง 150 เอง ไม่ต้องสั่งตัด ได้ของถูกด้วย แค่ต้องมีความพยายามหน่อยเท่านั้น
    nomyenkhaimook Popular Member
    • Name : nomyenkhaimook < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ nomyenkhaimook [ IP : 110.171.155.86 ]
    • Email / Msn: nomyenkhaimook(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 00:28
  • ความคิดเห็นที่ 42

    ชอบบทความนี้มากเลยค่ะ..เห็นด้วยอย่างยิ่ง
    แต่ผมก็คงโชคดีอ่ะนะ..เพราะไม่ว่าอยากทำอะไรพ่อกับแม่ไม่ค่อยห้าม..ท่านจะคอยดูห่างๆแล้วก็แนะนำมากกว่า...
    แต่เวลาไปซื้อของไม่เคยได้ไปคนเดียวเลย..ยายไปด้วยตลอด..ไม่ยอมให้ไปเอง..(นี่ได้ข่าวว่าผมอยู่มหาลัยแล้วนะ!!!)
    อย่างว่าอ่ะเนอะ..ผู้ใหญ่เค้าก็เป็นห่วงเรา...เราก็ต้องเข้าใจท่านด้วยอะเนอะ
    แต่เรื่องการเรียนก็สำคัญมากจริงๆ...สำคัญอันดับแรกเลยก็ว่าได้..
    ผมก็พยายามรักษาเกรดให้อยู่สามกว่าตลอด...(แต่เข้ามหาลัยรู้สึกจะไม่ถึง..= =)

    สำหรับคนที่อยากคอส..ก็ต้องถามตัวเองก่อนนะ..ว่าชอบและรักจริงๆรึป่าว..
    ตอนคอสตัวแรกผมใช้เวลาศึกษาสามสี่เดือนได้เลยนะ..แล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ของแพง
    แล้วเด่วนี้ก็มีเด็กคอสใจดีมากมายมาสอน How to เยอะแยะเลย..
    ถ้าสนใจก็ Search อากู๋ได้เลย..รับรองว่าอัดแน่นไปด้วยข้อมูลนะจ้าา ^^
    kazemairu New Member
    • Name : kazemairu < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ kazemairu [ IP : 101.108.125.96 ]
    • Email / Msn: heart_voice22(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 01:14
  • ความคิดเห็นที่ 43

    เง้อ คห.22 = =" ทำไมไปพาดพิงเด็กติดเกมงี้อ่ะ ใครชอบทำอะไรก็ช่างเค้าสิ ถ้าทำแล้วมันไม่กระทบกับเรื่องการเรียนหรือทำงานน่ะ พอๆกับที่คอสแล้วไม่กระทบการเรียน/การเงินจนเกินไปไรเงี้ย

    ้้เบื่อมาก คนที่ชอบว่าเด็กติดเกมอ่ะ พี่ติด'เกม'แต่พี่ก็ติด'จุฬา'อ่ะ แถมเก่งอิ๊งมากกว่า85%ของเด็กรุ่นเดียวกันในรร.(ไม่นับEP+IP)เพราะเกมนะคะน้อง = ="และรร.พี่ก็เป็นรรแห่งหนึ่งในกทม.และไม่ใช่รร.วัด ม.ปลายต้องสอบเข้า เพราะงั้นก็ต้องวางใจในคุณภาพนร.ได้ในระดับหนึ่งอะนะ

    ตอนสอบ(มิดเทอมหรืออะไรเนี่ยแหละ)ครูตปท.ให้พาสไปเลยไม่ต้องสอบ เค้าบอก'รู้ว่าคุณพูดอิ๊งได้ ผ่าน~ ไม่ต้องสอบ' เลยผ่านมาแบบงงๆเช่นนี้ 55555

    เล่นเกมคอมครั้งแรกตอนป.4มั้ง(RO) ตอนนี้ปี1 55555~

    ชอบอะไรชอบได้ แต่อย่าไปเบียดเบียนงานอดิเรกหรือความชอบคนอื่นค่ะ

    ไม่ได้จะชวนทะเลาะหรือไรนะ แต่เจอแบบนี้บ่อยมาก ชอบว่าเด็กเล่นเกมอ่ะ เพื่อนด้วยกันว่าเพื่อนติดเกม พ่อแม่ว่าลูกติดเกม สื่อว่าเยาวชนติดเกม ติดเกมก็เก่ง+เป็นคนดีได้ มันอยู่ที่คน เหมือนเหรียญมีสองด้าน เช่น คนคอส
    1.คอสดีๆไม่กระทบให้เกิดผลเสียในชีวิตปจว.
    2.คอสแล้วชอบหาเรื่องใส่ชีวิตปจว. แบบที่คห.11เล่า หรือบางคนอดข้าว อดน้ำเก็บเงินไปตัดชุด บั่นทอนสุขภาพตัวเอง

    ทุกอย่างมี2ด้านเสมอนะ - -*

    --พิมผิดตรงไหนขอโทษด้วย ปิดไฟเล่นมองคีย์บอร์ดไม่เห็น(ถ้่าเปิดไฟรบกวนพ่อแม่อ่ะ หะหะ~)
    1234 ผู้เยี่ยมชม
    • Name : 1234 [ IP : 110.168.166.208 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 01:53
  • ความคิดเห็นที่ 44

    มันค่อนข้างสิ้นเปลือง 
    PIMFAH ♡ Superb Member
    • Name : PIMFAH ♡ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PIMFAH ♡ [ IP : 124.122.46.24 ]
    • Email / Msn: pimfah(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 07:56
  • ความคิดเห็นที่ 45

    การคอสเพลย์ไม่ได้หนักหัวใจนะครับ ,,อย่าว่ากันเลย  มันไม่ใช่เงินใครนะครับ
     มันเงินของคนที่คอสเอง  พ่อแม่ผมตอนแรกท่านก็ไม่ยินดีปรีดาเลยสักนิด  แต่ไปๆมาๆ ท่านเข้าใจและยอมครับ  แต่เงินที่ออกเป็นเงินของผมเอง,,  

    อย่าได้มาว่า ชาวคอสเพลย์ ว่า สิ้นเปลืองนะ ,, มันเรื่องของตัวเขาเอง  ไม่ใช่ตัวคุณ  ไม่ใช่เงินคุณ  อย่ามาด่าน้ะครับบบบบ

    ผมลองถามว่าเพื่อนรุ้สึกยังไงกับะวกคอส ,, เพื่อนตอบว่า "ก็ไร้สาระดี" 
    ผมแอบคิดในใจ  แล้วที่พวกคุณทั้งหลายชายหญิงไล่จับ เพศตรงกันข้ามมันดีกว่าตรงไหนหว่าาา ??
    Nl3lack ┉® Extra Member
    • Name : Nl3lack ┉® < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nl3lack ┉® [ IP : 27.130.124.203 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 12:57
  • ความคิดเห็นที่ 46

    กะจะขอแม่คอสปีหน้า=3=
     ติดเรื่องชุดสิคะ!! แล้วแม่จะให้รึป่าว นั่นคือประเด็น orz...

    LซLมะ Extra Member
    • Name : LซLมะ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ LซLมะ [ IP : 171.4.48.87 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 18:02
  • ความคิดเห็นที่ 47

    เพื่อนในห้องเราก็มีคนคอสเหมือนกัน ก็รู้สึกว่าเฉยๆนะ
    แต่บางทีการกระทำ คำพูด อย่างเพื่อนเราชอบพูดเหมือนการ์ตูนแบบ
    "ผมว่าคุณน่ารักมากๆ จนผมอดใจไม่ไหว/ยิ้มกริ่ม" อันนี้เป็นข้อความในเฟส
    แล้วเพื่อนคนนี้ก็เป็นผู้หญิงด้วย เราก็เลยแบบ เอ่อ...มันดูไร้สาระยังไงไม่รู้
    เราไม่ชอบที่ทำตัวเหมือนเด็ก ดูไม่อยู่ในโลกแห่งความจริง
    (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะค่ะ บางคนก็ไม่ได้เป็นแบบนี้)
    pass ผู้เยี่ยมชม
    • Name : pass [ IP : 223.204.125.218 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 19:01
  • ความคิดเห็นที่ 48

     เหอๆ การคอสต้องมีทุนค่อนข้างสูงนะ
    แล้วเราอยู่ ตจว. ไม่ค่อยจัดงานคอสพวกนี้เลย (หรืออาจไม่เคยเลยก้ไม่รู้ )
    เลยไม่รุ้ว่าจะไปคอสโชว์ที่ไหน??
    แล้วที่สำคัญไม่มีเพื่อนคอส TT'
    อยากลองคอสสักครั้งจริงๆ ดูราคาชุดแล้ว 4พัน แม่เจ้าจะเป็นลม 
    Guitar10217 Extra Member
    • Name : Guitar10217 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Guitar10217 [ IP : 182.52.126.110 ]
    • Email / Msn: guitar_of_Love(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 19:55
  • ความคิดเห็นที่ 49

     ไม่มีใครห้ามแต่แค่ไม่มีเงิน...5555+
    ดินสอหัก Superb Member
    • Name : ดินสอหัก < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ดินสอหัก [ IP : 58.8.135.41 ]
    • Email / Msn: gu_kum kum(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 20:20
  • ความคิดเห็นที่ 50

     ขบวนการห้าสี ><

    อยากคอส ติดที่ ไม่มีตังค์ พ่อแม่ไม่รู้ว่าจะสนใจหรือเปล่า ถ้าพ่อแม่ไม่สนใจ ทุกอย่างจบ!!
    Fahrenheit Superb Member
    • Name : Fahrenheit < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Fahrenheit [ IP : 124.121.60.183 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 ตุลาคม 2554 / 22:40
Page 1 of 2 1 2 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป