บทความล่าสุดของมุมผู้ใหญ่

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

มุมผู้ใหญ่

บทความนี้ โพสโดย


ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?

 ลูกคนโต 
ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?



       
เด็กดีดอทคอม :: ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?   
ผู้เขียนถือเป็นพี่คนโตค่ะ แต่ห่างกับน้องถึงห้าปี ผู้เขียนรักน้องม๊ากมาก ตอนนี้ทั้งผู้เขียนและน้องก็โตมากแล้ว เข้าวัยผู้ใหญ่ด้วยกันแล้วทั้งคู่ แต่เมื่อว่างก็ต้องลากกันไปเที่ยวโน่นเที่ยวนี่สุขสันต์กันไป และผู้เขียนก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นพี่สาวอิจฉาน้องชาย กลับกันเสียอีก ยังเห่อน้องชายมาจนทุกวันนี้ 

    แต่จริงๆ คงเคยมีความรู้สึกอิจฉานี้บ้างแน่นอนค่ะ เพราะมันเป็นความรู้สึกคู่ควรเมื่อพี่มีน้องมาใหม่ ซึ่งเป็นธรรมชาติของพี่คนโตทุกๆ คน แต่ก็ไม่ใช่ความรู้สึกควรคู่ที่จะต้องมีไว้ในใจตลอดไป บทความนี้จะขอรวบรวมข้อเท็จจริงเรื่องการดูแล (ใจ)พี่คนโตมาเป็นข้อๆ เพื่อขอให้ผู้ใหญ่ ทั้งพ่อแม่ หรืออา ป้า น้า ลุง อย่าลืมคิดถึงความรู้สึกลูกหลานคนแรกของครอบครัว ยามเมื่อกำลังจะมีสมาชิกใหม่ในบ้าน ขอให้วัยรุ่นที่เป็นพี่หรือน้องเข้าใจถึงการเป็นหรือน้อง ที่ไม่จำเป็นต้องแอบอิจฉาหรือตั้งแง่ชวนทะเลาะเบาะแว้งกันเสมอไป!


 
- ลูกคนแรกเสี่ยงมีพฤติกรรมขี้อิจฉาน้อง เพราะเขาลูกคนแรกของครอบครัว ของพ่อแม่ ของญาติๆ ผู้ใหญ่ทุกค ที่ก่อนหน้านี้ทุกคนปลื้มใจกับ "ลูกคนแรก" มากๆ เคยเป็นหัวแก้วหัวแหวนของทุกๆ คนมาก่อน แต่จู่ๆ มีน้องมาใหม่ ที่ทุกคนหันไปสนใจน้องใหม่ จนพี่(เก่า) ตกใจรับมือไม่ทัน ที่จู่ๆ ถูกแย่งความรักไป เป็นเรื่องปกติของคนทุกคนเลยค่ะ ที่ไม่อยากให้ความรักถูกพรากออกไป ยิ่งเป็นความรู้สึกของเด็ก ของวัยรุ่น ก็ยิ่งไม่เข้าใจและเกิด "โกรธ หมั่นไส้ ขี้อิจฉา ขี้แกล้งน้อง" ได้ค่ะ  
- จิตแพทย์ได้ศึกษาแล้วว่า การที่พี่คนโตแกล้งน้องด้วยความอิจฉานั้น ไม่ใช่การปลดปล่อยความทุกข์หรือแก้แค้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำ "ความรู้สึกผิด" และโกรธเกลี่ยด "ตัวเอง" อยู่ในใจด้วยซ้ำ  
- แม้จะรู้สึกผิดที่แกล้งน้อง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่รู้จะแก้ไขอารมณ์ตนเองอย่างไร เพราะตัวเองก็ยังสับสนอยู่ จึงปล่อยไป โกรธก็หาเรื่องแกล้ง และก็รู้สึกผิดต่อไปเรื่อยๆ  
- พี่โตยิ่งรู้สึกผิด ยิ่งคิดและรู้ตัวว่าตัวเองทำไม่ถูกต้อง (แต่ก็ยังทำเหมือนเดิม บางทีทำจนพ่อแม่ระอาไปเลยก็มี) ยิ่งเป็นการทำให้สภาพจิตใจของลูกคนโตรู้สึกต่อตนเองในด้านลบ มีโอกาสที่จะทำให้กลายเป็นวัยรุ่นที่คิดด้านลบไปกับทุกๆ เรื่องในชีวิต และส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องคิดว่าตัวเองมันไร้ความสามารถกว่าน้อง อะไรก็ไม่ดีเท่าน้อง เลวกว่าน้อง คนอื่นรอบตัวล้วนรักน้อง ไม่มีใครสนใจฉันเลย! 
- ลูกคนโตที่เป็นผู้ชาย เสี่ยงต่อความรู้สึกรุนแรงที่ว่า "น้องแย่งแม่ไป" เพราะการวิจัยบอกว่า ส่วนใหญ่ครอบครัวจะมีน้องหลังจากลูกคนแรก 2 - 3 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ลูกผู้ชายติดแม่ ลูกผู้หญิงติดพ่อ (ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจนะ ถ้าผู้หญิงทุกคนจะมีมาดทอมบอยตอนประมาณ 2 - 6 ปี ก็ช่วงนี้จะติดพ่อ ทำเหมือนพ่อกันนั่นเอง) อารมณ์เด็กผู้ชายจะรู้สึกแรงกว่า เพราะอย่างไรแม่ก็ต้องไปดูแลน้องมากกว่าอยู่ดี  
- ปัญหาเรื่องลูกคนโตอิจฉาน้อง จะน้อยลงหรือไม่มี ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของพ่อแม่เป็นหลัก คือ ไม่หันไปดูแลน้องเล็กฝ่ายเดียว หรือคิดเอาเองว่า ลูกคนโตของเราเข้าใจแล้วว่า น้องยังเด็ก น้องต้องได้รับความดูแล ต่อให้เขาดูเหมือนเข้าใจ ไม่แกล้ง ไม่มีท่าทีเรียกร้องความสนใจเพิ่มเติม ไม่ใช่ไม่อิจฉานะคะ เขาอาจกำลังเก็บกด  
- ให้พี่คนโตช่วยดูแลน้อง เช่น เขาเฝ้าเวลาน้องร้อง ให้เป็นผู้ช่วยมือหนึ่งในการเลี้ยงน้อง แทนที่จะกันให้ไปเล่นที่อื่น เพราะกลัวจะยุ่งมากกว่ามาช่วย  
- หากไม่ปล่อยปละละเลยหัวใจพี่คนโต หลังจากมีน้องใหม่คนแรก (ถ้าเป็นคนที่สาม หรือถัดไป อาจจะชิน และเข้าใจแล้ว) พี่น้องก็จะไม่ทะเลาะกัน หรือสั่งสมความหมั่นไส้ระหว่างกันไว้ น้องมักรู้สึกรักพี่เต็มหัวใจอยู่ก่อนแล้ว แต่ถ้าพี่เล่นตั้งแง่หมั่นไส้น้องแต่แรก (คนเราอยู่บ้านเดียวกัน แม้ไม่ทะเลาะกัน แต่ถ้าไม่ชอบกัน สายตาก็ฟ้อง จริงๆ ค่ะ) น้องก็จะไม่ทนและทะเลาะตอบพี่ในที่สุด และกลายเป็นปัญหายาวนาน และเปรียบเทียบกันไปเรื่อยๆ จนเป็นวัยรุ่น และโตเป็นผู้ใหญ่เลยค่ะ 
 - ความรู้สึกถูกเปรียบเทียบระหว่างพี่น้อง ทำให้พี่คนโต รู้สึกต้องเอาชนะ เพราะโดยปกติแล้วลูกคนโตจะมีความรับผิดชอบสูง แต่ถ้าเอาชนะไม่ได้ ไม่ว่าจะเรียนเก่งน้อยกว่า ทำอะไรแม่ก็ว่าไม่ดี หรืออื่นใด ก็จะหลุดโลก หลุดสังคม และไม่สนใจอะไรเลยค่ะ  
- ถ้าปล่อยปัญหาพี่น้องนี้ไว้นาน (ยิ่งถ้ามีกันแค่สองพี่น้อง) มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถทะเลาะกันจนถึงขั้นลงมือลงไม้ หรือใช้อาวุธได้เลยค่ะ
- พ่อ แม่ และผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ต้องเป็นกลางจริงๆ หากมีเรื่องระหว่างพี่น้อง ต้องดูถึงเหตุจริงๆ ไม่เข้าข้างฝ่ายใดไปก่อน (เพราะใจโอนเอนรักอีกฝ่าย โดยไม่รู้ตัว) และเมื่อต้องตัดสินลงโทษผิดหรือถูก ควรบอกถึงเหตุที่จะลงโทษให้ชัดเจน พูดคุยกันให้แต่ละฝ่ายยอมรับก่อนลงโทษค่ะ หรือหากผิดทั้งสองฝ่ายก็ต้องลงโทษเท่าๆ กันด้วยค่ะ  

       

   
  เด็กดีดอทคอม :: ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?
  ปัญหาทั้งหมดนี้ ถ้าถูกเก็บงำมาจนโตแล้ว ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจ พูดคุยกัน ใช้สถานการณ์ร่วมอย่างการไปเที่ยว ทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว การช่วยเหลือดูแลอย่างจริงใจจากพ่อแม่ พี่ และน้องเท่านั้นค่ะ   จริงๆ แล้วโดยธรรมชาติพี่คนโต จะมีเหตุผลสูง ถ้าเป็นคนจิตใจเข้มแข็งอยู่แล้ว ก็จะผ่านช่วงอิจฉานี้ไปโดยไม่มีปัญหาใดๆ เลยค่ะ ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลจากพ่อแม่ด้วยค่ะ


        ถ้าน้องๆ ชาว Dek-D อ่านมาถึงตรงนี้ ขอให้พี่และน้องเข้าใจกันมากขึ้นค่ะ เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของช่วงหนึ่งๆ ช่วงสั้นๆ สำหรับคนที่มีพี่น้องเกิดติดๆ กันเท่านั้น (เพราะถ้าเกิดห่างกันมากๆ กรณีลูกหลง ปัญหาพี่อิจฉาน้องนี้ก็แทบจะไม่เกิดเลย) ก็อย่าปล่อยให้ธรรมชาติช่วงนั้น มาทำลายเราเลยค่ะ ฮา ที่สำคัญพี่น้องกัน ก็ไม่มีใครโกรธเกลียดหรือทำอะไรให้คลั่งแค้นกันมาแต่เก่าก่อนอยู่แล้ว ดังนั้น...เปิดใจอย่างเป็นธรรมเลยค่ะ น้องเข้าใจพี่ พี่เข้าใจน้องเนอะ!






บทความที่เกี่ยวข้อง
เด็กดีดอทคอม :: ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?
เด็กดีดอทคอม :: ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?









เด็กดีดอทคอม :: ลูกคนโต ต้องอิจฉาน้องทุกคนหรือเปล่า?
 
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    www.saf.mut.ac.th/pages/psychology/ruler.htm
    อัมพร เบญจพลพิทักษ์. เลี้ยงใจลูกให้ถูกทาง. กรุงเทพฯ:สถาพรบุ๊คส์,2554.
    Flirck
 
    »
  • บนสุด
  • อ่านความเห็นแรก
  • ไปโพสต์ความเห็น
  • บันทึกหน้านี้ใน My.iD
  • Print หน้านี้
Page 1 of 2 1 2 
  • ความคิดเห็นที่ 1

     จริงๆเราก็เป็นพี่คนโตนะ จะว่าไม่เคยรู้สึกอิจฉาก็ไม่ใช่ มันก็ต้องมีบ้างเเหละ เเต่ส่วนตัวเเล้วจะรู้สึกน้อยใจมากกว่า ที่ไม่ว่าอะไรพี่คนโตต้องรับผิดชอบทุกอย่าง นี่ต้องเก่ง นู่นต้องทำได้ สรุปต้องเก่งเเละทำได้ทุกอย่าง ถึงเเม้จริงๆเเล้วจะทำไม่ได้ก็เหอะ ต้องทำตัวเป็นตัวอย่างให้น้อง ต้องเรียนเก่ง เข้ามหาลัยดีๆ คณะเด่นๆ ต้องเสียสละให้น้อง บลาๆๆๆ เฮ้อ... เหนื่อยเเต่ก็ต้องทน 
    minawa asuka New Member
    • Name : minawa asuka < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ minawa asuka [ IP : 171.7.199.160 ]
    • Email / Msn: yama_dah(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 10:38
  • ความคิดเห็นที่ 2

     เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่หนึ่งมากๆค่า เราก็เป็นพี่คนโต เวลาทะเลาะกับน้องทีไรนี่ต้องโดนเพ่งเล็งก่อนตลอด แต่พอโตขึ้นมาแล้วถึงจะดีขึ้นเพราะต่างคนต่างพูดกันรู้เรื่องมากขึ้น ความน้อยใจมันก็ค่อยๆลดลงไปเอง
    ningnari Extra Member
    • Name : ningnari < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ningnari [ IP : 58.11.129.211 ]
    • Email / Msn: ning-nari(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 10:51
  • ความคิดเห็นที่ 3

     เห็นด้วยกับพี่คนโต เพราะเราก็มีความรู้สึกแบบนี้อยู่ลึกๆ
    อิจฉาน้อง น้องทำอะไรก้ถูกไปเสียหมด ทั้งๆที่เรารู้ทั้งรู้ว่าน้องนั้นแหละผิด แต่แม่ก้เอาแต่จะเข้าข้างน้อง บอกว่าเราดูแลไม่ดีบ้าง น้องแกยังเด็กบ้าง ในที่สุดเราก้เป็นคนต้องโดนกล่าวโทษทั้งๆที่น้องเป็นคนผิดเต็มประตู
    ยัยชะนีบ๊องกะเจ้าชายบ๊องกว่า New Member
    • Name : ยัยชะนีบ๊องกะเจ้าชายบ๊องกว่า < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ยัยชะนีบ๊องกะเจ้าชายบ๊องกว่า [ IP : 110.49.241.32 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 12:10
  • ความคิดเห็นที่ 4

    เราเป็นคนกลาง= =

    bunny bunny Popular Member
    • Name : bunny bunny < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ bunny bunny [ IP : 58.8.246.169 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:05
  • ความคิดเห็นที่ 5

     เราว่านะ คนกลางหนะซวยสุด
    เวลาจะขอพี่เล่นคอม พี่ไม่ให้อ้างทำงาน
    เวลาเล่นอยู่ น้องแย่งเล่น แม่ก็บอกให้น้องเล่นบ้าง


    Nutt'ke Extra Member
    • Name : Nutt'ke < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nutt'ke [ IP : 115.87.18.18 ]
    • Email / Msn: nut_nuttke(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:17
  • ความคิดเห็นที่ 6

    เป็นพี่คนโตที่เป็นผู้หญิงค่ะ ห่างกัน 5 ปีเหมือนกัน เป็นน้องผู้ชาย
    ด้วยความที่ลูกคนแรกส่วนใหญ่ พ่อแม่มักจะอยากได้ลูกชาย แต่กลายเป็นว่าเกิดมาเป็นหญิงก็เลยมีอดีตที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่พอมีน้องปุ๊ป เหมือนหน้ามือกับหลังมือ อะไรที่เราไม่เคยได้ น้องมักได้หมดตลอด แต่ก็ไม่ได้เกลียดหรือโกรธแต่อย่างใด ส่วนใหญ่มันคือความรู้สึกอิจฉาแล้วก็น้อยใจซะมากกว่า เพราะแม้แต่ญาติๆ เค้ายังทักว่าพ่อกับแม่รักลูกไม่เท่ากัน T^T(ดราม่า) แค่อยากให้เท่าๆกันอ่ะ ได้มั๊ยยยยยย :(
    tutaro Extra Member
    • Name : tutaro < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ tutaro [ IP : 61.90.102.3 ]
    • Email / Msn: chatsagee(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:45
  • ความคิดเห็นที่ 7

    เรารู้สึกไม่เห็นด้วยเลย         เพราะ อยู่ดีๆยังไม่ได้ทำไรมันก็มาแกล้ง บ่อยขึ้น.....บ่อยขึ้น.........จนเราทนไม่หวายยยยยยยยยและเริ่มล้างแค้นก็โดนด่าอีกต้องยิงให้ตาย ปัง ปัง ปัง ปัง!
    lilit13 Superb Member
    • Name : lilit13 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ lilit13 [ IP : 101.108.58.176 ]
    • Email / Msn: naiyanat1999(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:46
  • ความคิดเห็นที่ 8

    เพิ่มด้วยค่ะว่า น้องมันกวนTEEN!! อยู่ๆก็มาแลบลิ้นปลิ้นตา พอตีแค่ นิด เดียวก็แกล้งล้ม ร้องไห้ เรียกร้องความสนใจ แล้วแม่ก็จะมาว่าเรา แล้วพอเราพูดความจริงไปแม่ก็บอกว่า "ก็แค่นั้น" เวลาเล่นคอมหรือทำนู่นทำนี่ก็บอกให้น้องเล่นบ้าง ทำบ้าง แล้วไหนบอกว่าน้องยังเด็กแล้วยังไม่รู้เรื่องไงคะ! จะมาไทเกอร์จีเล่นคอมmeเล่นทำไม!!

    ที่รร.ห้องเรามักจะอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ค่ะ 10-12คน พูดเรื่องนี้กันประจำว่าแม่ลำเอียงบ้าง น้องชั่วบ้าง เลวบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นกันทุกคนค่ะ

    เราว่าเพราะบางทีแม่ตามใจน้องเกิน อะไรๆก็ให้น้องหมด มันถึงได้เลวอย่างนี้ไงคะ

    ขอโทษถ้าแรงเกินไป
    BM★YA Superb Member
    • Name : BM★YA < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ BM★YA [ IP : 118.172.220.71 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:55
  • ความคิดเห็นที่ 9

    เราว่า เราเป็นน้องน่าสงสารกว่าพี่อีก = =
    พี่เราจะทำไรก็ได้ ไปไหนก็ได้ เวลาเราเล่นคอมฯ พี่บอกจะทำงาน เราก็ต้องยกให้ เสร็จแล้วมันก็เล่นเฟส พอเราไปบ่น มันก็บอกว่า ทำงานด้วยเหมือนกันแหละ ก็กลายเป็นเราโดนว่าเอง

    พี่เราเรียนดี สอบได้มหาวิทยาลัยมีชื่อ เราเรียนกลางๆ ก็โดนละ ทำไมไม่ได้เหมือนพี่ ดูพี่สิเค้าทำได้อย่างนั้น เรียนดีอย่างนี้ เรียบร้อยอีกต่างหาก พูดจาก็ดี (แล้วมันผิดตรงไหนที่หนูปากตรงกับใจ ไม่ไปบ่นลับหลังน่ะ)

    เอ๊า!!!!!!! หนูเป็นน้องมันนะ ไม่ใช่อีกครึ่งนึงของมัน ถึงจะต้องเหมือนมันอ้าาา

    แต่อย่าคิดว่าหนูไม่รักพี่นะ หนูรักพี่ที่สุด เพราะเรามีอะไรก็แชร์ ไม่จำเป็นว่าเป็นพี่ต้องให้น้อง เราเป็นน้องก็ให้พี่ได้ ^________^
    น้องสาว ผู้เยี่ยมชม
    • Name : น้องสาว [ IP : 101.51.174.37 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 18:58
  • ความคิดเห็นที่ 10

    เราเป็นลูกคนเดียวคนข้างบ้านมีลูกเยอะ ไม่เห็นพี่โตเขาแกล้งน้องเลย
    momototo Extra Member
    • Name : momototo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ momototo [ IP : 101.109.236.44 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 20:34
  • ความคิดเห็นที่ 11

    ถึงน้องมันจะทำตัวน่ารำคาญและน่ามั่นไส้มากแค่ไหนนะ
    มันก็ยังดีกว่าเป็นลูกคนเดียวอ่า
    อยู่กันสองคนอย่างน้อยมันก็จะได้ปรึกษากันบ้าง
    คห.8โคตรโดน

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 มกราคม 2555 / 20:51
    hoodoo Superb Member
    • Name : hoodoo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ hoodoo [ IP : 223.205.202.67 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 20:49
  • ความคิดเห็นที่ 12

     ลูกคนโตเจ้าค่ะ
    โดนตลอด
    น้องไม่ทำการบ้านเราผิด
    หาว่าเราไม่ดูน้องบ้างแหละ
    ไม่สนใจน้องบ้างและ
    ทั้งๆที่บอกจนไม่รู้จะบอกยังไงแล้วอ่า
    เราได้เรียนได้เกรดดีไม่ชม
    แต่พอน้องสอบไดเกือบสุดท้ายของห้อง
    ชมมันเฉยเลย -0-
    sMatt_62 Extra Member
    • Name : sMatt_62 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ sMatt_62 [ IP : 125.26.132.89 ]
    • Email / Msn: sMatt_62(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 20:56
  • ความคิดเห็นที่ 13

    -*- เราลูกคนเล็กแต่ทำไมถึงรู้สึกว่าพี่ดีกว่าทุกๆอย่างเลยอ่ะ T T พี่เรียนก็ 4 ตลอดกาล ร่าเริง จ้อๆๆมาตั้งแต่เด็ก กล้าแสดงออก แถมมีแววว่ามันจะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศด้วยอ่า T^T แล้วดูน้องมันสิ ;( เรียนก็กลางๆ ขี้เกียจ เงียบ นิ่ง ไม่ยิ้ม ไม่กล้าแสดงออก -*- จิ๊ มีพี่เก่งกว่าตั้ง 2 คนก็แอบอิจฉาพี่ได้เหมือนกันนะ !! = =
    สมุดสีฟ้า ปากกาสีแดง :)) Superb Member
    • Name : สมุดสีฟ้า ปากกาสีแดง :)) < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สมุดสีฟ้า ปากกาสีแดง :)) [ IP : 125.24.59.67 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 21:35
  • ความคิดเห็นที่ 14

    เราก็พี่คนโตของบ้านนะ มีไรเกี่ยวกับน้องบางอย่างเราก็ต้องรับผิดชอบ
    ถ้าถามว่าเคยอิจฉามั้ย มันก็มีบ้างแต่น้อยมาก ตอนนี้ก็โตๆแล้ว เวลาพูดไรน้องก็เชื่อฟัง แต่ต้องมีเหตุผล สรุปก็คือ น้องยังไงก็เป็นน้อง สายเลือดเดียวกัน  บางครั้งพี่ดุพี่ด่า ก็ไม่ใช่อิจฉาหรอก แต่เพราะเป็นห่วงมากกว่า  

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 มกราคม 2555 / 22:53
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 17 มกราคม 2555 / 22:54
    o.llUค-ที-เรีย--ซ่าส์.o Superb Member
    • Name : o.llUค-ที-เรีย--ซ่าส์.o < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ o.llUค-ที-เรีย--ซ่าส์.o [ IP : 202.28.68.202 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 22:50
  • ความคิดเห็นที่ 15

    เป็นน้องคนเล็กแต่ก็คิดเหมือนกันแหละว่ารู้สึกเหมือนเราได้เปรียบทุกอย่าง - -"
    สงสารพี่ที่เหมือนโดนคาดหวัง เป็นหนูทดลองไรงี้อยู่บ่อยๆ แล้วพี่เราน่ารักมากกกกด้วยงับ xD
    เราเซ็งมากเวลาคนภายนอกชอบมาเปรียบเทียบว่าเราหรือพี่เก่งกว่ากันไรงี้
    คือมันทำให้ฝ่ายใดฝ่ายนึงรู้สึกแย่ จะพูดทำไมอะ พี่น้องเค้ารักกันดีอยู่นะ :(

    แต่ข้อเสียของการเกิดเป็นลูกคนเล็ก พ่อแม่หวงเกินความจำเป็น - -
    ตอนอายุเท่ากันพี่ได้เดินทางเอง ตอนเราจะไปไม่ไว้ใจให้เดินทางคนเดียว
    พี่ลองนู่นลองนี่เลือกทางที่ดีที่สุดให้เรา จนเหมือนว่าทำอะไรก็ทำทางพี่ตลอด
    เซ็งเฟ่ย ก็อยากจะเลือกทางเดินเอง้างไรบ้าง. - -
    [B]iTter_Swe[E]t Popular Member
    • Name : [B]iTter_Swe[E]t < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ [B]iTter_Swe[E]t [ IP : 61.90.230.113 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 22:59
  • ความคิดเห็นที่ 16

     คนโตค่ะ เห็นแต่ละคนเขียนก็แบบ... อยากเขียนมั่งอะ เก็บกดอดกลั้นมานานนนนนนนนนนน

    กรี๊ดดดดดดดดด

                  แบบว่าน้องเอาแต่ใจตัวเองอะ พอไม่ทำงานบ้านก็บอกเราไม่ควบคุมน้อง ไม่นำน้อง พอบ่นๆว่าเราไม่ช่วยแม่ทำงานบ้านเลย แล้วแบบแม่บ่นที่เราคนเดียวอะ ไม่เหนบ่นน้องบ้างเลยอะ พอเราบอกว่าเราทำแต่น้องไม่ทำ ก้ไม่ว่าน้องอีก มาว่าเราว่าเราไม่นำน้อง ไม่ชวนน้องให้น้องทำตาม  ปัดโถ่! ลูกตัวเองเคยรู้จักนิสัยมันมั่งไหม! ทั้งบ่น ด่าก้แล้ว มันก้ไม่กระดิกตัวมาช่วยทำเลย พอทำเสร็จบางครั้งก็มาอ้างอีกว่า จะไปทำแล้วแต่พี่ทำเสร็จก่อน โหๆๆๆ  แล้วที่เรียกมาตั้งนานแ ม่ งไม่มา ทีตอนทำเสร็จนะจะมาทำไม  
                 แล้วคิดดูนะ เราทำงานบ้านมากกว่าน้อง บางครั้งพ่อแม่สั่งให้ทำ เราก้ทำ บางวันน้องก้มาทำบ้าง ยางวันเราก้ทำคนเดียว แต่เวบาบ่นอะ ทำไมต้องมาบ่นที่เราด้วยอะ แล้วบางครั้งงานบ้านมัยทำไม่เสร็จบางอย่าง ก้มาบ่นเราอีกว่าไม่ช่วย แหม แล้วไอที่ทำเสร็จทำไมไม่มาชมกันบ้างล่ะ
                  แล้วอีกอย่างนะ แม่ก้เรียกใช้แต่เราอะ  ไม่เหนเรียกน้องมันเลยอะ พอเราทำอะไรไม่ถูกใจตามที่ต้องการนะ ก็มาด่าว่า พอโมโหมากก้ตี แล้วแบบที่น่าเจ้บใจนะ คือไอน้องตัวเเสบอะ มันมาตอกย้ำซ้ำเติมอีกอะ แค้นมากเลยอะ  น้อยใจแม่มากเลย
                 เปนพีี่คนโตยังต้องทำอะไรให้ถูกใจทั้งพ่อทั้งแม่ พ่อก้อยากให้เปนนู่นเป็นนี่ที่เราไม่ชอบไม่อยากเปน ไอสิ่งที่เราชอบ ขอทำก้มาด่า บอกเพ้อเจ้อ ไร้สาระ ขอโทษทีที่ดันเกิดมาหัวสมองดีกว่าน้อง แล้วอยากเปนในสิ่งที่คนหัวสมองดีส่วนใหญ่เขาไม่เป็นกันไม่ได้รึไง ความชอบไม่ได้เหมือนกันซะหน่อย ชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกคนนู้นคนนี้อยู่เรื่อยว่าเขาเป็นแบบนั้นทำไมไม่เปนแบบนั้นบ้าง อารมณ์เสีย!
                 ความจริงที่อยู่ในใจมันมีอีกเยอะเลยอะ  ส่วนมากเราก็ไม่ค่อยอิจฉาน้องเราหรอก แต่น้อยใจมากๆๆๆๆๆๆกว่าเยอะเลย แบบเรากะน้องจะติดแม่ ดังนั้นพ่อว่าก้ไม่ค่อยสนเพราะพ่อว่าทั้งสองคน แต่แม่อะ  รู้ว่ารัก แต่ดูยังไงก้เข้าข้างน้องอะ ตั้งแต่เดกและอะ ตอนป.4ให้เราล้างจาน พอน้องป.4บอกให้น้องล้างจานมาบอก น้องยังเด้ก โหยยย ตอนนั้นเราไม่เดกเลยช่ายปะ
                 พวกเพื่อนกับญาติก็บอกกันเราว่าแม่เข้าข้างน้อง แล้วแบบ เราน้อยใจแม่บ่อยมากอะ วันนี้ก้โดน ทำอะไรไม่ถูกใจก็มาด่า น้องก็ซ้ำเติมอีกอะ  แบบไม่ไหวแล้วอะ  แอบนั่งร้องไห้เลย ชิวิตมันเศร้าเนอะ  แต่เวลาเล่นด้วยกันก้เล่นดีๆนะ น้องก็บอกว่ารักเรา แต่เราทั้งเกียดทั้งรักและละ ปนกันไป ทะเลาะกันทุกวัเลยค่ะ เบื่อมาก เลยไม่ค่อยอยกกลับบ้านเลยละ  เซ็งมาก!

    มิยานามิ ไอ Superstar Member
    • Name : มิยานามิ ไอ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ มิยานามิ ไอ [ IP : 58.11.171.150 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 00:27
  • ความคิดเห็นที่ 17

    ไอรักน้องมันก็รัก แต่มันไส้มันมากกว่า!!! ชอบร้องไห้...อยู่ดีๆก็ร้องไห้ แล้วเราก็โดนแม่ด่า โดนป๊าตี หาว่าไปแกลังมัน แต่ให้ตาย!!! มันร้องมันเองชัดๆ เรายังไม่ได้ทำอะไรเลย -0-!!!!
    -'๑'- จอมมารถลุงถ่าน -'๑'- Superb Member
    • Name : -'๑'- จอมมารถลุงถ่าน -'๑'- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ -'๑'- จอมมารถลุงถ่าน -'๑'- [ IP : 182.53.34.10 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 01:00
  • ความคิดเห็นที่ 18

    คนกลางเนี่ยละ หม าหัวเน่าของจริง แม่ห่วงพี่เพราะโตแล้วจะไปใช้ชีวิตในสังคม จะเรียนหนัก
    และห่วงน้องเพราะยังเด็กไป แล้วเราละ โดนแม่ด่า เพราะน้อง พี่ยังไม่เห็นโดนด่าเท่าเราเลย
    น้องเล่นคอมนาน แม่ด่าเราที่ให้น้องเล่นคอม
    เราไม่ให้น้องเล่นคอม น้องร้องไห้ แม่ด่าเราทำหน้าร้องไห้
    งงเลยทีเดียว สรุป ผิดทุกเรื่องจ้าาาาาาาา น้อยใจมาก จนจะชินละ
    แอลล ผู้เยี่ยมชม
    • Name : แอลล [ IP : 223.204.130.143 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 01:05
  • ความคิดเห็นที่ 19

    ลูกคนโตเหมือนกันค่ะ ห่างกับน้องสองปี ^^ เมื่อก่อนทะเลาะกันมากกกกก แบบว่าหมั่นไส้น่ะ = = น้องมันขี้อ้อนยังกะลูกแมว น่ารำคาญค่ะ 55 แต่มีน้องผู้ชาบก็สนุกดี เล่นตีหมอนกัน ย่าห์ !!! > < สนุกดีค่ะ มีน้องผู้ชายก็ได้เล่นแบบเด็กผู้ชาย มันส์ดี 55
    ส่วนใหญ่ที่ทะเลาะกันก็จะมีเรื่องอาหารค่ะ แบบว่า น้องเรามันอยู่ในวัยกำลังโต = = พอเราจะแย่งน้องกิน แม่ก็จะ "ตะแวดๆๆๆๆ แปรดๆๆๆๆ" เป็นต้นค่ะ ก็แหม หนูก็หิวเหมือนกันนะ  T^T
    ส่วนเรื่องอิจฉาน้องนี่ไม่มีเลยค่ะ ^^ เพราะว่าเราค่อนข้างจะเก่งกว่าน้องทุกด้าน 55 เรื่องเรียน เล่นกีฬา เล่นดนตรี อ่านหนังสือนิยาย 3000 เล่ม (?) ประมาณนั้นล่ะค่ะ พ่อกับแม่เลยให้เราคอยช่วยน้อง ซึ่งก็โอเคไม่มีปัญหาอะไร เพราะน้องมันก็หัวไวพอสมควรค่ะ ^^ ติดจะขี้เกียจซึ่งนั่นสู้เราซึ่งขยันกว่าไม่ได้ 555

    คห.นี้อาจจะหลงตัวเองไปสักนิดนะคะ 555
    Musique De Ombre Extra Member
    • Name : Musique De Ombre < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Musique De Ombre [ IP : 101.51.94.43 ]
    • Email / Msn: Shadow_light_music(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 09:39
  • ความคิดเห็นที่ 20

     เรากับน้องห่างกัน 4 ปี รู้สึกอิจฉาน้องเหมือนกันที่ใครๆก็รัก ทั้งแม่แท้ๆและม่เลี้ยงก็พากันรักน้องมากๆ เวลาไปเยี่ยมแม่ แม่ก็จะถามถึงน้องตลอด บอกให้ไปเล่นกับน้องบ้างกลัวน้องจะเหงา แล้วจะไปหายังไง เราก็ไม่ได้ว่างตลอด แถมเราอยู่รังสิต น้องอยู่รัชดา โตๆกันแล้วอายุ 20+ กันแล้ว ทำเหมือนน้องเป็นเด็กๆไปได้

    ปล.เรารักน้องมากนะ ไม่เคยแกล้งน้องเลย ไม่เคยตีด้วย
    Sweetiez13 Extra Member
    • Name : Sweetiez13 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Sweetiez13 [ IP : 171.7.236.224 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 14:29
  • ความคิดเห็นที่ 21

    เราเป็นน้องชายมีพี่สาว เมื่อก่อนโดนพี่สาวทำลายตลอด เพราะมันตัวใหญ่กว่า เเต่พอเวลาผ่าน ตัวเราเริ่มใหญ่เท่าๆ ถึงใหญ่กว่า มันเริ่ม ง๋อ ไม่กล้าสั่งการ เเต่เดี๋ยวนี้โตขึ้นทั้งคู่ เเล้วก็ไม่เคยทะเลาะกันเลย เหตุผลตลอด มีเเย่หน่อยคือมันชอบยืมเงินไป เเล้วคืนกลับมาไม่ครบ(เราอยู่อเมริกา พี่สาวชอบฝากซื็้อของ เป็นเงินดอลล่าร์ เเต่พอจ่ายคืนกลับเป็นเงินไทย แถมคูณอัตราเเลกเปลี่ยนแบบตามใจมัน) บอกว่าให้ไปเอาสวนต่างที่เเม่ เเต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเป็นเด็ก เราก็มักจะทำอะไร แปลกๆเสมอ วันนี้กลับมานั่งคิดยังขำ
    frankh New Member
    • Name : frankh < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ frankh [ IP : 182.52.106.182 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 15:06
  • ความคิดเห็นที่ 22


    ความต่างของ เรา กับ พี่
    พี่มองโลกในแง่ร้าย - เรามองโลกในแง่ดี
    พี่มักนอนไม่ค่อยจะหลับ - เราหลับได้ทั้งวันทั้งคืน
    พี่ชอบออกคำสั่ง ชอบใช้ - เราชอบทำตาม และทำให้
    พี่ชอบด่าชอบว่า - เราชอบฟัง(รึเปล่า)
    พี่เรียนเก่ง - เราเรียนไม่เก่ง
    พี่เป็นนักเถียง ไม่มีใครเถียงแกชนะ - เราเป็นนักพ่ายแผ้ ขี้กลัว (เป็นพวกเบื่อง่าย และไม่ค่อยสู้)
    พี่ชอบแสดงออกความรักออกมาทางคำพูด - เราไม่ค่อยแสดงออกแต่รักจากใจ
    พี่พอมีปัญหาก็เอามาปรึกษา(ทุกอย่าง) - เราเก็บไว้ พยายามแก้ไขด้วยตัวเอง ถ้ามันร้ายแรงค่อยปรึกษา
    พี่อายุ28 - เรา 18
    พี่เชื่อเรื่องดวง ศาสนา - เราเชื่อในการกระทำของตัวเองมากกว่า

    มีอีกมากมายที่เราต่างกัน
    แต่เพราะ ความต่าง ทำให้เรา 2 คน อยู่ด้วยกันได้ อย่างลงตัว 
    แต่ถ้าเป็นไปได้ เราก็อยากจะแบ่ง ๆ กันไปเท่าๆกัน
    ...จะยังไงก็ช่าง ครอบครัวของเรา ก็รักกัน หุหุ....




    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 18 มกราคม 2555 / 18:00
    -PeangJai- Superb Member
    • Name : -PeangJai- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ -PeangJai- [ IP : 14.207.237.59 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 17:46
  • ความคิดเห็นที่ 23

    โชคดีที่เราไม่ได้เป็นพี่คนโต ทั้งยังไม่มีน้องเล็ก เพราะเราเป็นลูกแฝด!!
    โชคดีจริงๆนะที่ไม่ต้องมีน้องไม่งั้นเราคงเก็บกดแย่ เพราะเราเกลียดประโยคแก้ตัวคลาสสิกพวกนี้มาก 1.น้องเค้ายังเด็ก 2.เราโตแล้วยอมๆเค้าเถอะ 3.น้องเค้าไม่รู้ (ก็ถ้าไม่รู้ทำไมพวกคุณไม่สอนให้เขารู้?) แค่น้องที่เป็นญาติเราก็ระอาเต็มทีแล้ว

    Vagabond Superb Member
    • Name : Vagabond < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Vagabond [ IP : 101.51.219.154 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 21:44
  • ความคิดเห็นที่ 24

    เราเป็นพี่คนโตห่่างกับน้องชาย5ปี แน่นอนบางทีก็มีอิจฉาน้องบ้างที่พอน้องทำอะไรพ่อแม่ก็จะชื่อชมตลอด แล้วบางทีแม่ก็ชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับน้องว่าเราเรียนไม่ดีเท่าน้อง แต่เราก็อธิบายเหตุผลไปแล้วว่ายิ่งโตขึ้นมันก็ต้องเรียนยากขึ้นแต่แม่เราก็เอาแต่บอกว่าเราไม่ขยันเท่าน้อง แ่ต่ตอนนี้เราเฉยๆแล้วล่ะ ชินมากกว่า หลายๆอย่างที่เรายอมทำแทนให้น้องได้หมดแม้กระทั่งการบ้านของน้อง แม่ให้เราสอนน้องแต่น้องมันไม่เชื่อเราเลยทำให้เลย แต่บางทีเราแค่ให้น้องช่วยหยิบของให้เราหน่อย น้องมันก็ทำเหมือนไม่พอใจ เพราะทุกคนในบ้านคอยโอ๋ตลอด แต่แม่ก็คอยบอกเสมอว่าน้องยังเด็กอยู่แต่ตอนนี้น้องก็10บวบแล้วน่ะ ไม่ใช่เด็กๆแล้วน่าจะช่วยเหลือตัวเองอะไรได้บ้าง แต่เราก็ไม่ได้หวังอะไรหรอก ยังไงก็พี่น้องกัน รักกันไว้ดีกว่า  
    kick-kok Extra Member
    • Name : kick-kok < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ kick-kok [ IP : 49.48.15.118 ]
    • Email / Msn: satangnarak(แอท)windowslive.com
    • วันที่: 18 มกราคม 2555 / 21:50
  • ความคิดเห็นที่ 25

     พี่คนโตคับ ไม่เคยอิจฉาน้อง แต่มันก็ทะเลาะกันบ้างอะไรบ้าง :)) สีสันครอบครัวคับ
    PloyliizWindy New Member
    • Name : PloyliizWindy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PloyliizWindy [ IP : 180.183.63.152 ]
    • Email / Msn: lollyy_ploy(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 19 มกราคม 2555 / 08:42
  • ความคิดเห็นที่ 26

    เค้า ก็ ลูกคนแรก หลานคนแรกของบ้านด้วย เค้าเป็นผู้หญิง พออายุ 11 ก็มี น้อง 1 คน
    ก่อนที่น้องจะคลอด แม่บอกว่า ยังไงก็ยังรักลูกเหมือนเดิม รักเท่ากันนั่นแหละ ลูกจะไม่ถูกลืมหรอก
    แล้วยังไง แม่ไม่ลืมเราจริง แต่เหมือนกับปฏิบัติตัวไม่เหมือนกัน ตอนนี้อะไรๆ น้องๆๆ หมดเลย
    เราขออะไร ก็ไม่เคยได้อีกต่อไป น้องอยากได้อะไร แม่ก็ซื้อให้
    วันนึงเรา ก็เคย ทะเลาะกับน้อง น้องหลอกลิ้น ปลิ้นตาใส่เรา เราก็เลย ตีน้อง แล้วมันก็ทำเป็นร้องไห้ แล้วไปฟ้องแม่ว่าเราตีมัน แม่ก็เลยตีเรา ทั้งๆที่ไม่เคยตีเราเลย เราไม่โกรธนะ แต่น้อยใจ

    ถ้าเราเกลียดน้องเรา มันจะผิดไหม อะไรมันก็เปลี่ยนไป ตั้งแต่มันเกิดมา เค้าไม่ชอบมันเลย
    ฝ้าย ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ฝ้าย [ IP : 180.180.178.226 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 19 มกราคม 2555 / 19:25
  • ความคิดเห็นที่ 27

    น้องเราอ่ะนะเรานั่งเล่นคอมอยู่ดีดี
    มันก็เอามือมาตบตาเราพอเราด่าแค่
    "นี่ทำอย่างงี้ได้ยังไงฉันเป็นพี่แกนะหัดมีมารยาทซะบ้างสิเคารพบ้างฉันอายุเยอะกว่าแกตั้ง10ปีนะ
    ฉันเป็นเพื่อนเล่นแกรึไงครูที่โรงเรียนเคยสั่งสอนมั๊ยแล้วไปเรียนพิเศษเพื่ออะไรเรียนไปก็นิสัยเสีย
    อย่าหัดทำนิสัยอย่างงี้จนติดเป็นสันดานเข้าใจมั๊ย!!!"แค่นั้นแหละร้องแล้วที่แกตบฉันฉันไม่เจ็บรึไง
    May ผู้เยี่ยมชม
    • Name : May [ IP : 118.172.7.193 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 19 มกราคม 2555 / 20:59
  • ความคิดเห็นที่ 28

     เป็นพี่คนโตเหมือนกัน มีน้องสองคน ไม่ได้อิจฉาน้องหรอก ไม่เคยทะเลาะกันด้วย รักกันดี แต่น้อยใจพ่อ กับแม่มากกว่า 

    เคยเป็นรึเปล่า แบบเวลาซื้อของก็ชอบบอกว่า เป็นพี่ต้องเสียสละให้น้องก่อน โดนแบบนี้ตลอด แล้วก็ไม่เคยได้สักที จนน้องบอกพ่อกับแม่ว่าซื้อให้พี่มั่งสิ ถึงซื้อของให้ 

    ขนาดวันเกิดยังลืมเลย ของน้องนี่พาไปกินข้าว ซื้อเค้ก ซื้อของขวัญให้ บางทีเราก็เสียใจเหมือนกัน ทั้งทีเกิดเดือนเดียวกันแท้ๆ มีแต่น้องซื้อเค้กมาให้ เล่นเอาร้องไห้เลย

    แต่บางครั้งก็แอบคิดนะ ว่าทำไมเค้าไม่ใส่ใจเราบ้าง มีครั้งนึงที่เราไม่สบายเป็นไข้เลือดออก แต่ก็ให้เราทำงานบ้าน แล้วก็ดูน้อง พอทีนี้ตอนเย็นเราเข้าโรงพยาบาล ยังต้องนอนคนเดียวเลย ตอนนั้นเสียใจมากๆเลยละ 
    A Little Palm Extra Member
    • Name : A Little Palm < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ A Little Palm [ IP : 223.207.106.221 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 20 มกราคม 2555 / 15:28
  • ความคิดเห็นที่ 29

    เราเป็นน้อง บางทีก็เบื่อพี่ พี่เราชอบใช้ ทำอะไรก็โดนด่าเยอะกว่าพี่ รึเราด่าเด็กข้างบ้านเราก็โดน เเม่ชอบด่าเรา ทั้งๆที่เราก็ถูกบ้างผิดบ้าง พอเราเอาคืน เเม่ก็ไม่โทษมันเลย พอมันเอาคืนเเม่ก็เตื่ินเรา ไม่เตือนมันเลย น้อยใจนะ
    YaM&MaY Popular Member
    • Name : YaM&MaY < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ YaM&MaY [ IP : 223.206.89.155 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 20 มกราคม 2555 / 18:02
  • ความคิดเห็นที่ 30

    พี่เราน่ะขี้อิจฉามากกกกกก เรานอนอยู่เฉยๆก็มาเตะ มาต่อย มาเหยียบหัวบ้าง พอเราฟ้องแม่ แม่ก็ด่าไม่ถึง 10 วิด้วย
    pinziiza New Member
    • Name : pinziiza < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ pinziiza [ IP : 27.130.100.113 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 20 มกราคม 2555 / 19:46
  • ความคิดเห็นที่ 31

    พี่น่ะหรอแกล้งเรา55555 มีแต่เราน่ะคอยหาเรื่องแกล้งพี่สาวตลอด เราก็ไม่เห็นว่าพี่เราจะอิจฉาเราตรงไหนเลยนะ แต่ก็มีบ้างแต่ไม่ใช่เพราะถูกแย่งความรัก แต่เพราะเราไม่ค่อยมีสิว55555 ไร้สาระอะ55555
    ~~moomii~~ Superb Member
    • Name : ~~moomii~~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~~moomii~~ [ IP : 220.55.190.35 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 07:58
  • ความคิดเห็นที่ 32

     แม่เรารักพี่เรามากกว่าเราอีก = ='
    ™Y..A..M* Superb Member
    • Name : ™Y..A..M* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ™Y..A..M* [ IP : 61.7.236.83 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 08:43
  • ความคิดเห็นที่ 33

    เกลียดมากๆมันขี้โกหก ต่อหน้าแม่อีกอย่าง ลับหลังตอนอยู่กับเรา มันก็กวนตีนทุกวิถีทาง เราอยากอยู่คนเดียวเงียบๆ ก็ชอบมากวน ให้โมโห แล้วในที่สุดก็ทะเลาะกัน แล้วแม่ก็จะบอกทุกครั้งว่า ไม่ต้องมาอธิบาย ผิดทั้งคู่นั้นแหละ แล้วก็ที่เจ็บใจที่สุด บ่อยครั้งที่มันเป็นคนผิด แต่เวลามันอธิบายให้แม่ฟัง มันก็จะทำเป็นจำไม่ได้ว่าที่จริงแล้วมันผิด แล้วมันก็จะบอกว่าเราทำอย่างนู้นอย่างนี้ ทั้งๆที่มันเป็นคนทำแบบนี้ และเราก็อธิบายให้ฟังไม่ทัน เราก็จะโดนด่าทุกครั้ง จนทุกวันนี้เวลาแม่ถามทำไม เราก็จะไม่ตอบให้มันโกหกต่อไปเรื่อยๆ

    ปล。คิดดูละกันคนอย่างมันโกหกพ่อแม่ได้เพื่อไปหาผู้ชาย อุบาศว์

    ~@'ThIeFy'@~ Superb Member
    • Name : ~@'ThIeFy'@~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~@'ThIeFy'@~ [ IP : 103.1.164.31 ]
    • Email / Msn: palin_dekdee(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 16:13
  • ความคิดเห็นที่ 34

    เราว่าเกิดเป็นน้องซวยกว่าเห็นๆ
    เพราะแม่เราชอบใช้เรามากกว่าพี่บอกว่า เราเป็นน้องต้องช่วยพี่ แล้วพี่เราเวลาทะเลาะกับแม่ก็มาพาลที่เราทั้งๆที่เราไม่เกี่ยวด้วยเลย

    บางครั้งเราก็ทำการบ้านตัวเองอยู่พี่ก็มาเรียกให้เราไปทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ให้บ้างล่ะ วิชาภาษาอังกฤษให้บ้างล่ะทั้งๆที่เราก็มีการบ้านสุมหัวอยู่เหมือนกัน ทั้งๆที่คนเป็นพี่ต้องสอนน้องไม่ใช่เหรอ แต่ดันให้เราช่วยทำการบ้านให้ทั้งๆที่เราเด็กกว่าพี่  ถ้าไม่ใช่ว่าเราพอจะมีพื้นฐานของระดับที่พี่เรียนอยู่บ้างเราก็คงทำให้พี่ไม่ได้แท้ๆ  แต่พอเราถามการบ้านคณิตศาสตร์บ้างดันบอกไม่รู้ 

    ผลการเรียนก็แย่กว่าเราแล้วมาอ้างว่าเพราะเรียนสูงกว่าเลยยากกว่ามาเทียบกันไม่ได้ แต่พอเราเรียนถึงระดับที่พี่เคยเรียนเราได้คะแนนสูงกว่าดันมาบอกว่าตัวเองได้ดีกว่า  ดีกว่ายังไงก็ในเมื่อเราได้เกรด4แต่พี่ได้แค่เกรด3กว่าๆ 

    แล้วบางครั้งเรานอนอยู่เฉยๆก็วิ่งมากระโดดทับเราทั้งๆที่เราตัวเล็กกว่าเยอะ หาเรื่องเราอยู่เรื่อย ชอบหาว่าเราชอบขอเงินพ่อบ่อยตัวเองยังไม่ขอเท่านี้เลย ก็เราขอทีแค่ร้อยกว่าบาทแต่พี่เราขอทีไม่ต่ำกว่าพันบาทเลยนี่ถ้าพี่ยังขอบ่อยอีกเราว่าคงหน้าด้านเกินไปแล้วล่ะ แล้วยังหาเรื่องไถเงินเราเป็นร้อยทั้งๆที่เราก็ได้เงินค่าขนมน้อยกว่าตั้งเยอะ

    แบบอยากถามนักว่าถ้าอิจฉาที่แม่พูดดีกับเรามากกว่านักทำไมไม่ทำตัวดีๆเชื่อฟังแม่ แม่ใช้ก็รีบทำ ไม่เถียงแม่แบบที่เราทำล่ะแม่จะได้ไม่บ่น

    ถ้าอิจฉาที่แม่ให้เงินเราตอนสอบได้คะแนนดีๆทำไมมัวแต่มาแก้ตัวว่าเรียนสูงกว่าเลยลำบากกว่าเราไม่ดูบ้างเหรอว่าของเรามีภาษาที่3ด้วย ตัวเองเรียนแค่ภาษาไทยกับอังกฤษยังจะมาบ่นว่ายากกว่าเราที่เรียนภาษาไทย อังกฤษ ญี่ปุ่นอีกเหรอ(รร.เราบังคับให้เด็กม.1เลือกภาษาที่3มา1ภาษามีภาษาฝรั่งเศษ จีน ญี่ปุ่นซึ่งเราเลือกญี่ปุ่นแต่พี่เราที่อยู่ม.3ไม่มีภาษาที่3)  ทำไมไม่ตั้งใจสอบเข้าม.1ให้ได้โดยไม่ต้องยัดเงินแบบเราล่ะ ทำไมไม่เรียนให้มันได้คะแนนดีๆแบบเราล่ะ เราเบื่อพี่เราที่ไม่ยอมทำตัวดีๆแล้วมาบอกว่าแม่ไม่รักมากเลยก็ดูนิสัยสิ ถ้าเราเป็นแม่เราก็เบื่อเหมือนกันแหละ

    dekice Extra Member
    • Name : dekice < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ dekice [ IP : 14.207.222.113 ]
    • Email / Msn: zone_ice(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 19:37
  • ความคิดเห็นที่ 35

    คนโตก็น่าสงสารนะ เราก็โดนพี่แกล้งบ่อยมากๆอะ ตอนเด็กๆ เป็นน้องคนแรกด้วยไง ToT แต่เราก็เข้าใจพี่นะ เหมือนพี่เคยเป็นคนที่ถูกเอาใจ เป็นทีหนึ่งของพ่อแม่อะ แล้วพอเราเกิด คนที่บ้านก็เห่อเราแทนไป แต่ไม่ใช่แค่ลูกคนโตหรอกนะที่น่าสงสาร คนกลางก็เหมือนกัน รู้สึกกระทู้นี้คนกลางเยอะจัง เพื่อนร่วมชาติ 555 คนกลางก็กลางจริงๆอะ ไม่ใช่คนที่ถูกรัก เอาใจ และอยู่ในสายตาที่สุด พี่ก็ห่วงน้องเล็กมากกว่า ก็ยังเด็กนี่นา ต้องดูแลหน่อย น้องเราก็เคารพพี่คนโตมากกว่า ก็พี่เขาโต มีวุฒิภาวะสุดนี่ แล้วอย่างนี้คนกลางจะเหลืออะไรล่ะ 555555 :( เอาจริงเราก็ทำตัว ปญอ. เองล่ะ น้องเลยเล่นหัวเราแบบเพื่อนมากกว่า 55555
    ระรินอินอิน Extra Member
    • Name : ระรินอินอิน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ระรินอินอิน [ IP : 124.120.92.159 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 22:40
  • ความคิดเห็นที่ 36

    ส่วนใหญ่ปัญหานี้ จะเกิดกับ พี่ผู้หญิง+น้องผู้หญิง ซะส่วนใหญ่
    Amind ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Amind [ IP : 223.207.107.183 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 23:23
  • ความคิดเห็นที่ 37

    เราเป็นน้องคนเล็ก เราไม่เคยเรียกร้องความสนใจนะ แต่พี่ๆทั้งสองคนอ่ะ ชอบใช้เราชอบให้หยิบนู้นหยิบนี่ ต้องถือของให้ ต้องปั่นจักรยานแล้วให้ซ่อน ถ้าเราไม่ทำนะ พี่เขาก็จะใช้อำนาจบังคับเรา ฟ้องแม่บ้างล่ะ ไม่ช่วยทำงานบ้านอีก บอกตามตรงว่าเบื่อจริงๆ อยากเป็นลูกคนเดียว . .
    Mimi_23 Superb Member
    • Name : Mimi_23 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Mimi_23 [ IP : 124.122.43.206 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 22 มกราคม 2555 / 13:50
  • ความคิดเห็นที่ 40

    เราเป็นน้องคนเล็กนะ มีพี่สาวคนนึง

    ตะก่อนตอนเด็กๆก็ทะเลาะกันบ่อยอยู่อะมั้ง

    ทำให้เราแบบ ไม่ค่อยอยากคุยกันเท่าไหร่อะ 

    แล้วเป็นไงละ โตมา ไม่คุยกันเลย

    ไม่ใช่ไม่ถูกกันนะ แค่ไม่สนิทจริงๆ เพื่อนที่เข้ามาใหม่ในชีวิตยังสนิทกับพี่แท้ๆซะอีก

    ตอนนี้ก็โตกันแล้ว พี่ก็รียนปีสอง เราอยู่ มอห้าแล้ว

    อยากสนิทกับพี่ มีอะไรก็ปรึกษาเหมือนเป็นพี่น้อง เหมือนคนอื่นเขาบ้างอะ

    จะให้ทะเลาะบ้างก็ยอม

    ดีกว่าอยู่เฉยๆแบบนี้

    เวลาจะทำไร เราก็เกร็งไปหมด เกรงใจพี่ ไรเงี้ย

    ตอนนี้ เรามาแลกเปลี่ยน

    เวลาคุยสไกป์ เราก็พยายามเสนอหน้า อยากให้พี่คุยกะเราบ้าง

    แต่ก็คุยไม่เกิน 10 วิ ก็ลากพ่อแม่มาคุย

    มันเหมือนไม่มีความผูกพันเลยอะ

    แต่เราก็จะพยายามต่อไปอะ

    แบบ ยังไงตอนโตไป ก็มีกันสองคนพี่น้อง ต้องพึ่งพากันและกัน ช่วยพ่อแม่

    ทำไงดีให้สนิทกับพี่อะ อึดอัดมาสิบกว่าปีแล้ววว





    แล้วเป็นน้องคนเล็ก ใครว่าผู้ใหญ่รักกว่าละ

    ใครๆก็รักพี่เรากว่า :( 

    แต่ก็ยังดี ที่พ่อแม่รักเท่ากัน 

    แต่เราก็เคยงอนแม่ ที่คุยแต่กับพี่ ไม่คุยกับเราไรงี้

    แบบ ไม่คุยกับใครในบ้านเป็นอาทิตย์ก็มี 555555
    ~+คุณหนูจอมเปิ่น+~ Superb Member
    • Name : ~+คุณหนูจอมเปิ่น+~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~+คุณหนูจอมเปิ่น+~ [ IP : 72.190.51.186 ]
    • Email / Msn: janezaa_ggirlz(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 08:56
  • ความคิดเห็นที่ 41

    บ้างครั้งก้อน้อยใจอยู่นะที่ถูกเปรียบเทียบ

    แต่ยังไงน้องก้อยังเป็น้องเราอยู่วันยังค่ำ

    จะไปเกลียดได้ยังไง

    ร่างไร้นาม Superb Member
    • Name : ร่างไร้นาม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ร่างไร้นาม [ IP : 124.122.215.128 ]
    • Email / Msn: rawinnipar2008(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 10:11
  • ความคิดเห็นที่ 43

    มันแล้วแต่ครอบครัวอะ
    บางครอบครัว น้องชอบแกล้งพี่
    บางครอบครัว พี่ชอบแกล้งน้อง

    เพราะฉะนั้น อย่าเหมารวมไปเองว่า
    ทุกบ้านจะเหมือนกัน

    แต่พ่อแม่นั้น รักพวกเราเท่ากัน
    เพียงแต่ถ้าพี่(น้อง)เป็นคนขี้อิจฉาแล้ว ยิ่งไปแกล้งน้อง(พี่)หรือทำอะไรไม่ดี พ่อแม่ก็อาจจะว่าเยอะ แล้วยิ่งพ่อแม่ว่าเยอะ ก็ยิ่งนึกว่าพ่อแม่รักน้อง(พี่)กว่า อยากให้ใครรัก ไม่ยาก ก็แค่ทำตัวให้น่ารักก็เท่านั้น

    -PeangJai- Superb Member
    • Name : -PeangJai- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ -PeangJai- [ IP : 27.130.6.198 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 17:29
  • ความคิดเห็นที่ 44

     ของเราอิจฉาตรงที่เราต้องเดินก่อน บางทีเดินทางผิด แต่น้องจะได้ประสบการณ์จากเรา มันก็ดีอ่ะแหละแต่บางทีก็รู้สึกน้อยใจอยู่เหมือนกันว่า ทำไม ทำไม ทามม๊ายยยยย ต้องเป็น(กุ)วะ


    อย่างเรื่องโรงเรียน ตอนนั้นเราก็ไม่มีตัวเลือกว่าจะเรียนโรงเรียนไหน สายอะไร(เพราะไม่มีพี่หรือรุ่นพี่บอกไง)แล้วเราก็เรียนร.ร.เดิม สายXXX(ไม่ใช่สายวิทย์) แล้วเราก็รู้ว่า เดินทางผิดอย่างรุนแรง ต่้องอยู่แบบลุ่มๆดอนๆ เพราะสังคมมันไม่เหมาะกับเรา ถ้าย้อนเวลาได้เราอาจเรียนสายวิทย์ ร.ร.เดิม หรือ สายเดิม แต่ไปเรียนแถวๆ ก.ท.ม.

    แต่น้องเราดีอ่ะ เพราะเราบอกน้องไปแระว่าไม่ควรเดินมาทางนี้ อยุ ร.ร.ต้องทำตัวอย่างไร เรียนพิเศษที่ไหน วิชาไหนควรเน้น วิชาไหนควรเรียนขำๆ

    มันก็อิจฉาตรงนี้ เท่านั้นเอง
    แต่เราก็อยากให้น้องได้ดีอ่ะแหละ ไม่อยากให้มีชีวิตลุ่มๆดอนๆแบบพี่มัน อิอิ

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 23 มกราคม 2555 / 17:56
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 23 มกราคม 2555 / 17:58
    Silent Life Superb Member
    • Name : Silent Life < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Silent Life [ IP : 49.49.71.2 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 17:54
  • ความคิดเห็นที่ 45

     เราเป็นพี่คนโต  ก็ยอมรับว่าเรื่องแบบนี้มันก็มีบ้าง

    แต่ยังไงก็พี่น้อง  อย่าไปเครียดอะไรดีกว่านะ ^o^

    เพราะพ่อแม่ให้เราดูแลน้องต้องหลายคั้ง  หมายความว่าพ่อแม่ไว้ใจเรา  แค่นี้ก็ดีแล้วแหละ
    _Victorika_rika_ Extra Member
    • Name : _Victorika_rika_ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ _Victorika_rika_ [ IP : 118.172.184.73 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 20:33
  • ความคิดเห็นที่ 46

    เราเป็นพี่คนโตน่ะ มีน้องตั้งสามคน กำลังจะมีเพิ่มอีกคน ฮ่าๆ แต่คนอื่นจะมองว่าเหมือนคนเล็ก ไม่รู้ทำไม แต่ก่อนก็ทะเลาะกับนที่สองบ่อย แต่โตแล้ว ไม่ค่อยจะมีแล้วล่ะ มีอะไรจะแชร์กันมากกว่า รู้ซึ้งว่ามีน้องก็ดีงี้นี้เอง เราเป็นพี่ที่เอาแต่ใจน่ะ แอบสงสารน้องเหมือนกัน ต้องชนะทุกอย่าง (กร้ากกก) แต่ตอนนี้ไม่ค่อยล่ะ ก็มีบางมุมที่ต้งเสียสละให้น้องบ้าง แต่อย่างว่ามีพี่น้องหลายคน มีอะไรก็แบ่งๆเท่ากัน ถึงจะเป็นพี่คนโตก็เหอะ ฮ่าๆ บางครั้งก็แอบอิจฉาคนที่มีลูกคนเดียว ที่อยากได้อะไรก็ได้ แต่เรายังมีน้อง ท่องไว้ๆ ไม่เป็นไร ฮ่าๆ ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมาก จะบอกว่าเรารักพวกมันน่ะ อาจเป็นพี่ที่นิสัยไม่ค่อยดีเท่าไรก็น่ะ แต่จะพยายามทำหน้าที่พี่ให้ดีที่สุดล่ะกัน เพื่อพ่อกับแม่ ยังไงเราก็ยังโชคดี ^ ^
    พี่เอาแต่ใจ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : พี่เอาแต่ใจ [ IP : 202.12.73.5 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 20:35
  • ความคิดเห็นที่ 47

     พอมาอ่านของทุกคนคนแล้ว สงสารน้องตัวเอง

    คงโดนเรารังแก จนชินแล้วมั้ง แหะๆ

    nightmare086 New Member
    • Name : nightmare086 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ nightmare086 [ IP : 101.109.106.167 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 21:55
  • ความคิดเห็นที่ 48

     พอมาอ่านของทุกคนคนแล้ว สงสารน้องตัวเอง

    คงโดนเรารังแก จนชินแล้วมั้ง แหะๆ

    nightmare086 New Member
    • Name : nightmare086 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ nightmare086 [ IP : 101.109.106.167 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 21:55
  • ความคิดเห็นที่ 49

    อิจฉาน้อง >"<
    TsuKiYoMi Superb Member
    • Name : TsuKiYoMi < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ TsuKiYoMi [ IP : 203.185.130.105 ]
    • Email / Msn: tatalovelove(แอท)msn.com
    • วันที่: 24 มกราคม 2555 / 15:10
Page 1 of 2 1 2 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป