วัสดีค่าน้องๆ ช่วงปิดเทอมแบบนี้ มีน้องๆ ทยอยส่งเรื่องราวโรงเรียนตัวเองเข้ามากันเพียบเลย แต่ละเรื่องสุดยอดทั้งนั้น ซึ่งตอนนี้พี่มิ้นท์ก็ทยอยนำโรงเรียนของน้องๆ ลงเว็บอยู่นะคะ ส่วนวันนี้อย่าเสียเวลาอยู่เลย ไปรู้จักกับโรงเรียนนี้น่าอยู่ โรงเรียนที่ 13 กันเล้ยยยย
 
 
โรงเรียนน่าอยู่ (13) : โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (ร.ส.) จ.นครราชสีมา

หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
        (1) ประเภทโรงเรียน>>  โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ "ชายล้วน" ประจำจังหวัด สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แต่ ม.ปลาย มีการเปิดโครงการ วมว.มีผู้หญิงกว่า 20 คน ของนักเรียนทั้งหมด
        (2) สีประจำโรงเรียน>> "แสด-ขาว" หมายถึง ความกล้าหาญ เสียสละ มีปัญญา และซื่อสัตย์
        (3) ที่ตั้งโรงเรียน>> ตั้งอยู่ติดกับถนนมิตรภาพเลย ใครที่จะไปหรือใครที่มาจากกรุงเทพฯต่างก็จะต้องได้เห็นโรงเรียนแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ 1753 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา
        (4) เครื่องแต่งกาย >> เสื้อเชิ๊ตแขนสั้นสีขาว อกด้านขวาปักอักษรย่อ "ร.ส." ล่างอักษรย่อปักชื่อ-สกุลของนักเรียน ชุดพละเป็นเสื้อยืดสีแสด-ขาว ด้านหน้ามีชื่อโรงเรียน และเสื้อยืดคณะสี ด้านหน้ามีตราโรงเรียน ด้านหลังเป็นชื่อโรงเรียน
        (5) สิ่งที่เคารพนับถือ >>

  
ท้าวสุรนารี, พระพุทธราชสีมามงคลชัย และศาลพระภูมิเจ้าที่

              5.1 ท้าวสุรนารี ประดิษฐาน ณ บ้านคุณย่า ด้านหน้าทางเข้าโรงเรียน ซึ่งอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีนี้เป็นองค์ต้นแบบองค์แรกที่ปั้นโดย ศ.ดร.ศิลป์ พีระศรี (ผู้ออกแบบปั้นและควบคุมการหล่ออนุสาวรีย์ในประเทศไทย และก้่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร) ทุกเช้าเด็กราชสีมาทุกคนต้องยกมือไหว้เสมอเวลาเดินเข้าโรงเรียนครับ      
 
              5.2 พระพุทธราชสีมามงคลชัย  เป็นพระพุทธรูปประจำโรงเรียน โดยประดิษฐาน ณ อาคารธรรมสถานพระภาวนาพิศาลเถระ(พุธ ฐานิโย) กระทำพิธีมหาพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ 29-30 ธ.ค. 2530 โดยสมเด็จพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) เป็นประธานเจิมเทียนชัย และเกจิอาจารย์อีกจำนวนมาก เป็นที่เคารพสักการะของเราชาวราชสีมาทั้งครูและนักเรียนทุกคนครับ หากเด็กราชสีมาคนไหนจะไปสอบหรือมีเรื่องอะไรมักจะมาขอพร หรือบนด้วยไข่้ต้มตามจำนวนรุ่น หรือผลไม้ต่างๆ

              5.3 พระภูมิเจ้าที่  เป็นเทวดาอารักษ์ของโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยมานาน ขอบอกว่าศักสิทธิ์สุดๆ นักเรียนทุกคนที่จะไปแข่งขันต่างๆ เพื่อโรงเรียนต่างก็จะมาขอพรท่าน และก็จะนำชัยชนะรางวัลต่างๆ กลับมามอบให้โรงเรียนได้ตลอดๆ และเป็นที่เคารพสักการะของครู-นักเรียนทุกคนครับ เวลาหลังจากเข้าแถวนักเรียนที่จะเดินขึ้นห้องเรียนต่างก็จะมายกมือไหว้เสมอ

        (6) แบ่งชั้นเรียนยังไง>> ถ้าเป็น ม.ต้น จะเรียนเหมือนกันหมดครับ มีห้องเรียนประมาณ 16 ห้อง แต่พอขึ้น ม.ปลาย จะแยกเป็นสายๆ มีสายวิทย์ สายศิลป์-คำนวณ  สายศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส สายศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น และสายศิลป์-สังคมครับ รวมๆมีห้องเรียนประมาณ 19 ห้อง
            นอกจากนี้โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย มีห้องเรียนในโครงการสนันสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน ในการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย(วมว.)ศูนย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มีนักเรียนในโครงการนี้ประมาณ 90 คน ห้องละ 30 คน จำนาน 3ห้อง (ม.4/1,ม.5/1,ม.6/12)มีทั้งนักเรียนชายและนักเรียนหญิง สำหรับห้องนี้เป็นห้องเรียนที่เก่งและฉลาดมากๆเพราะศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย เช่น การทดลอง การศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ การสอบเข้าระดับอุดมศึกษา(คณะแพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ) ศูนย์โอลิมปิก สอวน.

        (7) วิธีเรียน (เดินเรียน/ นั่งห้องเรียน)>> ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินเรียนครับ โดยจะแบ่งออกเป็นตึกต่างๆ มีอาคาร1-7 อาคารศิลปศึกษา อาคารศูนย์เกษตรกรรม อาคารศูนย์กีฬา อาคารอุตสาหกรรม 1-4 และอาคาร 111 ปี ซึ่งเป็นอาคาร ใช้ในการเรียนของวิชาต่างๆ ก็จะต้องเดินไปเรียนตามห้องและตึกของวิชานั้นๆ ครับ
        (8) สภาพห้องเรียน>> ห้องเรียนของโรงเรียนเราก็ไม่ได้ต่างไปจากโรงเรียนอื่นครับ แต่ถ้าจะพูดถึงความเก่าต้องยกให้ห้องเรียนอาคาร 1 อยู่หลังเสาธง แต่เดียวนี้ปรับปรุงแล้ว ใช้เป็นอาคารเรียนแนะแนวและห้องประจำของนักเรียนโครงการพิเศษของโรงเรียน
 
บรรยากาศตัวอาคารเรียนวิทยาศาสตร์
         ส่วนตึกอื่นก็เป็นตึกคอนกรีตสูง 3-4 ชั้น และตึกอาคาร 2 เป็นตึกที่สูงและยาวที่สุดของสถานศึกษาในประเทศไทย มีทั้งห้องผู้อำนวยการ(อลังการมากๆ) ห้องพิพิธภัณฑ์พืช และศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นที่มีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เสด็จทรงมาเปิดเมื่อ 15 ก.ค.2551 และอาคาร 2 ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นอาคารเรียนวิทยาศาสตร์โดยมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ เสด็จทรงมาเปิดป้าย"อาคารเรียนวิทยาศาสตร์"เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2552 ครับ

         (9) จุดเด่นของโรงเรียน >>

              9.1  อาคาร 111 ปี  จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่โรงเรียนสถาปนาครบรอบ 111 ปี ซึ่งจะมาโรงเรียนหรือผ่านเป็นต้องได้เห็น เพราะว่าอาคาร 111 ปี เป็นลานอเนกประสงค์ มีหลังคาครอบขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อใช้ในการเรียนเทนนิส, ฟุตบอล, บาสเกตบอล, ตะกร้อ และวอลเล่ย์บอลครับ
 
อาคาร 111 ปี, เสาธง(ต้นใหม่ใหญ่กว่าเดิม) และบ้านคุณย่า
              9.2  เสาธงต้นใหม่ ใหญ่กว่าเดิม โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยได้ทำการสร้างเสาธงขึ้นใหม่ นับได้ว่าเป็นเสาธงสถานศึกษาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 37 เมตร และยังเป็นจุดถ่ายแบบสำหรับคณะครู-นักเรียนที่มาเยี่ยมชมโรงเรียนครับ
              9.3 บ้านคุณย่า  ทางโรงเรียนได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารีองค์ต้นแบบองค์แรกของประเทศ ถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของครูและนักเรียนราชสีห์ทุกคนครับ
              9.4 หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงการ ร่วมบูรณาการ 8 กลุ่มสาระ
                  เป็นงานกิจกรรมที่โรงเรียนจะจัดขึ้นที่ MCC Hall The Mall นครราชสีมา โดยแต่ละห้องต้องคิดโครงการที่สนใจมา 1 เรื่อง ซึ่งจะต้องนำมาบูรณาการร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 ให้่ลงตัวตรงตามเรื่องที่กำลังศึกษาอยู่ เมื่อถึงวันจัดนิทรรศการแต่ละห้องก็จะจัดส่วนแสดงของห้องตนเอง จากนั้นจะมีกรรมการให้คะแนนหาผู้ชนะเลิศ ได้โล่เกียรติยศจากผู้ว่าราชการจังหวัด และท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และท่านแม่ทัพภาคที่ 2 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานกิจกรรมใหญ่ในช่วงภาคเรียนที่ 2 ครับ
              
 
รูปกิจกรรมและขบวนแห่งานเทศน์มหาชาติ
             9.5 เทศน์มหาชาติ
                  เป็นงานกิจกรรมที่โรงเรียนจัดคู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จะมีการขบวนแห่ตั้งแต่หน้าอาคารเรียนภาษาไทย ออกเดินไปที่อาคารธรรมสถานครับ ซึ่งได้ผ่านอาคารเรียนทุกตึกของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนที่อยู่ทั่วโรงเรียนหรือกำลังเรียนอยู่ได้ทราบว่าเทศน์มหาชาติกำลังจะเริ่มแล้วครับ เรื่องการตกแต่งรูปขบวนนี้ไม่ต้องสืบครับแต่ละกัณฑ์จัดเต็มไม่แพ้กันเลย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานกิจกรรมใหญ่ของโรงเรียนที่ได้ทั้งความสนุกและอิ่มบุญด้วยกันทั้งโรงเรียนครับ
             9.6 มีศูนย์จำหน่ายอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นอาคารศูนย์จำหน่ายอาหารที่ใหญ่มากตั้งอยู่ภายในโรงเรียนฝั่งทิศตะวันออก เป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับจัดจอดดรถยนต์ประมาณ 80 คัน มีร้านจำหน่ายอาหารประมาณ 17 ร้าน (ทำการเปิดวันที่ 25 กันยายน 2557) มีชื่อว่า"อาคาร113ปี ราชสีมาวิทยาลัย พ.ศ.2555"

        (10) มุมเด็ดของ โรงเรียน>>  มุมเด็ดของโรงเรียนของเรานั้นมีมากมายหลายที่ครับ เราขอแค่ยกตัวอย่างนะครับเริ่มที่
 
อาคารธรรมสถาน และอาคาร7(โรงอาหารชั่วคราว)
              10.1 อาคารธรรมสถาน  เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธราชสีมามงคลชัย และเป็นอาคารที่ใช้สำหรับน้องๆ ม.ต้นซะส่วนใหญ่ ใช้ประชุมนักเรียน เรียนวิชาลูกเสือ และซ้อมเชียร์ ส่วนพี่ๆม.ปลายใช้เป็นที่สำหรับนอน 555 และใช้สวดมนต์ในคาบกิจกรรม อีกทั้งด้านหลังยังเป็นที่สำหรับเตะฟุตบอลด้วยครับ
              10.2 อาคาร 7 (คณิตศาสตร์, โรงอาหารชั่วคราว) ตึก 7 เป็นอาคารใช้สำหรับการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ปัจจุบันตึก 7 เป็นอาคารคอนกรีต 4 ชั้น ที่เป็นมุมเด็ดของโรงเรียน เพราะ ได้ใช้เป็นโรงอาหารชั่วคราวจึงมีโต๊ะมากมาย ทุกเช้าพี่ๆ น้องๆ ก็จะมาทานข้าว ที่เด็ดสุด คือ เป็นที่ลอกการบ้านแสนสบายเนื่องจากมีลมตลอดครับ

หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
        (1) จำนวนนักเรียน>> โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยมีนักเรียนเกือบๆ ประมาณ 3,868 คนครับ (เยอะไปไหน)
        (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์>> เนื่องจากราชสีมาเป็นโรงเรียนชายล้วน ก็คงยากที่จะให้ผู้ชายมาประกวดอะไรๆ แต่นักเรียนเราก็มีคนหล่อหน้าตาดีเยอะมากๆ แถมมีสวยๆ ด้วยครับ 5555 และมีการประกวดของหนุ่มสวยๆ หรือเหล่าสาวประเภท 2 ด้วย ในโครงการ "Miss Queen of Star R.S." ที่ได้มีเหล่าสาวๆ ลงประกวดทุกปีทั้งม.ต้นและม.ปลาย ประชันความงามกันจนมาเป็นดาวประจำโรงเรียนและเป็นทูตแห่งสาวประเภท 2 เพื่อประชาสัมพันธ์งานของโรงเรียน ซึ่งได้มีการจัดประกวดมาแล้ว 9 ครั้ง แต่ละปีรับรองสวยจริงๆครับ
 
หน้าห้องสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขวามือ Miss Queen of Star R.S. 2011

หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
         (1) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน>> ถ้าเป็นช่วงกีฬาคณะ ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นแน่ๆ เพราะเป็น ร.ร.ชายล้วน ความซุกซนของเด็ก ม.1 ที่จะต้องมาซ้อมเชียร์ทุกเย็นนั้นเป็นไปได้ยาก (แต่น้องๆ ที่ตั้งใจก็มีเยอะนะครับ) รุ่นพี่ ม.5 ก็ต้องพร้อมใจรีบเลิกเรียนเพื่อมารับน้องครับ แต่ถ้าน้องหนี โรงเรียนเราไม่มีการตาม มีแต่การแจก ม.ผ. (ไม่ผ่าน) แต่ก็ต้องเหนื่อยรุ่นพี่อีกที่ต้องมาคอยให้น้องมาแก้ แต่ก็ไม่ได้แก้กันง่ายๆ ถือเป็นเวลาสำหรับการแกล้งรุ่นน้อง 555 แต่ก็ทำให้สนิทกับรุ่นน้องเป็นพิเศษด้วย ส่วนนอกช่วงนี้ก็คงจะเป็นการเล่นฟุตบอลและบาส ตามความเป็นผู้ชายล่ะครับ
         (2) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน>> เยอะมากครับ เพราะโรงเรียนเรารถเมล์ผ่านเยอะ มีโรงเรียนหญิงล้วน(สุรนารีวิทยา) ถึงจะอยู่ไกลยังไงนักเรียนโรงเรียนเราก็มีใจรักที่จะไปอย่างเต็มที่ ส่วนที่เที่ยวส่วนใหญ่ก็ต้องนั่งรถไปอีกซะหน่อย เช่น ตลาดนัดเซฟวัน เดอะมอลล์ คลังพลาซ่า(ห้างท้องถิ่น) แถวๆ โรงเรียนสุรนารีวิทยา แต่ส่วนใหญ่แล้วจะชอบอยู่โรงเรียนกันเย็นๆ ครับ เตะบอลบ้าง ทำงานบ้าง ทำจนพี่ยามมาไล่ประจำ ยิ่งถ้ามีงานคณะแล้ว เรียกว่าแทบจะหอบหมอนและผ้าห่มมานอนกันใน ร.ร. เลยทีเดียว
         (3) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ>> อยู่โรงเรียนชายล้วนมีกีฬาอยู่อย่างเดียวครับ ฟุตบอลเท่านั้น! แต่ถึงจะเป็นชายล้วนแต่ก็มีเหล่าสาวๆ ที่ชอบเล่นกีฬาเหมือนกัน คงเป็นอะไรไม่ได้อีกแล้วก็คือ วอลเล่ย์บอล ที่เล่นกันอย่างแสนสบายเพราะอยู่ในร่มชายคาของอาคาร 111 ปี
         (4) รุ่นพี่ไอดอล (ที่จบไปแล้ว)>> เยอะมากๆ ครับ เช่น พี่เต็งหนึ่ง กฤษณกัณท์ พี่นิว วงศกร พี่ติ๊ก ชีโร่ พี่เบลล์ นันทิตา และอีกมากมายครับ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เด็กราชสีห์ได้จากที่แห่งนี้ก็คือการทำกิจกรรม และคำสั่งสอนที่ท่านอาจารย์ที่เป็นไอดอลและเป็นราชสีห์เหมือนกันคือ อ.นิรันดร์ ที่จะสั่งสอนนักเรียนทุกเช้า จนเมื่อถึงเวลาที่ราชสีห์ออกไปสู่โลกกว้างก็จะนำคำสอนของท่านไปดำเนินชีวิตตนได้อย่างมีเกียรติ เข้มแข็ง และเป็นคนดีของสังคม
         (5) อะไร คือ ความเว่อร์ของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา>>  ถึงจะเป็นโรงเรียนชายล้วน แต่กีฬาคณะของที่นี่ไม่แพ้โรงเรียนสหหรือหญิงแน่นอน ที่เด่นๆ ของงานนี้จะเป็นการแสดงของเชียร์ลีดเดอร์และการเชียร์ของน้องที่แสตนแต่ละคณะ รวมทั้งการแข่งกันกีฬา เพราะทุกคนจะจริงจังมากๆ อีกทั้งยังมีรุ่นพี่ศิษย์เก่าของแต่ละคณะกลับมาช่วยน้องๆ เป็นประจำทุกปี ส่วนเชียร์ลีดเดอร์จะเป็นที่จับตามองมากเพราะเป็นโรงเรียนชายล้วน มีบุคคลภายนอกเข้ามาดูด้วย ถึงจะร้อนแค่ไหนก็ยอม ขอบอกว่าเชียร์ลีดเดอร์ที่นี้สมกับการเป็นราชสีห์ที่สง่าพร้อมจะไปโชว์ให้กับทุกๆคนได้รับกันเลยทีเดียวครับ
 
กีฑาราชสีห์ 2555
          (6) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน  >>  เข้า 8.00 น. มาเข้าแถวกันก่อนเมื่อเพลงมาร์ชดังขึ้นเวลา 17.45 น. และเลิกเรียนตอน16.00 น. เรียน 7 คาบต่อวันครับ  
          (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> มีเยอะมากๆ เลยครับ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวกะเพราไก่ไข่ดาว ขนมจีน สเต็ก ผลไม้(นักเรียนที่นี้ทุกคนชอบกินกันมากๆเลยครับ ขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว)และอีกหลายๆ อย่างครับ แต่ที่จะเด็ดที่สุดก็คงเป็นข้าวมันไก่ เพราะร้านนี้ขายหมดไวมาก อีกอย่างอาจเป็นเพราะร้านได้ทำไว้แล้ว นักเรียนที่ลงมาก็เลยซื้อกันได้ตามสบายและรวดเร็วอีกด้วยครับ (ป้าคนขายนี้พูดเก่งจริงๆ พูดได้ตลอดเวลาที่นักเรียนเดิินผ่าน)
          (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> เริ่มต้นที่ 15-30 บาทครับ (ถูกไปไหนละ 55555) แต่ก็็สามารถสั่งเพิ่มพิเศษได้เหมือนกันนะครับ และถึงจะไม่มีเงินก็สามารถติดไว้ก่อนได้ครับ เลยทำให้นักเรียนที่นี้สนิทกับแม่ค้าทุกคนครับ
          (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย มีอะไรบ้าง >> มีเยอะเลยครับ เช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เครปญี่ปุ่น โตเกียว ยำมาม่า ยำวุ้นเส้น ลูกชิ้นทอด ไก่ทอด ปลาหมึกทอด กาแฟโบราณ น้ำผลไม้ต่างๆ ชาไข่มุก และไอติมครับ อันนี้แค่หน้าโรงเรียนนะครับ ยังมีทั้งในโรงเรียนและฝั่งตรงข้าม เรียกว่าไม่มีการอดตาย สำหรับนักเรียนที่นี่ครับ
          (10) วิธีทำโทษเวลามาสาย >> ที่โรงเรียนนี้ จะมีคณะกรรมการนักเรียนมาคอยกักคนมาสาย ให้อยู่อีกกลุ่มหนึ่งเพื่อไม่ให้วิ่งไปเข้าแถว ต้องรอให้กิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จเรียบร้อยก่อน ถึงจะปล่อยให้เข้าเเถวเพื่อเช็คชื่อ สำหรับนักเรียนที่ถูกเช็คขาดเข้าแถวเกิน 20 ครั้ง จะได้รับ ม.ผ. ไปกินขอบอกเลยนะว่า ม.ผ. เข้าแถวนี้แก้ยากมาก ร้ายแรงที่สุดคือการบวชครับ สาเหตุที่ขาดกันบ่อยๆ ก็คงจะกลัวโดนตัดผมและอยากนั่งในร่มครับ 55555 (เอาเปรียบมากๆเลยอ้ะ)

 
วันไหว้ครู ผู้ชายก็เรียบร้อยได้^^

หมวด 4 :   บอกรักโรงเรียน
          อาจจะดูไม่ดี แต่ออกมาจากใจนะ :) ว่าด้วยเป็นโรงเรียน "ชายล้วน" ประจำจังหวัด อีกทั้งสถาปนาโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สำหรับผมแล้ว โรงเรียนรั้วแสด-ขาวนี้ เป็นสถาบันเดียวที่สมบูรณ์ในทุกด้าน ให้ทั้งความรู้ ข้อคิด อุดมการณ์ที่จะให้ลูกๆราชสีห์เป็นพลโลกที่ดีในสังคมโลก รวมทั้งความรักที่ครูทุกๆท่านมีให้กับลูกๆของท่านทุกคน และที่แห่งนี้ยังให้มิตรภาพของคำว่า เพื่อน พี่ น้อง เพื่อนที่คอยยิ้ม หัวเราะและร้องไห้มาด้วยกัน พี่ที่คอยให้ความช่วยเหลือทั้งเก่าและปัจจุบัน น้องที่คอยให้กำลังใจ
           สุดท้ายนี้พวกเราได้ถูกหล่อหลอมให้เป็นเป็นสุภาพบุรุษสมกับโรงเรียนชายล้วนอย่างเต็มภาคภูมิ พร้อมทั้งถูกอบรมสั่งสอนง่ายเพียงแค่คำว่า "มานะ-วินัย" ที่จะตรึงอยู่ในจิตใจของลูกราชสีห์ทุกคน ผมพร้อมแล้วที่จะพูดได้อย่างเต็มความภาคภูมิว่า "ลูกแสดขาว ฉายแสงกล้าท้าตะวัน" ทั้งหมด ณ ที่แห่งนี้คงจะไม่ได้จากที่ไหน ขอบคุณจริงๆ ราชสีมาวิทยาลัย
         
"ลูกราชสีห์ ไม่ใช่น้ำตาลทราย ที่จะได้หลอมละลายไปกับสายลมและแสงแดด"
          เปิดประตูโรงเรียนโดย : อ.เอ แสดขาวรุ่น ราชสีห์ 109
                ติดใจของกินหน้าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยเหลือเกิน มีเยอะมากๆ เชื่อแล้วว่าเรียนที่นี่ไม่อดตายแน่นอน แต่กลัวจะอ้วนมากกว่า ฮ่าๆ
 
 

โรงเรียนนี้น่าอยู่ (12) : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พัฒนาการ (ต.อ.พ.)
 

   อย่าลืมติดตาม โรงเรียนในตอนถัดไป
  โรงเรียนนี้น่าอยู่ (14) : โรงเรียนหอวัง (27 พ.ค.)
  โรงเรียนนี้น่าอยู่ (15) : โรงเรียนสตรีศรีน่าน (3 มิ.ย.)
 
เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)
 
E-Mail พี่มิ้นท์ : kamonkarn@dek-d.com
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
RS รุ่น 111 27 ก.ค. 57 20:26 น. 39
ถูกใจ คำสอนนี้มากเลยครับ ฮ่าๆ สมัยก่อนนั่งฟังกลอก หู มาตั้งนาน แต่วันนี้ ไม่ได้ยินแล้ว เพราะ อาจารย์ที่ เคยพูดคำเหล่า นี้ ได้เกษียรไปแล้ว นักเรียนสมัยนี้ไม่ค่อยได้พูดถึง ร้องไห้ เย้
0
กำลังโหลด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็ก 20 พ.ค. 55 20:24 น. 6
โรงเรียนนี้มีผู้หญิงรึป่าวครับ
คือเผอิญว่าเห็นเป็นเด็กราชสีมาเเต่ดันมีผู้หญิงด้วยนี่
คือกระเทยหรืออนุญาติให้หญิงเรียนได้เเล้ว

ปล เราไม่ใช่เด็กโคราชนะเเต่อยากรู้เพราะโรงเรียนนายชุด นร เหมือนของเราเลย
5555
1
ภัทรพงษ์ 21 ก.พ. 57 14:46 น. 6-1
เป็นโครงการ วมว ครับ ของ ม.ท้าวสุรนารีครับ เป็นโครงการวิทย์ ส่วนมากไม่ค่อนเรียนที่โรงเรียนหรอกครับ จะนั่งรถตู้ไป มทส แต่ก็ได้ชื่อว่าเด็ก รส ครับเพราะว่าเป็นโครงการของโรงเรียนเรา ก็คล้ายๆกับ สุรนารี(หญิงล้วนโคราช) ที่มีผู้ชายประมาณสิบกว่าคน ของเรามีมาก่อนครับ ถ้ารวม ม4-ม6 แล้วประมาณ20มั้งนะ ผมก็จำไม่ได้เพราะจบมาแล้ว จาก รส 108
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
►NhoyNay◄ Member 22 พ.ค. 55 00:21 น. 9
คห.6 จริงๆมีผู้หญิงด้วยจ้า แต่เป็นส่วนน้อย แทบนับคนได้เลย มันเป็นโครงการที่ชื่อ วมว. น่ะม.4-6
0
กำลังโหลด
^-^ 23 พ.ค. 55 12:33 น. 10
โรงเรียนราชสีมา เป็นโรงเรียนชายล้วนค่ะ (ประเภทสองสวยม๊ากมาก)

แต่โรงเรียนราชสีมา2 เป็นโรงเรียนสห มีทั้งหญิงและชาย
0
กำลังโหลด
~P!ทg--(^_^)--kuทG~ Member 24 พ.ค. 55 22:25 น. 11
โรงเรียนของผม ^^

จบรุ่นเสาธงใหม่ใหญ่กว่าเดิมมมมมมม

Public Relations of Rajsima Wittayalai School 2009

Cheer Leaders of Rajsima Wittayalai S
chool 2007-2009


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 พฤษภาคม 2555 / 22:29
0
กำลังโหลด
Waragorn 24 พ.ค. 55 22:28 น. 12
เป็นโรงเรียนชายล้วนประจำจังหวัดนครราชสีมาครับ ตั้งมา 113 ปีนี้ครับ ^^
มีผู้หญิง ประมาณ 30 คนครับ เป็นนักเรียนโครงการวิทยาศาสตร์ ของกระทรวงวิทย์ครับ โครงการ วมว. ครับ
ผมภูมิใจมากที่ได้เรียนสถานศึกษานี้ครับ
ผมลูกแสดขาว รุ่น 107 ครับ ( ร.ส.107)
0
กำลังโหลด
SJT 24 พ.ค. 55 22:29 น. 13
ตอนนี้ค่าข้าว 15-30 แล้วหรอเนี่ย สมัยผมเรียนธรรมดา12 พิเศษ15(3-4ปีก่อน) พูดแล้วก็คิดถึงอาจารย์นิรันดร์
0
กำลังโหลด
rs105 Member 24 พ.ค. 55 22:30 น. 14
เพิ่มเติมครับ 
โรงเรียนมีพื้นที่ 161ไร่ 3งาน 14ตารางวา 
นอกจากเสาธงใหญ่ ป้ายโรงเรียนเราก็ใหญ่น่ะ

0
กำลังโหลด
นักศึกษาวิชาทหารวิชุกรณ์ ฉิมญานุวัฒน์ 24 พ.ค. 55 22:57 น. 15
ขอแก้ไขอะไรนิดนึงครับ คำกล่าวลงท้ายน่ะครับ โดยปกติแล้วจะกล่าวว่า
”ลูกราชสีห์ มิใช่น้ำตาลทราย ที่จะละลายเพราะน้ำ ” และ”ลูกราชสีห์ มิใช่น้ำที่จะระเหยไปเพราะสายลม แสงแดด” และที่ได้ยินค่อนข้างบ่อยคือ ”เวลาหนาว ถ้าใจบอกไม่หนาวคือไม่หนาว เวลาร้อน ถ้าใจบอกไม่ร้อนคือไม่ร้อน
ขอแนะนำให้นำเรื่องของ กองบังคับการ กรมนักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย(บก.ร.ด.)มาลงด้วยครับ
โดย หัวหน้านักศึกษาวิชาทหารตรวจวินัย หัวหน้านักศึกษาวิชาทหารฝ่ายปฏิบัติงานจราจร ศิษย์เก่าราชสีมาวิทยาล้ยรุ่น ๑๐๕
0
กำลังโหลด
Red...shock 24 พ.ค. 55 23:25 น. 16
ว้าวโรงเรียนผม เรียนที่นี่ได้อะไรกว่าที่คิดเยอะแยะเลย ฮ่าๆ ภูมิใจมาก ^^
รส. มีผู้ชายสวยกว่าผู้หญิงจิงๆนะคับ ขอบอกๆ อิอิ

ที่โดดเข้าแถวเพราะกลัวโดนตัดผมค้าบ 55
แต่ก็โดนอยู่ดีเพราะอาจาีรย์แกเดินเช็คตามห้องเลยว่าใครไม่เข้าแถว อิิอิ
แก้ มผ. เหนื่อยมากเลยนะคับน้องๆ

สนุกดีๆ ได้เจอเพื่อนดีๆ ได้เจอชีวิตของลูกผู้ชาย ^^

คถ. เพื่อนๆรุ่น106 ทุกนะ
0
กำลังโหลด
nanon 26 พ.ค. 55 19:44 น. 17
คิดถึงโรงเรียนเลยแฮะ

จริงๆผู้หญิงในโรงเรียนก็มีนะ โครงการพิเศษ แต่ก็เป็นจำนวนผู้หญิงอันน้อยนิด

ภูมิใจที่เป็นลูกแสดขาว
0
กำลังโหลด
Noisy_Boy 26 พ.ค. 55 23:12 น. 18
ไม่ได้ไปเยี่ยม รร นาน ละคับ จบมา 2 ปีแล้ว
คิดถึง รร สุดๆเลยT^T
อ้อ จุดเด่นอีกอย่างนึงของ รร ราชสีมานะครับ คือ อาจารย์ที่ชื่อว่านิรันด์ อุตมังครับ
สุดยอดสุดแล้วครับอาจารย์คนนี้
(รส 106)
0
กำลังโหลด
นวม ตือคุง 17 มิ.ย. 55 05:02 น. 19
ผมราชสีมา106ครับ ผมภูมิใจที่จบจากราชสีมาไม่เสียแรงเลย
ที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียน(บ้านอยู่ไกล)
อาจจะไปทันบางไม่ทันบาง ขอบคุณอ.ทุกท่านที่ค่อยดูแลเรามา
ขอบคุณนักการ ป้าแม่บ้าน ลุงยาม แม่ครัว
ขอบคุณน้องๆทุกคนที่ค่อยดูแลโรงเรียนของเราให้อยู่มาถึง113ปีได้
ภูมิใจทุกครั้งที่ใตรถามว่าจบมาจากไหน "ราชสีมาวิทยาลัย" ครับผม
0
กำลังโหลด
ปฏิภาณ 17 มิ.ย. 55 11:45 น. 20
ผมราชสีมารุ่น108ครับ ผมภูมิใจมากที่ได้อยู่โรงเรียนเเห่งนี้
โรงเรียนนี้ได้สอนผมหลายอย่างไม่ว่าจะไป มานะ-วินัย ผมภูมิใจที่ได้เป็นลูกแสดขาว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด