จากข่าวหลักสูตรปริญญาตรีของชาวสายอาชีพที่มีการผ่านร่างกฎหมายจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาไปเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีความคืบหน้าแล้วจ้า สถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง จัดตั้งได้ตามกฎหมายแล้ว เย้ เย้ เย้

ภาพ: รายงานประเมินผลการจัดการศึกษา, vec.go.th
         
            เมื่อกฎกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ.2555 ผ่านตามขั้นตอนทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว จะทำให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาจำนวน 161 แห่งที่รวมกันจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษาได้ทั้งหมด 19 แห่ง โดยครอบคลุมพื้นที่บริการครบ 5 ภูมิภาค ในกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง ภาคกลาง 5 แห่ง ภาคเหนือ 4 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 แห่ง ภาคตะวันออก 1 แห่ง และภาคใต้ 3 แห่ง โดยแต่ละแห่งจะสามารถจัดการศึกษาในอาชีพ และฝึกอบรมวิชาชีพตั้งแต่ระดับ ปวช. ปวส. ปริญญาตรี และหลักสูตรพิเศษได้
สถาบันที่ผ่านการประเมินและรวมกลุ่มจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาได้ทั้ง 19 แห่งดูรายชื่อได้ที่นี่
           


ภาพ: World Skill London 2011













   
 
         ส่วนขั้นตอนในการเปิดสอนระดับปริญญาตรีสายอาชีพนี้ ได้มีการยกร่างกรอบหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยี หรือสายปฏิบัติการ ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (TVQF) ไว้แล้วจำนวน 28 สาขาวิชา ส่วนจะสามารถจัดการเรียนการสอนได้จำนวนกี่สาขาวิชา และเปิดรับนักศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาใดบ้าง ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละสถาบัน และต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก่อน  แต่ก็เรียกได้ว่าหลักสูตรปริญญาตรีเฉพาะทางอาชีวศึกษานี้เป็นความจริงแล้วแน่นอน
   
       ปริญญาตรีสายปฏิบัติการหรือสายเทคโนโลยีนี้ เป็นหลักสูตรในสายวิชาชีพของผู้เรียนจบ ปวส. สามารถเรียนต่อปริญญาตรีได้จบในเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้เพิ่มคุณภาพของผู้เรียนสายอาชีพในสาขาต่างๆ มากขึ้น อีกทั้งยังลดปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ แล้วหันไปเรียนปริญญาตรีสายอื่นๆ ต่อโดยไม่เรียนต่อในทักษะอาชีพเดิม ทำให้ผู้เรียนจบปริญญาตรีบางสายล้นตลาดแรงงานจนมีคนตกงานมากมาย ในขณะที่บางสายงานกลับขาดแคลนหรือขาดคนคุณภาพค่ะ
         
            ชาว Dek-D สายอาชีพ เตรียมเฮ เตรียมวางแผนอนาคต มีความสุขกับทักษะที่เพิ่มพูนต่อยอดได้ ทำงานเป็น ในสายอาชีวศึกษาได้เลยจ้า


แหล่งข้อมูล: 
http://www.chontech.ac.th/~auto/work/crm2.pdf
http://www.vec.go.th/ขาว/รายละเอยดขาว/tabid/103/ArticleId/325/-19.aspx

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Shoooooter Member 11 ก.ค. 55 01:02 น. 3
ขอถามหน่อยครับ แล้วมันต่างอะไรกับพวกกลุ่มราชมงคล ซึ่งเปิดรับสายอาชีพอยู่แล้ว 


ถ้าเปิดมาแล้วไม่ดี มันก็เท่านั้น เด็กสายอาชีพก็ถูกดูถูกเหมือนเดิม 
ถ้าเปิดมาแล้วดี เด็กที่มาจากสายสามัญก็มาแย่งเด็กสายอาชีพเรียนอยู่ดี 


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 14 ก.ค. 55 18:55 น. 8
ตอบน้อง คห.3 จ้า
            สถาบันการอาชีวศึกษา รับเฉพาะสายอาชีพ จบ ปวส ค่ะ เพราะฉะนั้นสายอื่นๆ ไม่ว่าสามัญหรือเทียบเท่าอื่นๆ ก็ไม่สามารถให้เข้าเรียนได้ เพราะไม่อยู่ในเกณฑ์เนอะ (ก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเปิดกว้างขึ้นไหมนะ)
เรื่องที่ว่าเปิดมาดี แล้วจะถูกดูถูกหรือไม่ พี่อยากให้มองอีกมุมค่ะ
ณ ปัจจุบันนี้หลักสูตรของสายอาชีวะ ดีและสามารถสร้างคนมีทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการได้จริง แต่ภาพลักษณ์ที่ทำให้คนมองว่าไม่ค่อยดีนี้เกิดมาจากเรื่องทะเลาะวิวาทและความเชื่อล้วนๆ คือ ส่วนใหญ่เชื่อว่าเรียนไม่เก่งแล้วต้องไปเรียนสายอาชีพ จบมาก็เป็นเจ้าคนนายคนไม่ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วจะจบสายไหนมาก็มีสิทธิ์เป็นลูกน้องคนอื่นทั้งนั้นเนอะ และในความจริงคนเราทุกคนมีความเก่งแตกต่างกัน บางคนเก่งงานฝีมือ บางคนเก่งวิชาการ บางคนเก่งกีฬา ความสามารถทางวิชาการอย่างเดียวไม่สามารถวัดว่าใครเก่งอะไรได้อย่างแท้จริง... เพราะฉะนั้นที่บอกว่าสายอาชีพไม่ดี โดนดูถูก จึงไม่ใช่เรื่องของหลักสูตรเลย เป็นเรื่องความเชื่อคนล้วนๆ (แอบเปลี่ยนกันยากเสียด้วย T_T)
         เพราะฉะนั้นจะบอกว่า สถาบันการอาชีวะ เปิดมาไม่ดี แล้วจะโดนดูถูก...เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่คนมอง
         ถ้ามองที่หลักสูตรคงจะฟันธงว่าไม่ดี...ไม่ได้ (ตอนนี้ก็ยังไม่เปิดด้วย พิสูจน์ไม่ได้) แต่ถ้าจะมองในเรื่องจะมีนักศึกษาตีกันอีกไหม...พี่เกียรติคิดว่า ด้วยวัยที่มากขึ้น..ก็จบ ปวส ต่อปริญญาตรีแล้วนะ อายุก็ขึ้น20กันได้แล้ว  นักศึกษาที่เคยตีกันก็น่าจะเลิกตีกันได้แล้ว ดีไม่ดีกลุ่มที่ตีๆ กันเนี่ย อาจจะมาเรียนที่เดียวกันนี่แหละ  เพราะสถาบันการอาชีวะนี้กิดจากการรวมกลุ่มของวิทยาลัยสายอาชีพต่างๆ ในภูมิภาคเดียวกันนี่แหละ (คงไม่มีใครตีกันข้ามภูมิภาคใช่ไหมล่ะ ก็ตีกันเองใกล้ๆ นั่นแหละ อิอิ) 
มองว่าเป็นโอกาสพัฒนาตนเอง พัฒนาคน และพัฒนาชาติจ้า 
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขาจร 16 ก.ค. 55 02:26 น. 10
ผมจบ ปวช. ต่อ ปวส. ต่อ วิศวะต่อเนื่อง

สมัยผมเรียน ปวช. ปวส. ไม่ค่อยได้เรียนคณิตศาสตร์เท่าไร พอเรียน วิศวะต่อเนื่อง ปีแรกเลยต้องเรียนคณิตศาสตร์เยอะ เพื่อปรับพื้น โดยเฉพาะแคลคูลัส จำได้ช่วงที่เรียนวิศวะต่อเนื่อง เรียนวิชาสื่อสารโทรคมกับ รศ.ดร. วิวัฒน์ กิรานนท์ (ตอนนี้แกเป็นศาสตราจารย์แล้ว) แกแตกสมการออกมาให้ดูกันเลยว่า สูตรนี้มันมีที่มาที่ไปยังไง เปลี่ยนรูปสมการให้ดูกันเลย ทำให้เห็นว่า แท้จริงแล้วมันมีอะไรซ่อนอยู่ในสมการบ้าง ซึ่งสอนกันระดับนี้ ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่า บุคลากรที่จะมาถ่ายทอดความรู้ระดับนี้ของสายอาชีวะ มีความพร้อมแค่ไหน
0
กำลังโหลด
GRLM 16 ก.ค. 55 19:11 น. 11
ปกติ ปวส ปี3 ต่อ ป.ตรี ปี 3-4 เรียน 2 ปีจบ หรือ ปวช มีสิทธิ์เรียนต่อ ป.ตรี ปี1 อยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ


ยังไง ยังไง ผมเข้าใจผิดปะคับ
0
กำลังโหลด
ไอห้า 16 ก.ค. 55 19:28 น. 12
ปวช. ต่อมหาวิทยาลัยได้บางกลุ่ม พวกช่างอะนะ เข้าพระจอมได้ ส่วนสาขาอื่นๆ ก็เข้าราชมงคลได้ แต่ถ้าอยากเข้ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ต้องติดเรื่องกำหนดการต่างๆ ต้องไปสอบโอเน้ตอะไรสักอย่าง ต่อมหาวิทยาลัยยาก เรียน ปวส 2 ปี ต่อมหาวิทยาลัยแบบเทียบโอนได้ แต่ต้องเรียนอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไปมั้ง บางทีก็ไม่รับเทียบโอน ผมเหนื่อยมาก หามหาลัยที่จะเทียบโอนไม่ได้ จบแค่ปวสอนุปริญญา เลยออกมาทำงานแม่มเลย ตอนนี้มีเงินเดือนเกือบสองหมื่นแหละ กะว่าจะไปเรียนรามต่อ ง่ายดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gVv 3 ต.ค. 55 21:33 น. 16
เปิด ไปเท่านั้น ป ตรี สายอาชีพท่าไม่พัฒนาคุณภาพให้เข็มเเข็ง ตั่งเเต่ปวช ปวส เเต่การปฏิบัติมันก็ได้อยู่นะ เราขาดความเเข็งเเกร่งด้านภาษาเเละวิชาการ เพิ่มตัวเลือกที่หลากหลายสหวิชาให้มากกว่า เท่าที่จำเป็น ไม่อยากให้ซ้ำรอย ราชมงคล พระจอมเกล้า หรอกนะ
0
กำลังโหลด
Apinyamike Member 30 มี.ค. 60 06:48 น. 17

มีสถาบันไหนบ้างคะ เปิดดูไม่ได้. พอดีเข้าเรียนต่อ ปวส. พอจบอยากจะไปต่อ ปตรี อะคะ. อยากเรียนเเบบต่อเนื่อง 2ปีจบเลย. นอนปวดหัวมาหลายวันมากก

2
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด