ช่วงนี้ เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือการที่ประเทศไทย จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทำให้เรื่องภาษาอังกฤษบูมมากขึ้นไปอีก ยิ่งชาว Dek-D.com คนไหนเก่งภาษาอังกฤษถือว่าได้เปรียบ ตอนนี้น้องๆ ม.6 หลายคนเลยอยากจะเบนเข็มไปเข้าคณะอินเตอร์กันดู จะได้มีทักษะในคณะที่จบออกมาแบบอินเตอร์ ได้ทั้งเรื่องภาษา หางานก็ง่ายขึ้น!!

     การสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรอินเตอร์ ต้องมีการสอบวัดระดับในด้านภาษากัน แล้วนำไปยื่นสมัคร ตามแต่มหาวิทยาลัยนั้นจะกำหนด (มีอยู่เยอะมาก) แล้วจึงนำไปยื่นในตอนรับสมัคร น้องๆ จึงต้องเตรียมฟิตภาษาอังกฤษกันเต็มที่เพื่อไปสอบกัน วันนี้พี่แนนเลยขอคว้าตัว ครูทิน่า จาก โรงเรียนกวดวิชาเฮ้าส์ ออฟ กริฟฟิน (House of Griffin) โรงเรียนกวดวิชาสำหรับน้องๆ ที่ต้องการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหลักสูตรนานาชาติโดยเฉพาะ ซึ่งครูทิน่าก็จะมาให้คำแนะนำ รวมทั้งเทคนิดเด็ดๆ ในการเตรียมสอบเข้า ม.อินเตอร์แบบได้ผลมาฝากกันค่ะ ไปฟังกันเลย!!

พี่แนน - สวัสดีค่ะคุณครูทิน่า แนะนำตัวกับน้องๆ ชาว Dek-D.com กันสักนิดค่ะ

ครูทิน่า - สวัสดีค่ะ ^_^ ครูชื่อทิน่า จบปริญญาตรีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จบมาตอนแรกก็ทำงานบริษัทค่ะ ทำไปสักพักก็รู้สึกว่าไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ เพราะตั้งแต่เด็กจะชอบสอนเพื่อน สอนน้อง ชอบการสอนมาก ซึ่งระหว่างเรียนปริญญาโทก็สอนพิเศษด้วย (วิชาภาษาอังกฤษ) การเปิดโรงเรียนก็เกิดจากที่เราชอบการสอนค่ะ และครูเองเคยมีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตรให้กับสถาบันหนึ่ง ทำให้เรารู้ค่อนข้างลึกเกี่ยวกับโรงเรียน จึงมาเปิดโรงเรียน House of Griffin แห่งนี้ค่ะ

พี่แนน - แล้วที่ House of Griffin แตกต่างจากที่อื่นยังไงคะ?

ครูทิน่า - อย่างแรกคือชื่อค่ะ ตอนแรกที่คิดกันคือ เราไม่อยากให้โรงเรียนของเรามีความเป็นโรงเรียนมาก แต่อยากให้เป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง เลยตั้งชื่อ เฮ้าส์ ออฟ กริฟฟิน (House of Griffin) ซึ่งถ้าได้เข้ามาที่นี่แล้วจะเห็นว่าที่นี่มีความอบอุ่น พี่สต๊าฟมีความเป็นกันเอง และดูแลน้องเป็นอย่างดี ในแต่ละคอร์สจะสอนน้องไม่มาก เพื่อที่ตัวคุณครูจะได้ดูแลทั่วถึง

     การเรียนการสอนจะค่อนข้างเข้มข้น นักเรียนที่มาเรียนที่นี่ไม่ใช่ว่ามาเข้าเรียน แล้วออกไป การบ้าน ก็จะเช็กทุกครั้ง แม้กระทั่งการเข้าห้อง ถ้าสายเกิน 15 นาที จะเช็กขาดทันที ทุกอย่างต้องมีระเบียบและวินัย คือเราเหมือนบ้านหลังที่สอง เพราะฉะนั้นเราเหมือนผู้ปกครองดูแลน้องๆ ใครไม่มาโทรหาคุณแม่ทันที เพราะฉะนั้นเราเลยได้รับความไว้วางใจ

     ทุกวันนี้มีโรงเรียนที่เปิดสอนติวอยู่มากมาย โดยมีจุดมุ่งหมายต้องการให้น้องสอบผ่าน แต่สำหรับตัวครูไม่ใช่แค่ให้น้องสอบผ่านอย่างเดียว แต่ตัวน้องต้องมีองค์ความรู้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่การเรียนในมหาวิทยาลัยค่ะ

พี่แนน - พูดถึงการสอนของที่นี่กันบ้าง ที่นี่มีสอนอะไรบ้าง ? และคอร์สยอดฮิตคือคอร์สไหนคะ ?

ครูทิน่า - ที่นี่จะสอนภาษาอังกฤษทุกรูปแบบของข้อสอบที่ใช้ในการศึกษาต่อโปรแกรมนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น GED, IELTS ,SAT,TOEFL MUIC ,CU-AAT,CU-ATS ,CU-TEP, TU-GET

     คอร์สที่ได้รับความนิยมมากจากน้องๆ คือคอร์ส GED (General Educational Development) เป็นการสอบที่เทียบเท่ากับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลายในประเทศไทย ตามหลักสูตรการศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถนำไปใช้ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ ทั้งในและต่างประเทศ ตรงนี้เราจะเข้มข้นมาก โดยเฉพาะเนื้อหาคอร์สหลักอย่าง writing ซึ่งครูมองว่าสำคัญมาก มันเป็นทักษะที่ต้องใช้การพัฒนา ไม่สามารถใช้เวลาเพียง 10 ชม.หรือกี่ ชม. ต้องอาศัยการฝึกฝน ดังนั้นในคอร์ส  writing ของ GED เรียก
ว่านักเรียนที่มาเรียน 95% ผ่านทุกคน

     อีกคอร์สที่ได้รับความสนใจคือ TOEFL MUIC คือ สอบเข้ามหิดลอินเตอร์ ซึ่งข้อสอบนี้จะอิงมาจากข้อสอบ TOEFL ก็จะมีการสอนในเรื่องการฟัง, gramma, reading รวมทั้งการเขียน ซึ่งจะมีหัวข้อมา แล้วเขียนตอบให้ตรง ว่าเค้าต้องการให้ตอบมาเป็นแบบไหน เช่น แบบโต้แย้ง (argument) หรือ วิจารณ์ (discussion) นอกจากนี้ก็มีการสอบวิชาเลข วิทยาศาสตร์ และสังคมค่ะ

     นอกจากนี้เรายังมีคอร์สที่จัดมาเพื่อน้องๆ ที่จะสอบเข้ามหิดลอินเตอร์โดยเฉพาะ  คือ คอร์ส  Interview  เพราะน้องๆ ส่วนใหญ่ที่ผ่านข้อเขียนไปแล้ว เข้าสู่รอบสัมภาษณ์ซึ่งเข้มข้นมาก ตรงนี้เราจะมีการฝึกเตรียมพร้อมให้

พี่แนน - การสอนในคอร์ส GED จะเป็นลักษณะไหนคะ?

ครูทิน่า - ในส่วนของ writing ครูจะปูพื้นฐานก่อนว่า โครง สร้างในการเขียนคืออะไร การเรียนแกรมม่าเป็นสิ่งที่สำคัญ หลังจากเรียนแกรมม่าแล้ว ก็มาเรียนการผูกประโยค แล้วน้องก็จะเขียนเป็น essay ได้

     ส่วนของ reading สำคัญเช่นกัน การอ่านจะนำไปสู่การเขียนที่ดี นอกเหนือจากหนังสือที่เรียนในห้อง ก็จะมีการให้คำศัพท์เพิ่มเติม และมีการอ่านหนังสือนอกเวลา โดยให้กลับไปอ่านที่บ้าน เพราะการเรียนในห้องเป็นแค่ส่วนเล็กๆ เท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องกลับไปทำเองที่บ้าน ทั้งการบ้าน การค้นคว้าต่างๆ ซึ่งครูก็จะบอกว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้เราจะมาคุยเรื่องนี้กันนะ น้อง ๆ ก็ต้องกลับไปหาข้อมูลมา แล้วก็มาคุยกันในห้อง

พี่แนน - บรรยากาศการสัมภาษณ์ ม.อินเตอร์นี่เป็นยังไงคะ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ?

ครูทิน่า - ในห้องอาจจะมีกรรมการ 3 คน น้องๆ อาจจะรู้สึกกลัว แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องมีความมั่นใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการสร้างความสัมพันธ์ทางสายตา (eye contact) พูดคุยด้วยความมั่นใจ และเตรียมคำตอบสำหรับคำถามพื้นฐานทั่วไปด้วย  เช่น ทำไมถึงอยากเรียนคณะนี้ ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ ไม่ใช่แค่  "I just like it"  ซึ่งครูจะมีการเตรียมตัวให้น้องๆ ในแต่ละคณะเลย เช่น อยากเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ จะต้องเตรียมคำถามอะไร คำตอบอะไร เป็นต้น

พี่แนน - คำถามเด็ดๆ โดนๆ ในการสัมภาษณ์มีอะไรบ้างคะ?

ครูทิน่า - คำถามที่โดนกันทุกคนแล้วมักจะพลาดกัน  คือ คำถามสุดท้ายที่จะถามว่า "คุณมีอะไรจะถามไหม?" ซึ่งน้องๆ ส่วนใหญ่ก็จะ "โอ้ย ตอบคำถามมา 10 นาทีแล้ว ไม่อยากอยู่ห้องนี้ต่อแล้ว"  ซึ่งจริงๆ มันไม่ได้ค่ะ การที่เค้าถามกลับมา เพราะต้องการให้เราตอบกลับไป เพื่อเป็นการโชว์ให้เค้าเห็นว่า เราสนใจในสิ่งที่เค้าพูดจริงๆ เพราะฉะนั้นน้องต้องมีคำถามตอบกลับไปเสมอ เพื่อแสดงความสนใจ เช่น ถ้าเราเรียนเกี่ยวกับโรงแรม เราอาจจะถามกลับไปว่า นอกจากโรงแรมแล้ว ยังมีธุรกิจไหนทีสามารถ เข้าไปทำงานได้อีกบ้าง ? เป็นต้นค่ะ

พี่แนน - เท่าที่ครูทิน่าสอนมา พบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของน้องๆ ที่มาเรียนคืออะไรคะ ?

ครูทิน่า - ภาษานี่หล่ะค่ะเป็นปัญหาของเด็กไทย รวมถึงเรื่องความมั่นใจด้วย เพราะเวลาที่เค้าไปเจอกับการสอบสัมภาษณ์จริงๆ กลับทำไม่ได้ ทั้งที่มีคำศัพท์อยู่ในหัวเป็นพันคำ รู้ทุกคำ (พี่แนน - อีกปัญหาใหญ่ คือ กลัวผิด) เข้าใจเลยค่ะ ครูจะบอกน้องเสมอว่า การผิดในห้อง ผิดกับครู ไม่เป็นไร เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำผิด ครูจะบอกว่าสิ่งที่ถูกคืออะไร เอากลับไปปรับปรุง แล้วใช้ให้ถูก เพราะถ้าไปผิดในห้องสอบ น่ากลัวยิ่งกว่า ดังนั้น เมื่อไหร่ที่เราผิด ไม่ต้องกลัวค่ะ ครูจะได้อธิบายให้ถูกต้อง

พี่แนน - อยากให้ครูทิน่าแนะนำเรื่องการเตรียมความพร้อม สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนอินเตอร์หรือเรียนต่อเมืองนอกค่ะ

ครูทิน่า - อย่างแรกที่จะบอกน้องคือ ถ้าเรามีความตั้งใจจริง ต้องมีความทุ่มเทค่ะ การเตรียมตัวขั้นพื้นฐานเรื่องภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการไปเรียนเมืองนอกไม่เหมือนกับการเรียนในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนระดับอุดมศึกษา การตอบคำถามทุกอย่างจะเป็นการเขียนทั้งหมด ในขณะที่เด็กไทยคุ้นเคยกับการกากบาท ซึ่งทางโรงเรียนของเราเน้นย้ำเรื่อง การเขียนเป็นการปูพื้นฐานของน้อง เพราะการเขียนแต่ละอย่างไม่เหมือนกันค่ะ

พี่แนน - ถ้าน้องๆ อยากเก่งภาษาอังกฤษให้ได้เหมือนครูทิน่าบ้าง ต้องทำยังไงคะ ?

ครูทิน่า - ง่ายมากๆ คือ เริ่มจากการอ่านหนังสือค่ะ แค่วันละ 1 หน้าเท่านั้น อย่างครูเอง โชคดีตรงที่ครอบครัวใช้ภาษาอังกฤษกันค่อนข้างเยอะ แล้วเป็นคนดูหนัง ฟังเพลงเยอะ ซึ่งตรงนี้สามารถช่วยได้มาก อย่างเวลาดูหนัง ลองเปิดแบบซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษ แล้วดูภาพตาม ครั้งต่อมาลองปิด แล้วดูภาพ ทำความเข้าใจกับมัน ลองใช้บ่อยๆ ดูบ่อยๆ อ่านให้บ่อยๆ ค่ะ

พี่แนน - สุดท้ายนี้อยากให้ครูทิน่าฝากทิ้งท้ายถึงน้องๆ ชาว Dek-D.com สักนิดค่ะ ^_^

ครูทิน่า - สำหรับน้องที่อยากสอบเข้าในคณะอินเตอร์ ขอให้มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ครูเชื่อว่าเราทำได้ ทาง House of Griffin ก็พร้อมที่จะช่วยน้องๆ ให้ไปถึงความฝัน และถ้าน้องๆ อยากมาเยี่ยมชมที่โรงเรียนครูยินดีต้อนรับเสมอ หรือแวะมาชมเว็บไซต์โรงเรียนที่ http://houseofgriffin.com/  ได้เลยค่ะ ^_^

     โอ้..ได้ฟังครูทิน่าแนะนำเรื่องการเตรียมสอบแบบอินเตอร์แล้ว พี่แนนว่าน้องๆ หลายคนก็มีไฟลุกท่วมตัวกันอยู่แน่ๆ อย่ารอช้าค่ะ เริ่มตั้งแต่วันนี้ มุ่งมั่นและทุ่มเท รับรองว่าความฝันของน้องๆ ต้องเป็นจริงอย่างที่ครูทิน่าบอกแน่นอน!!!

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
- - 13 ต.ค. 55 00:07 น. 11
คิดว่าน่าสนใจดี
แต่ไปดูราคามาแล้ว คอร์สละ สองหมื่น
แต่ก็ยังไม่ได้เช็คว่า ได้กี่ชั่วโมงอ่ะนะ
ส่วนตัวเราคิดว่าจ่ายไม่ไหว เค้าให้คนที่เข้าอินเตอร์อ่ะเนอะ
ตั้งใจอ่านหนังสือต่อไป
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตูน 23 ก.ค. 56 18:16 น. 16
มีพี่คนไหนรู้บ้างว่าถ้าไม่เก่งวิชาภาษาอังกฤษ หรือ มีพื้นฐานมาอ่อน. ที่กริ๊ฟฟินรับสอนรึเปล่า
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด
กำลังโหลด