เคยได้ยินคำว่า Generation gap หรือช่องว่างระหว่างวัยไหมคะ เจ้าคำนี้และลักษณะของมันดูจะเป็นปัญหาสำหรับการใช้ชีวิตร่วมกันของคนเราในสังคมจริงๆ นะคะ อย่างพ่อแม่ที่ไม่เข้าใจลูกวัยรุ่น ครูที่ไม่เข้าใจนักเรียน หรือแม้แต่หัวหน้าที่ไม่เข้าใจลูกน้อง เรียกว่าในสังคมไหนๆ ที่มีคนหลายๆ วัยมารวมกัน ต้องมีช่องว่างสร้างปัญหาไปทุกที  

       
 มีการแบ่งพัฒนาการของวัยในแบต่างๆ อย่างของอิริคสันเช่นในบทความ "ขั้นชีวิต ชี้ชะะตา" หรือแม้แต้แบ่งกันตามช่วงปีเกิด อย่าง รุ่นBabyboom (Gen B)  Gen X Gen Y และGen Z และประเด็นสำคัญในวันนี้ จะมาว่าด้วยเรื่อง Gen เหล่านี้แหละค่ะ เพราะเชื่อได้ว่าผู้อ่านชาว Dek-D กำลังอยู่ในรุ่นหนึ่งๆ ที่ตอนนี้ใครๆ เขาก็ว่าเป็น Genป่วนไปทุกวงการ ชาว Gen Y ค่ะ
              
           
         การนับแต่ละรุ่นตามช่วงปีที่เกิด มีหลายแบบเท่าที่สืบค้นได้ ก็พอประมาณได้ว่า Gen Y คือคนที่เกิดในช่วงปี 1981 - 2000  ซึ่งตอนนี้คนในช่วงอายุ Gen Y นี้ ก็คือวัยรุ่น - วัยทำงานที่กำลังร่วมกันเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศชาติแล้วล่ะ โดยการศึกษาลักษณะของคนแต่ละรุ่น ก็ดูจากสภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม เช่น ภาวะสงคราม การศึกษา การปกครอง และเทคโนโลยีค่ะ 



 
                มีผู้รู้หลายๆ วงการทั้งไทยและต่างประเทศ ออกมาศึกษาถึงลักษณะของคนที่เกิดในช่วง Gen Y กันมากในตอนนี้ เพราะต้องมีการปรับตัวเข้าหากันอย่างเร่งด่วน เช่นในบริษัทต่างๆ ที่มีผู้บริหารเป็นคนรุ่นเก๋าอย่างเบบี้บูม หรือรุ่นผู้จัดการเป็นรุ่น Gen X แล้วต้องมารับมือคนรุ่นใหม่ Gen Y ที่เพิ่งเริ่มทำงานแถมเทคโนโลยีปรู๊ดปร๊าดอีก ยิ่งทำให้ช่องว่างของวัยยิ่งดูจะห่างกันไปเรื่อยๆ อย่างพ่อแม่ก็ไม่เข้าใจลูกวัยรุ่นว่าทำไมวันๆ เอาแต่ตัวติดกับโทรศัพท์มือถือ การเรียนรู้ลักษณะของ Gen Y จึงน่าจะช่วยลดช่องว่างของวัยว่างั้น!

            มุมผู้ใหญ่เว็บ Dek-D ก็ไม่พลาด...ที่จะพาทุกๆ คน ไปรู้จักกับลักษณะของ Gen Y กันมากขึ้น ซึ่งเชื่อได้ว่าจะทำให้เข้าใจได้ว่า บางทีสิ่งที่เราเห็นว่าวัยรุ่นเป็น ดื้อดึง ดื้อรั้น สมาธิสั้น ต้องการอะไรเร็วๆ ไปเสียหมด มันก็ไม่ใช่บุคลิกภาพของแต่ละคนไปซะทีเดียว แต่เป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อมรอบตัว สังคม เทคโนโลยี สื่อ/ข่าวสาร ที่ทำให้ดิด "ลักษณะสุดแสนป่วน" นี้ขึ้นมาด้วยค่ะ


 
              ลักษณะเด่นของ Gen Y คือเกิดในยุคบ้านเมืองสงบสุข เศรษฐกิจและสังคมปรับตัวในทางที่ดี เทคโนโลยีก้าวหน้า ซึ่งต่างกับ Genก่อนหน้าที่ต้องมีชีวิตต่อสู่กับยุคสมัยโหดร้ายของสังคม เศรษฐกิจตกต่ำ ต้องทำงานหนัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้แต่ละรุ่นอายุเกิดความแตกต่าง เช่น เรื่องความอดทน  คน Genก่อนๆ บอกว่า "ช้าๆ ได้พร้าสองเล่มงาม" แต่พร้าเล่มงามของ Gen Y ส่วนมากต้องได้มาจากการฉกฉวยโอกาสในเวลาที่รวดเร็ว 

       
◊    คน Gen Y เกิดในยุคที่ให้ความสำคัญกับการเรียน  การศึกษาเป็นเรื่องพื้นฐานของชีวิต ซึ่งพ่อแม่เองก็มักทุ่มให้ลูกเต็มที่ เพราะตัวเองเคยลำบากมาก่อน แต่ละคนจึงมีการศึกษาสูง ทำให้มีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น ไม่ติดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด (ก็สมัยก่อน อาจมีสงครามและต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดนี่)
 
◊   ต่อให้เป็น Gen Y ที่ขี้อายขนาดไหน ก็ต้องการโอกาสที่จะได้แสดงความสามารถ จึงไม่แปลกที่เด็กยุคใหม่จะอยากเรียนจบเร็วๆ หรือเรียนสูงๆ ได้ทั้งที่ยังเด็ก ได้ทำงานเร็วๆ จะรู้สึกดูดีกว่าเพื่อนอายุเท่าๆ กัน รู้สึกว่าตัวเองมีความสามารถ (ส่วนถ้าจะซิ่วก็เป็นอีกความจำเป็นหนึ่ง ที่เด็กรุ่น Gen Y อยากจะเปลี่ยนได้ง่ายๆ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ใช่จริงๆ...แต่โดยมากถ้าไม่สุดทนหรือไม่เห็นความจำเป็นอะไรพิเศษ ก็ไม่ซิ่วหรอก)
◊  จากการสำรวจพบว่า Gen Y เปิดกว้างเรื่องเพศ ยอมรับเพื่อนและรสนิยมแตกต่างทางเพศได้มากขึ้น 
 ชาว Gen Y ทันโลกเทคโนโลยี และด้วยความที่อะไรๆ ก็สะดวกไปเสียหมด เลยชอบทำอะไรหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน ดูหนัง ฟังเพลง ทำการบ้าน คุยกับพ่อแม่ (สำหรับวัยนี้เป็นเรื่องธรรมดา แต่อาจดูไม่มีมารยาทในสายตาผู้ใหญ่น่ะสิ!)
 ชาว Gen Y แบ่งสัดส่วนของชีวิตอย่างสมดุลนะ งานเป็นงาน ตั้งใจทำงานได้ แต่ก็ต้องมีเล่นมีพักบ้าง ลักษณะเด่นคือ ถ้าตอนเช้าเรียน เย็นก็ต้องแวะกินขนมกับเพื่อน หรือไปทำเรื่องที่สนใจ
  ชาว Gen Y อาจดูวุ่นวายและอยู่ในสังคมที่ดูขาดศีลธรรม แต่ Gen Y กลับเป็นรุ่นที่มองโลกในแง่ดี คนรุ่นนี้ส่วนใหญ่จะวาดฝันไว้ ว่าจะเป็นนู้นทำนี่ได้สำเร็จ มีอนาคตที่สดใส และต้องการความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็วเสียด้วย จึงกล้าเสี่ยง กล้าพุ่งชนโดยไม่สนใจผลกระทบเท่าไหร่ ไม่ค่อยอยากเป็นลูกจ้างใคร
            
 
         หากเข้าใจ และหากลวิธีตะล่อมกล่อมเกลากันไป ให้ Gen Y เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในอนาคตคะ ไม่แน่ใจว่าคุณมีทัศนคติแบบคนรุ่นไหน ลองทำแบบทายใจสุดเฮฮานี้ก็ได้ค่ะ ทำเสร็จแล้ว ก็กลับขึ้นไปอ่านทวนอีกครั้งก็ได้นะคะ อย่าลืมนะคะ ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหน หากเราเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น สู้ไม่ถอยบ้าง ประนีประนอมบ้าง  ช่วยๆ กันแก้ปัญหากันไป เน้นเอาใจเขามาใส่ใจเรา  เราก็จะเป็นสุข สังคมก็จะเป็นสุขแล้วค่ะ 
         
              สิ่งที่อยากฝากไว้สำหรับชาว Gen Y คือ หากเราอยากได้รับโอกาสหรืออยากให้ใครเห็นคุณค่าในตัวเรา เราได้ทำตัวเองให้มีคุณค่าเพียงพอหรือยัง? ก็ลองปรับตัวเองให้ช้าลงสักนิด คิดมากขึ้นสักหน่อยก็จะดีขึ้นไม่น้อยทีเดียวล่ะ 


 




        


Twitter @kiatkarine
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - ashleyellis.com/2011/01/difference-between-generation-x-and-y/
    - เสาวคนธ์ ศิรกิดากร. 45 กระบวนท่า พัฒนา Gen Y. กรุงเทพฯ: อัมรินทร์, 2554.
    - ภาพจากซีรีส์ 4 รุ่น 4 วุ่น  บ้านนี้มีรัก และภาพยนตร์บ้านฉันตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ReJint Member 24 ต.ค. 55 12:34 น. 9
Gen Y นะเออ!!


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 24 ต.ค. 55 13:48 น. 10
ถ้าไม่ได้ Gen Y หรือ Z ก็ไม่ได้หมายความว่าแก่นะ!  ลองดูคำอธิบายก่อนก็ได้นะคะ ว่าตรงกับตัวเองหรือเปล่า อาจไม่ได้คำตอบตามช่วงวัยก็ได้นะ แค่เราอาจจะมีทัศนคติที่อาจต่างไปบ้างก็ได้จ้า  ความคิดเราอาจจะเป็นผู้ใหญ่!  เพราะจริงๆ คนเรามีความชอบหรือสิ่งแวดล้อมการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันได้จ้า จึงไม่แปลกที่เราอาจจะได้คำตอบต่าง Gen  (ช่วงวัย)จริงๆ ของเราเนอะ (พี่เกียรติเองก็ได้ Gen X อะ ฮ่าๆๆ)
0
กำลังโหลด
Sylvester Member 29 ก.ค. 56 21:11 น. 131
เราอายุ 12 แต่ทำไม ??? 




3
กำลังโหลด

152 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
babybabyam 24 ต.ค. 55 12:16 น. 8
คุณเป็นคน Gen Y ที่เขาบอกว่ากำลังป่วนโลกตอนนี้เลยล่ะ!
คน Gen Y อย่างคุณรักอิสระ ไม่ใช่รุ่นป่วนหรอกนะ แค่พวกเราเป็นรุ่นที่กำลังขับเคลื่อนสังคมเท่านั้นเอง แล้วเราก็มีความคิดเป็นของตัวเอง ชอบความสำเร็จที่รวดเร็วด้วย และจะอึดอัดเสมอหากเมื่อคิดหรือทำ แล้วไม่ได้รับการยอมรับที่เพียงพอ โดยเฉพาะเวลาที่ตั้งใจทำมาก ก็มักจะ(แอบ)เสียใจมาก ที่ผลของสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้ตามที่คาดไว้ มักมีความสนใจในหลายๆ ด้าน จนไม่ค่อยค้นพบตัวเองอย่างแท้จริง แต่ก็กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง นำมาซึ่งความสิ่งแปลกใหม่ และสร้างสรรค์แก่ยุคสมัยเสมอเช่นกัน
 ป่วนโลก
0
กำลังโหลด
ReJint Member 24 ต.ค. 55 12:34 น. 9
Gen Y นะเออ!!


0
กำลังโหลด
karin<f>e Community 24 ต.ค. 55 13:48 น. 10
ถ้าไม่ได้ Gen Y หรือ Z ก็ไม่ได้หมายความว่าแก่นะ!  ลองดูคำอธิบายก่อนก็ได้นะคะ ว่าตรงกับตัวเองหรือเปล่า อาจไม่ได้คำตอบตามช่วงวัยก็ได้นะ แค่เราอาจจะมีทัศนคติที่อาจต่างไปบ้างก็ได้จ้า  ความคิดเราอาจจะเป็นผู้ใหญ่!  เพราะจริงๆ คนเรามีความชอบหรือสิ่งแวดล้อมการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันได้จ้า จึงไม่แปลกที่เราอาจจะได้คำตอบต่าง Gen  (ช่วงวัย)จริงๆ ของเราเนอะ (พี่เกียรติเองก็ได้ Gen X อะ ฮ่าๆๆ)
0
กำลังโหลด
mindqueenn Member 24 ต.ค. 55 15:00 น. 11


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yo-ghurt Member 24 ต.ค. 55 19:04 น. 18
เราเป็นแกนY แถมยังป่วนโลกด้วย  มันสุดๆในชีวิตเลยนะ 
แต่ผู้
ใหญ่สมัยนี้  แกต้องการให้ทุกอย่างเหมือนยุคแกคือแบบว่าทั้งชีวิตต้องตามผู้ใหญ่ห้ามมีห้ามนอกกรอบน่ะหรือต้องตามคุณท่านผู้ใหย่ตลอดประมาณนั้น
มันน่าน้อยใจม๊ากมาก  แงแงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
terrysiansims ผู้กวาดล้างดราม่า Member 24 ต.ค. 55 22:36 น. 20
เกิดปี 1997 GenY จ้า ก็ตรงดี
ทันเทคโนโลยี แอบพัฒนาชาติ รับความคิดเห็นของผู้ใหญ่บางเรื่องไม่ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด