บทความล่าสุดของสายอาชีพ

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

สายอาชีพ

บทความนี้ โพสโดย


ระวัง!! คณะต้องห้ามที่ "สายอาชีพ" แอดมิชชั่นไม่ได้

           สวัสดีค่า ตอนนี้เราก็เลยวันโลกสวย (12/12/12) และ วันโลกแตก (21/12/12) กันมาแล้วนะคะ แต่เราก็ยังคงอยู่ ชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นต่อไป - -" ก่อนหน้านี้มีคนถาม พี่แป้ง มามากมายเหลือเกินว่า คณะไหนบ้างที่สายอาชีพไม่สามารถยื่นแอดมิชชั่นกลางได้ พี่แป้ง เลยเอาคำถามมาฝากกันแบบเคลียร์ ๆ ไปเลยค่ะ นอกเหนือจากที่บอกต่อจากนี้แสดงว่าสามารถยื่นแอดมิชชั่นกลางได้นะคะ พร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลยค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: ระวัง!! คณะต้องห้ามที่ "สายอาชีพ" แอดมิชชั่นไม่ได้


>> ก่อนเข้าเรื่อง


       อธิบายก่อนเลยว่าในการแอดมิชชั่นกลางนั้น สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องปฏิบัติก็คือ การสอบและการยื่นคะแนน การสอบจะประกอบไปด้วยการ สอบ GAT PAT และ O-NET ที่จะต้องสมัครสอบเอง ส่วนการยื่นคะแนนคือการนำคะแนนยื่นต่อ สอท. ในรอบแอดมิชชั่น โดยคะแนนนั้นจะประกอบไปด้วย GPAX 20%, O-NET 30%, GAT PAT 50% (ตามสัดส่วนของแต่ละคณะ) โดยนอกจากยื่นคะแนนแล้วน้อง ๆ จะต้องแสดงความต้องการว่าจะเข้าคณะไหน สถาบันใด โดยสามารถเลือกได้ทั้งหมด 4 อันดับค่ะ

       แต่ไม่ใช่ว่าน้อง ๆ ที่จบสายอาชีวศึกษาจะสามารถเลือกได้ทุกคณะนะคะ เพราะว่ามีบางคณะที่จะใช้วิชาพื้นฐานของสายสามัญเพื่อต่อยอดเมื่อเรียนระดับชั้นปี 1 ค่ะ บทความนี้ พี่แป้ง จึงมานำเสนอ
คณะที่น้อง ๆ สายอาชีพไม่สามารถเลือกได้ ถ้าเผลอเลือกไปละก็เสียอันดับฟรี ๆ เลยล่ะค่ะ

.

ย้ำ!!! คณะเหล่านี้ เลือก ไม่ได้ นะคะ


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คุณสมบัติเฉพาะทางการศึกษาของผู้สมัคร/ประเภทวิชาคณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะสหเวชศาสตร์ ใช้คุณสมบัติกลางของคณะ/สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะสหเวชศาสตร์ของคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (Admissions)


ม.เกษตรศาสตร์

  • คณะเกษตร ประมง วนศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะสัตวแพทยศาสตร์
  • คณะเทคนิคการสัตวแพทย์
  • คณะอุตสาหกรรมเกษตร
  • คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ การสอนวิทยาศาสตร์ คหกรรมศาสตรศึกษา และสุขศึกษา
  • คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยา และภูมิศาสตร์
  • คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา
  • คณะเกษตร กำแพงแสน
  • คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา กำแพงแสน
  • คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ สาขาวิชาเกษตรและสิ่งแวดล้อมศึกษา (หลักสูตร 4 ปี)
  • คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์สาขาวิชาเคมี ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ จุลชีววิทยา คณิตศาสตร์ประยุกต์ สาขาวิชาประมง (เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ)
  • คณะวิทยาศาสตร์ ศรีราชา
  • คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร สกลนคร
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ บางเขน ใช้คุณสมบัติกลางของคณะ/สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ของคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา



มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  • คณะทันตแพทยศาสตร์
  • คณะเทคนิคการแพทย์ สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ สาขาวิชากิจกรรมบำบัด สาขาวิชารังสีเทคนิค สาขาวิชากายภาพบำบัด
  • คณะเภสัชศาสตร์
  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะเกษตรศาสตร์
  • คณะอุตสาหกรรมเกษตร
  • คณะสัตวแพทยศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์  (ม.6 เท่านั้น)
  • วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (หลักสูตรนานาชาติ)


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
  • คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
  • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ บางเขน ใช้คุณสมบัติกลางของคณะ/สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ของคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา(Admissions)
  • คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์
  • คณะอุตสาหกรรมเกษตร (มจพ. ปราจีนบุรี)


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

  • สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ใช้คุณสมบัติกลางของคณะ/สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ของคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา(Admissions)
  • สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร
  • สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  • คณะแพทยศาสตร์ ใช้คุณสมบัติกลางของคณะ/ประเภทวิชาแพทยศาสตร์ ของคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา(Admissions)
  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • คณะทันตแพทยศาสตร์


มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

  • คณะพยาบาลศาสตร์


มหาวิทยาลัยนเรศวร

  • คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • คณะทันตแพทยศาสตร์
  • คณะสหเวชศาสตร์
  • คณะสาธารณสุขศาสตร์


มหาวิทยาลัยบูรพา

  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์
  • คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
  • คณะวิทยาศาสตร์
  • คณะวิทยาการสารสนเทศ
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ (เฉพาะ ม.6 เท่านั้น)
  • คณะสาธารณสุขศาสตร์
  • คณะการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร
  • คณะสหเวชศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาเขตจันทบุรี
  • คณะเทคโนโลยีการเกษตร วิทยาเขตสระแก้ว


มหาวิทยาลัยพะเยา

  • หลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบริบาลเภสัชกรรม
  • หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต


มหาวิทยาลัยมหิดล

  • คณะเทคนิคการแพทย์
  • คณะเภสัชศาสตร์ สาขาวิชาเภสัชศาสตร์
  • คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
  • คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
  • คณะกายภาพบำบัด 1) สาขาวิชากายภาพบำบัด 2) สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
  • คณะพยาบาลศาสตร์ สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
  • วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
  • คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
  • คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี


มหาวิทยาลัยแม่โจ้

  • คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต และ หลักสูตรบัญชีบัณฑิต


มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

  • สำนักวิชาวิทยาศาสตร์
  • สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร
  • สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และทรัพยากร
  • สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ (เฉพาะสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์)
  • สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
  • สำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์
  • สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
  • สำนักวิชาเภสัชศาสตร์


มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

  • คณะทันตแพทยศาสตร์
  • คณะพยาบาลศาสตร์
  • คณะเภสัชศาสตร์
  • คณะสหเวชศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์
  • คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตร
  • คณะพลศึกษา (เฉพาะหลักสูตร วท.บ. 4 ปี ทุกสาขาวิชา)
  • คณะวิทยาศาสตร์ (หลักสูตร วท.บ. 4 ปี ทุกสาขาวิชา และหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี เฉพาะสาขาวิชาวิทยาศาสตร์-เคมี วิทยาศาสตร์-ชีววิทยา วิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์ และวิทยาศาสตร์ทั่วไป ยกเว้นสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นทางด้านคณิตศาสตร์)
  • คณะสังคมศาสตร์ (เฉพาะหลักสูตร วท.บ. 4 ปี สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ)


มหาวิทยาลัยศิลปากร

  • คณะเภสัชศาสตร์
  • คณะโบราณคดี
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
  • คณะวิทยาศาสตร์


มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

  • คณะพยาบาลศาสตร์ (หาดใหญ่)
  • คณะเภสัชศาสตร์ (หาดใหญ่)
  • คณะทันตแพทยศาสตร์ (หาดใหญ่)
  • คณะศึกษาศาสตร์ (ปัตตานี)
  • คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม (ภูเก็ต)
  • คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี)
  • คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ (วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี)
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ (ตรัง)
  • โครงการจัดตั้งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (ตรัง)


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

  • คณะเทคโนโลยีการเกษตร
  • คณะอุตสาหกรรมเกษตร


เด็กดีดอทคอม :: ระวัง!! คณะต้องห้ามที่ "สายอาชีพ" แอดมิชชั่นไม่ได้



         จะว่าไปก็เยอะเหมือนกันนะคะ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคณะทางสายวิทยาศาสตร์ เพราะว่าจะต้องใช้พื้นฐานวิชาเฉพาะอย่าง ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา น่าเศร้านัก T_T แต่ว่าถ้าไปทางสายพาณิชยกรรม พี่แป้ง รับรองว่า รุ่งแน่!!!! เพราะประสบการณ์และงานฝีมือต้องยกให้สายอาชีพเลยหล่ะ ตอนนี้ก็ใกล้จะสอบ GAT PAT 2/2556 แล้วนะคะ และก็ใกล้แอดมิชชั่นเข้ามาทุกที คราวหน้าพี่แป้งมีทริกในการคิดคะแนนและเลือกคณะมาฝากค่ะ แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ

ก่อนจะไป น้อง ๆ คนไหนอยากเข้ามหาวิทยาลัยก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ รู้ด้วยนะคะ ^_________________________^



.

ร่วมกันสร้างสังคมเด็กสายอาชีพ รวมพลเด็กอาชีวะสร้างสรรค์
อ่าน เล่าเรื่อง ส่งต่อ/แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มาเลยที่นี่ Dek-D.com


เด็กดีดอทคอม :: ระวัง!! คณะต้องห้ามที่ "สายอาชีพ" แอดมิชชั่นไม่ได้ kiatsuda@dek-d.com





เด็กดีดอทคอม :: ระวัง!! คณะต้องห้ามที่ "สายอาชีพ" แอดมิชชั่นไม่ได้


    »
  • บนสุด
  • อ่านความเห็นแรก
  • ไปโพสต์ความเห็น
  • บันทึกหน้านี้ใน My.iD
  • Print หน้านี้
Page 1 of 2 1 2 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    ไม่ทราบว่าอย่างงี้ผมที่เรียน ปวช.การพิมพ์มาโดยตรง ต่อให้ผมสอบโอเน็ตคะแนนมากแค่ไหนหรือแกทแพทสูงเท่าไร ผมก็ไม่สามารถเข้าคณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีทางภาพถ่ายและการพิมพ์ มหาวิทยาลัยจุฬา ได้ซินะครับ ?
    SiRMoMo Superb Member
    • Name : SiRMoMo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SiRMoMo [ IP : 58.8.42.151 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 1 มกราคม 2556 / 13:47
  • ความเห็นที่ 2 - ลบโดย เจ้าของความคิดเห็น
  • ความคิดเห็นที่ 3

    อันนี้เป็นมหาลัยรัฐบาลใช่ป่ะค่ะ
    ถ้าเข้าเอกชนล่ะค่ะ มีคณะยกเว้นแบบนี้มั๊ย
    KamPoo KaniJang New Member
    • Name : KamPoo KaniJang < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ KamPoo KaniJang [ IP : 171.6.197.77 ]
    • Email / Msn: indymuzik42(แอท)gmail.com
    • วันที่: 1 มกราคม 2556 / 16:59
  • ความคิดเห็นที่ 4

    คณะเทคโนโลยีการเกษตร สาขาเกษตรศาสตร์ เพื่อนเราเป็นเด็กสายอาชีพเรียนน๊ะค๊ะ แต่อาจจะมีปัญหาในเรื่องการปรับตัวเรื่องการเรียนหน่อยเพราะว่าจะต้องเรียนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ในชั้นปีที่1สแต่พอขี้นชั้นปีที่2ก้จะได้เลือกสาขาแแล้วจ๊าา
    เกษตรเจ้าคุณ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : เกษตรเจ้าคุณ [ IP : 61.90.122.24 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 1 มกราคม 2556 / 18:35
  • ความคิดเห็นที่ 5

    คห.4 เค้าน่าจะเพิ่งกำหนดในปีนี้น่ะค่ะ ว่ามีคณะใด มหาวิทยาลัยใด ที่สายอาชีพไม่สามารถเลือกได้..
    ThE_KeY Superb Member
    • Name : ThE_KeY < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ThE_KeY [ IP : 223.206.17.26 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 12:19
  • ความคิดเห็นที่ 6

    จริง ๆ ถ้าเรียน ปวช. จบ ส่วนใหญ่ก้อจะต่อเข้า ปวส. ไปซะเป็นส่วนใหญ่นะ
    ไม่ค่อยมีใครมาแอดมิชชั่นหรอก
    เพราะ การที่เราเรียน ปวช. มานั้น
    พื้นฐานเราจะแน่นเรื่องทางสายอาชีพโดยตรงอยู่แล้ว 


    พอเรียน ปวส. 2 จบ ก้อสามารถไปเทียบโอนเรียนต่อระดับ ป.ตรี อีก 2 - 3 ปี 

    แบบนี้เผื่อไว้สำหรับคนที่มีทุนเรียนน้อย และ ไม่อยากกู้เรียน
    อย่างน้อยจบ ปวส. มา ตามบริษัทก้อรับทำงานนะจ๊ะ

    คนที่คิดไม่ค่อเหมือนชาวบ้าน Extra Member
    • Name : คนที่คิดไม่ค่อเหมือนชาวบ้าน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ คนที่คิดไม่ค่อเหมือนชาวบ้าน [ IP : 124.122.248.13 ]
    • Email / Msn: tebsaknha_superjunior(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 12:52
  • ความคิดเห็นที่ 7

    ทันตะ ไม่มีรอบแอดเหรอคะ เห็นรุ่นพี่ที่หนูไปเข้าค่ายอยากเป็นหมอฟันที่จุฬาบอกว่าเค้าติดรอบแอดกัน หรือว่าเพิ่งจะกำหนดปีนี้??

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 มกราคม 2556 / 14:14
    1223344 New Member
    • Name : 1223344 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ 1223344 [ IP : 61.19.30.196 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 14:21
  • ความคิดเห็นที่ 8

    ไม่มี ความเป็นธรมเลย ทำไมไม่ลองให้ แอด ก่อนหล่ะ ถ้าติดก็รับดิ อย่างงี๊เอาเปรียบกันหนิ เฮ่อ!การศึกษาไทย วันนี้ ไม่มีเงินเ้ข้าดีๆได้น้อยเต็มที
    Dacota ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Dacota [ IP : 101.108.84.116 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 17:38
  • ความคิดเห็นที่ 9

    สมัยผมเรียนวิดวะที่มหาลัยเกษตร มีเพื่อนจบ ปวช.จากพระนครเหนือคนหนึ่งมาเรียนที่นี่ด้วย ไม่เห็นมีปัญหา เพื่อนคนนี้เรียนเก่งมาก นิสัยดี หล่อ ปัจจุบันเป็นอาจารย์จบด๊อกเตอร์ทุนจากญี่ปุ่น มีภรรยาก็เป็นชาวญี่ปุ่น ผมจึงไม่เห็นด้วยที่จะกีดกัน เด็กจบสายอาชีพมีสิทธิ์น้อยกว่าสายสามัญ ถึงแม้ผมจบสายสามัญก็ตาม อีกอย่างรัฐบาลก็สนุนสายอาชีพ เพราะสายอาชีตขาดแคลนตลาดต้องการมาก ขณะที่สายสามัญจบมาตกงาน ล่าสุดมีข่าวคนเรียนครูจะตกงานเป็นแสน ผมเห็นว่าการศึกษาเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ถ้าฟ้อง ผมว่านักเรียนชนะแน่ เอ้าลงชื่อกัน ต่อสู้ ประชาธิปไตยจงเจริญ 2มาตรฐานจงพินาศ
    เพื่อเด็กพันธ์R ผู้เยี่ยมชม
    • Name : เพื่อเด็กพันธ์R [ IP : 115.87.44.190 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 18:07
  • ความคิดเห็นที่ 10

    ปีที่แล้ว ผมจบ ปวชยัง แอดมิชชั่น วิศวะ ม เชียงใหม่ได้เลยนะคับ
    ตี๋เล็กใหญ่บางส่วน Superb Member
    • Name : ตี๋เล็กใหญ่บางส่วน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ตี๋เล็กใหญ่บางส่วน [ IP : 110.77.250.222 ]
    • Email / Msn: poynatslee(แอท)windowslive.com
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 19:04
  • ความคิดเห็นที่ 11

    ปวช เตรียมวิศวะ พระนครเหนือ เขาเรียน สายวิทย์+ช่างไงครับ อันนนี้คงยกเว้น
    thadakit ผู้เยี่ยมชม
    • Name : thadakit [ IP : 124.120.29.116 ]
    • Email / Msn: thadakit190738(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 19:14
  • ความคิดเห็นที่ 12

    บางคณะ บางสาขา เขาก็เพิ่งปรับให้ปีนี้ สายอาชีพเข้าไม่ได้ บางคณะให้เด็กสายวิทย์-คณิต กับ ศิลป์-คำนวณเข้าได้เท่านั้น
    เพราะงั้นเราต้องดูเป็นรายๆปีไป ไม่ใช่ว่าปีที่แล้วมีคนเข้าได้ปีนี้ก็เข้าได้เหมือนกัน
    Geoinformatic@Burapha University ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Geoinformatic@Burapha University [ IP : 49.49.95.177 ]
    • Email / Msn: gust(แอท)tust.com
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 19:35
  • ความคิดเห็นที่ 13

    T^T อ่าวววว แย่แล้วถ้างั้น เราเรียน ปวช.ที่พระนครเหนือ จะแอดสถาปัตอยู่อย่างนี้ก็แอดไม่ได้แล้วสิ ทำไงดีอ่ะ
    snow night Extra Member
    • Name : snow night < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ snow night [ IP : 27.130.238.161 ]
    • Email / Msn: french_love1234(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 20:29
  • ความคิดเห็นที่ 14

    ความเห็นผม ไม่อยากให้เด็กอาชีวะ เป็นพลเมืองชั่นสอง ลูกเมียน้อย มหาวิทยาลัยควรเปิดให้คนเก่งสายอาชีวะได้เรียนบาง หน้าจะดี เปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมไม่ใช้เด็กสายนี้เค้าไม่เก่งด้านวิชาการนะครับบางที่เรียน ควบตั้งปฏิบัติ เเละ ทฤษฏี หนักกว่าสายหลักก็มี เฮ้อ อาชีวะกำลังลดน้อยถอยลงจริง ๆ อยากทิ้งท้าย อยากเห็นอาชีวะมีคุณค่าด้านสังคมบาง ไม่ใช่มองว่าอาชีวะ เกรดน้อย เกเร เรียนเเย่ เรียนอ่อนอะครับ ความสามารถไม่จำกัดสายการเรียน คมในฝักเพชรในบัวตม มันมีทุกสายการเรียน
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.122.19.10 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 มกราคม 2556 / 23:48
  • ความคิดเห็นที่ 15

    ผมเรียนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจครับตอนนี้อยู่ ปวช.1 อยากจะรู้ว่า พอจบ ปวช.3 แล้วจะต่อมหาวิทยาลัย ผมควรจะต่อเอกไหนดีอะครับ ตอนนี้ผมก็ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับพวกมหาลัยเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ต้องตื่นตัวบ้างเดี๋ยวพอขึ้น ปวช.3 แล้วมันจะยุ่งยากช่วย ตอบหน่อยนะครับ
    เด็กหาที่เรียน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : เด็กหาที่เรียน [ IP : 49.48.200.152 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 มกราคม 2556 / 02:19
  • ความคิดเห็นที่ 16

    สังคมปิดกั้นมากสำหรับ เด็กสายอาชีพ ควรจะเปิดโอกาสบ้าง ยังไง สายอาชีพก็เรียน 3 ปีเท่ากับเด็ก ม.6 และอีกอย่างสายอาชีพก็เรียนทั้ง วิชาชีพและวิชาสามัญ บางทีเด็กสายอาชีพอาจจะเก่งกว่าเด็กสายสามัญบางคนเสียอีก
    maiess ผู้เยี่ยมชม
    • Name : maiess [ IP : 58.8.39.22 ]
    • Email / Msn: mai_ess(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 3 มกราคม 2556 / 11:13
  • ความคิดเห็นที่ 17

    4จตุรมิตร ตีกัน ดูเท่ ดูเป็นตำนาน
    อาชีวะตีกันน้อยกว่าอีก ดูกุ๊ย นี่และครับสังคมไทย
    อาชีวะ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : อาชีวะ [ IP : 171.99.74.177 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 มกราคม 2556 / 11:29
  • ความคิดเห็นที่ 18

    http://www.nhrc.or.th/2012/wb/th/petition.php?menu_id=4&groupID=2

    เวบไซต์ร้องเรียนครับ
    อาชีวะ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : อาชีวะ [ IP : 171.99.74.177 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 มกราคม 2556 / 11:37
  • ความคิดเห็นที่ 19

    อยากให้มีแยกว่า คณะไหนสายศิลป์เข้าไม่ได้ สายวิทย์เข้าไม่ได้บ้างค่ะ
    มินิแก้วโพ Popular Member
    • Name : มินิแก้วโพ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ มินิแก้วโพ [ IP : 49.49.210.64 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 มกราคม 2556 / 18:40
  • ความเห็นที่ 20 - ลบโดย Webmaster
  • ความเห็นที่ 21 - ลบโดย Webmaster
  • ความคิดเห็นที่ 22

    จะมาบอกว่าไม่ยุติธรรมได้ไงคะ จะมาบอกว่าสังคมปิดกั้นก็ไม่ถูกนะคะ
    เรียนสายสามัญมันเรียนเนื้อหาวิชาหนักกว่า
    ก็ต้องมีโอกาสมากกว่าสิคะ อย่างเด็กสายวิทย์คณิต เขาต้องเรียนเคมี ชีวะ ฟิสิกส์
    แบบเนื้อหาเยอะแยะเพื่ออะไรคะ ทั้งที่วิชาพวกนี้ทำให้เกรดตกง่าย
    เขาเรียนเพื่อให้โดนแย่งโอกาสไปเหรอคะ? อีกอย่างเขาก็เขียนอยู่ว่า
    "เพราะว่ามีบางคณะที่จะใช้วิชาพื้นฐานของสายสามัญเพื่อต่อยอดเมื่อเรียนระดับชั้นปี 1"
    เข้าใจคำว่าใช้วิชาพื้นฐานของสายสามัญไหมคะ?
    แล้วอีกอย่างมันก็ไม่ใช่ทุกคณะที่เรียนไม่ได้นี่คะ ก็เปลี่ยนไปเรียนคณะที่เรียนได้แทนสิคะ
    ไม่เห็นจะยากเลย ถ้าอยากมีโอกาสก็ควรจะคิดได้ตั้งแต่ม.ต้นแล้ว
    ว่าควรเรียนสายสามัญ ควรเรียนต่อ ม.4
    อนาคตคุณเลือกเองทั้งนั้น ผลที่เกิดไปตามที่คุณเลือก
    คุณเลือกเรียนสายอาชีพ คุณก็พลาดโอกาสบางอย่าง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด
    หวังว่าจะเข้าใจนะคะ และเด็กสายสามัญก็ไม่ได้เทพอะไรหรอกค่ะ
    แค่เรียนเนื้อหาหนักกว่าเท่านั้นเอง โอเคนะคะเด็กสายอาชีพบางคน :)
    plyfah ผู้เยี่ยมชม
    • Name : plyfah [ IP : 125.25.112.141 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 20:32
  • ความคิดเห็นที่ 23

    เเสดงว่าสายสามัญ สายวิทย์หนักที่สุดๆ ของสายการเรียน หรอครับ ขออภัยในนะที่นี้ด้วยครับ
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.121.159.140 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 21:18
  • ความคิดเห็นที่ 24

    ไม่ได้มีอันไหนยากกว่าง่ายกว่า มันอยู่ที่ความถนัดความชอบ
    บางทีเด็กสายวิทย์ก็ยกหางตัวเองมากไป 
    sdgsg ผู้เยี่ยมชม
    • Name : sdgsg [ IP : 124.122.92.187 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 22:04
  • ความคิดเห็นที่ 25

    ก็แล้วแต่คนจะคิดอ่ะค่ะ สำหรับเราคิดว่าสายวิทย์หนักเพราะต้องเรียนพวก
    ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ พวกนี้เนื้อหาเยอะ และต้องจำเยอะกว่าวิชาอื่น
    อย่างฟิสกส์ก็มีสูตรอย่างนู้นอย่างนี้ให้ต้องจำ แค่คณิตก็จำแทบไม่ไหวแล้ว
    ชีวะก็ชื่อจำยากพวกศัพท์เฉพาะเยอะมาก มีย่อยนู่นนี่นั่นให้สับสน
    พวกคณิตเพิ่มเติมยากกว่าพื้นฐานอีก คือรวมๆแล้วต้องจำๆๆๆๆๆจนจะบ้าตาย
    สำหรับคนอื่นเราไม่รู้ว่าสายนี้หนักสุดไหม สำหรับเราเราว่าใช่อ่ะค่ะ
    ปล.ถ้าคำพูดก่อนหน้านี้หรืออันไหนทำให้ไม่ชอบก็ขอโทษด้วยนะคะ
    เราแค่บอกว่าสายสามัญเรียนหนัก ไม่ได้จะว่าสายอาชีพนะ
    เพราะเพื่อนเก่าเราบางคนก็เรียนสายอาชีพ เราก็ไม่ได้อะไรกับพวกเขานะ
    plyfah ผู้เยี่ยมชม
    • Name : plyfah [ IP : 125.25.112.141 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 22:13
  • ความคิดเห็นที่ 26

    อ้อแล้วก็ไม่ใช่ว่าเราเรียนเก่งนะ เราไม่ได้จะยกย่องยกหางตัวเองเหมือนคนอื่น
    แค่เราเรียนให้ผ่านไม่ต้องเยอะแต่ก็อย่าน้อยมาก แค่นี้ก็ดีแล้ว
    ก็แล้วแต่คนจะมองค่ะ ยอมรับว่าเด็กหลายคนที่อยู่สายนี้เป็นแบบ...
    แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนี่คะ อีกอย่างของพวกนี้ต้องไขว่คว้าและขยันให้มากๆ
    ทุกคนก็เท่าเทียมกันนะคะ เราเองยังคิดเลยว่าเด็กสายอาชีพอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำนะ :)
    plyfah ผู้เยี่ยมชม
    • Name : plyfah [ IP : 125.25.112.141 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 22:19
  • ความคิดเห็นที่ 27

    มหาวิทยาควรเปิดคนเก่งของทุกๆสาย เพราะอดุมศึกษาไม่ใช่ของสายการเรียนใดการเรียนหนึ่งหรอกนะครับ อาชีวะบาง รร บางที่เขาท่ามีความสามารถความมั่นใจ ก็จะมีสิทธิในการเข้ารับการศึกษาอะครั
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.121.159.140 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 22:48
  • ความคิดเห็นที่ 28

    ถามหน่อยนะครับ สายสามัญนั้น เอาไปใช้ประโยชน์ตอนไหนอะครับ ท่าปี1ขึนไปเเล้วเป็นกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์ ถึงเรียนยากกว่า สูตรมากกว่า ก็ใช่ว่า วิชาเหล่าเมื่อตอน ม ปลาย นั้นหาได้จะใช้จริงคลอบคลุมทั้งหมดหรอกนะครับ มันมีบางที่ใช้บาง ขึ้นมหาวิทยาลัยก็ปรับพื้นใหม่หมด คนต่างสายที่เค้าค้นพบว่าเค้าถนัดด้านนั้นจริงๆ ก็สมควรได้รับโอกาสการเรียนมหาวิทยาลัย สอบมหาวิทยาลัย ผมไม่อยากให้ตายตัวเฉพาะสายการเรียน อาชีวะ ทางเลือกมันไม่กว้างหลากหลายเท่าสายสามัญผมยอมรับ ท่ามีความสามารถ เค้าอยากจะเรียนทางนั้น มันก็เป็นสิทธิของเค้า เปิดความหลากหลายให้คนที่เเตกต่างด้านสายการเรียน ยอมดีกว่านะครับ คุณ
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.121.159.140 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 4 มกราคม 2556 / 23:03
  • ความคิดเห็นที่ 29

    ไม่แฟร์เลย เด็กที่เรียนจบปวช.เก่งๆก็มีเยอะแยะไป
    ออกกฎแบบนี้ก็เท่ากับตัดอนาคตของชาติไปแล้วหลายๆคน แย่แย่
    bbstyle' Extra Member
    • Name : bbstyle' < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ bbstyle' [ IP : 91.86.144.144 ]
    • Email / Msn: what_sappp(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 01:57
  • ความคิดเห็นที่ 30

    โวยวายไปก็ไม่ได้อะไรหรอก = =
    เขาทำงี้ก็ต้องมีเหตุผลของเขาแหละค่ะ 
    อย่าเอาความคิดตัวเองถูกต้องคนเดียวสิ
    -MiLK_DeiTY- Popular Member
    • Name : -MiLK_DeiTY- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ -MiLK_DeiTY- [ IP : 110.169.145.69 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 16:53
  • ความคิดเห็นที่ 31

    เเค่เสนอความคิดไม่เป็นหรอdมั่งครับ ผมไม่คิดว่าผมต้องถูกต้องคนเดียวหรอกนะ
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 110.169.178.45 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 18:52
  • ความคิดเห็นที่ 32

    อย่าได้ทะเลาะกันไป
    เรื่องสายอาชีพ กับสายสามัญ มันก็เหมือนเรื่องสายวิทย์ สายศิลป์ สอบแพทย์ได้นั่นแหละ บทความนั้นก็ดราม่าจะตาย 


    สายอาชีพว่าต้องยอมรับว่า ในภาพรวม ย้ำ ว่าในภาพรวม เด็กสายอาชีพเรียนเก่ง (วิชาการ) น้อยกว่าสายสามัญอยู่แล้ว  แต่มันบอกไม่ได้หรอกว่าคนเก่งๆ ไม่มีอยู่ในสายอาชีพ เพราะถ้ามองเป็นรายคนไป มีสายอาชีพเก่งๆ เยอะแยะ เก่งวิชาการนี่แหละ แต่อาจเลือกสายอาชีพเพราะชอบมากกว่า เพราะอยากเรียนด้านใดด้านหนึ่งไปเลย  บ้างก็เพราะมีความจำเป็นเรื่องฐานะ ฯลฯ

    แล้วจริงๆ คนที่จบสายอาชีพแล้วสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เองก็มี

    สายอาชีพเองก็มีหลายแบบ มีทั้งแบบเตรียมวิศวะ แบบนาฏศิลป์ แบบเตรียมสถาปัตย์ สายศิลปะแท้ และอื่นๆ อีกมาก ที่เด็กสามัญในภาพรวม (ก็ย้ำอีกว่า ในภาพรวม) ในระดับอายุเดียวกัน ในระดับชั้นเดียวๆ กัน ไม่มีทักษะเก่งเท่าได้

    ทางเลือกของคนน่ะ มันเปลี่ยนแปลงได้ โอกาสเล็กๆ ก็ใช้ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เปิดตาให้กว้างดีกว่า คนสายสามัญไปต่อสายอาชีพ ปวส มีเยอะแยะไปนะ ไม่ต่างกับที่สายอาชีพจะเบนเข็มไปแอดมิชชั่นหรอก 

    กกต ผู้เยี่ยมชม
    • Name : กกต [ IP : 58.11.32.116 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 19:31
  • ความคิดเห็นที่ 33

    ในเมื่อคุณมั่นใจว่าคุณเรียนหนักกว่าสายอาชีพ ทำไมคุณถึงต้องปิดกั้นที่จะให้โอกาสเด็กสายอาชีพมาสอบแข่งขันกับคุณ คุณกลัวคนที่คุณบอกว่าเขาเรียนง่ายกว่าคุณ เรียนสบายกว่าคุณ และโง่กว่าคุณงั้นหรอ

    จากประสบการณ์ตรง ผมเรียนอยู่สายวิทย์ โรงเรียนวัดสุทธิวรารามห้องGifted ผมได้เกรด3.69 ตอนม.4 โดยวิชาที่ทำคะแนนให้ผมคือคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เคมี ในเวลาต่อมาผมค้นพบตัวเองว่าอยากเรียนวิศวะ ผมก็ได้ซิ่วไปสอบเข้า ปวช.เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผมต้องตั้งใจเรียนมากขึ้น เพราะที่นี่ไม่ค่อยมีคะแนนเก็บ ถ่วงที่คะแนนสอบ บางวิชาที่บอกมีคะแนนเก็บก็มีแต่ควิส(สอบย่อย) และวิชาที่เรียนก็ไม่ต่างจากสายวิทย์ เพียงแต่ตัดวิชาชีวะ และวิชาที่ไม่ได้ใช้ในงานวิศวกรรมฯออก เช่น การงาน ศิลปะ และลดการเรียนของวิชาสังคม ภาษาไทย แล้วมาเพิ่มวิชาบางส่วนที่ ป.ตรีวิศวฯเรียนกันเข้ามาบ้าง เช่น แคล ดรออิ้ง เมนูฯ งานโลหะ แมทีเรียล เกรดผมตกระนาวมาสามปีเลย จนครั้งแรกผมร้องไห้เกือบฆ่าตัวตาย แต่ผมก็พยายามอย่างมาก มากกว่าเดิมจนเกรดกระเตื้องขึ้นมานิดหนึ่ง แต่พอผมสอบGAT/PATแล้วก็มีกำลังใจมากขึ้น เพราะผมซึ่งเกรดแค่ 2.59 สามารถทำคะแนนทั้ง GAT PAT1,2,3 ได้มากกว่าคนที่เรียนสายวิทย์Gifted เกรด3.5++ได้หลายคน อาจเกินครึ่งของเพื่อนผมที่ ส.ธ.โดยไม่้เรียนพิเศษแม้แต่วิชาเดียว และผมก็สามารถสอบติดรับตรงวิศวะบางมด เกษตร และก็ลาดกระบังได้ และอาจจะยื่นเข้ารับตรงของจุฬาฯถ้ามีโอกาสได้ลุ้น
    คิว ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คิว [ IP : 171.99.75.1 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 22:59
  • ความคิดเห็นที่ 34

    ในเมื่อคุณแบนเข็มไปทางสายอาชีพตอนจบม.3 แล้ว
    ทำไมคุณไม่เลือกเรียนต่อทางสายสามัญล่ะ?
    แบบนี้เหมือนคุณไม่ได้วางแผนอนาคตเท่าไหร่
    จู่ๆอยากแบนเข็มเป็นหมอ เป็นทันตะ ที่ต้องใช้พื้นฐานทางวิทย์-คณิต
    ที่เนื้อหาเข้มข้นกว่า เรียนมายากกว่า
    ยอมรับว่าไม่ยุติธรรม และปิดกั้นโอกาสบางคน
    เพียงแต่เขามีเหตุผลของเขา เช่น คุณเรียนด้านบัญชี ตอนปวช.
    แต่ไปแอดแพทย์ วิศวะ มันก็อาจไม่ใช่ทางของคุณ
    เพราะไม่มีพื้นฐานแน่น และอาจต้องปรับตัวยากในเนื้อหา
    เผลอๆ จะไม่รอด เขาคงกันไว้ก่อน เพราะกลัวรีไทร์กันเยอะ
    back_club Popular Member
    • Name : back_club < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ back_club [ IP : 14.207.243.129 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 23:00
  • ความคิดเห็นที่ 35

    ผมเข้าใจมุมมองของเด็กสายสามัญ ชีวิตผมตั้งแต่เด็กก็อยู่แต่สายสามัญมาตลอดครับ ห้องที่มีแต่เพื่อนที่เรียนเก่งๆมาตลอด พ่อแม่ไปรับไปส่ง พอมาเรียน ปวช.โลกของเราถึงได้กว้างมากขึ้น เพราะเป็นการเรียนที่อิสระเหมือนระดับปริญญาตรี ไม่ฟิกเรื่องกฎระเบียบ ไม่มีเข้าแถวสวดมนต์ตอนเช้า เราต้องจัดการและรับผิดชอบกับระบบต่างๆในชีวิตให้ดี ผมไปกลับเองโดยใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงต่อเที่ยว รวมเป็นสี่ชั่วโมงต่อวัน เรียนตั้งแต่8โมงเช้า บางวันเลิกหนึ่งทุ่ม บางวันเรียนเวิร์คช็อบสุดแสนจะเหนื่อย บางวันเรียนเลข เรียนแคล เรียนฟิสิกส์ เรียนภาคทฤษฎีทั้งวี่ทั้งวัน แล้วยังต้องกลับมาอ่านหนังสือ ช่วยพ่อแม่ทำงานที่บ้านอีก ซ้อมดนตรีอีก มันเป็นอะไรที่ทำให้ผมรู้จักใช้ชีวิตมากขึ้น ผมจะบอกว่าที่ผมแพ้เด็กสายสามัญส่วนใหญ่ คือเกรด และโอกาสครับ ส่วนเรื่องอื่นผมใช้พรสวรรค์ของผมที่เรียกว่าทัศนคติ และความพยายามได้ครับ นี่คือสิ่งที่พ่อผมสอนมา (พ่อผมก็จบ ปวช พระนครเหนือและต่อ ป.ตรีที่จุฬาฯครับ)

    ผมอยากให้คุณมอง ปวช.เสียใหม่ ลองคิดนะว่าถ้าวันหนึ่งคุณไปเรียนต่อต่างประเทศ แล้วเค้าตัดโอกาสคุณเพียงเพราะคุณเป็นชาวผิวเหลือง แล้วเค้าอ้างว่าระบบการศึกษาของไทยมันยอดแย่ ป.ตรีเหมือนกันแต่เรียนง่ายกว่าของเขาเยอะ คุณจะรู้สึกยังไง
    คิว ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คิว [ IP : 171.99.75.1 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 23:16
  • ความคิดเห็นที่ 36

    มันไม่เสมอไปหรอกนะ ก็ใช่สายสามัญสายหลักจะไม่มีโดนรีไทน์ สักหน่อย
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 110.169.178.45 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 23:17
  • ความคิดเห็นที่ 37

    คห.34เท่าที่ผมสังเกตจากรุ่นพี่ๆ แทบไม่มีใครโดนไทร์ ทั้งที่ไปต่อพระนครเหนือเอง บางมด ลาดกระบัง เกษตร หรือแม้แต่จุฬาฯ ที่โดนไทร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นสายสามัญ รุ่นพี่ๆเขาบอกมา
    คิว ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คิว [ IP : 171.99.75.1 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 23:23
  • ความคิดเห็นที่ 38

    ประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ วิศวกรกว่าครึ่งมาจากสาย ปวช.เตรียมวิศวกรรมศาสตร์ด้วยนะ
    คนที่เรียนสายสามัญส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนมากกว่า
    คิว ผู้เยี่ยมชม
    • Name : คิว [ IP : 171.99.75.1 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 มกราคม 2556 / 23:25
  • ความคิดเห็นที่ 39

    จะมาร้องกันทำไมยังไงก็ไม่ได้อยู่แล้ว วิศวะ สายวิทย์-คณิต กินหมดครับ ดูได้จากทั่วประเทศ การจะ

    เข้าวิศวะได้ก็ต้องเก่งจริง คะแนนสูงจริง ยิ่งเป็นมหาลัยชั้นนำนี่ไม่ต้องถาม สอบเป็นพันเป็นหมื่นรับยุไม่

    ถึงสิบคน พูดตามตรง สายอาชีพ ..........
    หุบบบ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : หุบบบ [ IP : 182.53.219.158 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2556 / 13:33
  • ความคิดเห็นที่ 40

    ย้ำ อีกที่นะครับ คนเก่งๆๆ มันมีทุกสายทั้งสายสามัญเเละสายอาชีพ! คะเเนนมันวัดอะไรวัดความสามารถไม่ได้ทั้งหมดหรอกนะครับ
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.121.47.143 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2556 / 13:42
  • ความคิดเห็นที่ 41

    เคยคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง  เวลาน้องๆ เค้ามาขอคำแนะนำว่าจะไปต่อสายไหนดีระหว่างสายอาชีพกับสายสามัญ  แล้วยังเลือกไม่ได้ว่าอนาคตจะเป็นอะไร  เพื่อนจะแนะนำว่าให้เรียกเรียนสายวิทย์ไปก่อนเก่งไม่เก่งไม่เป็นไร  ถ้าเปลี่ยนใจทีหลังจะไปทางไหนก็ได้ทั้งนั้น  เพราะสายวิทย์เข้าได้หมดอยู่แล้ว
    สงสัย? Extra Member
    • Name : สงสัย? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สงสัย? [ IP : 183.88.249.158 ]
    • Email / Msn: chevas.it(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มกราคม 2556 / 15:34
  • ความคิดเห็นที่ 42

    โดยส่วนตัวเรียนสายอาชีพค่ะ   ต้องเข้าใจว่าถ้าจะไปเข้าแพทย์  หรือ สาขาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี่จะเฉพาะเจาะจงอยู่ซะหน่อยเพราะเค้า ต้องเรียนวิทย์หนักกว่าและเจาะลึกพวกเรา  แต่เราก็มีข้อได้เปรียบนะค่ะ  ว่า โอกาสที่จะได้งาน ระหว่าง จบ ม. 6 กับ  ปวช.  ปวช.มี ภาษีดีกว่าโอกาสมากกว่า ถ้าจะต่อวุฒิตรีก็ได้  หรือเลือกต่อ ปวส. ก็เท่ากับอนุปริญญา  หรือ จะเอาวุฒิตรีอีก  ก็ต่ออีก 2-3 ปี แล้วแต่คณะ  สรุปได้ 3  วุฒิเลย  ได้เปรียบกว่าเห็นๆ  เปลี่ยนใจตอนไหนก็ยังทัน  เพียงแต่วิชาเฉพาะอย่างที่บอกข้างต้น  เราไม่สามารถเลือกเรียนได้   ถ้าจะไปทางคณะ สถาปัตย์ หรือแนว ออกแบบก่อสร้างก็ต้องเลือกเรียก ที่วิทยาลัยเทคนิคค่ะ  ไปได้อีก  ไม่ตันหรอก   ที่ๆ เรานิยมไปต่อกันมากก็  คลองหก  หรือ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  และอีกหลายที่ ที่จะไปต่อกันได้  มันเยอะจนขี้เกียจพิมพ์  ลองปรึกษารุ่นพี่  หรือ อ.ที่ปรึกษาดูนะค่ะ  ทางสายอาชีวะ นักศึกษากับอาจารย์จะสนิทกันมากเป็นพิเศษ  ถามได้เลย  อาจารย์แนะนำเราได้เป็นอย่างดีเชียวค่ะ
    สงสัย? Extra Member
    • Name : สงสัย? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สงสัย? [ IP : 183.88.249.158 ]
    • Email / Msn: chevas.it(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มกราคม 2556 / 17:40
  • ความคิดเห็นที่ 43

    ตามจริงคนที่มีความสามารถจริงๆไม่สมควรจำกัดสาย คนเรียนอาชีวะคนเรียนสายอื่นๆท่าความสามารถเขาถึง ไม่ว่าคณะอะไร น่าจะเปิดพื้นที่ ให้พวกเค้า เอาเข้าจริงมีมหาวิทยาลัยที่ไม่มากหรอก ที่รับพวกเค้าเข้าศึกษาต่อ ระดับอุดมศึกษา
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.122.41.6 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2556 / 20:31
  • ความคิดเห็นที่ 44

    โบราณคดีแอดไม่ได้ ยังดีที่มธ.วารสารศาสตร์ไม่ติดโผ 
    ŠaЛaöeΐPaƭcĦaґ Superb Member
    • Name : ŠaЛaöeΐPaƭcĦaґ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ŠaЛaöeΐPaƭcĦaґ [ IP : 182.53.15.203 ]
    • Email / Msn: vietrio_paye-parn-pui310840(แอท)live.com
    • วันที่: 7 มกราคม 2556 / 10:54
  • ความคิดเห็นที่ 45

    ในความเป็นจริงคนที่เก่งและมีความสามารถจริงๆ  มักวางแผนการเรียนมาตั้งแต่ต้นและตั้งจุดมุ่งหมายไว้แล้วโดยส่วนใหญ่  แต่หากมาอยู่ในสายอาชีพแล้ว  ต้องการเปลี่ยนคณะโดยสิ้นเชิงมักไม่เสียเวลาเรียนต่อในสิ่งที่ไม่ชอบ  อาจจะใช้วิธีซิ่วก่อนเลยก็ได้  มักเป็นอย่างนี้ในความเป็นจริงค่ะ  ต้องถามนิดนึงว่า  ถ้าจะย้ายสายจากที่เรียนอยู่แล้ว  ไม่เสียดายความรู้เฉพาะทางที่เราเรียนมาหรอ  การย้ายเท่ากับการเริ่มต้นใหม่ในกรณีที่ไม่มีพื้นฐานเฉพาะในแขนงนั้นๆ  ไม่เถียงเลย  ว่าเด็กอาชีวะไม่เก่ง  เก่งค่ะ  เหมือนเด็กสายสามัญทั่วไป  เก่งน้อยจนถึงมากของมากที่สุด  การย้ายสายต้องดูด้วยว่าจะย้ายไปสายไหน  ถ้าอยากจะเรียนแพทย์จริงๆ  ก็ไม่ยากเรียนเพิ่มสายวิทย์-คณิตหลังจากที่รู้ใจตัวเองแล้ว  หลังจากนั้นก็ได้ไปเรียนคณะที่จำกัดสายได้สมใจ  แต่อย่าลืมนะค่ะว่า  เด็กที่เรียนจบ  ม.6  การที่จะเข้าไปเรียนวิชาเฉพาะทางของสายอาชีพก็ต้องใช้ความพยายามไม่ต่างจากเด็กสายอาชีวะเหมือนกัน  ต้องขอออกตัวก่อนว่า  ไม่ได้เข้าข้างสายใด  เพราะโดยส่วนตัว  เรียนสายนี้มา  แล้วมาย้ายสายอีกที  เหนื่อยค่ะเก่งหรือไม่เก่งไม่เกี่ยวแต่ต้องพยายาม  แต่ก็โอ ได้สามวุฒิ
    สงสัย? Extra Member
    • Name : สงสัย? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สงสัย? [ IP : 183.88.249.158 ]
    • Email / Msn: chevas.it(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 มกราคม 2556 / 17:48
  • ความคิดเห็นที่ 46

    ขอบคุณครับ คุณสงสัย
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.122.253.41 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 มกราคม 2556 / 18:10
  • ความคิดเห็นที่ 47

    มุมมองผมคิดเห็นว่า การเรียนต่างสายอาจจะมีเหตุเงื่อนไขเเตกต่างกันไปขึ้นอยู่เหตุผล ปัจเจกบุคคล มันไม่เเน่อบู่นอนเสมอ ๆ อะครับ ท่ามหาวิทยาลัยเปิดให้คนที่มีความสนใจจริงๆ ถึงเเม้สายการเรียน ก็ต่างต่อสายหลักก็ตาม ให้คนที่ค้นพบตัวเองทีหลังได้มีโอกาสในคณะที่สนใจจริงๆ ท่าคนๆนั้นไม่เลือกที่จะเวลาซิ่วไปหลักก็ตามเเต่ คนเราย่อมมีเรื่องราว เหตุผลเเตกต่างกันออกไปอะครับ
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 124.122.253.41 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 มกราคม 2556 / 20:43
  • ความคิดเห็นที่ 48

    มีทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องค่ะ  มหาลัยเปิดให้คนที่มีความสนใจจริงๆ ได้อยู่ แต่ไม่สามารถเปิดได้ทุกคณะจริงๆ  เพราะมีเหตุผลและเงื่อนไขแตกต่างกันไป  นั้นเพราะว่าผู้เรียนอาจมีคุณสมบัติไม่ครบในบางประการ  หลายสาเหตุ  สังเกตง่ายๆ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะค่ะ)  เด็กสายวิทย์-คณิต  มีการเรียนในเชิงลึกกว่า  สายศิลป์-คำนวน  ก็ต้องบอกว่าถ้าอย่างนั้นก็เอาเปรียบอีกหล่ะ  กีดกัน เด็กสายศิลป์-คำนวน  ศิลป์-ภาษา  และในบางคณะเด็กอาชีวะก็เข้าคณะที่จำกัดเฉพาะเด็กสายวิทย์ไม่ได้ 1 แล้ว  2.เข้าคณะบางคณะของศิลป์คำนวนไม่ได้ 3. เข้าคณะของศิลป์ภาษาไม่ได้  4.บางทีแม้แต่คณะของสายอาชีพด้วยกันเองบางคณะก็เข้าไม่ได้ด้วย  โหหห...ลูกเมียคนที่เท่าไหร่เนี่ย น้อยใจ  555+  ขำๆ อย่าเครียด  ดูจากข้อแรกทำไมเข้าคณะของเด็กสายวิทย์คณิตไม่ได้  ยกตัวอย่างง่ายๆ  สารพัดหมอที่ต้องรักษาสารพัด  ไม่ได้เกิดจากเป็นเด็กสายอะไร  แต่เกิดจากวิชาพื้นฐาน คณิตกับวิทย์จะเรียนมายากกว่าลึกกก...กว่า  หมกมุ่นกว่าน่ะว่าง่ายๆ  เราไม่ใช่ไม่เก่งแต่ไม่ได้เรียนเหมือนเค้า  ทั้งๆที่ก็เรียนวิชาเดียวกันกะเค้า  งงป่ะ  2.เข้าคณะบางคณะของศิลป์คำนวนไม่ได้อันนี้ตอบตรงๆ  ว่าไม่แน่ใจว่าคณะอะไรนะกลัวผิดถ้ารู้บอกนิดส์  แล้วมาวิเคราะห์ทีหลัง  3.คณะศิลป์ภาษาเข้าไม่ได้  ก็ไม่มีเล้ยตอนเรียนสายอาชีพ  แต่พวกเราก็เรียนภาษาจีนมาใช้ม่ะ ถ้าเรียนพาณิชย์  แต่ถ้าไม่ใช้ก็ต้องไปหาเรียนกันมาอย่างสุดโต่ง  ทำไมจะเข้าไม่ได้  4.  สายอาชีพด้วยกันเองก็เข้าไม่ได้ อันนี้ยกเว้นเป็นคณะ  อย่างเช่นเคยเรียนทำอาหารอยู่จะไปต่อการก่อสร้างก็ต้องเริ่มต้นเรียนใหม่แว้ว แต่ถ้าคหกรรม  ศิลป์  เทคนิค  อยากไปสายพาณิชย์ได้เลย  เรียนเยอะกว่ากันหน่อย  แต่ย้ายไปกันได้     ต้องยอมรับว่าการเรียนในเมืองไทยเป็นการอัดความรู้ให้เด็กอย่างมากในสายสามัญ  บางอย่างก็เกินไม่ได้ใช้จริง  บางอย่างก็สอดแทรกในบางวิชาบางคณะที่เราเข้าไปเรียน   ยกตัวอย่างง่ายๆ  ทำไมต้องบังคับให้ท่องสูตรคูณถึงแม่ 12  ถึง 24 ได้ก็ดี ไม่เห็นจำเป็นต้องเยอะขนาดนั้น  แต่ในชีวิตประจำวันเผลอใช้สูตรคูณในใจโดยไม่รู้ตัวบ่อยๆ  คงพูดได้ว่าบางอย่างที่เรียนไม่ได้ใช้ในขณะนั้น  เข้ามหาลัยวิชาพวกนี้ยังเรียนง่ายกว่าตอนเด็กด้วยซ้ำ  แต่ในวิชาเฉพาะบางคณะมันก็จำเป็นต้องใช้สูตรเฉพาะต่างๆ  ในการเรียนด้วยสำหรับคณะที่จำกัดบางสาย  ถ้าเกิดรวมมิตรกันซะหมดคงจะเป็นเรื่องแน่ๆ  เพราะเกิดเราสอบติดเข้าไปได้  แต่ต่างสายม้ากๆนะ  เค้าก็จะสอนไปข้ามไป  เพราะถือว่าบางเรื่องเราเรียนมาแล้ว  ไม่อาอธิบายซ้ำ หรืออย่างมากก็แนะๆ ให้พอรู้  แต่  เราก็ไม่รู้  เพราะบางอย่างเราไม่มีพื้นฐานมาก่อนจริงๆ   นั้นแหละ  เลยเป็นที่มาของเรื่อง  ด้วยกาลฉะนี้แล
    สงสัย? Extra Member
    • Name : สงสัย? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สงสัย? [ IP : 183.88.249.158 ]
    • Email / Msn: chevas.it(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 8 มกราคม 2556 / 17:04
  • ความคิดเห็นที่ 49

    เข้าใจความรู้สึกของคุณ berufsausbildung  นะค่ะ  แต่บางอย่าง บางที มันไม่ได้มีอะไรที่แย่อย่างที่คิดเสมอไป   ก็จริงว่าบางอย่างทำไมถึงไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้  แต่เรามาดูถึงความเป็นจริงกันดีกว่า  ว่าได้ในความรู้สึก  แต่ยากที่จะทำในชีวิตจริง   แสดงความคิดเห็นเยอะอย่างนี้ เพราะเข้าใจว่า  น้องๆ ส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้รายละเอียดปลีกย่อย   ในเรื่องสายอาชีพซักเท่าไหร่  โดยส่วนตัวเองบางอย่าง  สงสัยก็ไม่รู้บ้างเหมือนกัน  ไม่ได้รู้ทุกเรื่องของสายอาชีพ  แต่ก็สามารถแนะนำได้บ้างอย่างข้อความข้างต้น  บางอย่างเป็นความเห็นส่วนตัว  บางอย่างเป็นข้อเท็จจริง  แต่ที่อยากบอกคือ  มีความสุขมากค่ะที่ได้เรียนสายอาชีพและเป็นช่วงสุขสุดๆ ของชีวิตการเรียน
    สงสัย? Extra Member
    • Name : สงสัย? < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สงสัย? [ IP : 183.88.249.158 ]
    • Email / Msn: chevas.it(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 8 มกราคม 2556 / 17:19
  • ความคิดเห็นที่ 50

    ขอบคุณความเห็นคุณสงสัยมากๆครับ อย่างน้อยผมได้เเลกเปลี่ยนทัศนคติกันบาง
    berufsausbildung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : berufsausbildung [ IP : 171.97.186.104 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 มกราคม 2556 / 19:44
Page 1 of 2 1 2 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป