วัสดีค่ะน้องๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พี่มิ้นท์พูดถึงเคล็ดลับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไปแล้ว(ใครยังไม่อ่าน กดเลย^^) มาสัปดาห์นี้ขอพูดถึงอีกวิชาที่ทำลายขวัญและกำลังใจเด็กไทยไปเยอะ คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากพลศึกษา เอ้ย!! ไม่ใช่แล้ว... วิชา "วิทยาศาสตร์" นั่นเองค่ะ

           น้องๆ ที่เรียนสายวิทย์มา คงได้ยินคำว่า "โครงงานวิทยาศาสตร์" จนหูเปื่อย แต่ไม่ใช่แค่พี่ๆ นะคะ น้องๆ ม.ต้น ก็ต้องทำ "โครงงานวิทยาศาสตร์" ด้วย ความยากของการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ปัญหาระหว่างการทำ แต่มันคือการคิดเรื่องที่จะทำต่างหาก อุตส่าห์คิดเรื่องเด็ดๆ ได้อาจารย์ก็ไม่ให้ผ่านสักที หรือคิดขึ้นใหม่แต่ก็ไปซ้ำกับกลุ่มอื่น หรือคิดโครงงานได้ แต่ไม่รู้ว่าจะทำไหวมั้ย และอีกสารพัดปัญหาที่ทำให้น้องๆ เครียด ปวดสมองกันเป็นแถว วันนี้พี่มิ้นท์เลยขอนำประสบการณ์ที่เคยผ่านโครงงานวิทยาศาสตร์มาบ้าง รวมถึงจากที่ได้สอบถามพี่ๆ อีกหลายคน ใครที่คิดหัวเรื่องโครงงานไม่ออก รีบอ่านด่วนเลยนะคะ

          ก่อนอื่นน้องๆ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "โครงงานวิทยาศาสตร์" คืออะไร ทำไปเพื่ออะไร?
    
           โครงงานวิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาหรือกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนเป็นผู้คิดค้นและลงมือศึกษาด้วยตนเอง โดยใช้ความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย ดังนั้นการทำโครงงานวิทยาศาสตร์จึงตั้งต้นที่ "ปัญหา" จากนั้นน้องๆ ต้องค่อยๆ แก้ปัญหาด้วยความรู้และใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาแก้ปัญหานั่นเองค่ะ ทั้งหมดนี้ผู้เรียนต้องทำเองทั้งหมด แต่ก็มีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยช่วยอยู่ห่างๆ ได้

           โครงงานวิทยาศาสตร์ยังแบ่งเป็นอีก 4 ประเภท คร่าวๆ คือ
             
  1. โครงงานประเภททดลอง ก็เป็นโครงงานที่น้องๆ จะต้องออกแบบการทดลอง โดยมีทั้งตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อการทดลอง เช่น โครงงานการขจัดก๊าซมลพิษในอากาศ
               
2. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์ คือ โครงงานที่น้องๆ ต้องประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ขึ้นใหม่หรือปรับปรุงของเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ความรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาสร้างสรรค์ เช่น โครงงานเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้
            
   3. โครงงานประเภทสำรวจและรวบรวมข้อมูล เป็นโครงงานลักษณะการเก็บข้อมูลภาคสนาม น้องๆ จะต้องสำรวจ รวบรวมข้อมูลมาจำแนกเป็นหมวดหมู่ และนำเสนอเพื่อให้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ที่เราศึกษา เช่น การศึกษาพฤติกรรมระหว่างมดกับหนอนชอนเปลือกต้นลองกอง
              
  4. โครงงานประเภททฤษฎี เป็นโครงงานที่นำเสนอหลักการหรือทฤษฎีใหม่ๆ อย่างมีเหตุผลและต้องมีข้อมูลมาอ้างอิงเสมอ เช่น โครงงานการกำเนิดของแผ่นดินไหวในประเทศไทย

           จากทั้ง 4 รูปแบบ หากคุณครูไม่กำหนด น้องๆ สามารถเลือกรูปแบบใดก็ได้ตามความสนใจและคิดว่าเราสามารถทำไหว เพราะแต่ละแบบมีความสนุกและความยากแตกต่างกัน หากไม่ชอบนั่งจดบันทึกเก็บข้อมูลทุกวัน อาจจะเลือกทำสิ่งประดิษฐ์หรือทดลองก็ได้ เป็นต้น

           สำหรับขั้นตอนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ในแต่ละประเภทไม่ต่างกันค่ะ จุดเริ่มต้นคือต้องคิดและตัดสินใจก่อนว่าจะเลือกทำโครงงานอะไร ต้องคิดเยอะๆ หาข้อมูลเยอะๆ ขั้นตอนนี้ทำแค่คนเดียวไม่ไหวแน่ๆ ต้องช่วยกันระดมความคิดกับเพื่อนๆ อันไหนเจ๋งจดออกมาไว้เลย เมื่อได้หัวข้อโดนใจแล้วให้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราจะทำทั้งจากห้องสมุด อินเทอร์เน็ต ประสบการณ์ส่วนตัวสองที่นี้ไม่พอค่ะ พี่มิ้นท์เลือกที่จะไปห้องสมุดของมหาวิทยาลัย เพื่อไปหาวิทยานิพนธ์ของพี่ๆ ป.โท อ่านด้วย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ก็เอาไปถามคุณครู ดีกว่าอยู่ในกรอบข้อมูลแคบๆ นะคะ

           เมื่อได้ข้อมูล หลักการหรือทฤษฎีต่างๆ แล้ว มาถึงขั้นวางแผนการทดลอง ระยะเวลาดำเนินงานกี่สัปดาห์ กี่เดือน แบ่งให้ชัดเจนว่าวันไหนทำอะไรบ้าง รวมไปถึงวางแผนเรื่องการใช้อุปกรณ์ด้วยนะคะ แล้วก็เริ่มร่างโครงงานกันเลย ซึ่งร่างโครงงานนี้ก็เหมือนไกด์บุ๊คที่น้องๆ จะต้องลงมือทำตามและเช็คผลนั่นเอง จากนั้นก็ลงมือทดลองตามเวลาที่กำหนด พร้อมสรุปผล ที่เหลือก็เป็นการทำรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์และการนำเสนอ จะอลังการงานสร้างแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของน้องๆ ค่ะ (ในส่วนของการเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ พี่มิ้นท์ไม่ขอพูดถึงนะ คิดว่าโรงเรียนน่าจะมีตัวอย่างให้ดูค่ะ)

           ตามสัญญาค่ะ พี่มิ้นท์จะพูดถึง "วิธีคิดเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์" เป็นปัญหาที่หลายคนคิดกันข้ามวันข้ามคืนก็คิดไม่ออก ลองดูเทคนิคเหล่านี้ดูนะคะ เผื่อจะคิดเรื่องได้ง่าย ถูกใจทั้งอาจารย์และถูกใจคนทำด้วยค่ะ
            
   1. สังเกตสิ่งรอบตัวที่เป็นปัญหา ทั้งภายในบ้าน โรงเรียน หมู่บ้าน ดูว่ารอบๆ ตัวมีอะไรบ้างที่ขัดหูขัดตา อยากแก้ไข หรือทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นมาใหม่  เช่น พบว่าแม่น้ำแถวบ้านมีผักตบลอยขึ้นมาเต็มเลย คิดต่อยอดไปว่านอกจากกำจัดด้วยการเก็บขึ้นมาเฉยๆ แล้ว ผักตบพวกนี้เอาไปใช้ทำอย่างอื่นได้อีกหรือเปล่า ที่ผ่านมามีการนำไปใช้สานตะกร้าก็ลองคิดให้แปลกกว่านี้ เป็นต้น "การสังเกต" นับเป็นเรื่องสำคัญของการเรียนวิทยาศาสตร์เลยนะคะ ฉะนั้นคิดจะทำโครงงานวิทย์ ต้องสังเกตเยอะๆ ค่ะ

               
2. ต่อยอดจากโครงงานอื่นที่เราเคยศึกษามา น้องๆ ต้องเคยรู้สึกแบบนี้แน่นอนว่าพอดูโครงงานวิทยาศาสตร์ของคนอื่นไปเรื่อยๆ แล้วรู้สึกว่าโครงงานนั้นน่าสนใจ อยากทำเรื่องนี้ แต่ถ้าเลือกที่จะทำแบบต้นฉบับทุกอย่างเป๊ะจะถือว่าน้องๆ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์และก็อปปี้งานคนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดค่ะ ทางที่ดีหากเห็นว่าพอจะเป็นโมเดลโครงงานเราได้ น้องๆ ต้องคิดต่อยอด เช่น อ่านเจอการไล่ยุงด้วยพืชชนิด A พบว่าต้น A ไล่ยุงได้ดีมากกก เมื่อถึงเวลาที่เราต้องทำเองจริงๆ อาจจะเปลี่ยนไปศึกษาต้นไม้ชนิด B C D เพื่อดูว่าให้ผลไล่ยุงได้หรือไม่  เป็นต้น

              
  3. สำรวจอาชีพในชุมชน แล้วดูว่าแต่ละอาชีพมีสิ่งที่เราสามารถปรับปรุงได้ด้วยวิทยาศาสตร์หรือไม่ เพื่อให้ได้คุณภาพดีขึ้นและมีประโยชน์ต่ออาชีพนั้นๆ เช่น ถ้าแถวชุมชนมีสวน แต่คนงานน้อยต้องเร่งเก็บผลผลิต น้องๆ อาจจะผลิตอุปกรณ์เก็บผลไม้จากสวนที่ไม่ให้ผลไม้ช้ำและเก็บได้เร็วเป็นต้น หรืออีกโครงงานที่พี่มิ้นท์หาข้อมูลเจอ เป็นโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อยืดอายุเส้นขนมจีนโดยใช้สมุนไพร โดยเปรียบเทียบจากสมุนไพร 6 ชนิด ได้แก่ ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม กระชาย หอมแดง จากตัวอย่างนี้จะเห็นว่าถ้านำมาใช้อย่างแพร่หลายก็จะมีประโยชน์ต่อแม่ค้ามากๆ เลยค่ะ

              
  4. อ่านให้เยอะ ดูให้เยอะ หากเราไม่อ่านอะไรเลย จะไม่มีทางรู้เลยว่าโลกภายนอกเขาก้าวไปถึงไหนแล้ว ดังนั้นจะคิดหัวข้อโครงงานให้เจ๋งจริง น้องๆ จะต้องเปลี่ยนนิสัยตัวเองให้เป็นนักค้นคว้า ทั้งจากหนังสือวิทยาศาสตร์ หนังสือพิมพ์ หรือดูจากทีวีก็มีหลายรายการที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของคนไทย ที่น้องๆ น่าจะนำแนวคิดมาทำเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ได้

            
    5. ดูงานวิทยาศาสตร์บ่อยๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง มีจัดนิทรรศการกันเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วค่ะ แต่น้องๆ จะต้องตามข่าวนิดนึง การเข้าไปดูนิทรรศการต่างๆ น้องๆ จะได้เห็นผลงานของคนอื่น โดยเฉพาะนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ ผลงานของผู้ใหญ่ช่วยให้มองเห็นวิทยาศาสตร์ทั้งในภาพกว้างและภาพลึกค่ะ เรื่องบางเรื่องน้องๆ อาจจะคาดไม่ถึง ฉะนั้นถ้ามีโอกาสลองไปดูนะคะ แนวคิดต่างๆ สามารถนำมาปรับปรุงโครงงานเราให้ดีขึ้นได้ด้วย

              
6. เข้าหาอาจารย์ แม้ว่าอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานจะดุบ้าง เข้มงวดบ้าง แต่เชื่อเถอะค่ะว่าท่านอยากให้ผลงานเราออกมาดีๆ ดังนั้นบางอย่างท่านอยากให้หาข้อมูลด้วยตัวเองก่อน แต่ถ้าจนแล้วจนรอดหาข้อมูลจนเหนื่อยแล้วไม่ได้ไอเดียอะไรเลย ลองเอาข้อมูลที่มีพร้อมทั้งความคิดของเราไปเสนออาจารย์ดู ให้ท่านแนะนำเพิ่มเติมในส่วนที่บกพร่องไป หรือถามหนังสือที่เราควรไปหาเพิ่มเติมก็ได้ค่ะ นอกจากอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานแล้ว อาจารย์วิทยาศาสตร์ท่านอื่นๆ ก็เข้าไปคุยได้นะคะ^^
    
          นี่คือ 6 เทคนิคง้ายง่ายที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของน้องๆ ได้ โรงเรียนไหนที่สั่งให้น้องๆ คิดโครงงานวิทยาศาสตร์แล้ว แต่น้องๆ ยังคิดไม่ออกก็ลองเอา 6 วิธีนี้ไปตัดสินใจดูนะคะ

          
พี่มิ้นท์ชวนเม้าท์ : พูดถึงโครงงานวิทย์ทีไร รู้สึกเหนื่อยขึ้นมาทันที สมัยเรียนพี่มิ้นท์ทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องสีย้อมผ้าจากดอกไม้ค่ะ นอกจากจะต้องหาดอกไม้สีสดๆ ต้องคั้นสีออกมา แล้วยังต้องคิดวิธีทำให้สีติดผ้าด้วย ระหว่างที่ทดลองไปก็สนุกมากเลยค่ะ กว่าจะหาได้ว่าอะไรมีคุณสมบัติช่วยให้สีติดผ้า(แน่นทนนาน ขยี้เท่าไหร่ก็เอาไม่ออก) ทดลองกันจนดอกไม้หมดต้นเลยทีเดียว แต่อย่าถามนะว่าใช้อะไร เพราะพี่มิ้นท์ลืมไปแล้วค่ะ 5555
            น้องๆ ที่ผ่านโครงงานวิทย์มาแล้ว ทำอะไรกันไปบ้างแล้วได้ผลยังไงบ้างคะ?? มาเม้าท์ให้ฟังบ้างก็ดีนะคะ

เด็กดีดอทคอม :: ว้าว!! เครื่องตรวจจับรอยยิ้ม...แบบนี้ก็มีด้วย

ข้อมูลอ้างอิงและรูปภาพประกอบจาก
http://pioneer.netserv.chula.ac.th
www.squidoo.com/k12interactivescienceprojects,
www.bisd.us

  บทความอื่นๆ ในหมวดเคล็ดลับการเรียน


ระวัง!! เสพติดสมาร์ทโฟนมากๆ ความคิดสร้างสรรค์แย่


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

สาวก LSK Member 22 มิ.ย. 56 19:24 น. 6
เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์การทำโครงงาน ซึ่งเราก็ถือว่าโชกโชนอยู่นะ

เริ่มต้นทำโครงงานครั้งแรกตอน ม. 1 เราไม่อยากอยู่ว่าง ๆ ก็เลยไปสมัครกับอาจารย์ที่คุมโครงงาน
โครงงานที่เป็นโครงงานของจริง (ฮา) เลยไม่ว่างเลยที่นี้ สมใจ
อาจารย์ที่ดูแลตอนนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นอาจารย์ที่โหด และเข้มมาก (เราได้ยินจากรุ่นพี่ทีหลังอ่ะนะ)
จำได้เลยอาจารย์ให้เราไปนำเสนอเรื่องที่อยากจะทำ
คิดอะไรที่เป็นปัญหาที่เราอยากจะแก้ในตอนนั้น ก็ยังไม่ได้ซักทีมีแต่ไม่ค่อยเข้าท่า
อาจารย์ก็เลยให้ทำต่อยอดจากรุ่นพี่ที่เคยทำมาแล้ว

ก็คือ......ทำโครงงานเกี่ยวกับปลิง แบบว่าหยึ๋ยมาก กลัวมากด้วย
แต่อาจารย์ให้เราไปจับปลิงมาทดลอง (เอิ้กกก ให้ตายเถอะ)
ก็เลยต้องไปหาเลือดหมูเลือดไก่ไปเทล่อ แต่ก็ตามสเต็ปนะ เวลาจะหาของมักจะหาไม่เจอ
เราก็เลยไม่ได้ปลิงเลยซักตัวต้องมาตัวเปล่า การทดลองก็ผ่านไปด้วยดี
หนีบปลิงจนมันช้ำตายด้วยตัวนึง สงสารมันนะ ไปแข่งเรื่องนี้แหละ มาแบบเด็ก ๆ ลองสนาม
ได้ที่ตั้งไกลลิบ ๆ เรากับเพื่อนอีกสองคนก็ได้แต่ขำ ๆ


ขึ้นม. 2 มาก็ได้ทำอีกเรื่องราวนี้เราทำเกี่ยวกับดอกเล็บมือนาง  
อันนี้เพื่อนเราคิดได้แล้วก็เลยเสนออาจารย์ คือเราทำโครงงานประเภททีม 3 คนนะ
เป็นโครงงานประเภททดลองเช่นกัน เราก็ต้องมาสังเกตที่เราทดลองไว้ตอนเช้า เที่ยง แล้วก็เย็นคราวนี้อาจารย์ต้องพาเราไปสังเกตนอกสถานที่ทุกเที่ยงเลย
ถือว่าอาจารย์เค้าก็เต็มที่กับเรามากนะ คราวนี้เราไปแข่งก็ได้ที่ 2 แหละ ^^ ตอนแข่งก็ตกใจกรรมการเป็นสิบ ลองนึกภาพเด็กสามคนกับกรรมการนั่งเก้าอี้ที่มีแต่ ดอกเตอร์ นั่งจ้องเราอยู่สิ
แต่ก็ผ่านมาได้

ขึ้นม.3 เราก็ได้ทำเรื่องใหม่ทีนี้ เป็นเรื่องที่ต่อยอดจากรุ่นพี่ คราวนี้เราเปลี่ยนแนวเป็นการประดิษฐ์
ซึ่งเราต้องมานั่งตัดท่อ pvc เอาเอง ทำการทดลองเอง คิดชุดการทดลองเพิ่มเติม ต้องยกถังน้ำเองด้วย เล่นเอาเป็นหญิงถึกกันทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องเครื่องกรอกน้ำนั่นเอง  ( ไม่เข้าใจตอนไปแข่ง คนชอบพูดว่าเป็นเครื่องกรองน้ำ ทั้งที่บอร์ดเราก็ชัดเจนนะ -*- ) เชื่อมั้ย เราทดลองจนสนามหญ้าบริเวณนั้นจากที่แห้ง ๆ เป็นหญ้าเขียวๆ เกิดเต็มเลย  แถมตอนอยู่ที่แข่งขันเราแทบจะทำน้ำท่วมแถวนั้น สงสารแม่บ้านที่มาทำความสะอาดมากค่ะ คราวนี้เราได้ที่ 1 แหละ ^^ ไม่รู้่เค้าให้เรากลัวเราทำน้ำท่วมรึเปล่านะ ก็เลยได้ไปแข่งต่อระดับประเทศที่ชลบุรีจ้ะ 

มีเข้าค่ายด้วยสนุกมาก พี่ ๆ เค้าพาไปเที่ยวหลายที่มาก นั่นแหละเพราะสนุกมากเราก็เลยไม่ได้ทวนบทพูดที่จะนำเสนอ ก็เลยงอก มาทวนเอาเกือบจะนำเสนอแล้ว แต่ก็ผ่านมาได้นะ ตื่นเต้นมาก คราวนี้ได้ที่ 3 แหละ ดีใจสุด ๆ ไม่นึกว่าจะได้ แต่รุ่นพี่เราที่ไปด้วยเค้าได้ที่ 1 แหละ สุดยอด ได้ถ้วยพระราชทานด้วย  
ปีนี้เป็นปีทองของโรงเรียนเราด้วยนะ รุ่นพี่เราไปแข่งโครงงานที่อเมริกางาน อินเทลไอเซป ก็ได้รางวัลที่ 4 แกรนด์อวอร์ดมาด้วย เจ๋งสุด ๆ 

ขึ้น ม. 4 เราอยู่โรงเรียนเดิมแหละ คราวนี้เปลี่ยนสนามไปแข่งที่ขอนแก่น เรื่องที่ทำเป็นเกี่ยวกับประดิษฐ์อีกแล้ว เรื่องการทำความสะอาดบ้านที่นี้ ไม้กวาดหยากไย่ แต่ที่เปลี่ยนอีกอย่างคือ เราทำคนเดียว ( โครงงานประเภทบุคคล ) เอิ้ก ต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเยอะเลย ต้องทำบอร์ดเอง ใช้โฟโต้ชอปทำ คือเราไม่เก่งเลย ใช้ไม่เป็นด้วย ต้องมานั่งทำเองแก้เองจนเป็นแล้ว 55+ 
แล้วก็คราวนี้ต้องนำเสนอคนเดียวด้วย จากที่ต้องแบ่งกัน เล่นเอาเหนื่อย ต้องซ้อมให้รุ่นพี่ฟัง
ให้อาจารย์ฟัง พอไปแข่ง เกือบแย่ กรรมการเค้าให้เราทดลองกับเพดานที่นู่น ปรากฏ เราเตี้ยเกินแล้วเพดานมันสูง เราก็ต้องใช้แรงเยอะมาก แล้วมันก็ปัดไม่ค่อยออกด้วย แทบจะร้องไห้ กรรมการเค้าก็ยิ้ม ๆ แล้วก็บอกว่าพอแล้ว เราก็เลยพูดเรื่องอื่นไปด้วย เห็นคู่แข่งก็อย่างเยอะเลย ก็เลยค่อนข้างทำใจหน่อย แต่ว่าพอประกาศเราก็ช็อคอีกรอบ เราได้ที่ 3 โอ้ววว >< ดีใจมาก 

แล้วตอนกลับมาเราก็ได้ทำโครงงานกับเพื่อนเกี่ยวกับยางพารา  คราวนี้เราส่งไปที่ สกว
เกี่ยวกับโครงการสนับสนุนงานวิจัย ซึ่งก็ผ่าน เย้ ๆ แล้วก็เลยได้ทุนมาทำวิจัยต่อ น่าเสียดายที่เราไม่ค่อยมีเวลาทำโครงงานนี้เท่าไหร่ทำให้ทำการทดลองได้ไม่ดีเท่าที่เราหวังไว้ แต่เราก็ไปนำเสนองานที่หาดใหญ่ ก็ได้เห็นงานที่เจ๋ง ๆ ของพี่ ๆ เลยรู้สึกดีมาก แล้วก็อยากแก้งานเรามากเช่นกัน

แต่ก็มีอีกเรื่องที่โชคดี หลังจากเรากลับจากงานนำเสนอได้อาทิตย์นึง ซึ่งเราไปเรียนพิเศษแล้่วก็มีข่าวว่าโรงแรมที่เราไปนำเสนองาน โดนวางระเบิด เอิ้กกก  เกือบไปแล้ว


ม. 5 เราก็ได้ทำโครงงานคณิตคราวนี้ก็ยากอีกเหลือหลาย ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ฺครั้งสำคัญแหละเนอะ

ม.6 เราก็กลายเป็นที่ปรึกษาให้กับรุ่นน้องแหละ ปล่อยวางแล้ว เตรียมสอบทั้งหลายแหล่

ก็ถือได้ว่าที่ผ่านมาโครงงานได้สอนอะไรให้เราหลายอย่างทั้งมิตรภาพ การตัดสินใจ การวางแผน ความกล้า ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ ๆ เปิดกว้างความคิดใหม่ ๆ ทำให้เราได้ท่องเที่ยวและเดินทางไกล และก็ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อน ๆ ที่เป็นกำลังใจและทำให้งานเราสำเร็จลงได้ด้วยดี


1
Ghhhr Member 18 ม.ค. 60 14:26 น. 6-1
พี่คะรบกวนหน่อยค่ะตอนนี้หนูเครียดโครงงานมากหนูขอยืมไอเดียพี่ตอน ม.2หน่อยได้ไหมคะให้มันพ้นๆผ่านไป หนูอยากได้ขั้นตอนวิธีการทำค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กค่ายอัจ 19 ต.ค. 56 14:51 น. 23
เราต้องเค้าค่ายโครงการของมหิดล มีให้ทำโครงงานด้วย ทั้งคณิตและวิทย์ มึนตึ๊บเลย คนอื่นเค้าก็เข้าใจกันหมด เรางงอยู่คนเดียว เอาจริงๆเครียดมากเลยเสียใจ
1
กำลังโหลด

38 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ดาชตะ Member 18 มิ.ย. 56 18:32 น. 2
ตอนนี้เราทำโมเดลDNAอยู่ มันยากตรงที่เราเป็นเศษในห้องนี่ล่ะTT เลยต้องไปอยู่ในกลุ่มไม่เอาไหน เราเลยต้องลุยเอง50%ที่เหลือให้เพื่อนช่วยนิดๆหน่อยๆ แต่ผ่านไปได้ด้วยดี^ ^
0
กำลังโหลด
opalmina Member 18 มิ.ย. 56 21:17 น. 3
ครูโรงเรียนเราบอกว่าถ้าโครงงานที่เราทำไม่ได้ระดับจังหวัดหรือประเทศจะไม่ได้เกรดสี่ TT
0
กำลังโหลด
llZeaLll Member 21 มิ.ย. 56 18:11 น. 4
ประสบการณ์การทำโครงงานพบว่า.. อาจารย์ที่ปรึกษาสำคัญมากจริงๆนะ
บางทีตอนแรกเรามีความรู้แค่นี้ มีไอเดียแค่นี้ พอลองไปคุยกับอาจารย์ที่เค้าเชี่ยวชาญด้านนั้นโดยเฉพาะบวกกับมีประสบการณ์ให้คำปรึกษาเด็กๆมาทุกปี เห็นโครงงานใหม่ๆจากทั่วประเทศอยู่ทุกปี โลกเราจะขยายกว้างขึ้นมากกกก จากตอนแรกเป็นโครงงานขี้หมูขี้หมาอะไรไม่รู้ กิ๊กก๊อกๆ หรืออาจจะเป็นแค่ภาพลอยๆ พอได้ปรึกษาแล้วมันดูจับต้องได้อะ 55 แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาจารย์ท่านด้วยอ่านะว่าเค้าถนัดด้านไหน ให้ความสำคัญกับโครงงานแค่ไหน คือถ้าอ.เค้าไม่มีใจจะทำมันก็ช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ . ." (อย่าลืมว่าคนที่มาเป็นอ.ไม่ใช่ว่าจะรักการสอนเสมอไป~ บางทีอาจจะไม่ได้จบเฉพาะด้านอะไรเลยด้วยซ้ำ บรรจุมาเฉ้ยเฉย อะไรงี้..)

ตอนม.ต้นก็มีวิชาโครงงานนะ ตอนนั้นทุกคนเซ็งอาจารย์มาก บ่นๆประมาณว่าอ.ดุ อย่างนู้นก็ไม่ได้ อย่างนี้ก็โดนด่า แบบ อะไรฟระ.. พอขึ้นม.ปลายมาอยู่โรงเรียนที่ทำโครงงานแบบโครงงานจริงๆแล้ว เอ่อ... เข้าใจละว่าทำไมโดนด่าขนาดนั้น ที่ทำไปนั่นมันรายงานชัดๆ ไม่ได้ใกล้เคียงคำว่าโครงงานเลย - -* เอาแนวความคิดเค้ามาทำการทดลอง ไม่ได้มีอะไรใหม่เลยสักนิด = =;

อีกอย่าเราว่าโครงงานประเภทไล่ยุง ไล่มด หนู แมลงสาบ บลาๆอะ มันคอนโทรลยาก+เกร่อ+มีประมาณล้านผลการวิจัย โครงงานที่เราว่าน่าสนใจ+มีประโยชน์กับประเทศชาติ ถ้าส่งประกวดแล้วมีโอกาสได้รางวัลก็น่าจะเกี่ยวกับบำบัดสิ่งแวดล้อมหรือไม่ก็พัฒนาพืชเศรษฐกิจอะไรเทือกนี้นะ ความรู้สึกเรา... หรืออีกทางหนึ่งคือโครงงานคอมพิวเตอร์ มีรางวัลเยอะและการแข่งขันยังไม่สูงมากเท่าไร บางครั้งงานยังไม่เสร็จแต่ไอเดียโอเคก็ได้รางวัลแล้วเพราะเค้าถือว่างานยังพัฒนาได้ต่อ :-) 
0
กำลังโหลด
JennYTonY Member 21 มิ.ย. 56 20:46 น. 5
ของเราส่งโครงงานวันที่10ก.ค.นี้ ยังไม่ได้เลยสักแอะTTอาจารย์แกก็เป็นคนถึงระดับประเทศอ่ะ ต้องเป๊ะ แต่เราหาอุปกรณ์ไม่ได้เลยที่ครูบอก
พูดตามตรงว่ายากนะเครียดเหอะ อาจารย์บอกว่าถ้าโครงงานไปแข่งไม่ได้เกรด4 เครียดเลย

0
กำลังโหลด
สาวก LSK Member 22 มิ.ย. 56 19:24 น. 6
เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านประสบการณ์การทำโครงงาน ซึ่งเราก็ถือว่าโชกโชนอยู่นะ

เริ่มต้นทำโครงงานครั้งแรกตอน ม. 1 เราไม่อยากอยู่ว่าง ๆ ก็เลยไปสมัครกับอาจารย์ที่คุมโครงงาน
โครงงานที่เป็นโครงงานของจริง (ฮา) เลยไม่ว่างเลยที่นี้ สมใจ
อาจารย์ที่ดูแลตอนนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นอาจารย์ที่โหด และเข้มมาก (เราได้ยินจากรุ่นพี่ทีหลังอ่ะนะ)
จำได้เลยอาจารย์ให้เราไปนำเสนอเรื่องที่อยากจะทำ
คิดอะไรที่เป็นปัญหาที่เราอยากจะแก้ในตอนนั้น ก็ยังไม่ได้ซักทีมีแต่ไม่ค่อยเข้าท่า
อาจารย์ก็เลยให้ทำต่อยอดจากรุ่นพี่ที่เคยทำมาแล้ว

ก็คือ......ทำโครงงานเกี่ยวกับปลิง แบบว่าหยึ๋ยมาก กลัวมากด้วย
แต่อาจารย์ให้เราไปจับปลิงมาทดลอง (เอิ้กกก ให้ตายเถอะ)
ก็เลยต้องไปหาเลือดหมูเลือดไก่ไปเทล่อ แต่ก็ตามสเต็ปนะ เวลาจะหาของมักจะหาไม่เจอ
เราก็เลยไม่ได้ปลิงเลยซักตัวต้องมาตัวเปล่า การทดลองก็ผ่านไปด้วยดี
หนีบปลิงจนมันช้ำตายด้วยตัวนึง สงสารมันนะ ไปแข่งเรื่องนี้แหละ มาแบบเด็ก ๆ ลองสนาม
ได้ที่ตั้งไกลลิบ ๆ เรากับเพื่อนอีกสองคนก็ได้แต่ขำ ๆ


ขึ้นม. 2 มาก็ได้ทำอีกเรื่องราวนี้เราทำเกี่ยวกับดอกเล็บมือนาง  
อันนี้เพื่อนเราคิดได้แล้วก็เลยเสนออาจารย์ คือเราทำโครงงานประเภททีม 3 คนนะ
เป็นโครงงานประเภททดลองเช่นกัน เราก็ต้องมาสังเกตที่เราทดลองไว้ตอนเช้า เที่ยง แล้วก็เย็นคราวนี้อาจารย์ต้องพาเราไปสังเกตนอกสถานที่ทุกเที่ยงเลย
ถือว่าอาจารย์เค้าก็เต็มที่กับเรามากนะ คราวนี้เราไปแข่งก็ได้ที่ 2 แหละ ^^ ตอนแข่งก็ตกใจกรรมการเป็นสิบ ลองนึกภาพเด็กสามคนกับกรรมการนั่งเก้าอี้ที่มีแต่ ดอกเตอร์ นั่งจ้องเราอยู่สิ
แต่ก็ผ่านมาได้

ขึ้นม.3 เราก็ได้ทำเรื่องใหม่ทีนี้ เป็นเรื่องที่ต่อยอดจากรุ่นพี่ คราวนี้เราเปลี่ยนแนวเป็นการประดิษฐ์
ซึ่งเราต้องมานั่งตัดท่อ pvc เอาเอง ทำการทดลองเอง คิดชุดการทดลองเพิ่มเติม ต้องยกถังน้ำเองด้วย เล่นเอาเป็นหญิงถึกกันทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องเครื่องกรอกน้ำนั่นเอง  ( ไม่เข้าใจตอนไปแข่ง คนชอบพูดว่าเป็นเครื่องกรองน้ำ ทั้งที่บอร์ดเราก็ชัดเจนนะ -*- ) เชื่อมั้ย เราทดลองจนสนามหญ้าบริเวณนั้นจากที่แห้ง ๆ เป็นหญ้าเขียวๆ เกิดเต็มเลย  แถมตอนอยู่ที่แข่งขันเราแทบจะทำน้ำท่วมแถวนั้น สงสารแม่บ้านที่มาทำความสะอาดมากค่ะ คราวนี้เราได้ที่ 1 แหละ ^^ ไม่รู้่เค้าให้เรากลัวเราทำน้ำท่วมรึเปล่านะ ก็เลยได้ไปแข่งต่อระดับประเทศที่ชลบุรีจ้ะ 

มีเข้าค่ายด้วยสนุกมาก พี่ ๆ เค้าพาไปเที่ยวหลายที่มาก นั่นแหละเพราะสนุกมากเราก็เลยไม่ได้ทวนบทพูดที่จะนำเสนอ ก็เลยงอก มาทวนเอาเกือบจะนำเสนอแล้ว แต่ก็ผ่านมาได้นะ ตื่นเต้นมาก คราวนี้ได้ที่ 3 แหละ ดีใจสุด ๆ ไม่นึกว่าจะได้ แต่รุ่นพี่เราที่ไปด้วยเค้าได้ที่ 1 แหละ สุดยอด ได้ถ้วยพระราชทานด้วย  
ปีนี้เป็นปีทองของโรงเรียนเราด้วยนะ รุ่นพี่เราไปแข่งโครงงานที่อเมริกางาน อินเทลไอเซป ก็ได้รางวัลที่ 4 แกรนด์อวอร์ดมาด้วย เจ๋งสุด ๆ 

ขึ้น ม. 4 เราอยู่โรงเรียนเดิมแหละ คราวนี้เปลี่ยนสนามไปแข่งที่ขอนแก่น เรื่องที่ทำเป็นเกี่ยวกับประดิษฐ์อีกแล้ว เรื่องการทำความสะอาดบ้านที่นี้ ไม้กวาดหยากไย่ แต่ที่เปลี่ยนอีกอย่างคือ เราทำคนเดียว ( โครงงานประเภทบุคคล ) เอิ้ก ต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเยอะเลย ต้องทำบอร์ดเอง ใช้โฟโต้ชอปทำ คือเราไม่เก่งเลย ใช้ไม่เป็นด้วย ต้องมานั่งทำเองแก้เองจนเป็นแล้ว 55+ 
แล้วก็คราวนี้ต้องนำเสนอคนเดียวด้วย จากที่ต้องแบ่งกัน เล่นเอาเหนื่อย ต้องซ้อมให้รุ่นพี่ฟัง
ให้อาจารย์ฟัง พอไปแข่ง เกือบแย่ กรรมการเค้าให้เราทดลองกับเพดานที่นู่น ปรากฏ เราเตี้ยเกินแล้วเพดานมันสูง เราก็ต้องใช้แรงเยอะมาก แล้วมันก็ปัดไม่ค่อยออกด้วย แทบจะร้องไห้ กรรมการเค้าก็ยิ้ม ๆ แล้วก็บอกว่าพอแล้ว เราก็เลยพูดเรื่องอื่นไปด้วย เห็นคู่แข่งก็อย่างเยอะเลย ก็เลยค่อนข้างทำใจหน่อย แต่ว่าพอประกาศเราก็ช็อคอีกรอบ เราได้ที่ 3 โอ้ววว >< ดีใจมาก 

แล้วตอนกลับมาเราก็ได้ทำโครงงานกับเพื่อนเกี่ยวกับยางพารา  คราวนี้เราส่งไปที่ สกว
เกี่ยวกับโครงการสนับสนุนงานวิจัย ซึ่งก็ผ่าน เย้ ๆ แล้วก็เลยได้ทุนมาทำวิจัยต่อ น่าเสียดายที่เราไม่ค่อยมีเวลาทำโครงงานนี้เท่าไหร่ทำให้ทำการทดลองได้ไม่ดีเท่าที่เราหวังไว้ แต่เราก็ไปนำเสนองานที่หาดใหญ่ ก็ได้เห็นงานที่เจ๋ง ๆ ของพี่ ๆ เลยรู้สึกดีมาก แล้วก็อยากแก้งานเรามากเช่นกัน

แต่ก็มีอีกเรื่องที่โชคดี หลังจากเรากลับจากงานนำเสนอได้อาทิตย์นึง ซึ่งเราไปเรียนพิเศษแล้่วก็มีข่าวว่าโรงแรมที่เราไปนำเสนองาน โดนวางระเบิด เอิ้กกก  เกือบไปแล้ว


ม. 5 เราก็ได้ทำโครงงานคณิตคราวนี้ก็ยากอีกเหลือหลาย ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ฺครั้งสำคัญแหละเนอะ

ม.6 เราก็กลายเป็นที่ปรึกษาให้กับรุ่นน้องแหละ ปล่อยวางแล้ว เตรียมสอบทั้งหลายแหล่

ก็ถือได้ว่าที่ผ่านมาโครงงานได้สอนอะไรให้เราหลายอย่างทั้งมิตรภาพ การตัดสินใจ การวางแผน ความกล้า ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ ๆ เปิดกว้างความคิดใหม่ ๆ ทำให้เราได้ท่องเที่ยวและเดินทางไกล และก็ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อน ๆ ที่เป็นกำลังใจและทำให้งานเราสำเร็จลงได้ด้วยดี


1
Ghhhr Member 18 ม.ค. 60 14:26 น. 6-1
พี่คะรบกวนหน่อยค่ะตอนนี้หนูเครียดโครงงานมากหนูขอยืมไอเดียพี่ตอน ม.2หน่อยได้ไหมคะให้มันพ้นๆผ่านไป หนูอยากได้ขั้นตอนวิธีการทำค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
amuyumu Member 3 ก.ค. 56 13:10 น. 8
โครงงานที่เราคิดเองดูเหมือนว่าคุณครูวิทยคนปัจจุบันจะไม่พอใจเท่าไร คุณครูแกชอบแบบก๊อปจากเน็ตมากกว่า เพราะการคิดอะไรใหม่ ๆ เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก สำรับคุณครูท่านนี้ล่ะมั้ง คนอื่นไม่เป็น =.=
0
กำลังโหลด
Dark of days Member 3 ก.ค. 56 18:08 น. 9
ของหนูเป็นโครงงาน IS ตึ้บมากตอนนี้ เลือกมาแล้วแต่ไม่รู้จะเสนอยัีงไงดี = ='

ครั้งหน้าพี่ลองทำเรื่อง การทำ IS ดูสิคะ ใกล้จะส่งแล้วยังคิดไม่ออกเลย TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เชิงเทียน Member 7 ก.ค. 56 15:35 น. 11
ทำโครงงานมา เราเพลียกับการทำเป็นรูปเล่มมมมมม มันเป็นอะไรที่ต้อง เป๊ะ ทุกระเบียบนิ้ว T T
0
กำลังโหลด
mildfifa2010[Sally] Member 7 ก.ค. 56 20:29 น. 12
ตอนม.2 อาจารย์อนุญาตให้แบบที่ต้องเพาะเชื้อได้ =[]= (ฟังดูเหลือเชื่อ แต่มันเรื่องจริง) เพื่อนมันทำกันไปหลายกลุ่มเลย โคตรเสี่ยงติด ร. เพราะอาจารย์หัวหน้าหมวดดันไปปิดพวกเครื่องเพาะอะไรสักอย่างนี่แหละ แต่โชคดี กลุ่มหนูไม่ได้ทำ เพราะมีอยู่3คน...รวมเศษของห้อง555+ (กลุ่มอื่น5-8คน)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้องฟิลม์ 26 ก.ค. 56 18:27 น. 16
ถ้าเราไม่เก่งเราควร ตั้งใจเรียนให้มากขึ้น อย่าสนใจเรื่องที่ผิดๆๆแล้วเราจะเรียนเก่งแบบไม่ต้องทำอาไรมากเรยและส่วนคนที่ได้ทำผิดไปแล้วก้อเริ่มต้นไหม่ถ้ายังคิดว่ามันยังไม่สาย
(น้องฟิลม์เด็กซับนกแก้ววิทยา สระแก้ว วัฒนานคร)
0
กำลังโหลด
ployploy 27 ก.ค. 56 07:52 น. 17
ตอนนี้ปวดหัวมว๊ากกกกก
กำลังจะแข่งอีก 2 อาทิตย์
อาจารย์เพิ่งมาบอก นี่ก้เพิ่งสอบเส็ดด้วยยย
ตายเบยยยยยยย ยังคิดเรื่องที่จะทำไม่ออกอ่าาา
วิทย์ทดลอง !!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด