สวัสดีจ้า พี่น้องชาว Dek-D ทุกคน วันนี้พี่เกียรติมีเรื่องเล่าพัฒนาสมองมาฝากอีกแล้ว เป็นการแข่งขันโอลิมปิกด้านทักษะทางสมอง! ที่พี่เองก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน แถมยิ่งลองศึกษาดู ยิ่งรู้สึกว่าตื่นตะลึงกับความสามารถของมนุษย์เรา สมองของมนุษย์นี่มหัศจรรย์มากจริงๆ นะ พี่เกียรติขอพาชาว Dek-D ไปรู้จักกับ MEMORIAD® จ้า 

การแข่งขันทักษะทางสมองระดับนานาชาติที่ไม่จำกัดเพศและวัย 

      MEMORIAD® เป็นชื่อจดทะเบียนจาก 148 ประเทศทั่วโลก ดำเนินการโดย the Memoriad World Olympic Committee (MWOC) ดังนั้น Memoriad จึงเป็นชื่อเฉพาะ ไม่มีความหมายในพจนานุกรม  เป้าหมายของ Memoriad ก็คือ อยากให้ผู้คนทั่วโลกค้นพบศักยภาพทางสมองของตัวเอง และรู้จักอัพเกรดสมองให้ดีขึ้น ผ่านการฝึกฝนด้านสมองต่างๆ ค่ะ


            ทาง Memoriad มีการแข่งขันระดับนานาชาติ ถือเป็นการแข่งขันโอลิมปิกด้านทักษะทางสมองงานแรกที่จัดขึ้นในโลก การแข่งขันครั้งแรกๆ ก็มีแค่เหรียญและถ้วยเป็นรางวัล แต่ภายหลังก็มีเงินรางวัลเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย มีการแข่งขัน WORLD TOP MEMORIZERS & MENTAL CALCULATORS COMPETED AT MEMORIAD® ครั้งล่าสุด คือเมื่อปีที่แล้วนี้เอง (2012) ที่ประเทศตุรกี มีผู้เข้าร่วมจาก 20 ชาติ และจากเอเชียก็มีอินเดีย มองโกเลีย มาเลเซีย และญี่ปุ่น ส่วนการแข่งขันครั้งหน้าก็ Memoriad 2016 จ้า 

          Memoriad รวมเกมฝึกทางสมองไว้หลายด้าน ทั้งด้านความจำ การคำนวณ คิดเลขในใจ และการจำภาพ/อ่านภาพ  โดยแบ่งออกเป็น 11 เกมย่อย และมีกติกาการเล่นและให้คะแนนต่างกันไป ได้แก่
  1. Speed Cards (จำไพ่)
  2. Numbers Marathon (จำตัวเลข)
  3. Binary Digits (จำตัวเลขฐานสอง)
  4. Names and Faces (จำใบหน้าและชื่อ)
  5. Flash Numbers 
  6. Mental Additions (บวกเลขในใจ)
  7. Mental Multiplications (คูณเลข)
  8. Mental Square Roots (คำนวณสแควร์รูท)
  9. Mental Calendar Dates (มีวัน เดือน ปี ค.ศ.มาให้ แล้วตอบว่าเป็นวันอะไร จันทร์ - อาทิตย์)  
  10. Photographic Speed Reading 
  11. Flash Anzan

        ส่วนเกมที่พี่เกียรติสนใจที่สุด คือ เกม Names and Faces จ้า  วิธีการของเกมนี้ก็เพียงให้จำจดหน้า และชื่อนามสกุลให้คนจำนวน 110 คนได้มากที่สุด ในเวลา 15 นาที และมีเวลาให้นึกตอบ 30 นาทีค่ะ วิธีการเล่นก็เหมือนง่ายนะคะ แต่มันไม่ง่ายเลยนะ ตั้ง 110 คนใน 15 นาทีเองนะ? เพื่อนในห้องเรียนแค่เกือบสามสิบคน พี่ยังจำเป็นสัปดาห์เลย ฮ่าๆๆ


           แต่ความเจ๋งของงานโอลิมปิกด้านสมองนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าเราไม่เคยรู้จักมาก่อนนะจ๊ะ แต่มันอยู่ที่น้องๆ ชาว Dek-D สามารถเล่นได้ด้วย โดยดาวน์โหลดเจ้าเกมนี้มาจ้า เป็น FREE Software จากเว็บไซต์ทางการ  memoriad.com โดยตรงเลยจ้า และอย่างเดียวที่อาจจะเป็นอุปสรรคในการเล่นของเราสักนิดก็คือ มันไม่ใช่ภาษาไทย อย่างเกมจำหน้ากับชื่อเนี่ย จำหน้ายังพอว่า แต่ต้องจำชื่อและสะกดเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ แต่ตัวโปรแกรมก็มีให้เลือกปรับภาษาได้ คือ ภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน ภาษาจีน และภาษาตุรกีจ้า ถ้าเด็กไทยเราเล่น ก็ได้พัฒนาสมองเท่าสองเลยนะ อิอิ


เรากำลังจะค้นพบความฉลาดแสนลึกล้ำในตัวเราแล้ว เย้!

                  หน้าตาโปรแกรมที่ติดตั้งจ้า มีให้เลือกภาษา และเลือกเกมที่เราอยากเล่น พี่เกียรติก็คลิกเลือกเกม Names and Faces ค่ะ



       เมื่อเข้าไปในเกมที่เลือก ก็จะเจอหน้าที่ให้เราตั้งสมาธิก่อนเล่น (มีหน้านี้ทุกเกม) เลือกได้ตั้งแต่ 5 วินาที - 60 วินาที แล้วก็จะเข้าสู่เกมค่ะ มีคำอธิบายทุกขั้นตอน




          ด่านแรกของ Names and Faces คือ จำหน้าคนให้ได้ ภายใน 15 นาที มีทั้งหมด 11 หน้า 110 คน ใครจำได้หมดหรืออดใจไม่ไหวจริงๆ คลิก finish ผ่านด่านนี้ไปก่อนหมดเวลาก็ได้ แต่โปรแกรมก็จะเตือนก่อนเข้าด่านต่อไปทำนองว่า "หากแข่งจริง ไม่มีกดผ่านนะจ๊ะ ต้องดำเนินไปตามเวลาเพื่อไปยังด่านต่อไป"




           ด่านต่อไปก็คือ พิมพ์ตอบชื่อให้ตรงใบหน้าภาพ ภายใน 30 นาที มันยากตรงนี้แหละ เพราะต่อให้จำชื่อได้ ก็อาจสะกดไม่ถูกแบบพี่เกียรติก็ได้ ฮ่าๆๆ และที่สำคัญการเล่นจะจบไปในแต่ละรอบเลย ใครหวังจะจำภาพกับชื่อไว้ก่อนจากการดูภาพซ้ำๆ หลายๆ รอบ แล้วไว้ตอบทีเดียวก็ทำไม่ได้นะจ๊ะ เพราะมันสุ่มไปมา สลับหน้าและชื่อไปเรื่อยๆ จ้า
       
             


            พี่เกียรติว่าในอนาคตน่าจะมีเด็กไทยไปแข่งโอลิมปิกสมองนี้ และได้รางวัลกลับมาบ้างนะ หรืออาจจะเป็นน้องๆ ชาว
Dek-D ที่กำลังอ่านอยู่ก็ได้นะ ฝึกเล่นเกมไว้ก่อนได้เลยจ้า และแม้จะไม่ได้หวังแข่ง แต่แค่ดาวน์โหลดเกมไปเล่นบ้าง หรือจะเล่นแบบออนไลน์ที่ memoriad.com/exerciese.asp ก็ช่วยฝึกสมองได้จริงๆ แน่นอนจ้า 






หลากหลายให้วัยรุ่นอ่านเพื่อเติมพลังให้สมอง "คอลัมน์พัฒนาสมอง/งานอดิเรก"
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
4 ปัจจัยที่ทำให้เด็กชาติอื่นฉลาด อ่านแล้วคิด+
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
หลักสูตรใหม่ เด็กไทย (อาจ) ได้ใช้ปีหน้า!
เด็กดีดอทคอม ::
วิธีง่ายๆ ทำได้ในชีวิตประจำวัน แค่ทำก็สมองปิ๊งเลย! 
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
ติด smart phone มาก ระวังสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร



เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine
ขอขอบคุณ
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
http://www.memoriad.com/

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rain : Azami Member 7 ต.ค. 56 17:15 น. 7

;w; สมองข้าน้อยช่างเล็กเหลือเกิน เอาข้อสอบม.ปลายมาให้เด็กประถมอย่างข้าน้อยทำง่ายกว่าอีกนะขอรับ ข้าน้อยจะฝึกต่อไปละกัน เกมส์นี้ก็ดี '^'

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Carrot Tangvirojnukul Member 25 มี.ค. 57 19:31 น. 10

โหลดมาเเล้ว เดี๋ยวจะลองเล่นดู ดูซิจะยากเเค่ไหน ตอนนี้ปวดหัว ไม่รู้จะจำได้เปล่า งงเเน่เลย ha ha

 หลับดีกว่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด