น้องๆ dek-d ปีนี้ "ออมเงิน" แล้วหรือยัง???

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ... นี่ก็เพิ่งผ่านพ้นช่วงตรุษจีนไป อาหมวยอาตี๋ dek-d.com คงได้แต๊ะเอียกันมาเพียบเลยสินะคะ อิจฉาจังเลยค่ะ ก็ปีนี้พี่เหมี่ยวยังไม่ได้แต๊ะเอียซักกะบาทเลยTT^TT

     ว่าแต่ว่าน้องๆ dek-d.com ได้เงินมาเยอะๆ แบบนี้ มีวิธีแบ่งสรรบันส่วนยังไงบ้างคะ ไม่ใช่ว่าได้เงินมาแล้วจะใช้ช้อปปิ้งหมดเลยนะคะ แบบนั้นพี่เหมี่ยวว่าคงไม่ดีแน่ เพราะหนึ่งในอุปนิสัยที่ดีที่น้องๆ ควรฝึกไว้ให้เป็นนิสัยนั่นก็คือ "การออม" ค่ะ

     "การออม" จะเป็นสิ่งที่ช่วยฝึกให้เราเป็นคนที่มีวินัยในการใช้จ่ายเงินทอง ช่วยให้เรารู้จักค่าของเงิน และมีความอดทนในการเก็บเงินเพื่อซื้อของที่ตัวเองอยากได้โดยที่ไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ

     ถ้าอย่างงั้นพี่เหมี่ยวว่า วันนี้เรามารู้จักวิธีง่ายๆ ในการออมเงินค่าขนม กันดีกว่าค่ะ รับรองว่าไม่ยากแน่นอน ลองทำตามดูนะจ๊ะ

     1. ถ้าน้องๆ เป็นคนต่างจังหวัดแต่เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ พี่เหมี่ยวแนะนำเปิดบัญชี ATM ในสาขาของกรุงเทพ เพราะถ้าเปิดบัญชีที่สาขาต่างจังหวัด ต้องเสียค่าบริการเวลากดข้ามเขต อีก 30 บาท น้องๆ ลองคิดดูสิคะว่า ปีหนึ่งเสียเงินตรงนี้ไปเท่าไร เห็นมั้ยล่ะคะ

     2. คิดเสมอว่า เอ๊ะ เงินในกระเป๋าเราหายไปไหนนะ ใช้ทำอะไรไปแล้วบ้าง เวลาซื้อของก็ต้องเก็บบิลล์ไว้ด้วยนะคะ จะได้รู้ว่าเราเสียเงินซื้ออะไรไปแล้ว

     3. ไม่ใช้สินค้าแบรนด์เนม ที่ส่วนใหญ่มักจะมีราคาสูง ซึ่งสำหรับไวของน้องๆ แล้วพี่เหมี่ยวคิดว่าน่าจะเลือกใช้ของที่คุณภาพมากกว่าแบรนด์ดังๆนะคะ

     4. กินข้าวเย็นที่บ้านบ้างก็ดีนะจ๊ะ จะได้ไม่ต้องเสียเงินแถมยังได้อยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตากันอีกด้วยนะคะ


     5. คอยระวังเรื่องค่าโทรศัพท์มือถือให้ดีด้วยนะคะ เพราะน้องๆ บางคนเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เยอะมาก ทางที่ดีที่สุดน้องๆ อาจตั้งระบบให้โทรศัพท์มือถือเตือนเป็นนาทีก็ได้ หรือเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับตัวเราที่สุด

     6. รู้จักปฏิเสธปาร์ตี้ซะบ้าง โดยเฉพาะปาร์ตี้กลางคืนเพราะบางครั้งปาร์ตี้กลางคืนจะมีแอลกอฮอร์ลเป็นส่วนประกอบ และถ้าเราเกิดพลาดพลั้งนำแอลกอฮอร์ลเข้าร่างกายไปแล้วเกิดเมาขึ้นมา นั่นก็อาจจะส่งผลให้เราขาดความยั้งคิดในการใช้เงินก็ได้นะคะ

     7. ใช้บัตรนักเรียนให้คุ้มค่าที่สุด เช่นการใช้บัตรนักเรียนในการเป็นส่วนลดต่าง คูปองลดราคาต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าเรายังไงล่ะคะ

     8. ออมเงินให้ได้ 10% จากค่าขนมของทุกเดือน แล้วพอผ่านไปหนึ่งปีน้องๆ ลองมาเปิดบัญชีดูสิคะ เราอาจจะมีเงินเก็บก้อนโตเลยก็ได้นะ

และนี่ก็คือวิธีการออมเงินง่ายๆ ที่น้องๆ dek-d.com สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันนะคะ ... เริ่มต้นออมเงินกันตั้งแต่วันนี้ น้องๆ จะได้มีวินัยในการใช้จ่ายยังไงล่ะค่ะ ^^

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

วาว 28 ม.ค. 52 18:20 น. 2
เก็ยแล้วค่ะ

ตอนนี้กระปุกเริ่มหนักแล้วค่ะ

ยอดแค่เหรียญบาท กะเหรียญห้า กะสิบ

เงินที่เหลือจาตัวซื้อของ พวกเศษๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dark Imagine Member 28 ม.ค. 52 20:33 น. 4

เป็นวิธีที่ใช้ประจำ(เหรอ ?)

เพิ่งเริ่มไม่นานเองฮะ -_-

แล้วก็ล่ม...

แต่แนะนำให้อ่าน เงิน เรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน นะฮะ

เกี่ยวกับการออมเงินด้วย...

น่าสนใจฮะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nkii3pluzz Member 29 ม.ค. 52 18:08 น. 6

เหมือนกันเลยค่ะพี่เหมี่ยว แต๊ะเจีย อ่างเปาปีนี้ไม่ได้ซักบาทเลย TOT

กำลังเริ่มหัดออมอยู่เหมือนกัน ทำบันทึกใช้จ่ายด้วย กำลังเก็บตังค์ซื้อของอยู่อ่ะนะ

แต่ก่อนขอแต่เงินพ่อเงินแม่ เดี๋ยวนี้โตแล้ว อย่าพึ่งพ่อแม่นักเลย เดี๋ยวโตขึ้นแล้วขอพ่อแม่ไม่ได้

จะลำบากเพราะขอมาตั้งแต่เด็ก คือเข้าใจว่ามันจะติดเป็นนิสัย

0
กำลังโหลด
checky 29 ม.ค. 52 19:33 น. 7
พระราชกรณียกิจด้านการแพทย์
ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรตามท้องที่ต่างๆ ทุกครั้ง จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีคณะแพทย์ที่ประกอบด้วย ผู้วชาญในแต่ละสาขาจากโรงพยาบาลต่างๆ และล้วนเป็นอาสาสมัครทั้งสิ้น โดยเสด็จพระราชดำเนินไปในขบวนอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยเวชภัณฑ์และเครื่องมือแพทย์ครบครัน พร้อมที่จะให้การรักษาพยาบาลราษฎร ผู้ป่วยไข้ได้ทันที
นอกจากนั้น ยังมีโครงการทันตกรรมพระราชทาน ซึ่งเป็นพระราชดำริที่ให้ทันตแพทย์อาสาสมัคร ได้เดินทางออกไปช่วยเหลือบำบัดโรคเกี่ยวกับฟัน ตลอดจนสอนการรักษาอนามัยของปากและฟัน แก่เด็กนักเรียนและราษฎรที่อาศัยอยู่ในท้องที่ทุรกันดาร และห่างไกลจากแพทย์ทั่วทุกภาค โดยให้การบริการรักษาโรคฟัน โดยไม่คิดมูลค่าในการแพทย์เคลื่อนที่
สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมวัดทุกแห่ง ซึ่งนับเป็นศูนย์กลางของชุมชนในชนบท โดยจะพระราชทานกล่องยาแก่วัด เพื่อพระภิกษุใช้เมื่อเกิดอาพาธ และเพื่อแจกจ่ายแก่ราษฎรผู้ป่วยเจ็บในหมู่บ้านนั้นๆ ส่วนในการเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมหน่วยทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร ที่ออกไปตั้งฐานปฏิบัติการในท้องที่ทุรกันดาร ก็จะพระราชทานสิ่งของที่จำเป็นต่างๆ รวมทั้งยารักษาโรคสำหรับใช้ในหมู่เจ้าหน้าที่ และใช้ในการรักษาพยาบาล และเพื่อแจกจ่ายแก่ราษฎรในท้องที่ ที่มาขอความช่วยเหลือ อันจะทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปราม และประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติการ ได้มีความเข้าใจอันดีต่อกัน รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ทางด้านหน่วยแพทย์หลวงที่จะต้องตามเสด็จพระราชดำเนินไป ณ ที่ประทับแรมทุกแห่งนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ให้การรักษาพยาบาลราษฎร ผู้มาขอรับการรักษา ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด นอกจากนั้น หน่วยแพทย์หลวงยังจัดเจ้าหน้าที่ออกเดินทาง ไปรักษาราษฎรผู้ป่วยเจ็บ ตามหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลออกไปอีกด้วย โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นผู้แนะนำสถานที่และร่วมเดินทางไปด้วย สำหรับราษฎรผู้เจ็บป่วยรายที่มีอาการหนัก หรือจำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจรักษาเพิ่มเติมนั้น ก็จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชบริพารที่ตามเสด็จพระราชดำเนิน ทำการบันทึกรายชื่อ อาชีพ ที่อยู่ และอาการโดยละเอียด โดยตรวจสอบความถูกต้องกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และมีสำเนาให้รับทราบเพื่อติดต่อประสานงานต่อไป ในการพิจารณาส่งผู้ป่วยไปรับการรักษาต่อ ตามความเห็นของแพทย์ผู้ทำการตรวจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กนครหลวง 30 ม.ค. 52 12:31 น. 13
ตอนนี้ก็เก็บออมวันละ 20 บาท

พอเดือนนึงได้เท่าไหร่ก็เอาไปฝากธนาคาร

อยู่กับตัวเองมากแล้วเดียวเงินหมด

ก็เลยต้องรีบนำไปฝากธนาคาร

ใช้เท่าที่จำเป็น แต่ก่อนฟุ่มเฟือยเลยไม่ค่อยมีเงินเก็บมาก

แต่เดี๋ยวนี้ออมมาได้ระยะนึงแล้วแต่ยังออมได้ไม่มากเพราะยังขอเงินแม่อยู่เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Vitae ecce pulchra? Member 31 ม.ค. 52 03:59 น. 17

พยายามอยุ่คร้าบบ แต่ก็ล่มทุกที แง่มๆ

หนังสือ เงิน...เรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน ของป้าโจ มณฑาณี ดีมากๆเลยครับ

ลองหาอ่านกันดู

สำหรับผมแล้ว ก็ช่วยกะตุ้นจิตสำนึก ให้อยากออมมาก รวมทั้งแนะวิธีง่ายๆในการออม

แต่ก็ ล่มทุกที เพราะใจไม่แข็งพอ สู้ป้าโจมิได้

ต่อไปจะพยายามทำให้ได้แล้วคร้าบ

0
กำลังโหลด
devil*s girlz Member 31 ม.ค. 52 09:28 น. 18

เฮ้ออ เคยพยายามจะออมเเล้ว

 

แต่ออมได้แค่ แปปเดียวเงินก็หมดไปอีก

ต้องเริ่มออมบ่อยๆเลยอ่า

อยากออมให้มันอยู่ตัวดีจริงๆ

เพราะหนูเป้นคนซื้อของถูก แต่ซื้อหลายอย่างที่ถูกใจ โดยที่ต้องการเอามาไว้ดูเฉยๆ

ตอนนี้ก็พยายามไม่ซื้ออะไรทั้งสิ้นเลย T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด