> สุนัข | นักล่าฝัน AF7 | ค้นหานิยาย | Asian Star | บอร์ด The Star6 | บอร์ด AF7 | บอร์ดนักเขียน | เรียนต่อต่างประเทศ | ทายใจ | ดูดวง | วัยรุ่น |
> รับตรง สอบตรง | กวดวิชา | ติวเตอร์ | GAT-PAT ONET แอดมิชชั่น | ทุน เรียนต่อ | บอร์ดหนุ่มๆ | บอร์ดสาวๆ | Take a Photo | Group |
 
  Lifestyle >  เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์
    Dek-D.COM > Lifestyle> เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์
 
 

โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้

ทราบรึเปล่าว่า กินปลามากๆ มีผลดีต่อสมองของเราและ ยังมีส่วนช่วยลดความเสียงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

      Post : 4 กันยายน 2553 , View: 5391
 
 
บทความนี้ โพสโดย
  พี่เหมี่ยว
  My.iD พี่เหมี่ยว
 
 
 

บทความโดย พี่เหมี่ยว จากคอลัมน์ Lifestyle > เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์ เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม

 

 

     … ตั้งแต่ตอนเด็กๆ พ่อแม่ก็มักจะสอนเราเกี่ยวกับหลักโภชนาการเสมอว่า การกินปลาเยอะๆ จะทำให้ฉลาด เราก็เชื่อตามที่ถูกสอนมาแบบนั้น ซึ่งตามหลักโภชนาการแล้วปลาก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองให้เราจริงๆ แต่น้องๆ Dek-D ทราบรึเปล่าว่า การกินปลามากๆ นอกจากจะมีผลดีต่อสมองของเราแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความเสียงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้    

 

     ข้อมูลดังกล่าว ได้รับการยืนยันจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ในบัลติมอร์ โดยถึงแม้ว่าผลการวิจัยนี้จะไม่ได้พิสูจน์ว่าการกินปลาลดความเสี่ยงในการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม (เอเอ็มดี) ได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่บอนไนลิน เค. สวีเนอร์ นักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า การค้นพบนี้ตอกย้ำงานวิจัยในอดีตที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กินปลามีแนวโน้มมีอัตราการเป็นโรคเอเอ็มดีน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยกินปลา

     งานศึกษาที่อยู่ในวารสารออปทัลโมโลจี้ยังสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า กรดไขมันโอเมกา-3 ที่ส่วนใหญ่พบในปลาที่มีไขมันอย่างซัลมอน แมกเคอเรล และอัลบาคอร์ทูนานั้น อาจมีผลต่อพัฒนาการหรือความคืบหน้าของโรคเอเอ็มดีได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการบ่งชี้ว่า อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 อาจลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของผู้ป่วยบางคนได้ แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยในเรื่องนี้เพิ่มเติม 

 

 

     โดยในการศึกษานี้ สวีเนอร์และทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 65 - 84 ปี ที่เข้ารับการตรวจสายตาและทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารอย่างละเอียด จำนวน 2,520 คน ซึ่งผลปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่าง 15% มีอาการเอเอ็มดีระยะต้นหรือระยะกลาง แต่มีแค่ 3% อยู่ในขั้นรุนแรง ขณะที่คนที่กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งมีแนวโน้มมีอาการเอเอ็มดีขั้นรุนแรงน้อยกว่าคนที่กินปลาเฉลี่ยไม่ถึงสัปดาห์ละครั้งถึง 60%

เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้

 

     จากผลการวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยไม่พบความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการกินปลากับความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของกลุ่มตัวอย่าง แต่พบความเชื่อมโยงระหว่างการกินปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูง กับความเสี่ยงในการเป็นเอเอ็มดีขั้นรุนแรง

     สำหรับโรคเอเอ็มดีเกิดจากเส้นเลือดหลังจอประสาทตาขยายผิดปกติ และเป็นสาเหตุหลักของอาการตาบอดในผู้สูงวัย ผู้ที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แต่การบำบัดบางวิธีอาจช่วยป้องกันหรือชะลอการสูญเสียการมองเห็นขั้นรุนแรงได้

 

      ถึงแม้ตอนนี้การหยุดยั้งความคืบหน้าของเอเอ็มดีด้วยปลาหรือโอเมกา-3 ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับรองได้ชัดเจน แต่ขณะนี้กำลังมีการขยายผลรายงานของรัฐบาลสหรัฐอมริกา เพื่อค้นหาว่าการเพิ่มน้ำมันปลา และสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีนและซีแซนทีน ในอาหารเสริมดั้งเดิม จะทำให้ประโยชน์ในการต่อต้านเอเอ็มดีเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะต้องติดตามผลในลำดับต่อไป 

     เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้ 
 

     …เอาเป็นว่าถึงจะยังไม่ได้รับคำยืนยันร้อยเปอร์เซ็นว่าจะสามารถช่วยลดความเสียงโรคจอประสาทเสื่อมได้ แต่การกินปลามากๆ ก็เป็นผลดีต่อสุขภาพของเราในหลายๆ ด้าน แถมยังไม่อ้วนอีกด้วย คุณค่าทางสารอาหารก็ครบแถมรสชาติก็อร่อยเหอะแบบนี้ นี่ล่ะค่ะอาหารจารเด็ดที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้

 

เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้

 

ข้อมูลอ้างอิง : www.dailymail.co.uk

ข้อมูลอ้างอิง : www.dailymail.co.uk , isanfishing.com

 

บทความโดย พี่เหมี่ยว จากคอลัมน์ Lifestyle > เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์ เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม



หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่ายๆ
1 ป่าวประกาศ Voice
ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ ว่าคุณชอบกระทู้นี้
2 บอกต่อๆ กัน
คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messenger
หรือในอีเมล์สิ!
URL\Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ ผ่านช่องทางอื่นๆ
แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network
ที่คุณใช้บ่อยๆ

บทความที่ผ่านมา : Dek-D.COM > Lifestyle > เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์
5 สัตว์ที่สวย แต่อันตรายถึงชีวิต
ยิ่งสวยมากเท่าไหร่ก็ยิ่งน่ากลัวมากขึ้นเท่านั้น
10 เคล็ดลับสำหรับมิตรภาพแรกพบ
ครั้งแรกที่เจอกันควรสร้างความประทับใจอย่างไรดีนะ
เรื่องน่ารู้ ที่อาจจะยังไม่รู้
มากันในแนววิทยาศาสตร์ พร้อมคำอธิบายเสร็จสรรพ
14 วิธี นอนหลับสบายและฝันดี
อยากนอนหลับสบาย มีวิธีเตรียมตัวก่อนเข้านอนดีๆ มาฝากกันจ...

ข้อมูลสอบ GAT PAT | อ่านบทความ Lifestyle เพียบ >
เรื่องอื่นๆที่มี Tag ใกล้เคียง
  
 
หน้าที่ [ 1  ]
 
 
ความคิดเห็นที่ 1  



ขอบคุณค่า

ปกติก็ชอบกินปลาอยู่แล้วนะ แต่สงสัยคงต้องกินให้เยอะขึ้นกว่าเดิมแล้วล่ะ

เพราะเท่าที่สังเกตตัวเอง มีความเสี่ยงสูงมากกกกกกก ถึงมากที่สุดดดดดด

ดีไม่ดี จอประสาทตาอาจจะไปตั้งแต่ยังไม่ถึงห้าสิบด้วยซ้ำ (ตอนนี้ยี่สิบสอง)

ไม่เสี่ยงได้ไงล่ะ วัน ๆ หนึ่งอยู่หน้าจอคอมมากกว่า 10 ชั่วโมง มันไม่เสื่อมวันนี้ จะให้ไปเสื่อมวันไหน


PS.  A Cambodian guy asked me whether I fear ghost, I answered him confidently that why I have to fear the thing we all will be after we are dead.
Name : Love Actually < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Love Actually [ IP : 203.209.97.115 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 กันยายน 2553 / 03:31
 
 
ความคิดเห็นที่ 2  
 อยากกินปลา =[]=
PS.  มนุษย์เราควรพึงพอใจในสิ่งที่ตนมี ไม่ยกย่องชูเกียรติตนมากเกินความเป็นจริง เพราะความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง สัตว์โลกมิอาจหลบหนีความจริงได้หรอก
Name : jonisporn yayimsinri < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jonisporn yayimsinri [ IP : 124.120.93.226 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 กันยายน 2553 / 10:29
 
 
ความคิดเห็นที่ 3  
 ชอบปลาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว> <
ปลาทั้งอร่อย มีประโยนช์แล้วก็ไม่อ้วนด้วย
PS.  ร้องสิ!ร้องออกมา...ร้องขอชีวิตของเจ้าสิ!ขอข้า...ผู้เป็นนายของความตาย...
Name : Dark/Zhang < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Dark/Zhang [ IP : 118.172.6.169 ]
Email / Msn: -
วันที่: 4 กันยายน 2553 / 19:20
 
 
ความคิดเห็นที่ 4  
เด็กดีดอทคอม :: โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้  

ตัวละ 80 บาทนะครับ

เหอะๆ

ตลาด ซันเดย์ เมื่อก่อนขายเต็มเลย

PS.  เธอคือคน คน เดียว ที่ฉันพร้อม ที่จะมอบ ชีวิตและหัวใจ ฉัน ไม่ว่าอะไรจะมาทำร้ายเธอ เราขอรับไว้เองคนเดียว
Name : l3OSSTSUDO < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ l3OSSTSUDO [ IP : 125.25.87.86 ]
Email / Msn: bbkza_(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 กันยายน 2553 / 21:56
 
 
ความคิดเห็นที่ 5  
ชอบมาก ๆ

ปลาแซลม่อน ปลาช่อนทอดกรอบ

ปลาดุกฟู ปลากะพงทอด ปลาหิมะ

โอ้ว พูดแย้ว น้ำยายไหยย้อย =.,=

PS.  เธอคือคน คน เดียว ที่ฉันพร้อม ที่จะมอบ ชีวิตและหัวใจ ฉัน ไม่ว่าอะไรจะมาทำร้ายเธอ เราขอรับไว้เองคนเดียว
Name : l3OSSTSUDO < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ l3OSSTSUDO [ IP : 125.25.87.86 ]
Email / Msn: bbkza_(แอท)hotmail.com
วันที่: 4 กันยายน 2553 / 21:58
 
 
ความคิดเห็นที่ 6  
กินปลาน้ำจืดมีโอมิก้า3พอมัยน้ออาหารปลาทะเลกลัวฟอมูลิน
Name : teedee [ IP : 125.26.159.136 ]
Email / Msn: -
วันที่: 5 กันยายน 2553 / 18:12
 
 
ความคิดเห็นที่ 7  
ต้องกินเยอะๆแล้ว ^.<
PS.  ฉันอยากได้เลข 13 กลับคืนมา! พี่ชาย...พวกเรายังรอพี่อยู่นะ ^-^ Super Junior ONLY13 & E.L.F Forever! ^^
Name : SuJu My Love < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SuJu My Love [ IP : 110.49.193.112 ]
Email / Msn: doraemon_pingpong(แอท)hotmail.com
วันที่: 11 กันยายน 2553 / 14:52
 
 
ความคิดเห็นที่ 8  
 ขอบคุณค่า....กินปลาให้มากขึ้นกว่าเดิมน่าจะดี
Name : percycun < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ percycun [ IP : 115.87.189.232 ]
Email / Msn: loveribbon(แอท)windowslive.com
วันที่: 12 กันยายน 2553 / 20:42
 
 
ความคิดเห็นที่ 9  
ค้นพบสาเหตุที่แท้จริงของโรคจอตาเสื่อมและรักษาได้แล้ว
เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่
http://amd.doctorsomkiat.com/
http://rpsiam.doctorsomkiat.com/
Name : พิราบขาว [ IP : 182.52.16.68 ]
Email / Msn: -
วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2554 / 13:41
 
 
หน้าที่ [ 1  ]
 

Let's Post : มาแสดงความเห็นกันที่นี่เลย
ส่วนที่ 1: Message ข้อความ
ส่วนที่ 2 : Name ลงชื่อ
  โพสความเห็นด้วย member Login name Password
  โพสแบบบุคคลธรรมดา : ชื่อ* email รูปตัวแทน ใส่รหัสที่เห็น