มารู้จัก MEXT ทุนรัฐบาลญี่ปุ่นกันดีกว่า..

 

     โตโยต้า  ฮอนด้า  ซูซูกิ  อายิโนโมะโตะ  อ้าว..สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com  แฮ่ๆๆ พี่ยีน กำลังฝึกภาษาญี่ปุ่นอยู่ครับ  ว่าแต่ฝึกไปทำไมน่ะเหรอครับ  แหม...ก็ทุนที่พี่ยีนจะพาน้องๆ ไปรู้จักกันในครั้งนี้มันหอมหวลเย้ายวนซะ  ยิ่งถ้าใครเป็นพวกบ้าวัฒนธรรมยุ่นๆ หากไม่คว้าโอกาสดีๆ แบบนี้คงเสียใจแย่  ไปรู้จักกับทุนนี้กันเลยดีกว่าครับ

 

 

    ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น หรือ Monbukagakusho (MEXT) เป็นทุนการศึกษาที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบให้แก่นักศึกษาไทยที่สนใจไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปี  โดยโครงการมอบทุนการศึกษาได้เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1954 (พ.ศ 2497)  มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศในด้านการศึกษา  วิทยาศาสตร์  และวัฒนธรรม  ด้วยความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน  และเพื่อกระชับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกและเสนอชื่อนักเรียนไทย  เพื่อมอบทุนการ ศึกษาของรัฐบาลญี่ปุ่นให้แก่ผู้ที่มีความประสงค์ไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น  ทั้งในระดับอุดมศึกษาและในสถานศึกษาชั้นสูงของญี่ปุ่น  ซึ่งแบ่งประเภทของทุนออกเป็น  7  ประเภท  แต่พี่ยีนจะแนะนำเพียง  4  ประเภทที่เหมาะกับน้องๆ นะครับ  คือ

     1.ระดับปริญญาตรี  (Undergraduate Student)
     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย   เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 10 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 5 ปี  และ 7 ปี  สำหรับคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)

     2. ทุนญี่ปุ่นศึกษา  (Japanese Studies Student)
     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยคัดเลือกนักเรียนไทย    เพื่อไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติ  เพื่อไปเพิ่มพูนทักษะความรู้ภาษาญี่ปุ่น  และศึกษาวัฒนธรรมสภาพสังคมเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 5 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 18 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 30 ปี  กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย  และศึกษาภาษาญี่ปุ่นหรือวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นวิชาเอก  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 1 ปี

     3.ทุนวิทยาลัยเทคนิค  (College of Technology Student)
     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย   เพื่อไปศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 2 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีที่ 11 ขึ้นไปนับจากประถมศึกษา  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 4 ปี  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)

     4. ทุนฝึกอบรมวิชาชีพ (Professional Training College Student)
     สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยจะคัดเลือกนักเรียนไทย    เพื่อไปศึกษาในสถาบันอาชีวะศึกษาที่ญี่ปุ่นในฐานะนักศึกษาต่างชาติเป็นประจำทุกปี  ปีละประมาณ 2 ทุน  ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย  อายุครบ 17 ปีบริบูรณ์  และไม่เกิน 22 ปี  สำเร็จหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  ตามหลักสูตรการศึกษา 12 ปี  หรือสำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรตามที่สถาบันอาชีวะศึกษาของญี่ปุ่นให้การยอมรับ  ระยะเวลารับทุนการศึกษา 3 ปี  (รวมระยะเวลาศึกษาภาษาญี่ปุ่น 1 ปี)

     MEXT เป็นทุนให้เปล่าโดยสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ  ค่าใช้จ่ายเมื่อเดินทางไปถึงญี่ปุ่น  ค่ารักษาพยาบาล  ได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียน  ทั้งยังได้รับเงินเดือนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประจำเดือน  ซึ่งจะมากน้อยแตกต่างกันไปตามประเภทของทุน 

     หากน้องๆ คนใดสนใจก็ลองชะแว้บไปอ่านประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่เคยได้รับทุนรัฐลบาลญี่ปุ่นที่  http://jeducation.com/THAI/scoop/monbusho/content.html  และสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.th.emb-japan.go.jp  หรือที่  สำนักข่าวสารญี่ปุ่น  สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น  เลขที่ 177  ถนนวิทยุ  ลุมพินี  ปทุมวัน  กรุงเทพฯ  10330  โทรศัพท์: 0-2207-8504, 0-2696-3004  วันและเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์  ระหว่างเวลา 8.30-12.00  และ 13.30-16.30  (ยกเว้นวันหยุดราชการ)  หรือสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำจังหวัดเชียงใหม่  โทรศัพท์: 053-203-367

     ความพยายามอยู่ที่ไหน  แดนอาทิตย์อุทัยอยู่ที่นั่น...อิอิ  แหม...พี่ยีนก็พยายามหาข้อมูลทุนที่น่าสนใจมาให้  ใครอยากได้ก็พยายามเข้านะครับ  จะเป็นกำลังใจให้ครับ   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  โปรดอย่าลืมกัน  ใครมีทุนอื่นๆ มาแนะนำหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศก็อีเมล์มาคุยกันได้ที่ gin@dek-d.com  นะครับ  ซาโยนาระคร้าบ !

 

 

 

Source : www.th.emb-japan.go.jp, http://www.vchakarn.com/
http://jeducation.com/
Pic :
www.bloggang.com

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

29 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
๑+-+- MiKi -+-+๑ Member 10 ก.พ. 52 17:50 น. 4

-*- ไม่ได้ซักทุนเลยเรา แอบเซง - -"

 

พี่ยีนอย่าลืมเอาทุนเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นมาฝากอีกนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pangkawjoa Member 2 มี.ค. 52 18:00 น. 10

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ^ ^

ตอนนี้กำลังเรียนมหาลัยอยู่ค่ะ กำลังหาทุนอยู่เลยค่ะ อยากไปมากๆ เลยค่ะ

ดูๆ แล้วเข้าทางอยู๋ทุนเดียว ทุนญี่ปุ่นศึกษา แต่คงต้องรอปีหน้า

ตอนนี้ก็ต้องเตรียมพร้อมไปก่อน ไฟท์ติ้งๆ

แต่ถ้าได้ทุนไปเรียนต่อก็ไม่ได้เข้าเว็บเด็กดีเป็นปีอ่ะซินิ
 

0
กำลังโหลด
pangkawjoa Member 2 มี.ค. 52 18:34 น. 11
พี่ค่ะ คือหนูเข้าไปดูอีกเว็บหนึ่งเค้าบอกว่า

ทุนญี่ปุ่นศึกษาเปิดรับสมัครวันที่ 2 - 6 เมษายน 2552

แต่อีกเว็บเค้าบอกประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสัมภาษณ์แล้วอ่ะค่ะ

งงจังเลยค่ะ T-T
0
กำลังโหลด
Snow_MiKi Member 5 เม.ย. 52 00:20 น. 12
ขอขอบคุณพี่ยีนมากๆเลยนะค่ะ ^_^

ตองกำลังมองหาเรื่องทุนอยู่เลยค่ะ ^_^

แต่ว่า...รู้สึกว่าตัวตองเองจะไปก็ตอนอีก 2 ปีเลยไม่ใช่เรอะเนี่ย -*-

ยังไงก็ขอขอบคุณจริงๆนะค่ะ ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด