ติดต่อพื้นที่โฆษณา
แนะนำบริการเรียนต่อนอก

บทความล่าสุดของวัฒนธรรมต่างประเทศ

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

วัฒนธรรมต่างประเทศ

กดที่นี่เพื่อเยี่ยมชม บทความที่ พี่เป้ โพสทั้งหมด บทความนี้ โพสโดย

พี่เป้

4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย

 

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... ถ้าน้องๆ คนไหนติดตามคอลัมน์เรียนต่อนอกเป็นประจำ คงจะตอบคำถามข้อนี้ได้ "วิชาอะไรที่เด็กไทยเก่งกว่าเด็กฝรั่งมากๆๆๆๆ ?" ติ๊กต็อกๆๆๆ ถูกต้อง !! วิชาคณิตศาสตร์นั่นเองค่ะ เรียกว่าเป็นความภูมิใจมากทีเดียว เด็กไทยไปแลกเปลี่ยนทีไร ก็สร้างปรากฏการณ์ได้คะแนนคณิตเต็มร้อยตลอด

           แต่ !!! มันน่าสงสัยมั้ยคะว่า ... ในเมื่อเด็กไทยก็เก่งเลขกว่าเด็กฝรั่ง แต่ทำไมเวลามีผลประเมินเกี่ยวกับผลการเรียนออกมา ทำไมเด็กไทยมักติดอันดับท้ายๆ ตลอด ยกตัวอย่างเช่น ผลการประเมินนักเรียนระดับนานาชาติของปีที่แล้ว เด็กไทยติดอันดับ 50 จาก 65 อันดับเลยทีเดียว = =" เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่เป้ อยากให้น้องๆ มาช่วยกันหาคำตอบว่า เหตุผลอะไรที่ทำให้โดยรวมแล้ว เด็กฝรั่งเก่งกว่าเด็กไทย

 

เรียนในเรื่องที่จำเป็น

เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย

          ยกตัวอย่างวิชาเลขนี่แหละค่ะ ใกล้ตัวดี ถึงแม้เด็กไทยเก่งเลขกว่าเด็กฝรั่ง แข่งคณิตโอลิมปิกทีไรก็คว้าเหรียญรางวัลกลับมา แต่ถ้าคิดดีๆ มันมีสาเหตุค่ะ อย่างบ้านเราเนี่ยตอนม.ต้น ก็จะเรียนคูณร่วมน้อย หารร่วมมาก แก้สมการ ปริมาตรพื้นที่ผิว พาราโบลา บลาๆๆ คือเนื้อหาทั้งหมดเนี่ยเราอัดแน่นกันตั้งแต่ม.ต้น และพอมาม.ปลาย เราก็เรียนเมทริกซ์ ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ตรีโกณมิติ และอะไรอีกสารพัดที่แบบว่า เอ่อ จะยากไปไหนคะ และอีกคำถามคือ เรียนแล้วเอาไปทำอะไร ????

          แต่ไม่ได้จะหมายความว่าการเรียนเลขไม่มีประโยชน์นะคะ แต่ในชีวิตจริง ส่วนมากเราก็ใช้แค่บวกลบคูณหารเท่านั้น ยังไม่เคยจะมานั่งหาพื้นที่ผิวกันซักทีถ้าไม่ได้เรียนวิศวะฯ หรือสถาปัตย์ฯ ดังนั้นเด็กฝรั่งเนี่ย เลขมัธยมต้นก็จะแบบชิลมาก ยังมานั่งบวกเลขกันอยู่เลย ส่วนม.ปลายก็เพิ่งเรียนแก้สมการเอง เพราะเค้าเน้นว่าเรียนเท่าที่จำเป็นใช้ในชีวิตประจำวันก็พอ

 

เลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ชอบ

 เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย

          ระบบการศึกษาไทย ตอนมัธยมปลายเราสามารถเลือกได้ว่าเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์ อย่าง พี่เป้ เรียนศิลป์ฝรั่งเศสค่ะ แต่ เอ่อ ... อาจารย์คะ เรียนศิลป์ฝรั่งเศสทำไมหนูต้องเรียนเลขด้วยล่ะคะ ไม่หมดแค่นั้น แถมต้องเรียนวิทย์กายภาพอีก โอ้แม่เจ้า คือตั้งใจมาเรียนสายศิลป์เพราะอยากหนีเลขกับวิทย์ แล้วจะยังตามมาหลอกหลอนกันทำไม TT แล้วถ้าเรียนภาษาฝรั่งเศสได้ 4 หมด แต่เลขได้ 1 จะทำยังไง ? ไม่ฉุดเกรดให้ลงเหวดิ่งลงนรกกันเหรอคะเนี่ยอาจารย์ขา เพื่อนบางคนได้เกรด 4 ฝรั่งเศส สังคม ภาษาไทย แต่ต้องมานั่งแก้ 0 วิทยาศาสตร์ กรรมจริงๆ

          หันมาดูการศึกษาในโลกตะวันตก ขอยกตัวอย่างที่อังกฤษกับระบบการเรียน A-Level ละกัน โดยระบบ A-Level เป็นช่วงการเรียน 2 ปีก่อนเข้ามหาวิทยาลัย โดยนักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาอะไรก็ได้ที่เปิดสอนในโรงเรียน แต่ควรดูด้วยว่า มหาวิทยาลัยที่เราอยากจะสมัครเข้าเรียนเค้ากำหนดว่าเราต้องผ่าน A-Level วิชาอะไรบ้าง เช่น อยากเรียนคณะรัฐศาสตร์ ก็เลือกเรียน A-Level วิชาปรัชญา วิชาการพัฒนาของโลก และก็วิชากฏหมาย เป็นต้น คือเรียนแต่สิ่งที่เราสนใจจริงๆ แบบจัดหนักไปเลย

          จะเห็นได้ว่า การศึกษาไทยเน้นให้เรารู้หลายๆ อย่าง (แต่สุดท้ายก็อาจไม่เก่งซักอย่าง) เหมือน "เป็ด" ที่บินได้แต่ก็ไม่เก่งเท่าไก่ ว่ายน้ำเก่งแต่ก็สู้ปลาไม่ได้ ส่วนเด็กฝรั่งเค้าจะเรียนแบบเจาะลึกในสิ่งที่สนใจจริงๆ ค่ะ อะไรที่ไม่สนใจเค้าก็ไม่เอาเลย เพราะคิดว่ามันไม่จำเป็น

 

กิจกรรมชมรมคือสิ่งจำเป็น

 เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย

          เชื่อว่าโรงเรียนของน้องๆ ต้องมีชมรมหรือคลับต่างๆ เปิดอยู่ใช่มั้ยคะ แต่ พี่เป้ มั่นใจมากๆ ว่า สมมติมีชมรมอยู่ 20 ชมรม แต่ชมรมที่เอาจริงเอาจัง ทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอมีไม่ถึง 10 ชมรมแน่ๆ อย่างตอน พี่เป้ เรียนเนี่ย บางชมรมตอนต้นเทอมเปิดรับสมาชิกกันใหญ่ แต่พอเปิดไปได้ซักสองเดือน อ่าว ชมรมหายไปไหน(ฟะ) ข่าวคราวเงียบหายไปสองสามปี นึกว่าไปได้ดี เฮ้อ

          จะโทษแต่ตัวชมรมก็ไม่ได้ว่าไม่ทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ แต่ตัวสมาชิกชมรมก็มีผลสำคัญเหมือนกันค่ะ คือวันๆ นึงเนี่ย เด็กไทยเรียนกันเยอะมากจริงๆ ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงบ่ายสาม พอเรียนเสร็จเราก็ไม่อยากทำอะไรแล้วอะ ชมรมก็ขี้เกียจเข้า ขอกลับบ้านไปนอนดีกว่า ขืนเข้าชมรม กว่าจะได้กลับบ้านก็เย็น กว่าจะฝ่ารถติดถึงบ้านก็ค่ำ คือมันมีหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เราขี้เกียจเข้าชมรมนั่นเองค่ะ อีกอย่างคือ เข้าไปแล้วไง คะแนนพิเศษก็ไม่ได้ สรุปว่าไม่ได้อะไร มีแต่เสียเวลา

          แต่การเข้าชมรมถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับเด็กฝรั่งค่ะ กิจกรรมชมรมของเค้าคือแบบเอาจริงจังมาก เช่น ไปแข่งดนตรีข้างนอก ไปแข่งเต้นเชียร์ลีดเดอร์กับโรงเรียนอื่น ซ้อมกันเอาเป็นเอาตาย ใครไม่มาซ้อมนี่ถูกเหยียดหยามกันเลยทีเดียว แต่ถ้ามองดีๆ สภาพแวดล้อมรอบด้านของเด็กฝรั่งก็เป็นปัจจัยให้เค้าอยากเข้าชมรมเหมือนกันค่ะ คือเด็กฝรั่งจะเรียนเลิกไว เต็มที่คือบ่ายสอง พอเลิกแล้ว จะไปไหนต่อ ??? กลับบ้านไปก็ไม่มีอะไรทำ รถก็ไม่ค่อยติด งั้นเข้าชมรมก็แล้วกัน หาอะไรทำแก้เซ็ง

 

วิธีการเรียนแบบท่องจำเป็นนกขุนทอง

 เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย

          เด็กไทยเราชินกับการเรียนแบบท่องจำมากๆ เท่าที่จำความได้เราก็ท่องสูตรคูณกันมาตั้งแต่เด็กๆ พอโตมาก็มีให้ท่องกลอนพระอภัยมณีแล้วไปสอบท่องกับอาจารย์ 5555 พอท่องเสร็จก็ลืม ไม่ได้เอาไปทำอะไรเลย หลายๆ คนคงแอบบ่น ให้ท่องไปทำไมกันนะ ...

          หรือในเวลาสอบ เราก็จะเน้นท่องจำเพื่อเอาคำตอบนั้นไปเขียน ดังนั้นหากเราเจอคำถามในข้อสอบที่ถามอะไรตรงตัวเป๊ะๆ เราจะดีใจกันมาก เพราะท่องมาดีสุดๆ เขียนตอบตามนั้นตรงตัวไปเลย แต่สำหรับเด็กฝรั่ง วิธีการเรียนของเค้าไม่เน้นท่องจำ แต่จะเน้นวิธีที่เรียกว่า Critical Thinking คือเน้นการคิดวิเคราะห์ตั้งแต่เด็กๆ ส่วนเด็กไทยกว่าจะได้เรียนแบบ Critical Thinking ก็ต้องรอเข้าระดับมหาวิทยาลัยนั่นแหละค่ะ

          คำถามแบบท่องจำ : จงอธิบายแนวคิดและความหมายเรื่องระบบทุนนิยมของคาร์ล มาร์กซ์
          คำถามแบบ Critical Thinking : จงวิเคราะห์เหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงโดยใช้แนวคิดระบบทุนนิยมของคาร์ล มาร์กซ์

            ถ้าถามว่าข้อสอบแบบ Critical Thinking ยากมั้ย บอกได้เลยว่ายาก เพราะเราต้องรู้เรื่องรอบๆ ตัวด้วยถึงจะทำข้อสอบได้ พี่เป้ เองก็สอบตกตลอดเวลาเจอข้อสอบแบบนี้ สารภาพอย่างหน้าไม่อายเลย = ="

 

           แล้วน้องๆ ล่ะคะ คิดว่ามีปัจจัยอะไรอีกที่ทำให้เด็กฝรั่งเค้าเก่งกว่าเรา ลองมาแสดงความเห็นกันได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างเลยนะ (ไม่เอาดราม่าล่ะ)

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่าย ๆ

1 ป่าวประกาศ Voice

ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ว่าคุณชอบกระทู้นี้


2 บอกต่อ ๆ กัน

คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messengerหรือในอีเมล์สิ!

URL/Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ
ผ่านช่องทางอื่น ๆ

แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network ที่คุณใช้บ่อย ๆ

  • อีเมลล์
  • Facebook
  • Twitter
  • Hi5
  • Live

    มาดูความคิดเห็นดีๆที่ต้อง ปักหมุดไว้หน่อย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวที่น่าสนใจ หรือจะช่วยเพิ่มเติมเสริมเนื้อหาของบทความนี้ก็ได้ทั้งนั้น อย่ารอช้า! เว็บมาสเตอร์ จะรีบปักหมุด ติดดาวให้เลย!

  • ความเห็นที่ 61

    จะขอเพิ่่มเติมอีกข้อหนึ่งคือ การพูดจาปรึกษาหารือ ที่เมืองไทยส่วนใหญ่ใจห้องเรียนเด็กจะไม่เคยถามคำถามอะไรเลยในห้องเรียน ไม่มีการสนทนา พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละคน ส่วนใหญ่จะมีแต่นั่งฟังอาจารย์อธิบายอย่างเดียว รู้สึกเราจะไม่ได้ถูกสั่งสอนให้คอยตั้งคำถามเสมอ คิดวิเคราะห์ โต้เถีียงในบางสิ่งที่เราได้เรียนรู้จะได้ฝึกให้นักเรียนคิดเองเป็น คิดวิเคราะห์แต่ละสถานการณ์ได้ และเป็นตัวของตัวเอง
    กก่ก่ผู้เยี่ยมชม
    • Name : กก่ก่ [ IP : 24.104.71.98 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 9 กันยายน 2554 / 10:00
  • ความเห็นที่ 73

     นี่คือเหตุผลหนึ่งที่คนไทยอยากไปเรียนที่ต่างประเทศเยอะ
    บ้านเขาสอนให้ใช้ชีวิตเป็น ให้เก่งในวิชาชีพที่ถนัดตั้งแต่เล็กๆ
    อยากให้ประเทศไทยปรับการศึกษาให้เป็นแบบนั้นบ้าง
    เผื่อเด็กไทยจะพัฒนากับเขาบ้างนะ 
    MyndExtra Member
    • Name : Mynd < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Mynd [ IP : 125.24.21.148 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 9 กันยายน 2554 / 18:06
  • ความเห็นที่ 113

    เห็นด้วยที่เด็กไทยเหมือนเป็ด :) เรียนทุกอย่าง บางคนก็ต้องเสียเวลาเรียนบางวิชาที่ไม่จำเป็นต้องใช้ บางครั้งก็ต้องเรียนอะไรไม่รู้ ที่มันไม่จำเป็นต่อการเอาไปเอน เอาต่อในมหาลัย - - แทนที่จะให้เลือกเรียนในวิชาที่ชอบ วิชาที่ใฝ่ฝัน เรียนให้มันได้ใช้จริงๆ มันเสียเวลาน่ะ :(
    ผ้าบางเบาExtra Member
    • Name : ผ้าบางเบา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ผ้าบางเบา [ IP : 223.24.163.85 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 10 กันยายน 2554 / 13:11
Page 1 of 4 1 2 3 4 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    เห็นด้วยในทุกประเด็นเลยครับพี่เป้...
    41501 New Member
    • Name : 41501 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ 41501 [ IP : 202.57.155.169 ]
    • Email / Msn: judo-yukime(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 09:48
  • ความคิดเห็นที่ 2

    ตรงเผงๆ

    ไปเมืองนอกมาหลายครั้ง เป็นตามที่พูดจริงๆ ทั้งออสเตรเลีย สิงคโปร์ อังกฤษ ไม่มีประเทศไหนมานั่งหน้าดำคร่ำเครียดเรียนเมทริกซ์กับล็อกหรอกค่ะ ถ้าไม่เฉพาะทางจริงๆ

    อย่างออสเตรเลียตอนเราไป ก็เลือกเรียนได้ตามใจ แค่ดูว่ามหาวิทยาลัยคณะไหนรับอะไร วันๆ หนึ่งเรียนมากสุดก็สี่คาบ เวลาว่างเขาไม่ให้กลับบ้าน ก็นั่งอ่านหนังสือกัน เวลาอาจารย์ถามคำถาม จะถามว่า "ทำไม" ไม่ถามว่า "อะไร"
    jade Superb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 110.164.68.130 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 10:06
  • ความคิดเห็นที่ 3

    แต่ก็มีอีกข้อหนึ่งคือต่างประเทศเค้าให้ความร่วมมือดีด้วยค่ะในหมู่ส่วนมาก
    เค้าจะช่วยกัน แต่ต่างกับบ้านเรา ต่างคนต่างทำ T^T
    ปาลิตา พูลเพิ่ม New Member
    • Name : ปาลิตา พูลเพิ่ม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ปาลิตา พูลเพิ่ม [ IP : 223.205.6.57 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 10:39
  • ความคิดเห็นที่ 4

    ทำไม่รัฐบาลไม่ให้เรียนแบบนั้นอ่ะ
    เราอยากเรียนวิทย์-คณิต แต่ดันได้เรียน อังกฤษ 
    ก็คนมันไม่ชอบอ่ะTT
    jejee2003 New Member
    • Name : jejee2003 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jejee2003 [ IP : 61.19.27.146 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 10:49
  • ความคิดเห็นที่ 5

    เห็นด้วยมากๆค่ะ โดนทุกประเด็นเพราะเรียนมาเจอเข้ากับตัวเองเต็มๆ

    โดยส่วนตัว คิดว่าถ้าเด็กไทยได้มีโอกาสได้ฝึกฝนการคิดและการวิเคราะห์สิ่งต่างๆ รอบตัว ส่งเสริมการเรียนแบบให้รู้จักการวิเคราะห์มากกว่าท่องจำอย่างทุกวันนี้เพียงอย่างเดียว น่าจะส่งผลให้เด็กไทยของเรามีระบบระเบียบในการดำเนินชีวิตที่เป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเข้าใจในต้นเหตุได้อย่างถูกที่ถูกทาง
    แต่เรื่องนี้จะเป็นไปได้คงต้องอาศัยการสนับสนุนและผลักดันจากทุกคนรอบข้าง ไม่เฉพาะอาจารย์ผู้สอนในโรงเรียน แต่รวมถึงผู้ปกครอง เพื่อนฝูง กลุ่มคนที่เราจะต้องพบเจอด้วย
    (เครียดไปไหมค่ะเนี่ย ^__^)
    ไม่ใช่ว่าการท่องจำไม่ดีนะคะ แต่ควรควบคู่ไปกับการเรียนแบบวิเคราะห์ด้วย หากเจอกับอะไรที่มันไม่ตรงตัวเด็กไทยจะได้สามารถปรับเปลี่ยนปรับใช้ให้ตรงกับสถานการณ์นั้นๆ ได้ โดยเฉพาะเนื้อหาการเรียน หากให้เด็กได้เรียนตามที่ต้องการและสนใจ ปัญหาเด็กหนีเรียนหรือผลการเรียนต่ำคงจะหลุดโผไปได้ (อิอิ อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวโดยเฉพาะเลยค่ะ)
    Khaofang2554 Popular Member
    • Name : Khaofang2554 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Khaofang2554 [ IP : 124.122.150.198 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 11:25
  • ความคิดเห็นที่ 6

    เหอะๆๆๆๆๆ

    ตาหยีหยีตา New Member
    • Name : ตาหยีหยีตา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ตาหยีหยีตา [ IP : 61.90.102.117 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 12:09
  • ความคิดเห็นที่ 7

    ประเทศไทยเรียนต้องมีหนังสือเล่มหนาๆ

    ฝรั่งบอก no no ไม่ต้อง เขาเขียนไว้ ข้อมูลเก่าแล้ว มาเรียนเรื่อปัจจุบันดีกว่า

    เรียนกับฝรั่งแล้วสนุกดี มันเฮฮา ได้ออกความคิดเต็มที่ คำตอบเราจะไม่มีถูกผิด มีกิจกรรมเล่นสนุกๆ

    กลุ่มก็ไม่ใหญ่มาก ห้องนึง 10 กว่าคน คนไทยนี่ล่อเป็น 40-60 คนต่อห้อง

    ฝรั่งเน้นให้ discuss มากกว่ามานั่งฟังๆ ครูพูดหน้าห้อง

    ครูไทยชอบบล๊อกความคิดเด็ก ตอบผิดนี่ด่าเช็ด เครียดด้วย
    ทำไม ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ทำไม [ IP : 161.246.254.167 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 12:27
  • ความคิดเห็นที่ 8

    เห็นด้วยอย่างมากค่ะ ลูกสาวเรียนศิลป์ภาษา-จีน แต่หน่วยกิตวิทย์กับคณิต วิชาละ 2 หน่วยกิต สังคมและภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หน่วยกิตละ 1 หรือ 1.5 มีแต่ภาษาจีนที่ 2 หน่วยกิต เคยคุยกับอาจารย์เค้าถามว่าทำไม่เป็นอย่างนี้ อาจารย์บอกว่าเป็นที่หลักสูตร ปรากฎว่าที่ 1 ของห้องเกรดยังไม่ถึง 3.5 เนื่องจากเด็กพวกนี้ไม่เก่งและไม่ชอบคณิตกับวิทย์ สอบผ่านก็บุญแล้ว (แต่จำนวนหน่วยกิตเยอะ) และยังต้องเอา GPAX ไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย ความสมเหตุสมผลอยู่ตรงไหน
    ิbenjaporn ผู้เยี่ยมชม
    • Name : ิbenjaporn [ IP : 182.52.138.121 ]
    • Email / Msn: apple121(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 13:15
  • ความคิดเห็นที่ 9

    เค้ากล้าแสดงออกกันด้วยละ   ถามปุ๊บแย่งกันตอบปั๊บๆๆ   ของเราก็ใช้วิธีวิจัยคือสุ่มหาเอาจากความน่าจะเป็น(ว่าจะตอบ) อิ! อิ!
    DEEPSEA Superstar Member
    • Name : DEEPSEA < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ DEEPSEA [ IP : 118.173.20.107 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 13:25
  • ความคิดเห็นที่ 10

    ผมคิดแบบนี้เป๊ะ โดยเฉพาะท่องจำเนี่ย 
    เรือนนรา New Member
    • Name : เรือนนรา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เรือนนรา [ IP : 202.12.74.2 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 13:52
  • ความคิดเห็นที่ 11

    เอือมแล้ว..กับการศึกษาไทย เฮ้ออ
    นักเรียน ผู้เยี่ยมชม
    • Name : นักเรียน [ IP : 61.19.32.222 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 13:59
  • ความคิดเห็นที่ 12

    ใช่เลยอ่ะ เรียนเยอะไปมันก้ไม่ดี พอมันเยอะไปก้ งง - -*
    limitedPsycho New Member
    • Name : limitedPsycho < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ limitedPsycho [ IP : 122.154.229.70 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 13:59
  • ความคิดเห็นที่ 13

    ใช่ๆ เราอยากเรียนแค่วิทย์ คณิต

    แต่ดันมี ทั้งอังกฤษ อาหรีบ จีน

    ญี่ปุ่น เกาหลี พม่า (มีจริงๆน่ะ 55+) ทำไมไม่ให้เรียนแค่วิชาของสายนั้นๆ

    ทำไมต้องเอาวิชาอื่นมารวมให้หนักหัวด้วย

    เรียนวิทย์ก้ว่าเหนื่อยแล้ว เอาศิลมารวมให้

    ปวดหัวมากกว่าเดิมทำไมกันน่ะ เฮ้อออออ
    BoM bAr Popular Member
    • Name : BoM bAr < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ BoM bAr [ IP : 183.88.249.238 ]
    • Email / Msn: csomsar_12(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 15:21
  • ความคิดเห็นที่ 14

    เราชอบชีวเราจะเรียนต่อหมอ
    เราคิดว่าควรมีโรงเรียนเตรียมพร้อม
    ไม่ใช่โีงเรียนโหลๆ
    เอาเข้าจริงเด็กนักเรียนไม่ได้อะไร
    สรคั ผู้เยี่ยมชม
    • Name : สรคั [ IP : 223.205.58.36 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:00
  • ความคิดเห็นที่ 15

    เห็นด้วยค่ะ ท่องจำอย่างเดียว จำไปแล้วก็ลืมเกลี้ยง
    ตอนนี้เด็กไทยรุ่นโตมักจะลืม ก.ไก่ถึง ฮ.นกฮูกไปแล้วมั้งคะ เฮ้อออออ

    ช่างเถอะๆ ถ้าเราเก่งจริง อะไรก็ขวางไม่อยู่ จริงป่ะ!?!?

    Mokira Midoriko Extra Member
    • Name : Mokira Midoriko < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Mokira Midoriko [ IP : 49.49.70.72 ]
    • Email / Msn: zsljane(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:06
  • ความคิดเห็นที่ 16

    ใช่สุดๆ
    Witch New Member
    • Name : Witch < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Witch [ IP : 124.121.27.111 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:36
  • ความคิดเห็นที่ 17

    โดนใจมากเลยค่ะ อยากให้ปรับปรุงระบบการเรียนมากๆ บางวิชามันทำให้เราเสียเวลาเรียน

    เหมือนตอนนี้ หนูเรียนทันตแพทย์ ปีหนึ่ง แต่ต้องมาเรียนแคลคูลัส เรียนฟิสิกส์ เรียนแลปที่ไม่เกี่ยวกับทันตะเลย

    ทั้งๆที่เรียนจบออกไปก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เกิดติดF ขึ้นมาก็ต้องเสียเวลาแก้อีก

    ทำไมถึงไม่เน้นเฉพาะวิชาที่จำเป็นจริงๆ รู้ทุกอย่าง แต่ไม่เก่งสักอย่าง = =
    นส. ผู้เยี่ยมชม
    • Name : นส. [ IP : 125.24.34.175 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:37
  • ความคิดเห็นที่ 18

    ยิ่งลักษณ์ จัดไป ปรับปรุงระบบการศึกษาใหม่ ก๊อปฝรั่งมาเลย 
    terryfiat Superstar Member
    • Name : terryfiat < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ terryfiat [ IP : 118.172.16.18 ]
    • Email / Msn: siansims(แอท)mail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:41
  • ความคิดเห็นที่ 19

    ความกล้าเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้น จะหน้าแตกตอนถามอาจารย์ก็ดีกว่าไปหน้าแตกตอนทำข้อสอบ

    แป๋งแป้ง Extra Member
    • Name : แป๋งแป้ง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ แป๋งแป้ง [ IP : 124.120.153.239 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 16:50
  • ความคิดเห็นที่ 20

    เราคิดมานานแล้วว่าการศึกษาไทยมันเป็นอะไรที่น่าเบื่ือหน่าย
    เราอ่ะชอบภาษา และศิลปะ เราเลยตั้งใจกับมันมาก
    ส่วนเลขเราไม่ได้เอาเข้าหัวเลย เพราะมันไม่จำเป็น ไม่ต้องใช้ด้วย หนักหัว
    กิ๊บ ผู้เยี่ยมชม
    • Name : กิ๊บ [ IP : 110.169.217.169 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 17:06
  • ความคิดเห็นที่ 21

    แต่หนูคิดว่า...
    เป็นเพราะ  ครูไทยไม่สนใจสอน
    (นักเรียนก็เหมือนกันล่ะว้า)

    คือแบบไม่ค่อยใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
    ของนักเรียน  TT
     
    และก็มีครูบางคน " สองมาตรฐาน "
    TOT
    Yuii--* New Member
    • Name : Yuii--* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Yuii--* [ IP : 124.120.168.198 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 17:26
  • ความคิดเห็นที่ 22

    แต่ละชาติมันต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองสิ
    Lollipop Devil Popular Member
    • Name : Lollipop Devil < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Lollipop Devil [ IP : 202.28.45.11 ]
    • Email / Msn: Devil_girls13073(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 17:34
  • ความคิดเห็นที่ 23


    ชอบตรง คำถามมากๆ
    คนไทย ถามแบบ ท่องๆ คือการท่องมันก็จำเป็นนะ
    แต่มันสมควรที่จะเอาไปใช้งานให้เป็นด้วย
    ลาละบาย.* New Member
    • Name : ลาละบาย.* < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ลาละบาย.* [ IP : 125.25.128.135 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 17:47
  • ความคิดเห็นที่ 24

    จำกันแหลกค่า =o=!
    ครูถามไม่กล้าตอบหรอก ผิดทีหน้าแตกย่อยยับ ฮาทั้งห้อง T.T
    MuayNoyy New Member
    • Name : MuayNoyy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ MuayNoyy [ IP : 124.120.215.72 ]
    • Email / Msn: muay.ploy_zz(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 17:53
  • ความคิดเห็นที่ 25

    หึหึ
    อ่านแล้วเห็นแนวโน้มการศึกษาไทยข้างหน้าเลยอ่ะ
    แล้วแบบนี้จะสู้ใครได้
    ถ้ายังไม่เปลี่ยนแปลงระบบ
    แต่ก็อย่างว่า เด็กไทยชินกับเรื่องแบบนี้มาตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว
    ถ้ามาให้เปลี่ยนเป็นแบบฝรั่งอีก
    เดี๋ยวไม่ผู้ปกครองไม่พอใจก็นักเรียนเองนั่นแหละ ที่ไม่ชอบ
    - -
    KM*PumpkinPie New Member
    • Name : KM*PumpkinPie < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ KM*PumpkinPie [ IP : 118.172.86.156 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 18:20
  • ความคิดเห็นที่ 26

    ใช่ๆ ผู้ใหญ่ไม่ค่อยปล่อยให้เด็กมีจินตนาการ ทั้งๆที่จินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นของความคิด
    Penny Robin New Member
    • Name : Penny Robin < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Penny Robin [ IP : 110.169.245.202 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 18:57
  • ความคิดเห็นที่ 27

    ตรงทุกประเด็นเลยครับ -____-
    การเรียนการสอนแบบไทย เด็กที่รู้เรื่องก็ได้ แต่เด็กที่ไม่รู้เรื่องก็ลำบากหน่อย
    BASKETBEAR VIP Member
    • Name : BASKETBEAR < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ BASKETBEAR [ IP : 58.9.191.245 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 19:04
  • ความคิดเห็นที่ 28

    ครูฝรั่งหลายคนที่เราเรียนด้วยชอบบอกว่าการศึกษาไทยตลกมาก/ไร้สาระ/ไม่มีอะไร บ่อยๆเลย
    +*:_IN mY dReAM_:*+ Superb Member
    • Name : +*:_IN mY dReAM_:*+ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ +*:_IN mY dReAM_:*+ [ IP : 110.168.202.14 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 19:40
  • ความคิดเห็นที่ 29

    งั้นเราต้องสอนเด็กให้กล้าคิดกล้าฝันอย่าไปกลัวคำว่า "เป็นไปไม่ได้"เพราะคำนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอันยิ่งใหญ่....(ต้องวิเคราะห์ตัวเองให้ออกและลุยเต็มที่แต่วิชาอื่นก็ทิ้งไม้ได้เพราะการศึกษาไทยยังต้องทำแบบนั้นอยู่)

    บลาๆๆๆ

    แฮธคอค New Member
    • Name : แฮธคอค < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ แฮธคอค [ IP : 223.206.106.180 ]
    • Email / Msn: field252_2(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 19:46
  • ความคิดเห็นที่ 30

     จริงทุกข้อเลย...
    yokiko Extra Member
    • Name : yokiko < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ yokiko [ IP : 180.180.44.223 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 19:57
  • ความคิดเห็นที่ 31

    เหนื่อยกับการเรียนหลายวิชา ทั้งที่ชอบและไม่ชอบ เรียนก็หนักเรียนทั้งวัน อีกต่างหาก อยากเรียนแบบของเด็กฝรั่งมั่ง
    Emile++ Superb Member
    • Name : Emile++ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Emile++ [ IP : 124.120.201.144 ]
    • Email / Msn: june18351(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 20:02
  • ความคิดเห็นที่ 32

    ก็จริงนะ เห็นด้วยมากๆ เลย
    น่าจะให้เรียนเป็นเฉพาะด้านไป
    ไม่ใช่มีอะไรก็มายัดๆๆๆให้เด็ก!
    Viewy' Mathilda Superb Member
    • Name : Viewy' Mathilda < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Viewy' Mathilda [ IP : 124.120.126.142 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 20:30
  • ความคิดเห็นที่ 33

    เห็นด้วยตรงสุดๆ   ทุกวันนี้ เรียนอยู่ ม.2 หนักมากหลับดึกทุกวัน

    ยิ่งใกล้สอบงานก็เยอะ  จดบานตะไท (มือแทบหัก) จดทีเป็นสิบๆๆหน้าต่อวัน(โครตปวดมือ)

    อิม(อิมเมจ) New Member
    • Name : อิม(อิมเมจ) < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ อิม(อิมเมจ) [ IP : 223.204.85.123 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 20:50
  • ความคิดเห็นที่ 34

    เห็นด้วยในทุกประเด็น...
    เซ็งมากเวลาข้อสอบมหา'ลัยบอกให้คิดวิเคราะห์แต่ทำไม่ได้ แล้วก็โดนอาจารย์ด่า T^T
    เรียนเยอะเวอร์ไปไหน บางอย่างก็ไม่ได้ใช้ แคลคูลัสเงี้ย บวกลบคูณหารธรรมดาก็จบ
    Zeren_za Superb Member
    • Name : Zeren_za < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Zeren_za [ IP : 180.183.61.89 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 21:10
  • ความคิดเห็นที่ 35

    เห็นด้วยในทุกประเด็นเลยอะ เราน่าจะได้เรียนเฉพาะในสิ่งที่ชอบหรือเรียนเท่าที่จำเป็นมั่งเนอะ เพราะว่าบางอย่างที่เรียนมานี่ยังงง ๆ อยู่ว่าเรียนไปทำไม เรียนเพื่ออะไร เพราะรู้สึกว่าเรียนเยอะเกินความจำเป็นมาก ๆ เรียนมาเพื่อสอบเท่านั้น แล้วก็คืนอาจารย์ไป ไม่ได้เอามาใช้อะไรในชีวิตประจำวันเลย
    Parker Blue Superstar Member
    • Name : Parker Blue < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Parker Blue [ IP : 202.28.62.245 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 21:28
  • ความคิดเห็นที่ 36

    ชอบข้อแรกสุดเลยอะ เลือกเรียนเฉพาะที่จำเปน ใช่ เด็กไทยอะ เรียนเยอะไป แล้วเรียนไปทำไม บางทีก็ไม่ได้ใช้ แถมเด็กบางคนถ้าวิชาไหนที่ไม่ชอบก็จะทำคะแนนได้ไม่ดี ยิ่งเปนจัวฉุดคะแนนลงเข้าไปใหญ่ เฮ้อ
    darkdevil Superb Member
    • Name : darkdevil < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ darkdevil [ IP : 110.171.24.14 ]
    • Email / Msn: goofy_mikeky(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 22:03
  • ความคิดเห็นที่ 37

    ระบบมันห่วย ทำมาตั้งกี่ปีแล้วก็เห็นอยู่ว่าไม่มีอะไรดีขึ้น
    แต่เบื้องสูงทั้งหลายก็ยังจะดื้อทำแบบเดิมๆอยู่นั่นล่ะ
    นโยบายรัฐบาลหลังๆก็มีแต่ประชานิยมเอาของเข้าล่อ
    แจกไอแพดเด็กป.1ยังเงี๊ยะ เพื่อ...??
    ไม่เห็นหันมาปรับปรุงระบบการศึกษาเลย
    ถ้าการศึกษาไม่ดีแล้วจะผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าออกมาได้ไง
    Yygdrasil New Member
    • Name : Yygdrasil < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Yygdrasil [ IP : 180.180.213.206 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 22:08
  • ความคิดเห็นที่ 38

    ตะโกนถูกใจดังๆเลยค่ะ ^^ คิดแบบนี้มานานมากกกกกแล้ว

    อย่างเรื่องการเรียนวิชาท่องจำ แม้แต่ภาษาไทย ก็สงสัยว่าจะจำไปทำไมว่าคำไหนมาจากบาลี สันสกฤติ หรือเขมร มันไม่เห็นจะทำอะไรได้ - -" (เรื่องกลอนทั้งหลายทั้งปวงเราว่ามันก็สวยงามดีนะ พอรับได้ ๕๕๕๕ เป็นสุนทรีย์อย่างหนึ่งที่ควรอนุรักษ์ไว้ :D) หรือแบบเรียนหลักภาษาไทยนี่... อย่างกับว่าเราใช้ภาษาไทยไม่เป็นอย่างงั้นแหละ = =
    ให้เรียนวิธีการสื่อสาร การเขียน การใช้ภาษาในการเข้าสังคม หรือพวกการแสดงความรู้สึก สื่อสารให้คนอื่นเข้าใจดีกว่ามั้ยหว่า ดูมีประโยชน์กว่าเยอะ บางทีมันอาจจะลดจำนวนคนฆ่าตัวตายเพราะสื่อสารกับคนอื่นไม่เข้าใจเหมือนอยู่ตัวคนเดียวไปด้วยก็ได้นะ 555555

    ที่จริงหลักสูตรม.ปลายรร.เรานี่เราก็ชอบพอสมควรเลยนะ ถึงมันจะโหดจนบางทีก็ไม่อยากจะเรียนก็เถอะ 5555 แบบ เปิดเทอมแรกๆเน้นเรื่องการสรุป จับใจความ แสดงความคิดเห็น คอมเม้นท์ว่าควรเพิ่มเติมปรับปรุงอะไรประมาณนั้น (. .) ครึ่งเทอมนี้ก็เน้นอ่านรายงาน สุนทรพจน์ โต้วาทีอะไรงี้ ><

    ป.ล. รร.เราไม่ใช่โรงเรียนรัฐบาลแต่ก็ยังอยู่ใต้รัฐบาล ถึงเสนอให้มีคาบเรียนน้อยๆแบบต่างประเทศไม่ได้สักที YY ศึกษาในสิ่งที่ชอบ ที่สนใจด้วยตัวเอง มีประโยชน์กว่าการยัดสารพัดสิ่งลงให้หัวพวกหนูเยอะนะคะ :D
    ปัจฉิมลิขิตสอง. สิ่งที่นร.โรงเรียนเรากลัวอีกอย่างก็คือข้อสอบกลาง เพราะมันเป็นช้อยส์... หะหะ

    ยอมรับว่าเมื่อก่อนเป็นคนกลัวข้อสอบเขียนเหมือนคนอื่นๆนั่นแหละ แต่พอมาอยู่ที่นี่ก็รักข้อสอบเขียนจนแบบว่าถ้ามีข้อสอบช้อยส์โผล่เข้ามาจะเริ่มสลด YY คือข้อสอบเขียนมันมีโอกาสถูกบ้างอะไรบ้างอ่านะ 55555 แต่ถ้าเป็นข้อสอบที่ต้องแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าเป็นเราจะทำยังไง? ก็ยังตายอยู่ดี OTL



    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 กันยายน 2554 / 22:22
    [B]iTter_Swe[E]t Popular Member
    • Name : [B]iTter_Swe[E]t < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ [B]iTter_Swe[E]t [ IP : 61.90.230.113 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 22:18
  • ความคิดเห็นที่ 39

     จริงเลย ๆ ตอนนี้เรามาเรียนที่สวีเดน มันเป็นอะไรที่.... สุดยอดมาก 
    SheetahG Extra Member
    • Name : SheetahG < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SheetahG [ IP : 78.82.84.189 ]
    • Email / Msn: am_hot_sheetah(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 22:29
  • ความคิดเห็นที่ 40

    มอ 4 โรงเรียนเราขอสอบเอนท์มาทำเป็นข้อสอบปลายภาค
    `หนูจบส์ New Member
    • Name : `หนูจบส์ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ `หนูจบส์ [ IP : 14.207.214.39 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 22:50
  • ความคิดเห็นที่ 41

    เห็นด้วยทุกประการเลยคร่า เบื่อเต็มทีแล้ว อยากให้ปรับปรุงการศึกษาไทยซะที
    Lollipop_lady_love New Member
    • Name : Lollipop_lady_love < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Lollipop_lady_love [ IP : 124.122.104.250 ]
    • Email / Msn: are_bewiched_by_me(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 กันยายน 2554 / 23:31
  • ความคิดเห็นที่ 42

     
    เด็กฝรั่งจะเก่งกว่าเด็กไทยเพราะประสบการ์ณ

    เด็กไทยอาจจะยังไม่เริ่มทำงานตอนอายุสิบหกเเบบเด็กฝรั่งชอบทำ เพราะคิดว่าไม่จำเป็นบ้านรวย หรือไม่ก็ไม่มีเวลา เพราะเรียนก็เเทบจะไม่ได้หยุดเเล้ว

    เด็กฝรั่งใช้ประสบการ์ณตลอด ไม่ว่าจะเป็นทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบ บางคนเริ่มเลยสิบหกทำงานในบริษัทถึงเเม้ว่างานที่ได้จะเป็นเเค่คนส่งสารเเต่คุณรู้ไหม การฝึกจากจุดนั้น ในอนาคต หลายคนนั่งตำเเหน่ง ซีอีโอ ในบริษัท กันทั้งนั้น

    เพราะงั้นปิดเทอมเด็กไทยมีเวลาว่างไปฝึกงานเถอะ งานอะไรก็ได้ถือว่าเรียนรู้ในสิ่งที่ต่างจากการเรียนในหนังสือ
    MicKeynova VIP Member
    • Name : MicKeynova < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ MicKeynova [ IP : 82.45.98.225 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 04:03
  • ความคิดเห็นที่ 43

     จริงมากๆเลยค่ะ ตอนนี้เราเรียนอยู่เยอรมัน

    แล้วที่นี่เรียนแบบชิลล์ๆมากเลยค่ะ ง่ายๆมาก แต่สำคัญ

    แล้วก็สนุกด้วยค่ะ 
    Combo Lita' Popular Member
    • Name : Combo Lita' < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Combo Lita' [ IP : 46.237.197.20 ]
    • Email / Msn: Lita_HUGO(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 07:36
  • ความคิดเห็นที่ 44

    เห็นด้วยค้ะ!มากมากด้วย
    กกกกกกกกก ผู้เยี่ยมชม
    • Name : กกกกกกกกก [ IP : 58.11.133.33 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 12:44
  • ความคิดเห็นที่ 45

    ชอบตรงที่ฝรั่งเค้าไม่ให้งานเยอะแบบไทยค่ะ
    การบ้านที่โรงเรียนเยอะมาก TT นอนกันตี 1 ตื่น ตี 5 ไปเรียน
    ใครบอกว่าดองงานมันไม่จริงง TT เรียนกี่วิชาอาจารย์สั่งกันทุกคาบ
    แล้วบอกอาจารย์ค่อยๆ สั่งไม่ได้สั่งทีเดียวเยอะๆ
    อาจารย์สั่งกันคนละนิดแต่คนทำอ้ะเยอะค่ะ TT
    ปลายปีออกมาเกรดแย่เลย บางวิชาเราคิดว่าเอ้อวิชานี้ทำงานส่ง
    อาจารย์ดันเอาคะแนนสอบย่อยเป็นคะแนนเก็บ
    แต่วิชาไหนเรียนรู้เรื่องสอบย่อยง่่ายๆ ส่งงานไม่ครบอาจารย์ดันเอาคะแนนส่งงาน
    เครียดเลยปลายเทอม

    55555555555555555
    marfiia-b Extra Member
    • Name : marfiia-b < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ marfiia-b [ IP : 125.25.81.208 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 14:28
  • ความคิดเห็นที่ 46

    เห็นด้วยค่ะ วรรณเลยปวช. คอมกราฟฟิค แต่ต้องเรียนวิทย์ ภาษาไทย (เมื่อก่อนมีเลขด้วย)
    rainbow ♥ rozen VIP Member
    • Name : rainbow ♥ rozen < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ rainbow ♥ rozen [ IP : 101.51.9.195 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 18:11
  • ความคิดเห็นที่ 47

     
    memo-kalo Extra Member
    • Name : memo-kalo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ memo-kalo [ IP : 125.26.127.226 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 18:18
  • ความคิดเห็นที่ 48

     ค่านิยมของพ่อแม่ด้วยไม่ใช่เหรอ  ลองดูเหอะ เปลี่ยนแบบฝรั่งอะนะ พ่อแม่โวย เลยแหละ (ยกเว้นแม่เรา^^)  เราเกลียดเพื่อนเรามากเลย เอาแต่เรียน กิจกรรมไม่ยอมทำ เห็นแก่ตัวอะ   - -''
     เราว่า ที่ เค้าให้สายวิทย์เรียน ศิลป์อะ เพราะต้องการ ประโลมจิต แต่ไม่ใช่เรียนยากไป  จะเรียนเพื่ออะไร  ฝรั่งเค้่าปลูกฝัง ความคิดสร้างสรรค์ ไม่เห็นเรอะ  เครื่องเทคโนโลยีใหม่ๆอะ  ของฝรุ่งทั้งนั้น เด็กไทยรู้หมด แต่คิดไม่เป็น  
           ว่ามั้ย
    iPhone Superb Member
    • Name : iPhone < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ iPhone [ IP : 49.49.100.207 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 20:23
  • ความคิดเห็นที่ 49

     ค่ะ..นั่นสิ

    มันก็เข้าข่ายความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดอ่ะค่ะ

    รู้ครอบจักรวาล แต่ไม่มีปัญญาคิดสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์


    The-nan Superb Member
    • Name : The-nan < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ The-nan [ IP : 58.8.80.140 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 21:39
  • ความคิดเห็นที่ 50

    เมื่อไรก็ใช่เธอ ตอบทุกคำถามของใจ

    อ่านแล้วใช่เลยค่ะ
    omletmusub Extra Member
    • Name : omletmusub < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ omletmusub [ IP : 125.25.247.17 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 กันยายน 2554 / 21:54
Page 1 of 4 1 2 3 4 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป