สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... ผ่านพ้นจากเทศกาลสอบชิงทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนกันมาหมาดๆ ตอนนี้ก็ถึงช่วงที่นักเรียนแลกเปลี่ยนที่สอบได้จากปีที่แล้วกำลังทยอยเดินทางแล้ว !!! หลายคนคงกำลังจัดกระเป๋าอย่างตื่นเต้น ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปบ้าง พี่เป้ เองก็แอบตื่นเต้นแทนน้องๆ นะเนี่ย ^^ ว่าแล้วก็อยากรู้จังว่า เด็กแลกเปลี่ยนที่กำลังจะเดินทาง เค้าเตรียมตัวอะไรยังไงกันบ้าง ????? ว่าแล้วก็ไปลาก เอ๊ย ไปคุยกับน้องคนหนึ่งที่กำลังจะออกเดินทางสิ้นเดือนนี้กับโครงการ YFU ใครอยากรู้ว่าชีวิตเด็กแลกเปลี่ยนก่อนเดินทางเป็นยังไง ก็ตามมาอ่านได้เลยค่ะ


พี่เป้ : สวัสดีค่ะ แนะนำตัวเองแก่เพื่อนๆ หน่อย

น้องเอื้อ : ชื่อสิตา แพงศรีละคร ชื่อเล่นเอื้อ อยู่โรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา กำลังจะไปโครงการแลกเปลี่ยน YFU เดินทางไปประเทศ เดนมาร์ก เมือง Aarup ค่ะ
 

พี่เป้ : ทำไมน้องเอื้อถึงเลือกไปประเทศเดนมาร์คล่ะคะ

น้องเอื้อ : ส่วนตัวชอบประเทศนี้อยู่แล้วค่ะ เพราะเดนมาร์กมีชื่อเสียงเรื่องของเทพนิยายชื่อดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พระราชากับชุดล่องหน (The Emperor’s New Clothes)เงือกน้อยผจญภัย (The Little Mermaid) หรือ ลูกเป็ดขี้เหร่(The Ugly Duckling) แถมในกรุงโคเปนเฮเกน (เมืองหลวง) มีสถานที่ที่สวยงามและน่าสนใจมากมายเช่น สวนทิโวลี พระราชวังอาเมเลี่ยนเบิร์ก ซึ่งเป็นที่พำนักของราชวงศ์เดนมาร์ก รูปแกะสลักนางเงือก เลยรู้สึกอยากไปให้เห็นของจริงซักครั้งค่ะ


พี่เป้ : แล้วก่อนจะไป ตอนนี้รู้อะไรเกี่ยวกับเดนมาร์คบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย

น้องเอื้อ : ได้เลยค่ะ ขอแบ่งเป็นข้อๆ ละกันนะคะ

1. ประเทศเดนมาร์ก สามารถเดินทางออกไปยังประเทศในแถบสแกนดิเนเวียและยุโรปได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า อันนี้จะเห็นได้ว่าคุ้มมาก ถ้าเราได้ไปอยู่ที่นั่น เราก็เสียค่าเดินทางถูกมากและสะดวก มีทั้งรถบัส และก็รถไฟ ที่จะสามารถเดินทางไปทั่วยุโรป (EU) และก็ประเทศอื่นๆ ในแถบสแกนดิเนเวีย (นอร์เวย์,ฟินแลนด์,สวีเดน) อย่างง่ายดาย อันนี้แหละเป็นข้อได้เปรียบของชาวเดนนิช ที่เดินทางออกนอกประเทศกันเป็นว่าเล่น

2. เป็นประเทศรัฐสวัสดิการ ที่ผู้คนมีคุณภาพชีวิตสูงมาก เพราะประชาชนจะเสียภาษีให้รัฐบาลเยอะ แต่ได้รับค่าตอบแทนที่คุ้มค่า คือจะได้เรียนฟรี รักษาพยาบาลฟรี มีห้องสมุดที่สามารถเข้าไปยืมหนังสือ ซีดี เล่นอินเตอร์เนต ให้ใช้บริการฟรีทุกเมือง และถ้าตกงานก็จะได้รับเงินจากรัฐบาล เพราะฉะนั้นจึงไม่มีคนขอทานแน่นอน และที่สำคัญ เป็นประเทศที่สงบและปลอดภัยมากๆ

3. เป็นประเทศที่คำนึงและมีจิตสำนึกรักทรัพยากรโลกมากๆ เพราะประเทศนี้เค้าใช้ถุงผ้ากันมาตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้วหรืออาจจะนานกว่านั้น และถุงพลาสติกก็ต้องเสียเงินซื้อค่ะแล้วก็ก็แพงมาก และที่นี่เค้าก็นำขวดพลาสติกไปรีไซเคิลใช้ใหม่ทุกใบค่ะ ไม่มีใครทิ้งขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว เพราะขวดพลาสติกที่นี่ก็เก็บไว้แลกเป็นเงินหมดได้หมดค่ะ เค้าจะมีเครื่องสำหรับแลกขวดโดยเฉพาะ คือพอใส่ขวดลงไปมันก็จะแลกเป็นเงินออกมาให้ และที่สำคัญคือคนที่นี่เค้าแยกขยะกันเองค่ะ อย่างพวกแก้ว เฟอร์นิเจอร์ กระดาษ ไม้ พลาสติก ก็จะแยกอย่างเป็นระเบียบแล้วรวบรวมไปทิ้งกันเองในที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ดูมีจิตสำนึกรักธรรมชาติมากเลยค่ะ


พี่เป้ : โห ข้อมูลแน่นปึ๊กเลย ว่าแต่ตอนนี้ได้โฮสท์แล้วรึยังคะ เป็นใครยังไง

น้องเอื้อ : เรียบร้อยแล้วค่ะ ครอบครัวมีทั้งหมด 4 คนค่ะ มีพ่อชื่อ Bjarke Skov Rasmussen แม่ชื่อ Anita Skov Rasmussen เป็นคุณครู พี่สาวชื่อ Christina Skov Rasmussen อายุ 18 ซึ่งพี่สาวเคยไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาที่ Pennsylvania มาแล้ว และน้องสาวชื่อ Camilla Skov Rasmussen อายุ 15 เป็นนักฟุตบอล และมีน้องหมาสองตัวค่ะ ชื่อเดซี่กับฮีร่า

พี่เป้ : ตอนนี้เตรียมจัดกระเป๋าเดินทางแล้วรึยัง ของสำคัญที่เอาไปมีอะไรบ้างคะ

น้องเอื้อ : กระเป๋าสิ่งที่เอาไปแน่ๆ คือ Passport และเอกสารสำคัญที่ทางโครงการจัดไว้ให้ นอกจากนั้นก็มียารักษาโรคประจำตัวและใบรับรองจากแพทย์เพื่อใช้ในการสั่งยาใหม่ค่ะ (เพราะประเทศโซนยุโรป ยาหลายตัวที่เราหาซื้อกันได้ทั่วไปตามร้านที่เมืองไทย หาซื้อที่นี่ไม่ได้ค่ะ ยิ่งถ้าเป็นยาที่เขียนไว้ว่า ยาอันตรายด้วยแล้ว ต้องใช้ใบรับรองและใบสั่งยาจากแพทย์ในการซื้อค่ะ) อื่นๆ ก็มี เสื้อผ้า ชุดชั้นใน ถุงเท้า ของฝาก คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ กล้อง สุดท้ายขาดไม่ได้ มาม่าค่ะ


พี่เป้ : แล้วพ็อคเกตมันนี่ที่จะเอาไปล่ะคะ จะพกไปประมาณเท่าไหร่

น้องเอื้อ :  ตอนแรกแลกเงินจากไทยไปหมื่นกว่าบาท คิดเป็นเงินโครนได้ 3,000 โครน โฮสท์มัมบอกว่า 3,000 นี่อยู่ได้ประมาณ 3 เดือน ก็เลยกะว่าจะใช้เดือนละประมาณ 1,000 โครนค่ะ


พี่เป้ : แล้วเตรียมของที่ระลึกอะไรจากไทยไปให้โฮสท์หรือเพื่อนๆ ที่นู่นบ้างมั้ย

น้องเอื้อ :  มีแน่นอนค่ะ  ของที่ระลึกจากเมืองไทยที่ให้โฮสก็เป็นผ้าไหมไทย ให้โฮสมัมกับพี่สาวค่ะ เวนโฮสแด๊ดให้ผ้าขาวม้า ส่วนน้องสาวนี่เป็นกางเกงแบบทางเหนือๆ ค่ะ สำหรับของเพื่อนๆก็จะมีกำไลแบบไทยๆ แล้วก็พวงกุญแจช้างค่ะ


พี่เป้ : แล้วความรู้สึกตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ใกล้จะเดินทางแล้ว

น้องเอื้อ :  รู้สึกตื่นเต้นดีใจมากๆ ที่ได้ไปค่ะ แต่ถ้าไปอยู่นานๆ แล้วก็คงจะคิดถึงเมืองไทย คิดถึงบ้านแน่นอนค่ะ


พี่เป้ : แล้วกลับมา คิดว่าจะต้องเรียนซ้ำชั้นมั้ยคะ

น้องเอื้อ :  กลับมาไม่ซ้ำชั้นค่ะ เพราะว่าเอื้อเรียนอยู่สายศิลป์ เลยไม่จำเป็นต้องซ้ำค่ะ แต่ทางโรงเรียนบอกว่าต้องมีหลักฐานแสดงมาด้วยว่าเราไปเรียนมาจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยว เพราะว่าเคยมีคนไป แล้วไม่ได้ไปเรียน ถ้าเป็นอย่างนี้กลับมาก็ต้องซ้ำค่ะ


พี่เป้ : สุดท้ายเลย อยากให้ฝากถึงเพื่อนๆ ที่อยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนแบบเราบ้าง

น้องเอื้อ :  หนทางการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เราอาจจะได้เจอทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีผสมกันไป แต่ยังไงเราก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ เมื่อผ่านมันไปได้แล้วมันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นค่ะ

          นั่นก็คือการเตรียมตัวของน้องเอื้อ เรียกได้ว่าเกือบ 100% แล้ว โฮสท์ก็ได้แล้ว ของฝากก็มีแล้ว เตรียมตัวดีจริงๆ ^^ ว่าแต่น้องๆ ที่กำลังจะเดินทางปีนี้ล่ะคะ เตรียมอะไรเป็นของฝากให้โฮสท์ แล้วมีอะไรบ้าง ที่พกไปแบบว่าขาดไม่ได้ ! มาเล่าให้ฟังได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างโลด

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
❥ฝนนา,.คุณปลายฝน© Member 10 ส.ค. 54 13:01 น. 6
เดนมาร์กกกกก

เราไม่ได้ไปแลกเปลัี่ยนที่นั่นหรอก แต่เปลี่ยนเครื่องขึ้น-ลงที่นั่นน่ะ :D เมืองเดนมาร์กน่ารักมวากกกก :] เหรียญก็สวย อาหารก็อร่อย อิอิอิ

ก็ ในฐานะที่เคยแลกเปลี่ยนจนกลับมาแล้ว ก็อยากจะฝากบอกน้องๆที่ไปแลกเปลี่ยนนะ ว่า กอบโกยประสบการณ์มาให้มากที่สุด ทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราคือบทเรียนราคาแพงที่จะไม่มีโอกาสหาได้ที่ไหนอีกแล้วนะจ๊ะ :)

ขอให้น้องเอื้อ เซฟ ทริปนะจ๊ะ ได้อะไรกลับมาก็อย่าลืมเล่าให้ฟังล่ะ

ปล.น้องคนไหนเป็น AFS เข้ามาคุยกะเราได้ตลอดนะจ๊ะ :*** ดครงการอื่นเราก็ไม่เกี่ยง คุยได้ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
wwe0619 Member 10 ส.ค. 54 17:02 น. 8
 น้องเอื้ออออออ ^^
โฮสซิสน้องเอื้อออกจะเคร่งนิดๆนะ (พี่เตอร์บอกมา)
รอเจอกันมิดแคมป์น้าา คิดถึงเวอร์ๆ > <

ปล เลือกเดนมาร์กไม่ผิดหวังแน่นอนแม้ว่าภาษาจะยากนิดนึง(?) 55
เดนมาร์กสวยมาก ใครจะมาเชียร์สุดใจ 55
ปล2 ค่ายสนุกมากๆ <3 YFU :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
☻♀ maple ☻ Member 11 ส.ค. 54 19:39 น. 13
AFS#51 DENMARK ตื่นเต้นจังค่ะ อยากไปแล้ว วว แต่เตรียมเอกสารเยอะมากๆๆๆ ขอบคุนที่หั้ยข้อมุลนะคะ >O
0
กำลังโหลด
จ้าวอควา Member 12 ส.ค. 54 20:47 น. 14
"ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ"
คำป้าติ้งทุกครั้งที่พบหน้าเลย อิอิ
แล้วมันก็เป็นความจริงอย่างนั้นด้วย
ก็อาจจะโรยด้วยกุหลาบนะ แต่เป็นกุหลาบที่มีหนามเต็มเลยแหละ

แต่ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ สู้ๆ นะจ๊ะ
คนเดนมาร์กที่พี่เคยรู้จักส่วนใหญ่ก็น่ารักกันทั้งนั้น
ไม่น่าห่วงแหละ

YFU#13 Deutschland!


ps. รัก YFU เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PattraChan Member 13 ส.ค. 54 14:10 น. 16

เราก็ไปเดนมาร์กเหมือนกัน  แต่ตอนนี้ยังรอวีซ่ากะวันบินอยู่เลย
เราไปRoskildeอ่ะ มันใกล้กันรึป่าว เผื่อได้เจอ ได้เพื่อนเพิ่ม  ><

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด