Memorial Day : วันดีๆ ที่สินค้าทั้งอเมริกาลดราคา!

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com และชาว Work & Travel ทุกคนค่ะ ใครที่กำลังร่วมโครงการเวิร์คอยู่ ตอนนี้คงได้ยินเพื่อนๆ ที่โน่นพูดกันเรื่อง Memorial Day กันบ้างแล้วสิฉะนั้นวันนี้ พี่พิซซ่า จะพาไปรู้จักกับวันนี้กันค่ะ




ทหารนายหนึ่งขณะเดินปักธงชาติหน้าหลุมศพที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน
ต้องใช้ทหารถึง 1,300 นายถึงจะปักธงครบทั้ง 300,000 หลุมที่นี่ใน 3 ชั่วโมง


History

     Memorial Day เป็นวันหยุดราชการของสหรัฐอเมริกาค่ะ (แต่เด็กเวิร์คทำงานเอกชนกัน) วันนี้มีขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารชายหญิงที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ค่ะ โดย Memorial Day จะตรงกับวันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมในทุกปี

     Memorial Day เริ่มขึ้นหลังช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา เพื่อระลึกถึงเหล่าทหารทั้งฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ที่เสียชีวิตในช่วงนั้น ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 20 จึงเปลี่ยนแนวคิดมารวมถึงทหารทุกนายในประเทศที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะในสงครามใดก็ตาม



ภรรยาของนายทหารเรือที่เสียชีวิตในการรบที่อิรักเมื่อปี 2005 กำลังนอนมองป้ายหลุมศพสามี


ธรรมเนียมปฏิบัติ

     ทุกวัน Memorial Day ทุกที่ที่มีเสาธงจะเชิญธงชาติสหรัฐขึ้นสู่ยอดเสาแล้วจึงลดลงมาที่กึ่งกลางเสา เมื่อถึงเวลาเที่ยงตรงก็จะเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาอีกรอบหนึ่ง ซึ่งการทำเช่นนี้ก็มีความหมายนะคะ

     เมื่อธงชาติค้างอยู่ตรงกลางของเสาธง หมายความว่าเรากำลังระลึกถึงชายหญิงกว่าล้านคนที่สละชีพเพื่อชาติ แต่เมื่อถึงเวลาเที่ยงวัน การจากไปของพวกเขาจะถูกเชิดชูโดยผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ สื่อว่าเราไม่ได้ลืมผู้ที่จากไป แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องใช้ชีวิตต่อไป จะจมอยู่ในความโศกเศร้าหรือความเจ็บปวดไม่ได้ การเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาอีกรอบหนึ่งจึงเป็นเสมือนคำสัญญาว่าเราจะยีนขึ้นแทนพวกเขาและต่อสู้เพื่ออิสรภาพและความยุติธรรมแทนพวกเขาต่อไป

     ที่ US Capitol จะจัดคอนเสิร์ต National Memorial Day ขึ้นบริเวณสวนทิศตะวันตก ถือเป็นพิธีเฉลิมฉลองระดับชาติ ส่วนในรัฐและเมืองอื่นๆ ก็จัดขบวนพาเหรดตระการตานำโดยวงโยธวาทิตของทหาร ทหารผ่านศึก และขบวนรถถังต่างๆ นอกจากนี้ก็มีงานออกร้านการแข่งขันเพื่อการกุศล และนิทรรศการอีกมากมายกระจายทั่วประเทศ



ภรรยาของอดีตทหารผ่านศึกกับป้ายหลุมศพของสามี
สามีของเธอเคยรบทั้งในสงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม



ภาพงาน Memorial Day ที่รัฐมิชิแกนเมื่อปี 2007


วันแรกของวันหยุดหน้าร้อน

     เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดราชการ แต่เด็กเวิร์คนั้นต้องทำงานบริการของเอกชน หลายคนอาจต้องทำ OT วันนี้ด้วยซ้ำเพราะลูกค้าจะเยอะมากเป็นพิเศษ แต่ในกลุ่มพนักงานด้วยกันมักจะมีการฉลองเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ ที่ฮิตกันสุดๆ ในอเมริกาก็ต้องเป็นบาร์บีคิว ซึ่งอาจมีงานตลอดวันจัดโดยนายจ้างหรือเพื่อนร่วมงานชาวอเมริกัน ที่ถ้าน้องๆ ว่างหรือได้พักก็แวบไปทานบาร์บีคิวได้ทั้งวัน

     หรือถ้าใครได้ไปอยู่ในชุมชนเล็กๆ ก็มักมีงานแฟร์ของชุมชนที่จัดตั้งแต่วันเสาร์ไปจนถึงวันจันทร์ที่เป็น Memorial Day ซึ่งน่าไปเดินมาก จะได้รู้จักกับคนท้องถิ่นและเป็นการอัพเดทเทรนด์ท้องถิ่นไปในตัวด้วย



ตัวอย่างป้ายโฆษณาลดราคาสินค้าเหลือ 5 เหรียญ


     ส่วนร้านค้าทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นร้านสินค้าหัตถกรรมประจำครอบครัวหรือว่าเป็นร้านในห้างใหญ่ก็จะลดกันทุกร้านเลยจริงๆ ค่ะ เป็น 1 ในไม่กี่วันที่ข้าวของจะถูกเว่อร์ๆ ถ้าน้องได้หยุดงานวันนั้นพอดี อะไรที่คิดไว้ว่าอยากซื้อก่อนกลับไทยก็ไปซื้อวันนี้ได้เลยค่ะ มันถูกจริงๆ ถูกจนบางห้างนี่แทบจะมีสงครามคุณแม่บ้านไปช้อปปิ้งอ่ะ

     หรือถ้าใครได้หยุดช่วงเสาร์-อาทิตย์-จันทร์เลยล่ะก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ค่ะ ยิ่งถ้าเมืองข้างๆ มีงานเทศกาลดนตรีใหญ่ๆ ล่ะก็ พี่แนะนำให้รวมกลุ่มกันไปเที่ยวเลยค่ะ เพราะเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากจริงๆ แต่ให้ไปสนุกเพื่อหาประสบการณ์ดีๆ นะคะ อย่าไปทำอะไรไม่ดีเข้าล่ะ



ตัวอย่างป้ายโฆษณาร้านค้าในห้างที่ร่วมลดราคา



     สำหรับปี 2014 นี้ Memorial Day ตรงกับวันที่ 26 พฤษภาคมค่ะ ถ้ากำลังอยากซื้ออะไรก็อดใจรอไปดูราคาวันนั้นก็น่าจะดีนะคะ





ข้อมูลและภาพประกอบ
wikipedia.org
blog.mlive.com, milcu.com
www.denimblog.com, blog.couponalbum.com
www.boston.com/bigpicture/2009/05/memorial_day_2009.html
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูมาลีมีแมวเหมียว Member 17 พ.ค. 57 22:00 น. 3

ซึ้ง

5ดอลลาร์ -..- สบายกระเป๋าเลยค่ะ ฮ่าๆ // แต่ก็แอบแพง - -*

R.I.P. ทหารทุกคนล่วงหน้าค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด