รวมเหตุการณ์เครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงตกในประวัติศาสตร์

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ตอนนี้ทุกคนคงตามข่าวเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกที่ยูเครนกันอยู่ใช่มั้ยคะ ว่าตกลงเรื่องราวเป็นอย่างไรกันแน่ นานาชาติก็เร่งส่งความช่วยเหลือกันมากมาย แต่ระหว่างที่รอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ พี่พิซซ่า ขอพาน้องๆ ย้อนไปดูว่าในอดีตเคยมีเครื่องบินพาณิชย์ถูกยิงตกมาแล้วกี่ครั้งค่ะ



ปี 2483 เครื่องบินพาณิชย์ Kaleva OH-ALL ของประเทศฟินแลนด์ ถูกยิงตกโดยเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกลสองลำของสหภาพโซเวียตระหว่างบินจาก ประเทศเอสโตเนียไปฟินแลนด์ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังสงครามฤดูหนาวจบลงได้สามเดือน โดยหลังนำเครื่องขึ้นไม่ได้กี่นาทีก็ถูกเครื่องบินของ USSR กระหน่ำยิงจนเครื่องตกน้ำ ลูกเรือและผู้โดยสารทั้ง 9 เสียชีวิต
 

ก่อนขึ้นเครื่อง


ขณะกำลังขึ้นเครื่อง
 



ปี 2485 เครื่องบินของสายการบิน KNILM (ซึ่งปิดตัวลงหลังเกิดเหตุการณ์นี้ไม่นาน) เที่ยวบิน PK-AFV เดินทางจากเมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ไปยังประเทศออสเตรเลีย ถูกยิงตกโดยเครื่องบินรบ 3 ลำของญี่ปุ่น ผู้โดยสารทั้ง 4 เสียชีวิต เครื่องเพชรที่ขนมามูลค่าประมาณ 20 - 40 ล้านเหรียญสหรัฐตามอัตราปัจจุบันสูญหายแทบทั้งหมด
 

เครื่องบินรุ่นเดียวกับ PK-AFV



ปี 2486 เครื่องบินของสายการบิน BOAC เที่ยวบินที่ 777 จากเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ไปยังเมืองบริสทอล ประเทศอังกฤษ ถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบ 8 ลำของเยอรมันจนตกอ่าวบิสเคย์ ผู้โดยสารทั้ง 17 คนเสียชีวิต



ปี 2497 เครื่องบิน 4 ใบพัด เที่ยวบินที่ VR-HEU ของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกแอร์เวย์ บินจากกรุงเทพไปฮ่องกง ถูกเครื่องบินทหารของจีนยิงตกที่ชายฝั่งเกาะไหหนาน ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 10 คนจากทั้งหมด 19 คน
 
กู้ภัยจากสหรัฐอเมริกากำลังให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิต



ปี 2498 เที่ยวบินที่ 402 ของสายการบินแอลอัล อิสราเอลแอร์ไลน์ บินจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มายังกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ระหว่างทางเครื่องบินลำนี้ผ่านเข้าไปอยู่ในน่านฟ้าบัลแกเรียและปฏิเสธที่จะลงจอด จึงถูกเครื่องบินขับไล่ 2 ลำของบัลแกเรียยิงตก ลูกเรือ 7 คนและผู้โดยสาร 51 คนเสียชีวิตทั้งหมด
 

อนุสรณ์รำลึกถึงผู้เสียชีวิต



ปี 2516 เครื่องบินโบอิ้ง 727 เที่ยวบินที่ 114 สายการบินลิเบียแอร์ไลน์ จากกรุงทริโปลี ประเทศลิเบียไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เจอกับสภาพอากาศเลวร้ายจนสัญญาณขาดหายไประยะหนึ่ง และเครื่องยนต์ขัดข้อง ทำให้หลงเข้าน่านฟ้าของอิสราเอล จึงถูกเครื่องบินรบ 2 ลำของอิสราเอลยิงตกหลังปฏิเสธที่จะลงจอด มีผู้รอดชีวิต 5 รายจากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 113 ราย



ปี 2521 สายการบินโคเรียนแอร์ เที่ยวบินที่ 902 ถูกยิงโดยเครื่องบินสกัดกั้นของสหภาพโซเวียต หลังจากที่ผ่านเข้าน่านฟ้าโซเวียตและไม่สามารถสื่อสารกับเครื่องบินของโซเวียตได้ แต่กัปตันสามารถนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินบนทะเลสาบน้ำแข็งได้ มีผู้เสียชีวิต 2 คน รอดชีวิต 107 คน
 

จะเห็นว่าปีกซ้ายเสียหาย



ปี 2521 สายการบินแอร์โรเดเชีย เที่ยวบิน RH825 พร้อมผู้โดยสาร 56 ราย เดินทางจากเมืองคาริบาไปเมืองซาลิสเบอรี่ ประเทศโรเดเชีย (ปัจจุบันอยู่ที่เมืองฮาแรร์ ประเทศซิมบับเว) ถูกหน่วยทหารปฏิวัติซิมบับเวยิงมิสไซล์ใส่ 2 ลูกจนเครื่องบินตก มีผู้รอดชีวิตจากการตก 18 คน ซึ่งต่อมา 10 คนในนั้นถูกทหารสังหารทันที



ปี 2522 สายการบินแอร์โรเดเชีย เที่ยวบิน RH827 บินจากเมืองคาริบาไปเมืองซาลิสเบอรี่เช่นกัน ถูกถล่มด้วยมิสไซล์ 2 ลูกจากทหารหน่วยเดิม ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 59 คนเสียชีวิต



ปี 2523 เที่ยวบินที่ 870 ของสายการบินสัญชาติอิตาลี Aerolinee Itavia ตกที่ทะเลติร์เรเนียน หลังเครื่องขึ้นจากเมืองโบโลญญ่าได้เพียง 40 นาทีก็มีวัตถุไม่ทราบที่มาพุ่งเข้าใส่เครื่องบินจนสัญญาณเครื่องบินหายไปจาก จอเรดาร์ ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 81 คนเสียชีวิต ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการตกที่แน่ชัดว่าเป็นอาวุธชนิดใด และฝ่ายไหนเป็นคนยิง
 

สภาพเครื่องบิน 870



ปี 2526 เครื่องบินโบอิ้ง 747 เที่ยวบินที่ 007 สายการบินโคเรียนแอร์ ถูกยิงโดยเครื่องบินขับไล่ของสหภาพโซเวียต ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 269 คนเสียชีวิต สาเหตุการยิงคาดว่าเกิดจากความผิดพลาดของนักบินกับระบบนำทาง
 

รองเท้าของผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่พบในซากเครื่อง



ปี 2530 สายการบินแอร์มาลาวี เที่ยวบินที่ 7Q-YMB เป็นสายการบินภายในประเทศมาลาวี ขณะบินจากเมืองบลานไทร์ไปยังเมืองลิลองเวจำต้องบินผ่านเขตประเทศโมซัมบิก ซึ่งในขณะนั้นกำลังเกิดสงครามกลางเมืองอยู่ ลูกเรือ 2 คนและผู้โดยสาร 8 คนเสียชีวิตทั้งหมด



ปี 2531 เครื่องบินแอร์บัส A300 สายการบินอิหร่านแอร์ เที่ยวบินที่ 655 จากกรุงบันดาร์ อับบาส อิหร่าน ไปยังดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงสิ้นสุดสงครามอิหร่าน-อิรัก ถูกยิงโดยกองทัพเรือสหรัฐฯ ทำให้เสียชีวิตทั้งลำ 290 คน เนื่องจากเรือรบ USS Vincennes เข้าใจผิดว่า IR655 เป็นเครื่องบิน F-14 ของกองทัพอิหร่าน
 

ห้องปฏิบัติการในเรือรบ USS Vincennes



ปี 2531 เครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงที่ถูกเช่าโดย USAID องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อจะไปช่วยชาวไร่ที่ได้รับผลกระทบจากฝูงตั๊กแตน ถูกกองทัพปฏิวัติโมรอกโกยิงตกขณะบินผ่านเวสเทิร์นซาฮารา ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 เสียชีวิต ทั้งนี้กองทัพปฏิวัติโมรอกโกคิดว่าเป็นเครื่องบินรบของรัฐบาลโมรอกโกในตอนนั้น



ปี 2536 เกิดเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินทรานส์แอร์ จอร์เจียถูกยิงตกโดยกองกำลังต่อต้านในจอร์เจีย 3 วันติดต่อกัน มีผู้เสียชีวิตรวมจากทั้ง 3 ลำ 136 คน



ปี 2544 เที่ยวบินที่ 1812 สายการบินไซบีเรียแอร์ไลน์ตกในทะเลดำ เนื่องจากโดนขีปนาวุธภาคพื้นดินของยูเครนยิงตกขณะกำลังซ้อมรบ ผู้โดยสารทั้ง 55 รายและลูกเรือทั้ง 12 รายเสียชีวิต ประธานาธิบดียูเครนและเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตในภายหลัง



ปี 2546 หลังเครื่องขึ้นจากกรุงแบกแดดได้ไม่นาน เครื่องบินแอร์บัส A300 ของบริษัทขนส่ง DHL ถูกมิสไซล์ภาคพื้นดินยิงเข้าตรงปีกเครื่อง ปีกเครื่องบินเสียหายอย่างหนักและเกิดไฟไหม้ ระบบไฮดรอลิกต่างๆ เสียหายเช่นกัน แต่นักบินสามารถควบคุมเครื่องให้เลี้ยวกลับไปกรุงแบกแดดและลงจอดได้อย่าง ปลอดภัย นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่นักบินสามารถนำเครื่องลงได้หลังจากที่ ระบบไฮดรอลิกส์เสียหายทั้งหมด เครื่องยนต์ขัดข้อง และนักบินนำเครื่องลงจอดเองโดยที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเลย
 

สภาพปีกเครื่องบินที่เสียหาย
 

     จริงๆ มีอีกหลายเหตุการณ์ที่ยังสรุปไม่ได้ว่าเครื่องบินตกเพราะโดนยิงจริงหรือไม่ แต่เท่านี้ก็ถือว่าเยอะจนตัวพี่เองยังตกใจเลยว่านี่มันเกิดอะไรขึ้น แถมหลายครั้งในนี้ก็เกิดจากความเข้าใจผิด T___T ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่านด้วยนะคะ


 ขอบคุณข้อมูลจาก en.wikipedia.org
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ocelot 22 ก.ค. 57 23:04 น. 9
- สามลำแรกมันโดนตอนสงครามโลกครั้งที่สองตั้งหาก 1940 1942 1943 lสงครามโลกครั้งที่ 2 1939-1946 จะโดนยิงร่วงก็ไม่เห็นแปลกอะไร
0
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
องศาน้ำเดือด Member 22 ก.ค. 57 11:46 น. 6

สิ่งที่เกิดขึ้นก็เกิดจากความประมาทของมนุษย์ทั้งนั้น ทำให้เกิดแต่ความสูญเสีย เสียใจ

0
กำลังโหลด
Kumo_HibaRiSan Member 22 ก.ค. 57 14:45 น. 7

เหตุเหล่านี้เกิกจากความไม่ชอบใจไม่พอใจ  ความเป็นอริกันมาตั้งแต่เกิดสงคราม จ้องจะทำลายกันบ้างอะไรบ้าง 

ฝ่ายนี้หยุดแต่อีกฝ่ายก็ยังไม่หยุด แล้วสงครามมันจะหยุดได้ยังไงล่ะ?

แค่เครื่องบินพลเรือนบินผ่าน...ไม่มีการสังเกตุสังกาอะไรเลยหรอ? ว่ามันใช่เครื่องบินสอดแนมหรือเครื่องบินทั่วไป  พอเห็นบินผ่านเอะอะก็จะยิงให้ร่วง  แล้วก็ออกมาขอโทษขอโพยทีหลังเมื่อรุ้ว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิด....ละถามหน่อยนะว่ายิงเขาร่วงตายทั้งลำแล้วเอาชีวิตคนเหล่านั้นกลับมาได้มัียล่ะ? แค่คำว่าขอโทษน่ะ 

ละมันไม่ใช่แค่เกิดวัน 2วันที่ไหนล่ะ? เกิดถี่ยิบ วันนึงเดือนนึงร่วงไปกี่ลำ  คนที่เขาอยุ่บนนั้น จะกลับบ้านบ้างจะไปไหนต่อไหนบ้างต้องมาสังเวยชีวิตให้มนุษย์โง่เขลาโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย ลองเป็นคนของพวกคุณบ้างสิ นั่งเครื่องบินไปแบบนั้นอ่ะล่ะให้ใครสักคนยิงร่วงตายมั่งจะรุ้สึกยังไง? 

บางทีก็ไม่เข้าใจนะ ว่าเส้นทางที่นักบินเลี่ยงได้ทำไมถึงไม่เลี่ยง ใช้เวลาเพิ่มหน่อยก็จริงแต่ %ที่จะรักษาชีวิตของผู็โดยสารบนเครื่องบินนั้นได้ย่อมมากกว่าเสี่ยงบินผ่านอยุ่แล้ว  บางสายการบินเราก็พอเข้าใจอยู่ว่า โอเค มันเลี่ยงไม่ได้แต่ไอคนที่มันไล่ยิงก็ดันไร้สมองไร้ปัญญาซะอีก มีดีแต่กำลังกับความอคติ....

โมโหกับความไร้สมองของคนพวกนี้จริงๆให้ตาย....

(ปล.เป้นความคิดส่วนตัวนะ)

0
กำลังโหลด
BOSS 22 ก.ค. 57 15:54 น. 8
ไม่คิดถึงชีวิตคนยังไง บางครั้งเครื่องบินไม่ทราบสันชาติ เข้ามาในน่านฟ้าในตัวเมือง ถ้าเกิดเป็นก่อการร้ายเหมือน 911 เค้ามีมาตรการยิงตกอยู่แล้วไม่เชื่อก็ดูหนังเรื่อง NON-STOP ก็ได้นะ
0
กำลังโหลด
ocelot 22 ก.ค. 57 23:04 น. 9
- สามลำแรกมันโดนตอนสงครามโลกครั้งที่สองตั้งหาก 1940 1942 1943 lสงครามโลกครั้งที่ 2 1939-1946 จะโดนยิงร่วงก็ไม่เห็นแปลกอะไร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด