บทสัมภาษณ์ บอมบ์- ธนิน ชีวิตเปลี่ยนหลังจากไปเรียนภาษา!

       วันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ภาษาอังกฤษคือทักษะที่เราทุกคนจำเป็นต้องมี เพื่อความก้าวหน้าทางการศึกษาและการงาน หลายคนลงเรียนคอร์สภาษา หลายคนเลือกเรียนซัมเมอร์เปิดประสบการณ์ให้ตัวเอง ไปเรียนซัมเมอร์ที่สหราชอาณาจักรดีอย่างไร ภายในระยะเวลาสั้นๆ  มันจะช่วยเราพัฒนามากน้อยแค่ไหน หรือว่าเป็นเพียงแค่แฟชั่น??

      ในงานนิทรรศการศึกษาต่อสหราชอาณาจักรในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริติช เคาซิลได้สัมภาษณ์ บอมบ์- ธนิน มนูญศิลป์ ดาราหนุ่มดาวรุ่งของวงการ ถึงประสบการณ์ของเขาที่ได้ร่วมโครงการภาษาอังกฤษช่วงซัมเมอร์



ทำไมตอนนั้นถึงเลือกไปเรียนภาษาอังกฤษที่สหราชอาณาจักรคะ?
       ช่วงสมัยก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้เกรด 0 วิชาภาษาอังกฤษด้วย เป็นคนที่ไม่เคยคิดว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญ จนกระทั่งจะเข้ามหาวิทยาลัยถึงได้เห็นความสำคัญ พอเห็นว่ามันสำคัญเลยอยากมีประสบการณ์ไปต่างประเทศสักครั้งหนึ่ง เพราะทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเรียนที่ต่างประเทศกับเมืองไทยแตกต่างกันเยอะมาก ก็อยากจะได้ประสบการณ์ คุณแม่ก็แนะนำว่าไปเรียนที่อังกฤษก็โอเคนะ ให้หาเวลาไปในช่วงซัมเมอร์สักครั้งหนึ่ง 


ตอนที่บอมไปเรียน ไปเรียนอะไรแล้วก็ไปเรียนที่ไหนคะ?
        ที่จริงผมก็มีตัวเลือกเมืองที่จะไปเรียนอยู่หลายเมือง เช่น ลอนดอน ลอนดอนเป็นเมืองที่ทุกคนอยากไป แต่ผมชอบเคมบริดจ์มากกว่า เพราะรู้สึกว่ามีธรรมชาติมากกว่า มีอะไรที่มากกว่าตึก มีไลฟ์สไตล์ มีเรื่องราวที่มากกว่าความเป็นเมือง นึกถึงสภาพเมืองตรงกลาง มีแม่น้ำล้อมรอบ ได้ล่องเรือ สนุกฮะ มีกิจกรรมมากมายให้ทำ 


บรรยากาศการเรียนที่โน่นแตกต่างกับบรรยากาศการเรียนในไทยมากไหมคะ?
       ตอนที่บอมไปเรียนที่ศูนย์ภาษาที่นั่น ต้องบอกว่าเป็นศูนย์ภาษาที่มีแต่ชาวต่างชาติ จะไม่มีชาวอังกฤษ เจอเพื่อนจากสวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส มีเพื่อนอินเดียด้วย ความแตกต่างของบรรยากาศการเรียนที่เห็นชัดคือ ความกล้า ในห้องเรียนซึ่งมีนักเรียนประมาณ 10 คน เวลาคุณครูถามอะไร สมมุติว่าครูถามว่าสิ่งนี้คืออะไร ใครอยากตอบให้ยกมือ ปกติเราจะชินภาพของนักเรียนไทยที่จะก้มหน้าทันทีที่ครูถาม แต่ที่นั่น ทุกคนจะแย่งกันตอบ ยกมือกันพรึ่บ 
 

      ผมเคยถามเพื่อนว่าทำไมถึงอยากจะตอบกัน พวกเขาบอกว่า ก็เป็นเรื่องปกตินี่ เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ เขาไม่คิดอะไรเยอะ เขาไม่กลัว นั่นคือสิ่งที่ต่างชาติแตกต่างจากเรา เรามักจะกลัวการแสดงความคิดเห็น  อย่าไปกลัวครับ โลกเรามีคนหลายเชื้อชาติ เราคงไม่ได้เจอแต่คนไทยตลอดเวลา ผมจำถึงตอนที่ได้คุยกับต่างชาติครั้งแรกได้ ผมงงกับวิธีการพูด วิธีการพรีเซนต์ของเขา คือเขาดูเป็นผู้ใหญ่และมีพลังมากกว่าเรา ผ่านไปสักพักก็เริ่มเข้าใจเมื่อเราได้เรียนรู้วิธีคิด วัฒนธรรม ไอเดียต่างๆ ของเขา ผมว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราสามารถนำมาปรับใช้กับเราได้ด้วย


เรื่องสำเนียงเป็นปัญหาไหมคะ? หลายคนมักพูดว่าสำเนียงอังกฤษฟังยาก
      ยากครับ (หัวเราะ) อย่างล่าสุด ดูหนัง ปิดซับไตเติ้ล บอมเองก็ฟังไม่ออก 100% ฟังออกประมาณ 80-85% ถ้ามี slang เยอะๆ พูดรัวๆ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน เพราะเราไม่ได้ใช้ทุกวัน ผมเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องเข้าใจคือภาษาคือการสื่อสาร ขอเพียงแค่เราเข้าใจว่าเราต้องการสื่อสารอะไรก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราไปต่อได้


บอมบ์พักกับโฮสต์แฟมมิลี่ เป็นยังไงบ้างคะ?
       ดีครับ โฮสต์ของผมเป็นคนอังกฤษแท้คนหนึ่ง อีกคนเป็นลูกครึ่งโรมาเนีย-อังกฤษ โฮสต์เขาจะมี family time ตอนเช้าผมมีเรียนประมาณ 8 โมง จะตื่นประมาณ 6 โมงเช้า 7 โมงครึ่งจะมาทานเข้ากัน จะมีการพูดคุยอะไรนิดๆ หน่อยๆ เขาจะสอนเราด้วย ช่วงอาหารค่ำ เขาจะถามเราว่าจะกินด้วยกันไหม เราก็จะมานั่งคุยกันด้วย กินกันไปด้วย เสาร์ อาทิตย์ ส่วนมากก็จะกินกับเขา เพราะเขาจะพาไปทานข้างนอก ใช้เวลาด้วยกันเหมือนครอบครัวพ่อแม่ลูก บ้านนี้มีเด็ก 2 คน แสบมาก (หัวเราะ) เด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 9 ขวบ เป็นเด็กฟันหลอ 2 ซี่หน้าไม่มีฟัน เขาชวนผมเล่น บอกให้ผมทำตามเขา เขายิ้มเอาลิ้นออกลอดออกมาจากฟัน ผมทำตามไม่ได้ เด็กเขาแอคทีฟ เขาชวนเล่นตลอด ชวนไปนู่นไปนี่


ได้ไปเที่ยวด้วยไหมคะ?
        แน่นอน ไปลอนดอน แล้วก็ไปเที่ยวออกซ์ฟอร์ด แล้วก็ไปเที่ยวเมืองเล็กๆ แถวเคมบริดจ์ชื่อเมืองอีลี่ แต่ละเมืองจะมีคาแรคเตอร์ต่างกัน ที่ชอบที่สุดคือเมืองอีลี่ (Ely) พูดชื่อไปคนอาจจะไม่รู้จัก ถ้าเปรียบกับเมืองไทยก็คงเป็นนครสวรรค์ทำนองนี้ อีลี่เป็นเมืองที่สวย เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีความเก่าแก่ มีร้านชาที่เปิดมาตั้งแต่สมัยปู่ทวด ชาที่เราไปกินมีความเป็นต้นตำรับแท้ๆ มีวัฒนธรรมให้เรียนรู้เยอะ ส่วนออกซ์ฟอร์ดเป็นเมืองแห่งความรู้ วันที่ผมไปเที่ยวเป็นวันนิทรรศการพอดี ทุกคนแต่งตัวแฟนซี มีสโนวไวท์ด้วย มีอัศวินด้วย เดินกันรอบเมือง สนุกสนานเฮฮา ส่วนลอนดอน ลอนดอนเป็นเมืองที่ครึกครื้นอย่างที่ทุกคนเข้าใจ มีที่ชอปปิ้งเยอะ เพื่อนฝากซื้อกระเป๋าแฮร์รอดกันใหญ่เลย มี ที่ท่องเที่ยว น่าสนใจอย่างลอนดอนอายด้วย


อาหารการกินล่ะคะ ได้ลองอะไรบ้าง?
        สำหรับชาวอังกฤษ ก็คงไม่พ้น fish and chips ได้ลองกินบ้างครับ อาหารที่กินยากน่าจะเป็นอาหารของตะวันออกกลางมากกว่า อาหารบ้านเราคนฝรั่งเขาก็ว่าอร่อย แต่เผ็ด ถ้ากินเผ็ดแบบบ้านเราได้ ก็กินเผ็ดแบบบ้านเขาได้สบายเลย อร่อยด้วย ผมไม่มีปัญหากับอาหารการกินที่นั่น อร่อยทุกอย่าง



เขาว่าอากาศที่อังกฤษ เอาแน่เอานอนไม่ได้ ตอนที่บอมบ์ไป เจออะไรบ้างคะ?
       เคยได้ยินเรื่องนี้มาบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะน่ากลัวอะไร จำได้ว่าวันแรกที่ไปถึง ตื่นเช้ามามีหมอกหนามาก เดินไปเรียน ไปถึงโรงเรียน ประมาณ 9 โมงเช้าฝนตก บ่ายแดดออก เย็นๆ มีหมอกหนา ตอนกลางคืนฝนตกอีก อากาศเปลี่ยนบ่อยจริงๆ  วันหนึ่งสามารถสัมผัสได้ 5 ฤดู ไปก็ต้องหยิบยาไปเผื่อเพราะอากาศเปลี่ยนค่อนข้างไว 


บอมบ์บอกว่าแต่ก่อนเรียนภาษาอังกฤษ มีเกรด 0 บ้าง หลังจากไปซัมเมอร์กลับมาเป็นอย่างไรคะ?
       เปลี่ยนเยอะครับ ก่อนไปผมเป็นคนพูดภาษาอังกฤษไม่ดีเท่าไหร่ แต่พอกลับมา จะให้ยืนพูดหน้าชั้นสัก 3 ชั่วโมงก็พูดได้ พูดได้ไปเรื่อยๆ เหมือนกับการใช้ภาษาไทย แต่ว่าโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าในช่วงมัธยมปลายเราจะไม่ค่อยเจอบททดสอบยากๆ เท่าไหร่ เช่น If clause เป็นต้น เราก็จะเจอแบบง่ายๆ ข้อยากๆ มากจะเป็นข้อยกเว้นในตำรา ในชีวิตจริงฝรั่งก็ไม่พูดอะไรยากๆ ไม่พูดคำศัพท์ยาก เหมือนกับคำศัพท์ไทยเช่น ธรณี เราก็ไม่พูดว่า คุณกำลังเหยียบธรณีอยู่นะ ภาษาอังกฤษไม่ยากหรอกครับ Keep it simple อย่างที่เราเคยได้ยินกัน


ตอนที่ไปเรียนประทับใจอะไรมากที่สุดคะ?
        ผมชอบอากาศที่นั่นนะ ถึงแม้มันจะเปลี่ยนบ่อยแต่ก็เย็นสบาย เราเจออากาศที่อบอุ่นเกินไปมาตลอด เดินได้เป็นกิโลๆ เพราะอากาศเย็นสบาย มีเพื่อนเดินตลอด มีคนทักทาย คนค่อนข้างเป็นมิตร ที่เคมบริดจ์มีวิทยาลัยเยอะมาก มีนักเรียนเยอะ ประชากรที่อาศัยเลยเป็นกลุ่มคนที่อายุยังน้อย เป็นเมืองที่เรียบง่าย สบายๆ ผู้คนน่ารัก ไม่เหยียดชาวต่างชาติเลย
 





รู้สึกมั่นใจมากขึ้นไหมคะเวลาต้องทำงานกับชาวต่างชาติ?
      ผมได้มีโอกาสไปทำงานที่สิงคโปร์ ไปถ่าย scoop ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ดาราดังจากภาพยนตร์เรื่อง The Amazing Spider Man 2 ได้เจอแอนดรูว การ์ฟิล์ด์ เจมี่ ฟอกซ์ เอ็มมา สโตน แล้วก็มาร์ค เว็บบ์ ผมรู้สึกว่าได้ความใจมากขึ้น การเรียนตามตำราก็สำคัญ แต่การเรียนจากประสบการณ์จริงสำคัญยิ่งกว่า บางอย่างเราอ่านๆ ดู เราก็จะได้ความรู้ตามตำรา แต่การใช้ต้องลองใช้เอง พูดไปเลยครับ ภาษาอังกฤษ มันไม่เสียหาย เวลาที่ผมอยู่กับทีมงานก็จะพูดภาษาอังกฤษ เขาก็อาจจะไม่รู้เรื่องที่ผมพูด แต่ผมก็พูดไปเรื่อยๆ เพื่อฝึกฝนตัวเอง อย่าไปอาย (หัวเราะ) 


      ผมคิดอยู่แค่ว่า เราฝึกพูดภาษาอังกฤษ เราไม่เสียตังค์นี่ คงไม่โดนตำรวจจับหรอกใช่ไหม ก็พูดเลย ถ้าเราได้ทักษะภาษาอังกฤษ เราก็เหมือนกับมีอาวุธเพิ่มอีกชิ้นหนึ่ง ทำอะไรหลายๆ อย่างเป็นก็ดีกว่าทำเป็นน้อยอย่าง มีทักษะนี้ไม่เสียหาย ที่จริงบอมไม่ใช่คนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งอะไรมาก ตอนที่บอมไปเรียนซัมเมอร์ที่อังกฤษ ตอนกลางคืนบอมกลับเข้าบ้านโฮสต์ช้ามากนะ เพราะว่าบอมต้องไปนั่ง.. เรียกว่าสังสรรค์แล้วกัน (หัวเราะ) พบปะผู้คน ล้อมวงคุยกัน ฟังเพื่อนๆ คุย ทุกอย่างมันจะซึมเข้ามาเอง ในห้องเรียนคุณครูก็สอนให้เยอะ แต่การไปตะลอนสังสรรค์เองก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ทักษะภาษาพัฒนาเร็วขึ้น 


ตอนนี้บอมบ์ทำงานสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษได้ นับว่าเก่งน่าชื่นชมมากเลยนะคะ
       มันยากนะ ถ้าเป็นตอนที่กลับมาจากอังกฤษใหม่ๆ จะให้ไปถามใครเป็นภาษาอังกฤษก็สบาย แต่ก่อนไปทำงานที่สิงคโปร์ ถ้าใครติดตามผมจะรู้ว่าผมยุ่งมาก ตื่นตี 4 ตี 5 ทุกวันทั้งสัปดาห์ พอไปถึงสิงคโปร์ปุ๊บ ให้สัมภาษณ์เลย บอกเลยว่าก็มีสคริปต์เตรียมเข้าไป แต่พอถึงเวลาจริงมันตื่นเต้น แทบไม่ได้อ่านกระดาษเลย ต้องถามสดเลย หากไม่ได้มีประสบการณ์ที่ผ่านมาบ้างเลย คงทำให้ประเทศหน้าแตกอยู่เหมือนกัน ทำงานตรงนั้นมีแค่เทคเดียวเท่านั้น เขาไม่มีเทคสองให้เรา มีกล้องซูมมาที่หน้าเรา และซูมที่นักแสดง ตัดสลับกัน ผมก็ต้องถามให้เขารู้เรื่อง หากถามไปแล้วเขาทำหน้างง ภาพมันไม่ได้ เราจะเสียหน้ามากเลย คำว่าประเทศไทยอยู่บนหัวตรงนี้ แต่งานนี้ผมไม่พลาดนะ (หัวเราะ) 


บอมบ์มีคำแนะนำอะไรให้กับน้องๆ ที่อยากไปเรียนซัมเมอร์ที่สหราชอาณาจักรบ้างคะ
       อย่างแรกคือต้องเปิดใจ ถ้าสิ่งที่เราจะทำไม่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ไปรบกวนใคร ทำไปเลย เปิดใจเรียนรู้ภาษาเขา ตอนที่ไปก็มีคนไทยไปด้วย แต่ผมคุยกับคนไทยด้วยกันค่อนข้างน้อย ผมพยายามเปิดใจรับภาษาเขา เรียนรู้วัฒนธรรมและความรู้ต่างๆ อย่างที่สองคือเราต้องกล้า ไม่กลัวที่จะพูดผิด บอกเลยว่าผมก็ไม่ได้พูดถูกอะไรมากมายหรอก ถ้าไปอยู่ที่อังกฤษ เจอเพื่อนๆ วัยเดียวกัน เขาก็จะบอกว่าเราพูดผิดยังไงบ้าง ก็ค่อยๆ แก้ไขไป เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ฝรั่งที่เขาสอนบอมบ์เขาชอบประเทศไทย เขาบอกว่าคนไทยมักไม่กล้าแสดงออก อย่าเป็นแบบนั้น การที่เราฝึกพูดภาษาอังกฤษคือการสร้างโอกาสให้ตัวเองครับ



        คนไหนที่อยากมีประสบการณ์เรียนภาษาอังกฤษในต่างแดน เหมือนบอมบ์ ธนิน อย่ารอช้า มาเข้าโครงการเรียนภาษาอังกฤษช่วงปิดเทอมเดือนตุลาคม โปรแกรมดีๆ จัดเต็มทั้งวิชาการและกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีให้เลือกเพียบ ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.britishcouncil.or.th/study-uk/events/summer-school
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ninaweb Member 29 ส.ค. 57 13:32 น. 9

สวัสดีค่ะ สำหรับทุกคนที่อยู่เมล์เบิร์นหรือกำลังเดินทางมา ต้องการข้อมูลในด้านต่างๆทั้ง เรียน งาน การใช้ชีวิตในต่างๆแดน ลองเข้าไปดูและอัพเดทข้อมูลได้ในเฟสบุ้คเพจ Thai life in Melbourne ได้นะคะ หรือสามารถไปฝากคำถาม ต้องการคำแนะนำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด