นิติศาสตร์

 

       ยินดีต้อนรับน้องๆ เข้าสู่คอลัมน์"แนะกันให้ติดชัวร์ '50"  ของกลุ่ม"นิติศาสตร์"ทุกมหาวิทยาลัยและสถาบันนะขอรับ  ในคอลัมน์นี้จะทำหน้าที่คอยเป็นศูนย์กลางระหว่างน้องๆ ที่สนใจคณะในกลุ่มนี้ได้มาพบปะและพูดคุยกัน  นอกจากนั้นยังเป็นพื้นที่ให้น้องๆ ได้พูดคุยและซักถามข้อสงสัยกับรุ่นพี่ในกลุ่มคณะนี้  และรุ่นพี่ของคณะนี้ยังจะได้มาพบปะ พูดคุย แนะนำ (หรือขู่)แก่น้องๆ ที่สนใจจะไปเป็นนิสิต/นักศึกษาใหม่ของคณะอีกด้วย

       น้องคนไหนที่สนใจจะพูดคุยหรือสักถามเพื่อนๆ พี่ๆ ก็สามารถโพสกันเข้ามาได้เลยนะขอรับ  ส่วนพี่คนไหนอยากคุยหรือแนะนำอะไรแก่น้องๆ ก็เต็มที่ได้เลยเช่นกัน  พูดคุยกันอย่างสุภาพและสร้างสรรค์นะขอรับ  และก็ขอความร่วมมือไม่ใส่โค้ดต่างๆ (เกินความจำ)เป็นนะขอรับ  เพื่อจะเป็นรูปแบบเดียวกันและความสบายตาในการอ่านนะขอรับ

ปล.ขอความกรุณาทุกคนที่โพส  ถ้าคัดลอกข้อความมาจากที่อื่นช่วยไปล้างฟอร์แมทต่างๆ โดยการไปวางข้อความที่คัดลอกมาในโปรแกรม Notepad ก่อน  แล้วจึงคัดลอกมาจากในโปรแกรม Notepad อีกที  และอย่าลืมให้ Credit เจ้าของข้อมูลด้วยนะขอรับ

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

552 ความคิดเห็น

lawman Member 21 มี.ค. 50 10:29 น. 1
แอดมาถามข้อมูลเกี่ยวกับคณะนิติศาสตร์ได้นะครับ
พี่จะบอกโดยภาพรวมและช่วยน้องๆดูคะแนนและเลือกคณะด้วย
karabaowdang@hotmail.com
ฬ49
0
กำลังโหลด
เด้กโง่ 21 มี.ค. 50 11:08 น. 2
ผมเรียนไม่ค่อยเก่งนะครับ
แบบว่าคงแอดมิทไม่ติดมหาลัยรัฐชั่วๆ
ผมเลยอยากทราบว่ามหาลัยเอกชนที่ไหนที่เปิดสอนนิติและดังๆแบบว่าเรียนแล้วจบมาได้งานชั่วนะครับ
0
กำลังโหลด
Mytellain 21 มี.ค. 50 12:38 น. 3
ผมได้คะแนนประมาณ7300ง่าครับ จะได้นิติจุฬาไหมครับ แล้วแน่วโน้มคะแนนปีนี้เป็นยังไงครับ จุฬาต่ำสุดจะอยู่ที่เท่าไรครับ
0
กำลังโหลด
lawman Member 21 มี.ค. 50 15:13 น. 4

ตอบความเห็นที่2
อย่าเพิ่งหมดหวังครับน้อง รอดูคะแนนสอบอีกที
เรื่องจะให้แนะนำ ม.เอกชนนั้นพี่ไม่ขอแนะนำละกัน แต่ถ้าไม่ติดจริงๆ
พี่ว่าม.รามก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะแต่ถ้าน้องไปเรียนที่นั่นน้องจะต้องเข้าเรียนทุกครั้งแล้วก็ตั้งใจเรียนเลือกคบเพื่อนที่ดีๆรับรองจบออกมาก็ไม่แพ้มหาลัยรัฐแน่ๆ สู้ๆนะครับอย่าเพิ่งท้อ

ตอบความเห็นที่ 3
คะแนนสอบออกมาแล้วเหรอ อย่าเพิ่งไปเครียด แต่ถ้าให้พี่แนะนำนะ พี่ว่าปีนี้นิติเลือกสอบเลขเอเน็ตคะแนนต่ำสุดน่าจะลดลงมาเพราะว่าเลขเอเน็ตปีนี้ค่อนข้างยากกว่าปีที่แล้ว(เพื่อนพี่มันไปสอบมา)ส่วนเลือกสอบวิทยาศาสตร์ก็อาจจะลดลงมาส่วนเลือกฝรั่งเศสนั้นส่วนมากคะแนนจะสูงทุกปีพี่คิดว่าน่าจะเท่าเดิมหรือลดลงมานิดนึงส่วนที่เลือกวิชาอื่นนั้นโดยภาพรวมพี่มองว่าข้อสอบเอเน็ตปีนี้มันยากขึ้นกว่าปีที่แล้วมากคะแนนสูงสุดอาจไม่ลดลงแต่ต่ำสุดเป็นอะไรที่เดาได้ยากมาก
แต่ตอนนี้ต้องรอดูคะแนนที่ออกมาจริงๆอีกครั้งเพื่อความแน่นอนของข้อมูลที่จะสามารถนำมาวิเคราะห์ความน่าจะเป็นได้ตอนนี้พี่แนะนำให้หากิจกรรมทำคลายเครียดกันไปก่อนอย่าเพิ่งไปเครียดในสิ่งที่ผ่านมาแล้วหรือที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำบุญเยอะๆ รอดูคะแนนอีกทีครับ เชื่อพี่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lawman Member 21 มี.ค. 50 15:50 น. 6
ตอบความเห็นที่ 5
พี่ไม่เคลียร์คำถามของน้องเท่าไหร่เลย น้องอยากเห็นทหารชั้นสัญญาบัตรหรือชั้นประทวน
แต่พี่เดาว่าน่าจะเป็นชั้นสัญญาบัตร(คิดว่าน้องคงได้ไปสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารมาแล้วไม่ติดจึงคิดว่าถ้ามาเรียนนิติศาสตร์แล้วจะสามารถไปเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรได้หรือป่าว)ถูกมั้ยเอ่ย ถ้าเป็นอย่างที่พี่เดาล่ะก็ ในความคิดของพี่นะถ้าน้องอยากเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรแล้วได้ยศเลื่อนยศเร็วก็ต้องผ่านโรงเรียนเตรียมทหารคือได้เป็นนักเรียนนายร้อย แต่ถ้าน้องมาเรียนนิติแล้วจบออกไปมีความคิดที่จะรับราชการทหาร ในความคิดส่วนตัวของพี่ๆคิดว่าน่าจะได้เพราะเรียนนิติแล้วจบออกมาสามารถทำงานได้กว้างมาก และทหารนั้นมีส่วนที่เกี่ยวกับนิติด้วย มีศาลทหาร ที่คอยพิพากษาอรรถคดีเกี่ยวกับทหารเท่านั้น ถ้าน้องจบนิติไปแล้วไปสมัครทำงานในหน่วยงานดังกล่าวน้องอาจจะได้ยศเป็นทหารชั้นสัญญาบัตรได้แต่ยศจะเลื่อนเร็วหรือช้า มีความสามารถและเส้นสายเป็นตัวชี้วัด แต่ถ้าน้องเรียนนิติเก่งๆอาจได้เป้นผู้พิพากษาในศาลทหารก็ได้(แต่พี่ไม่แน่ใจว่าจะมียศป่าวนะ)
สรุปก็คือมีโอกาสเป็นได้ ทั้งนี้เพราะว่าจบนิติแล้วสามารถเลือกงานทำได้กว้างกว่าสาขาอื่นซึ่งสาขาอื่นที่จบมาไม่สามารถเลือกทำในวิชาชีพ(นิติ)ของเราได้เลย เช่นทนายความ อัยการ ผู้พิพากษา เป็นต้น ลองเอาไปคิดดูละกันนะ
0
กำลังโหลด
fha 21 มี.ค. 50 16:34 น. 7
ได้ประมาณ 7700อ่ะค่ะ โดยที่ตีฝรั่งเศสไว้ครึ่งคือ 50 อ่ะค่ะ พอจะเข้าธรรมศาสตร์ได้เปล่าค่ะ แล้วคะแนนต่ำสุดของปีนี้จะเพิ่มจากปีที่แล้วเท่าไรหรอคะ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ช่วยตอบค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dear 21 มี.ค. 50 20:00 น. 11
อยากจะเรียน คณะ นิติศาสตร์ ที่ ม เอกชน พี่ ขอแ นำ มหาลัยศรีปทุม ค่ะ เพราะที่นี้เป็นมหาลัยเอกชนแห่งแรกที่เปิดสอนคณะนิติศาสตร์ ค่ะเปิดสอนพร้อมๆ กับมหาลัยเลยหล่ะค่ะ ลองพิจารณาดู ค่ะ และอีกอย่าง มหาลัย ศรีปทุม ติด อันดับ 1 ใน4 ของเกณฑ์ที่เค้าสำรวจมาด้วย ค่ะ
0
กำลังโหลด
น้องที่อยากเข้ามากๆๆ 21 มี.ค. 50 20:44 น. 12
สวัสดีคับ พี่ ผมอยากทราบว่าปีนี้ นิติศาสตร์ จุฬาฯ สอบคณิต 2 รับกี่คนครับ ? แล้วการเรียนโดยทั่วไปของคณะเป็นยังไงบ้าง คือ ปีที่แล้วผมเป็นตัวแทน รร. แข่งตอบปํญหากฎหมายวันรพีด้วย ประทับใจบรรยากาศและรุ่นพี่ในคณะมาก
ช่วงนี้ลุ้นคะแนนอยู่คับ พี่ว่าควรจะต้องได้สักเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัยกับการเลือกคณะนี้คับ ? ***
*******รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยนะคับ อยากเข้าไปเรียนในคณะนี้มากๆ************
ขอบคุณครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lawman Member 22 มี.ค. 50 12:10 น. 14
ตอบความเห็นที่ 12
คณะนิติจุฬา ไม่มีรับตรง รับกลาง 240 คน ดังนี้
เลข2   90  คน
วิด2    50  คน
ฝรั่งเศส 60 คน
เยอรมัน 10 คน
จีน 15 คน
ญี่ปุ่น 15 คน ครับ

สำหรับเรื่องการเรียนโดยทั่วไปนั้นก็เรียนกันชิวๆซึ่งต่างจาก ม.ปลายมาก ถ้าน้องเข้ามาใช้ชีวิตเเบบเด้กมหาลัยน้องจะเข้าใจ มีการเรียนวิชากฎหมาย วิชาเลือกนอกคณะ วิชาภาษาอังกฤษที่เขียนแต่essayกันกระจาย เพื่อนๆมีกันไม่มากคณะพี่เป็นโรงเรียนกฎหมายเล็กๆ อบอุ่นมีทั้งเรียนและกิจกรรม เพื่อนๆมีทั้งไฮโซและโซโซรวมถึงโลโซมีหมดทุกระดับไม่ต้องกลัวเหมือนมหาลับอื่นนั่นแหละ อยากให้น้องได้เข้ามาสัมผัสส่วนที่เหลือเอาเองละกันพี่จะไม่พูดมาก
PS.และสำหรับน้องๆคนอื่นๆที่อยากรู้และอยากเข้าคณะนิตินั้นพี่สามารถพูดโดยยึดคณะพี่ซึ่งมันคงจะไม่ต่างจากคณะอื่นเท่าไรนักให้น้องๆได้ น้องสามารถถามพี่ได้เกี่ยวกับนิติ จบไปทำอะไร ทำนองนี้ได้หมดไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับนิติ จุฬานะ พี่ตอบได้ แต่ถ้าจะให้เจาะลึกเข้าไปในมหาลัยอื่นก็คงต้องเป็นหน้าที่ของพี่ๆของมหาลัยนั้นแล้วล่ะ

เรื่องคะแนนรอก่อนดีกว่า คณะพี่ปีนี้รับน้อยลงเพื่อเกลี่ยเอาเด็กผุ้ชาย(ผู้ชายน้อยกว่าผู้หญิงมากคณะพี่)เข้ามาบ้างเพราะส่วนมาดเด็กหญิงจะสอบติดทางภาษากันเข้ามามาก เข้าแบบวิดน้อย วิดจะเป้นผู้ชายมากกว่า ปีนี้จึงรับวิดเพิ่ม เมื่อรับเลข2ลดลงเป็นไปได้ว่าคะแนนต่ำสุดอาจจะสูงขึ้น แต่ทั้งนี้รู้มาว่าเลข2ปีนี้ยากขึ้นคะแนนอาจจะลดลงอีก ดังนั้นจึงควรรอคะแนนดิบออกมาก่อนจะดีที่สุด
PS.การดูคะแนนต่ำสุดนั้นน้องๆต้องพิจารณาจากคะแนนต่ำสุดของคณะนั้นๆโดยเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังจะมองเห้นภาพมากกว่า หรือไม่ก็ทำกราฟดุ 3 ปีนั้นกราฟจะเป็นรูปฟันปลาคือมีสูง ต่ำถ้า2ปีที่แล้วสูง ปีที่แล้วต่ำ ปีนี้ย่อมสูงแน่เพราะคนเห็นว่าปีที่แล้วต่ำจึงเทกันเลือก สำหรับการเลือกอันดับเด๋วพี่จะมาบอกอีกทีตอนคะแนนออกมาแล้วนะ
 ตอบความเห็นที่ 13
น้องจะเลือกสอบวิชาใดวิชาหนึ่งของเอเน็ตก็ได้แล้วเลือกวิชาที่คิดว่าน่าจะติดหรือมีคะแนนสูงกว่าวิชาอื่นมา1วิชาเพื่อเลือกยื่นเข้าคณะนั้นๆนะ
0
กำลังโหลด
^^ซาลาเปาแก้มป่อง^^ Member 22 มี.ค. 50 13:00 น. 15
หนูกำลังจะขึ้น ม.5 อ่ะค่ะ และก็อยากเรียนนิติศาสตร์มากๆ หนูอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการสอบตรงนิติศาสตร์

ธรรมศาสตร์อ่ะค่ะ แล้วถ้าเราสอบตรงแล้วเนี่ยผลประกาศสอบออกมาช้า เราก็ไปแอดมิดชั่นเลือกคณะที่เราสอบตรง

ได้อีกรึป่าวคะ แล้วก็ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวด้วยนะคะ

ปล.อยากเข้ามากๆ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
0
กำลังโหลด
จิ๊บ อ.ส.ช. 22 มี.ค. 50 13:29 น. 16
หวัดดีค่ะ พี่ค่ะจิ๊บอยากรู้ว่าเรียนสายวิทย์-คณิต แล้วจะสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์สายใดได้บ้างอ่ะ แล้วก้ออยากรู้คะแนนของตัวเองด้วยค่ะ เพราะตอนนี้กำลังศึกษาต่อม.6อยู่น่ะ ว่างๆพี่ช่วยตอบด้วยนะ ขอบคุง
0
กำลังโหลด
lawman Member 22 มี.ค. 50 15:37 น. 17
ตอบความเห็นที่15
เนื้อหาที่สอบตรง นิติ มธ.ได้แก่

- ความรู้กฎหมายทั่วไป ( เฉพาะส่วนที่สามารถนำมาออกข้อสอบได้เท่านั้น)
- วิชาย่อความ และเรียงความ
-วิชา SAT
-วิชาภาษาอังกฤษ
มันมีคู่มือขายอ่ะน้องลองไปซื้อมาดูก่อนก้ดีนะ สู้ๆ
ติดตามข่าวสารได้ที่เวบนี้นะhttp://www.regofc.tu.ac.th/ เพราะตอนนี้มันผ่านมาแล้วอาจจะยังไม่มีข้อมูลแต่ถ้าน้องอยากเตรียมความพร้อมก็searchในgoogleเอาได้นะเกี่ยวกับการสอบตรง

สำหรับคำถามของน้องเค้าไม่มีทางประกาศช้าแน่เค้าต้องประกาศแล้วผลออกมาถ้าได้น้องก็ต้องไปสัมพาดอีกทีถ้าได้อีกก้ติดเลยจะมอบตัวหรือสละสิดมาแอกมิดเข้าคณะอื่นมั้ยหรือถ้าไม่ติดตรงก้มีสิดแอดมิดเข้าได้อีกทีตอนแอดมิดกลาง

0
กำลังโหลด
ป๋อม โต๊ะ อัสนีย์-วสันต์ 22 มี.ค. 50 15:44 น. 18
คณะนี้ก็ดีอ่ะนะ แต่ราววววว....ไม่ค่อยชอบแต่ว่าพ่อราววววว...ชอบอ่ะดิ ซวยเยย
0
กำลังโหลด
lawman Member 22 มี.ค. 50 15:47 น. 19
ตอบคำถามที่ 16
อยู่สายวิดแสนสุดยอดสามารถเลือกได้หลายทางที่จะเข้า ขั้นแรกไปสอบตรงดูก่อนถ้าไม่ติดข้ามมาที่ขั้นที่2เลือกสอบเอเน็ต
1.เลข2
2.วิด2(สายอื่นสอบไม่ได้นะ)
3.ไปสอบวิชาที่เหลือเผื่อมั่วได้เยอะกว่า(ถ้าไม่เสียดายเงินค่าสมัครนะ)
เลือกวิชาที่ได้คะแนนเยอะที่สุดเลือก
PS.ช่วงนี้พี่ไม่ค่อยว่างเล่นเอ็มเท่าไหร่ บางทีอาจจะมาตอบช้าบ้างนะ รอพี่ๆคนอื่นๆมาช่วยด้วยละกัน เหมือนกระทู้นี้พี่ยึดไงไม่รู้
0
กำลังโหลด
c_zaa_cup 22 มี.ค. 50 18:31 น. 20
อยากรู้ว่านิติศาสตร์ส่วนใหญ่จะเน้นวิชาอะไรเป็นหลักคะ แล้วเรียนไปจะไปเป็นอัยการได้ไหมคะ ถ้าไม่เก่งอังกฤษ แล้วจะมีสิทธิ์ติดไหมคะ (ขอบคุณล่วงหน้านะคะ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด