นิติศาสตร์

 

       ยินดีต้อนรับน้องๆ เข้าสู่คอลัมน์"แนะกันให้ติดชัวร์ '50"  ของกลุ่ม"นิติศาสตร์"ทุกมหาวิทยาลัยและสถาบันนะขอรับ  ในคอลัมน์นี้จะทำหน้าที่คอยเป็นศูนย์กลางระหว่างน้องๆ ที่สนใจคณะในกลุ่มนี้ได้มาพบปะและพูดคุยกัน  นอกจากนั้นยังเป็นพื้นที่ให้น้องๆ ได้พูดคุยและซักถามข้อสงสัยกับรุ่นพี่ในกลุ่มคณะนี้  และรุ่นพี่ของคณะนี้ยังจะได้มาพบปะ พูดคุย แนะนำ (หรือขู่)แก่น้องๆ ที่สนใจจะไปเป็นนิสิต/นักศึกษาใหม่ของคณะอีกด้วย

       น้องคนไหนที่สนใจจะพูดคุยหรือสักถามเพื่อนๆ พี่ๆ ก็สามารถโพสกันเข้ามาได้เลยนะขอรับ  ส่วนพี่คนไหนอยากคุยหรือแนะนำอะไรแก่น้องๆ ก็เต็มที่ได้เลยเช่นกัน  พูดคุยกันอย่างสุภาพและสร้างสรรค์นะขอรับ  และก็ขอความร่วมมือไม่ใส่โค้ดต่างๆ (เกินความจำ)เป็นนะขอรับ  เพื่อจะเป็นรูปแบบเดียวกันและความสบายตาในการอ่านนะขอรับ

ปล.ขอความกรุณาทุกคนที่โพส  ถ้าคัดลอกข้อความมาจากที่อื่นช่วยไปล้างฟอร์แมทต่างๆ โดยการไปวางข้อความที่คัดลอกมาในโปรแกรม Notepad ก่อน  แล้วจึงคัดลอกมาจากในโปรแกรม Notepad อีกที  และอย่าลืมให้ Credit เจ้าของข้อมูลด้วยนะขอรับ

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

552 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
jikkoi Member 27 มี.ค. 50 21:55 น. 102
  ความเห็น 99   ติดตามการสอบตรงของ ธรรมศาสตร์ได้โดยตรงที่เวบของคณะดีกว่าค่ะ www.law.tu.ac.th   เนื่องจาก รายละเอียดจะเปลี่ยนไปได้แต่ละปี  และมีเงื่อนไขที่อาจแตกต่างกัน ต้องตามกันเป็นระยะๆ ทุกปี ค่ะ
0
กำลังโหลด
Lawchula47 27 มี.ค. 50 22:57 น. 103
ตอบน้องความคิดเห็นที่ 94 นะค่ะ

สายวิทย์-คณิต สามารถสอบเข้านิติศาสตร์ได้ค่ะ และมีโอกาสมากกว่าตรงที่น้องสามารถยื่นคะแนนได้ทั้งสองสายเลยคือ ของสายวิทย์ และสายศิลป์คำนวณ ค่ะ โดยมากการจะยื่นสายใดก็พิจารณาจากคะแนนสอบของน้องนะค่ะว่าคะแนนโดยรวมของสายไหนมีโอกาสมากกว่ากัน โดยคิดเทียบจากคะแนนต่ำสุดของปีก่อนๆ ส่วนวิทย์2ถ้าพี่เดาไม่ผิดน่าจะคล้ายๆกับวิทย์กายของการเอนท์ในระบบเก่านะค่ะ ไว้ยังไงเรื่อง “วิทย์2”รอน้องๆที่เอนท์ในระบบใหม่มาตอบคำถามให้ดีกว่าจณะว่าคืออะไรกันแน่

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 95 นะค่ะ

น้องเข้าเช็คข้อมูลได้ที่ www.tu.ac.th นะค่ะ

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 96 นะค่ะ

1. ได้จ๊ะ
2. คะแนนโอเน็ต เอเน็ต ถ่วงคะแนนมากกว่า GPAX ค่ะ แต่ถ้าน้องยังมีเวลาอยู่ก็ควรจะให้ความสำคัญกับ GPAXด้วยนะค่ะ
3. คะแนนสังคมของน้องอยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ ส่วนเรื่องวิธีการคิดพี่ไม่แน่ใจจริงๆค่ะ เพราะพี่เอนท์ในระบบเก่า แต่จะรีบศึกษาและมาตอบเร็วที่สุดค่ะ ยังไงลองให้พี่ๆที่เอนท์ระบบใหม่เข้ามาอธิบายนะจ๊ะ

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 97

พี่แนะนำให้เลือกเลยค่ะ เพราะคะแนนอาจขึ้น-ลงได้ ขึ้นกับคะแนนโอเนต เอเน็ต และกระแสของคณะนั้นๆแต่ละปี แต่น้องมีโอกาสถึง 4 ลำดับ ดังนั้นให้เลือกอันดับแรกเป็นคณะที่อยากเข้ามาที่สุดค่ะ ซึ่งคะแนนของน้องยังถือว่ามีลุ้นอยู่ค่ะ ยังไงพี่เอาใจช่วยนะจ๊ะ

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 98

Law firm คือสำนักงานกฎหมายค่ะ มีทั้งแบบ local และ แบบ International ค่ะทำหน้าที่หลักๆคือการให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับลูกความ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นบริษัทที่ดำเนินการทางธุรกิจ แต่มีหลายด้านนะค่ะ ไม่ได้จำกัดเฉพาะที่พี่บอกไว้ ซึ่งเงินเดือนของนักกฎหมายที่ทำวานนั้นจะสูงมากๆค่ะ ยิ่งถ้าเป็นถึงระดับ partner แล้วเงินเดือนจะยิ่งสูงมากๆเลย บางท่านได้เงินเดือนกันถึง 8หลักก็มี แต่ถ้ารักจะทำงานด้านนี้ต้องเก่งภาษาเป็นลำดับแรกค่ะ และต้องสู้งาน เนื่องจากงานจะหนัก

ตอบน้องความคิดเห็นที่ 100 นะค่ะ

ทำ GPA ให้ดีที่สุดค่ะ และเตรียมตัวสอบโอเน็ต เอเน็ต พร้อมทั้งติดตามข่าวสารบ้านเมือง และข้อมูลการสอบตรงในเว็บคณะนิติศาสตร์มหาลัยต่างๆนะค่ะ เช่น www.law.chula.ac.th www.tu.ac.th เป็นต้นค่ะ

พี่ฬ47
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AuttA 28 มี.ค. 50 16:36 น. 107
คะแนนเอเนตแสนจาเน่าเลยอะพี่แต่อยากได้นิติ ธรรมศาสตร์อะ
แต่ทำไมคะแนนมันสูงจังกลุ้มใจมากมาย ทำไงดีอะ เรียนสายวิทย์มาแต่ดันอยากเข้านิติ สู้ๆสู้ตาย
ต้องรอลุ้นโอเนตอะ แง่ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lawtuclub 28 มี.ค. 50 22:18 น. 109
lawtuclub.storythai.com ไดอารี่กฎหมายสำหรับน้องที่สนใจสอบตรงกฎหมาย สนใจพูดคุยเพิ่มเติมได้ที่ lawtuclub@hotmail.com
0
กำลังโหลด
mgaston 29 มี.ค. 50 02:06 น. 110
kittipatsandee@hotmail.com
พี่การ์ดครับ จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่น 49
หรือรุ่นที่แล้วนี้เองครับ

คณะของเราอบอุ่นรักใคร่กันมาก มาเรียนด้วยกันนะครับ
น้องๆ สงสัยอะไร สามารถแอดเมล์มาคุยกับพี่ได้ตลอดเลยครับ
จะรอรับน้องนะครับ ^^
0
กำลังโหลด
lawman 29 มี.ค. 50 10:46 น. 111
ตอบความเห็นที่108
น้องต้องสอบโอเน็ต 3วิชาคือ ไทย สังคม อังกริด
เอเน็ตเลือกสอบ1วิชามีให้เลือกดังนี้คือ
เลข2 วิด2 ฝรั่งเศส เยอรมัน จีน ญี่ปุ่น บาลี อาหรับ จีน
ดังนั้นจึงจำเป็น เพราะถ้าน้องไม่สอบก็เข้าไม่ได้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่นิติกะเสด 29 มี.ค. 50 15:56 น. 113
คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชา นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศษสตร์ จะเปิดรับสมัครภาคพิเศษ ในปีการศึกษานี้นะครับ
(ข่าววงใน)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dj...$m!Le of TU 29 มี.ค. 50 22:22 น. 115
ตอบค.ห.101
ถ้าเกิดคะแนนไม่ถึงนิติ-ม.ธ. พี่ว่าถ้าน้องไม่คิดอะไรมากนะ เรียนรามอ่ะเจ๋งนะน้อง ใครจบนิติ-ราม ถือว่าเก่งใช้ได้อะ หรือถ้าไม่อย่างงั้นน้องอาจจะเลือกมหาลัยปิดไว้สักที่ แล้วก็เรียนรามไปด้วย (เรียน2ใบ) แต่ถ้าให้ดี อีกใบควรจะเรียนคณะอื่นที่ไม่ใช่นิติ แต่สามารถประยุกต์ใช้กันได้ เช่น รัฐศาสตร์ แต่ถ้าน้องชอบพวกตัวเลข อาจจะเรียนเสดสาด หรือบัญชี ควบไปก็ได้คับ เพราะพี่ก็ทำอยู่

แต่ถ้านิติ-มหาลัยเอกชนที่คิดว่าดีๆก็น่าจะเป็น ศรีปทุม กับ ธุรกิจบัณฑิต อ่ะนะ

ตอบค.ห.114
คิดว่าไม่จำเป็นครับ เพราะสอบตรงแล้วก็เหมือนกับว่าเราติดแล้ว คะแนนสอบแอดมิชชั่นจึงไม่น่าเกี่ยวข้องแต่อย่างใดนะคับ เค้าจะให้เราเลือกว่าเราจะเอาสอบตรงที่ติด หรือว่าจะเอาคะแนนแอดมิชชั่นยื่นเพื่อเลือกคณะต่อไป

ยังไงก็ขอให้น้องทั้งคู่ได้ในสิ่งที่น้องหวังนะครับ รั้วเหลืองแดงแห่งนี้ยินดีต้อนรับครับ
0
กำลังโหลด
อยากเรียนนิติ 30 มี.ค. 50 06:15 น. 116
เอ่อ

อยากจะรบกวนถามอ่าค่ะคือพี่ที่มาอธิบายในจาก คห. 88 ยังงงนิด ๆ

ถ้าเกิดเข้าสังคม-นิติที่เกษตรเนี่ยมันแตกต่างจากที่อื่นตรวที่ว่ายื่นเนไม่ได้รึป่าว??
หรือว่ายื่นเนได้เหมือนที่อื่นๆคะ??
อยากรู้รายละเอียดตรงนี้มากเรย
เพราะเกษตรคะแนนไม่สูงแระก้อใกล้บ้าน

แล้วถ้าหนูอยากจะเรียนนิติทั้งที่เกษตรแระก้อรามควบจาเปนปันหารึเปล่าคะ ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lawman Member 30 มี.ค. 50 14:20 น. 118

การศึกษาวิชากฎหมาย

                การศึกษาศาสตร์แต่ละแขนงจะมีวิธีการศึกษาเฉพาะด้านที่ต่างกันไป การศึกษากฎหมายนั้น ผู้ที่ไม่เคยศึกษาก็มักมองว่าคงจะท่องเป็นนกแก้วนกขุนทองเพราะกฎหมายมีจำนวนมาก แต่แท้จริงแล้วการศึกษาในทุกศาสตร์ต้องอาศัยความจำเป็นพื้นฐาน กฎหมายก็เช่นกัน ความจำก็เป็นสิ่งจำเป็น การท่องจำหาใช่วิธีการที่ถูกต้องในการศึกษากฎหมายไม่ เพราะมักปรากฏอยู่เสมอว่าผู้ที่ท่องกฎหมายได้ดังนกแก้วนกขุนทองแต่สอบตก มีเรื่องเล่ากันว่าในการสอบกฎหมายในหลักสูตรเนติบัณฑิตไทยสมัยหนึ่ง กระทาชายนายหนึ่งชื่อนายสำรวย ได้ท่องหนังสือเตรียมสอบกฎหมายอย่างดี วันๆไม่ทำงานอะไรเอาแต่ท่องกฎหมายอย่างเดียว จนกระทั่งภริยาบ่นอยู่เสมอว่าสอบตั้งหลายปีแล้วไม่เห็นสอบได้เสียที จนกระทั่งล่วงเวลามากว่า 5 ปีนายสำรวยก็สอบไม่ได้ ภรรยานายสำรวยอดทนไม่ไหว และข้องใจอยู่เสมอว่า ทั้งๆที่สามีตนท่องกฎหมายได้อย่างนกแก้วนกขุนทองแต่เหตุใดจึงสอบไม่ผ่านเสียทีอกรรมการสอบทราบเรื่องเข้าก็สนใจอย่างยิ่งจึงเรียกนายสำรวยมาซักถามปากเปล่า โดยมีภริยานายสำรวยนั่งอยู่ด้วย โดยกรรมการสอบถามตั้งคำถาม ถามว่า การที่คนเราฆ่าตัวเองตาย จะผิดกฎหมายหรือไม่ นายสำรวยก็แสดงแสดงความเป็นนกแก้วนกขุนทองโดยท่องตัวบทประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ว่า “ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี” กรรมการถามย้ำคำถามเดิมอีกว่า แล้วการที่คนเราฆ่าตัวตายผิดกฎหมายไหม นายสำรวยทำท่างงๆเพราะดูแล้วก็ไม่เห็นเหมือนที่ตัวบทกฎหมายบัญญัติไว้  คิดตั้งนานก็ตอบไม่ได้ ภริยานายสำรวยมองหน้าสามีตนเองแล้วถอนหายใจยกใหญ่จึงตอบคำถามไปว่าการฆ่าตัวตายไม่ผิดกฎหมายเพราะกฎหมายจะเอาผิดเฉพาะการฆ่าผู้อื่น ภริยาจึงเข้าใจว่าสาเหตุที่สามีสอบเท่าไหร่ก็ไม่ผ่านเพราะมีแต่ “จำ” ขาด “ความเข้าใจ”

                ประโยชน์ของการทราบถึงวิธีการศึกษากฎหมายว่ามีอยู่อย่างไรก็เปรียบเสมือนดังการว่ายน้ำซึ่งทุกคนที่ฝึกหัดเล็กน้อยก็ว่ายน้ำได้ แต่การจะว่ายน้ำเร็ว ว่ายได้นานและประหยัดกำลัง ต้องมีวิธีว่ายน้ำ ซึ่งต้องศึกษา การศึกษากฎหมายก็เช่นกัน นักศึกษาที่ขยันหมั่นเพียรก็ย่อมจะได้ความรู้และสอบผ่านได้คะแนนดี

                การศึกษากฎหมายนั้น ในเบื้องต้นนักศึกษาจะต้องจำ(ไม่ใช่ท่อง)หลักเกณฑ์พื้นฐานทางกฎหมาย การจำนี้เป็นการจำพร้อมกับการทำความเข้าใจสิ่งที่จำ นอกจากนี้เมื่อจำได้ต่อไปก็ต้องรู้จักหัดคิด ไม่ใช่รับเอาคำสอนของอาจารย์หรือตำราไปอย่างนกแก้วนกขุนทองโดยไม่มีความคิดเห็นของตนเอง นักศึกษาจะต้องพยายามคิดอยู่เสมอว่า เพราะเหตุใดตำราจึงเขียนเช่นนั้น นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย นักศึกษามีความเห็นของตนเองอย่างไร

                นอกจากนี้ การศึกษากฎหมายเป็นวิชาที่เกี่ยวกับความคิด ไม่ใช่วิชาที่เกี่ยวกับสิ่งที่มีรูปร่างเหมือนการก่อสร้าง การต่อเรือ เป็นต้น เช่นนี้การศึกษากฎหมายต้องอาศัยการเข้าฟังการบรรยายของอาจารย์ในห้องเรียนประกอบกับการค้นคว้าโดยการอ่านจากตำรากฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดองค์ความรู้เพียงพอในการพัฒนาความคิดในทางกฎหมายให้ได้อย่างมีเหตุผล

                กล่าวโดยสรุป การที่จะศึกษาวิชาเกี่ยวกับกฎหมายได้ดีนั้นต้องประกอบไปด้วยเงื่อนไข 3 ประการ ดังต่อไปนี้ คือ

1.ความจดจำ

2.ความเข้าใจสิ่งที่จดจำ

3.การรู้จักนำสิ่งที่จดจำและเข้าใจไปใช้ได้ถูกต้อง

จากหนังสือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป ของอาจารย์มานิตย์ จุมปา
อยากให้น้องๆลองอ่านดู ส่วนคำถามต่างๆเกี่ยวกับคะแนนลดหรือเพิ่ม มันไม่แน่นอนนะครับพี่ๆอาจตอบไม่ได้ต้องรอคะแนนโอเน็ตอีกทีครับ

0
กำลังโหลด
boo 30 มี.ค. 50 14:45 น. 119
ตอนนี้เรียนปี1คณะพยาบาลค่ะ แต่ว่าพ่ออยากให้เรียนนิติมากกว่า แต่แม่อยากให้เรียนพยาบาลเพื่อที่จะได้มีงานทำเลยและมีเงินเร็วๆ แต่ว่าน้องก้อไม่ค่อยชอบพยาบาลนะคะแต่ก้อเรียนได้ค่ะ พ่อบอกว่าถ้าเราทำงานที่ร.พ.เอกชน
แรกๆเราก้อต้องขึ้นเวรเฝ้าไข้จนสายตัวแทบขาด เวลาว่างก้อไม่มี เหนื่อยก็เหนื่อย เงินก้อได้น้อย อนาคตก้อไม่แน่นอน ว่าจะโดนไล่ออกเมื่อไร(ถ้าแก่เค้าคงไม่เอาไว้หอรก) ก้อเลยอยากจะซิ่วมาเรียนนิติฯ แต่ก้อไม่รู้ว่าตัวเองจะทำได้ดีแค่ไหน จะจบมั้ย จะไปรอดรึเปล่า จะเป็นอัยการได้อย่างที่หวังมั้ย ไม่มั่นใจเลย....และก็ไม่อยากมาเสียดายทีหลังด้วย ถ้าเราเกิดตัดสินใจผิดขึ้นมา
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ไม่รู้จะเอาไงดีกับชีวิตที่เหลืออยู่
ตอบทางเมลล์น้องก้อได้นะคะ

boo_natadee@hotmail.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด