พี่ปัดเชื่อว่าถ้าเอ่ยชื่อ “รงค์ วงษ์สวรรค์” ในวงการน้ำหมึกแล้วล่ะก็ ทุกคนต่างก็ต้องรู้จักกันดี เพราะท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.. 2538 และในเดือนมกราคมนี้ก็จะมีการจัดงาน “มกราคมอำลา ’รงค์ วงษ์สวรรค์ (Rong Wong-Savun…One For the Road)” ตั้งแต่วันที่ 9-30 มกราคม 2553 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นการระลึกการจากไปของนักเขียนท่านนี้


                รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมายทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี บทภาพยนตร์ คอลัมน์ในนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ เช่น สนิทสร้อย , ความหิวที่รัก , จากโคนต้นไม้ริมคลอง ฯลฯ เอกลักษณ์ในงานเขียนท่านอยู่ที่ การใช้คำยุคเก่า แต่สือถึงเรื่องราวที่ทันสมัย


              วัตถุประสงค์ในการจัดงาน :

  • แสดงประวัติ ผลงาน และความคิดอ่านของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ที่ฝากไว้ในหนังสือ ภาพถ่าย และภาพเคลื่อนไหว ตลอดจนเผยแพร่ผลงานเหล่านั้นให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
  • เปิดโอกาสให้ครอบครัว ญาติพี่น้อง ญาติน้ำหมึก ศิลปิน และแฟนหนังสือของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม ทุกสี ได้มารวมตัวกันเพื่อเลี้ยงส่ง ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ในช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับงานพระราชทานเพลิงศพ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๓
  • จัดกิจกรรมต่อเนื่องที่ต่อยอดมาจากประวัติ ผลงาน และความคิดอันทรงค่าที่ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ได้ฝากไว้ทั้งในโลกหนังสือ และโลกมนุษย์ เช่น การเสวนา การแสดงดนตรี การฉายภาพยนตร์ และคลิปวิดีโอ การออกร้าน และสาธิตเมนูอาหาร ฯลฯ

{pic-desc}

               ลักษณะกิจกรรม :

1. การจัดบอร์ดนิทรรศการ

 เนื้อหา : ประวัติ และผลงานของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ทั้งด้านงานเขียน และการถ่ายภาพ รวมไปถึงการนำภาพถ่ายของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ที่ช่างภาพ-ธวัชชัย พัฒนาภรณ์ ได้บันทึกไว้มาจัดแสดง รวมทั้งมีการนำหนังสือที่ประพันธ์โดย ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ตลอดจนหนังสือที่น่าสนใจมาจัดแสดงและจำหน่าย

สถานที่ : ภายในโถงกลางด้านหน้าของหอศิลป์ฯ ม.เชียงใหม่

ระยะเวลา : 9-30 มกราคม 2553 (ตามเวลาเปิดปิด และวันหยุดของหอศิลป์ฯ)

2. การเสวนา

 เนื้อหา : ต่อยอดมาจากผลงานและการใช้ชีวิตของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ หัวข้อการเสวนาและวิทยากร มีดังนี้

    • “ยุคสมัยในเงาของเวลาที่ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ บันทึกไว้” โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ (วันที่ 9 มกราคม 2553 เวลา 16.20 .)

       

    • “พินิจวรรณกรรม...สำนวนเพรียวลมของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์” โดย ชมัยภร แสงกระจ่าง, ชีวี ชีวา, ฯลฯ (วันที่ 16 มกราคม 2553 เวลา 13.00 .)

       

    • “กว่าจะเป็นภาพประกอบและปกหนังสือของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์” โดย ช่วง มูลพินิจ, ทองธัช เทพารักษ์, ฯลฯ (วันที่ 16 มกราคม 2553 เวลา 15.30 .)

       

    • “จากฮิปปี้ถึงฮิปฮอป...หนังและเพลงในช่วงชีวิต ’รงค์ วงษ์สวรรค์” โดย ทิวา สาระจูฑะ, อารี แท่นคำ, ขุนทอง อสุนี ณ อยุธยา, นรเศรษฐ์ หมัดคง, ตุ๊ก บราสเซอรี่, ฯลฯ (วันที่ 17 มกราคม 2553 เวลา 13.00 .)

       

    • “อะไรอีกมากมาย...เบื้องหลังการทำหนังสืองานศพ ’รงค์ วงษ์สวรรค์” โดย บินหลา สันกาลาคีรี, วรพจน์ พันธุ์พงศ์, ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา, ฯลฯ (วันที่ 17 มกราคม 2553 เวลา 16.00 .)

       

    • “การเดินทางคือสายตาของนักเขียน” โดย เพลงดาบแม่น้ำร้อยสาย, หญ้าน้ำ ทุ่งขุนหลวง, นิ้วกลม, ฯลฯ (วันที่ 23 มกราคม 2553 เวลา 17.00 .)

       

    • “อาหารการกิน...ศิลปะการใช้ชีวิตและความรักของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์” โดย สุมาลี วงษ์สวรรค์, ประมวล เพ็งจันทร์, สุนทรี เวชานนท์, คำ ผกา, ปราย พันแสง ฯลฯ (วันที่ 30 มกราคม 2553 เวลา 16.00 .)

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ ภายในหอศิลป์ ลานลั่นทม และดาดฟ้าตึกมีเดีย อาร์ตส์


3. การแสดงดนตรี

    • “ตุ๊ก บราสเซอรี่ แอนด์ เฟรนด์ส” วันเปิดงาน 9 มกราคม 2553

    • คอนเสิร์ต “RONG WONG-SAVUN…FLY TO HEAVEN” รวมศิลปินหลากหลายแนว ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ


น้องๆ ชาว Dek-D.Com ที่ชื่นชมผลงานเขียนของ “รงค์ วงษ์สวรรค์”

ก็อย่าลืมไปร่วมงานกิจกรรมครั้งนี้นะจ๊ะ เพื่อเป็นการระลึกถึงการจากไปของนักเขียนท่านนี้


ข้อมูลอ้างอิง : www.tuneingarden.com

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด