บทความล่าสุดของกลเม็ดเคล็ดลับ

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

กลเม็ดเคล็ดลับ

กดที่นี่เพื่อเยี่ยมชม บทความที่ พี่แบงค์ โพสทั้งหมด บทความนี้ โพสโดย

พี่แบงค์

ความซ้ำซากที่เจอบ่อยในนิยาย (ตอน นิยายโรงเรียนเวทมนตร์)

            อาทิตย์ที่แล้วพี่แบงค์ได้พูดเรื่องความซ้ำซากที่พบเจอในนิยายเกมออนไลน์แล้ว จะไม่พูดถึงนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ก็กระไรอยู่ เพราะนิยายแฟนตาซีแนวนี้เคยติด Top 10 มาหลายเรื่องจนช่วงนั้นเป็นกระแสที่มีคนเขียนแนวโรงเรียนเยอะกันมากๆ เรียกได้ว่าถ้าใครไม่ได้เขียนแนวนี้นี่ หาคนอ่านยากเลยทีเดียว ก่อนกระแสจะกลับกัน กลายเป็นแนวเกมออนไลน์ในเวลาต่อมา

            ความจริงแล้วนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ก็ยังไม่ถือว่าตกเทรนด์นะ เท่าที่พี่ตามอ่านใน dek-d.com/writer ก็ยังมีคนเขียนแนวโรงเรียนเวทมนตร์อยู่เหมือนกัน (สำหรับพี่แบงค์ นิยายไม่มีคำว่า "ตกเทรนด์"  เพราะไม่อย่างนั้นนิยายที่พิมพ์มาครึ่งค่อนศตวรรษ อย่างลอร์ดออฟเดอะริงส์ นาเนีย เชอร์ล็อคโฮมส์ ฯลฯ ก็คงไม่มีคนอ่านจนถึงรุ่นน้องๆ อย่างแน่นอน) จริงๆ พี่ก็ชอบอ่านแนวโรงเรียนเวทมนตร์พอสมควรนะ มีอยู่ช่วงหนึ่งพี่ตามอ่านนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์มาเป็นสิบๆ เรื่อง อ่านจนชนิดที่เรียกว่า จับเคล็ดไปเขียนเองได้เลย เพราะสูตรตายตัวของเรื่องมันเหมือนกันเปี๊ยบ


เด็กดีดอทคอม :: ความซ้ำซากที่เจอบ่อยในนิยาย (ตอน นิยายโรงเรียนเวทมนตร์)

             เริ่มต้นที่เรียนเทอม 1 ปี 1
            พี่แปลกใจนะว่า ทำไมนิยายทุกเรื่องต้องเริ่มที่ปีหนึ่งอยู่เสมอ น้องๆ นักเขียนอาจจะคิดว่า อ้าว ก็มันเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดไงล่ะ ไม่เขียนถึงจะได้ยังไง อันนี้พี่เข้าใจครับ แต่อย่างที่พี่บอกไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว นิยายไม่จำเป็นต้องเริ่มที่จุดเริ่มต้นก็ได้ อาจจะไปเริ่มเอาตอนช่วงใกล้เหตุการณ์ภัยพิบัติที่จะนำพาไปสู่เนื้อเรื่องหลัก (สักที)

            แฮร์รี่พ็อตเตอร์ หัวขโมยแห่งบารามอส อานาธีเซีย หรือแม้แต่เซวีน่า อาจจะเริ่มต้นจากเรื่องราวอันแสนเรียบง่ายภายในโรงเรียน ก่อนจะมาเข้าประเด็นเรื่องในครึ่งหลัง และขายดีก็จริง แต่สำหรับพี่ในฐานะที่เคยเป็นบรรณาธิการ การเริ่มต้นด้วยแนวคิดแบบนี้มันเกร่อไปแล้ว ขืนเขียนแบบนั้น คนที่ตามอ่านในเว็บเด็กดีคนขี้เกียจอ่านแน่ๆ เพราะเริ่มต้นเหมือนๆ กัน คนที่อ่านมาหลายเรื่องคนพานเบื่อซะก่อน

            หากน้องๆ ได้วางพล็อตเอาไว้ในระยะยาวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเรื่องราวไปจนถึงจุดจบ (ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเขียนหน้าใหม่ส่วนมากไม่ค่อยจะทำ คือชอบด้นสดแล้วไปแก้ทีหลัง เป็นวิถีที่ไม่ค่อยจะถูกต้องนะ) จะน่าสนุกกว่าไหม ถ้าหากจะเริ่มต้นจากครึ่งหลังไปจนถึงตอนจบ และค่อยเอาครึ่งแรกมาเขียนย้อนเป็น Side Story หรือว่าจะย้อนระลึกคั่นระหว่างเหตุการณ์ในเรื่อง มันจะทำให้นิยายที่ดูเหมือนจะน่าเบื่อ กลายเป็นนิยายที่น่าสนใจมากขึ้นก็เป็นได้



            แยกนักเรียนเป็นหอพักหอคอยตามอุปนิสัยของนักเรียน
            อิทธิพลจากแฮร์รี่พ็อตเตอร์ ทำให้นิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ต้องมีการแยกนักเรียนเป็นหอพัก หรือไม่ก็หอคอย บ้างก็เป็นปราสาท ซึ่งในชีวิตจริงนั้น โรงเรียนประจำก็มีการแยกหอพักเหมือนกัน แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ ทำไมถึงต้องมีการแยกหอพักตามอุปนิสัยของนักเรียนด้วยนะ

            ยกตัวอย่างเช่น หอพักA มีแต่นักเรียนที่มีจิตใจห้าวหาญ หอพักB มีแต่นักเรียนที่เจ้าเล่ห์เพทุบาย หอพัก C มีแต่พวกเด็กเรียน หอพัก D มีแต่พวกหัวศิลป์คลั่งอาร์ต และแน่นอน นักเขียนส่วนมากมักให้ตัวเอก (ทั้งหมด) ไปอยู่ใน หอA และให้ตัวร้าย (ทั้งหมด) ไปอยู่หอB ส่วนหอ C กับ D เป็นแค่ตัวประกอบที่มีไว้เพื่อให้มันครบๆ 4 หอ (ซะงั้น?)

            ชีวิตจริงใครๆก็อยากจะได้เพื่อนที่มีนิสัยคล้ายกับตัวเอง แต่สำหรับนิยาย การที่มีพรรคพวกนิสัยคล้ายกันมากเกินไป ไม่มีความขัดแย้ง พี่ว่ามันน่าเบื่อนะ และมันจะน่าสนุกกว่าไหม หากให้ตัวละครที่มีอุปนิสัยต่างกันได้นอนหอเดียวกัน อย่างเช่นให้คนเจ้าเล่ห์ไปอยู่หอเดียวกับเด็กเรียน (ลอกการบ้านกันกระจายเลย) ให้คนกล้าหาญไปอยู่กับเด็กอาร์ต (เวลาสั่งอะไรหรือให้ออกความเห็นอะไร คงปวดหัวตายเลย "แล้วนายจะเอายังไง?” "อะไรก็ได้...ง่ายๆ")



            มีเจ้าหญิงเจ้าชาย
            หากมีใครบอกว่านิยายโรงเรียนเวทมนตร์ได้อิทธิพลมาจากแฮร์รี่พ็อตเตอร์โดยสิ้นเชิง พี่แบงค์คงแปลกใจมาก เพราะแฮร์รี่พ็อตเตอร์ไม่มีตัวละครคนไหนที่เป็นราชนิกุลเลยสักคน อย่างเก่งก็แค่ลูกคนรวยหรือผู้มีอิทธิพลทางการเมืองมากกว่า (หรือมี แต่พี่อ่านพลาดไปนะ?) เอาเป็นว่า...มันเป็นความนิยมชมชอบโดยส่วนตัวของน้องๆ นักเขียน ที่อยากให้มีเจ้าชายรูปหล่อ เจ้าหญิงผู้เลอโฉม อยู่ท่ามกลางหมู่เพื่อนหรือพระสหาย ซึ่งใครก็คงไปว่าเรื่องรสนิยมไม่ได้หรอก

            เนื่องจากเจ้าหญิงเจ้าชายในนิยายเป็นเรื่องที่เกิดจากจินตนาการ ดังนั้นภาพลักษณ์ที่ออกมาหลายเรื่องจึงต้องดูงดงาม อ่อนช้อย พูดจาไพเราะอ่อนหวาน น้ำเสียงน่าฟัง อ่านแล้วชวนให้คิดว่า...นี่พระองค์ทรงเป็นมนุษย์หรือเทวดากันแน่พ่ะย่ะค่ะ ทำอะไรก็ดีไปโม้ดดดด...

            พี่แบงค์มีเพื่อนที่เป็นลูกเชื้อเจ้า ขับรถเบนซ์มาเรียนทุกวัน แต่งกายก็เนี้ยบ ข้าวของเครื่องใช้ก็หรูหรามีราคา แต่ที่พี่ยอมรับเขาเป็นเพื่อนด้วยก็คือ เขาเป็นคนที่ติดดิน ไม่เรื่องมาก กินส้มตำข้างทางก็กินได้ ให้ใช้ของถูกๆก็ใช้ได้ ให้เล่าเรื่องขำๆ ทำท่าตลกก็ทำได้ อุปนิสัยของเขาดูใกล้กับสามัญชนดีเหลือเกิน

            พี่คิดว่าการที่เจ้าหญิงเจ้าชายจะลืมเก๊กไปบ้าง มันก็ดูมีเสน่ห์ น่าสนใจกว่าการเป็นตัวละครประเภท Perfect Guy อย่างมากเลยละ เพราะมันเป็นบุคลิกที่ทำให้สามัญชนกล้าเข้าหาอย่างใกล้ชิดบ้าง ก็ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ



            การประลองเวท
            ขึ้นชื่อว่าโรงเรียนเวทมนตร์ ก็ต้องมีการประลองเวทมนตร์กันด้วยใช่ไหมล่ะครับ มันก็น่าสนุกและมีสีสันดี ทว่าที่พี่แบงค์อ่านแนวโรงเรีนเวทมนตร์มาหลายเรื่อง พบว่ามักจะเป็นการประลองแบบต่อสู้ใช้พลัง ชนิดที่เรียกว่าอัดกันให้โรงเรียนพังไปครึ่งหลัง หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องเป็นภารกิจออกตามหาของบางสิ่งที่ถูกปกป้องด้วยสัตว์อันตราย อ่านดูแล้วมันก็อลังการดีนะครับ แต่ถ้าพูดถึงความสมเหตุสมผลของเรื่อง จะมีอาจารย์โรงเรียนไหนบ้างที่สนับสนุนให้มีการต่อสู้กันโหดเว่อร์ขนาดนี้ แถมยังให้นักเรียนไปทำภารกิจเสี่ยงตายอีก

            ลองเขียนให้เป็นการแข่งขันด้วยกีฬาจะดีกว่ามั้ย เปลืองตัวน้อยหน่อย เจ็บตัวน้อยหน่อย อย่างแฮร์รี่พ็อตเตอร์เองก็ยังจัดการแข่งขันควิดดิส แทนที่จะเป็นการประลองเวทกันเลย ก็ลองคิดกันดูนะครับว่าโรงเรียนเวทมนตร์ที่น้องๆ กำลังลงมือเขียน จะสามารถให้ประลองกันได้วิธีไหนที่ไม่ต้องใช้กำลัง



            ตัวละครที่ทำอะไรก็เก่งไปหมด ไม่มีที่ติ ไร้จุดอ่อน
            มักจะมีตัวละครที่เป็นนักเรียนดีเด่นอยู่ในนิยายแนวโรงเรียนเสมอ คือเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนเป็นเลิศ กีฬาก็เก่ง กิจกรรมก็ดี ทำอะไรก็ดีเลิศไปหมด (และคนแบบนี้ก็มักจะถูกจัดให้เป็น Perfect Guy แบบเดียวกับเจ้าหญิงเจ้าชายด้วย หรืออาจจะเป็นตัวเอกเลยก็ว่าได้) พูดง่ายๆ ก็คือ เก่งขนาดนี้จะมาเรียนทำไมก็ไม่รู้

            ตัวละครที่ทำอะไรก็สมบูรณ์แบบไปหมด ไม่ใช่จะเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะครับ แต่ที่ไม่ดีก็คือการที่ไม่ใส่จุดอ่อนให้ตัวละครเลยต่างหาก ลองคิดดูนะครับว่าถ้าตัวละครทำอะไรก็ไม่เคยแพ้ ไม่เคยสะดุดกับอุปสรรค มันก็ไม่มีอะไรให้คนอ่านลุ้นเลยสิครับ

            คนเราต่อให้อัจฉริยะขนาดไหน แต่เรื่องการใช้ชีวิตคงจะไม่เหมือนคนอื่นทั่วไปแน่ๆ แม้แต่ซูเปอร์แมน ต่อให้เหาะเหินต่อยรถถังได้ สุดท้ายก็แพ้คริฟโตไนฟ์แค่ก้อนเดียว แล้วตัวละครของน้องล่ะ มีจุดอ่อนอะไรบ้าง



            โรงเรียนที่สอนให้กระทำผิดกฎหมาย
            มีอยู่หลายเรื่องที่ต้องการฉีกแนวจากโรงเรียนที่สอนแต่เวทมนตร์คาถา เลยแยกไปทำโรงเรียนที่สอนศาสตร์แขนงอื่น เช่น โรงเรียนเสนาธิการของนิยายเรื่อง "อานาธีเซีย" โรงเรียนไสยศาสตร์ของนิยายเรื่อง "โยคีน้อย" พี่ก็รู้สึกชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นนะครับ ในฐานะที่พี่เคยเป็นบ.ก. นิยายมาก่อน พี่ก็อยากเห็นพล็อตเรื่องที่แตกต่างไปจากต้นฉบับที่เคยผ่านตามาก่อนแล้วเหมือนกัน

            แต่เรื่องที่พี่คิดว่าไอเดียที่อาจจะไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไหร่ น่าจะเป็นเรื่องของโรงเรียนที่สอนให้เป็นหัวขโมย เป็นโจรสลัด เป็นนักฆ่า หรือสอนอะไรก็ตามที่ผิดกฎหมายบ้านเมือง (แถมยังมีเจ้าหญิงเจ้าชายไปเรียนอีก โห...) คือถ้าเขียนเพื่อความสนุกสนาน ให้เพื่อนๆ ใน Dek-D.com อ่านกันเอง คงไม่มีใครว่าแน่ๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่น้องส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์พิจารณา โอกาสที่จะผ่านคงยากหน่อย เพราะกองบ.ก. อาจจะเข้าใจว่านิยายที่น้องเขียน เป็นเรื่องที่สนับสนุนให้ทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับเยาวชน

            ลองปรับเปลี่ยนพล็อตให้ดู Make Sense นะครับ ทำไมถึงต้องสอนให้ปล้นให้ฆ่า ทำแล้วชีวิตจะดีขึ้นอย่างที่ตัวละครตั้งความหวังไว้หรือไม่ และเราต้องการจะแฝงแง่คิดอะไรให้แก่ผู้อ่าน บางทีการเป็นโจรหรือผู้ก่อการร้ายคงไม่ใช่เรื่องที่เท่และน่าตั้งเป็นโรงเรียนสหศึกษานัก พี่เชื่อว่าน้องๆ นักเขียนต้องคิดได้อยู่แล้ว



            แท้จริงแล้วตัวเอกคือผู้ถูกเลือกโดยชะตาฟ้าสั่ง
            เหมือนกับนัดกันมาเขียนเลยครับ ที่ตัวเอกไม่ว่าจะชายหรือหญิง พอครึ่งค่อนเรื่องก็พบว่า แท้จริงแล้วเขาหรือเธอสืบทอดจนต้นตระกูลอะไรสักอย่างที่ต้องทำภารกิจให้สำเร็จ หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นคำทำนายที่บ่งบอกว่าตัวเอกคือผู้ถูกเลือกแห่งชะตากรรม ที่จะต้องออกไปตามล่าหาของหรือกำจัดจอมมารอะไรก็ว่าไป

            เหตุใดตัวเอกถึงต้องเป็นผู้ถูกเลือก เป็นคนอื่นไม่ได้หรือ มีเหตุผลอะไรที่ลึกซึ้งนอกเหนือไปจากภารกิจที่ตระกูลต้องทำ คำสาปที่บรรพชนได้ก่อและสืบต่อจนชั่วลูกชั่วหลาน (ถ้าเป็นพี่แบงค์คงนัดญาติพี่น้องไปทำหมันกันแล้ว คำสาปจะได้จบลงแค่รุ่นนี้) หรือแม้แต่คำทำนายได้กำหนดให้ตัวเอกเป็นผู้พลิกแผ่นดิน (คำทำนายมันก็ตีความได้หลายอย่าง รู้ได้ไงว่าคำทำนายต้องเป็นตัวเอกเท่านั้น เป็นคนอื่นไม่ได้เหรอ แล้วให้ตัวเอกเป็นลูกกระจ๊อกคอยติดตาม)

            พี่เชื่อว่าโชคชะตาคงไม่ได้เป็นผู้กำหนดชีวิตของคนเราหรอก บางทีอาจจะเป็นความซวยของคนบางคนที่บังเอิญมาเข้าทางโชคชะตาที่ปูทางดักรอไว้มากกว่า เหมือนอย่างที่ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ อยู่ดีๆก็โดนแมงมุมกัด และโชคชะตาก็ทำให้เขากลายเป็นสไปเดอร์แมน แต่ใครจะไปรู้ หากวันนั้นปีเตอร์ไม่ได้ไปทัศนศึกษา เขาก็คงไม่ได้เป็นสไปเดอร์แมน แต่อาจจะเป็นคนอื่นใครไม่รู้เป็นแทน และเรื่องราวก็คงดำเนินไปอีกรูปแบบหนึ่งแน่ๆ


เด็กดีดอทคอม :: ความซ้ำซากที่เจอบ่อยในนิยาย (ตอน นิยายโรงเรียนเวทมนตร์)


            ก็เป็นแนวทางหนึ่งสำหรับน้องๆ นักเขียน Dek-D.com ซึ่งน่าจะมีประโยชน์นะครับ แต่ทั้งนี้จะเชื่อและไปทำตามที่พี่แบงค์ไกด์ไลน์ให้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของดุลพินิจของตัวน้องเอง พี่เป็นเพียงนักอ่านคนหนึ่ง ก็ว่าไปตามสิ่งที่เห็นว่าสมควร แต่จะเหมาะกับนิยายของน้องหรือไม่ ต้องพิจารณากันให้รอบคอบนะครับ

            สำหรับใครที่มีนิยายแนวโรงเรียนเวทมนตร์ จะเอามาแปะในนี้ก็ได้นะ ถ้าพี่แบงค์มีเวลา จะเข้าไปอ่านและคอมเม้นท์ให้เลย แล้วพบกับคอลัมน์กลเม็ดนักเขียนได้ใหม่อาทิตย์หน้านะครับ

เด็กดีดอทคอม :: ความซ้ำซากที่เจอบ่อยในนิยาย (ตอน นิยายโรงเรียนเวทมนตร์)

หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่าย ๆ

1 ป่าวประกาศ Voice

ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ว่าคุณชอบกระทู้นี้


2 บอกต่อ ๆ กัน

คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messengerหรือในอีเมล์สิ!

URL/Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ
ผ่านช่องทางอื่น ๆ

แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network ที่คุณใช้บ่อย ๆ

  • อีเมลล์
  • Facebook
  • Twitter
  • Hi5
  • Live

Page 1 of 2 1 2 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    ถ้าอยากได้เเหวกเเนวให้ไปอ่านของเอนเธอร์><



    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 กรกฎาคม 2554 / 17:34
    bunny bunny Popular Member
    • Name : bunny bunny < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ bunny bunny [ IP : 58.8.23.135 ]
    • Email / Msn: chunlika_bunny10756(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 17:25
  • ความคิดเห็นที่ 2

    เห็นด้วยครับ : ) ถ้าลองหาสิ่งแปลกใหม่หรือลองหักมุมบ้างอะไรบ้างน่าจะสนุกกว่านี้นะครับ แต่เท่าที่ผมอ่านมาก็ เอ่อ... มันไม่ต้องอ่านก็พอจะรู้ พอเดาได้เลย แฮะๆ เลยขี้เกียจอ่าน หันไปสนใจพวกแนวหักมุมแปลกๆ อย่างที่คนเขาไม่คิดกันมันน่าสนใจกว่า

    Mojisuki Superb Member
    • Name : Mojisuki < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Mojisuki [ IP : 110.169.243.182 ]
    • Email / Msn: malkosza_14(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 17:29
  • ความคิดเห็นที่ 3

    โห!! อ่านแล้วโดนมากจริงๆ><

    เพราะหนูก็อ่านมาอยู่หลายเรื่องเหมือนกัน เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น

    เลยออกจะเบื่อๆ

    อยากเขียนเองมั่งเหมือนกัน แต่ว่าตอนนี้มีงานเขียนอื่นดักแล้ว=w=;;

    ถ้าให้เลือกหอนะ หนูว่าเอาจับไม้สั้นไม่ยาวยังสนุกกว่าประลองเวทย์เลย

    (แต่ถ้าจับไม้สั้นไม้ยาวแล้วยังไม่พอใจก็เป่ายิ้งฉุบไปเลยตื่นเต้นดี5555)
    นินจาจอมแสบซูยายะ เซน Popular Member
    • Name : นินจาจอมแสบซูยายะ เซน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ นินจาจอมแสบซูยายะ เซน [ IP : 124.122.138.66 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 18:01
  • ความคิดเห็นที่ 4

     ในแฮร์รี่ก็มีเจ้าชายนะคะ เจ้าชายเลือดผสมไงคะ ^^
    แต่รู้สึกว่าจะไม่เกี่ยวแฮะ -*-
    รู้สึกว่ากระทู้นี้จะตรงกับใจหนูพอดีเลย กะจะเขียนแฟนตาซีที่ไม่ได้เริ่มต้นที่ปี 1 พอดี
    เด็กหญิงกุหลาบป่า Extra Member
    • Name : เด็กหญิงกุหลาบป่า < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ เด็กหญิงกุหลาบป่า [ IP : 118.173.185.25 ]
    • Email / Msn: yaynoo_noopear(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 18:25
  • ความคิดเห็นที่ 5

    ใช่ค่ะ บางเรื่องมันดูซ้ำกัน
    แบบเริ่มที่ปีหนึ่ง ตัวเอกเป็นเจ้าหญิง เจ้าชาย เก่งเว่อร์ เป็นผู้ถูกเลือกแบบฟลุ๊ก  ๆ(?)  
    ปัจจุบันก็เลยอ่านแค่บางเรื่อง ของนักเขียนที่ชอบ 
    แต่หัวขโมยแห่งบารามอสเนี่ย อ่านแล้วติดจริง ๆเป็นแนวโรงเรียนเวทมนตร์(นอกจากแฮร์รี่)เล่มแรกที่อ่าน และติดมากถึงขั้นมานั่งแต่งฟิคเอง :)   
    ส่วนเซวีน่าก็เป็นเล่มที่สอง ติดมาก ถึงมากที่สุดเช่นกัน 5555 

    Millez Superb Member
    • Name : Millez < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Millez [ IP : 58.11.232.20 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 18:39
  • ความคิดเห็นที่ 6

    พี่เบล น่ารักกกกก!!!!!!!!!!!!!!!!!!   
    Miiinkky New Member
    • Name : Miiinkky < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Miiinkky [ IP : 180.180.131.140 ]
    • Email / Msn: Mink.Watchareewan(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 19:04
  • ความคิดเห็นที่ 7

    อ่านแล้วฮา (และแทงใจดำ) มากค่ะ!
    เป็นข้อเท็จจริงที่น่าเบื่อมากสำหรับพล็อตแนวโรงเรียน
    บอกตามตรงว่าเอียนกับการที่บอกว่า "เธอมีโชคชะตาต้องไป....."
    จากนั้นตัวละครก็จะโอ้ ข้าไม่อยากทำ จากนั้น....ข้าก็เปลี่ยนใจทำ
    เฮ้อ...อยากเห็นพล็อตแหวกแนวในตลาดนิยายบ้าง แต่ดูเหมือนไม่ค่อยเกิดกันเท่าไหร่ ตอนนี้เลยได้แต่หาอนิเมะแปลก ๆ มาเสพแทน~
    คลื่นจันทรา Superb Member
    • Name : คลื่นจันทรา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ คลื่นจันทรา [ IP : 125.27.158.211 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 19:05
  • ความคิดเห็นที่ 8

    จะลองเอามาเป็นแนวนะคะ
    ชิโนมิยะ ซากุโระ Extra Member
    • Name : ชิโนมิยะ ซากุโระ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ชิโนมิยะ ซากุโระ [ IP : 124.121.81.177 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 19:13
  • ความคิดเห็นที่ 9

    จริงด้วยค่ะ เพราะว่าเรื่องที่เกี่ยวโรงเรียนเวทมนตร์ มักจะมีแนวคล้ายกันอยู่ จนสามารถรู้ได้เลยว่า

    เหตุการณ์ต่อไปเป็นอย่างไร- - ตอนนี้กำลังจะเริ่มเขียนเรื่องแนวนี้อยู่พอดี (ไม่ได้เกี่ยวกับโรงเรียน

    เวทมนตร์ แต่ออกแนวแแฟนตาซี)
    หนอนน้อยชิเมริน Superstar Member
    • Name : หนอนน้อยชิเมริน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ หนอนน้อยชิเมริน [ IP : 115.87.160.113 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:02
  • ความคิดเห็นที่ 10

     ขอบคุณพี่แบงค์มากเลยค่ะ
    ขจอน Extra Member
    • Name : ขจอน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ขจอน [ IP : 27.130.103.90 ]
    • Email / Msn: anna3-21(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:10
  • ความคิดเห็นที่ 11

    อ่านหลายๆจุดที่พี่แบงค์สังเกตุ แล้วรู้สึกฮาเหมือนกันค่ะ ฮะๆๆๆ แนวโรงเรียนสมัยก่อน อ่านค่อนข้างบ่อย... (ซึ่งหาที่ติดตาติดใจยากแท้) ถ้านักเขียนคนไหนต้องการที่จะเขียนแนวโรงเรียน เท่าที่พี่แบงค์แนะนำมา ก็ถือเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ (แล้วตัวหนูก็จะได้อ่านหลากหลายมากขึ้น) ขอให้นักเขียนที่เขียนแนวนี้พยายามเข้านะคะ (เพราะคนอ่านรออยู่ :)...) [y-006]
    _w€lkin_ Extra Member
    • Name : _w€lkin_ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ _w€lkin_ [ IP : 110.171.11.85 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:15
  • ความคิดเห็นที่ 12

    ที่ชอบบารามอส ก็เพราะนอกจากจะเป็นเจ้าตำรับนิยายโรงเรียนของไทยที่ผสานเอา แฮร์รี่ การ์ตูนญี่ปุ่น นิยายจีนกำลังภายใน และการผจญภัยเข้ากันได้อย่างดีแล้ว การบรรยายก็คมคาม ตัวละครมีความสมจริง มีทั้งข้อดีข้อเสีย มีหน้าตาไม่ดี นิสัยเสีย เรียนไม่เก่ง รวยบ้างจนบ้าง มีปัญหาครอบครัว ครบสูตร เหมือนเป็นคนธรรมดา

    ตัวเอกทั้งสามตัวก็มีข้อเสียของตัวเอง และจะพัฒนาการไปตามท้องเรื่อง ไม่มีใครเพอร์เฟ็คท์จนเว่อร์ อ่านแล้วนั่งคิด คิดไม่ออกเลยว่ามีตัวไหน "เกิดมาไม่มีปัญหา" อ่านแล้วเลยมีอารมณ์ร่วม รู้สึกราวกับว่าอยู่ในโลกนั้นจริงๆ

    ส่วนอานาธีเซียชอบเพราะทึ่งในจินตนาการและโครงเรื่อง แต่ขัดใจหน่อยๆ เพราะตัวละครเพอร์เฟ็คท์ไปนี่ล่ะ (จนอ่านแล้วหมั่นไส้) และการบรรยายมันยืดยาวไปในบางครั้ง

    เซวีน่า...เราเปิดอ่านไม่กี่หน้าเราวาง เพราะรู้สึกว่าเรื่องมันเรียบๆ ไป ไม่ชวนให้อ่านต่อ หรือเพราะเรากำลังง่วงหว่า...

    กำลังแต่งฟิคบารามอสอยู่ คาดว่า เพราะความเซ็งในความจำเจข้างต้น เราเลยรอดเป็นส่วนใหญ่ แต่...ก็ไม่ค่อยมีคนอ่านหรอก เขียนเอามัน ^^
    jade Superb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 58.8.105.97 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:17
  • ความคิดเห็นที่ 13

    พออ่านแล้วอึ้ง หนูกำลังจะเขียนนิยายเลย
    มีทั้งเจ้าหญิงเจ้าชายเลย โดนไปดอกนึงเต็มๆเลย ฉึก!!!

    ปล.แต่หนูไม่มีสี่หอแน่ๆค่ะ ฮ่าๆๆ
    Devil of Night Superb Member
    • Name : Devil of Night < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Devil of Night [ IP : 125.25.80.206 ]
    • Email / Msn: science_sci(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:25
  • ความคิดเห็นที่ 14

     ชอบมากค่ะ  
    suewannagum Extra Member
    • Name : suewannagum < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ suewannagum [ IP : 110.169.143.99 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:34
  • ความคิดเห็นที่ 15

    ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะ! หนูกำลังจะเขียนแนวนั้นพอดี แต่ไม่มีใครมาแนะนำ... ความจริงก็คิดคล้ายๆพี่หลายจุดนะค่ะ แบบว่าหนูอ่านผ่านๆก็พอรู้เรื่องแล้วจริงๆ(รู้สึกเปลืองเงินที่ไปซื้อมา- -")
    อยากให้นักอ่านช่วยแนะนำในหลายๆจุดเลยน่ะค่ะ เพราะความคิดเห็นของผู้อ่านเป็นสิ่งสำคัญมาก
    ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ^^
    คิชินคุง Extra Member
    • Name : คิชินคุง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ คิชินคุง [ IP : 115.87.21.184 ]
    • Email / Msn: timmyyuhoo(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:36
  • ความคิดเห็นที่ 16

    ถูกต้องครับ พล็อตที่ซ้ำๆ เกือบทุกเรื่องของ ร.ร.เวทมนต์ คือมี หอพักแยกตามสเต็ป ของแฮรี่ พอตเตอร์ แล้วก็จะมีเจ้าหญิง เจ้าชาย ที่สำคัญถ้าผู้หญิงแต่ง ส่วนใหญ่พระเอกจะเป็นพวกขายชาเย็นนิสัยเป็นน้ำแข็ง นางเอกก็จะเอ๋อๆไปนิดๆ อะไรทำนองนี้ ( การตามหาของวิเศษ การฆ่าจอมปีศาจ การพิทักษ์บ้านเมือง ดูจะเป็นพล็อตซ้ำๆไปแล้วเนอะ ว่าไหม)
    อยากให้พี่แบงค์ ลองสับเอ๊ย หาความจำเจของนิยายกำลังภายในให้หน่อยนะครับ เอาให้ครบทุกหมวดนิยายเลยก็ดี อิอิ ผมจะติดตามตลอดเลย
    จักรพรรดิอักษรา Extra Member
    • Name : จักรพรรดิอักษรา < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ จักรพรรดิอักษรา [ IP : 101.51.19.47 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:37
  • ความคิดเห็นที่ 17

    มันก็จริงนะ จากที่อ่านหลายเรื่องก็ออกมาแนวนี้ เนื้อเรื่องประมาณนี้จริง
    ถึงมันจะคล้ายกันแต่บ้างเรื่องคนแต่งทำให้เราอินกับเรื่องที่เค้าแต่งได้มันก็สนุกแล้วนะคะ
    แต่ไม่รู้เหมือนกันนะคะ พออ่านแล้วมันคล้ายกันก็เอามันมาผสมกันเองสนุกดี XP
    sin firma Extra Member
    • Name : sin firma < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ sin firma [ IP : 183.88.248.60 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 20:48
  • ความคิดเห็นที่ 18

     ถูกๆ

    Prim_za Extra Member
    • Name : Prim_za < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Prim_za [ IP : 180.183.69.107 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:06
  • ความคิดเห็นที่ 19

    #16 เอากำลังภายในด้วยเหรอครับ พี่เองก็ไม่ค่อยสันทัดเรื่องแนวนี้ซะด้วยสิ ไว้ต้องลองอ่านหน่อยแล้ว 55+
    แบ่งแบ๊ง
    • Name : แบ่งแบ๊ง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ แบ่งแบ๊ง [ IP : [hidden] ]
    • Email / Msn: phichak(แอท)dek-d.com
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:21
  • ความคิดเห็นที่ 20

    ขอบคุณมากๆนะคะ อ่านแล้วโดนเต็มๆเลย เจ้าชายเจ้าหญิงก็ดี แนวโรงเรียนก็ดี หอพักสี่หอก็ดี เริ่มเรื่องที่ปี1ก็ดี เหอๆ จะพยายามแต่งให้ดีนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ แต่ว่าวิธีเลือกหอของนิยายเราน่ะ หึหึหึหึ หลังจากเค้นเซลล์สมองทุกเซลล์ออกมาแล้วก็จะเลือกใช้วิธี...(ไม่บอก ลองตามอ่านสิคะ) แต่ตัวเอกของเรามีทุกนิสัยเลยนะ จุดอ่อนก็มีครบทุกคน อย่าห่วงว่าจะไม่มีอะไรให้ลุ้น ยังไงก็ขอขอบคุณอีกครั้งนะคะ
    ฝากวิจารณ์นิยายเรื่อง Dark of death หน่อยนะคะ
    flameknight Extra Member
    • Name : flameknight < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ flameknight [ IP : 118.174.164.254 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:25
  • ความคิดเห็นที่ 21

     เห็นด้วย เบื่อมากๆเลย - -

    ชอบแนวแบบของ Dr.Pop ไม่เหมือนใครดี เป็นตัวของตัวเองอ่านกี่ครั้งก็สนุก
    Chearp A. Fran New Member
    • Name : Chearp A. Fran < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Chearp A. Fran [ IP : 182.53.145.173 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:37
  • ความคิดเห็นที่ 22

    พี่แบ้งค์น่าจะเขียนเทคนิคเรื่องการสร้างตัวละครตามหลักนักเขียนสากลด้วยนะคะ หลักที่เรียกว่า Mary Sue น่ะค่ะ พี่ลองไปหาๆดูนะคะ อยากให้นักเขียนหลายๆคนในเว็บนี้รู้ตัวบ้างจะได้เลิกเขียนพวก Perfect guy ซักที รำคาญตาค่ะ
    Vanilla Sky ผู้เยี่ยมชม
    • Name : Vanilla Sky [ IP : 115.87.223.179 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:44
  • ความคิดเห็นที่ 23

    ใช่ ถึงจะอ่านสนุกในหลายๆเรื่อง แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้วก็มีส่วนน่าเบื่ออยู่เหมือนกัน
    ตรง "ชะตากำหนดมา" นี่แหละ อะไรๆก็โชคชะตาเลือก ฟ้าสั่งมา กับที่ทำอะไรไม่มีข้อผิดพลาดสักอย่างตั้งแต่ต้นเรื่อง เก่งอย่างนั้น ไม่ต้องมาเรียนหรอก
    oneoneloveu ผู้เยี่ยมชม
    • Name : oneoneloveu [ IP : 113.53.96.27 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 21:50
  • ความคิดเห็นที่ 24

     แนวออนไลน์แต่ไม่ใช่โรงเรียนอะครับ ถ้าว่างเข้าไปอ่านของผมบ้างนะ
    lilin4646 New Member
    • Name : lilin4646 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ lilin4646 [ IP : 124.122.125.60 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 / 22:05
  • ความคิดเห็นที่ 25

     คห.16 แม่นมากกกก
     อ่านจนเดาได้หมดแล้วอ่ะ = = เหอๆ
    PJ.rovena Superb Member
    • Name : PJ.rovena < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PJ.rovena [ IP : 223.206.99.249 ]
    • Email / Msn: Rovena_Coreska(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 08:37
  • ความคิดเห็นที่ 26

     โอ้โหเฮะ =w=
    โดนไปเต็มๆครับพี่น้อง!!!
    ก็ว่าจะลองเขียนอยู่ 
    แต่นึกไม่ออกซักทีว่า
    จะแต่งแนวไหน =[ ]=;;
    แถมเรื่องยาวก็ไม่ไปค่อยรอด
    รอหากินกับเรื่้องสั้นดีกว่า
    เปิดเรื่องมาตัวเอกตาย จบ 555+
    Me_cRezY Extra Member
    • Name : Me_cRezY < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Me_cRezY [ IP : 125.26.119.24 ]
    • Email / Msn: por-ryeowook(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 10:03
  • ความคิดเห็นที่ 27

     ตอนนี้เราถึงหันไปอ่านแนว Enterbook ไงคะ สนุกมา แปลกใหม่มาก ^^
    rainnykimki Popular Member
    • Name : rainnykimki < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ rainnykimki [ IP : 182.53.176.100 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 17:15
  • ความคิดเห็นที่ 28


    http://writer.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=726620

    นิยายแฟนตาซี ระทึกขวัญ เป๋นการเขียนเรื่องแรกของผมครับ

    ลองเข้าไปอ่านแล้วคอมเมนต์ดูครับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย



    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 30 กรกฎาคม 2554 / 17:55
    แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 30 กรกฎาคม 2554 / 17:56
    แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 30 กรกฎาคม 2554 / 17:57
    แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 30 กรกฎาคม 2554 / 17:58
    แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 30 กรกฎาคม 2554 / 18:01
    SeveruZ- New Member
    • Name : SeveruZ- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SeveruZ- [ IP : 180.180.132.170 ]
    • Email / Msn: pangpondppk(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 17:46
  • ความคิดเห็นที่ 29

    http://writer.dek-d.com/dekdee/writer/view.php?id=726620

    นิยายเรื่องแรกของผมครับ เป้นแนวแฟนตาซี ปนระทึกขวัญ (และอีกหลายๆอย่าง)

    ลองอ่านแล้วคอมเมนต์ดูครับ

    ผมอยากเป็นนีกเขียน !!
    SeveruZ- New Member
    • Name : SeveruZ- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SeveruZ- [ IP : 180.180.132.170 ]
    • Email / Msn: pangpondppk(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 17:54
  • ความคิดเห็นที่ 30

     อืมมม ~ แฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นนิยายเรื่องที่ดีมากนะคะ !
    ถึงใครจะว่ามันเริ่มที่ปี 1 หรือมีสี่บ้าน
    สำหรับบารามอสเอง ก็เคยอ่าน มันก็โอเคนะ
    เรื่องอื่น ๆ เคยเปิดผ่าน ๆ เพราะเนื้อหาไม่หน้าติดตาม

    ขนมปังปอนด์ ' เด็กหลอดแก้ว Extra Member
    • Name : ขนมปังปอนด์ ' เด็กหลอดแก้ว < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ขนมปังปอนด์ ' เด็กหลอดแก้ว [ IP : 125.26.120.146 ]
    • Email / Msn: my_p_1412(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 20:27
  • ความคิดเห็นที่ 31

    ข้อสุดท้าย นิยายหนู ฟ้าดินไม่ได้เลือกหรอกนะคะ ตัวเอกน่ะ อยากทำเองต่างหากค่ะ ^ ^
    Nico Riona Superb Member
    • Name : Nico Riona < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nico Riona [ IP : 124.121.99.9 ]
    • Email / Msn: pop_125(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 20:48
  • ความคิดเห็นที่ 32

    อ่านแล้วไม่อยากแต่งขึ้นมาเลย 

    ถ้าจะทำตามตรงกันข้ามกับแบบนั้น ก็คง เฮ้อ!!!

    จะพยายามเปลี่ยนเท่าที่จะทำได้นะครับ T^T (ดูมันทำ บทแรกมันยังแต่งไม่เสร็จเลย)

    อ่านหนังสือสอบเข้า ม.4 เตรียมอุดม ศิลป์ฝรั่งเศสสสส !!!!    
    PK_Paweenwat Extra Member
    • Name : PK_Paweenwat < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PK_Paweenwat [ IP : 223.205.15.65 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 22:21
  • ความคิดเห็นที่ 33

    ข้อสุดท้ายโดนที่สุด

    ชะตากรรม  คำสั่งของบรรพุรุษ ทำภารกิจ หาของให้ครบเพื่้อเก็บรักษา หรือทำลาย

    เป๊ะเลย      ทำไงดีเนี่ย     หาๆๆๆๆๆเนเนวทาง

    คงจะเปลี่ยนข้อนี้ไม่ได้ เอาไปเด่นที่คาแร็คเตอร์ของตัวละครดีกว่า
    PK_Paweenwat Extra Member
    • Name : PK_Paweenwat < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PK_Paweenwat [ IP : 223.205.15.65 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 22:27
  • ความคิดเห็นที่ 34

    ผมเป็นแบบผสมครับแฟนตาซี+โรงเรียน+เทพเจ้า(ในความเชื่อใหม่

    เรื่อง the key of secraets 
    j.btawan New Member
    • Name : j.btawan < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ j.btawan [ IP : 1.47.235.134 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 / 22:35
  • ความคิดเห็นที่ 35

     มันก็จริงนะ!!!!
    karinnittra Superb Member
    • Name : karinnittra < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ karinnittra [ IP : 124.120.35.127 ]
    • Email / Msn: wanwisa1998(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 / 09:35
  • ความคิดเห็นที่ 36

    อืม ใช่ๆ(- -)(_ _)(- -)
    แล้วความซ้ำซากของนิยายรักล่ะคะ อยากรู้
    coffeelover Extra Member
    • Name : coffeelover < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ coffeelover [ IP : 58.9.53.63 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 / 13:47
  • ความคิดเห็นที่ 37

    คห.36

    ความซ้ำซากของนิยายรักคือ มีพระเอกกับนางเอกไง

    = =

    SeveruZ- New Member
    • Name : SeveruZ- < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ SeveruZ- [ IP : 180.180.179.10 ]
    • Email / Msn: pangpondppk(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 / 15:32
  • ความคิดเห็นที่ 38

    เราชักแต่งการ์ตูน ตาม ญี่ปุ่นแล้วสิ หรือนิยายก็ได้ รับรองว่า ไม่น่าใครเคยเขียน เพราะมักจะมีแต่แนวละคนกับตลกละนะ 5555555555555555+

    ♥♥♥♥ Extra Member
    • Name : ♥♥♥♥ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ♥♥♥♥ [ IP : 110.164.160.99 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 สิงหาคม 2554 / 16:55
  • ความคิดเห็นที่ 39

    อ่านแล้วขำแฮะ (มันตรง) 5555+
    ~Rose`Berry~ Popular Member
    • Name : ~Rose`Berry~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ~Rose`Berry~ [ IP : 58.8.149.52 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 2 สิงหาคม 2554 / 22:34
  • ความคิดเห็นที่ 40

    โดนมาก=w=!!

    มีอีกข้อนึง

    โรงเรียนมักมีกฎห้ามนักเรียนออกนอกหอยามวิกาล (แต่พวกตัวเอกก็ชอบแหกกฎข้อนี้เรื่อย 555)
    Nevaeh VIP Member
    • Name : Nevaeh < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nevaeh [ IP : 124.120.207.154 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 3 สิงหาคม 2554 / 18:46
  • ความคิดเห็นที่ 41

     โอ้ เก็บไว้เป็นความรู้-0-

    ดีนะยังไม่เคยแต่งนิยายโลกเวทมนต์ เลยไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน ฮ่าๆๆ
    ☆Nitto☆ Extra Member
    • Name : ☆Nitto☆ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ☆Nitto☆ [ IP : 125.27.48.137 ]
    • Email / Msn: minitata(แอท)thaimail.com
    • วันที่: 5 สิงหาคม 2554 / 05:13
  • ความคิดเห็นที่ 42

    มีเยอะจริงๆด้วย แหวกแนวได้แต่อย่าออกนอกลู่นอกทางจนเกินไป
    Mega-cool Extra Member
    • Name : Mega-cool < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Mega-cool [ IP : 110.49.249.188 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 5 สิงหาคม 2554 / 09:40
  • ความคิดเห็นที่ 43

    เห็นด้วยคะ !! ^^
    ความคิดเห็นที่ 21 จับมือกันหน่อย !!! ชอบอ่านของ Dr.pop เหมือนกันเลยคะ
    Royal Princess Rosella Popular Member
    • Name : Royal Princess Rosella < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Royal Princess Rosella [ IP : 223.205.47.231 ]
    • Email / Msn: myyuri_yuri(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 สิงหาคม 2554 / 18:56
  • ความคิดเห็นที่ 44

    เห็นด้วยค่ะ
     
    mikuvocaloid ผู้เยี่ยมชม
    • Name : mikuvocaloid [ IP : 49.48.168.97 ]
    • Email / Msn: plupy181143(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 5 สิงหาคม 2554 / 21:03
  • ความคิดเห็นที่ 45

    ความเห็น 40 

    ฮ่าๆๆๆๆ ใช่เลย
    AmzueS Extra Member
    • Name : AmzueS < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ AmzueS [ IP : 125.27.3.161 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 สิงหาคม 2554 / 11:45
  • ความคิดเห็นที่ 46

     คหสต . นะค้ะเราว่าแฮรี่ พอตเตอร์เป็นความแปลกใหม่นะไม่อย่างนั้นจะขายดีได้อย่างนี้แต่เพราะขายดีมากต่อมา .. นักเขียนต่าง ๆ ก็พากันเลียนแบบทำตาม จนเกิดความจำเจอย่างนี้มากกว่า = ='

    FC . Harry ผู้เยี่ยมชม
    • Name : FC . Harry [ IP : 223.204.155.105 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 สิงหาคม 2554 / 12:26
  • ความคิดเห็นที่ 47

           เราชอบแฮร์รี่ พอตเตอร์มากนะ เรียกได้ว่าเป็นแฟนคลับของเจเค.โรว์ลิ่ง เขาเป็นไอดอลของเราเลยนะ เราไม่คิดว่าเขาจะแต่งนิยายซ้ำซากเลยนะ เขาอาจจะเป็นต้นความคิดนี้ก็ได้ ไม่อยากให้พูดว่าเป็นการแต่งนิยายซ้ำซากเกี่ยวกับการแยกหอซึ่งไร้ความหมายเลย เพราะในบ้านต่างๆ น่ะ ก็มีผีประจำบ้านที่คอยให้ข้อมูลต่างๆ กับตัวละคร ห้องนั่งเล่นและสุภาพสตรีอ้วน (จะหมายถึงรหัสเข้าห้องนั่งเล่นน่ะ) ทำให้แฮร์รี่น่าสนใจมากเลย
    Linme Extra Member
    • Name : Linme < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Linme [ IP : 110.168.174.163 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 สิงหาคม 2554 / 19:33
  • ความคิดเห็นที่ 48

    เราแต่งแนวผจญภัย

    จุดอ่อนจุดแข็งมีหมด

    แต่มันดันตันในการบรรยายภาพซะนี่
    ♫ Aurora_chan ♬ Extra Member
    • Name : ♫ Aurora_chan ♬ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ♫ Aurora_chan ♬ [ IP : 124.120.52.165 ]
    • Email / Msn: salinya550(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 สิงหาคม 2554 / 20:42
  • ความคิดเห็นที่ 49

    เห็นด้วยอย่างยิ่งขอรับ  ในฐานะนักอ่านและคนที่พยายามจะเขียน  แม้ว่าจะมีข้อสองข้อตรงกับข้าพเจ้าก็ตาม

    สาวกของคุเร Extra Member
    • Name : สาวกของคุเร < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ สาวกของคุเร [ IP : 180.214.208.231 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 8 สิงหาคม 2554 / 18:30
  • ความคิดเห็นที่ 50

    ถ้าจะเขียนนิยายเเนวพระเอกบ๋องๆ ต้องทำยังไงอ่ะคะ ถึงจะไม่น่าเบื่อ
    lolipop ผู้เยี่ยมชม
    • Name : lolipop [ IP : 122.155.36.182 ]
    • Email / Msn: xzit_zz(แอท)hotmail.co.th
    • วันที่: 8 สิงหาคม 2554 / 19:05
Page 1 of 2 1 2 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป