บทความล่าสุดของกลเม็ดเคล็ดลับ

ดูทั้งหมด

เรื่องอื่นๆที่ี Tag ใกล้เคียง

ยังไม่มีเรื่องอื่น ๆ ที่มี Tag ใกล้เคียง

กลเม็ดเคล็ดลับ

กดที่นี่เพื่อเยี่ยมชม บทความที่ พี่แบงค์ โพสทั้งหมด บทความนี้ โพสโดย

พี่แบงค์

งานเข้า! เมื่อเขาหาว่าลอกนิยายคนอื่น!!


เด็กดีดอทคอม :: งานเข้า! เมื่อเขาหาว่าลอกนิยายคนอื่น!!



            ไม่ว่าเราจะเขียนนิยายออกมาดีแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีเสียงวิจารณ์ในแง่ลบอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ "เหมือนกับนิยายเรื่อง......."

            สาเหตุที่ทำให้นิยายถูกกล่าวหาว่าไปลอกของคนอื่น ก็มีหลายอย่าง อาจจะด้วยความที่ผู้เขียนยังเด็ก มีประสบการณ์น้อย แค่อ่านหนังสือหรือการ์ตูนที่มีฉากหรือคำพูดเด็ดๆแล้วรู้สึกประทับใจ ก็นำมาใช้ในนิยายที่ตัวเองเขียน ซึ่งถ้าถามว่าผิดไหม พี่แบงค์ว่ามันก็ไม่เชิงผิดเสียทีเดียว เพราะเขาทำไปด้วยความที่ใจรักกับสิ่งที่ได้อ่านมา แต่อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตรงนี้เราก็ควรช่วยให้คอยชี้แนวทางที่ถูกต้องให้เขาเข้าใจ


            สำหรับผู้เขียน อาจถูกบั่นทอนกำลังใจไปมาก กับการถูกว่าไปเขียนคล้ายกับเรื่องโน่นนี่นั่น แต่อย่างที่พี่แบงค์เคยบอกไป เป็นนักเขียนต้องรับได้ทุกความเห็น พี่คิดว่าการที่เราจะมีนิยายสักเรื่องหรือนักเขียนสักคนเป็นต้นแบบในใจ มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกหรือน่าอายอะไร เพราะการจะฝึกฝนให้เก่งได้ มันก็ต้องเริ่มจากการเลียนแบบสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเสมอ แต่เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง เราก็ควรพัฒนาให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แม้จะมีกลิ่นอายจากต้นแบบบ้าง มันก็ไม่ใช่การลอกเลียนแบบอย่างแน่นอน


            ส่วนตัวพี่แบงค์ไม่เชื่อว่าจะมีงานของใครที่เหมือนกันได้ทุกกระเบียดนิ้ว อย่างมากมันก็แค่คล้ายหรือเดาทางออกแค่นั้น เว้นเสียแต่คนคนนั้นจะตั้งใจคัดลอกทุกข้อความและใจความ

            แน่นอน ถึงเราชื่นชอบหัวขโมยแห่งบารามอสมากแค่ไหน แต่เราก็คงไม่คิดจะหยุดแค่การเป็นโคลนนิ่งบารามอสตลอดไป ทุกอย่างมันต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งการจะพัฒนาได้นั้น ต้องอาศัยเวลา ความชำนาญ และประสบการณ์ที่สั่งสม ไม่มีทางที่นักเขียนเขียนนิยายมาเป็นเวลานานแล้วสไตล์การเขียนจะคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรบ้างเลย


            หากใครว่าเราไปเลียนแบบนิยายเรื่องอื่น ก็อย่าเพิ่งถอดใจไป ลองถามใจตัวเองอย่างซื่อสัตย์ก่อนว่า เราติดอิทธิพลมาจากเรื่องที่เขาว่ากันอย่างนั้นมากน้อยแค่ไหน ถ้าเรามั่นใจว่าเรื่องของเรา แม้ต้นจะคล้าย แต่ปลายมีจุดที่แตกต่างอย่างแน่นอน ก็ขอให้มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเขียนต่อไป แต่ถ้าหากมันเหมือนจนเรียกได้ว่าแค่ชื่อไม่เหมือนกัน ก็ควรจะหาทางปรับเปลี่ยนให้มันแตกต่างเสีย



เด็กดีดอทคอม :: งานเข้า! เมื่อเขาหาว่าลอกนิยายคนอื่น!!



            แล้วน้องๆ ล่ะครับ เคยถูกว่านิยายไปเหมือนเรื่องอื่นบ้างไหม ถ้าเคยน้องมีวิธีแก้ปัญหายังไง ลองมาเล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างนะ




เด็กดีดอทคอม :: งานเข้า! เมื่อเขาหาว่าลอกนิยายคนอื่น!!

หรือ ช่วยกันโปรโมต 3 วิธีง่าย ๆ

1 ป่าวประกาศ Voice

ประกาศให้เพื่อนใน List ของคุณรู้ว่าคุณชอบกระทู้นี้


2 บอกต่อ ๆ กัน

คัดลอกข้อความไปส่งต่อใน Messengerหรือในอีเมล์สิ!

URL/Link สำหรับเข้ามาอ่านหน้านี้
Embed Code สำหรับนำหน้านี้ไปแปะ
3 ส่งหรือเก็บบทความ
ผ่านช่องทางอื่น ๆ

แค่คลิกเดียวก็โปรโมตผลงานคุณยิงตรงถึง Social Network ที่คุณใช้บ่อย ๆ

  • อีเมลล์
  • Facebook
  • Twitter
  • Hi5
  • Live

Page 1 of 2 1 2 
  • ความคิดเห็นที่ 1

    อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นมาทันทีเลยครับ^^

    detecteive Extra Member
    • Name : detecteive < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ detecteive [ IP : 58.9.5.12 ]
    • Email / Msn: conan_kid_4869_1412(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 17:55
  • ความคิดเห็นที่ 2

    พูดถูกค่ะ

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 มกราคม 2555 / 18:00
    อันตรธาน Extra Member
    • Name : อันตรธาน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ อันตรธาน [ IP : 118.172.134.161 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 17:59
  • ความคิดเห็นที่ 3

     ใช่ค่ะ..มีคนลอกของเราอ่ะ...ลอกไปเอาเนื้อไปดัดแปลง..แค่ปรับชื่อตัวละครแถมเนื้อเรื่องเหมือนเดิมเป๊ะ .. - - โชคดีเราออัพได้ตอนเดียว 555+
    Nerisia Extra Member
    • Name : Nerisia < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Nerisia [ IP : 118.174.122.195 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 18:35
  • ความคิดเห็นที่ 4

    ยังไม่เคยค่ะ แต่ปลื้มอ่ะ พี่พูดถึงบารามอสสุดที่เลิฟของหนูด้วย!! (กลิ้งสองตลบ)

    จริงค่ะ สมัยเด็กๆ อ่านบารามอสจบใหม่ๆ สไตล์การเขียนนี่บารามอสเป๊ะๆ แต่ยิ่งโต ยิ่งเรียนมาก ยิ่งอ่านเรื่องอื่น สำนวนเราก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ผสมทุกอันเข้าด้วยกัน บวกกับจินตนาการในการใช้ภาษาของตัวเอง แล้วก็จะกลายเป็นแบบของตัวเองในที่สุด

    แต่ภาษาอังกฤษนี่ค่อนข้างแปลกกว่าชาวบ้าน อ่านแฮร์รี่จบ จะเขียนเหมือนแฮร์รี่ พอเปลี่ยนไปอ่านเรื่องอื่นต่อ เรื่องไหน ภาษาก็เป็นตามนั้น งงตัวเองมาก ^^"
    jade Superb Member
    • Name : jade < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ jade [ IP : 115.87.203.234 ]
    • Email / Msn: jedharicada_bryahnie(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 18:56
  • ความคิดเห็นที่ 5

     บางทีเค้าลอกของเราแต่ดันพลิกลิ้นบอกว่าเราไปก๊อปเค้าซะงั้น
    และ บางทีเนื้อเรื่องเหมือนกันเค้าดันเอาไปตั้งเป็นประเด็นว่าเราไปก๊อปเค้าอีก  =__=
    Kkratay PhunPhun Superb Member
    • Name : Kkratay PhunPhun < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Kkratay PhunPhun [ IP : 223.204.38.253 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 18:59
  • ความคิดเห็นที่ 6

    เนี่ยแหละ ถึงเวลาลงนิยาย ไม่กล้าลง เพราะถ้าเราลงไปแล้ว

    ก็รู้สึกมีความกลัวอยู่อย่างหนึ่งว่า โดนก๊อปเนี่ยแหละค่ะ

    ความจริงเราเกลียดคนชอบก๊อปนิยายที่เราเขียนนะ

    บ่างทีคนที่ชอบลอกนิยายของคนอื่นเนี่ย เป็นพวกคนไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง(หยิ่ง)

    ล่ะมั้ง....ถึงได้ชอบลอกเรื่องของชาวบ้าวชาวช่องเค้า

    ♔Aria.R.Velbrune♔ Superb Member
    • Name : ♔Aria.R.Velbrune♔ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ♔Aria.R.Velbrune♔ [ IP : 125.24.80.76 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 19:07
  • ความคิดเห็นที่ 7

    มีหนนึง ไปเจอนิยายที่ตั้งชื่อคล้ายๆ เนื้อเรื่องของตัวเอง คลิกเข้าไปอ่านแล้ว โล่ง เนื้อเรื่องต่างกันราวดวงอาทิตย์กับดาวพลูโต
    Blue-Serena Extra Member
    • Name : Blue-Serena < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Blue-Serena [ IP : 103.1.164.12 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 19:38
  • ความคิดเห็นที่ 8

    สาเหตุสำคัญของการถูกกล่าวหาว่าลอกมีแค่สาเหตุเดียวคือ
    "เสพวรรณกรรมมาไม่มากพอ"
    โดยวรรณกรรมในที่นี้หมายรวมทุกอย่างทั้งนิยาย หนังสือความรู้ ปรัชญา การ์ตูน ละคร หนัง ฯลฯ
    ด้วยการที่เสพน้อยทำให้ความรู้น้อย พอความรู้น้อยจินตนาการก็จะแคบ
    หากอ่านน้อยแถมเรื่องเดียวกันมาก็รับรองว่าเรื่องที่แต่งได้มันก็จะคล้าย ๆ กัน

    เรื่องนี้หมายถึงทั้ง "ผู้แต่ง" และ "ผู้อ่าน"
    ถ้าผู้แต่งเสพวรรณกรรมมาน้อย เรื่องที่ได้ก็จะมาจากเรื่องที่ชอบเป้นหลัก
    หลายคนพอดูปุ๊บรู้ปั๊บเลยว่าเอามาจากใคร ชอบเรื่องไหนก่อนที่จะมาแต่ง
    เพราะเสพวรรณกรรมมาน้อย โครงเรื่อง วิธีการแต่ง หรือมุกอะไรต่าง ๆ มันก็จะคล้ายกับสิ่งที่อ่าน
    ทว่าหากอ่านให้มากขึ้น ก็จะเห็นอะไรหลากหลาย ถึงจับนู่นจับนี้ในเรื่องที่ชอบมายัดคนก็จะไม่รู้
    เนื่องจากคนแต่งจะรู้วิธีแต่งอย่างหลากหลายแล้ว ยังไงก็ผสมกันจนได้เรื่องใหม่อยู่ดี

    ในกรณีของผู้อ่าน ถ้าเสพวรรณกรรมมาน้อย แค่เพียงอีกฝ่ายมีอะไรที่เหมือนกันกะจะพาลว่าก็อป
    เคยเจอกรณีหนึ่งคือ... มีคนหนึ่งกล่าวว่า "วันพีชกับมีดที่สิบสามลอกกัน"
    งงล่ะสิว่ามันเหมือนกันยังไง ? เราก็งง ! เพราะสิ่งที่จับดันเป็นสิ่งที่เรื่องอื่นมันก็มีกันเป็นปรกติ
    ดังนั้นจึงเป็นตัวอย่างได้อย่างดีว่าคนที่เสพวรรณกรรมมาน้อยก็จะพลอยจับแพะชนแกะได้ง่าย
    แม้มันไม่เหมือนก็ยังหาว่ามันเหมือนกัน

    ดังนั้นถ้าไม่อยากโดนหาว่าไปลอก หรือไปมั่วนิ่วหาว่าคนอื่นลอกทั้งที่ไม่ใช่
    ก็ให้เสพวรรณกรรมให้มาก ๆ ซะ แล้วจะรู้ด้วยตนเองว่าทำยังไงถึงจะไม่เรียกว่าลอก
    อย่างไรถึงนับว่าลอก และการเอาแรงบันดาลใจจากเรื่องอื่นมายังไงถึงจะไม่กลายเป็นว่าลอก

    ปล. นารูโตะ คนเขียนบอกว่ามีแรงบันดาลใจมาจากดราก้อนบอล
    ฉากนีโอสู้กับตัวร้ายในช่วงสุดท้ายของภาคสามผู้กำกับก็บอกว่ามีแรงบันดาลใจจากเรื่องเดียวกัน
    แต่คนที่ดูรู้ไหมว่ามันมาจากเรื่องนั้น ?
    นี่แหละคือการเสพวรรณกรรมมาเยอะ เขาจึงสามารถทำให้จากลอกกลายเป็นไม่ลอกได้
    ซ่อนนาม VIP Member
    • Name : ซ่อนนาม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ซ่อนนาม [ IP : 125.24.39.213 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 19:41
  • ความคิดเห็นที่ 9

     เพิ่งเขียนเรื่องแรก เลยยังไม่มีใครก๊อป แล้วก็ไม่ก๊อปใครด้วย เพราะว่ามันออกมาสด ๆ ตอนที่เขียนนั้นเลยค่ะ แต่เรื่องสำนวนเนี่ย บางทีก็ใช้สำนวนแบบฝรั่ง บางครั้งก็สำนวนไทย ๆ แล้วแต่อารมณ์ตอนที่เขียนด้วย แต่ก็อยากพัฒนาผลงานให้เป็นแบบของตัวเองค่ะ จะตั้งใจ สู้ๆ
    pattza New Member
    • Name : pattza < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ pattza [ IP : 125.27.6.203 ]
    • Email / Msn: burai_kyo(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 19:45
  • ความคิดเห็นที่ 10

    อีกอย่างหนึ่งที่คนไม่รู้จริงมักจะบอกว่าลอกกันคือ...
    เหมือนแค่โครงเรื่องแต่ก็บอกว่าลอกกันแล้ว
    เรื่องนี้เจอเยอะทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นตัวนักเขียนหรือผู้อ่าน
    ถ้าเห็นว่าโครงเรื่องเหมือนจะบอกว่าลอกกันในทันที โดยไม่พูดถึงเรื่องอื่นต่อเลย

    แต่อยากจะบอกว่า... บางคนตั้งโครงเรื่องแค่สั้น ๆ เช่น
    "ผู้หญิงคนหนึ่งปลอมตัวเป็นสาวใช้แล้วเข้าปอยู่ในบ้านพระเอก"
    สั้นแค่นี้มันก็ซ้ำกันอยู่แล้วล่ะ และถ้าพูดตามตรงละครหลังข่าวหลายเรื่องก็ใช้พล็อตนี้เหมือนกัน
    ทว่าพอเอาเข้าจริงกลับกลายเป็นว่าไม่มีใครหาว่าลอก และไม่มีใครหาว่าเหมือน
    (ซึ่งก็แปลกดี หลายคนกับตื่นตระหนกว่าลอกแล้ว ๆ เพียงแค่เรื่องนี้เพียงเท่านั้น)
    แน่ล่ะ ก็มันไม่ใช่ทั้งหมดของเรื่องนั้น มันยังมีโครงหลักอื่นต่อ ยังมีโครงย่อย
    และเหตุการณ์ยิบย่อยอีกมากมายที่เสริมทำให้ไม่เหมือนกัน
    แม้แต่เรื่องของวิธีการดำเนินเรื่อง สำนวนที่ใช้เขียน มันก็ทำให้โครงเรื่องเดียวกันเป็นคนละเรื่อง
    ดังนั้นอย่าพึ่งตื่นตระหนก หรือรีบร้อนด่วนสรุป เพราะมันใช่ว่าจะลอกเสมอไป


    อย่างไรก็ตาม เวลาจะส่งนิยายไปประกวด พยายามอย่าให้พล็อตซ้ำจะดีที่สุด
    เพราะการประกวดนิยาย สิ่งหนึ่งที่เขาดูคือเรื่องของพล็อต ถ้าพล็อตน่าสนใจเข้าให้คะแนนดี
    แต่ถ้าพล็อตดันไปซ้ำ มีโอกาสที่จะตกสูง รวมถึงโดนหาว่าไปลอกพล็อตของคนอื่นมาด้วย
    ดังนั้นหากประกวด การหวาดวิตกเรื่องพล็อตซ้ำควรมีบ้างสักเล็กน้อยก็ยังดี
    ซ่อนนาม VIP Member
    • Name : ซ่อนนาม < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ซ่อนนาม [ IP : 125.24.39.213 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 19:53
  • ความคิดเห็นที่ 11

    เมื่อก่อนก็เคยเป็นเเต่เดี๋ยวนี้พัฒนาเเล้ว อาจเป็นเพราะประสบการณ์เราเยอะขึ้น เเละโดนพี่ป็อบจวกเลยพัฒนาขึ้น จนเดี๋ยวนี้เราต้องร่างตัวละครออกมาก่อน เเล้วค่อยเขียนน่าจะดีกว่าเยอะเลย
    youngestfighter VIP Member
    • Name : youngestfighter < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ youngestfighter [ IP : 125.24.17.53 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 20:01
  • ความคิดเห็นที่ 12

    เมื่อก่อนก็เคยเป็นเเต่เดี๋ยวนี้พัฒนาเเล้ว อาจเป็นเพราะประสบการณ์เราเยอะขึ้น เเละโดนพี่ป็อบจวกเลยพัฒนาขึ้น จนเดี๋ยวนี้เราต้องร่างตัวละครออกมาก่อน เเล้วค่อยเขียนน่าจะดีกว่าเยอะเลย
    youngestfighter VIP Member
    • Name : youngestfighter < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ youngestfighter [ IP : 125.24.17.53 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 20:01
  • ความคิดเห็นที่ 13

    เมื่อก่อนก็เคยเป็นเเต่เดี๋ยวนี้พัฒนาเเล้ว อาจเป็นเพราะประสบการณ์เราเยอะขึ้น เเละโดนพี่ป็อบจวกเลยพัฒนาขึ้น จนเดี๋ยวนี้เราต้องร่างตัวละครออกมาก่อน เเล้วค่อยเขียนน่าจะดีกว่าเยอะเลย
    youngestfighter VIP Member
    • Name : youngestfighter < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ youngestfighter [ IP : 125.24.17.53 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 20:01
  • ความคิดเห็นที่ 14

    ใช่ครับสุดยอดเลย 
    ลีชิน. Extra Member
    • Name : ลีชิน. < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ลีชิน. [ IP : 58.11.62.16 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 21:51
  • ความคิดเห็นที่ 15


    เคยเจอแบบว่า...

    มีอยู่คนหนึ่ง ถ้ามีใครเขียนนิยายพล๊อตคล้าย ๆ ตัว เขาจะเหมาเลยว่า คนอื่นลอกนิยายของเขา

    แต่ตัวเขาเองน่ะ ชอบพูดว่า นิยายของเขา inspire มาจากเรื่องนั้นเรื่องนี้

    นะ... กับคนอื่นหาว่าก๊อปปี้นิยายตัวเอง แต่ของตัวเองบอกว่าเกิดแรงบันดาลใจ

    มิทราบว่า มันไม่เหมือนกันตรงไหนคะ หรือแค่เปลี่ยนคำพูด มันก็เลยไม่เหมือนกัน

    เหอ ๆ ๆ

    ขอยืมคำพูดของพี่คนหนึ่งที่สนิทกันมาพูดหน่อยนะ

    คนเขียนนิยายสมัยนี้น่ะ ก็ได้รับแรงบันดาลใจ ได้รับอิทธิพลมาจากนักเขียนนิยายรุ่นเก่า ๆ ทั้งนั้นแหละ

    และสมัยนี้ พล็อตมันก็คล้าย ๆ กันทั้งนั้น แต่มันอยู่ที่ว่า เราจะสร้างความแตกต่างให้นิยายของเรายังไงต่างหาก

    Love Actually Popular Member
    • Name : Love Actually < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Love Actually [ IP : 110.49.248.106 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 23:40
  • ความคิดเห็นที่ 16


    เห็นด้วย(แต่เราไม่ได้เขียน ฮ่าๆ) 
    ei ei Superb Member
    • Name : ei ei < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ei ei [ IP : 202.28.27.6 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 มกราคม 2555 / 23:41
  • ความคิดเห็นที่ 17

     เป๊ะ!! :D
    2min_namon Superb Member
    • Name : 2min_namon < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ 2min_namon [ IP : 110.49.240.11 ]
    • Email / Msn: namaka1(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 00:07
  • ความคิดเห็นที่ 18

     =A=โอ้ว...ใช่เลย (การ์ตูนแอบฮา 555)

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 8 มกราคม 2555 / 12:37
    Angel Evil Extra Member
    • Name : Angel Evil < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Angel Evil [ IP : 14.207.217.200 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 06:44
  • ความคิดเห็นที่ 19

     อืม..................
    สาบานตามตรง ผมไม่ได้เขียนนิยายอะไรมากมายหรอกนะครับ
    ผมถนัดที่จะสร้างเรื่องราวออกมาเป็นรูปร่างมากกว่าตัวอักษรครับ 
    ส่วนใหญ่แล้ว ไม่มีใครเดาแนวเรื่อง โครงเรื่อง และพล็อดเรื่องที่ผมจะเขียนออกเลย
    เอาเป็นแบบง่ายๆนะ ว่าผมเขียนเรื่องนึงนี่ มีหลายพล็อต หลายตัวละคร หลายแนวในเรื่องเดียวกัน บางครั้งผมยังงงกับตัวเองอยู่เลยว่าท ผมแต่งแนวไหนกันแน่ อีกอย่างนึง ผมชอบไปกดไลค์ให้ความเห็นของคนอื่นเขาบ่อยๆ จนหลายคนมองผมว่าเป็นคนที่ไม่มีความคิดเป็นของตนเอง (อย่าให้ได้แสดงความคิดเห็นเลยครับ เพราะอ่านแล้วงง) แต่ข้อเสียของผมที่หลายคนรับไม่ได้ คือ ความขี้ลืม  
    อ๋อ
    แล้วก็ลืมบอกไป บางคนเก่งด้านการบรรยายออกมาทางตัวอักษร บางคนบรรยายออกมาทางคำพูด บางคนอาจจะถนัดแสดงออก บางคนอาจจะถนัดที่จะอธิบายออกมาเป็นรูปภาพ ทุกคนย่อมมีพรสวรรค์เป็นของตนเอง ไม่ซํ้าใคร
    อืม มีพรสวรรค์อย่างเดียวไม่พอต้องมีพรแสวงด้วยเนอะ  
    สำหรับผมแล้ว ความกวนต้องมาอันดับ 1 ใครหลายคนคงไม่เชื่อแหงๆถ้าผมจะบอกไปว่า.................ความคิดเห็น แนวพล็อตเรื่องที่ผมเคยเขียน(สมัยประถม) กลับไปคล้่ายของพี่ป็อปเข้าให้ ทั้งๆที่ตอนนั้นผมไม่เคยรู้จักพี่เขาเลย 

    poochippo Extra Member
    • Name : poochippo < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ poochippo [ IP : 118.174.69.40 ]
    • Email / Msn: jiedyilovedog_(แอท)hotmail.co.th
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 12:00
  • ความคิดเห็นที่ 20

    สาระมากมายกระทู้นี่

    (แต่ของผมไม่มีใครเลียนแบบแน่นอน เพราะมัน...นะ....คนอ่านส่วนใหญ่ไม่เ้ข้าใจ )
    ashnarima35 New Member
    • Name : ashnarima35 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ashnarima35 [ IP : 223.206.144.222 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 13:33
  • ความคิดเห็นที่ 21

    ค่อยมีกำลังใจขึ้นมาหน่อยแฮะ
    ขอบคุณ ที่สร้างกระทู้นี้ขึ้นมา
    DuminiS New Member
    • Name : DuminiS < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ DuminiS [ IP : 125.27.27.96 ]
    • Email / Msn: fist_firsty(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 16:09
  • ความคิดเห็นที่ 22

     แต่ลอก...ของบางคนก็ทำจนน่าเกลียดนะคะ
    เหมือนทุกสำนวนภาษาเปลี่ยนแค่ชื่อตัวละคร ตรงอื่นเหมือนหมด เอาไปเป็นของตัวเอง

    เจอแบบนี้...หมดแรงเขียนค่ะ

    เราเขียนอยู่เว็บหนึ่ง คนลอกเอาแปลงไปลงอีกที่หนึ่ง บอกเลยว่าพอกันที เห็นแล้วมันเจ็บใจ
    Pride_7xinz Popular Member
    • Name : Pride_7xinz < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Pride_7xinz [ IP : 202.28.78.180 ]
    • Email / Msn: blackmoon_blood(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 20:09
  • ความคิดเห็นที่ 23

    ผลงานจะเป็นตัวบอกเองว่าเราทำมันได้ดีแค่ไหน

    ซึ้ง!!!

    AKTF2004 New Member
    • Name : AKTF2004 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ AKTF2004 [ IP : 113.53.5.85 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 20:40
  • ความคิดเห็นที่ 24

    เคยโดนเหมือนกันครับ =w=" เรื่องแรกๆที่เขียน แต่ก็เป็นแค่กลิ่นอายบางส่วนเท่านั้นเองนะ =w=" แต่เรื่องใหม่ คงไม่เหมือนใครแล้วมั้ง... - -*

     

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 7 มกราคม 2555 / 22:02
    [L]onely[B]oy VIP Member
    • Name : [L]onely[B]oy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ [L]onely[B]oy [ IP : 58.9.27.34 ]
    • Email / Msn: lawleit_l(แอท)hotmail.co.uk
    • วันที่: 7 มกราคม 2555 / 22:02
  • ความคิดเห็นที่ 25

    ไม่เคยค่า:')

    Love JeJenny~ New Member
    • Name : Love JeJenny~ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Love JeJenny~ [ IP : 223.207.57.131 ]
    • Email / Msn: amy-jejenny(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 8 มกราคม 2555 / 15:06
  • ความคิดเห็นที่ 26

    ไม่เคยโดนลอกค่ะ เพราะเพิ่งจะเข้ามาลงนิยายได้ไม่นานเท่าไหร่ แต่ก็ขออย่าให้โดนเลย สา...ธุ!..
    (ถึงงานเราจะไม่ค่อยล้ำเลิศเหมือนของนักเขียนเก่งๆหลายๆท่าน แต่ก็หวงหนา ไม่อยากให้ใครลอกนิ)

    เอ๋?...รู้สึกจะตอบไม่ตรงกระทู้เท่าไร่ 55555555+

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 มกราคม 2555 / 10:11
    กระเจี๊ยบหวาน/เต่าดง Extra Member
    • Name : กระเจี๊ยบหวาน/เต่าดง < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ กระเจี๊ยบหวาน/เต่าดง [ IP : 125.26.174.158 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 9 มกราคม 2555 / 10:07
  • ความคิดเห็นที่ 27

    เคยคิดว่าจะเขียนอยู่ครั้งนึง วางโครงเรื่องไว้เรียบร้อย แต่บังเอิ๊ญญญ เพื่อนดันมาเล่าให้ฟังว่าเพิ่งดูหนังฝรั่งเรื่องนึงมา ชอบมากๆ พอเพื่อนเล่าเสร็จแค่นั้นแหละ ไม่กล้าเขียนเลย เพราะเนื้อเรื่องมันคล้ายกับที่คิดไว้มากๆๆๆ (ก็ไม่ได้เหมือนซะทีเดียว แต่ส่วนใหญ่มันเหมือน) กลัวจะโดนว่าไปลอกเค้ามา ทั้งที่จริงๆแล้ว ไม่เคยดูหนังเรื่องนั้นมาก่อน แล้วตั้งแต่อ่านนิยายมาก็ไม่เคยอ่านเรื่องประมาณนั้นมาก่อนด้วย ทุกอย่างมันแว้บขึ้นมาในสมอง แล้วเราก็เขียนร่างๆไว้ แต่พอมาเจอเข้าอย่างนี้ก็ต้องจอด กลัวจริงๆว่าเดี๋ยวจะโดนข้อหาลอกเค้ามา เอาไว้ ถ้ามีเรื่องแว้บเข้ามาใหม่ ก็ค่อยว่ากันใหม่แล้วกันนะ
    nanajung ผู้เยี่ยมชม
    • Name : nanajung [ IP : 110.168.13.180 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 9 มกราคม 2555 / 11:49
  • ความคิดเห็นที่ 28

    มีครั้งนึงคิดชื่อตัวละครได้ (ยังไม่ได้บอกใครนะ) พอเริ่มวางโครงเรื่องได้ก็พักเอาการ์ตูนมาอ่านปรากฏว่าเหมือนเป๊ะ!! (ชื่ออ่านะ) เอาใหม่คิดใหม่...พอคิดได้ เข้าเว็บแจ่มใสหานิยายอ่านเจออีกแล้ว!! ชื่อตัวละครเหมือนเป๊ะ (อีกแล้ว T^T) ครั้งสุดท้ายคิดปคิดมาดันไปตรงกับชื่อดารานักร้องอีก (เราไม่รู้จักนะแต่มารู้ว่าเหมือนตอนดูทีวีเนี่ยแหล่ะ) มึนเลย TT
    Sasu_Nara Extra Member
    • Name : Sasu_Nara < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Sasu_Nara [ IP : 101.109.207.134 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 9 มกราคม 2555 / 19:17
  • ความคิดเห็นที่ 29

    ว้าวชักอยากเขียนนิยายแล้วสิอิอิ
    IsazaI New Member
    • Name : IsazaI < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ IsazaI [ IP : 101.108.50.253 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 10 มกราคม 2555 / 18:11
  • ความคิดเห็นที่ 30

    มีกำลังใจขึ้นเย๊อะ

    - -ผมอึ๊นอึน New Member
    • Name : - -ผมอึ๊นอึน < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ - -ผมอึ๊นอึน [ IP : 61.7.176.20 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 12 มกราคม 2555 / 11:48
  • ความคิดเห็นที่ 31

    จากที่อ่านๆมานี่พอจะสรุปตามแนวทางของตัวผมเองได้แบบนี้นะครับ
       1 แม้ว่าพล๊อต เค้าโครงเรื่องจะเหมือนกัน แต่ชื่อตัวละคร การดำเนินเรื่องเนื้อหาไม่เหมือนกัน ไม่ถือว่าลอกครับ 
       2 การจับเนื้อเรื่องหรือประโยคที่เราชอบในหนังหรือนิยาย ละคร หลายเรื่องๆมารวมกันก็จะได้เป็นเรื่องใหม่ซึ่งไม่ถือว่าลอกครับ 
       3 inspire ไม่ถือว่าลอกครับ แค่ประทับใจพล็อตหรือเค้าโครงเรื่องก็เลยหยิบยืมมาแต่งเติมเพิ่มเสริมเข้าไปไม่ได้เหมือนของเดิมซะหน่อย
       4 คนที่เสพวรรณกรรมมาน้อยหรือไม่มากพอจะชอบคิดว่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ลอกเรื่องโน้นเรื่องนี้

     สรุป ถ้าคุณไม่ได้ยกของเขามาเป๊ะๆ หรือว่าได้มีการตัดแต่งเพิ่มเติม ไม่ถือว่าลอก ครับ

    ผมอยากจะถามว่า ถ้าคุณแต่งนิยายขึ้นมาสักเรื่อง แล้วเขาก็เอาเค้าโครงเรื่องของคุณไปแต่งเติมเพิ่มซะยาวเหยียดมีโน้นมีนี่แต่เค้าโครงหลักๆมันก็นิยายของคุณอยู่ดี แล้วเขาก็บอกว่าผมได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายของคุณ คุณรู้สึกยังไงครับ สิทธิทางปัญญาอยู่ตรงไหน แบบนี้เราก็ไม่ต้องคิดให้มันมากมายครับเอาเรื่องโน้นเรื่องนี้มาผสมกันก็เกิดเป็นเรื่องใหม่แล้ว ครีเอทมาก คิดทำไมให้ปวดหัว . . . จริงไหมครับ

    Streetwanderer Extra Member
    • Name : Streetwanderer < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Streetwanderer [ IP : 101.108.131.82 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 13 มกราคม 2555 / 14:18
  • ความคิดเห็นที่ 32

     จะแต่งทีคิดหนักเว่อร์ กลัวจะไปซ้ำใคร ..
    แต่อ่านกระทู้นี้รู้สึกดีขึ้นเยอะ ..
    •A t h [€] n a• Superb Member
    • Name : •A t h [€] n a• < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ •A t h [€] n a• [ IP : 118.172.9.55 ]
    • Email / Msn: nu_grttiga(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 13 มกราคม 2555 / 22:33
  • ความคิดเห็นที่ 33

    อ่านแล้วรู้สึกดีมีกำลังใจจริง ๆ ค่ะ เพราะมนุษย์ในโลกนี้มีจำนวนหลายพันล้านคน แต่พฤติกรรมของมนุษย์นั้นก็มีซ้ำ ๆ กัน เรื่องราวก็ซ้ำ ๆ กัน ดังนั้นหากจะหาว่าสิ่งที่นักเขียนแต่ละคนประสบพบเจอและนำมาถ่ายทอดโดยผสมผสานกับจินตนาการของตัวเองนั้นถือเป็นการลอกเลียนเพราะความบังเอิญไปตรงกันก็นับเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่หากผู้เขียนแต่ละคนมีเจตนาบริสุทธิ์ก็จงสร้างสรรค์ผลงานของคุณต่อไปเถอะค่ะผู้อ่านจะเป็นผู้ตัดสินความตั้งใจของคุณเอง

    วิมังสา5 Extra Member
    • Name : วิมังสา5 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ วิมังสา5 [ IP : 182.53.190.170 ]
    • Email / Msn: nalat1(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 14 มกราคม 2555 / 13:10
  • ความคิดเห็นที่ 34

     เรากลัวว่าถ้าลองเอานิยายที่เราแต่งลงเว็บแล้วกลัวว่าจะโดนลอกโครงเรื่องแล้วนำเอาไปแต่งในแบบของตัวเอง แล้วได้นำไปตีพิมพ์
    Chocolate_cake Extra Member
    • Name : Chocolate_cake < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Chocolate_cake [ IP : 110.49.225.70 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 14 มกราคม 2555 / 14:40
  • ความคิดเห็นที่ 35

     เคยเจอมากับตัวเหมือนกันนะคะ
    เราเขียนฟิคก็แนวชายรักชายนั่นล่ะ เราลงไปได้เยอะอยู่เกือบยี่สิบตอนแล้วในตอนนั้น
    แล้วมีน้องคนหนึ่งโทรมาบอกเราที่คณะว่ามีคนลอกนิยายเรา เเบบว่าทุกตัวอักษรทุกคำพูด คือลอกทั้งดุ้นเปลี่ยนแค่ชื่อตัวละคร 
    ของเราเป็นตัวละครเกาหลี แต่คนที่ลอกเอาไปเปลี่ยนเป็นนิยายไทยชาย-หญิง
    ตอนแรกเราก็นึกว่าน้องคงตาฝาด พอเราไปดูเองมันรู้สึกแบบ....ดิ่งวูบไปเลยนะความรู้สึก
    คือนี่มันไม่ใช่แรงบันดาลใจแต่คือการลอกเลียนผลงานของผู้อื่นได้อย่างไม่มีความเกรงกลัวและเกรงใจ
    จำได้ติดใจเลยว่าความรู้สึกตอนนั้นมันชา มือสั่น อยากเขียนเม้นเค้าเหมือนกันว่าำทำลงไปได้ไงแต่มันสั่นไปหมด ทั้งโกรธทั้งตกใจ ชาจนแม้อยากจะร้องไห้ยังร้องไม่ออก ถ้าเค้าเอาไปรวมขายเราคงช็ิอค
    คนที่แต่งนิยายคงรู้ดีว่ากว่าเราจะกลั่นความรู้สึกและตัวละครออกมาแต่ละหน้ามันยากแค่ไหน นั่นคือความพยายามของเรา ความฝันของเรา เรารักที่จะเขียน เรามีรีดเดอร์ที่คอยเม้นให้กำลังใจ นิยายมันเป็นส่วนนึงของเรา พอโดนเอาไปมันเลยรับไม่ได้
    แต่นิยายเรื่องนั้นก็ลงได้ไม่กี่วันนะคะ
      
    เราก็เขียนฟิคมาหลายปี นักอ่านก็มีติดตามพอสมควร คนที่รู้เรื่องเค้าก็เข้าไปต่อว่าให้ จนในที่สุดคนๆนั้นก็ลบบทความไป
    บทความหายไปแล้วแต่ความรู้สึกแย่ๆที่เจอมันไม่หายไปหรอกนะคะ มัน...อธิบายไม่ถูก ใครไม่โดนคงไม่รู้
    เราเองก็ชอบอ่านทั้งการ์ตูน หนังสือทั่วไป เราได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชอบก็หลายเรื่องนะ แต่เราก็บอกตรงๆที่หน้านิยายเลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องนี้แต่แม้จะได้ไอเดียมาแต่เรามาเขียนเองในสไตล์ของเรา
    มีเรื่องนึงแนวย้อนยุคหน่อย เราโปรยไว้ว่าเอามาจากการ์ตูน คนอ่านก็เม้นนะว่าเรื่องนี้เคยอ่านเหมือนกัน พอเค้าอ่านไปสักสามสี่ตอนเค้าก็มาเม้นใหม่ว่าขอโทษเราที่ด่วนว่าไปก่อน เพราะนิยายเราไม่เหมือนต้นแบบเลยสักนิดเดียว คาเเรกเตอร์พระ-นายอาจคล้ายแต่มันไม่ใช่ทั้งหมด เค้าอ่านแล้วรู้ว่านี่ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ
    นี่ล่ะความต่างเราว่านะ เรารู้ว่าโดนลอกมันเจ็บมากเราเลยไม่ทำ
    honeypan VIP Member
    • Name : honeypan < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ honeypan [ IP : 223.206.3.151 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 14 มกราคม 2555 / 16:13
  • ความคิดเห็นที่ 36

    มีกำลังใจเขียนขึ้นเยอะเลยค่ะ

    แต่ให้บอกเคยโดนลอกไหน?อันนี้ไม่มั่นใจค่ะ
    อิจิโกะสีขาว Extra Member
    • Name : อิจิโกะสีขาว < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ อิจิโกะสีขาว [ IP : 14.207.197.130 ]
    • Email / Msn: yosita_beach8(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 16 มกราคม 2555 / 09:53
  • ความคิดเห็นที่ 37

    เวรละ ดันใช้ภาษาไทยหมือนคนอื่นๆ แบบนี้จะถูกหาว่าลอกนิยายไหมเนี้ย ฮา~~~

    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 มกราคม 2555 / 16:38
    ล่องเมฆาไร้ทุกข์ VIP Member
    • Name : ล่องเมฆาไร้ทุกข์ < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ล่องเมฆาไร้ทุกข์ [ IP : 124.120.35.170 ]
    • Email / Msn: snowman.13(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 16:35
  • ความคิดเห็นที่ 38


    ไรเตอร์บางคนก็ชอบกล่าวอ้างว่าคนอื่นลอกผลงานตัวเองค่ะ ทั้งที่จริงแล้วอาจเหมือนแค่ 10% ซึ่งมันน่าจะเป็นความบังเอิญมากกว่า  พอดีเราเป็นผู้อ่านที่อ่านงานของทั้ง 2 คน ก็เลยเปรียบเทียบได้
    เจอแบบนี้คนถูกหาว่าลอกก็น่าสงสารเหมือนกันนะคะ

    เราเองไม่เคยแต่งนิยาย แต่ชอบอ่านไปเรื่อย เห็นพล็อตซ้ำๆกันถมเถ  พล็อตพวกนี้มันมีมานมนานกาเลแล้วค่ะ นักประพันธ์รุ่นคุณพ่อคุณแม่ท่านเขียนมาหมดแล้ว  บางทีมาพูดว่าตัวเองเป็นเจ้าของพล็อต แล้วคนอื่นมาก๊อป นี่มันก็ตงิดๆนะ (อารมณ์ประมาณว่า ช่างกล้านะตัวเธอ 555+++)
    GnuK1024 New Member
    • Name : GnuK1024 < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ GnuK1024 [ IP : 110.168.97.57 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 17 มกราคม 2555 / 23:58
  • ความคิดเห็นที่ 39

    อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ บางทีพอเราเขียนไปสักครึ่งเรื่องจะรู้สึกว่าเคยอ่านเรื่องแบบนี้มาก่อน เคบคิดเหมือนกันว่าจะเหมือนไปลอกคนอื่นมั้ย แต่คิดอีกทีแล้วไม่ใช่ เพราะเราไม่ได้ลอกเค้า เราคิดเอง เพียงแต่พล็อตที่ออกมาอาจจะมีส่วนคล้ายบ้าง แต่จุดประสงค์และสไตล์การแต่งมันคนละอย่างกัน เช่ื่อว่าคนที่เขียนนิยายทุกคนมีความซื่อสัตย์กันทุกคนเนอะ :)
    Phachii Extra Member
    • Name : Phachii < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Phachii [ IP : 124.122.93.64 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 17:05
  • ความคิดเห็นที่ 40

     เห็นด้วยกับความเห็นที่ 39 ทุกประการคะ ขอบคุณมากคะ ^^  
    Lovely luv Extra Member
    • Name : Lovely luv < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Lovely luv [ IP : 125.25.181.15 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 18:38
  • ความคิดเห็นที่ 41

    like เลย  เรื่องี่เราเเต่ง คือชื่อเพื่อนเรา มันหาว่าก็อปชื่อหมด บ้าาาาาาาาาาาาา
    tangiloveinnocent New Member
    • Name : tangiloveinnocent < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ tangiloveinnocent [ IP : 14.207.191.31 ]
    • Email / Msn: tung11112(แอท)gmail.com
    • วันที่: 21 มกราคม 2555 / 23:14
  • ความคิดเห็นที่ 42

    อย่างที่พี่บอกเลยค่ะ
    เราก็มีนักเขียนที่เป็นไอดอลของเรา 
    เพราะฉะนั้น แนวการเขียนเลยออกจะคล้ายๆกันบ้าง
    ก็อ่านมาตั้งเยอะ เขียนๆก็มีเผลอไผลไปตามเขาบ้าง

    แต่ขอรับรองเลยว่า ยิ่งเขียนนาน
    สไตล์การเขียนของตัวเองก็ยิ่งโผล่ออกมา

    และสไตล์การเขียนนี่ล่ะ ที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนได้


    asakura>w< Superb Member
    • Name : asakura>w< < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ asakura>w< [ IP : 61.7.182.235 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 22 มกราคม 2555 / 16:43
  • ความคิดเห็นที่ 43

     มีแต่อ่านทั้งฟิค ทั้งนิยายแฟนตาซี ความรัก อ่านฟิคSNSD แล้วจับมันมาปั่นรวมกัน ^[+++]^

    ถ้าใครลอกก็คงรู้ง่ายๆเลยล่ะ 555 - -*

    FRuiT Superb Member
    • Name : FRuiT < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ FRuiT [ IP : 171.98.132.23 ]
    • Email / Msn: firm2006(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 22 มกราคม 2555 / 23:49
  • ความคิดเห็นที่ 44

     ไม่เคยโดนลอกเพราะไม่เคยเอานิยายที่แต่งมาลงเลยค่ะ 555
    ลงแล้วก็ไม่มีคนติดตาม เสียกำลังใจแย่เลย TT
    แต่ถ้าเราโดนหาว่าลอกนิยายนี่ก็เครียดเอาการอยู่นะคะ
    แต่ถ้าเราไปลอกของเขามาจริงๆ ก็ผิดอยู่

    แต่ในชีวิตนี้ยอมรับนะคะว่าเคยแอบมีการนำพล็อตที่โดนใจมาใช้ทำนิยายอยู่
    หนังสือนิยายเล่มนั้นมีจริงค่ะ เราอ่านแล้วรู้สึกชอบ อยากทำเป็นของตัวเองบ้าง
    เลยนำโครงเรื่องเล็กน้อยมาดัดแปลง แต่ก็ไม่ได้นำมาเผยแพร่นะคะ
    เพราะกลัวว่าจะถูกหาว่าลอก เฮ้อ...ทำไงได้ ก็เราประทับใจพล็อตแบบนั้นนี่ TT
    •.★*...LAST_GAME...*★.• Extra Member
    • Name : •.★*...LAST_GAME...*★.• < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ •.★*...LAST_GAME...*★.• [ IP : 58.9.119.162 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 23 มกราคม 2555 / 13:16
  • ความคิดเห็นที่ 45

    cutiepartie New Member
    • Name : cutiepartie < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cutiepartie [ IP : 223.206.54.37 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 28 มกราคม 2555 / 18:19
  • ความคิดเห็นที่ 46

    ขอบคุนมว้ากค่ะ ได้กำลังใจเยอะๆๆ :))


    แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 มกราคม 2555 / 18:23
    cutiepartie New Member
    • Name : cutiepartie < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ cutiepartie [ IP : 223.206.54.37 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 28 มกราคม 2555 / 18:20
  • ความคิดเห็นที่ 47

    ไม่เคยเจอค่ะ แต่รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเฉยเลยพอได้อ่านบทความนี้ >_<
    Oop'Aif Popular Member
    • Name : Oop'Aif < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Oop'Aif [ IP : 125.24.205.28 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 28 มกราคม 2555 / 22:02
  • ความคิดเห็นที่ 48

    ใช่ค่ะๆ แต่งไปแต่งมาไปเหมือนของคนอื่นเฉยเลย

    Ploy-omma New Member
    • Name : Ploy-omma < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ Ploy-omma [ IP : 113.53.209.110 ]
    • Email / Msn: ploylovely_t(แอท)hotmail.com
    • วันที่: 23 มีนาคม 2555 / 13:17
  • ความคิดเห็นที่ 49

     มีกำลังใจขึ้นนะคะ เพราะว่าต้นแบบของหนูก็เป็นเรื่องหัวขโมยแห่งบารามอสที่ว่าแหละค่ะ เป็นแฟนคลับมานานพอควร แต่มาแต่งนิยายตัวเองอ่านไปก็มีเค้าอยู่ก็กังวลอยู่เหมือนกันว่าลอกหรือเปล่าเรื่องคาแร็กเตอร์ตัวละคร แต่พออ่านก็ใจชื้นขึ้นเยอะเลยค่ะ
    PreawZy Superb Member
    • Name : PreawZy < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ PreawZy [ IP : 223.205.165.248 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 29 มีนาคม 2555 / 21:03
  • ความคิดเห็นที่ 50

    เราก็กลัวโดนลอกเป๊ะๆนี่แหละ  เครียด
    ป่านจ๋า Extra Member
    • Name : ป่านจ๋า < My.iD > ดูเน็ตเวิร์คอื่นๆ ของ ป่านจ๋า [ IP : 125.27.208.231 ]
    • Email / Msn: -
    • วันที่: 6 เมษายน 2555 / 16:32
Page 1 of 2 1 2 

กฏการตั้งกระทู้
แสดงความคิดเห็น
Login *

Password *
ชื่อ Email รูปตัวแทน

โปรดใส่รหัสตามรูป