สวัสดีครับ สาระน่ารู้ในวันนี้ พี่ลาเต้ มาพร้อมกับสำนวนประโยคเด็ดๆ ที่มีความหมายน่าสนใจ โดยวันนี้จะพาชาวเด็กดีไปรู้จักกับที่มาของ คำว่า "คาเฟ่ , แม่โพสพ , ปากพระร่วง" ขอบอกว่าความหมายน่าสนใจจริงๆ ไปอ่านกันเลยครับ..

คาเฟ่

          คาเฟ่ เป็นคำภาษาฝรั่งเศส แปลว่า กาแฟ ในประเทศแถบยุโรป คาเฟ่ หมายถึง ร้านขายที่กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ในประเทศอังกฤษ หมายถึง ร้านขายอาหารเล็ก ไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วน คาเฟ่ ของไทย หมายถึง ร้านอาหารขนาดใหญ่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดง และจะเปิดบริการเฉพาะกลางคืน

แม่โพสพ

          แม่โพสพ เป็นชื่อของเทพธิดาประจำข้าว หรือเจ้าแม่แห่งข้าว คนไทยสำนึกถึงบุญคุณของข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลัก จึงนับถือ เรียกข้าวว่า แม่โพสพ และแสดงกตัญญู ด้วยพิธีการ ทำขวัญข้าว พร้อมกับอธิษฐานให้ทำนาได้ผลดี โบราณ ผู้ใหญ่มักสอนเด็กให้ไหว้ขอบคุณแม่โพสพหลังจากกินข้าวหมดจานแล้ว และไม่นิยมกินเหลือ หรือทำข้าวตกหล่นให้เสียหาย เป็นการไม่นับถือแม่โพสพ

ปากพระร่วง

          ตามตำนานเล่าว่าพระร่วงทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของอาณาจักรสุโขทัย ทรงมีวาจาศักดิ์สิทธิ์ เมื่อรับสั่งสิ่งใด สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นจริง เช่น ทรงสั่งขอมที่ดำดินลอบมาทำร้ายพระองค์ให้นั่งอยู่ที่เดิมไม่ต้องลุกไปไหน ขอมผู้นั้นก็แข็งเป็นหินอยู่ตรงนั้นทันที ปากพระร่วง หมายถึง พูดอะไรไว้แล้วจะเกิดเหตุจริงตามที่พูด

          ก่อนจากกันในวันนี้ พี่ลาเต้ ขอให้ตัวเองเป็นปากพระร่วงทีเถิด..เพราะจะบอกให้น้องๆฟังเลยว่า การสอบปลายภาคนี้น้องๆต้องได้เกรด 4 ทุกวิชา แน่นอน..อิอิ..

 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเรียบเรียงคำไทย

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
♪♫•_♦Luzifia♦_•♫b Member 8 ก.ย. 51 18:39 น. 2
ฮ่า ๆ ๆ    ^O^   เห็นด้วยกับ   ความคิดเห็นที่ 1 ค่ะ   ^U^

ใช่เลย!!!   ใครปากพระร่วง   ช่วยบอกให้หนูได้ เกรดดี ๆ ไม่ตกด้วยเทิ้ดดดด!!!~...   

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ    :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด