สวัสดีปีใหม่คร๊าบ.. หากพูดถึงคำว่า "นิสิต" และ "นักศึกษา" น้องๆ รู้ไหมครับว่า 2 คำเรียกนี้มันแตกต่างกันอย่างไร ทำไมบางมหาวิทยาลัยใช้นิสิต บางสถาบันใช้ว่านักศึกษา วันนี้ พี่ลาเต้ มีคำตอบมาบอกกันครับ..

            นิสิต คือ คำที่ใช้เรียกผู้ที่เล่าเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีลักษณะการพักอาศัยแบบอยู่หอ

            นักศึกษา คือ คำที่ใช้เรียกผู้ที่เล่าเรียนในมหาวิทยาลัยทั่วไป

            นิสิต จะหมายถึง นิสิตชาย และ นิสิตตา จะหมายถึง นิสิตหญิง [มีหลักฐานการเรียกนิสิตตาสำหรับ นิสิตหญิงที่เรียนจุฬาฯในสมัยก่อน]

            เมื่อ 70 ปีกว่ามาแล้ว ส่วนบริเวณที่เป็นเมืองจะอยู่ในกรุงเทพชั้นใน [นับจากคลองผดุงกรุงเกษม หรือหัวลำโพงเข้าไปจนถึงเกาะรัตนโกสินทร์] ส่วนที่อยู่ถัดจากหัวลำโพงออกมาจะเป็นพระนคร [ชื่อเรียกกรุงเทพมหานครในสมัยนั้น] ชานเมือง..

            มหาวิทยาลัยที่อยู่นอกเมือง ผู้เรียนมีความจำเป็นต้องอยู่หอ จึงเรียกผู้ที่เรียนมหาวิทยาลัยนอกเมืองนี้ว่า นิสิต เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [สมัยนั้นถือว่าอยู่นอกเมืองครับ แตกต่างจากสมัยนี้กลายเป็นใจกลางเมืองไป เมื่อเมืองหลวงขยายตัวมากขึ้น] มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ [ซึ่งในขณะนั้นมีวิทยาเขตในกรุงเทพ และต่างจังหวัดหลายแห่งด้วยกัน เช่น ประสานมิตร ปทุมวัน พลศึกษาบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ บางแสน เป็นต้น]

            ส่วนมหาวิทยาลัยที่อยู่ในเมือง ผู้เรียนไม่มีความจำเป็นต้องอยู่หอใดๆ ทั้งสิ้น จึงเรียกผู้ที่เล่าเรียนว่า นักศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง [ขณะนั้นมีที่ตั้งอยู่ที่ท่าพระจันทร์เพียงแห่งเดียว] ริเริ่มใช้คำนี้ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยแรก มหาวิทยาลัยที่ใช้คำว่า "นักศึกษา" ในสมัยนั้น จึงได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร [ขณะนั้นมีที่ตั้งมหาวิทยาลัยอยู่ที่วังท่าพระเพียงแห่งเดียว] และ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ [มหาวิทยาลัยมหิดลในปัจจุบัน ขณะนั้นมีที่ตั้งมหาวิทยาลัยอยู่ที่ศิริราช]

            หลังจากนั้น วิทยาเขตอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับการสถาปนาเป็นมหาวิทยาลัยประจำภูมิภาค เช่น มหาวิทยาลัยบูรพา [เดิมเป็นวิทยาเขตบางแสน] มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม [ส่วนวิทยาเขตปทุมวัน และพลศึกษาปัจจุบันได้ยุบวิทยาเขตไป และเวนคืนที่ดินกลับสู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อใช้ในการเรียนการสอนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน]

            ทั้งหมดนี้ คือ ความแตกต่างของคำว่า "นิสิต" และ "นักศึกษา" นั้นเองครับ ปัจจุบันนิยมเรียกผู้ที่เรียนในมหาวิทยาลัยว่า นิสิตนักศึกษา ในความหมายรวมควบคู่กันไปเลย ถึงแม้ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยต่างๆ จะเริ่มมีหอพักเป็นของตัวเองหรือไม่ก็ตาม แต่ก็นิยมใช้คำเรียก นิสิต นักศึกษา ตามแบบฉบับดั้งเดิมของแต่ละสถาบันอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน ส่วนความเข้าใจเรื่องผู้ก่อตั้ง เรื่องการมีพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงเล่าเรียนอยู่ หรือความเข้าใจอื่นๆ เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงทั้งสิ้น

            ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เรียกผู้เล่าเรียนว่า "นิสิต" ดังนี้

            - จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            - มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

            - มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

            - มหาวิทยาลัยบูรพา

            - มหาวิทยาลัยนเรศวร

            - มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

            - มหาวิทยาลัยทักษิณ

            - มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

            ส่วนมหาวิทยาลัยอื่นนอกจากนี้ จะเรียกผู้เรียนว่า "นักศึกษา" ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยรัฐอื่น และมหาวิทยาลัยเปิดทุกแห่ง

            ได้ทราบแล้วอย่างนี้แล้ว.. คงจะเข้าใจกันมากขึ้นแล้วนะครับ แต่อย่างไรก็ตามคำว่า นิสิต ก็ไม่ได้มีความหมาย หรือความพิเศษอันใดต่างจากคำว่า นักศึกษา เลย มีเพียงที่มาเท่านั้นที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะใช้คำว่าอะไรนำหน้า ก็ไม่สำคัญเท่าเราทำตัวได้เหมาะสมกับที่ได้ใช้คำนั้นหรือเปล่า.. จริงไหมครับ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก ดุสิตนิวส์ และรูปภาพจาก มีเดียไทย ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

85 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
tang_jp1 Member 26 ธ.ค. 51 17:23 น. 8

นึกว่าจะใช้คำว่านิสิตแค่ 
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ซะอีก  ตกข่าวซะแล้วเรา

555+

0
กำลังโหลด
จอมมารปีกหัก Member 26 ธ.ค. 51 17:25 น. 9
เคยได้ยินมาว่านิสิตนี่ใช้กับมหาวิทยาลัยที่มีราชวงศ์เรียนหรือราชวงศ์เป็นผู้ก่อตั้ง ตกลงมันไช่หรอกหรอ อื้มๆจะได้รู้ไว้
0
กำลังโหลด
แอบดูบ่อยๆๆ 26 ธ.ค. 51 17:33 น. 10
ยังไงก็ทำตัวให้สมกับเป็น นิสิตนักศึกษากันก็แล้วกัน

บางคนใส่ชุด นศ แต่งซะ ยังกะ ควบงานเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dissector 26 ธ.ค. 51 19:07 น. 15
จริง ๆ แล้วเจอมาหลายเหตุผลมาก อย่างที่อธิบายข้างบนก็อันหนึ่ง แต่ไม่มีใครสามารถสรุปได้ว่าอะไรถูกเลยครับเพราะฉะนั้น ผมคิดว่าการสรุปและเผยแพร่แบบนี้อาจทำให้เยาวชนเข้าใจผิดเพี้ยนไปได้นะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อในอีกอันหนึ่งมากกว่า โดยมีคำอธิบายว่า นักศึกษาถูกใช้ครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยท่าปรีดีได้ใช้คำนี้เรียกผู้เรียน เพื่อแสดงให้เห็นว่า มิได้เข้ามาเพื่อเรียน แต่เข้ามาเพื่อศึกษา เพราะคำว่าเรียนหมายถึงการรับความรู้จากห้องเรียน แต่คำว่าศึกษา หมายถึงการแสวงหาความรู้ทั้งจากในและนอกห้องเรียน ทั้งจากอาจารย์และด้วยตนเองได้ ท่านปรีดีจึงใช้เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักในการเข้ามามิใช่เพื่อเรียนในห้องเท่านั้น แต่อย่างที่บอกยังมีคำอธิบายอีกเยอะ ซึ่งไม่รู้ว่าอันไหนถูก ดังนั้นการนำเสนอแบบนี้จะทำให้ผู้อ่านที่ไม่เคยศึกษามาก่อนเข้าใจและนำไปเผยแพร่อย่างผิด ๆ ได้นะครับ รบกวนคนตั้งกระทู้พิจารณาด้วย
0
กำลังโหลด
SPK 26 ธ.ค. 51 19:12 น. 16
จากบทความขออนุญาตแสดงความเห็นเพิ่มเติม ดังนี้
- มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ใช้นักศึกษาครับ
- มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ใช้นิสิตครับ
0
กำลังโหลด
จอมเวทย์ในสายลม Member 26 ธ.ค. 51 19:38 น. 17
นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา จะความคิดเห็นแบบไหนก็แล้วแต่ 2 คำนี้ก็เป็นข้อพิพาทกันมาช้านานแล้ว สรุปคือจะใช้คำไหนก็ต้องศึกษาเล่าเรียน ฝึกงาน จนสำเร็จการศึกษาและทำงานกันทั้ง 2 คำไม่ใช่เหรอคับ?
0
กำลังโหลด
manium Member 26 ธ.ค. 51 19:57 น. 18
จริงๆก็เคยอ่านเรื่องนี้มาพอสมควรเหมือนกัน
แต่ก็ไม่มีข้อสรุปใดๆ
เพราะอย่าง ม.อ (ไม่ทราบว่าพิมพ์ถูกมั้ยนะครับ ต้องขออภัย) เคยใช้ทั้งนิสิต และนักศึกษาเลย (เคยอ่านในเว็บของ ม.อ)

แต่ใจความสำคัญที่พบได้จากหลายๆบทความ ผมว่ามันคือเรื่องขอความตั้งใจศึกษาเล่าเรียนครับ ไม่ว่าจะนิสิตหรือนักศึกษาก็ยังต้องตั้งใจเรียน เพื่อนำความรู้มาใช้ในการทำงานอยู่ดีนะครับ (เขียนห้วนๆจังเลย...แต่นึกไม่ออกแล้ว -_-;)

ปล. ผมนักศึกษา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิสิต ม.บูรพา 26 ธ.ค. 51 20:02 น. 20
ชื่อมหาวิทยาลัยที่พี่ลาเต้บอกว่าใช้นิสิตนั้น เป็นรายชื่อดั่งเดิมที่ใช้เลยค่ะ

ส่วนเพิ่มเติมใหม่ๆก็หาอัพเดทเอา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด