สวัสดีปีใหม่คร๊าบ.. เรื่องบางเรื่องใกล้ตัวมากๆ แต่เราก็คิดไม่ถึงนะครับ.. อย่างเช่นเรื่องนี้ น้องๆ รู้หรือไม่ว่า.. ทำไม 1 โหลต้องมี 12 ชิ้น.. หากไม่รู้มาอ่านทางนี้ครับ.. เพราะ พี่ลาเต้ ได้ไปคุ้ยประวัติกันจนตาปูดตาบวม และก็สรุปกันว่าจำนวน 12 ในหนึ่งโหลของไทยนั้นสัมพันธ์กับระบบนับจำนวนของต่างชาติ ซึ่งมีคำว่า dozen ['ดัซซึน] หมายถึง 12 เช่นเดียวกัน

          ย้อนกลับไปหาที่มาคำว่า dozen ถือกำเนิดจากชาวสุเมเรียนในเมโสโปเตเมีย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นชนชาติแรกที่สร้างสัญลักษณ์การนับตัวเลขในชีวิตประจำวันด้วยการเปล่งเสียงเรียก..

          ต่อมาในช่วง 3,100 ปี ก่อนคริสตกาล ชาวสุเมเรียนเขียนจำนวนตัวเลขเป็นรูปลิ่ม และสร้างระบบจำนวนขึ้นมา จากฐาน 60 ซึ่งง่ายต่อการหารด้วยจำนวนต่างๆ แบ่งเป็นแฟ็กเตอร์ [ส่วนที่คูณกันขึ้นเป็นจำนวน] ได้แก่ 2, 3, 4, 5, 6, 10, 12, 15, 20, และ 30

          คำว่า dozen มีความหมายมาจาก "5 ส่วนของ 60" [12 คูณ 5 เท่ากับ 60] ภาษาละติน หมายถึง 12 ขณะที่ชาวโรมันถือว่าเลข 12 เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ จึงนำมาสร้างระบบการนับปี แบ่งให้มี 12 เดือน ส่วนพ่อค้าแม่ขายในในสมัยโบราณก็นิยมใช้ 12 เป็นราคาในการขายของ เพราะสะดวกและแยกส่วนได้ง่ายกว่าเลข 10 และใช้เรื่อยมาจนทุกวันนี้

          นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าว่า ในช่วงยุคกลางของอังกฤษ พ่อค้าขนมปังจะต้องถูกลงโทษหนัก หากตัดขายขนมปังในน้ำหนักที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ขณะที่พ่อค้าขนมปังในยุคนั้นก็ไม่ได้มีความรู้นับจำนวนอะไร กลัวจะพลาดระหว่าง 11 ก้อนกับ 12 ก้อน จึงหันไปใช้วิธีกันเหนียว คือตัดขนมปัง 13 ก้อนเวลาที่จะขายขนมปังหนึ่งโหล กรณีนี้หนึ่งโหลเลยมี 13 ชิ้น ซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

          สุดท้ายนี้ พี่ลาเต้ ทิ้งท้ายด้วยข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิพีเดียนะครับ ที่ระบุว่า โหลมาจากภาษาอังกฤษว่า Dozen รากศัพท์ภาษาละตินว่า duodecim เชื่อว่าเป็นการนับเลขรวมกลุ่มแบบแรกๆ เพราะตัวเลข 12 มาจากฐานการนับรอบดวงจันทร์โคจรรอบดวงอาทิตย์

            รู้จักว่าเป็นระบบจำนวนฐานสิบสอง หรือทวาทิศนิยม [duodecimal system] 12 โหลเรียกว่า 1 กุรุส [a gross] การนับโหลสะดวกสบาย เพราะตัวคูณ และพหุคูณคิดได้ง่าย เช่น 12 เท่ากับ 3 X 2 X 2 หรือ 360 เท่ากับ 20 X 3 X 3 X 2 ครับ..

 
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และรูปภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 4 ม.ค. 52 22:13 น. 14

อธิบายง่ายๆครับ เลข 12 หรือ 1 โหล มาจากชาวสุเมเรียน ซึ่งประวัติศาสตร์เชื่อว่าเป็นชนชาติแรกของโลกที่คิดค้นประดิษฐ์ตัวเลข..โดยตัวเลขที่พวกเขาประดิษฐ์ในช่วงแรกๆนั้นมีแค่ฐาน 60 ครับ..

ช่วงสมัยนั้นเลข 12 เป็นที่นิยมใช้มากๆ เพราะว่าหารเลขฐาน 60 ได้ลงตัว อีกทั้งเป็นเลขที่ชาวละตินเชื่อว่าเป็นเลขแห่งความโชคดี ชาวสุเมเรียนจึงนิยมใช้เลข 12 ในการทำกิจการต่างๆ เช่น ตั้งราคาขายไว้ที่ 12  หรือตั้งการนับระยะปีให้หนึ่งปีมี 12 เดือน และที่ใกล้เคียงสุดๆคือ เวลาแบ่งของ แบ่งขายสิ่งต่างๆ จะแบ่งเป็นกอง เป็นกลุ่มละ 12 ซึ่งเชื่อว่าน่าพัฒนามาเป็นสาเหตุที่ว่า 1 โหลทำไมต้องมี 12 ชิ้นในปัจจุบัน..

แต่สาเหตุที่ทำไมต้องใช้คำว่า "โหล" ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนนะครับ ซึ่งคาดว่าเป็นหน่วยที่แต่ละพื้นที่ตั้งขึ้นมาเอง..หากมีข้อมูลเพิ่มเติม พี่ลาเต้ จะนำมาอัพเดทให้ได้ทราบครับ..

ปล. ขอบคุณน้องๆทุกคนที่ส่งข้อมูลมาเติมเต็มบทความ ทาง พี่ลาเต้ และทีมงานได้แก้ไข และเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณมากๆครับ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด