ต้นกำเนิดวันครูของประเทศไทย

 

 

     'ครู' เป็นอาชีพหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตเรามากเลยนะคะ หากลองนึกๆ ดูแล้ว เราใช้ชีวิตอยู่ที่โรงเรียนเสียเป็นส่วนใหญ่เลยนะเนี่ย นอกจากคุณพ่อคุณแม่ของเราแล้ว คุณครูนี่ล่ะที่เป็นคนที่คอยดูแลเรา และอบรมเราให้เป็นคนดีของสังคม ดังนั้น ในวันครูที่จะถึงนี้ พี่แก้มอยากให้น้องๆ ทุกคนรำลึกถึงพระคุณของคุณครู แสดงความเคารพ และเป็นเด็กดีของคุณครูๆ เสมอนะคะ
      วันนี้พี่แก้มมีเรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดของวันครูในประเทศไทย และวันครูของประเทศอื่นๆ มาฝากน้องๆ กันค่ะ ไปอ่านกันเลยดีกว่า
^^

 

     วันครูที่ประเทศไทยจัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อ 16 มกราคม พ.. 2500 ซึ่งในปี พ.. 2499 จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ได้กล่าวคำปราศรัยในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปีว่า


     "ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า... เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณ เป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิด ว่าวันครูควรมีสักวันหนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพ สักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับคนทั่วไป ถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละ ทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง"

 


     จากแนวความคิดนี้ กอปรกับความเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อมวลชนและอื่นๆ ต่างเรียกร้องให้มีวันครูเพื่อให้เป็นวันแห่งการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ ประกอบคุณงามความดี เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นอันมากในปีเดียวกันที่ประชุมคุรุสภาสามัญประจำปีจึงได้พิจารณาเรื่องนี้และมีมติเห็นควรให้มีวันครูเพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการต่อไป โดยได้เสนอหลักการว่า เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อส่งเสริม ความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน


     การจัดงานวันครูได้จัดเป็นครั้งแรกเมื่อ 16 มกราคม พ.. 2500 กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าวได้ ในส่วนกลางใช้สถานที่ของกรีฑาสถานแห่งชาติเป็นที่จัดงานวันครูนี้ได้กำหนดเป็นหลักการให้มีอนุสรณ์งานวันครูไว้แก่อนุชนรุ่นหลังทุกปี อนุสรณ์ที่สำคัญคือ หนังสือประวัติครู หนังสือที่ระลึกวันครู และสิ่งก่อสร้างเป็นถาวรวัตถุ


     สำหรับวันครูโลก ทางยูเนสโกได้กำหนดให้วันที่ ๕ ตุลาคมของทุกปีเป็นวันครูโลก ประเทศไทยได้เริ่มจัดครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๘ สำหรับต่างประเทศ แต่ละที่ก็มีการกำหนดวันครูเช่นเดียวกันนะคะ มีทั้งกำหนดว่าเป็นวันหยุด และไม่เป็นวันหยุด มีที่ไหน อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่า^^


ประเทศที่มีวันครูที่ไม่ใช่วันหยุด


ประเทศ

วันครู

อินเดีย

วันที่ 5 กันยายน

มาเลเซีย

วันที่ 16 พฤษภาคม

ตุรกี

วันที่ 24 พฤศจิกายน




ประเทศที่มีวันครูเป็นวันหยุด


ประเทศ

วันครู

แอลเบเนีย

วันที่ 7 มีนาคม

จีน

วันที่ 10 กันยายน

สาธารณรัฐเช็ก

วันที่ 28 มีนาคม

อิหร่าน

วันที่ 2 พฤษภาคม

ละตินอเมริกา

วันที่ 11 กันยายน

โปแลนด์

วันที่ 14 ตุลาคม

รัสเซีย

วันที่ 5 ตุลาคม

สิงคโปร์

วันที่ 1 กันยายน

สโลวีเนีย

วันที่ 28 มีนาคม

เกาหลีใต้

วันที่ 15 พฤษภาคม

ไต้หวัน

วันที่ 28 กันยายน

สหรัฐอเมริกา

วันอังคารในสัปดาห์แรกที่เต็ม 7 วันในเดือนพฤษภาคม

เวียดนาม

วันที่ 20 พฤศจิกายน


     ไม่ว่าจะเป็นชาติไหน ภาษาใด ต่างก็ให้ความสำคัญของการแสดงความเคารพคุณครูกันทั้งนั้นเลยนะคะ ยังไงน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนก็อย่าลืมไปแสดงความเคารพคุณครูกันน้า

      แล้วน้องๆ มีเหตุการณ์ประทับใจเกี่ยวกับคุณครูกันบ้างหรือเปล่าคะ มาเล่าให้พี่แก้มฟังบ้างนะ ^^


พี่แก้มขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และภาพประกอบจาก www.apacnews.net ค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น