สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ผ่านช่วงสอบกลางภาคกันหมดหรือยังคะเนี่ย ใครที่หมดช่วงแล้วคงหลั่นล้ากันน่าดู ส่วนคนที่ยังอยู่ในฤดูกาลสอบ คงต้องเฝ้ารอหมดฤดูกันต่อไปพี่แนนก็ขอเอาใจช่วยให้น้องๆที่กำลังจะสอบเร็วๆนี้ เจอข้อสอบตรงที่อ่านมานะคะ อิอิ

     พูดถึงเรื่องเครียดๆ เลยอยากจะหาเรื่องฮาๆ หัวเราะๆ มาคลายประสาทบ้าง ไม่งั้นเกิดคลั่งขึ้นมาจะทำยังไงเลยหาสารพัดวิธีเลยค่ะ ที่จะทำให้หายเครียด แบบหัวเราะอย่าคุ้มคลั่งได้ยิ่งดี -_-'' ไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ อิอิ จนพี่แนนแว๊บไปเจอกับเจ้าสิ่งๆนี้มาค่ะ เค้าเรียกกันว่า "ก๊าซหัวเราะ" อ้าว...แบบนี้ถ้าได้ดม คงหัวเราะกระจายแหงๆ

     ก๊าซหัวเราะ (Laughing gas ) หรือจริงๆแล้วก็คือ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ค่ะ (Nitrous oxide ) สูตรทางเคมีก็คือ N2O ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ถูกค้นพบโดย Humphrey Davy (1778-1829) ซึ่งเจ้าก๊าซนี้มีคุณสมบัติคือ เมื่อสูดดมเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทันตแพทย์เลยนิยมนำมาใช้เวลาอุดฟัน ถอนฟัน หรือทางการแพทย์อื่นๆ เช่น การคลอด การผ่าตัดเล็ก หรือการเย็บแผลขนาดเล็ก เพื่อลดความเจ็บปวด อุปกรณ์ที่ใช้มีลักษณะเหมือนท่อหายใจ มีหน้ากาก มาครอบจมูกเราไว้ แล้วเราก็หายใจเหมือนปกติเลยค่ะ

     โดยเฉพาะเด็กๆ ที่กลัวการไปหาหมอฟัน กลัวโดนถอนฟัน กลัวเจ็บ จนถึงกับงอแง คุณหมอก็จะให้ดมเจ้านี่ เด็กๆก็จะรู้สึกผ่อนคลาย ไม่กลัว คุณหมอก็จัดการได้ทันที โช๊ะ!!!

     ข้อดีของมันก็คือ ออกฤทธิ์การทำงานเร็วมากๆ ค่ะ เมื่อสูดดมแล้วจะถูกส่งถึงสมองใน 20 วินาที และช่วยให้รู้สึกสบาย บรรเทาความเจ็บปวดในเวลา 2-3 นาที

     คนที่สูดดมก๊าซหัวเราะนี้เข้าไป อาการแรกก็คือจะรู้สึกผ่อนคลาย สบายกายคล้ายกับเมา (ชาว Dek-D จะเคยเมากันไหมเนี่ย?) ซึ่งเป็นก๊าซที่ปลอดภัยถ้าใช้ในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งบางครั้งการดมก๊าซนี้ก็ใช่ว่าจะหัวเราะทุกคน ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของก๊าซ และร่างกายของแต่ละคนค่ะ บางคนก็รู้สึกสบายๆ ตัวลอยๆ หรือบางคนก็เหมือนเคลิ้มๆจะหลับไปเลยก็มี แต่อาการที่เห็นแล้วเด่นสุด คือ หัวเราะ คือเมื่อร่างกายเรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย จนรู้สึกสุขมากๆๆๆ มากจนหัวเราะออกมาเลยทีเดียว

     อ๊ะๆๆ ชาว Dek-D.com อย่าเพิ่งคิดว่า ถ้าอยากหายเครียด ก็ไปหาหมอฟัน ขอดมก๊าซหัวเราะกันนะคะ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆก็จะได้ดมกันง่ายๆนะ เพราะการใช้ก๊าซนี้ ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของผู้เชี่ยวชาญ และสุขภาพของตัวน้องๆเองด้วยนะคะ ไปดมสุ่มสี่สุ่มห้า อาจเกิดอันตรายมากกว่าข้อดี จะไม่ฮาพาเครียดกว่าเดิมเด้อ!!

     พี่แนนเองก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์ไปดมเจ้าก๊าซหัวเราะนี้มาสักครั้งเลยค่ะ แหะๆ เลยอยากรู้จังว่า ชาว Dek-D.com คนไหนเคยไปดมมาแล้วบ้าง ความรู้สึกเป็นยังไงบ้าง แล้วคิดว่า ถ้าเอาเจ้าก๊าซนี้อัดกระป๋องขาย จะมีคนซื้อไปดมแก้เครียดไหมนะ อิอิ มาคุยกันเลยจ้า!!

ข้อมูลอ้างอิง : www.dentalfearcentral.org,
www.cosmeticdentistoftampa.com
ภาพประกอบ : http://genessa.net/Family%20Photos.htm

 

 

 

      ด่วนๆๆๆๆๆ เด็ก ม.6 ที่อยากจะเป็น 1 ใน 4 กัปตัน แห่ง Admission Reality ปี 2 รีบมาสมัครกันได้เลยจ้า มาพิสูจน์ตัวเองพร้อมกันได้เลยว่า คณะไหน มหาวิทยาลัยไหน ที่ใช่สำหรับเรา พร้อมทีมงานพี่เลี้ยงสุดน่ารักจาก Dek-D.com และอาจารย์กวดวิชาชื่อดัง ที่พร้อมจะร่วมพา 4 กัปตันไปสู่ความฝันอย่างสวยงาม แถมมีรางวัลเด็ดๆอีกเพียบ รีบมาสมัครกันได้เลย ที่นี่!!!

 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

42 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tangmoji Member 18 ก.ค. 53 13:54 น. 19
จริงๆมีให้ใช้อยู่นะคะ รู้สึกจะเอาไว้ในภาคเด็กซะส่วนใหญ่ (รึป่าว) ลองถามตัวเองว่าจะเลือกแก๊สหรือฉีดยาชาดูนะคะ บางทีสูดแก๊สคนเค้าก็กลัวว่าสูดเข้าไปแล้วจะส่งผลกระทบอะไรภายหลังรึป่าวก็ไม่เลือกกัน เพราะเหมือนเราจะขาดสติ แบบเคลิ้มๆไปช่วงนึง ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์ด้วยนิดนึง แต่ยาชาเราก็เจ็บแค่ช่วงที่ฉีด แต่ยังพอมีสติรับรู้อะไรได้ ไรงี้ แล้วค่าใช่จ่ายก็ต่างกันด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด