สวัสดีจ้า ชาว Dek-D.com เดือนเมษายน ก็มีเทศกาลที่น้องๆ หลายคนรอคอยกันอยู่ เทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ ก็คือ ประเพณีสงกรานต์ของไทยเรานี่เองค่ะ ที่แค่นึกภาพก็เห็นบรรยากาศความสุขลอยมาแล้ว โดยเฉพาะการเล่นน้ำกันนี่แหละ อิอิ

     แต่นอกจากจะได้เล่นน้ำกันให้ชุ่มฉ่ำหัวใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ ชาว Dek-D.com ไม่ควรลืมไปก็คือ ประเพณีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ นั่นเองค่ะ

     เทศกาลสงกราต์ นอกจากจะมีการเล่นน้ำกันให้พอชุ่มฉ่ำแล้ว การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ก็ยังถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่แสดงถึงการขอขมา และแสดงความเคารพนบน้อมต่อผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพค่ะ



    
     น้องๆ หลายคนคงเตรียมรดน้ำขอพรผู้ใหญ่กันหลายคนใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะปู่ย่าตายาย คนในครอบครัว ครูบาอาจารย์ และสำหรับน้องๆที่ไปเรียนพิเศษ หรือกวดวิชา ติวเตอร์ก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่มีบุญคุญกับน้องๆ นะคะ เพราะเป็นผู้สั่งสอนวิชา ให้ความรู้กับน้องๆ ด้วย

     วันนี้พี่แนนเลยมาถามน้องๆ ค่ะว่า สงกรานต์นี้ ชาว Dek-D.com อยากไปรดน้ำติวเตอร์ท่านไหน แล้วอยากพูดอะไรกับติวเตอร์บ้าง?

     คนแรก น้องไผ่ จากโรงเรียนสตรีวัดระฆัง บอกว่า "อยากไปรดน้ำขอพรกับครูสมศรีค่ะ ทุกๆ สงกรานต์ที่โรงเรียนครูสมศรีจะมีเด็กไปรดน้ำครูตลอด พอถึงสงกรานต์ทีไร ก็จะคิดถึงครูทุกปี อยากบอกกับครูว่า ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ครูพร่ำสอนการแอดมิชชั่นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งท้อ ทั้งเหนื่อย ร้องไห้ไปตั้งหลายครั้ง อยากเลิก อยากโยนทุกอย่างทิ้งแล้วหนีไป

     แต่ทุกครั้งที่ได้ไปเรียนกับครู ครูสอนเสมอว่าอย่าเป็นไอ้ขี้แพ้ ถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต แต่มันก็เป็นก้าวแรกที่สำคัญ เป็นก้าวแรกแห่งความพยายาม ครูไม่ได้สอนแต่เพียงตำรา ครูสอนถึงการใช้ชีวิต ถ้าไม่ได้คำครูตอนนั้น ตอนนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าชีวิตจะเป็นแบบไหนค่ะ"

     คนต่อมา น้องมิ้น ศิษย์เก่าจากโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม บอกกับพี่แนนว่า "ติวเตอร์ที่อยากไปรดน้ำในวันสงกรานต์นี้ก็คงเป็นครูพี่แนนแห่ง Enconcept ค่ะ เพราะว่าครูพี่แนนเป็นครูที่น่ารัก เข้าใจเด็กว่าต้องการอะไร มีเทคนิคการสอนที่ดีมาก ทั้งร้องทั้งเต้น เอ้ย ! ร้องอย่างเดียว

     และเพราะเทคนิคต่างๆ ที่ได้ร่ำเรียนมานี่แหละค่ะ ที่ทำให้มิ้นท์แอดฯ ติดในคณะที่หวัง (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล) ตอนนี้ก็ไม่ได้เจอครูพี่แนนมากแล้ว ก็เลยอยากถือโอกาสประเพณีดีๆ ของไทยแบบนี้กลับไปหาพี่แนนค่ะ"



     ดีใจจังค่ะ ที่น้องๆ เห็นความสำคัญของประเพณีไทย และระลึกถึงบุญคุณของผู้มีพระคุณต่อเรา ไม่เฉพาะแค่ติวเตอร์เท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ทุกคนที่ให้การอบรมสั่งสอนเรา  ให้ความรักกับเรา ถ้ามีโอกาส น้องๆ ก็ต้องไปกราบท่านบ้างนะคะ

     ชาว Dek-D.com หล่ะคะ สงกรานต์นี้ อยากไปรดน้ำติวเตอร์คนไหนบ้าง แล้วอยากบอกอะไรกับท่าน ฝากบอกผ่านทางนี้ได้เลยค่ะ รับรองว่า ติวเตอร์ต้องผ่านมาเห็นแน่นอน หรือใครมีเวลา ก็ไปหาท่านได้ถึงที่ ท่านคงปลื้ม และยิ้มไม่มีหุบแน่นอนจ้า  ^_^






 ภาพประกอบ : ภาพประกอบ : swp.in.th,thailandlandofsmiles.com
http://calendar.buu.ac.th/content.php?cid=5&id=434

 

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

49 ความคิดเห็น

ดินสอตัวเล็ก ! Member 11 เม.ย. 54 18:29 น. 1
อยากไปรดน้ำดำหัว
อาจารย์อุไรวรรณ ศิวะกุล
แพทย์หญิงพิชญ์ศินี (เจ๊บีม :)
อ.ปิง <3

ขอบคุณที่ทำให้เรามีวันนี้ . มีอนาคตที่ดีจ้า ^O^


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 เมษายน 2554 / 18:25
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 11 เมษายน 2554 / 18:25
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด