วัสดีค่ะน้องๆ^^ กลับมาตามสัญญาแล้ว หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วได้พูดถึงชนิดของโรคมะเร็งไว้ ก็เห็นกันไปแล้วว่าโรคร้ายอย่างมะเร็งเนี่ยเกิดขึ้นได้ทั้งร่างกายเลย วันนี้พี่มิ้นท์เลือกมะเร็งเต้านมมาพูดค่ะ อาจจะเป็นความจริงที่น้อยคนจะรู้ว่า โรคมะเร็งเต้านมเกิดกับผู้ชายได้ด้วย

             จากสถิติปีที่แล้ว มะเร็งเต้านมพบมากที่สุดในผู้หญิงเป็นอันดับ2 รองจากมะเร็งปากมดลูก แต่ไม่น่าเชื่อว่าโรคนี้ก็จะเกิดกับผู้ชายได้ด้วย แต่ก็ยังถือว่ามีปริมาณน้อยและมักจะเกิดกับผู้สูงอายุ ซึ่งลักษณะของโรคก็จะคล้ายกับมะเร็งเต้านมในเพศหญิงกลุ่มสูงอายุที่หมดประจำเดือนแล้ว ตอนนี้น้องๆ ผู้ชายก็เริ่มหนาวๆ ร้อนๆ แล้วล่ะสิ

 

            ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับโรค

            ปัจจัยด้านฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงหรือจากการขาดฮอร์โมนแอนโดรเจน เช่น กลุ่มชายรักชายที่แปลงเพศที่ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมในเพศชายเพิ่มสูงขึ้น และยังมีรายงานพบว่าโรคอ้วนเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงในเลือดของผู้ชาย ทำให้พบความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในเพศชายสูงขึ้นถึง 2 เท่า

             ปัจจัยทางพันธุกรรม ผู้ชายที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูงถึง 2.5 เท่าเชียวค่ะ โดยเชื่อว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับสารพันธุกรรมบางชนิด ที่พบบ่อยได้แก่ ยีนBRCA1 และ ยีน BRCA2 หรืออาจเป็นสารพันธุกรรมชนิดอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมในครอบครัวได้

 

            ปัจจัยการสัมผัสรังสีจากภายนอก เช่น รังสีจากระเบิดปรมาณู การรักษาในอดีตที่รักษาด้วยการฉายรังสีโรคเนื้องอกธรรมดาที่เต้านม ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน สาเหตุเหล่านี้มีรายงานพบว่าทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมในเพศชายมากขึ้น

            ปัจจัยด้านอาชีพ จากงานวิจัยในคนทำงานในสิ่งแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ พบว่าจะทำให้เกิดมะเร็งเต้านมในเพศชายเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น คนที่ทำงานในโรงงานเหล็ก ช่างเตาเผา หรือโรงงานสบู่และน้ำหอม เพราะเชื่อว่าถ้าอยู่ในที่ที่อากาศร้อนมากๆ เป็นเวลานาน จะส่งผลโดยตรงทำให้อัณฑะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนได้

 

            อาการที่พบในมะเร็งเต้านมในเพศชายก็คือ คลำแล้วพบก้อนเนื้อเหมือนกับมะเร็งเต้านมในเพศหญิง และไม่รู้สึกเจ็บ นอกจากนี้มะเร็งเต้านมในเพศชายยังมีอายุเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิง 7-8 ปี และยิ่งเมื่อรู้ตัวช้า หรือคิดว่าก้อนเนื้อนั้นเป็นก้อนเนื้อธรรมดา ก็เลยส่งผลให้มีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้หญิงด้วย

            สำหรับการรักษามะเร็งเต้านมในเพศชายก็จะขึ้นอยู่กับระยะและโรคประจำตัวของผู้ป่วย การรักษาหลัก คือ การผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออก ซึ่งจะมีการรักษาเสริมด้วย ส่วนใหญ่ใช้การรักษาด้วยยาต้านฮอร์โมนเพศ หรือบางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้ยาเคมีบำบัดร่วมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่เสี่ยงต่อการกลับมาเป็นซ้ำ

 

           โฮะๆ พี่มิ้นท์เองก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะว่าเพศชายแมนๆ เนี่ยก็เป็นมะเร็งเต้านมกับเค้าได้ด้วยเหมือนกัน เล่นซะไม่น้อยหน้าผู้หญิงเลยนะเนี่ย  แต่ก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ แม้ว่าคนที่เป็นจะยังมีจำนวนน้อยอยู่ แต่โอกาสเสียชีวิตกลับสูงกว่าผู้หญิงเสียอีก

           ทีนี้ก็เห็นแล้วว่าไม่ว่าเราจะอยู่วัยไหน เพศไหนก็ตาม โรคต่างๆ ก็อยู่รอบตัวเราเสมอ คงต้องหันกลับมาดูแลตัวเองตั้งแต่ตอนนี้แล้วนะคะน้องๆ อนาคตจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ

ขอขอบคุณ

ข้อมูล วารสารโรคมะเร็ง มูลนิธิสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

รูปภาพประกอบ  http://thairecent.com/Business

http://news.mthai.com/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

samrotri Member 3 มิ.ย. 54 08:23 น. 1
 
                      มะเร็งทุกชนิดถ้ารักษาตั้งแต่เริ่มเป็นยังไม่กระจายออกไปจากก้อนที่เริ่มเป็น

โอกาศรักษารักษาได้หายขาดจะสูงมากขึ้น 

                      ดังนั้นทุก ๆ คนต้องหมั่นใส่ใจตรวจร่างกายเวลาอาบน้ำ จะสามารถตรวจสอบ

ได้ง่ายที่สุด เห็นสิ่งผิดปกติแนะนำไปพบแพทย์ประจำครอบครัว ที่มีสิทธิ์รักษาจะช่วยเราได้


                                           ด้วยความปราถนาดี

                                                      samrotri

                                      
0
กำลังโหลด
Parker Blue Member 3 มิ.ย. 54 10:13 น. 2
พึ่งรู้นะเนี่ย ว่าผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ด้วย นึกว่ามีแต่ผู้หญิงนะเนี่ย ที่เป็นมะเร็งนี้อะ แต่ยังไงขึ้นชื่อว่ามะเร็งก็น่ากลัวนะ ไม่เป็นจะดีกว่า แต่รู้สึกว่าน่าจะตรวจยากกว่าของผู้หญิงด้วยมั้ง
0
กำลังโหลด
-.-PerSerNer-.- Member 3 มิ.ย. 54 17:22 น. 3
มะเร็งตามสายกะแสเลือด รักษายาก ต้องเอาเลือดออกกันเลยทีเดียว เพราะงั้น เริ่มต้นมะเร็งงไม่ว่าจะน้อยมากก็รักษาตัวแต่ปัจจุบันดีที่สุดครับ^ ^ [b-008][b-008][b-008][b-008][b-008][b-008]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
supersptdn Member 5 มิ.ย. 54 23:14 น. 6
ถ้ารู้ช้างี้ก็แย่ อ่ะสิ !!
ต้องรณรงค์ให้เพศชายเข้ารพ.ตรวจมะเร็งเต้านมอย่างน้อยปีละสองครั้งซะแล้ว


0
กำลังโหลด
Sweet555 Member 6 มิ.ย. 54 21:22 น. 7
ปัจจัยด้านฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงหรือจากการขาดฮอร์โมนแอนโดรเจน เช่น กลุ่มชายรักชายที่แปลงเพศที่ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมในเพศชายเพิ่มสูงขึ้น และยังมีรายงานพบว่าโรคอ้วนเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงในเลือดของผู้ชาย ทำให้พบความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในเพศชายสูงขึ้นถึง 2 เท่า

^
^

เอ่อออ..ทีมงานคะ คือจริงๆแล้ว ทางการแพทย์ถือว่าชายที่ต้องการแปลงเพศเป็นหญิง(จะแปลงเพศแล้ว หรือยังไม่แปลงก็ดี) ไม่ใช่กลุ่มรักร่วมเพศแบบชายรักชาย นะคะ ..เขาถือว่าเป็นหญิงรักชาย  เพราะคนๆนั้นมีสภาพจิตใจ/ความรู้สึกนึกคิดเป็นผู้หญิงโดยแท้(จิตไร้สำนึกเป็นผู้หญิง ;;จิตไร้สำนึกเป็นจิตที่ลึกมากๆ) 

ถ้ากลุ่มชายรักชาย ก็เป็นพวก เกย์ทั่วไปค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ReBirth 14 มี.ค. 55 21:52 น. 13
คนแถวบ้านที่เป็นผู้ชายก็เป็น มะเร็งเต้านม ด้วยค่ะ ทีแรกก็ไม่เชื่อแต่ว่าเค้าเปิดนมให้ดูมันมีก้อนเนื้อสีออกม่วงๆอยู่ ตรงหัวนม เขาบอกว่าเขาไปหาหมอแล้วเป็นมะเร็งเต้านมจริงๆ
0
กำลังโหลด
นางฟ้า 3 พ.ค. 55 16:32 น. 14
ไปเจอข้อความในเวปของคุณหมอมาค่ะ


จดหมายข่าวโรงพยาบาลเซนต์ แอกเนส ตีพิมพ์เรื่อง "มะเร็งเต้านมในผู้ชาย" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

สมาคมโรคมะเร็งอเมริกา (ACS) กล่าวว่า มะเร็งเต้านมพบในผู้หญิงได้มากกว่าผู้ชาย 100 เท่า ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านมในผู้ชายได้แก่

...

(1). อายุ > อายุมากเพิ่มเสี่ยง พบบ่อยในช่วง 60-70 ปี อายุเฉลี่ย = 65-67 ปี

(2). ประวัติครอบครัว > ประมาณ 20% มีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัว โดยจะเป็นญาติฝ่ายชายหรือหญิงก็ได้

(3). กลุ่มอาการคลายน์เฟลเทอร์ (Klinefelter's syndrome) > ผู้ชายน้อยมากๆ (1 ในพันของเด็กผู้ชาย) มี DNA ไม่เท่าคนอื่น คือมี DNA ฝ่ายหญิงเพิ่ม คนที่มีกลุ่มอาการนี้ตรวจพบตอนเด็กได้ 10%, ตอนผู้ใหญ่ 25% (ส่วนใหญ่ตรวจไม่พบ) [ aafp ]

โรคนี้ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) สูงขึ้น, ระดับฮอร์โมนเพศชาย (androgens) ต่ำลง ทำให้มีลักษณะเพศหญิงปนเข้าไป เช่น เต้านมใหญ่ ฯลฯ เป็นหมันจากการไม่มีตัวอสุจิหรือมีตัวอสุจิน้อยมาก และเพิ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม



ลักษณะสำคัญของคลายเฟลเทอร์ได้แก่ สูงกว่าค่าเฉลี่ย, ไหล่แคบกว่าเอว (ผู้ชายปกติมีไหล่กว้างกว่าเอว), นมใหญ่, ไข่ (อัณฑะ 2 ข้าง) เล็ก, และเป็นหมัน

...

(4). ประวัติฉายแสงบริเวณส่วนอก เช่น เป็นมะเร็งอย่างอื่นมาก่อน ฯลฯ

(5). พันธุกรรมหรือ DNA ผิดปกติ เช่น มียีนส์มะเร็ง BRCA1, BRCA2 ฯลฯ ซึ่งพบบ่อยในคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งก่อน 60 ปี

(6). โรคตับ เช่น ตับแข็ง ฯลฯ ทำให้ระดับฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มขึ้น และเสี่ยงมะเร็งเพิ่มขึ้น

(7). ได้รับฮอร์โมนหญิง เช่น หลังแปลงเพศ ตัดอัณฑะ ฯลฯ

(8). น้ำหนักเกินหรืออ้วนทำให้เนื้อเยื่อไขมันมีมากขึ้น และทำงานโดยเปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายให้กลายเป็นฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มขึ้น

(9). ดื่มแอลกอฮอล์หนัก

...

ผู้ชายที่เป็นมะเร็งเต้านมมีอายุเฉลี่ยมากกว่าผู้หญิง 7-8 ปี เมื่อรวมกับการพบโรคที่มักจะมาช้า ทำให้โอกาสเสียชีวิตจากโรคมากกว่าผู้หญิง

อาการที่พบบ่อยที่สุดของมะเร็งเต้านมทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย คือ คลำได้ก้อน ส่วนใหญ่ไม่เจ็บ

...

วิธีตรวจคัดกรองที่ดีคือ ตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือนหลังอายุ 40 ปี และสังเกตอาการต่อไปนี้ ถ้ามีควรปรึกษาหมอใกล้บ้าน

(1). มีของเหลวออกจากหัวนม ที่พบบ่อยคือ เป็นน้ำปนเลือด

(2). คลำได้ก้อนที่เต้านม หรือเต้านมบวม

(3). หัวนมผลุบเข้า หรือบุ๋มเข้าใน

(4). เต้านมหรือหัวนมแดง หรือมีขุยขรุขระบนหัวนม

.

จากปัจจัยเสี่ยงข้างต้น... มีความเป็นไปได้ที่มะเร็งเต้านมในผู้ชายจะพบบ่อยขึ้น เนื่องจากเมืองไทยมีคนอายุมากเพิ่มขึ้น คนที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วนมากขึ้น มีคนดื่มหนักค่อนข้างมาก

โรคอ้วนเองเพิ่มเสี่ยงภาวะไขมันเกาะตับ หรือไขมันจับตับ เพิ่มเสี่ยงตับอักเสบ และตับแข็งในระยะยาว



ทางที่ดีคือ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ระวังอย่าให้น้ำหนักเกินหรืออ้วน ไม่ดื่มหนัก เพื่อป้องกันมะเร็งเต้านมในผู้ชาย

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

สรุป คือ ผู้ชายไม่ต้องกัววลไปนะคะ แค่คุณออกกำลังกายสม่ำเสมอ การวิ่ง การกระโดดเชือก การเตะบอล ซึ่งเน้นไปในทางวิ่งจะช่วยให้ไม่เป็นโรคอะไรเลยซักอย่างได้ค่ะ

สาเหตุหลักที่ศึกษามา รู้สึกว่า ถ้าผู้ชายคนนั้นเขามีฮอร์โมนเพศชายน้อยผิดปกติ แต่ผู้ชายรู้ไว้ด้วยนคะว่า การกินอาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ทะเล เป็นประจำ อาหารพวกนี้แหล่ะคนจีนและัคนญี่ปุ่นเขาเรียกว่าอาหารเสริมสมรรถภาพทางเพศของท่านชาย คนญี่ปุ่นเขากินปลาดิบปลาทะเลประจำ โดยเฉลี่ยอายุชายญี่ปุ่นจะสูงกว่าผู้หญิงหรือพอๆกันเลย ขอบอก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด