อินเทอร์เน็ตหรือใคร?? ที่ไร้สาระ
  
     เชื่อว่า "คุณพ่อคุณแม่อาจมองว่า อินเทอร์เน็ตเป็นตัวปัญหาสำคัญ" ที่ทำให้ลูกของมีปัญหาทางการเรียน อาจเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตมีเนื้อหามอมเมาลูก มีเกมที่รุนแรง มีเว็บเจ้าปัญหาที่อาจทำให้ลูกเราไปคุยกับคนแปลกหน้า กลัวว่าลูกเราจะถูกหลอก คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนจึงพยายามตั้งมาตรการเข้มงวดกับการใช้อินเทอร์เน็ตของลูก บางคนไม่ทันทำอะไรก็ได้แต่เตือนไปเป็นครั้งเป็นคราวไป แต่งานไหนงานนั้น หากมีการจำกัดการเล่นเน็ตทีไร เป็นต้องมีเรื่อง!! ลูกทำหน้ามึนตึงใส่ ปิดประตูหนี หรือขั้นเถียงใส่ก็มี ลูกหลายคนไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่ก็เคืองเก็บกดไว้ในใจตลอด 

 
        จริงๆ อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อเทคโนโลยีที่มีคุณประโยชน์ในเรื่องให้ความรู้และความบันเทิงที่ดี แต่เมื่อมีด้านสว่างก็ย่อมมีด้านมืดมาควบคู่กัน และยิ่งปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นของหาง่าย เด็กๆ ทุกคนล้วนใช้เป็นเล่นได้ ที่สำคัญมีเหตุการณ์งานข่าวมากกมายที่ออกมาตอกย้ำด้านมืดของการใช้อินเทอร์เน็ต เช่น เด็กหญิงชาวเมืองเมลเบิร์นวัย   14 ฆ่าตัวตาย เพราะถูกคุกคามทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องจริงที่นักจิตวิทยาบอกว่า เด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อมีแนวโน้มที่จะมีความเครียด นำไปสู่ความคิดอยากทำร้ายตนเองได้ คุณพ่อคุณแม่ยิ่งห่วงๆๆๆ


      ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้ลูกเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ต คือ การสอนให้รู้จักการระมัดระวังภัยจากการใช้ในรูปแบบต่างๆ และควรที่จะแนะนำกันตั้งแต่ยังเมื่อเริ่มใช้ครั้งแรกๆ อย่างไรก็ตามในหลายๆบ้าน ลูกๆ ก็เรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตจากโรงเรียน พ่อแม่จึงยังไม่ได้ทันสอนใช้ พอลูกเข้าสู่วัยรุ่นเริ่มค้นหาตัวตนและใช้อินเทอร์เน็ตเพื่องาน และความสนุกต่างๆ จนเหมือนจะติดเล่นคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้พ่อแม่ห่วงใย และเตือน(หรือว่า)ลูกอยู่บ่อยๆ "ทำไมเอาแต่เล่นคอม ไร้สาระ!" จนลูกก็รำคาญและเป็นเรื่องไปทุกที

แต่ถ้าหากเรามีวิธีแนะนำลูกวัยรุ่นให้ใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างเหมาะสมก็คงจะดี
"ทำอย่างไรดีให้ลูกวัยรุ่นให้ยอมรับกติกาในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม"
 
 

  • อันดับแรก รู้สิ่งที่ควรแนะนำลูก


 

 

  • อันดับต่อมา และสำคัญมากๆ
     
คือ วิธีการแนะนำลูกวัยรุ่น
จะคุยอย่างไร ให้ลูก(ยอม)ฟัง 

        ลูกวัยรุ่นชอบการคุยแบบผู้ใหญ่ แบบให้โอกาสลูกได้เสนอ และต่อรองกับข้อตกลงของพ่อแม่บ้าง ดังนั้น ต้องบอกลูกไปให้ชัดเจน ว่าพ่อแม่รู้สึกอย่างไร โดยพูดไปที่สิ่งที่เห็น แต่ไม่เพ่งเล็งไปที่การกระทำของลูก (อย่าพูดทำนอง "เล่นคอมทั้งวันทั้งวี่ งานการไม่ทำ")

"แม่เห็นข่าวเด็กฝรั่งเขาถูกหลอกจากเน็ตจนฆ่าตัวตาย แม่เป็นห่วงลูกมาก แม่รู้ว่าลูกใช้เน็ตเป็น แต่ก็อยากบอกลูกเพิ่มเติมด้วยได้ไหม"






แล้วอยากให้ลูกทำอะไรบ้างเชิงเสนอความเห็น

"อยากให้ลูกเล่นคอมน้อยลงได้ไหม วันไปโรงเรียน วันละหนึ่งชัวโมงหลังทำการบ้าน และงานบ้านเสร็จ ส่วนวันหยุดแม่ให้เล่นวันละสามชั่วโมงเลย และแม่จะขอ Add Friend Facebook ลูกด้วย"







และถามลูกกลับด้วยว่า สามารถยอมรับสิ่งที่พ่อแม่เสนอหรือไม่


 "ลูกว่าแบบนี้ดีไหม"

ที่สำคัญ เมื่อถามลูกกลับ ก็ต้องนำคำตอบลูกมาพิจารณาจริงๆ ด้วย แล้วถ้าลูกย้อนกลับจนเราโกรธ ขอให้ละความโกรธก่อนที่จะพูดต่อ ฟังให้เข้าใจถ่องแท้ก่อนว่าลูกต้องการสื่ออะไร

 



"หนูขอเล่นสองชั่วโมง ส่วนวันหยุดหนูขอเล่นเมื่อว่างได้ไหม หนูจะ Add แม่ แต่แม่ต้องไม่มาคอยจับผิดหนูเวลาเล่นนะ"








   และหากคิดว่ายังแนะนำไม่ได้หมด ขอให้แปะป้ายก็ได้ค่ะ เขียนข้อระมัดระวังใส่กระดาษแปะกระดานหรือผนังให้ลูกดูก็ได้ วิธีแบบนี้จะเข้าถึงลูกได้ง่ายกว่า แทนที่จะนั่งบอกทีละข้อ กว่าจะบอกได้ครบ ลูกอาจเบื่อฟังเสียแล้ว (อาจนึกว่าจับมาเทศนาสั่งสอนไปเสียอีก)
 

 

 

  • และอันดับสุดท้าย ปรับทัศนคติของคุณพ่อคุณแม่
     เรื่องแปลกที่ว่า แม้อินเทอร์เน็ตจะมีด้านมืดที่รุนแรง และมีผลกระทบต่อเด็กกลายๆ คนจนกลายเป็นข่าวดัง แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่กลับมองว่าทั้งเรื่องเด็กติดเกม และอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องไร้สาระตามช่วงวัยเท่านั้น อันที่จริงแล้วอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งความรู้ดีๆ ชั้นเยี่ยมของวัยรุ่นเลย!! และแม้พ่อแม่จะกังวลการใช้อินเทอร์เน็ตของลูก แต่ก็กลับปล่อยปละละเลยที่จะแนะนำทักษะด้านการใช้ที่ถูกต้องแก่ลูกอย่างจริงจัง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ก็ควรปรับทัศนคติในแง่ที่ว่า อินเทอร์เน็ตก็มีเรื่องไม่ดีอย่างมากได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเชื่อด้วยว่า ลูกของตนใช้อินเทอร์เน็ตเป็น จึงควรแนะนำลูกแต่แรกเริ่มหัดใช้จะดีที่สุด มาดูความคิดเห็นของลูกวัยรุ่นคนหนึ่งกันค่ะ

 
ไม่ว่าอินเทอร์เน็ต ลูกวัยรุ่น หรือใคร ก็ไม่ใช่เรื่องไร้สาระทั้งนั้น!!
ถ้าคุณพ่อคุณแม่แนะนำลูกแล้ว เชื่อเถอะค่ะว่าลูกติดเน็ตไม่ใช่ปัญหา 
เพราะเขาใช้อินเทอร์เน็ตเป็น และแบ่งเวลาเป็นด้วย!!!

 
 
                                                              กระทู้นำเรื่อง: http://www.dek-d.com/board/view.php?id=819291
                                                              ขอขอบคุณ: siambook.net,flicrk.com
                                                              
 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Devil_blood_ZaA Member 16 มิ.ย. 54 13:13 น. 3
 เจ๊ 21 แล้วจ๊ะ ย้ายมาอยู่หอยังโชคดีไม่เจอบ่นทุกวันเหมือนตอนเด็กๆ 

กลับบ้านทีไรโดนบ่นว่าเล่นคอมมากไปทุกที 

มันก็คลายเครียดดีออก คนเราก็ไม่ได้อยากเอาเรื่องเครียดๆ มาใส่หัวตัวเองตลอด

ในเมื่อเลือกสิ่งที่ชอบที่ทำได้ ทำไมเราจะไม่ทำมันล่ะ
อีกอย่างก็ไม่ได้เอาไปใช้ในทางที่ผิดด้วยซ้ำ แค่จะเอาไว้โพสนิยาย เบื่อผู้ใหญ่สมัยก่อนนะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่นางฟ้า Member 16 มิ.ย. 54 20:19 น. 7
 ใช่ว่าวิธีนี้จะได้ผลกับทุกคน บ้านเค้าอะ พ่อแม่ไม่เคยห้ามเล่นเลย อยากเล่นอะไรก็เล่นไปแต่ต้องรับผิดชอบตัวเอง

แต่น้องเค้าอะ กลับมาถึงบ้านก็เล่นเลย (ทำการบ้านก่อนส่งวันสุดท้าย เผลอ ๆ ชม.สุดท้ายด้วย) แล้วก็เล่นอยู่จนดึก แรก ๆ ก็ตี1 พ่อแม่บอกก็ไม่ฟัง ต่อมาก็ตี 3 เลย หลัง ๆ เล่นจนเกือบสว่าง จนทำให้ไปเรียนไม่ไหว บางทีก็ข้าวปลาไม่กิน มีหน้ามืดเป็นลมด้วย

น้องชายมีนิสัยไม่ฟังใครทั้งนั้น ไม่เคยเชื่อใครทั้งนั้น ใครจะพูดจะเตือนอะไรก็เข้าหูซ้ายออกหูขวา พูดไปก็เท่านั้น ยังไงก็ทำอยู่ดี เพียงแต่เขาจะเงียบ ๆ ไม่เถียง (แต่ไม่ทำ)

ไม่ใช่ว่าไม่คุยกันก่อนนะ ว่าให้เล่นได้กี่ ชม. ต้องทำการบ้านเสร็จก่อนค่อยเล่น คุยกันแล้ว และน้องก็ไม่ได้เถียงอะไร (พ่อแม่เข้าใจว่ายอมรับกติกา) แต่ก็ไม่ทำอยู่ดี พอว่ามาก ๆ เข้า โกรธ และเอาแต่โทษคนอื่น (ไม่เคยโทษว่าตัวเองผิดอะ แต่พ่อแม่ไม่รู้หรอก เพราะเขาบอกกับเราแค่คนเดียว) แล้วก็จะประชดด้วยการไม่ไปเรียนบ้าง ไม่กินข้าวบ้าง ขังตัวเองในห้องบ้าง

เคยลองแก้ปัญหาด้วยการหาอย่างอื่นให้ทำ จะได้อยู่กับคอมน้อยลง หรือเอาของมาล่อ บอกว่าจะซื้อโน้นนี่ให้ แต่ยังไงก็ไม่สำเร็จ

ใครมีวิธีแก้บ้าง
0
กำลังโหลด
Lemon Melos Member 16 มิ.ย. 54 20:45 น. 8
 อยากให้แม่อ่านจัง จริงๆ ตอนนี้แม่ก็ไม่ได้ว่ามากเหมือนแต่ก่อนแล้วแต่ก็ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ก็อยากให้ลดลงอยู่ดี ส่วนพ่อ ไม่ค่อยนะ มีบ้างนิดหน่อยที่จะว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แฟลชคุง Member 17 มิ.ย. 54 19:46 น. 10
ไม่ค่อยมีปัญหากับทางบ้านเรื่องนี้ พ่อแม่เข้าใจเรา :D

เราว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกของเด็กมากกว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
`ยูสนี้มีสองคน-? Member 17 มิ.ย. 54 22:58 น. 13

เล่นก็ดีอะแต่!ไมเกนอะ- -ปัญญาหา(เล่นไปแล้วปวดหัวามองไม่ค่อนเห็น)เลยโดนพ่อดุเลยอ่าXP

0
กำลังโหลด
1234567789 Member 18 มิ.ย. 54 13:56 น. 14
โดนแม่ว่าประจำ แต่ไม่เคยทะเลาะ
เพราะเราไม่ได้เล่นเน็ตไร้สาระ เรารู้ตัวเราดีว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Spond-Punch^^ Member 18 มิ.ย. 54 15:17 น. 16
แหมะถูกต้องสุดๆค่ะให้ตายเถอะคุยกับใครก้อถามอยุ่นั่นแหละขนาดคุยกับเพื่อนชื่อหยิงยังถามเลยว่าผุหยิงรึผุชายเหอะๆๆใครกันแน่ที่ไร้สาระคอยแต่จะจับผิดเราตลอดเข้าอะไรต่อมิอะไรที่เราเปิดทิ้งำไว้ทั้งงานงั้งเล่นแล้วแม่เปนคนไม่รุเรื่องเด๋วกดผิดกดภุกขึ้นมางานล่มจมอีกเราเปรคนแบ่งเวลาเปนเราก้อบอกอยุ่เวลาทำงานเราก้อทำเพ่ยงแต่แค่เข้าเกมโหลดรอไว้ไม่ก้อเปิดหน้าต่างแชทคุยเรื่องงานกับเพื่อนแม่ก้อนังไม่เข้าใจอีกอ่ะเบื่อจริงๆ
0
กำลังโหลด
ดอลตัน Member 18 มิ.ย. 54 18:55 น. 17
ค.ห. 7 น่าสงสารอ่ะ  ลองหานิยายให้น้องอ่านยัง จะได้เลิกเล่นคอม โดยเฉพาะ นิยายแฟนตาซีอ่านแล้วรู้จักคิดดี จินตนาการสูงด้วย เราชอบ น้องเธอก็น่าจะชอบนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด