กันสมองเสื่อมด้วยคณิตศาสตร์ แบบที่คนเกลียดเลขก็ทำได้!!!



  
       วิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาน่าเบื่อ และยากสำหรับหลายๆ คน โดยเฉพาะพี่เกียรติเองนี่แหละ วิชาเลขนี่เป็นยาไม่ถูกโรคกับพี่จริงๆ นั่งเรียนทีไรเป็นตื่นตะลึง เพราะมีอาจารย์ท่านหนึ่งสมัยพี่อยู่มัธยมต้น จะต้องนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้ตอบคำถามคิดเลขเร็ว แบบไม่ให้ใครรู้ตัวล่วงหน้า เข้ามาถึงบอกทำความเคารพเรียบร้อย ก็จะเริ่มเลย!! เลขที่สาม 3x8 เลขที่สิบแปด 9+28 เลขที่สามสิบหก 9x7 เลขที่สาม 43-8 ไล่ถามแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนเกือบสิบห้านาทีของทุกคาบ นักเรียนผุดลุกผุดนั่งตอบกันเหงื่อตก คนตอบได้ก็โล่งไปได้รอบหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้จะโดนอีกหรือเปล่า ใครตอบไม่ได้หรือคิดไม่ทันใจจนอาจารย์ให้นั่ง จะรู้สึกหน้าเสียมาก พี่เกียรติไม่เข้าใจเลยว่าทำไมต้องทำแบบนี้ เลขคณิตใครจะคิดช้า คิดเร็วก็ช่างเขาสิ เครื่องคิดเลขก็มีนี่ ทำไมต้องให้เราตื่นตระหนกได้ทุกคาบแบบนี้ ฮา แต่มาวันนี้ถึงได้รู้ประโยชน์ประการหนึ่ง เพราะถ้าทำเราคิดเลขแบบนี้เป็นประจำจะช่วยดูแลสมองของเราให้ไม่เสื่อมไปก่อนวัยอันควรด้วยสิ โอ้โห คิดเลขป้องกันสมองเสื่อม!!!

    ดังนั้น พี่เกียรติจึงได้สรรหากลวิธีการป้องกันสมองเสื่อมด้วยการคิดเลขแบบง่ายๆ และสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน แบบที่คนไม่ชอบเลขก็นำไปคิดกันได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องถูกบังคับอีกด้วยมาบอกเล่ากัน


1. ตั่วรถประจำทาง
      ขึ้นรถประจำทางมันก็ต้องได้ตั๋ว ในตั๋วจะมีตัวเลขแถวยาวๆ เราก็แค่นำตัวเลขพวกนั้นมาคำนวณกัน เริ่มต้นง่ายๆ คือ นำมาบวกกันทุกตัวเรียงไป หรือใครมีกลวิธีบวกทุกตัวให้ได้เร็วที่สุดก็ไม่ว่ากัน ถ้าเก่งแล้วจะขยับขยายเป็นลบบ้างบวกบ้าง คูณกันทุกตัวบ้างก็เยี่ยมเลย แต่ให้ทำเป็นนิสัยขึ้นรถปั๊บ  จ่ายสตางค์ รับตั๋ว ยืนให้มั่น (หรือใครได้นั่งก็โชคดี) แล้วคิดเลขในตั๋วเลย!!!
      และพอคิดเสร็จแล้วอย่าทิ้งตั๋วลงพื้นให้เป็นขยะนะ เก็บลงกระเป๋าแล้วนำไปทิ้งถังขยะจริงๆ ดีกว่า ตั๋วรถประจำทางใบเล็กแม้จะเป็นขยะชิ้นเล็กมากๆ แต่ถ้าทุกคนทิ้งคนละใบ หลายคนก็กลายเป็นขยะกองใหญ่ได้ อย่าทำเลย ให้มันเป็นประโยชน์กับสมองเราก่อน แล้วทิ้งให้เป็นที่เป็นทางดีกว่า



2. คิดราคาเวลาซื้อของ

    เมื่อเราไปซื้อของ ถ้าซื้อชิ้นเดียว ก็ให้เราคิดจำนวนเงินทอนที่จะได้รับ แต่ถ้าซื้อหลายชิ้นก็ต้องบวกราคาของก่อน แล้วถ้ายิ่งไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า ที่มีของให้เลือกมากมาย ก็ยังสามารถเลือกสินค้าและเปรียบเทียบค่าปริมาณหรือปริมาตรของได้ด้วย แต่หลักๆ แล้ว ก็ให้คิดราคาบวกกันไว้ในใจ ก่อนไปจ่ายเงินค่าสินค้า นอกจากการคิดเลขแล้ว ยังได้เรื่องความจำด้วยนะ เพราะกว่าเราจะซื้อของเสร็จ เราต้องจำราคาบวกชิ้นก่อนๆไว้ ใครเผลอเดินเพลิน อาจลืมที่คิดไว้แล้วก็ได้ ลึกซึ้งเนอะ แล้วพอจะจ่ายเงิน เราก็ดูว่าเรามีความจำและคิดเลขเก่งขนาดไหน ได้ราคาเดียวกับที่เครื่องคิดหรือเปล่า นอกจากคิดราคาของจะช่วยกระตุ้นสมองพัฒนา ยังได้ระวังกันการโกงราคา หรือราคาไม่ตรงตามป้ายที่ติดไว้ด้วยนะ


3. นับขั้นบันได
      วิธีธรรมดาที่ดูไม่น่าช่วยพัฒนาสมองอะไรได้ ก็ใครจะไปนับขั้นบันไดให้เสียเวลาล่ะ แต่นี่แหละวิธีฝึกสมองชั้นดี ยิ่งบ้านใครมีหลายชั้น หรือมีจำนวนขั้นบันไดต่างกัน ยิ่งสนุกเลย ลองคิดดูสิ มีสักกี่คนที่จะรู้ว่าบ้านตัวเองมีบันไดทั้งหมดกี่ขั้น แต่วิธีนี้จะนับแต่บ้านตัวเองก็กระไร อย่างไรจำนวนก็ไม่เปลี่ยนไป (หรือบ้านใครจำนวนขั้นบันไดเปลี่ยนได้ บรื๋ออออ) แต่ให้ลองนำไปใช้กับการเดินทางในแต่ละวันว่าเราได้เดินขึ้นบันไดกี่ขั้นบ้าง ก็จะได้ฝึกสมองไปในตัว เช่น 


         
      นอกจากบันไดธรรมดา บันไดเลื่อนก็นับได้นะ เราก็เดินก้าวขึ้นหรือลงบันได้เลื่อนสิ อย่าปล่อยให้มันเลื่อนพาเราไปเฉยๆ แถมเร็วขึ้นด้วยนะ แต่นับขั้นบันไดเลื่อนยาก ให้เปลี่ยนเป็นนับก้าวที่เราก้าวแทน เราก้าวบนบันได้เลื่อนไปกี่ก้าว ก็นำมานับแล้วรวมกับบันไดไม่เลื่อนที่เราขึ้นลงในวันเดียวกันก็ได้ อิ อิ 
   แต่สิ่งที่สำคัญ หากเราจะใช้การนับขั้นบันไดเพื่อฝึกสมอง เราต้องฝึกสติรับรู้รอบข้างไปพร้อมๆ กันด้วย ถ้ามัวแต่นับขั้นบันไดอย่างเดียว ไม่ดูทาง ไม่ดูรอบข้าง ไม่ดูว่ามีอะไรกีดขวางข้างหน้าหรือเปล่า อาจเกิดอุบัติเหตุหรือโจรฉกชิงได้นะ


4. ท่องสูตรคูณกลับหลัง
    วิธีที่ครูคณิตศาสตร์คนเดียวกันบังคับพี่เกียรติ และเพื่อนให้ท่องให้ได้เพื่อสอบเก็บคะแนน กลวิธีนี้ช่วยสมองมากๆ เลย ทั้งฝึกเชื่อมโยงข้อมูลในสมอง ฝึกการคิดแบบยืดหยุ่น และที่สำคัญเท่และสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ (ถ้าไม่ได้ถูกบังคับทำนะ ฮา) ชาว Dek-D.com ต้องรีบลองเลยนะ สนุกอย่างคาดไม่ถึงทีเดียวเชียว 


 
5. ตั้งโจทย์เล่นกับเพื่อน
     กลวิธีนี้วิธีการไม่ยากเลย แบบเดียวกับที่คุณครูคณิตศาสตร์ของพี่ใช้ แต่เราไม่ต้องรอให้ครูถาม นำมาถาม ตอบกันเองเสียเลย แต่เพิ่มกฎสักนิด ให้เพื่อนคิดโจทย์ไว้สัก  10 ข้อก่อน แล้วก้นำมาถามเรา โดยให้จับเวลาว่า  10 ข้อของเราใช้เวลากี่นาที ใช้การจับเวลาแข่งขันกันก็ได้ แต่เรื่องตั้งโจทย์เนี่ย ระวังจะตั้งกันแบบไม่ยุติธรรมนะ คนหนึ่งตั้งโจทย์เป็นเลขบวกลบสองหลัก แต่อีกคนกลับตั้งเลขคูณสองหลัก แบบนี้เวลาที่ใช้คำนวณต้องต่างกันแน่ๆ เนอะ อิ อิ

       แต่ถ้าเราไม่อยากตั้งโจทย์เอง หรือไม่มีเพื่อนเล่นด้วย จะหาหนังสือแบบฝึกหัดคณิตคิดเร็วมาทำก็ได้นะคะ ไม่จำเป็นว่าต้องใช้หนังสือตามระดับที่เรากำลังเรียนอยู่หรอกค่ะ ใช้ของน้องประถมสอง ประถมสามก็ได้แล้ว หรือตอนนี้มีหนังสือเกี่ยวกับเลขคณิตพิชิตสมองเสื่อม ออกมาหลายสำนักพิมพ์ มีโจทย์สำเร็จรูปให้เราทำได้เลย แถมด้วยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ดูแลสมองอีกด้วย การคิดเลขง่ายๆ จะกระตุ้นสมองให้คิดได้ฉับไวมากขึ้นได้จริงๆ ค่ะ แต่ถ้าเราฝึกสมองด้วยเลขยากๆ กลัวดูไม่ฉลาด ถ้าใช้เลขบวกลบง่ายๆ แทนที่จะสนุกและได้ออกกำลังกายสมอง จะกลายเป็นทำให้เราเครียดไปแทนนะคะ





        วิธีที่พี่เกียรติสรรหามานำเสนอนี้ เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะกระตุ้นให้เซลล์สมองให้สร้างแขนงประสาทไปเชื่อมต่อกับเซลล์สมองส่วนอื่นๆ เพิ่มใยประสาทของเซลล์ประสาท ให้มีการเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น ทำให้สามารถใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เวลาจะพูดอะไรก็จะไม่ติดขัด เพราะนึกคำไม่ออก "โอ้ย อะไรสักอย่างนี่แหละ มันติดปากอยู่เนี่ย" แบบนี้ก็จะหมดไป ทั้งยังป้องกันสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร และสามารถนำใช้ได้กับคนทุกวัย ที่สามารถบวกลบเลขเป็นแล้วด้วย โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่ที่สมองมีแนวโน้มค่อยๆ เสื่อมลงตามวัยที่มากขึ้น น้องๆ สามารถให้คุณพ่อคุณแม่รวมเล่นคณิตคิดไวแบบนี้กับเราก็ได้นะ เป็นกิจกรรมสนุกที่ร่วมกันทำในครอบครัวได้ด้วยนะเนี่ย เยี่ยมเลย!!



นี่แปลว่าที่อาจารย์บังคับพวกเรา ก็เพื่อสมองของเราใช่ไหม 
รักอาจารย์คณิตศาสตร์ของฉันจังเลย 

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

51 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Friends_love Member 5 ส.ค. 54 22:14 น. 6

ท่องสูตรคูณกลับหลัง ข้อนี้เคยท่องแข่งกับน้องสาว 55+
ท่องได้อยู่ไม่กี่แม่ ถูกบ้าง ผิดบ้าง มั่วๆกันไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
raktim Member 6 ส.ค. 54 02:54 น. 10
 ขอบคุณนะคะ ^^ 
จะลองเอาไปใช้ดู เผื่อจะทำให้สมองคิดอะไรได้ดีขึ้น
ก็ชอบนะคะคณิตศาสตร์เนี่ยแต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ใช้เลยค่ะ
ต้องฝึกบริหารสมองสักหน่อยแล้วล่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mmnntt 6 ส.ค. 54 16:20 น. 12
เหมือนตอนเรียนคุมองเลเว่วแรกๆเลยแบบบวกลบคูณหารเลข ประมาณเลเว่วA-D = ป.1-4
แล้วท่องสูตรคูณย้อนหลังประมาณเลเว่วC=ป.3

คุมองช่วยคุณได้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ55555555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เคโร่ะคุงงับป๋ม Member 6 ส.ค. 54 18:38 น. 15
ถ้าอารมณ์  ดี  อะไรก็  โอน่ะครับ 


แต่ถ้า  เซ็ง  น่าเบื่อ  โอ้ว  มายก็อด  พระเจ้าจอร์จ  ยอดมาก 

พูดตรงๆ  อยากนอน  การคำนวณ    ถ้า อยู่ช่วงบ่าย 


โอ้ว  ...................  ยอดมาก  กินข้าวมาอิ่มๆ    ถ้าช่วงงเช้า  อารมณ์  ดี  เเล่นปรืดๆๆๆๆๆๆๆ  อิอิ  สนุกง่ะ 
0
กำลังโหลด
I_love_key_kimkibum_shinee Member 6 ส.ค. 54 19:10 น. 16
ขอบคุณคะ สำหรับคำแนะนำ โดยส่วนตัวเป็นคนชอบคณิต นะคะ ชอบคิดเลขอยู่แล้ว ยิ่งตอนเรียนจินตคณิตนะ สนุกสุดๆๆ  ใครว่าคณิตน่าเบื่อไม่จริงๆๆ ยิ่งคิดยิ่งสนุกไปกับมันต่างหาก ร้องเพลงไปคิดไปก็มี  แต่ทำไมเพื่อนกลับบอกว่าเราแปลกอ่ะ ไม่เข้าใจ
0
กำลังโหลด
แป๋งแป้ง Member 6 ส.ค. 54 19:44 น. 17

ทำเกือบหมดค่ะเพราะว่านั่งรถเมล์ไม่มีอะไรทำส่วนท่องสูตรคูณกลับหลังก็เคยแข่งกับเพื่อนครั้งนึง

0
กำลังโหลด
Z_lจ้าxญิJน้๐ezas_Z Member 6 ส.ค. 54 19:50 น. 18
ขอบคุณนะค่ะ

บางข้อก็ทำเป็นประจำอยู่แล้ว

แต่นับขั้นบันไดไม่เคยทำเลยอ่ะ

เพราะมัวแต่รีบที่จะขึ้นไปเรียน

5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด