สวัสดีค่ะน้อง ๆ  หลายคนคงสงสัยว่า "เราเรียน ปวช. เราจะแอดมิชชั่นได้ไหม น้อ?" นั่นนะซิ แล้วในระเบียบการอ่านแล้วก็งุนงงเหลือเกินทำให้ใครหลาย ๆ คนที่อยากเรียนต่อระดับปริญญาตรีพลาดโอกาสที่จะเรียนต่อในคณะและมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน ดังนั้น พี่แป้ง จะมาแจ้งแถลงไขให้เข้าใจตรงกันว่เด็กสายอาชีพก็มีโอกาสที่จะแอดมิชชั่นได้นะเออ..

คุณสมบัติของผู้สมัคร(ระบบแอดมิชชั่น)

 >> คุณสมบัติทั่วไป

ข้อที่ 1  ต้องเป็นผู้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ><

ข้อที่ 2  เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ (กศน.) หรือ ประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า  เขาหมายถึงเด็ก ปวช.อย่างเรานั่นเอง มีสิทธิ์นะมีสิทธ์

ข้อที่ 3  ต้องเป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง โรคที่สังคมรังเกียจ หรือโรคสำคัญที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา

ข้อที่ 4  ต้องเป็นผู้ที่มีความประพฤติเรียบร้อยและรับรองต่อมหาวิทยาลัยได้ว่า จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเต็มความสามารถ และจะปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่แล้ว หรือที่จะมีต่อไปโดยเคร่งครัดทุกประการ

ข้อที่ 5  ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาเกินกว่าชั้นปีที่ 1 ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเว้นแต่จะได้ลาออกจากสถาบันอุดมศึกษานั้นเสียก่อน

ข้อที่ 6  จะต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกลงโทษเนื่องจากการกระทำผิด หรือร่วมกระทำทุจริตในการสอบฯ เพื่อสมัครเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

          นี่คือ 6 ข้อแรกที่เป็นคุณสมบัติทั่วไปนะ ถ้าคณะไหนไม่ได้จำกัดอะไรนอกจากนี้เราก็มีสิทธิ์สอบสบาย ๆ แต่
ถ้าขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งไปใน 6 ข้อนี้ ถึงแม้ว่าจะติดแอดมิชชั่น แต่ก็อาจจะถูกตัดสิทธ์สัมภาษณ์ หรือไม่ก็เข้าไปเรียนแล้วถูกตัดสิทธิ์ออกกลางคันซะดื้อ ๆ เลย ต่อไปเรามาดูคุณสมบัติเฉพาะแบบภาพรวมดีกว่า

>> คุณสมบัติเฉพาะ

-  คุณสมบัติเฉพาะทางการศึกษาของผู้สมัครคณะ/ประเภทวิชาวิศวกรรมศาสตร์  เป็นผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ (กศน.) หรือ  
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ  แต่ต้องสำเร็จการศึกษาประเภทช่างอุตสาหกรรม เท่านั้นนะจ๊ะ แต่บางมหาวิทยาลัยก็ให้ ปวช.ที่ไม่ใช่ช่างอุตสาหกรรมสอบได้นะ หรือบางมหาวิทยาลัยก็ไม่ให้ ปวช. สอบเลยง่ะ เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกคณะหรือมหาวิทยาลัยอย่าลืมตรวจสอบด้วยนะว่ายื่นคะแนนได้หรือเปล่า 

-  คุณสมบัติเฉพาะทางการศึกษาของผู้สมัครคณะ/ประเภทวิชาแพทยศาสตร์ วิชาพยาบาลศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ วิชาทันตแพทยศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ สหเวชศาสตร์ เทคนิคการแพทย์ วิทยาลัยเทคนิคการสัตวแพทย์ และอุตสาหกรรมเกษตร ต้องเรียนสายสามัญหรือกศน.เท่านั้น เด็กสายอาชีพอย่างเราหมดสิทธิ์เพราะว่าต้องใช้วิชาทางคณิต วิทย์ อังกฤษ แต่ว่าก็มีวิชาอื่นทางสายแพทย์ที่เปิดในระดับ ปวส. นะ เช่น ธุรกิจสถานพยาบาล  สัตวศาสตร์ ทันตสาธารณสุข  เป็นต้น

          คงหายสงสัยกันไปได้หน่อยนึงและนะ เดี๋ยวคราวหน้า พี่แป้ง จะมาบอกว่าคณะไหนบ้างที่สอบได้ แล้วปวช.สายไหนบ้างที่สามารถสอบได้เพราะบางคณะถึงแม้จะให้ปวช.สอบได้แต่ก็ต้องดูสายที่เรียนมาด้วยนะ เพราะว่าเป็นผลดีต่อตัวน้อง ๆ เองที่จะเข้าไปเรียน พี่แป้ง ขอบอกเลยว่า เด็กปวช.ที่เรียนต่อป.ตรีจะลำบากตอนปี 1 ก็จริง แต่จะสบายมากตั้งแต่ปี 2 ขึ้นไป เพราะสายอาชีพที่เราเรียนมาได้ฝึกประสบการณ์เรามาในระดับหนึ่งแล้ว พอมาเรียนอีกรอบก็ยิ้มหวานได้เลย  


          เห็นไหม !! พี่แป้ง บอกแล้วว่าเด็กสายอาชีพก็สอบได้นะ และเราก็ต้องยิ่งขยันกว่าเดิมคูณสอง เพราะนอกจากจะเรียนที่วิทยาลัยแล้ว จะต้องเตรียมตัวสอบ O-NET GAT PAT อีก ใครมีวิธีเตรียมตัวยังไงมาแชร์กันบ้างนะ ^_^   งานนี้ไม่ต้องห่วงว่าสายสามัญหรือสายอาชีพจะได้เปรียบ พี่แป้ง ว่าใครมีความขยัน คนนั้นแหละได้เปรียบที่สุดในสามโลก เห็นแบบนี้แล้วใครที่เตรียมตัวแอดมิชชั่นก็เตรียมวางแผนลู่ทางที่จะก้าวไปข้างหน้า พี่แป้ง จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ  





อ้างอิงจาก  
- ระเบียบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2553 2554 และ 2555

ภาพประกอบ
 
http://reneesw.com
http://news.thaischool.in.th
http://www.tlcthai.com/education/news/
http://education.kapook.com

พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

รัตติกาลที่35 Member 4 ก.ค. 55 20:52 น. 2
ส่วนมากทางวิทยาลัยเทคนิคต่างๆขาดการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนอาชีวะทราบนะครับ จึงไม่ค่อยมีเด็กสายอาชีพไปสอบเท่าไหร่
0
กำลังโหลด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
รัตติกาลที่35 Member 4 ก.ค. 55 20:52 น. 2
ส่วนมากทางวิทยาลัยเทคนิคต่างๆขาดการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนอาชีวะทราบนะครับ จึงไม่ค่อยมีเด็กสายอาชีพไปสอบเท่าไหร่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nammaizeedza Member 4 ก.ค. 55 23:49 น. 5
ขอบคุณนะคะพี่แป้ง T^T'
ขอบคุณมากจริงๆค่ะ ที่ทำให้หนูมั่นใจว่า
จบ กศน สอบแพทย์ได้ แต่อยากรู้การเตรียมตัวมากเลยค่ะ

ยังรู้สึกกลัวอยู่เลยค่ะ 'แต่หนูไม่เคยคิดที่จะล้มความพยายามเลยนะคะ'
อยากรู้ว่า ถ้าสอบสายแพทย์ ต้องใช้อะไรบ้างหรอคะ

(ยังไงก็ขอโทษนะคะที่รบกวนสอบถามมากเกินไปTT')
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตี๋เล็กใหญ่บางส่วน Member 7 ก.ค. 55 09:46 น. 7
ที่สำคัญ คือเราต้องตามข่าวเอง หาข้อมูลเอง ทุกอย่างเราเป็นคนจัดการ เพราะฉะนั้นเตรียมตัวดีดี นะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sweety - Paeng Member 9 ก.ค. 55 10:05 น. 9
ตอบน้อง คห. 5 ต้องสมัคร กสพท. ประมาณเดือนสิงหา แล้วก็สอบวิชาเฉพาะแพทย์ประมาณพ.ย. แล้วก็สอบ 7 วิชาสามัญประมาณมกราปีหน้า  แล้วก็รอสอบ O-NET ค่ะ ส่วนเกรดไม่ดู น้องต้องขยัน ๆ ทำข้อสอบพวกนี้ให้ได้ พี่แป้ง รับรอง ว่าเราก็ไม่ได้มีโอกาสน้อยไปกว่าคนอื่นหรอกค่ะ สู้ ๆ นะ

ตอบน้อง คห. 8 ไม่ได้นะคะ ตามระเบียบการของแอดมิชชั่นกลางนั้น ผู้ที่จะเรียนวิศวะได้ต้องเรียนเป็นสายอาชีพมาทางสายช่างอุตสาหกรรมค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sweety - Paeng Member 10 ก.ค. 55 11:22 น. 11
น้องคห. 10 (นั่นละ) O-NET ต้องสมัครเองนะคะ เหมือนเพื่อน ๆ สายอาชีพที่สมัครเอง

เพิ่มเติมน้อง คห. 8 อยากเข้าวิศวะอะไร ที่ไหนค่ะ อาจจะมีระเบียบการว่าไม่กำหนดสายที่เรียน เผื่อๆได้ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
iPumpuizaa Member 26 ก.ย. 55 17:51 น. 15
อยากถามว่า เรียนบัญชี(พาณิชยการ)จะสอบเข้าอะไรได้บ้างอ่ะค่ะตอนนี้ก็ กำลังเรียนพิเศษอยุ๋ค่าอยากเพิ่มความมั่นใจว่าอย่างเราก็สอบได้ค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sweety - Paeng Member 10 ต.ค. 55 16:10 น. 17
ตอบน้องคห. 16 สมัครทาง http://www.niets.or.th/ นะคะ วันที่ 1-15 พ.ย.นี้จ้าาา ส่วนน้องคนอื่น พี่ทำให้แล้วว่าสอบได้มั้ย? ไปดูเลยที่ http://www.dek-d.com/content/education/30031/
0
กำลังโหลด
151239 22 ต.ค. 55 09:19 น. 18
พี่แป้งค่ะ เราเรียนสายอาชีพอยู่เราจะเป็นข้าราชการได้ไหมค่ะ แล้วเงินเดือนสายอาชีพต่ำกว่าสายสามัญจริงไหมค่ะ (ของตอบที่ได้เร็วที่สุดนะพี่แป้งหนูรีบ)
0
กำลังโหลด
Paekung Ouitakul Member 22 ก.พ. 56 01:05 น. 19
ผมเรียนช่างไฟฟ้ากำลังอยู่อะครับ จะไปสอบ วิศวกรรมไฟฟ้า มีมหาลัยที่ไหนรับ สายอาชีพ บ้างอ่ะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด