วัสดีค่า... น้องๆ เคยเป็นมั้ยคะ เวลาจะอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบวิชาเลขทีไรเป็นมึนทุกที เพราะเนื้อหาแยะ สูตรเยอะ จัดลำดับเรื่องในสมองไม่ถูก นอกจากจะท่องไม่ได้แล้ว เวลาอยู่ในห้องสอบยิ่งดึงข้อมูลใช้ไม่ถูกกว่าเดิมอีก มั่นใจว่าเด็กไทยเกินล้านคนประสบปัญหานี้ชัวร์!!

               พี่มิ้นท์ ลองถามน้องๆ ชาว Dek-D หลายคนว่า อ่านสอบวิชาคณิตศาสตร์ยังไง ส่วนใหญ่ก็คือ ท่องสูตรที่มีทั้งหมด โดยก่อนท่องก็จะลิสสูตรทั้งหมดจากสมุดหรือหนังสือมาไว้ในกระดาษ จดไล่เรียงลงมาจนสุดหน้ากระดาษ แล้วค่อยๆ ท่อง เป็นวิธีสุดเบสิค แต่ก็มีข้อเสีย คือ ไม่มีเทคนิคช่วยจำเท่าไหร่ เราอาจจะลืมบรรทัดใดบรรทัดนึงไปได้โดยไม่รู้ตัว วันนี้ พี่มิ้นท์ ก็ได้มีเคล็ดลับการจดจำเนื้อหาและสูตรคณิตศาสตร์ แบบคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี นั่นก็คือ mind mapping นั่นเอง

                ถ้าพูดถึง
mind maps จะรู้จักกันในฐานะสื่อช่วยจำและใช้จดเลคเชอร์ แต่ถ้าจะเอามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์ หลายคนคงกระตุกแล้วหันหน้ามาบอกพี่มิ้นท์ว่า "จะทำได้ไง ไม่เห็นจะเข้ากันเลย" ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทำได้จริงๆ ค่ะ และก็สามารถใช้ได้กับวิชาอื่นด้วย แค่รู้จักประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหานั้นๆ และต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเพื่อการจดจำอีกเล็กน้อย

               หลักการทำ mind maps มีอยู่ไม่กี่อย่าง อย่างแรก ต้องรู้ก่อนว่าจะทำสรุปเรื่องอะไร จากนั้นต้องสรุปประเด็นหรือเนื้อหาของเรื่องนั้น แล้วค่อยๆ แตกกิ่งก้านไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะละเอียดไปหรือน้อยไปมั้ย เอาแค่ว่าเป็นโน้ตลับที่เราเห็นปุ๊บก็จำเนื้อหาได้ทันทีก็พอ

                และถ้าจะให้ดีที่สุด กระดาษหนึ่งแผ่น ควรมีเนื้อหาเพียง 1 เรื่องเท่านั้น พี่มิ้นท์ได้ลองทำตัวอย่าง
mind maps วิชาคณิตศาสตร์มาให้น้องๆ ดูเป็นตัวอย่างด้วย จะได้รู้ว่าใช้ได้จริงๆ แหะๆ (ทำออกมาไม่สวย แต่พี่มิ้นท์มั่นใจว่าตอนสอบแค่นึกถึงแผ่นนี้ สูตรต่างๆ ออกมาเพียบ)

               จากตัวอย่าง พี่มิ้นท์ ลองทำเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่อง สถิติ ใครที่่ผ่านมันจะมาแล้ว จะรู้ว่าเนื้อหาเยอะมาก ทั้งหาค่ากลาง ค่าเฉลี่ย หาเปอร์เซนไทล์ อะไรไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด แถมไม่รู้ด้วยว่าเรื่องไหนอยู่หัวข้อไหน แต่พอได้ลองทำ mind maps ขึ้นมา หัวเรื่องต่างๆ จะเป็นระบบขึ้น เช่น จะมีหัวข้อการวัดค่ากลางข้อมูล, การวัดตำแหน่งข้อมูล, การวัดการกระจายของข้อมูล ฯลฯ จากนั้นก็ค่อยแยกย่อยวิธีการของแต่ละหัวข้อลงไป

              
การทำให้ออกมาเป็นแผนภาพ ช่วยให้น้องๆ จดจำได้ง่ายขึ้น เพราะกิ่งก้านที่แยกออกไปจะทำให้รู้ว่าเกี่ยวข้องกับเนื้อหาส่วนไหน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพตอนเวลาเรานึกถึง เพราะภาพจะอยู่ในหัวเราได้นานกว่าข้อความที่เรียงกันเป็นพรืด ก่อนเข้าห้องสอบแค่เราหยิบกระดาษแผ่นนี้ขึ้นมาอ่าน 2-3 นาที เราก็จำสโคปเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องสถิติได้เกือบทั้งหมด เด็ดจริงอะไรจริง คอนเฟิร์ม!!

               น้องๆ ยังสามารถเอาไปใช้กับเนื้อหาบทอื่นๆ ได้ทุกบท ขึ้นอยู่กับการออกแบบของน้องๆ เอง... เห็นมั้ยวิชาคณิตที่ดูไม่เข้าสมอง ก็กลายเป็นวิชาที่จำง่ายขึ้นมาแค่ใช้
mind maps เข้าช่วย หวังว่าชาว Dek-D.com จะเห็นประโยชน์ของ mind maps มากขึ้นและหัดเอาไปใช้กันนะคะ ฝึกใช้ให้เป็นนิสัย จะช่วยให้การเรียนของน้องๆ ดีขึ้นได้น้า

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.flickr.com





  

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

เอมมี่ 15 ส.ค. 55 19:59 น. 1
สอบเวร็จแล้ว ของเราสรุปสูตรเป็นแผ่น แล้วมันจะจำกลับกันหน่อย
แต่คะแนนได้ 24 เต็ม 30 ภูมิใจมาก คุ้มค่ากับความเหนื่อย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
- - *คนเดินผ่านมา* - - Member 17 ส.ค. 55 22:49 น. 6
ถ้าเป็นข้อสอบวิชาคำนวณ จะสรุปเป็นแผ่น+แมปอ่ะขอรับ
เพราะเนื้อหาวิชาประเภทนี้ใช้ความเข้าใจเป็นหลัก
ฉะนั้นถ้าวาดแมปแล้วเขียนสรุปไปอีกนิดหน่อยก็โอเค

ส่วนวิชาท่องจำ เช่น ประวัติศาสตร์ ชีวะ บลาๆ
จะแต่งเป็นนิทานขอรับ (555+)
แต่งแบบตลกๆ จะจำง่ายเวลาอ่านก็ไม่เครียดด้วย(คหสต.นะขอรับ)

อันนี้เป็น คหสต. ล้วนๆเลยขอรับ
ใครว่าทำแบบนี้ไม่เวิร์คก็ขออภัยขอร้าบ ^^;
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ssupitcha. Member 18 ส.ค. 55 17:46 น. 8
เวลาทำใกล้จะเสร็จแล้ว แต่เนื้อหาดันไม่มีที่พอให้เขียน
เราควรจะมีวิธีกะประมาณข้อมูลยังไงให้เหมาะสมกับหน้ากระดาษดีค่ะ?
0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 20 ส.ค. 55 09:15 น. 9
สำหรับน้องๆ ที่มีปัญหาว่าเนื้อที่กระดาษไม่พอ แนะนำว่าก่อนทำ ควรจะต้องรุ้ก่อนว่ามีเนื้อหาอะไรบ้าง เพื่อกะเนื้อที่ในการทำ เพราะไม่งั้นถ้าทำไปเรื่อยๆ อาจเกิดปัญหาที่ไม่พอได้ค่ะ

แต่ถ้าเนื้อหาเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ลองย่อยเนื้อหาออกเป็น 2 map ก็ได้นะคะ น่าจะช่วยได้ค่ะ :D
0
กำลังโหลด
ซีร่า Member 25 ส.ค. 55 00:09 น. 11
  ตอนม.ต้นทำอยู่ค่ะ  เเต่พอตอนม.ปลาย ไม่ค่อยมีเวลาว่างทำ เราต้องจดเล็กเชอรฺ์ที่อาจารย์สอนด้วย   ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้คะเเนน  การบ้านก็ท่วมหัว  ไม่มีเวลามาเขียน mindmap แย่จริงๆ เเต่อยากฝากบอกเพื่อนๆว่า  ใช้ดีจริงๆค่ะ  ซีร่าสามารถจดเนื้อหาทั้งเทอมด้วยสมุดจดเพียงเล่มเดียวได้  พอเวลาอ่านหนังสือสอบก็หยิบเเค่สมุดเพียงเล่มเดียว  ขอเเนะนำให้เป็นสมุดไม่มีเส้น เเละมีขนาดเอสี่นะคะ ใหญ่กว่านั้นก็ได้ค่ะ  เเต่ถ้าอยากพกพาสะดวกๆ เเนะนำเป็นขนาดเอสี่ค่ะ   
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด