วัสดีค่าน้องๆ... เรื่องอินเทรนด์ช่วงนี้นอกจากเรื่องแต่งงานของพิธีกรขวัญใจวัยรุ่นอย่างพี่ปลื้มกับพี่ทับทิมแล้ว(อ๊ะ...ตามข่าวบันเทิงเหมือนกันนะนี่) ก็ยังมีงานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 17 ที่รวบรวมหนังสือดีๆ จากทุกสำนักพิมพ์มาให้เลือกช้อปปิ้งความรู้แบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ซึ่งแต่ละปีจะมี 2 ครั้ง ครั้งละ 10 วันเท่านั้นเอง สำหรับตอนนี้ก็ยังพอมีเวลาจนถึงวันที่ 28 ต.ค.ค่ะ น้องๆ ที่เป็นหนอนหนังสือตัวจริงห้ามพลาดเลยนะคะ

             ปัจจุบันต้องยอมรับว่าหนังสือมีหลายประเภทให้น้องๆ เลือกอ่าน ทั้งการ์ตูน สารคดี นวนิยาย หนังสือเรียน นิตยสาร ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบต่างกันไป แต่จะมีหนังสืออยู่ประเภทนึงที่เป็นธรรมเนียมที่มีมาแต่อดีตว่านักเรียนจะต้องอ่านทุกคน นั่นก็คือ "หนังสืออ่านนอกเวลา" นั่นเอง    

             หนังสืออ่านนอกเวลา เป็นหนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในหลักสูตรวิชาภาษาไทย ให้นักเรียนตั้งแต่ ป.1 - ม.6 อ่านเพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและพัฒนาการอ่านของตัวเอง แต่เนื้อหาจะมาเป็นหนังสือเรียนอ่านไปหลับไปก็ไม่ใช่เรื่อง ดังนั้นหนังสืออ่านนอกเวลาส่วนใหญ่จะเป็นประเภทเรื่องสั้น นวนิยาย ที่อ่านสนุก ให้แง่คิดและเนื้อหาดี ซึ่งหลายๆ คนจะชอบมาก ส่วนตัวพี่มิ้นท์เองก็ชอบมากๆ เช่นกัน และมีหนังสือในดวงใจหลายเล่ม โดยเฉพาะ "แมงมุมเพื่อนรัก" \0/

             และวันนี้พี่มิ้นท์จะพาน้องๆ มาย้อนดูหนังสืออ่านนอกเวลาในสมัยก่อนที่การันตีได้ว่าสนุกและอ่านจบต้องประทับใจ ไปดูกันว่าน้องๆ จะทันหนังสือเล่มไหนบ้าง


เล่มแรก : แมงมุมเพื่อนรัก (อี.บี.ไวท์)

             น่าจะเป็นหนังสือเรื่องแรกที่อ่านแล้ววางไม่ลงแถมยังทำให้น้ำตาซึมๆ เกือบทุกตอนเลย ตัวละครหลักในเรื่องคือ แมงมุม(ชาร์ล็อต) สัตว์ที่มีหน้าตาน่าเกลียดแต่จิตใจดี และหมู(วิลเบอร์) สัตว์ผู้โชคร้าย เกิดมาก็เกือบถูกฆ่าแถมยังไม่มีเพื่อนอีก ถึงแม้ชาร์ล็อตและวิลเบอร์จะเป็นสัตว์คนละสปีชี่กัน แต่มิตรภาพก็ไม่อาจขวางกั้นได้ จนวันนึงเจ้าหมูวิลเบอร์จะถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหารในวันคริสมาต์ ชาร์ล็อตจึงพยายามช่วยเหลือด้วยการพยายามทอใยแมงมุมให้เป็นคำที่มีความหมายต่างๆ เพื่อบ่งบอกว่าเจ้าหมูตัวนี้เป็นหมูพิเศษ จนวิลเบอร์รอดพ้นจากการถูกฆ่า แต่สุดท้ายชาร์ล็อตก้ต้องตายเสียเอง
              แมงมุมเพื่อนรักเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของมัธยมต้น ได้รับการแปลถึง 23 ภาษา และยังเป็นหนังสือที่มียอดตีพิมพ์สูงมากก ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าหนังสือเล่มนี้มีหน้าปกหลายแบบ นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องจากนิตยสาร TIME ว่าเป็นหนังสือเด็กที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษอีกด้วย


เล่มที่สอง : นิกกับพิม (ว.ณประมวญมารค)

             เป็นนวนิยายที่น่ารักน่าชังอีกเรื่องนึงเลยค่ะน้องๆ โดยนิกกับพิมเป็นชื่อของสุนัข นิกเป็นสุนัขพันธุ์บ็อกเซอร์ เพศผู้ เจ้าของคือพิเชฐ ส่วนพิมเป็นสุนัข พันธุ์พุดเดิ้ล เพศผู้เช่นกัน เจ้าของเป็นหญิงสาวงามชื่อมนทิรา ทั้งสองพบกันที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พิเชฐตกหลุมรักมนทิราตั้งแต่แรกเห็น จึงพยายามทำความรู้จักกัน จนกระทั่งพิเชฐต้องกลับเมืองไทยเพราะเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เขาผิดหวัง โดยได้เอานิกกลับไปด้วย แต่ทั้งคู่ไม่ได้ร่ำลากัน ต่อมาทั้งคู่ติดต่อกันได้อีกครั้ง ผ่านจดหมายไปมาข้ามประเทศ แต่ความน่ารักอยู่ที่ตัวละครได้ถ่ายทอดเรื่องราวโดยใช้นิกกับพิมเป็นตัวเล่าเรื่องแทน ซึ่งขอบอกว่าจดหมายแต่ละฉบับที่่ส่งถึงกันทั้งน่ารัก น่าติดตาม และมีมุขสอดแทรกให้ขำทั้งเรื่องเลยล่ะค่ะ
            นอกจากการลุ้นไปกับความรักของพิเชฐกับมนทิราแล้ว น้องๆ จะได้เห็นมุมมองของผู้เขียนที่พยายามมองคนในมุมมองของสุนัข ซึ่งบางทีอ่านๆ ไปก็จะรู้สึกว่า เฮ้ย! คนเป็นแบบนี้จริงๆ ด้วย นอกจากนี้ก็ยังได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุนัขอีกด้วย


เล่มที่สาม : อยู่กับก๋ง(หยก บูรพา)

            อยู่กับก๋งเป็นนวนิยายที่เคยหยิบมาทำเป็นละครแล้วด้วยนะคะน้องๆ แต่ถ้าใครเคยดูแล้วก็แนะนำให้อ่านตัวหนังสือด้วย เพราะจะให้ความรู้สึกกันคนละแบบค่ะ
            อยู่กับก๋งเป็นนวนิยายที่แต่งจากเรื่องจริงสะท้อนเรื่องราวของคนจีนที่มาอยู่ในประเทศไทย และมีหยกเป็นตัวละครวัยสิบสามปี ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าที่ก๋งอุปการะไว้ ทั้งคู่อาศัยอยู่ในห้องแถวเล็กๆ มีฐานะยากจน อาชีพหลักของก๋งคือช่างฝีมือ ส่วนหยกนั้นก็จะรับจ้างเล็กๆ น้อยๆ ถ้ามีโอกาส
            หยกเคยสงสัยว่าทำไมตัวเองถึงไม่มีพ่อแม่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ก๋งได้แต่ตอบว่าเดี๋ยวโตขึ้นจะเล่าให้ฟัง แต่หยกยังเฝ้าถามเรื่อยๆ จนก๋งต้องย้อนถามกลับไปว่า ทำไมต้องถามถึงพ่อกับแม่ อยู่กับก๋งไม่มีความสุขหรือ? หลังจากนั้นหยกก็ได้พบเด็กกำพร้าที่ถูกทิ้งไว้ จึงเข้าใจว่ายังมีเด็กโชคร้ายอีกมากและตัวเขาเองมีก๋งให้ความรักอยู่ทุกวันนี้ก็ดีที่สุดแล้ว
             หนังสือเล่มนี้ยังได้สะท้อนค่านิยมและความเชื่อของคนจีนไว้ด้วย รวมถึงแง่คิดที่เป็นประโยชน์ในชีวิต เช่น ความพยายาม ความอดทน การปรับตัว การเป็นคนดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นหนทางที่ทำให้เรามีความสุขและความสำเร็จ นับว่าเป็นนวนิยายที่ให้แง่คิดได้ดีทีเดียวค่ะ


เล่มที่สี่ : ความสุขของกะทิ(งามพรรณ เวชชาชีวะ)

             นวนิยายน้ำดี ที่ได้รางวัลซีไรต์เมื่อปี 2549 เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่หลายโรงเรียนให้อ่านในช่วงหลังๆ หลายคนก็น่าจะมีโอกาสได้อ่านกันไปบ้างแล้วใช่มั้ยคะ :D
             ความสุขของกะทิ เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงกะทิ วัย 9 ขวบที่มาอาศัยอยู่กับตาและยายในบ้านริมคลอง กะทิได้รับการเลี้ยงดูอย่างอบอุ่นจากคนที่อยู่รอบตัว โดยที่กะทิเองไม่เคยรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพ่อแม่เลย จนกระทั่งวันนึง กะทิต้องพบความจริงว่าแม่ของตัวเองเป็นโรคร้ายแรงและกำลังจะจากไป แม้ว่ากะทิจะต้องเศร้าเสียใจแค่ไหน แต่คนรอบข้างของกะทิก็ยังให้ความรักและเอาใจใส่เป็นอย่างดี จนกะทิเข้มแข็งและกลับมามีความสุขอีกครั้ง
               นวนิยายเรื่องนี้ทำให้น้องๆ เห็นมุมมองของเด็กตัวเล็กๆ คนนึงที่ต้องเจอกับเรื่องร้ายๆ แต่ความอบอุ่นของครอบครัวที่เรารักก็เป็นยาที่ดีที่สุดที่จะทำให้จิตใจเรากลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้ง อ่านไปก็เตรียมพกทิชชู่ไว้ข้างๆ ได้เลยค่ะน้องๆ


เล่มที่ห้า : เรื่องของน้ำพุ (สุวรรณี สุคนธา)

             เรื่องของน้ำพุ เป็นนวนิยายที่มีเรื่องราวจากชีวิตจริงของครอบครัว สุวรรณี สุคนธา โดยน้ำพุเป็นชื่อของลูกชายวัยรุ่นซึ่งติดยาเสพติดและพยายามจะเลิกด้วยการไปเลิกยาที่ถ้ำกระบอก
             ครอบครัวของน้ำพุแตกแยก พ่อกับแม่ทะเลาะกันจนถึงขั้นแยกทางกัน น้ำพุเริ่มลองยาเสพติดระหว่างปีสุดท้ายของการเรียน ยิ่งเมื่อแม่มีสามีคนใหม่ เขาจึงรู้สึกแปลกแยกจากกครอบครัว จึงติดยาหนักขึ้นและใช้ยาแรงขึ้นจนกระทั่งถึงเฮโรอีน ภายหลังได้สารภาพว่าติดจึงไปเลิกยา แต่เมื่อเขากลับมา กลับไม่ได้รับการต้อนรับอย่างที่หวัง จึงกลับไปหายาเสพติดอีกครั้ง และก็ถึงคราวที่น้ำพุต้องถึงจนจบเพราะยาเสพติดจริงๆ
            เรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นปัญหาของวัยรุ่นที่เกิดจากปัญหาครอบครัว ซึ่งผู้เขียนก็ได้พยายามถ่ายทอดชีวิตจริงให้ออกมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจ เป็นอีกเรื่องที่พี่มิ้นท์อยากให้น้องๆ อ่านเช่นกันค่ะ

                 ทั้ง 5 เรื่องเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่น่าจะสร้างความประทับใจให้หลายๆ คน ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงแต่ยังให้แง่คิดในชีวิตจริงด้วย ใครเคยอ่านแสดงว่าอายุยังไม่ต่างกันมากนะคะ 5555 

                สำหรับปัจจุบันหนังสืออ่านนอกเวลาก็เปลี่ยนหน้าตาไปแล้วเพื่อให้เหมาะสมกับสังคมปัจจุบันมากขึ้น ไปดูกันต่อว่าหนังสืออ่านนอกเวลาที่ สพฐ.ประกาศออกมาเมื่อประมาณ 1-2 ปีที่แล้ว มีอะไรบ้าง

รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 - 3
          1.การผจญภัยของพระพุทธเจ้า ตอนปราบช้างตกมัน โดย กาญจนา ฐานวิเศษ
          2.ดอกรักสัตว์แสนรู้ โดย กระทรวงศึกษาธิการ
          3.ตามรอยไดโนเสาร์ โดย วิริยะ สิริสิงห
          4.นิทานร้อยบรรทัด เล่ม 1 ตอนข้าเป็นลูกคุณแม่ด้วยก็ได้ โดย หลวงสำเร็จวรรณกิจ องค์การค้าของคุรุสภา
          5.นิทานอีสป โดย พระยาเมธาธิบดี
          6.บันทึกสี่เท้าจากหัวใจผู้ไร้บ้านฉบับการ์ตูน โดย ชนประเสริฐ คินทรัตน์
          7.บ้านน้อยในฝัน โดย วรากิจ เพชรน้ำเอก
          8.ปลูกป่าใหญ่ให้นกน้อย โดย  สนิท บุญฤทธิ์
          9.แมวล้านตัว โดย แวนดา ก๊อก  ผู้แปล  ชีวัน วิสาสะ
          10.ลูกสัตว์ต่าง ๆ โดย กี่ กีรติวิทโยลาร, ขุนสรรคเวทย์ และขุนศึกษากิจพิสัณฑ์


รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6
          1.นกกางเขน โดย กีรติวิทโยลาร (กี่ กีรติวิทโยลาร) และ อร่าม สิทธิสาริบุตร
          2.นิทานร้อยบรรทัด เล่ม 3 ตอน ตื่นแต่เช้า พึ่งเท้า ไม่พึ่งรถ โดย  หลวงสำเร็จวรรณกิจ
          3.นิทานสุภาษิต โดย สมาชิกสามัคยาจารยสมาคม
          4.นิยายดาว โดย  สิงโต ปุกหุต
          5.ภาพภาษิตไทย โดย กระทรวงศึกษาธิการ
          6.เล่นสนุก เล่นแบบไทย โดย  ต้อยติ่ง
          7.ส้มสีม่วง โดย ดาวกระจาย
          8.สีเทาเจ้าตัวจิ๋ว โดย  รัศมี เบื่อขุนทด
          9.โสนน้อย โดย แม้นมาส ชวลิต
          10.หนูหล่อกับมอมอ โดย สมนึก พานิชกิจ


รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3
          1.ขนมแม่เอ๊ย โดย ส.พลายน้อย
          2.ขวัญสงฆ์ โดย  ชมัยภร แสงกระจ่าง
          3.ฃวดฅนอยู่หนใด โดย ชัยกร หาญไฟฟ้า
          4.ความสุขของกะทิ โดย งามพรรณ เวชชาชีวะ
          5.ช ช้าง กับ ฅ ฅน โดย ศรัณย์ ทองปาน
          6.เด็กชายมะลิวัลย์ โดย ประภัสสร เสวิกุล
          7.เด็กแนว โดย อาร์ม ตั้งนิรันดร
          8.เทพนิยายแอนเดอร์เสน ผู้แปล สมพร วาร์นาโด
          9.บ้านเล็กในป่าใหญ่  โดย ลอร่า อิงกัลล์สไวล์เดอร์  ผู้แปล  สุคนธรส
          10.เรืองแสงอรุณ โดย วรวุฒิ ภักดีบุรุษ
          11.เส้นเลือดสีขาว โดย ณิชชารีย์
          12.อัลเฟรด โนเบล โดย สิทธา พินิจภูวดล


รายชื่อหนังสืออ่านนอกเวลา : ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6
          1.เจ้าน้อยฟอนเติลรอย โดย เบอร์เนต์ ฟรานเซส ฮอดจ์สัน  ผู้แปล  แก้วคำทิพย์ ไชย
          2.ฉากญี่ปุ่น โดย ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช
          3.ชีวิตทนง โดย ภาณุมาศ  ภูมิถาวร
          4.นิทานการเงิน โดย ยังชิน แก้วชัยเจริญกิจ
          5.พ่อ: พระยาอนุมานราชธน โดย สมศรี สุกุมลนันทน์
          6.มิตรภาพต่างสายพันธุ์ โดย ม.ล. ปริญญากร วรวรรณ
          7.ไม่รู้เลยว่ารัก โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
          8.เรไร ไลลา โดย ศักดิ์สิริ  มีสมสืบ
          9.แว้งที่รัก โดย ชบาบาน
          10.สองแขนที่กอดโลก โดย    วินทร์ เลียววาริณ
          11.เสาหินแห่งกาลเวลา โดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และคนอื่นๆ
          12.หน้าต่างบานแรก โดย กฤษณา อโศกสิน

              แค่เห็นรายชื่อหนังสือกับผู้เขียนก็รู้แล้วน่าอ่านมากๆ ซึ่ง สพฐ.ก็ได้คัดเลือกหนังสือที่เหมาะสมสำหรับน้องๆ แต่ละช่วงชั้น จึงรับรองได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีแน่นอน แต่ปัญหาคือ ที่โรงเรียนคงมีให้อ่านไม่ครบทุกเล่ม เพราะฉะนั้นตอนนี้แหละโอกาสดี ลองไปหาหนังสือเหล่านี้(รวมถึงหนังสืออ่านนอกเวลาเก่าๆ) ในงานหนังสือดูนะคะ ไปงานหนังสือทั้งทีจะได้มีหนังสือดีๆ กลับมาอ่านที่บ้านด้วย
             
ส่วนใครที่เคยอ่านเล่มไหนแล้วชอบ ก็แวะมาบอกพี่มิ้นท์บ้างนะ :)

เด็กดีดอทคอม :: มาเตรียมสอบเลข ด้วย Mind maps เริ่ดๆ กันเถอะ

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
www.welovebook.com, www.kroobannok.com,
library.chaiwit.ac.th, blogs.shrewsbury.ac.th

บทความในหมวดฟิตเกรดอื่นๆ


วิธีเรียนสมาธิง่ายๆ ที่ช่วยให้การเรียนดีขึ้น


เทคนิคเดาข้อสอบอย่างเทพ ข้อสอบยากก็ได้ผล


เด็กไทยพร้อมใจ!! ไม่กด LIKE ให้คำทับศัพท์ใหม่


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Aletis Member 24 ต.ค. 55 10:35 น. 4
ดูไปดูมา ไล่รายชื่อลงมาเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ

...ทำไมไม่รู้จักซักเล่มเรยT T

เค้าเปลี่ยนหนังสือนอกเวลาใหม่เหรอคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

97 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Moji Member 24 ต.ค. 55 10:34 น. 3
หนูอายุแค่11ปี แต่ทำไมหนูถึงเคยอ่านเรื่องและดูเรื่อง อยู่กับก๋งด้วยอะ ยกล้อแก้วนึง5555555 มันคนละเรื่องเลย

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 ตุลาคม 2555 / 10:35
0
กำลังโหลด
Aletis Member 24 ต.ค. 55 10:35 น. 4
ดูไปดูมา ไล่รายชื่อลงมาเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ

...ทำไมไม่รู้จักซักเล่มเรยT T

เค้าเปลี่ยนหนังสือนอกเวลาใหม่เหรอคะ
0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 24 ต.ค. 55 10:40 น. 5
หลังๆ เป็นหนังสือนอกเวลาที่ สพฐ.ประกาศใหม่ เมื่อปีสองปีนี้เองค่ะ แต่โรงเรียนไหนจะกำหนดให้อ่านเล่มไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับโรงเรียนนะ แล้วส่วนใหญ่เนี่ยจะเป็นโรงเรียนรัฐบาลมากกว่าที่ให้อ่าน 

ส่วน 5 เล่มแรกเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาในตำนาน บทความนี้อาจจะเป็นกระทุ้เช็คอายุได้นะเนี่ย 5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bemylove Member 24 ต.ค. 55 12:17 น. 10
.
.
คุณครูบอกให้อ่าน.. แต่ก็ไม่ได้อ่านหรอก 555^w^

ได้อ่านจริงๆแค่บางเล่มเอง.. พออ่านแล้วก็วางไม่ได้จริงๆ สนุกแล้วก็อินมากกกก><

หนังสือดีๆทั้งนั้น..
.
.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DomiNo Member 24 ต.ค. 55 14:10 น. 17
ไม่เคยอ่านอ่าแต่รู้จัก 4 เรื่อง จากหนังและการ์ตูน 555
เรื่องน้ำพุ ถ้าจำไม่ผิด นกสินจัยเล่นรึเปล่า เรื่องนี้ชอบมากเลย :)

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 ตุลาคม 2555 / 14:11
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด