น้องๆ ชาว Dek-D ทราบหรือไม่ว่า สายอาชีพหรือสายอาชีวะ มีสาขาให้เลือกเรียนมากมาย มีสาขาลับแลที่ไม่ค่อยมีคนรู้ว่าเปิดสอนกันด้วย อย่างที่พี่เกียรติเคยนำเสนอไปบางสาขาแล้วในบทความ "สาขาของสายอาชีพ ที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่ามี" ซึ่งครั้งนี้พี่เกียรติก็ไปค้นเจอตัวจริง สาขาที่มีเปิดสอนจริง น่าสนใจ เป็นสาขาที่ขาดแคลน และรับรองว่ามีงานทำ ต้องรับรองอยู่แล้วล่ะ เพราะสาขาที่พี่เกียรติจะแนะนำนี้ เป็นการเรียนแบบทวิภาคี คือทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยอยู่แล้วจ้า ถ้ายังสงสัยว่าทวิภาคีคืออะไรก็คลิกที่นี่จ้า
         

ส่วนหนึ่งของรอยยิ้มสดใส อยู่ที่ฟันนี่แหละ!


          เพื่อนพี่เกียรติเคยเกิดอุบัติเหตุ ฟันแท้หลุดไปตั้งแต่ยังเด็ก แต่ละปีเขาต้องไปหาหมอฟันเพื่อเปลี่ยนฟันปลอม มันก็ฮาอยู่หรอกนะ ที่ต้องใส่ฟันปลอมตั้งแต่ยังไม่แก่ แต่จริงๆ มันไม่ฮาเลยนะ ถ้าใครต้องมาเป็นหนุ่มใหญ่ฟันหลอ สาวที่ไหนจะมองล่ะเนอะ ดังนั้นเพื่อนพี่ก็ต้องไปหมอฟัน และให้ช่างทันตกรรมช่วยทำฟันให้นี่แหละค่ะ นี่แหละสาขาของสายอาชีพ ในประเภทวิชาศิลปกรรมที่พี่เกียรติจะมาแนะนำกันในวันนี้


สาขาช่างทันตกรรม

             
           ไม่ใช่ผู้ช่วยหมอฟัน แบบที่ส่งเครื่องมือให้หมอในห้องทำฟันนะคะ แต่เป็นช่างฝีมือในงานทันตกรรม ใช้ฝีมือทางศิลปะประยุกต์เข้ากับความรู้ด้านทันตกรรมเพื่อสร้างชิ้นส่วนในการปรับแต่งแก้ไขภายในช่องปากจ้า เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือช่างทำฟันปลอม แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นแน่นอน การเรียนไม่ใช่ย่อยๆ เลย ต้องเรียนรู้กันอย่างตั้งใจ และพิถีพิถัน!

ส่วนวิชาที่เรียนก็เกี่ยวข้องกับการทำฟัน และวัสดุจับยึดที่ใช้ในช่องปาก เช่น 
          - ความปลอดภัยและจรรยาวิชาชีพช่างทันตกรรม เรียนรู้หลักการต่างๆ เช่น รู้หลักการดูแลรักษาฟันเบื้องต้นได้ รู้หลักการปลอดเชื้อ ชนิดน้ำยา การใช้ห้องปฎิบัติการ

          - ทันตกายวิภาคศาสตร์ เรียนรู้ชื่อศัพท์ทางทันตกายวิภาคศาสตร์ เข้าใจระบบโครงสร้างฟัน จำแนกซี่ฟัน ลักษณะเฉพาะของฟันได้ เข้าใจรูปร้างฟัน แกะ แต่งซี่ฟันได้ถูกต้องตามหลักการ ก็ทำให้ช่างทันตกรรมสามารถคุยกับหมอฟันได้รู้เรื่องนั่นเอง   

         - ฟันปลอมถอดได้ชนิดฐานโลหะ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับส่วนต่างๆของฟันปลอม การจำแนกช่องว่างที่จะใส่ฟันตามระบบเคเนดี้  สามารถวาดแบบ จำลองชิ้นหล่อ แต่งแบบฟันด้วยวัสดุเฉพาะทางทันตกรรม ขัดแต่งโครงโลหะฟันปลอมได้

             

              นอกจากนี้ยังมีวิชาเทคนิคการหล่อเรซินและปูนปลาสเตอร์ ประดิษฐ์ฟันปลอมทั้งปาก ปลอมถอดได้ ฟันปลอมติดแน่น ครอบฟัน สะพานฟัน ปฏิบัติการฟันเด็ก เครื่องมือทันตกรรม วิชาวัสดุทำฟัน สุขภาพช่องปาก  และที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันทั้งหมด ซึ่งนอกจากวิชาในการประดิษฐ์ฟันเหล่านี้แล้ว ยังต้องเรียนวิชาพื้นฐานอื่นๆ ตามปกติ ทั้งพื้นฐานทางศิลปะ (วาดแบบเบื้องต้น) และไทย สังคม คณิต วิทย์ อังกฤษ และคอมพิวเตอร์จ้า


               
           งานช่างทันตกรรมนี้ไม่ใช่ย่อยๆ เลยนะ ต้องทำงานร่วมกับทีมงานหมอฟัน ทั้งออกแบบรูปฟัน ทำฟันออกมาให้ได้ตามหลักการที่ถูกต้อง
และยังต้องให้สวยงาม แล้วใช้ได้จริงอีกด้วย เรียกว่าใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ สาขาวิชาช่างทันตกรรมนี้ เปิดสอนในวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมกรุงเทพ ในระดับ ปวส. (ทวิภาคี) และอาจมีที่อื่นๆ ที่เปิดสอนในสายทางประเภทวิชาศิลปกรรมค่ะ ลองติดตามดูนะคะ
               

                 เห็นไหมเอ่ย? โอกาสทางการศึกษาเรามีได้หลายทาง ถ้าเรารู้จักมากขึ้น เราก็จะได้โอกาสในชีวิตมากขึ้น และสายอาชีพ/อาชีวะ ให้คุณได้จ้า 




สาขาของสายอาชีพ/อาชีวะ เหล่านี้ต้องเรียนอะไร
ตารางเรียนหนักแค่ไหน สนุกอย่างไร จบไปทำอะไร ต้องอ่าน!
◊ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ  ช่างไฟฟ้ากำลัง
◊ บัญชี ◊ ช่างอิเล็คทรอนิกส์
 คหกรรม ◊ เผยชีวิตเด็กสาวกับ 1 ปีที่เรียนสายอาชีพ 
◊ เรียน+ได้เงินเดือน (ทวิภาคี)  สถาบันการบินพลเรือน (ช่างอากาศยาน)
◊ โรงเรียนช่างฝีมือทหาร ◊ โรงเรียนโฮลี่  (สายเลขานุการ เน้นภาษา)
◊ วิทยาลัยช่างศิลป ◊ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์
◊ โรงเรียนการไปรษณีย์ ◊ โรงเรียนช่างการไฟฟ้า


เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนของคนอาร์ตจัด ต้องวิทยาลัยช่างศิลป! (รับสมัครแล้ว)
Twiitter @
kiatkarine
แหล่งข้อมูล:
    - หลักสูตรการอาชีวศึกษา bsq2.vec.go.th/course/course.html
    - เว็บไซต์วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมกรุงเทพ artsbkk.ac.th

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กระดาษฟาง 30 พ.ย. 55 21:43 น. 2
จริงๆแล้ว หลักสูตรช่างทันตกรรม ไม่ใช่หลักสูตรอาชีวะ อย่างที่เข้าใจ แต่หลักสูตรช่างทันตกรรมเป็น หลักสูตรปริญญา ตรีต่อเนื่อง 2ปี ซึ่งเปิดเรียนที่คณะทันตแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่เดียวในประเทศไทยเท่านั้น!!!! โดยเปิดสอนโดยโรงเรียนเทคโนโลยีทันตกรรมคณะทันตแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล จ้า
0
กำลังโหลด
ฟ้าสาง 30 พ.ย. 55 21:50 น. 3


ต่อไปช่างทันตกรรมจะเปลี่ยนเปนหลักสูตรต่อเนื่อง 4ปี โดยเข้าระบบแอดมิดชั่นแล้วนะจ๊ะ

น้องๆคนไหนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียด ได้ที่คณะทันตแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล

เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม เตรียมคะแนนกันไว้เยอะๆนะจ๊ะเพราะได้ยินมาเเว่วๆว่า คะแนนแอดเท่ากับแพทย์ เลยละจร้า
0
กำลังโหลด
บริษั่ท Japan Dental Tek Center 12 ธ.ค. 55 15:05 น. 4
สนใจสมัครเข้าอบรมหลักสูตรช่างเทคนิคทันตกรรมรุ่นที่ 3
สามารถเข้าดูรายละเอียดดังกล่าวได้ตามลิงค์นี้ http://www.japandentaltek.com/courses.php
0
กำลังโหลด
นีโอแมน 15 ม.ค. 56 14:17 น. 5
ท่าจะเมาวุ้ย นี่มันหลักสูตร ปวส. ช่างทันตกรรม มันก็ต้องเป็น หลักสูตรอาชีวะเด่ะ 
แต่ที่มหิดลเปิด นั่นเป็น หลักสูตรปริญญาต่อเนื่อง คือจบ ปวส แล้วเรียนต่อไปเป็นปริญญาตรี
มันก็คนละหลักสูตร ไม่ได้หมายความว่าอันนี้ไม่ใช่อาชีวะ

แล้วจะบอกว่า ถ้าโดยรัฐแล้ว ปวส ก็มีที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมกรุงเทพ ถ้าระดับมหาวิทยาลัยก็มีที่มหิดล แต่จริงๆ มีของเอกชนอีกต่างหาก ถือว่าเป็นหลักสูตรทางสายอาชีพ เรียนเอาความรู้ มหิดลก็เป็นรัฐและมหาวิทยาลัยแห่งเดียวที่เปิดเท่านั้นแหละ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีที่อื่นเลยซะหน่อย
จะเอาเป้นจุดขายก็ได้ แต่ช่วยมีความรู้ให้กว้างกว่านี้ก็ได้นะ

โถ ภูมิใจในหลักสูตรตัวเองเกินไป จนไม่รู้จักความรู้ให้กว้างขวาง ตายๆๆๆๆ  เสียชื่อลูกพระบิดาหมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sirinteera 24 พ.ค. 56 20:15 น. 8
ความเห็นที่ 5 คณะช่างทัตกรรมไม่ใช่ ปวส อย่างที่คุณคิดนะค่ะ ที่ว่าเรียนต่อ2 นะก็จบเหมือนกัน แต่ถ้าคุณเรียนจบหลักสูตร 4 ปีคุรถึงจะได้รับใบปริญญา แต่ถ้าคุณเรียนจบแค่ 2 ปีคุณก็จะได้ใบประกาศเฉย ที่ว่ามหิดลมีคณะช่างทัตกรรมที่เดี่ยวของประเทศนะจริงนะค่ะไม่ใช่จุดเ่ด่น แต่มันคือความจริง อาจเป็นหลักสูตรที่คนไม่ค่อยรู้จัก แต่ก็เป็นหลักสูตรที่มาจาก คณะทันตแพทยศาสตร์มหิดลนะค่ะ เกรียติและศักดิ์ศรีไม่แพ้คณะไหนนะค่ะ อย่ามาดูถูก ความรู้มันอยู่ในหัวไม่ใช่แวะคนอื่นนะค่ะ
0
กำลังโหลด
วีรศักดิ์ นิลกราด 7 ก.ย. 56 21:36 น. 9
ผมเรียนอยู่นะตอนนี้รุ่น27 รุ่นนึงรับมากสุด25คน คือตอนนี้และตลอดมาเขาจะเปิดให้เรียน2ปี พอคุณจบก็จะได้ประกาศ1ใบซึ่งสำหรับผม ถ้าครอบครัวคุณหรือตัวคุณไม่ได้หวังว่าคุณต้องได้ปริญญา 2ปีแรกก็เกินพอที่จะทำให้คุณมีกินมีใช้ไปจนตาย แต่ถ้าคุณว่างหรืออยากเรียนให้ได้ปริญญาตรีก้ย่อมได้ แต่!! หลังจากปีที่คุณจบคุณต้องไปฝึกงานอย่างน้อย2ปี ถึงมีสิทมาต่ออีก2ปี รวมแล้ว6ปี สำหรับใบปริญญา ส่วนเรื่องที่เดียวในไทย จะว่าจุดขายมันก็ใช่นะ เพราะที่ไหนมีอะไรเด่นก็มักเอามาพรีเซ็นอยู่แล้ว ที่อื่นมีสอนก็จริง แต่มีแค่ใบจบการอบรมแล้วค่าเรียนแม่งโคตรแพง มีมหาลัยหลายที่เคยคิดจะเปิดหลักสูตรนี้แต่ปัญหาใหญ่ๆคือไม่มีBoss รุ่น1ของช่างทุกวันนี้ยังเป็นอาจารย์อยู่ที่มหิดล และคณะนี้คนจบไปไม่มีใครคิดเหยียบหัวพ่อแม่ตัวเองหรอก คือ-ที่มาบอกว่าคนอื่นไม่รู้อย่าพูดอะ ผมจะบอกคุณนิดนึง ศึกษาสักนิดจะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลานนะครัช แหม่ ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.dt.mahidol.ac.th/web%20dt%20dv/offeducation/schdental/about.html
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด