ระวัง!! เสพติดสมาร์ทโฟนมากๆ ความคิดสร้างสรรค์เดี้ยง!!

           วัสดีค่าน้องๆ.... ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้สังเกตเพื่อนๆ กันบ้างรึป่าวว่าตอนอยู่ในห้องเรียนมีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง ไม่ได้หมายถึงรูปร่างหน้าตานะ แต่หมายถึงพฤติกรรมเมื่ออยู่ในห้องเรียน เช่น พก Smart phone มาเล่นในห้อง ตั้งใจเรียนน้อยลง การบ้านไม่ทำ ฯลฯ

           จั่วหัวมาแบบนี้ แน่นอนว่าวันนี้พี่มิ้นท์มาพูดถึงพฤติกรรมติดมือถือหรือสมาร์ทโฟนของน้องๆ ค่ะ ซึ่งปัจจุบันอะไรๆ เปลี่ยนไปมาก น้องๆ มีมือถือสมาร์ทโฟนกันทุกคน ทำให้เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คกันแบบไม่ลืมหูลืมตา เผลอเป็นจิ้มๆๆ หน้าจอ ไม่เผลอก็จิ้มๆๆ อยู่ดี จนคุณครูปลงกันเลย ซึ่งต่างจากสมัยก่อนมากเพราะไม่มีมือถือก็เลยได้แต่นั่งเม้าท์ทั้งวันแทน แหะๆ

            ปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ไทยแลนด์แดนสมายของเราหรอกค่ะ เมืองนอกเค้าก็เป็นกัน โดยเฉพาะประเทศอิสราเอลที่เมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวว่าบรรดาครูออกมาบ่นกันเป็นแถวว่าเด็กประเทศเค้าติดมือถือกันหนัก ทั้งเล่นเน็ต ฟังเพลง ถ่ายรูป กินเวลาเกือบ 60% ของชั่วโมงเรียน ถ้าเรียนชั่วโมงนึงก็เล่นกันเกินครึ่งชั่วโมงเลยนะเนี่ย!! น้องๆ ชาว Dek-D.com เล่นกันขนาดนี้รึป่าวนี่

            ซึ่งการเล่นมือถือในห้องเรียนเป็นโทษอยู่แล้ว ถ้ามองปัญหาแบบผิวเผินที่สุด คือ ทำให้เสียสมาธิ ไม่ใช่สิ!! ทำให้น้องๆ ไม่มีสมาธิเรียนเลยต่างหาก เพราะมัวแต่จ้องมือถือ และให้ความสนใจกับข้อมูลในมือถือมากกว่า บางคนเล่นเกมอยู่ รอเพื่อนส่งหัวใจ ส่งแครรอทมา พอได้แล้วก็เล่นเกมต่อไม่เป็นอันเรียน บางคนอ้างว่าถึงตาจะดูมือถือ แต่หูหนูก็ฟังคุณครูสอนนะ แถมขึ้นมาจดเป็นระยะๆ อีกด้วย ตรงนี้พี่มิ้นท์มั่นใจว่าการทำกิจกรรมที่ใช้สมาธิ 2-3 อย่างในเวลาเดียวกันไม่มีทางที่ผลจะออกมาดีแน่นอน อย่างน้อยการฟังไปพร้อมๆ กับเล่นเกมก็ทำให้ประสิทธิภาพในการจับใจความลดลงอยู่แล้ว สุดท้ายปลายเทอม เกรดของเราอาจร่วงไปตามแรงโน้มถ่วงของโลก เฮือกกกกกกกก.....

            นอกจากนี้การเล่นสมาร์ทโฟนนานๆ ยังส่งผลต่อการทำงานของสมองด้วย  ทำให้อ่อนล้า คิดอะไรไม่ออก ย้ำคิดย้ำทำและสมาธิสั้น ลองสำรวจตัวเองง่ายๆ หลังจากที่ปิดมือถือไปแล้วเราอยู่ได้นานกี่นาที บางคนบอกว่าพี่คะ! ไม่ถึงนาทีหนูก็เปิดมันขึ้นมาอีกแล้ว ทั้งๆ ที่เปิดมาก็ไม่มีอะไรอัพเดทด้วยซ้ำ หลังจากนั้นก็ปิดมันต่อ และอีกแป๊บเดียวก็เปิดมันขึ้นมาใหม่ สภาพแบบนี้ไม่ใช่แค่ติดมือถือนะคะ ยังเรียกว่าสมาธิสั้นอีกด้วย (ไปละ สมงสมอง ><)

            ใครที่ไม่อยากมีสภาพแบบที่พี่มิ้นท์พูดมา ลองลดเวลาในการอยู่กับสมาร์ทโฟนให้น้อยลง ให้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้นแล้วยังช่วยเพิ่มพลังสมองได้ถึง 50% เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งทีมนักจิตวิทยา มหาวิทยาลัยยูทาฮ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้วิจัยออกมาแล้วว่าการพักผ่อน โดยตัดขาดออกจากอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค สามารถกระตุ้นและพื้นให้สมองกลับมามีพลังได้ โดยเฉพาะด้านความคิดสร้างสรรค์และการแก้ไขปัญหา ซึ่งเพิ่มพลังได้ถึง 50% เลย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการตัดขาดจากโลกภายนอกทำให้ไม่ต้องรับรู้ความเคลื่อนไหวของคนอื่นๆ ซึ่งเรื่องบางเรื่องรู้ไปก็ไม่มีประโยชน์อะไรขึ้นมา

           อ่านมาถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนคงสะดุ้งโหยง ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีผลวิจัยที่จี้ใจดำขนาดนี้ ฮ่าๆ เอาเป็นว่า
ถ้าน้องๆ ใช้สมาร์ทโฟนไปในทางที่มีประโยชน์ มันก็จะให้คุณประโยชน์กับตัวเราค่ะพี่มิ้นท์มั่นใจ^^ ในทางตรงกันข้ามถ้าใช้จนเกินพอดี เล่นทั้งวัน งานไม่ทำ หนังสือไม่อ่านสอบ ย่อมเกิดโทษกับตัวเราแน่ๆ และหนักกว่านั้น คุณครูและพ่อแม่จะเอือมระอากับพฤติกรรมเราด้วยนะคะ
             ดังนั้นถ้าไม่อยากให้เกรดหด สอบตก ครูดุ ความคิดสร้างสรรค์จมดิ่ง ลองออกจากโลกเสมือนมาอยู่ในโลกแห่งความจริง ตั้งใจเรียนในห้องให้เต็มที่ จะได้มีเรื่องดีๆ ไว้อวดคุณพ่อคุณแม่ไง ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอซาวด์เสียงชาว
Dek-D กันหน่อยว่าเสพติดสมาร์ทโฟนกันหรือเปล่า

โพล142629
โพล142630
โพล142631
โพล142632
โพล142633

เด็กดีดอทคอม :: มาเตรียมสอบเลข ด้วย Mind maps เริ่ดๆ กันเถอะ

บทความฟิตเกรดอื่นๆ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ムMind ★ Heart ϟ } Member 22 ก.พ. 56 20:43 น. 9
ไม่เล่นค่ะ เพราะเวลาเล่นแล้วสมาธิแตก ตั้งใจเรียนก่อนดีกว่า ไว้ค่อยกลับมาเล่นคอมที่บ้าน  
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Earphoneman 15 พ.ค. 56 08:11 น. 16
ผมเป็นคนชอบฟังเพลงครับ ซึ่งเปิดฟังตลอดทั้งวันเวลาไหนครูไม่ดุก็ฟังเพลงครับ ฟังจนได้ฉายามนุษ์ยหูฟังอ่ะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fay Sunthornsarathoon Member 17 พ.ค. 56 00:16 น. 19
ก็เล่นบ้างถ้าวิชาไหนอาจารย์สอนน่าเบื่อ 
แบบบ้างทีจะนั่งหลับก็เอามากดเล่นบ้าง เลื่อนดูนู้นนี่นั่น
แล้วก็เก็บ จะไม่ได้นั่งแชทตลอดคาบเรียน
0
กำลังโหลด
Makimei Nami Member 21 ส.ค. 56 19:48 น. 20
ส่วนใหญ่มีไว้ตั้งนาฬิกาปลุก ฟังเพลง เล่นเฟส และอ่านนิยายค่ะ (ใช้ Nokia ถึงเพื่อนจะบอกว่ากากก็ช่าง) แต่เพื่อนเรา 70% ใช้บีบี บางทีเพื่อนก็ชวนเล่น แต่เราไม่เล่นค่ะ เพราะว่าแค่นี้ก็ติดเฟสบุ้คจะตายอยู่แล้ว อย่าให้ติดบีบีเลย 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด