เด็กดีดอทคอม :: การสอบ 6 ประเภทที่



          วัสดีค่ะน้องๆ สายอาชีพประจำเว็บ Dek-D ทุกคน ตอนนี้ก็เริ่มแล้วกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2557 เริ่มจากรับตรงก่อนเลยที่ตอนนี้ออกมาเยอะมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ม.เทคโนฯพระนครเหนือ, ม.ศิลปากร, มรภ.เชียงราย, ม.สงขลาฯ, ม.แม่ฟ้าหลวง ออกมาหลายโครงการแล้ว....

          สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับน้องสายอาชีพหรืออาชีวะ พี่แป้งคิดว่าน่าจะเป็นการเตรียมตัวที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ต้องทำอย่างไร หรือต้องวางแผนชีวิตยังไงถ้าเกิดว่าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย คราวนี้พี่แป้งจะแนะนำวิธีการเริ่มของน้องๆ สายอาชีพว่าถ้าจะเข้ามหา'ลัยจะเริ่มตรงไหนดี ตามมาดูเลยค่ะ

- เตรียมความพร้อมของชีวิตตัวเอง

          เริ่มแรกต้องเตรียมความพร้อมก่อนเลยค่ะ ความพร้อมคือเราตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงจากชีวิตปกติก็คือเราจะต้องเหนื่อยมากขึ้น เวลาที่เคยใช้ไปกับการเดินเล่นเที่ยวห้าง กินไอติม เล่นเกม อ่านนิยาย ต้องเอามาใช้กับการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบค่ะ ตั้งใจให้แน่วแน่แล้วลุยกันต่อเลยค่ะ

- เตรียมหาลู่ทางที่จะเรียน

          คนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน การเรียนต่อในมหาวิทยาลัยจะมีคณะ/สาขาให้เรียนเยอะมว๊ากกกกกกกก .... เพราะฉะนั้นเราต้องหาลู่ทางให้ตัวเองแล้วค่ะว่าจะเรียนอะไรดี ในการที่จะหาคณะที่เรียนต่อนั้นจะมีได้แบบว่าเรียนต่อจากที่เราเรียนตอน ปวช. หรือจะหาคณะอื่นเรียนเลยก็ได้ค่ะ แต่ข้อจำกัดที่พี่แป้งอยากให้น้องๆ ตรวจให้ละเอียดนิดนึงก็คือ การสอบตรงค่อนข้างที่จะจำกัดสายการเรียน มีบางโครงการที่รับสายอาชีพแต่ก็จะจำกัดว่าเป็นสายการเรียนไหน เช่น รับตรงคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะรับสายอาชีพเฉพาะประเภทช่างอุตสาหกรรม เป็นต้น เมื่อหาคณะที่เรียนได้แล้ว เช็คคุณสมบัติแล้ว ก็เตรียมเครื่องเดินหน้าได้เลยค่ะ

- เตรียมเส้นทางที่จะเดินหน้า

          เมื่อรู้แล้วว่าคณะนี้แหละที่ฉันจะเข้าเรียนแน่ๆ ก็ต้องศึกษาเส้นทางในการไปสู่คณะนั้นๆ ค่ะ ระบบการศึกษาปัจจุบันมีทางเข้าสู่มหาวิทยาลัยเยอะมาก ทั้งสอบตรงเข้าไป ยื่นคะแนน GAT PAT หรือ 7 วิชาสามัญ โควตาพื้นที่ โควตาเรียนดี โควตาผลงาน แอดมิชชั่น และสอบตรงหลังแอดมิชชั่น
           หน้าที่ของน้องๆ คือดูว่าคณะที่เราอยากเข้ามีเส้นทางไหนบ้างที่เข้าได้ บางคณะจะไม่เปิดรับตรง บางคณะก็ไม่รับสายอาชีพรอบรับตรงแต่จะรับรอบแอดมิชชั่น ส่วนในรอบรับตรงนั้นก็ต้องดูว่าคณะที่เราจะเข้ามีที่ไหนเปิดรับบ้าง แล้วต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ต้องสอบอะไรบ้าง เพื่อวางแผนอนาคตต่อไปค่ะ

- เตรียมหนังสือเพื่ออ่าน

          ข้อเสียเปรียบของน้องๆ ปวช.ก็คือ ในส่วนของวิชาสามัญจะไม่ค่อยได้เรียนเท่าเพื่อนสายสามัญ ซึ่งเนื้อหาส่วนนั้นแหละที่เอามาออกสอบเข้ามหาวิทยาลัย ... T_T แต่ไม่เป็นไร ไม่มีใครรู้เรื่องตั้งแต่เกิดค่ะ สิ่งที่เราต้องทำคือ พยายามหาความรู้ในการสอบให้มากที่สุดในช่วงเวลาที่เหลือน้อยลงไปทุกที วิธีการนั้นไม่ยากเลยค่ะ
          เริ่มแรกก็ต้องดูก่อนว่าเราต้องใช้วิชาอะไรในการสอบบ้าง สมมติว่าต้องใช้ GAT, PAT 1, PAT 2 ก็ตรงดิ่งไปที่ร้านหนังสือเลยค่ะ จะมีหนังสือหลายเล่ม หลายอาจารย์ หลายสำนักพิมพ์ให้เลือกมากมาย รอบแรกยังไม่ต้องซื้อก็ได้ค่ะ หรือซื้อมาลองสักเล่มสองเล่ม เพื่อดูก่อนว่าเรามีพื้นฐานแค่ไหน ถ้ารู้สึกว่าไม่มีอะไรในหัวเลยก็ต้องอ่านเลยค่ะ อ่านเท่านั้นที่ช่วยคุณได้ นอกจากนี้เรายังสามารถหาข้อมูลจากที่อื่นได้อีก เช่น คลิปสอนวิชาต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต จะช่วยอธบายมากขึ้นค่ะ

- เตรียมเอกสารที่ใช้ในการสมัครสอบ

         ในการสอบทุกที่จะมีเอกสารพื้นฐานในการสมัครสอบค่ะ เอกสารที่ว่านั้นประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบแสดงผลการเรียน(ทรานสคริป), ในรับรอง, สำเนาทะเบียนบ้านผู้ปกครอง, สำเนาบัตรนักเรียน/นักศึกษา, รูปถ่าย ถือว่าเป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ทุกที่เลยค่ะ เตรียมเอาไว้หลายๆ ชุดค่ะ แล้วที่สำคัญอย่าลืมลงสำเนาถูกต้องด้วยนะคะ แล้วตอนสมัครค่อยเขียนโครงการที่สมัครค่ะ เอกสารเราจะได้ใช้แค่โครงการเดียว คนอื่นเอาไปใช้ต่อไม่ได้ เป็นการเซฟข้อมูลได้ในระดับนึงนะคะ

- เตรียมปฏิทินสิ่งที่ต้องทำ

          ปัญหาหลักของการพลาดเรื่องสอบตรงของน้องๆ สายอาชีพคือ ลืม น้องๆ สายอาชีพต้องตามข่าวการสอบเอง หาเอง สมัครเองทุกอย่าง บางทีก็ลืมบ้างอะไรบ้าง และก็ไม่มีคนมาเตือนด้วย เพราะฉะนั้นพี่แป้งแนะนำว่าหาปฏิทินมาเลยว่าวันไหนเราจะทำอะไรบ้าง ไม่ก็ตั้งปลุกในโทรศัพท์มือถือ รับรองว่าไม่ลืมแน่ จะได้ไม่เสียโอกาสด้วยนะคะ


          ส่วนที่เหลือในการสอบได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวน้องๆ ว่าจะพยายามได้แค่ไหน เชื่อไว้อย่างนึกว่า
"ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับความพยายาม" ไม่มีอะไรที่ยากเกินความพยายาม ยอมเหนื่อยอีกไม่ถึงปีเพื่ออนาคตที่เราฝันไว้พี่ว่ามันคุ้มนะคะ แรกๆ อาจจะเหนื่อย อาจจะท้อ แต่ขอให้น้องๆ เชื่อมั่นใจตัวเองว่าทำได้ วันที่เรารู้ว่าเราสอบติดจะเป็นวันที่หายเหนื่อยเลยค่ะ สู้ๆ นะคะทุกคน พี่เป็นกำลังใจให้ ^_^

บทความเพื่อทุกคน! รู้จักชาวอาชีวะ รายงานข่าวมิตรแท้ ปวช./ปวส. ใน  "คอลัมน์สายอาชีพ"
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ยังมีโอกาสเรียนต่อที่หลากหลายรอคุณอยู่นะ+
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
เรียนพาณิชย์ก็มีดี ไม่ได้ไปตบตีกับใครนะ อย่าเหมา!
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
มศว รับคุณนะ!! 
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
สายอาชีพน่าเรียน!







พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
____$hinki฿lank!n . Member 10 ก.ค. 56 00:52 น. 2
ถึงจะไม่ได้เรียนสายอาชีพ
แต่ก็เอาไปใช้เป็นแนวทางได้เหมือนกัน
ขอบคุณเด้อ .. คงต้องพยายามให้มากๆแล้ว
ถึงจะเรียนสายสามัญก็เถอะ 555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด