มาแล้วจ้า สำหรับเรื่องราวน่ารู้ในรั้วโรงเรียนแบบที่คนในเท่านั้นที่รู้ !! กับ 10 เรื่องควรรู้ในโรงเรียน ที่ครั้งนี้ พี่แนนแอบคว้าตัวศิษย์เก่าจากโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังแห่งจังหวัดนครปฐม มาเล่าเรื่องสนุกๆ ในรั้ว ร.ร. สตรีกว่า 100 ปี แห่งนี้ให้ฟัง

     นั่นก็คือ
 โรงเรียนราชินีบูรณะ ที่อยู่ใกล้ๆ องค์พระปฐมเจดีย์นั่นเองค่ะ ซึ่งได้ศิษย์เก่า ร.ณ. น้อง ศริญญา หาผล ที่เพิ่งเป็นเฟรชชี่คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร หมาดๆ ที่ใจดีมาเล่าให้พี่แนนและน้องๆ ชาว Dek-D.com ได้ฟังกัน ทั้งเรื่องลานแสงจันทร์ ใครกันคือลุงเตี้ย? และงานบูม ที่เด็ก ร.ณ. รอคอย เรื่องจะเป็นยังไงบ้าง ไปฟังกันเลยค่ะ!!



1. พระพันปีหลวง - สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียน

     ในโรงเรียนเรานอกจากจะมี พระหลวงพ่อวัดไร่ขิงเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพบูชากราบไหว้กันอยู่ประจำในโรงเรียนแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่แสนสำคัญมากแห่งหนึ่งในโรงเรียน เรียกได้ว่าไม่มีเด็กราชินีฯ คนไหน ที่จะไม่เคยมากราบไหว้ขอพรจากท่านแน่นอน นั่นก็คือ...อนุสาวรีย์พระพันปีหลวงองค์ยืน (มีองค์ประทับนั่งด้วยนะ แต่ส่วนใหญ่คนจะมาไหว้ที่ตรงนี้มากกว่า) ที่เชื่อกันว่าท่านศักดิ์สิทธิ์มากกกก


พระพันปีหลวงของพวกเรา


     ใครที่ประสงค์อะไรก็จะมาขอพรจากท่าน และที่นิยมมากของเด็กที่นี่ก็คือ "การบนวิ่ง" ถ้าสมหวังกันก็จะมาวิ่งรอบองค์พระพันปี รอบเล็กรอบใหญ่ก็ว่ากันไป ยิ่งเฉพาะตอนเย็นๆ ช่วงสอบนะ มาวิ่งกันเป็นกิจวัตรเลยทีเดียว 5555 (ขาประจำนักวิ่งไม่ได้อยู่ที่ไหนไกลเลย อยู่นี่เอง)


ขอให้พวกเราสอบได้คะแนนดี ๆ

2. ตึกพระพันปีที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน

     ถ้าเข้ามาภายในโรงเรียน หรือแม้กระทั่งนั่งรถผ่านโรงเรียนเรานะ สิ่งที่เป็นจุดเด่นและจุดสังเกตมากกก (ไม่เห็นนี่คงไม่ไหวละ ) ก็คือ อาคาร 1 หรือตึกพระพันปี ที่พวกเราเรียกกัน ตอนแรกๆ เลยเราก็ไม่รู้ว่าอาคารหลังนี้สีอะไรนะ ถ้าจะให้ย้อนกลับไปก็คงไม่ไหว นานเกิน 5555 แต่ว่าตอนที่เราเข้าโรงเรียนใหม่ๆ อาคารยังเป็นตึกสีน้ำเงิน-ขาวอยู่ (สีประจำโรงเรียน) แต่อยู่มาสักพักหนึ่ง เกิดอาการสีลอกทั่วอาคารนะคะ 5555 ก็เลยต้องมีการบูรณะกันซะหน่อย ซึ่งในตอนนี้เราก็จะเห็นกันในรูปของอาคารสีแดง-ครีมแบบนี้ล่ะค่ะ

อาคาร 1 หรือตึกพระพันปี ในปัจจุบัน

     และคนส่วนใหญ่จะไม่รู้ อาคารนี้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์เก็บสะสมของเก่าๆ รูปภาพสมัยก่อน และเป็นที่รวบรวมสิ่งที่เป็นประวัติของราชินีบูรณะไว้มากมาย แล้วก็เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าชมได้ด้วยนะคะ ^^


3. ต้นแบบแห่งผ้าทอลายสมัยทวาราวดี

     เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่โรงเรียนของเราได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของผ้าทอลายสมัยทวาราวดี ซึ่งผ้าทอนี้ เริ่มคิดค้นโดยคุณครูสุรีย์รัตน์ ตั้งพรประเสริฐ ครูสอนศิลปะในโรงเรียนของเรา เป็นผู้คิดค้นตั้งแต่การออกแบบลวดลายเอง ทำเอง ทอเองทุกๆ อย่าง มีการจัดโครงการอนุรักษ์ผ้าทอลายนี้ ออกงานสำคัญต่าง ๆ และมีการจดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องเรียบร้อยด้วย

     ลายผ้าถูกยังนำไปประดิษฐ์เป็นงานศิลปหัตถกรรม เช่น ทำลูกปัด ทำเป็นลายเครื่องปั้นดินเผา ลายเครื่องจักสาน ใช้เป็นลวดลายในของใช้ในชีวิตประจาวัน เช่น พัด หน้ากาก กล่องใส่กระดาษทิชชู ตลับใส่ของกระจุกกระจิก ลายปักผ้า ลายผ้ากรอสตีส ลายผ้าพันคอ ลายผ้าบาติค ลายบนกระดาษสา ประยุกต์เป็นลายจก ลายผ้ามัดหมี่ และมอบลายให้กลุ่มหัตถกรรมผ้าทอมือในจังหวัดนครปฐมนาไปทอเป็นผ้ามัดหมี่อีกด้วย ^^



ผ้าทอลายสมัยทวาราวดี

4. "ลานแสงจันทร์" สถานที่ที่เอาไว้ทำกิจกรรมทุกอย่างภายในโรงเรียน

     โรงเรียนเราจะมีลานแห่งนี้แห่งหนึ่ง ซึ่งก็คือ ลานแสงจันทร์ ซึ่งแต่ก่อนนี้เป็นลานโล่งๆ โปร่งๆ ไม่มีหลังคา จะเป็นที่ที่เอาไว้ทำกิจกรรมแทบจะทุกอย่างภายในโรงเรียนกันเลยทีเดียว ตั้งแต่การกินข้าวและนั่งคุยกันตอนเช้า (นั่งกับพื้นนี่ล่ะ นักเรียนหญิงโรงเรียนเราฮาร์ดคอร์มากก 5555) การเข้าแถวเคารพธงชาติ เป็นลานจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันพ่อ วันแม่ วันไหว้ครู วันภาษาไทย วันชาติฝรั่งเศส วันวิทยาศาสตร์ ฯลฯ หรือเรียกได้ว่าทุกวันสำคัญนั่นแหละ  



 ลานแสงจันทร์ในปัจจุบัน (นักเรียนเราเยอะมาก)

     เป็นสถานที่จอดรถในวันที่มีแขกโรงเรียนมากๆ เป็นลานกีฬาในวันกีฬาสีโรงเรียน (โรงเรียนเราไม่มีสนามหญ้าที่เป็นลานกีฬา โรงเรียนหญิงก็แบบนี้ล่ะ T^T แต่เราก็มีโรงยิมส์นะ) และทุกๆ กิจกรรมที่ต้องการพื้นที่ใช่สอยเยอะ ก็จะมาใช้ลานแสงจันทร์ร่วมกัน แต่ว่าตอนนี้ลานแสงจันทร์ของพวกเราถูกสร้างทับด้วยหลังคาโดม เพื่อให้มันร่มแก่นักเรียน ซึ่งมันก็ดีนะคะ แต่อาจจะดูแปลกตาไปหน่อยโดยเฉพาะเด็กเก่าที่จบไปหลายปีแล้ว (หลังคาโดมเพิ่งเปิดใช้ปี 2556 เอง)


เวลากราบนี่ก็ค่อนข้างจะเบียดเสียดหน่อยด้วยจำนวนนักเรียน 5555

5. บูม!! บูม!! วันที่รอคอย

     วันอำลาพี่ ม.6 หรือวันบูมที่พี่ๆ ม.6 ตั้งตารอ น้องๆ ก็จะมายืนส่งพี่ แล้วก็บูมให้ แต่ประเด็นคือ!!! จุดไคลแม็กซ์มันดันไม่ได้อยู่ที่การบูมนี่สิ แต่มันอยู่ที่ตอน... ปล่อยลูกโป่ง ! 5555 พี่ ม.6 จะมีลูกโป่งกันคนละสองลูก แล้วตอนจบกิจกรรมก็จะปล่อยมันพร้อมกัน แล้วก็จะมีลูกโป่งสีขาวสีน้ำเงินลอยเต็มท้องฟ้าเลยในวันนั้น ^_^ แล้วเรากจะมาลุ้นกันว่ามันจะโดนลมพัดไปติดต้นไม้มั้ย 5555




     แต่ว่าตอนนี้ ลานแสงจันทร์อันเป็นลานจัดกิจกรรมได้มีหลังคาเกิดขึ้นแล้ว ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการปล่อยลูกโป่งอยู่อีกหรือเปล่า...



6. ไอติมลุงเตี้ย

     ไม่ว่าจะรุ่นไหนๆ มั่นใจว่าทุกคนต้องเคยกินไอติมลุงเตี้ย เพราะทั้งถูกทั้งอร่อย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ลุงก็ยังขายราคาเดิม และอร่อยเหมือนเดิมด้วย และด้วยความที่ลุงเตี้ยใจดี ทำให้เด็กทุกคนก็รักและเคารพลุงเตี้ยมากๆ

     เรื่องลุงเตี้ย แกขายไอติมที่โรงเรียนนี้มานานหลายปีมากแล้วค่ะ เป็นรถไอติมพ่วงมอเตอร์ไซค์
และเป็นรถขายของเคลื่อนที่เพียงเจ้าเดียวที่โรงเรียนอนุญาตให้มาขายของข้างในโรงเรียนได้ (ร้านอื่นไม่ได้นะคะ ต้องขายข้างนอกหน้าโรงเรียน และเคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่โรงเรียนไม่อนุญาตให้ขายหน้าโรงเรียนด้วย) หนูก็ไม่รู้ว่าลุงเตี้ยขายมานานแค่ไหนแล้ว แกขายมาก่อนที่หนูจะเข้าโรงเรียน จนตอนนี้แกก็ยังขายอยู่ น่าจะเป็นสิบกว่าปีได้แล้วมั้งคะ

     อันนี้สำคัญ เวลาที่เด็กมาถามว่า
"ลุงๆ วันนี้มีรสอะไรบ้าง" ลุงแกก็จะตอบเป็นกิมมิคทันทีว่า "กะทิ ช็อคโกแลต ขนุน มะนาว" (ตอบจนจำได้แล้วค่ะ 5555) บางวันพิเศษหน่อยก็จะมีบลูเบอร์รี่ด้วย (แต่ไม่มีขนุนแทน อ้าว) แล้วลุงก็ใจดีมาก ใส่เครื่องเข้าไปเยอะแยะลุงก็ไม่ว่า ลูกไอติมนี่ก็ให้เท่าเดิมนะคะไม่น้อยลงด้วย


ไอติมลุงเตี้ยจะมีอาจารย์มาเหมาแจกทั้งโรงเรียนในวันพิเศษอยู่บ่อยๆ

7. เบียร์ ภัสรนันท์ สาวป๊อกกี้คนสวยประจำโรงเรียน

     คนนี้นี่ ถ้าไม่พูดถึงนี่ไม่ได้เลย ถือว่าเป็นสาวสวยคนหนึ่งของโรงเรียนเลยทีเดียว และน้องเบียร์คนนี้ก็ยังได้รางวัลชนะเลิศ เป็นหนึ่งในสามของสาวป๊อกกี้รุ่นแรก มีงานถ่ายแบบมากมาย รวมไปถึงงานในโรงเรียนด้วยนะ

เบียร์ ภัสรนันท์


เบียร์ ภัสรนันท์(คนซ้าย)

8. พี่ขาว - นักเลงไล่มอเตอร์ไซค์ประจำโรงเรียน

     หมาตัวสีขาวขนยาวฟูๆ ที่เดินไปเดินมาทั่วโรงเรียน คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก "พี่ขาว" แน่นอน พี่ขาวอยู่ที่ราชินีบูรณะมานานหลายปีแล้ววว (อยู่มาก่อนเราซะอีก) ไม่ว่าอาจารย์หรือว่าใครจะพยายามพาไปปล่อยไว้ที่ไหน ก็ยังอุตส่าห์หาทางกลับมาโรงเรียนถูกจนได้ จนตอนนี้พี่ขาวของเราเดินเที่ยวหนทางรอบๆโรงเรียนจนคุ้นเคยซะแล้ว แถมยังชอบเห่าไล่มอเตอร์ไซค์ของคนที่ขี่เข้ามาส่งน้ำแข็งมาก ไม่รู้ทำไม เรื่องของพี่ขาวยังมีนักเรียนเอาไปเขียนประกวดได้รางวัลด้วยนะเออ 5555

     แต่ว่าตอนนี้ พี่ขาวแก่มากแล้ว แล้วก็ป่วยมากด้วย พี่ๆ คนไหนที่คิดถึงพี่ขาว เวลากลับมาเยี่ยมโรงเรียนก็แวะไปเยี่ยมพี่ขาวก็ได้นะคะ ตอนนี้พี่ขาวป่วยมากกก และดูเหมือนใกล้จะไม่ไหวกับชีวิตแล้ว T^T


9. อาจารย์ปกครองสุดล้ำแห่งยุค

     ถ้าเป็นยุคหลังมานี่ โรงเรียนดูจะเปลี่ยนไป ดูมีระเบียบมากขึ้น (นิดหน่อย หลังจากที่ลดน้อยถอยลงไปทุกปี T^T) ก็เพราะอาจารย์กวดขันดูแล โดยเฉพาะคนนี้ อาจารย์บุญส่ง ที่จะกวดขันเป็นพิเศษในเรื่อง กระโปรงสั้น และ ถุงเท้าสั้น อาจารย์จะเดินลงแถวตอนเช้าๆ ใครที่ใส่ถุงเท้าสั้นแค่หุ้มข้อ ก็จะโดนยึดถุงเท้าทันที !!

     กฎที่ค่อนข้างจะมาแรงก็คือ ใครใส่กระโปรงสั้น โดนจับใส่ผ้าถุง อาจารย์จะตามเก็บเหล่านักเรียนกระโปรงสั้นทั้งหลายมาเป็นขบวนเลย แล้วก็พาเข้าห้องปกครองไปสักพัก และนักเรียนพวกนั้นก็จะออกมาพร้อมกับผ้าถุงหลากลายหลายสี
ต้องใส่ผ้าถุงนี้เดินไปเรียนทั้งวัน และต้องมีแบบให้อาจารย์ประจำวิชาเซ็นด้วยว่าใส่จริง (โอ้ววว) แล้วพอตอนเย็นก่อนกลับบ้านนั่นแหละ ถึงจะได้เปลี่ยนกระโปรงคืน 5555 ถือว่าเป็นกฎแห่งยุคเลย แถมอาจารย์ยังทำนายนิสัยได้แม่นมากนี่พูดเลย เยี่ยม!!

10. เรื่องลี้ลับ ... ห้ามลบหลู่สถานที่ในโรงเรียน!!

     และแล้วก็เดินทางมาถึงเรื่องสุดท้าย ถ้าจะให้พูดถึงเรื่องลี้ลับต่างๆที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนที่มีอายุเกือบร้อยปีนั้น แน่นอนว่ามันต้องมีเยอะมากมายจนเล่ากันไม่หมดเลยทีเดียว ด้วยความที่เป็นโรงเรียนเก่า และบวกกับสถานที่ตรงนี้ ก่อนที่จะมาก่อสร้างเป็นโรงเรียนนั้น ว่ากันว่าเป็นแดนประหารเก่าอีกด้วย ดังนั้น เรื่องตำนานนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย


     และผู้ที่เข้ามา ต้องทำตัวให้เกียรติและเคารพในสถานที่ด้วยนะคะ เพราะเคยมีเหตุการณ์หนึ่ง ที่อาจารย์ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังมาว่า เคยมีนักเรียนนั่งอยู่ที่หอประชุม แล้วทำตัวไม่สุภาพ โหวกเหวกโวยวายและอาจจะทำอะไรที่มากกว่านั้น และตรงนั้นก็เป็นที่ที่วางรูปปั้นองค์พระพันปีองค์นั่งด้วย (ตอนนี้ย้ายไปอยู่ในตึกพระพันปีแล้ว) นักเรียนคนนั้นคงจะทำอะไรไปสักอย่าง ทำให้อยู่ๆ มีอาการชัก แล้วลุกขึ้นมาอาการคล้ายคนผีเข้า นั่งตาลอย พูดคุยกับใครไม่รู้เรื่อง เรียนก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ได้อยู่เป็นอาทิตย์ จนผู้ปกครองต้องพามาจุดธูปบอกขอขมาที่หน้าองค์พระพันปี จึงหายเป็นปกติได้ (บรื๋ออออ)


พี่แตงโม ศริญญา หาผล ศิษย์เก่าราชินีบูรณะรุ่น 94


     สุดท้ายนี้ พี่ในฐานะศิษย์เก่าคนหนึ่งของราชินีบูรณะ ก็ยังอยากจะเห็นโรงเรียนของเราพัฒนามากขึ้น ก้าวไกลมากขึ้น และยังอยากเห็นนักเรียนน้องๆ รุ่นใหม่ รักโรงเรียน รักความเป็นราชินีบูรณะให้มาก โรงเรียนเราไม่ใช่แค่เพียงโรงเรียน แต่เป็นบ้านหลังหนึ่งของพวกเรา และเชื่อว่า รุ่นพี่ทุกคนก็ยังอยากเห็น ราชินีฯ ยังคงเป็น ราชินีฯ อยู่นะ

     "น้องๆ อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มาก
แต่การที่ร่วมกันรักษากฎ ระเบียบ และช่วยกันรักษาอัตลักษณ์ความเป็นโรงเรียนเราเอาไว้ ไม่ทำตัวผิดกฎ และช่วยกันดูแลโรงเรียนของเรา ให้เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดนครปฐม ตามพระปณิธานของพระพันปีต่อไปนะ "

" สถาบันการศึกษาน่านิยม อยู่ใกล้องค์พระปฐมเจดีย์ใหญ่
บรรดาศิษย์ราชินีฯ ควรดีใจ ที่ได้เป็น หนึ่งในราชินีฯ

ม.ล. ปิ่น       มาลากุล
   


     ว้าว!! พี่แนนเคยไปแอดมิชชั่นออนทัวร์ที่โรงเรียนนี้มาครั้งนึง บรรยากาศโรงเรียนดีมากจริงๆ ค่ะ แถมน้องๆ ที่นี่เหมือนคัดมา หน้าตาดีทุกคนเลย แต่ก็เพิ่งรู้ว่า ตึกสีแดงๆ ที่เห็น มีความเป็นมายาวนานขนาดนี้ น่าปลื้มใจแทนเด็ก ร.ณ.จริงๆ ค่ะ

     สำหรับน้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหน เป็นศิษย์ที่นี่ หรือเป็นศิษย์เก่า อย่าลืมมาเมนท์เล่ากันต่อนะคะ ว่ามีเรื่องอะไรน่ารู้ในโรงเรียนอีก ส่วนใครที่อยากส่งเรื่องน่ารู้ในโรงเรียนตัวเองมาบ้าง ส่งมาโลดที่พี่แนนค่ะ nan@dek-d.com รับรองพี่แนนจะจัดออกสื่อให้แน่นอน!!

ภาพประกอบ : www.rn.ac.th,facebook.com/glicolovers

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Me'ku 30 ส.ค. 56 10:15 น. 7
ยิ่งอ่านยิ่งเห็นภาพ ยิ่งคิดถึงโรงเรียน-ครูบาอาจารย์ที่โรงเรียนราชินีบูรณะมากๆเลย <3
ได้ข่าวว่าวันนี้ (30/8/2556) มี Open house ของโรงเรียนด้วยหนิ><~
0
กำลังโหลด
Angle bad Member 30 ส.ค. 56 20:58 น. 9
เราก็เป็นศิษย์เก่ารณ. เหมือนกันนนน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงโรงอาหารรร ต้องวิ่งเอากระเป๋าไปจอง คิดถึงไอติมลุงเตี้ย คิดถึงไอขาววว เป็นยังไงกันมั่งน้อ
0
กำลังโหลด
แอน 17 ธ.ค. 56 20:25 น. 20
เป็นแฟนคลับลุงเตี้ยค่ะ ตอนเรียนกินไอติมแกทุกวันเพื่อนพี่ใส่นมสดแบบลาวาเลย ลุงใจดีมากไม่เคยว่าใส่ได้เต็มที่ พี่จบตอนปี42 เคยเจอลุงแกขายไอติมที่งานองค์พระด้วยดีใจมากเหมือนเจอญาติผู้ใหญ่
0
กำลังโหลด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Jun 29 ส.ค. 56 17:13 น. 2
อ.จ. ปกครองคล้าย ร.ร.เราเลย นุ่งสั้นจับใส่ผ้าถุง ใส่ถุงเท้าสั้นให้โยนทิ้งใส่ถังขยะ ใส่กางเกงพละขาเดฟ เอากรรไกรตัดขากางเกง และอีกมากมาย T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Me'ku 30 ส.ค. 56 10:15 น. 7
ยิ่งอ่านยิ่งเห็นภาพ ยิ่งคิดถึงโรงเรียน-ครูบาอาจารย์ที่โรงเรียนราชินีบูรณะมากๆเลย <3
ได้ข่าวว่าวันนี้ (30/8/2556) มี Open house ของโรงเรียนด้วยหนิ><~
0
กำลังโหลด
ยูกิมะ Member 30 ส.ค. 56 20:28 น. 8
คุณขาว ส่งนร.ด้วยนะ กลับถูกด้วย แล้วคุณขาวไล่คนแปลกหน้าเลยที่มาเห่าไล่รถส่งน้ำแข็ง 
ไอติมลุงเตี้ย ใจดี   
0
กำลังโหลด
Angle bad Member 30 ส.ค. 56 20:58 น. 9
เราก็เป็นศิษย์เก่ารณ. เหมือนกันนนน คิดถึงโรงเรียน คิดถึงโรงอาหารรร ต้องวิ่งเอากระเป๋าไปจอง คิดถึงไอติมลุงเตี้ย คิดถึงไอขาววว เป็นยังไงกันมั่งน้อ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Frozen x Member 30 ส.ค. 56 22:14 น. 12
จารย์เหมือน ร.ร เราเลย นุ่งสั้นก่อนอื่น ไปวัดความสั้นก่อน -*- ถ้าสั้นมากก็ใส่ผ้าถุง หรือ ซื้อกระโปรงใหม่ ณ ขณะนั้น หรือ ให้ผู้ปกครองเอามาให้ ง่ายจะตายเนอะ กางเกงสั้น ก็เหมือนกัน วัดก่อนว่าสั้นเท่าไหร่ ถุงเท้าก็เหมือนกัน แค่ปรับ+ลบคะแนน ปรับตามราคาซื้ออ่ะนะ ยังลามไปหัว โบว์แหละ ปรับตามราคา คนไหนซื้อแพงหน่อยก็*วยไป
0
กำลังโหลด
รักเธออ่ะ >///< Member 31 ส.ค. 56 17:28 น. 13
เคยไปสอบเข้าอยู่ สอบได้นะแต่ไม่เข้า 555+ แต่ตอนที่เราไปสอบดนตรีหรือความสามารถพิเศษคีร์บอกมันหักไปอันนึงนะ = ='' กลัวตื่นไม่ทัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MTAOYON 22 ก.ย. 56 15:58 น. 16
ยิ่งอ่านยิ่งคิดถึงโรงเรียน ถึงพึ่งจะจบไปเมื่อปีที่แล้วก็เถอะ ยังอยากจะกลับไปเรียน ไปทำกิจกรรม ยังขาดไปอีกที่นึงนะ คือห้องนาฏศิลป์ มีพ่อแก่ที่ทุกคนนับถืออ RN.94
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แมวสีส้มส้ม 17 ธ.ค. 56 20:08 น. 19
จะจบปีนี้แล้ว ใกล้จะได้ประเดิมใช้โดมบูมปล่อยโป่งเป็นรุ่นแรก ฮ่าาๆๆ ปีที่ผ่านมาชอบมากตอนบูม มันสุขปนเศร้าอ่ะ บอกไม่ถูก น้ำตาคลอๆ ปีนี้คงไม่วายอิชั้นไปเป็นคนโดนบูมคงบ่อน้ำตาแตกก็เป็นได้ อยู่กันมาหกปีแล้วเนอะ แต่อาจมีปีที่เจ็ด เอ้ยยยไม่ใช่ ไปล่ะ รัก รร นะ จุ้บบบๆ
0
กำลังโหลด
แอน 17 ธ.ค. 56 20:25 น. 20
เป็นแฟนคลับลุงเตี้ยค่ะ ตอนเรียนกินไอติมแกทุกวันเพื่อนพี่ใส่นมสดแบบลาวาเลย ลุงใจดีมากไม่เคยว่าใส่ได้เต็มที่ พี่จบตอนปี42 เคยเจอลุงแกขายไอติมที่งานองค์พระด้วยดีใจมากเหมือนเจอญาติผู้ใหญ่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด