วัสดีะน้องๆ ชาวสายอาชีพทุกคน ตอนนี้พี่แป้งเชื่อว่าเวลาน้องๆ เดินไปทางไหนคงมีแต่คนถามว่า เรียนต่อที่ไหน? เรียนต่ออะไร? ได้ที่เรียนหรือยัง? ไปสอบที่ไหนมาบ้าง? บางทีก็รู้สึกแปลกๆ เวลาโดนถามใช่มั้ยล่ะคะ บางคนถูกมองว่าเรียนสายอาชีพมาเรียนต่อมหาวิทยาลัยไม่ได้หรอก ไม่เลิกเรียนก็ต้องต่อ ปวส. คนเก่งเท่านั้นถึงจะสอบเข้ามหา'ลัยได้ พี่แป้งขอค้านเอาหัวยันฝาเลยนะคะว่า ไม่จริ๊งงงง ไม่จริงค่ะ

             อะไรที่ทำให้พี่แป้งค้านขนาดนั้นว่าไม่จริง เหตุผลก็คือ โดยธรรมชาติของสายอาชีพแล้วจะต่อต่อ ปวส. ให้จบหลักสูตรค่ะ
จบมาทำงานได้เลย สามารถประกอบอาชีพได้สบายๆ มีเพื่อนอีกคนที่การันตีเลยว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ทางสุดท้ายสำหรับคนเรียนเก่ง แต่อยู่ที่ว่าเราจะเดินตามฝันไปได้มากแค่ไหน เพื่อนคนนี้เป็นเด็กหาดใหญ่ค่ะ ซึ่งเป็นคนที่บอกเลยว่า "ไม่สอบเข้ามหาวิทยาลัย" เพราะความฝันของเขาต้องเรียนต่อสาย ปวส. เท่านั้น เพราะอะไรที่ทำให้เขาคิดแบบนี้ และสายที่อยากเรียนคืออะไร ไปติดตามได้เลยค่ะ

 

ป๊อก เปฐิตา บุญพิทักษ์
ปวช.3 วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่


  แนะนำตัวเองฉบับน้องป๊อกให้เพื่อน ๆ ชาว Dek-D ฟังหน่อยค่ะ 

            สวัสดีค่ะเพื่อนพี่น้องแก๊ง Dek-D ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนเลย ชื่อ น.ส.เปฐิตา  บุญพิทักษ์ ชื่อเล่น ป๊อก ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ระดับชั้น ปวช.3 (เทียบเท่าม.6) แผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ เกรดฉลี่ย 3.86 เป็นนักเรียนรางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา 2555 ขอเล่าประวัติการศึกษานิดนึงค่ะ จบชั้นม.3 จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย เกรดเฉลี่ย 3.92 ตอนที่เรียนอยู่ก็ทำกิจกรรมวงโยธวาฑิตควบคู่ไปด้วย ทำให้ต้องแบ่งเวลาในการเรียนและการทำกิจกรรม แล้วเรียนพิเศษตอนไหน?  ตอบอย่างมั่นใจเลยค่ะว่า ไม่เคยเรียนพิเศษ เกรดที่ได้ก็เพราะครูในโรงเรียนตั้งใจสอนจริงๆ พอจบชั้น ม.3 ก็ได้โควตาสายวิทย์-คณิต โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

 


                                                   ทำไมน้องป๊อกถึงเลือกเรียนสายอาชีพคะ? 

           ชีวิตผกผัน เมื่อตอนก่อนจบ ม.3 เป็นช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจคำว่า "สายอาชีพ" ไม่มีในหัวเลยตอนนั้น จนกระทั่ง... วันที่ไปทำรายงานบ้านเพื่อน บ้านเพื่อนอยู่ในวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ก็ได้ไปเห็นแผนกปิโตรเลียม ด้วยความสนใจในสาขาวิศวฯปิโตรเลียมอยู่แล้ว ทำให้เราต้องหันกลับมาดูว่าบ้านเราก็มีแบบนี้ด้วยหรอ จึงได้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่า แผนกปิโตรเลียมที่นี่เปิดมา 20 ปีแล้ว เป็นที่เดียวในประเทศไทยที่เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือวัดและควบคุม ในระดับ ปวส. ทุกรุ่นที่จบมีบริษัทน้ำมันมารับทำงานถึงที่ ได้ไปทำงานและฝึกอบรมต่างประเทศ ที่สำคัญผู้หญิงก็ทำได้!!  ทำให้ตัดสินใจเลือกเรียนสายอาชีพเพราะเราเรียนเพื่อทำงาน เมื่อเห็นงานที่อยากทำก็พุ่งตรงเลย
 


  เป็นผู้หญิงแท้ๆ อะไรที่ทำเรียนแผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์?

           สาเหตุที่เลือกเรียนช่างอิเล็กทรอนิกส์ระดับ ปวช. (ม.4-6) เพราะจะเป็นพื้นฐานในการต่อสาขาปิโตรเลียมในระดับ ปวส. ช่างอิเล็กทรอนิกส์ เป็นงานช่างที่เหมาะกับผู้หญิง เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการคำนวณซะมากกว่า บู๊น้อยสุดแล้วในบรรดาช่างทั้งหมด การเรียนช่างเป็นการฝึกทักษะควบคู่ไปกับการเรียนทฤษฎี เมื่อเรารู้ว่าเราชอบสาขางานปิโตรเลียม เราพุ่งตรงเรียนให้ชำนาญ ต่างชาติเขาเรียกว่าสาย Technician ถ้าเราเรียนสายสามัญเราจะได้ทฤษฎีอย่างเดียว ซึ่งส่วนตัวคิดว่าจะลำบากหากไม่มีทักษะความเป็นช่างติดตัวไปเลย การเลือกเรียนสายช่างนอกจากจะเลือกจากสิ่งที่เราชอบแล้วยังต้องดูความต้องการของตลาดแรงงานด้วย ปัจจุบันสายอาชีพเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานมาก “รายได้ดี ทำงานทันทีเมื่อเรียนจบ” 

            
วางเป้าหมายอนาคตไว้ว่างอย่างไร สอบเข้ามหาวิทยาลัยเลยไหม?

          ตอนนี้จะจบ ปวช.3 แล้ว เป้าหมายก็ยังคงเดิมค่ะ คือ การเรียนต่อ ปวส.ปิโตรเลียม ที่ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ อีก 2 ปี แต่ที่วิทยาลัยก็ได้โควตามานะคะ สำหรับเด็กเรียนดี ทำประโยชน์ให้กับวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นวิศวฯของพระนครเหนือ บางมด ราชมงคลกรุงเทพ และอีกมากมาย แต่ไม่ได้ยื่นไปค่ะเนื่องจากเรามีเป้าหมายแล้ว ไม่อยากไปกันสิทธิ์คนอื่น
 


 มีสมัครสอบอะไบ้างมั้ยคะ? 

          ไม่ได้สมัครสอบ O-NET GAT PAT เพราะสายช่างไม่ต้องใช้ค่ะตอนนี้ก็ศึกษาโครงการสัมฤทธิบัตรของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะวิทยาการการจัดการ เพื่อใช้ควบคู่กับการทำงานในอนาคต

                     กิจกรรมขนาดนี้ แบ่งเวลาเรียนกับกิจกรรมอย่างไรบ้างคะ? 

           สำหรับการแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ เนื่องจากอยู่วิทยาลัยก็เป็นเด็กกิจกรรม นอกจากนั้นยังได้กลับไปช่วยกิจกรรมวงโยฯ ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ในฐานะผู้เล่นและผู้ฝึกสอน เวลารู้ล่วงหน้าว่าจะต้องไปทำกิจกรรม ก็จะรีบเคลียร์งานที่สามารถทำได้ก่อน การเรียนก็พยายามเรียนให้เข้าใจในห้องเรียน มีปัญหาพยายามแก้ให้เสร็จในวัน ไม่ค้าง ทั้งเรื่องเรียนและกิจกรรม ทำอะไรเราก็ต้องมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ การทำกิจกรรมจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ การทำงานเป็นทีม การใช้ชีวิต ซึ่งจำเป็นอย่างมากในการทำงาน

 


 อยากฝากให้ถึงเพื่อนๆ ที่อยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยหน่อยค่ะ 

           สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังเตรียมสอบเข้ามหา’ลัย ได้คณะที่ชอบ ได้ทำสิ่งที่ใช่ มีความสุขบนเส้นทางที่เลือกเดิน ทำสิ่งที่รัก เหนื่อยนักพักก็หาย  สู้ๆ ค่ะเพื่อนๆ


           เห็นแบบนี้แล้วก็มีไฟขึ้นมาเลยนะคะ ต่างคนต่างความฝัน ต่างเป้าหมาย บางทีการเรียนต่อ

มหา'ลัย อาจจะไม่ใช่ทางที่แท้จรงของเราก็ได้ค่ะ พี่แป้งอยากให้น้อง ๆ หาความฝันของตัวเองให้เจอ อย่าตามกระแสที่ว่าต้องแอดมิชชั่นเท่านั้น ต้องสอบเข้ามา'ลัยเท่านั้น ต้องจบปริญญาตรีเท่านั้นมาเป็นเงื่อนไขของเรา เพราะสิ่งที่เราทำมันคืออนาคตของเรา ไม่มีใครกำหนดได้นอกจากตัวเองค่ะ ใครที่มีเป้าหมายไว้แล้วเหมือนน้องป๊อกก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ส่วนใครที่อยากสอบเข้ามหา'ลัยก็ทำให้เต็มที่นะคะ โอกาสเรามีแค่ครั้งเดียว เดินหน้าแล้วลุยไปเลย!!!!!!!


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
PIKPOK 15 มิ.ย. 57 10:29 น. 19
คห.#15 ขอบใจน่ะเพื่อนเป้ >< คห.#16 ทุกสาขาอาชีพมีความยากง่ายต่างกัน สำคัญคือเราชอบจริงรึป่าว ถ้าเราชอบจริง ต่อให้ยากเท่าไหร่เราก็จะผ่านมันไปได้ เหมือนที่เคยบอกไว้ ทำสิ่งที่รักเหนื่อยนัก พักก็หาย สาขาที่พี่เรียนเน้นภาษามาก เพราะต้องออกไปทำงานกับระบบต่างชาติ ความแข็งเเรงของร่างกาย และจิตใจ การทำงานเป็นทีม เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญมากๆ คห.#17 กว่าพี่จะรู้ตัวว่าจะเดินทางไหน ก็ใช้เวลาเหมือนกัน เเต่เราก็ต้องพยายามหาคำตอบว่าอะไรคือสิ่งที่เราชอบ อะไรคือสิ่งที่เราไม่ชอบ ลงไปสัมผัส หาข้อมูล อย่าตามเพื่อน หาหลายๆเเนว หลายๆทาง พี่ว่าเราก็จะค้นพบตัวเองในไม่ช้าจ่ะ ชีวิตเป็นของเรา เราไม่รู้ แล้วใครจะรู้ สู้ๆจ้า คห.#18 อันดับแรก ต้องถามตัวเองก่อนว่าทำไมเลือกสายศิลป์ แล้วทำไมถึงเปลี่ยน หาคำตอบให้เจอ ทุกอาชีพมีความอัจฉริยะในตัว อยากให้น้องเอาบทความของพี่ไปเป็นแนวทาง ในการเลือก ทุกคนมีเส้นทางของตัวเองนะคะ ถ้าถึงตอนนี้แล้วต้องการเรียนปิโตรจริงๆ พี่เเนะนำว่าให้ 1.เรียนปวช. สาขาช่างก่อน ถึงจะมีโอกาสสอบเข้าปิโตร ในระดับปวส. 2.เรียนสายวิทย์ แล้วก็สอบเข้าจุฬาสาขาปิโตร ถ้าเราชอบจริงๆ เรายอมเสียเวลาหน่อย ดีกว่าเราไปอยู่กับสิ่งที่เราไม่ชอบทั้งชีวิต มีรุ่นพี่ที่พี่รู้จักคนนึง เค้าชอบดนตรีมาก ตอนเเรกไปเรียนสายพาณิชย์ ด้วยความชอบ ก็ไปเล่นดนตรีกับวงโยฯหาดใหญ่วิทยาลัยในช่วงหลังเลิกเรียน หนึ่งปีผ่านไปเค้าตัดสินใจ ไปเรียนสายพาณิชย์ใหม่ แต่เป็นวิทยาลัยพาณิชย์ที่สนับสนุนการเล่นวงโยเป็นอย่างมาก ไปแข่งขันระดับโลก ตอนนี้พี่คนนี้ได้ไปแข่งขันในเวทีโลก เพราะเค้าค้นพบอัจฉริยะของตัวเอง นำไปใช้ให้ถูก เลือกที่ๆเหมาะ เราก็จะเจริญงอกงามในเส้นทางของเรา หวังว่าน้องๆทุกๆคนจะค้นพบเส้นทางของตัวเองนะคะ และไปอยู่ใรที่ๆสนับสนุนความอัจฉริยะของน้อง เป็นกำลังใจให้ค่ะ ใครมีอะไรถามได้ทางอีเมลล์พี่นะคะ pikpok1996@gmail.comสู้สู้
0
กำลังโหลด
rachen 29 พ.ค. 58 22:51 น. 32
พี่คับ คือผมอยากทำงานปิโตเลี่ยมคับ จะเข้าสาขาช่างยนหรืออิเล็กดีคับ คือผมยังไม่รู้ว่าเขามีให้เลือกยังไงคับ รบกวนตอบให้หน่อยน้ะคับ ขอบคุนคับบ
0
กำลังโหลด
น้องหมี'ขาว ขั้วโลก'เหนือ 23 ธ.ค. 59 20:18 น. 39
พี่คะ พอดี ยุ ม3 ตอนนี้ หาดใหญ่เหมือนกัน แล้ว -อยากเรียนปวช เกี่ยวกับ ปิโตเลียม เรียนสาขาไหนได้บ้างคะ -พอจบปวช อยากต่อมหาลัยในสงขลาค่ะ แต่มหาลัยที่เข้าปิโตเลียมได้มีมั้ยคะ แล้วพอดีที่คิดไว้ คือ ปวชเรียนเกี่ยวกับช่าง (หาสาขาอยู่อยากให้แนะนำ) แล้วพอมหาลัย อยากเรียนเป็นเชฟ เพราะ ช่วงหยุดจากทำงานปิโตเลียมได้เปิดร้านอาหารไปด้วย อิอิ (นี่ฝัน แล้วถ้าจะเรียนตามฝันแบบนี้ จะเข้าทำงานปิโตเลียมได้มั้ยคะ -ถ้าพี่สะดวกแอดเฟสน้องหน่อยนะคะ #น้องหมี'ขาว ขั้วโลก'เหนือ ปิ้งปิ้งปิ้งปิ้ง
2
PIKPOK 9 ม.ค. 60 20:04 น. 39-1
สวัสดีจ้าน้อง พี่ป๊อกน่ะ ไม่เเน่ใจว่าใช่กับคนเดียวกับที่ส่งเมลล์มาหาพี่ป่าว มาตอบคำถามทีละข้อน่ะ 1.ต่อปวช.สาขาอะไรถึงจะต่อปวส.สาขาปิโตรเลียมได้ ตอบ ปวช.ช่างกล ยนต์ เชื่อม ไฟฟ้า หรืออิเล็ค ถึงจะสามารถต่อปวส.สาขาปิโตรเลียมที่เทคนิคหาดใหญ่ได้ค่ะ หลักสูตรปิโตรเลียมในระดับปวช.ไม่มีนะคะ 2.มหา'ลัย ที่เกี่ยวกับปิโตรเลียม ตอนนี้เท่าที่รู้ก็มีเทคโนสงขลา ที่รับเด็กปวช. พึ่งเปิดสาขาปิโตรเลียมมาค่ะ แต่ถ้าลึกๆน้องอยากเป็นกุ๊ก น้องสามารถเรียนกุ๊ก เเล้วไปทำอาหารบ่นแท่นได้น่ะ เรียกว่า catering จะมีบริษัทที่ดูเเลเกี่ยวกับพวกนี้อยู่ เช่น อดิสร ลองหาข้อมูลดูจ้า พี่ป๊อก
0
กำลังโหลด

41 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nattawat 27 พ.ย. 57 21:08 น. 4-1
รบกวนพี่ช่วยแอดเฟสบุ๊คผมหน่อยนะครับ ผมไม่ได้เข้ามาเช็คเว็บเด็กดีซักเท่าไหร่ ผมอยากถามพี่เกี่ยวกับเรื่องเรียนหน่อยหน่ะครับ Facebook : Nattawat Swk รบกวนหน่อยนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kwangep Iwantwilldie Member 17 ก.พ. 57 17:45 น. 8

สู้สู้นะคะน้อง ไปให้ถึงฝั่งฝันให้ได้นะคะ 

ในฐานะที่พี่ก็เรียนช่างมาก่อน พี่เองใกล้ถึงฝั่งฝันที่จะเป็นครูช่างไฟที่ดีแล้ว

พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องป๊อก และน้องๆคนอื่นๆที่สนใจเรียนสายอาชีพด้วยนะคะ สู้สู้จ้า รักเลย

0
กำลังโหลด
ปี 2 วท.หาดใหญ่ครับ 6 มี.ค. 57 14:52 น. 9
พี่ป๊อกน่ารักมาก น้องพี่ป๊อกก็น่่ารักมาก ๆ เศร้าจัง แถมเรียนเก่งทั้งคู่เลยสุดยอดมากคับ ไอดอลผมเลยนะเนี่ย ^^
0
กำลังโหลด
ปลาย 21 มี.ค. 57 19:08 น. 10
ผมได้มาอ่าน ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดไปมาก ครับ ผมติดโควต้า ญ.ส. ตอนนี้ผมเลือกที่จะสอบเข้าอิเล็กทรอนิกส์ ขอบคุณพี่มากๆที่ทำให้ผมได้แนวทางใหม่ๆ ขอบคุณมากครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PIKPOK 10 เม.ย. 57 17:22 น. 14
ขอโทษน้าา พี่พึ่งมาดู ถ้าจะต่อปวส.สาขาปิโตรเลียมที่เทคนิคหาดใหญ่ จะต้องเรียนปวช.ช่างไฟ กล ยนต์ เชื่อม อิเล็กจ้ะ เเล้วก็จะก็จะมีปวส.ปิโตรเคมี ที่ระยอง คนละเเบบกัน แต่ต้องไปหารายละเอียดเองน่ะ พี่คิดว่าน้องคงเลือกช่างในกลุ่มนี้น่ะ แล้วก็มีโครงการ SCG เป็นของปูนซีเมนต์ด้วย เป็นของปวส. จบเเล้วมีงานทำชัวร์เหมือนกันจ่ะ ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MHOX Member 18 พ.ค. 57 14:17 น. 17

เป้าหมายแน่นอนมากครับพี่ อยากเรียนวิศวปิโตรเลียมเหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังตัดสินในไม่ได้เลย ปีนี้ ม.3 และด้วย - - หนักใจ เสียใจ

0
กำลังโหลด
Potziiz 20 พ.ค. 57 22:10 น. 18
พี่ค่ะ คือตอนนี้ เรียนสายศิลป์-คำนวณ แต่อยากเรียนวิศวปิโตรเลียม มันต้องทำยังไงบ้างค่ะ คือ รู้ตัวค่ะว่ามาผิดทางแล้ว แต่อยากเข้ามากๆ ก็พยายามหาที่จะเรียนทางสายวิทย์เพิ่มขึ้น คณิตอังกฤษก็เน้นหนักกว่าเดิมเข้าไปอีก และพยายามทำเกรดให้ได้มากๆ ตอนนี้ก็อยู่ ม.5 แล้ว เพิ่งจะมารู้ตัวเองว่าชอบที่จะเข้าคณะนี้ค่ะ รู้ค่ะว่าเรียนไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ แต่ก็อยากที่จะเข้าวิศวปิโตรเลียมจริงๆ ถ้าพี่พอจะแนะนำอะไรได้ พี่ช่วยบอกหน่อยน่ะค่ะ มันจะเน้นทางวิชาไหน อะไรยังไง ขอรบกวนด้วยน่ะค่ะ การเรียนสายสามัญ ก็ได้แต่รู้ทางทฤษฎีที่พี่บอก ไม่มีการลงปฏิบัติจริงเลยค่ะ อยากให้พี่ช่วยแนะนำจริงๆน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ ถ้าพี่ตอบกลับมา ถ้าพี่บอกข้อมูลให้ละเอียดได้ยิ่งดีค่ะ น้องต้องขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ตอนนี้ เรียนอยู่ในสงขลา อยากเข้าที่เดียวกับพี่ค่ะ ขอบคุณค่ะ เยี่ยม เย้
0
กำลังโหลด
PIKPOK 15 มิ.ย. 57 10:29 น. 19
คห.#15 ขอบใจน่ะเพื่อนเป้ >< คห.#16 ทุกสาขาอาชีพมีความยากง่ายต่างกัน สำคัญคือเราชอบจริงรึป่าว ถ้าเราชอบจริง ต่อให้ยากเท่าไหร่เราก็จะผ่านมันไปได้ เหมือนที่เคยบอกไว้ ทำสิ่งที่รักเหนื่อยนัก พักก็หาย สาขาที่พี่เรียนเน้นภาษามาก เพราะต้องออกไปทำงานกับระบบต่างชาติ ความแข็งเเรงของร่างกาย และจิตใจ การทำงานเป็นทีม เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญมากๆ คห.#17 กว่าพี่จะรู้ตัวว่าจะเดินทางไหน ก็ใช้เวลาเหมือนกัน เเต่เราก็ต้องพยายามหาคำตอบว่าอะไรคือสิ่งที่เราชอบ อะไรคือสิ่งที่เราไม่ชอบ ลงไปสัมผัส หาข้อมูล อย่าตามเพื่อน หาหลายๆเเนว หลายๆทาง พี่ว่าเราก็จะค้นพบตัวเองในไม่ช้าจ่ะ ชีวิตเป็นของเรา เราไม่รู้ แล้วใครจะรู้ สู้ๆจ้า คห.#18 อันดับแรก ต้องถามตัวเองก่อนว่าทำไมเลือกสายศิลป์ แล้วทำไมถึงเปลี่ยน หาคำตอบให้เจอ ทุกอาชีพมีความอัจฉริยะในตัว อยากให้น้องเอาบทความของพี่ไปเป็นแนวทาง ในการเลือก ทุกคนมีเส้นทางของตัวเองนะคะ ถ้าถึงตอนนี้แล้วต้องการเรียนปิโตรจริงๆ พี่เเนะนำว่าให้ 1.เรียนปวช. สาขาช่างก่อน ถึงจะมีโอกาสสอบเข้าปิโตร ในระดับปวส. 2.เรียนสายวิทย์ แล้วก็สอบเข้าจุฬาสาขาปิโตร ถ้าเราชอบจริงๆ เรายอมเสียเวลาหน่อย ดีกว่าเราไปอยู่กับสิ่งที่เราไม่ชอบทั้งชีวิต มีรุ่นพี่ที่พี่รู้จักคนนึง เค้าชอบดนตรีมาก ตอนเเรกไปเรียนสายพาณิชย์ ด้วยความชอบ ก็ไปเล่นดนตรีกับวงโยฯหาดใหญ่วิทยาลัยในช่วงหลังเลิกเรียน หนึ่งปีผ่านไปเค้าตัดสินใจ ไปเรียนสายพาณิชย์ใหม่ แต่เป็นวิทยาลัยพาณิชย์ที่สนับสนุนการเล่นวงโยเป็นอย่างมาก ไปแข่งขันระดับโลก ตอนนี้พี่คนนี้ได้ไปแข่งขันในเวทีโลก เพราะเค้าค้นพบอัจฉริยะของตัวเอง นำไปใช้ให้ถูก เลือกที่ๆเหมาะ เราก็จะเจริญงอกงามในเส้นทางของเรา หวังว่าน้องๆทุกๆคนจะค้นพบเส้นทางของตัวเองนะคะ และไปอยู่ใรที่ๆสนับสนุนความอัจฉริยะของน้อง เป็นกำลังใจให้ค่ะ ใครมีอะไรถามได้ทางอีเมลล์พี่นะคะ pikpok1996@gmail.comสู้สู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด